Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Chia sẻ kinh nghiệm dạy theo phương pháp glenn doman

Là một người đã và đang áp dụng phương pháp Glenn Doman cho bé yêu và cảm thấy nó thực sự hiệu quả và đạt được bước thành công ban đầu cho Cu Tèo 8 tháng nhà mình (các mẹ có thể áp dụng cho bé lớn hơn nếu bé chưa học bao giờ). Mình xin mạnh dạn chia sẻ cho các cha mẹ một số kinh nghiệm khi dạy bé theo Glenn Doman để các cha mẹ chưa, đã và đang dạy bé tham khảo.

1. Bạn thắc mắc rằng: ở độ tuổi này học nói còn chưa sõi huống chi đến việc học bài? Bé biết cái gì mà học được chứ?

Phần lớn người lớn đều đặt ra câu hỏi như vậy, một thắc mắc hoàn toàn có “lý” với những đánh giá “ sai lầm”. Tôi cũng giống như phần lớn cha mẹ, cũng đã từng suy nghĩ như vậy, thậm chí trong suốt một thời gian dài, thế nhưng cách đây vài tháng thôi tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó khi tham gia vào buổi học chia sẻ phương pháp Glenn Doman bên Công ty Glenn Doman Việt Nam G.Ks. Tôi bắt đầu nghiên cứu về dạy con theo phương pháp này.

Theo Glenn Doman bé ở độ tuổi từ 0- 3 tuổi, giai đoạn này là giai đoạn bé sự phát triển của bé là vô cùng lớn, tu duy, sự học hỏi của bé nhanh nhạy hơn gấp trăm, gấp nghìn lần người lớn. Và sự phát triển này sẽ là nền tảng quan trọng, quyết định đến sự phát triển tốt của bé sau này.

Chúng ta quan sát bé sẽ nhận thấy rõ rệt, bé phát triển rất nhanh, thay đổi từng ngày từng ngày một. Hôm nay bé chỉ biết nhìn theo người lớn, nhưng ngày mai đã lại biết cười với người người nói chuyện với mình, hôm nay còn chưa biết ai, ngay mai đã biết người quen, người lạ rồi. Hôm nay mẹ đi làm về bé mặc kê, nhưng ngày mai mẹ vỗ tay bé đã biết theo mẹ khi đi đâu về, mẹ không bế là khóc um lên…

Khi mình dạy con về các tấm thẻ Glenn Doman với các hình ảnh như cái gối, bóng đèn…các chữ số, hôm nay bé chưa biết đâu là bóng đèn, là cái gối, chưa biết chữ số nào nhưng ngày mai khi hỏi bé có thể chỉ hoặc nhìn vào cái đó, chỉ là bé chưa nói ra được thôi, nhưng bé hoàn toàn có thể hiểu được ta đang hỏi gì, và cái chúng ta hỏi là cái gì. Bé hoàn toàn có thể nhận thức được, thậm chí còn nhiều và nhanh nhạy hơn chúng ta tưởng gấp nhiều lần.

Kinh nghiệm dạy bé theo phương pháp glenn doman (ảnh minh họa)
2. Nhưng dạy bé học ở độ tuổi này có quá không? Làm mất đi tuổi thơ và sự phát triển tự nhiên của bé không?

Xin thưa với các cha mẹ là hoàn toàn không, phương pháp này không phải là cách nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ, mà là cách để bé có thể khai thác, phát huy tối đa những gì mình về khả năng tư duy, sự tổng hợp cao. Glenn Doman giúp bé kích thích trí thông minh thông qua não phải của trẻ. Glenn Doman giúp bé phát triển tự nhiên nhất, theo đúng khả năng mình có để bé có thể trở thành “ chính mình” trong tương lai, có một sự phát triển toàn diện nhất.

Bé trong độ tuổi này rất ham học hỏi, tò mò, muốn khám phá mọi thứ xung quanh ngoài bụng mẹ, giai đoạn này, việc dạy bé học có ý nghĩa quan trọng là đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm tòi của bé về thế giới bao la bên ngoài.

Theo phương pháp này, chúng ta hoàn toàn không ép bé học, mà chỉ dạy khi nào thấy bé có hứng thú và ngừng ngay khi bé cảm thấy không thích thú nữa. Chính bởi vậy, việc dạy học cho bé có tốt hay không là do cách cha mẹ dạy cho bé mà thôi.

3. Vậy dạy như thế nào mới là đúng cách? Mới khoa học theo phương pháp Glenn Doman?

Áp dụng đúng theo sách Glenn Doman, tôi đã dạy cho con mình thành công, dưới đây,là một số chia sẻ của bản thân tôi qua những kinh nghiệm thực tế mình có được:

Mình dạy cho bé nhà mình thông qua các học liệu glenn doman, thẻ này do công ty giáo dục sớm Glenn Doman G.Ks cung cấp (Thẻ bên đó chất lượng rất tốt và được kèm theo hướng dẫn cách dạy chuẩn cho bé)

Flast card nó giống như những quân bài tú lơ khơ, nhưng trên mỗi tấm thẻ như thế, họ in chữ cái, con vật, hình ảnh, đồ vật, cây cối….với màu sắc sắc nét, nổi bật để bé ghi nhận hình ảnh dễ dàng hơn.

Bạn chọn cho bé chủ đề dạy cho bé trước, ví dụ như dạy cho bé về con vật trước chẳng hạn.

Mỗi lần dạy bé chỉ nên khảng 9-10s (giây chứ không phải phút bạn nhé), mỗi ngày 3 lần lặp đi lặp lại với 5 tấm thẻ. Trung bình mỗi ngày bạn dạy bé 30s. Cách dạy như sau: với 5 tấm thẻ, bạn dơ lần lượt ra trước mặt bé mỗi tấm thẻ 5s và nhất thiết là phải để bé nhìn vào tấm thẻ, như thể bé mới có thể ghi nhận được. Cứ như thế, hết tấm thẻ này tới tấm thẻ khác, chủ đề này tới chủ đề khác cho tới khi hết các chủ đề bạn lại quay trở lại dạy bé với các quân bài đầu tiên.

4. Một số nguyên tắc lưu ý khi dạy theo phương pháp Glenn Doman:

- Bắt đầu khi bé có hứng thú và kết thức trước khi bé cảm thấy chán. Đó là lý do tại sao mỗi tấm thẻ chỉ có 5s. Nếu bạn làm quá lâu, bé nhìn mãi một tấm thẻ sẽ thấy chán và quay đi chỗ khác, lần sau bé sẽ không thấy hứng thú với việc bạn dơ thẻ ra cho bé nữa. Khi dạy bé, bạn nên kèm theo những hành động ngộ nghĩnh thú hút sự chú ý của bé hoặc những lời khen ngợi khi bé chăm chú học bài. Như vậy, việc học sẽ giống như bạn đang chơi đùa với bé, giúp bé phát hiện những cái kỳ kỳ, lạ lạ trong mỗi hình thù, bé cảm thấy thật là hay, thật là thích quá, chơi cũng thật vui quá… rồi cứ dần da, bạn sẽ thấy con mình cái gì cũng biết.

- Nên nhớ rằng bạn tuyệt đối không nên hỏi lại bé- đối với các bé đã biết nói, đã lớn rồi theo kiểu: cái này là cái gì, đây là màu gì, hình gì….bởi như thế sẽ gây cho bé tâm lý sợ nếu như bé không nhớ được chính xác cái đó là cái gì, từ đó, khiến bé chán học. Thay vào đó bạn nên hỏi theo kiểu trắc nghiệm với bé: chỉ vào chữ A và hỏi: Đây là chữ A hay chữ B con nhỉ? Đây là con Mèo hay con Cún, màu xanh hay màu đỏ?…

- Luôn khen ngợi và cổ vũ bé khi bé trả lời đúng. Nếu bé trả lời sai thì nên khích lệ bé nhiều hơn.

- Khi dạy bé chữ số, bạn không nên dạy bé 1, 2, 3…. Để tránh việc bé học thuộc lòng, thay vào đó, hãy dùng hình Domio dạy bé, giúp bé hiểu 1 có nghĩa là 1 thứ, 2 có nghĩa là có 2 thứ….nghĩa là giúp bé hiểu con số là để chỉ số lượng.

Và còn nhiều nữa với cách dạy bé ở các lứa tuổi lớn hơn nhưng để khi tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế cho bé nhà, tôi sẽ chia sẻ sau cho cha mẹ.

Hãy coi cách dạy này như một trò chơi để dạy cho bé, giúp bé có 1 trò chơi mới bổ ích chỉ với 30s mỗi ngày, 5s cho một lần đổi thẻ, bạn đững nghĩ 5s là quá nhanh, bé làm sao nhìn thấy được, nhưng trái lại bé học rất nhanh, hoàn toàn có thể tiếp thu được.Vơi thời gian đó ai cũng có thể dạy cho con được, nếu không bạn có thể nhờ người nhà giúp nhưng phái tuân thủ đúng nghiên tắc : NHANH.

Glenn Doman sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều kinh nghiệm nữa cho các cha mẹ trong việc dạy con, để việc dạy học cho bé được hiệu quả nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)