Học chữ 3 tuổi hoàn toàn khác về tính chất mục tiêu so với 6 tuổi. Bố mẹ không nên bỏ qua vai trò của việc học chữ sớm cũng như không được tuyệt đối hóa việc học chữ, coi đó là tất cả để có một đứa con thông minh.
1. Khác nhau về tính chất mục tiêu
Việc dạy chữ 6 – 7 tuổi (tiểu học) là phần bắt buộc của giáo dục, cũng là một bộ phận trong hệ thống giáo dục văn hóa. Do đó nó yêu cầu về chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ dựa trên kế hoạch giáo dục nghiêm ngặt. Nhiệm vụ dạy và học của phần trước không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến phần sau, vì nó đòi hỏi phải hoàn thành những yêu cầu chung với tất cả học sinh, không có ngoại lệ. Chính vì vậy nó mang tính cưỡng chế nhất định, ít nhiều gây áp lực cho học sinh, buộc phải có các hoạt động như giao bài về nhà, kiểm tra…
Trong khi đó việc dạy nhận biết mặt chữ trước 3 tuổi lại là một phần của giáo dục tố chất cơ bản cho các em, là một phần của trò chơi trong cuộc sống. Nó không có chỉ tiêu và tiến độ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất với tất cả mọi trẻ em. Bởi lẽ, mục đích của nó là thông qua việc nhận biết mặt chữ để bồi dưỡng niềm đam mê học sách. Không lấy số lượng để đánh giá trình độ thông minh của trẻ. Chính vì vậy việc dạy chữ giai trước 3 tuổi bố mẹ và trẻ không có áp lực. Nhận biết chữ trở thành điều tất yếu đơn giản như việc học đi, học nói mà thôi.
2. Khác nhau về giáo trình và yêu cầu
Phải có giáo trình thống nhất khi dạy chữ lúc 7 tuổi, và yêu cầu nắm vững 4 khả năng cơ bản: nhận biết đúng, phát âm chuẩn, hiểu nghĩa và viết được. Nhưng việc dạy trẻ dưới 3 tuổi học chữ không cần thiết phải như vậy. Bởi vì trẻ học chữ thông qua trò chơi và các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Chúng tập trung chú ý cái gì thì bố mẹ dạy chữ về cái ấy. Nó hình thành nên các ấn tượng tự nhiên, “nước chảy thành dòng” về cơ bản không cần nắm được 4 khả năng trên. Vì vậy chỉ cần có phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ không thể cảm thấy học chữ là một gánh nặng.
3. Khác nhau về địa điểm và phương pháp:
Học chữ giai đoạn trên 5 tuổi buộc phải diễn ra ở lớp, trước tiên là học phiên âm, sau đó dùng phiên âm làm đòn bẩy để nhận biết mặt chữ, tiếp theo làm các dạng bài tập cũng cố các chữ đã học thông qua đọc hiểu. Như vậy, việc học chữ phải diễn ra đúng theo trình tự theo nhưng gì mà bộ yêu cầu cho các giáo viên tiểu học.
Nhưng với việc dạy chữ giai đoạn ấu nhi, trẻ học nhận biết mặt chữ không cần tời lớp, không sử dụng phiên âm để làm đòn bẩy, đồng thời không cần câu nệ bất kỳ hình thức nào, cho dù có cùng học chung trong một tập thể đi nữa cũng không cần tới một yêu cầu thống nhất. Việc cho con học chữ sớm được xuất phát từ việc hình thành sự mẫn cảm với chữ, hiểu nghĩa thông qua các tình huống cụ thể, học trong các trò chơi, có thể đọc trước rồi mới học chữ sau, kích thích niềm đam mê và tích cự cổ vũ… Nếu như cho trẻ làm quen với chữ từ giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày vài phút, thì đến khi bốn tuổi, trẻ tự động biết chữ giống như việc biết nói vậy.
Việc dạy chữ sớm cần kết hợp với việc rèn luyện các tính cách khác như linh hoạt, vui vẻ, độc lập, cầu thị, chí tiến thủ, tự tin, thích giao tiếp xã hội, giúp đỡ người khác. Nếu không chắc chắn sẽ thất bại hoặc thiên lệch một chiều, sau này khó chỉnh sửa lại được.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Học chữ sớm trước 3 tuổi không chú trọng đến mục tiêu, tính chất (ảnh minh họa) |
1. Khác nhau về tính chất mục tiêu
Việc dạy chữ 6 – 7 tuổi (tiểu học) là phần bắt buộc của giáo dục, cũng là một bộ phận trong hệ thống giáo dục văn hóa. Do đó nó yêu cầu về chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ dựa trên kế hoạch giáo dục nghiêm ngặt. Nhiệm vụ dạy và học của phần trước không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến phần sau, vì nó đòi hỏi phải hoàn thành những yêu cầu chung với tất cả học sinh, không có ngoại lệ. Chính vì vậy nó mang tính cưỡng chế nhất định, ít nhiều gây áp lực cho học sinh, buộc phải có các hoạt động như giao bài về nhà, kiểm tra…
Trong khi đó việc dạy nhận biết mặt chữ trước 3 tuổi lại là một phần của giáo dục tố chất cơ bản cho các em, là một phần của trò chơi trong cuộc sống. Nó không có chỉ tiêu và tiến độ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất với tất cả mọi trẻ em. Bởi lẽ, mục đích của nó là thông qua việc nhận biết mặt chữ để bồi dưỡng niềm đam mê học sách. Không lấy số lượng để đánh giá trình độ thông minh của trẻ. Chính vì vậy việc dạy chữ giai trước 3 tuổi bố mẹ và trẻ không có áp lực. Nhận biết chữ trở thành điều tất yếu đơn giản như việc học đi, học nói mà thôi.
2. Khác nhau về giáo trình và yêu cầu
Phải có giáo trình thống nhất khi dạy chữ lúc 7 tuổi, và yêu cầu nắm vững 4 khả năng cơ bản: nhận biết đúng, phát âm chuẩn, hiểu nghĩa và viết được. Nhưng việc dạy trẻ dưới 3 tuổi học chữ không cần thiết phải như vậy. Bởi vì trẻ học chữ thông qua trò chơi và các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Chúng tập trung chú ý cái gì thì bố mẹ dạy chữ về cái ấy. Nó hình thành nên các ấn tượng tự nhiên, “nước chảy thành dòng” về cơ bản không cần nắm được 4 khả năng trên. Vì vậy chỉ cần có phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ không thể cảm thấy học chữ là một gánh nặng.
3. Khác nhau về địa điểm và phương pháp:
Học chữ giai đoạn trên 5 tuổi buộc phải diễn ra ở lớp, trước tiên là học phiên âm, sau đó dùng phiên âm làm đòn bẩy để nhận biết mặt chữ, tiếp theo làm các dạng bài tập cũng cố các chữ đã học thông qua đọc hiểu. Như vậy, việc học chữ phải diễn ra đúng theo trình tự theo nhưng gì mà bộ yêu cầu cho các giáo viên tiểu học.
Nhưng với việc dạy chữ giai đoạn ấu nhi, trẻ học nhận biết mặt chữ không cần tời lớp, không sử dụng phiên âm để làm đòn bẩy, đồng thời không cần câu nệ bất kỳ hình thức nào, cho dù có cùng học chung trong một tập thể đi nữa cũng không cần tới một yêu cầu thống nhất. Việc cho con học chữ sớm được xuất phát từ việc hình thành sự mẫn cảm với chữ, hiểu nghĩa thông qua các tình huống cụ thể, học trong các trò chơi, có thể đọc trước rồi mới học chữ sau, kích thích niềm đam mê và tích cự cổ vũ… Nếu như cho trẻ làm quen với chữ từ giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày vài phút, thì đến khi bốn tuổi, trẻ tự động biết chữ giống như việc biết nói vậy.
Việc dạy chữ sớm cần kết hợp với việc rèn luyện các tính cách khác như linh hoạt, vui vẻ, độc lập, cầu thị, chí tiến thủ, tự tin, thích giao tiếp xã hội, giúp đỡ người khác. Nếu không chắc chắn sẽ thất bại hoặc thiên lệch một chiều, sau này khó chỉnh sửa lại được.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét