Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

3 tuổi học chữ khác gì với học chữ 6 tuổi

Học chữ 3 tuổi hoàn toàn khác về tính chất mục tiêu so với 6 tuổi. Bố mẹ không nên bỏ qua vai trò của việc học chữ sớm cũng như không được tuyệt đối hóa việc học chữ, coi đó là tất cả để có một đứa con thông minh.

Học chữ sớm trước 3 tuổi không chú trọng đến mục tiêu, tính chất (ảnh minh họa)

1. Khác nhau về tính chất mục tiêu

Việc dạy chữ 6 – 7 tuổi (tiểu học) là phần bắt buộc của giáo dục, cũng là một bộ phận trong hệ thống giáo dục văn hóa. Do đó nó yêu cầu về chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ dựa trên kế hoạch giáo dục nghiêm ngặt. Nhiệm vụ dạy và học của phần trước không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến phần sau, vì nó đòi hỏi phải hoàn thành những yêu cầu chung với tất cả học sinh, không có ngoại lệ. Chính vì vậy nó mang tính cưỡng chế nhất định, ít nhiều gây áp lực cho học sinh, buộc phải có các hoạt động như giao bài về nhà, kiểm tra…

Trong khi đó việc dạy nhận biết mặt chữ trước 3 tuổi lại là một phần của giáo dục tố chất cơ bản cho các em, là một phần của trò chơi trong cuộc sống. Nó không có chỉ tiêu và tiến độ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất với tất cả mọi trẻ em. Bởi lẽ, mục đích của nó là thông qua việc nhận biết mặt chữ để bồi dưỡng niềm đam mê học sách. Không lấy số lượng để đánh giá trình độ thông minh của trẻ. Chính vì vậy việc dạy chữ giai trước 3 tuổi bố mẹ và trẻ không có áp lực. Nhận biết chữ trở thành điều tất yếu đơn giản như việc học đi, học nói mà thôi.

2. Khác nhau về giáo trình và yêu cầu

Phải có giáo trình thống nhất khi dạy chữ lúc 7 tuổi, và yêu cầu nắm vững 4 khả năng cơ bản: nhận biết đúng, phát âm chuẩn, hiểu nghĩa và viết được. Nhưng việc dạy trẻ dưới 3 tuổi học chữ không cần thiết phải như vậy. Bởi vì trẻ học chữ thông qua trò chơi và các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Chúng tập trung chú ý cái gì thì bố mẹ dạy chữ về cái ấy. Nó hình thành nên các ấn tượng tự nhiên, “nước chảy thành dòng” về cơ bản không cần nắm được 4 khả năng trên. Vì vậy chỉ cần có phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ không thể cảm thấy học chữ là một gánh nặng.

3. Khác nhau về địa điểm và phương pháp:

Học chữ giai đoạn trên 5 tuổi buộc phải diễn ra ở lớp, trước tiên là học phiên âm, sau đó dùng phiên âm làm đòn bẩy để nhận biết mặt chữ, tiếp theo làm các dạng bài tập cũng cố các chữ đã học thông qua đọc hiểu. Như vậy, việc học chữ phải diễn ra đúng theo trình tự theo nhưng gì mà bộ yêu cầu cho các giáo viên tiểu học.

Nhưng với việc dạy chữ giai đoạn ấu nhi, trẻ học nhận biết mặt chữ không cần tời lớp, không sử dụng phiên âm để làm đòn bẩy, đồng thời không cần câu nệ bất kỳ hình thức nào, cho dù có cùng học chung trong một tập thể đi nữa cũng không cần tới một yêu cầu thống nhất. Việc cho con học chữ sớm được xuất phát từ việc hình thành sự mẫn cảm với chữ, hiểu nghĩa thông qua các tình huống cụ thể, học trong các trò chơi, có thể đọc trước rồi mới học chữ sau, kích thích niềm đam mê và tích cự cổ vũ… Nếu như cho trẻ làm quen với chữ từ giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày vài phút, thì đến khi bốn tuổi, trẻ tự động biết chữ giống như việc biết nói vậy.

Việc dạy chữ sớm cần kết hợp với việc rèn luyện các tính cách khác như linh hoạt, vui vẻ, độc lập, cầu thị, chí tiến thủ, tự tin, thích giao tiếp xã hội, giúp đỡ người khác. Nếu không chắc chắn sẽ thất bại hoặc thiên lệch một chiều, sau này khó chỉnh sửa lại được.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)