Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Tôi không đủ thời gian hay tiền bạc để dạy con học sớm

Không thời gian hay không có điều kiện là những lý do mà các bố mẹ đưa ra khi tiếp cận giáo dục sớm. Giáo dục sớm không phải là điều gì to tát, chỉ là cách cha mẹ tạo ra môi trường học tối ưu cho trẻ!

Nếu dạy con qua các tấm thẻ flash card, đó là giúp kích thích tối đa tiềm năng não bộ cho con. Nhưng quan trọng nhất, việc dạy trẻ bằng sự khích lệ và tạo ra một môi trường vui vẻ, thoải mái là điều mà cha mẹ luôn cần ghi nhớ. Và thông tin trên những tấm thẻ flash card từ đó cũng dễ dàng và trở nên hứng thú hơn với trẻ, phát huy tối đa hiệu quả khi dạy trẻ.

Bên cạnh việc dạy con qua các tấm thẻ, cha mẹ hãy luôn đồng hành với bé trong suốt chặng đường:

Cho con phát triển bằng tình yêu thương

Đối với trẻ, tình yêu của cha mẹ là điều quan trọng nhất. Tình yêu đó thể hiện như thế nào: trò chuyện, âu yếm, ôm ấp, khích lệ, động viên và khen ngợi trẻ hàng ngày chính là tình yêu thương vô bờ bến cha mẹ dành cho con. Sự gần gũi, thời gian người mẹ ở bên cạnh con, nói chuyên với con trong tất cả mọi hoạt động dù đơn giản nhất chính là điều tốt nhất cho trẻ lúc đầu đời. Lúc con thức, con chơi, khi con ngủ - mọi lời thì thầm, nụ cười, vòng tay của cha mẹ đều là điều kỳ diệu đối với trẻ. Trẻ nhận được tình yêu thương đong đầy thì sẽ có đủ sự tự tin để khẳng định bản thân. Trẻ được chơi cùng cha mẹ thì sẽ có hứng thú để chơi, chính là con đang có hứng thú để học.

Flash card là một phần trong việc nuôi dưỡng trí tuệ cho trẻ. Để giúp trẻ duy trì sự hứng thú học hành thì đó là sự khích lệ từ cha mẹ và thời gian cùng chơi với con của cha mẹ. Đó mới là yếu tố cốt lõi để giúp trẻ học tập sau này.

Ảnh minh họa
Dạy con ngôn ngữ qua trò chuyện

Không phải đợi khi con lớn lên mới dạy con ngôn ngữ (hay tất cả mọi điều khác). Đợi con lớn lên là ta đã lãng phí giai đoạn đặt nền móng quan trọng nhất trong cuộc đời trẻ, mà trẻ thì đang lớn lên từng ngày.

Từ khi trẻ mới sinh ra mẹ là người cho trẻ bú, ru trẻ ngủ, tắm cho trẻ, dẫn trẻ đi chơi… Tất cả những lúc đó, hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều. Ví dụ như nói chuyện với trẻ bằng cách chỉ vào các bộ phận mắt, mũi, miệng…của mình, của trẻ rồi nói tên. Khi con hướng ánh mắt về một phía, mẹ hãy nhìn theo và giới thiệu các sự vật cho con. Khi bế con ra ngoài cửa sổ, cho con di dạo hãy chỉ cho trẻ con mèo, cái cây, bông hoa, ngôi nhà và nói chính xác tên sự vật cho trẻ… Điều đó thật quá đơn giản nhưng cũng là đang đem đến cho trẻ sự phong phú về ngôn ngữ.

Từ 0 tháng tuổi trẻ đều tiếp thu những thông tin đó dù chưa lí giải được, nhưng những gì ta dạy trẻ lúc này chính là nền tảng cơ bản để sau này trẻ có được lượng ngôn ngữ thật phong phú. Điều đó giúp trẻ nhanh biết nói, hỗ trợ khả năng đọc và kích thích sự phát triển của trí não. Đó cũng chính là cách khơi gợi trí tò mò và ham học hỏi ở trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ hãy đọc truyện cổ tích, chuyện về các nhân vật nổi tiếng, đọc thơ, hát cho con nghe. Cha mẹ có thể bật nhạc cho con nghe, nhưng cùng với đó cha mẹ hãy hát. Tất cả những điều đơn giản này chính là giáo dục sớm, là cha mẹ đang dạy cho con từ nhỏ, đang kích thích não bộ cho con.

Luôn để ý đến cảm xúc và tâm trạng của trẻ để hiểu con

Giúp con học bằng sự khích lệ, con học vì con yêu thích, không bao giờ ép buộc con. Điều cha mẹ cần làm là truyền cho con tinh thần ham học hỏi để rồi con sẽ chủ động tìm tòi những gì con thích, giúp con giữ vững thói quen đấy theo thời gian.

Không phải trẻ nào cũng thích âm nhạc, không phải trẻ nào cũng thích vẽ…hãy theo dõi con cái mình để nhận biết sở thích, sự hứng thú và từ đó khích lệ trẻ. Hãy luôn nhớ rằng càng khi còn nhỏ mà trẻ được dạy dỗ nhiều về cái gì, được tiếp xúc nhiều với cái gì thì lớn lên trẻ có khuynh hướng có năng khiếu hay yêu thích cái đó.

Chỉ dạy con khi nào con khỏe, con vui và thầy giáo của con – những người cha, người mẹ cũng như vậy. Đó là tinh thần của giáo dục sớm, như giáo sư Glenn Doman - người sáng lập ra phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman đã nói: “Hãy luôn dừng lại trước khi trẻ muốn dừng”.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)