Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu

Flash card là gì?


Thẻ Flash card là các thẻ với hình ảnh, chữ viết, con số, khái niệm hoặc hình minh họa được sử dụng cho việc học tập. Việc dùng Flash Card được các mẹ truyền tai nhau như một cách giáo dục con trẻ tại nhà. Nó xuất hiện trong cuốn “Dạy Trẻ Biết Đọc Sớm” của Glenn Doman.


- Đặc trưng của cách dạy này là bắt đầu khi từ rất nhỏ. Theo mình biết là từ 3 tháng các mẹ đã bắt đầu flash card cho con bằng những tấm hình có kích thước chữ rất to. Rồi dần dần mỗi ngày 10 phút với các loại thẻ và chữ số, hình ảnh tùy điều kiện của các mẹ.


- Các mẹ sẽ nhìn thấy rất nhiều tấm thẻ chữ với nền trắng, phía trong là chữ màu đỏ được các mẹ tự viết hoặc in từ máy tính. Tuy nhiên cũng có các thẻ nền trắng chữ đen để trẻ làm quen dần với màu chữ đen của sách (Sách Phương Án 0 Tuổi).
Hướng dẫn cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu
Bạn cần lấy thẻ chữ làm chuẩn vì thẻ chữ là cái bạn có thể làm được ngay và rất dễ dàng

Cách tráo thẻ flash card chi tiết cho mẹ mới bắt đầu theo phương pháp Glenn Doman

Tuần 1: Để bắt đầu bạn cần chuẩn bị 25 thẻ chữ mỗi tuần, thẻ hình và đồ vật tương ứng với thẻ chữ đó. Những hình hay vật nào không có, bạn sẽ bổ sung sau. Bạn chia thẻ chữ làm 5 xấp, mỗi xấp 5 thẻ, tương ứng với 5 tour dạy. Bạn cũng làm y như thế với thẻ hình và đồ vật, nhưng nhớ xáo trộn để không có cái gì trùng nhau. Ví dụ :

Tour 1 : thẻ chữ : bố … ; thẻ hình : mẹ … ; đồ vật : trái cam …

Tour 2 : thẻ chữ : mẹ … ; thẻ hình : trái cam … ; đồ vật : cây viết …

Tour 3 : thẻ chữ : cam … ; thẻ hình : cây viết … ; đồ vật : muỗng …

Tour 4 : thẻ chữ : viết … ; thẻ hình : muỗng … ; đồ vật : con cọp …

Tour 5 : thẻ chữ : muỗng … ; thẻ hình : cọp … ; đồ vật : voi …

Thời gian đầu, sự tập trung của bé rất ngắn, nên một tour dạy cũng nên thật ngắn. Ví dụ bạn có thể soạn 1 tour dạy 5 phút.

Tour 1 : nhìn cô làm động tác thô : vỗ tay, gật đầu, gõ bàn và đọc thẻ chữ sau đó đọc 2 câu thơ. Tiếp theo đó cô lấy dụng cụ cho bé hành động với đồ vật: bỏ muỗng vào ly. Tiếp theo là động tác thô : vỗ đầu, xoa tay rồi đọc thẻ hình và đọc 2 câu thơ rồi lấy đồ vật con cọp, cái muỗng, trái cam … cầm tay bé cho bé sờ hay chỉ vào một con và nói với bé 1 hay 2 đặc điểm nào đó của 1 vật bất kỳ.

Cho bé giải lao, massage, nóng lạnh, chéo, thở … động tác thô với tay, chân …

Tour 2. Nhớ là khi đọc thẻ, nếu bé không nhìn là ngưng, chuyển qua việc kế tiếp ngay.
Tuần đầu bạn không phải thay rút thẻ gì cả, giữ nguyên như thế đến hết tuần. Nhớ ghi ngày giới thiệu vào bảng GHI CHÚ 1.

Những việc này rất cần thiết, nếu bạn làm ngay từ đầu sẽ rất dễ kiểm soát việc bạn đã giới thiệu cho bé được những gì.

Tuần 2: bạn cũng chuẩn bị y như tuần 1, nhưng mỗi ngày cô phải rút 5 thẻ chữ, 5 thẻ hình, 5 đồ vật cũ ở 5 tour ra và thay bằng 5 thẻ chữ, thẻ hình và đồ vật mới. Công việc này tốn khá nhiều thời gian và rất vất vả cho cô, nếu bạn có thời gian thì bạn nên tự làm giúp cô. Nhưng phải bắt buộc như thế, nếu không con bạn sẽ rất chán và đi rất chậm. Bạn thường có suy nghĩ, bé đã thuộc đâu mà thay liên tục vậy? Nhưng nếu bạn không thay, bé sẽ không nhìn đâu.

Tuần 5: sau 1 tháng học bé đã có thể ngồi lâu hơn và tập trung cao hơn. Song song với việc bạn tiếp tục giới thiệu như cũ, trong 1 tour bạn thêm mục nhận biết đồ vật, thẻ chữ, thẻ hình của tuần đầu. Nghĩa là bé được nhắc lại lần 2 sau 1 tháng, đây là phần cũng cố kiến thức cho bé. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 9: sau 2 tháng học, bạn thêm mục ghép ảnh – ảnh, ảnh – vật, vật – ảnh, ảnh – chữ, vật – chữ à Bé được cũng cố lần 3, bạn cũng biết bé của chúng ta rất mau quên, nếu bạn không có chương trình cũng cố cho bé, sau một thời gian nào đó, bé có thể sẽ quên hết và xem như phải học lại từ đầu. Đánh đấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 13: sau 3 tháng học, bé có thể bắt đầu học chức năng và phân loại, cũng cố lần 4. Nghĩa là tour học sẽ cứ dài và nặng dần lên. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2. Khi bé phân loại được, xem như là xong phần của 1 thẻ chữ, thẻ hình.

Tuần 17: sau 4 tháng học, bé bắt đầu học lớn nhỏ và sắp xếp thứ tự. Bé cũng có thể không cần đến chữ to nữa, mà chỉ cần làm chữ nhỏ hơn là được. Bạn bắt đầu giới thiệu chữ cái cho bé. Ngay khi bé học xong chữ cái và dấu, bạn cho bé ráp từ. Bắt đầu là từ 2 chữ, không dấu như bi, ca, xa … Và 2 chữ có dấu như cá, cỏ, mẹ, má … Và 3 chữ không dấu như cam, đan, bia, ong … Và 3 chữ có dấu như cấm, gối, mền … cứ thế, càng nhiều càng tốt. Cho bé làm quen với bảng chữ.

Tuần 21: sau 5 tháng học, bé bắt đầu học tính từ và giới từ với hình ảnh và đồ vật tương ứng. Nếu có thể bạn dùng bộ ghép hình 2 mảnh tính từ, giới từ và các đồ vật có liên quan.

Tuần 25: sau 6 tháng học, bạn có thể cho bé ghép một câu thơ ngắn gồm 4 – 5 chữ. Bên cạnh đó, bạn cắt các bài thơ, đồng dao thành từng câu cho bé ghép lại thành bài gồm 4 -5 câu

Tuần 29: sau 7 tháng học, bé có thể ráp các chữ thành một câu tục ngữ hoàn chỉnh. Cho bé làm quen với các khái niệm về thời gian như hôm qua, hôm nay, ngày mai … các thứ trong tuần, các tháng trong năm, các món ăn, phim ảnh bé ưa thích.

Tuần 33: đến thời điểm này bé của bạn đã có thể đọc được 1 câu ngắn gồm 5, 6 từ một cách dễ dàng. Bạn bắt đầu làm sách cho bé đọc. Nếu bạn in từ máy vi tính, cỡ chữ không dưới 50, còn nếu bạn viết tay, chiều cao chữ không dưới 2 cm, khổ giấy đừng nhỏ hơn 10cm x 15cm. Để bắt đầu, một câu chừng 7 đến 8 chữ thôi và nhất thiết không đặt hình và chữ lên cùng 1 mặt, bé bắt buộc đọc chữ trước và phải giở sang trang sau mới có thể thấy được hình ảnh minh họa. Nội dung của sách như thế nào là tuỳ ý bạn và tuỳ thuộc vào sở thích của bé. Những cuốn sách đầu tiên cho bé chỉ chừng 5 trang chữ và 5 trang hình là đủ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)