Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

20 Nguyên tắc cho bà mẹ muốn sự hoàn hảo

Các mẹ tìm đến sự hoàn hảo có thể tham khảo 20 nguyên tắc mà trang Glenn Doman Việt Nam sưu tầm được dưới đây:

1. Mẹ không ngừng tu dưỡng bản thân, với từng giai đoạn trưởng thành của con, mẹ phải luôn tìm hiểu, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm để dạy con một cách hiệu quả
2. Đối xử bình đẳng với con cái, coi con là một cá thể độc lập, đối xử với con như một người bạn, có sự giao lưu chân thành, như vậy mới có thể hiểu được suy nghĩ của con, tìm ra cách dạy con thích hợp.
3. Giữ thái độ tích cực, không bi quan chán nản, dùng thái độ lạc quan tự tin ảnh hưởng đến con, con cái dưới sự ảnh hưởng của mẹ sẽ có tinh thần lành mạnh.
4. Cho con sự tự do nhất định, không quá hà khắc, trói buộc, ngăn cản trí tưởng tượng, hoạt động tự do của con, để con phát triển tự nhiên.
nguoi me hoan hao
5. Học cách khen ngợi con, đừng tiết kiệm lời cổ vũ con, hãy nhấn mạnh ưu điểm của con, kích thích khả năng và trí tiến thủ của con, để con cảm nhận được sự tin tưởng và tình yêu của mẹ
6. Không tùy tiện dùng danh nghĩa tình yêu trói buộc con, điều đó sẽ kiềm chế cá tính và tiềm năng của con, cần học cách tôn trọng con, biến tình yêu với con thành động lực giúp con tiến bộ.
7. Là một bà mẹ độc lập, không nên nuông chiều, chiều chuộng con, hãy cổ vũ con làm việc của mình, học cách khẳng định và khen ngợi hành động của con.
8. Con phạm lỗi cần có cách giáo dục đúng đắn, không trách mắng, tùy tiện đánh đập con, vì điều này chỉ gây mâu thuẫn, căng thẳng giữa hai mẹ con.
9. Con cũng có suy nghĩ và cách làm riêng, mẹ cần cổ vũ con nói ra, đây là cách bảo đảm cho tâm lí con phát triển lành mạnh, cũng là cơ sở xây dựng quan hệ tình thân tốt đẹp.
10. Cổ vũ con là người thành thật, lương thiện, nói lời giữ lời, biết đồng cảm và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Mẹ là tấm gương tốt cho con học tập.
11. Dạy con biết tôn trọng, kính yêu, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, người lớn.
Dạy con biết cảm ơn, báo đáp, học tính tích cực chủ động, gánh vác trách nhiệm của mình.
12. Biết giúp con giải tỏa áp lực, hướng dẫn con học cách khống chế tình cảm không tốt của bản thân. Mẹ cũng cần luôn quan tâm đến sự thay đổi tâm lí của con, giúp con có tâm lí lành mạnh.
13. Không có yêu cầu quá cao đối với con, yêu cầu của mẹ cần phù hợp với quy luật trưởng thành của con, hướng dẫn con học cách nhận thức bản thân đúng đắn, để con cảm nhận niềm vui và sự hài lòng của thành công.
14. Hướng dẫn con học cách suy nghĩ vấn đề từ góc độ của người khác, chứ không chỉ biết nghĩ đến bản thân, cổ vũ con biết khoan dung, tha thứ và không sống ích kỷ
15. Nhìn nhận điểm thi của trẻ một cách khách quan, thừa nhận sự khác biệt của mỗi đứa trẻ, cổ vũ trẻ thể hiện cá tính của bản thân, để trẻ trở thành người hoàn thiện.
16. Dùng phương pháp đúng đắn để thay đổi thói quen xấu của trẻ, không trách mắng, đánh đập trẻ, đồng thời mẹ cũng cần là tấm gương tốt, tác dụng của tấm gương có hiệu quả hơn bất cứ sự giáo dục nào.
17. Nếu trẻ có hiện tượng học lệch, trốn học, chán học… mẹ nên bình tĩnh chấp nhận, tìm ra nguyên nhân, sau đó có cách chỉ bảo, hướng dẫn con đúng đắn.
18. Không nên đối đầu, gây mâu thuẫn với trẻ bước vào tuổi dậy thì, có thể thay đổi một chút biện pháp giáo dục “chuyên chế”, “uy quyền”, trước kia của mình, dùng thái độ khoan dung để nói chuyện với con.
19. Giúp trẻ hiểu khái niệm “giới tính”, loại bỏ cảm giác tò mò, thần bí về giới tính, dạy trẻ hiểu giới tính một cách khoa học
20. Bình tĩnh và lí trí đối diện với hiện tượng “yêu sớm” của con cái, không kinh ngạc, hoảng hốt, hãy coi đó là việc bình thường xuất hiện trong quá trình trưởng thành của con. Mẹ cần hướng dẫn trẻ đúng đắn để trẻ bước qua tuổi dậy thì một cách an toàn, không thô bạo ngăn cấm trẻ.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman - 0988.23.8068

Theo glenn-doman

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Phát triển não phải cho trẻ dưới 3 tuổi theo Glenn Doman

Bộ não con người hoạt động chia làm 2 vùng bán cầu não trái và bán cầu não phải. Bán cầu não trái xử lý thông tin về logic, ngôn ngữ còn não phải xử lý thông tin về nghệ thuật, cảm xúc, khả năng sáng tạo. Theo chuyên gia giáo dục sớm Glenn Doman phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ dưới 3 tuổi. Do đó, học ngôn ngữ ngay từ nhỏ, sau đó lại chú trọng việc đọc, viết, tính toán, lý giải và tư duy logic, não trái sử dụng tương đối nhiều nên khá phát triển.
phat trien nao phai theo glenn doman

Chúng ta thấy rằng tất cả các hoạt động của trẻ đều sử dụng não trái rất nhiều và não phải ít được vận động.
Nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán, mọi người thông thường chỉ sử dụng 5%~10% tiềm năng của não, vì thế cha mẹ khi “khai thác” tiềm năng não trái của trẻ, đồng thời với phát triển trí tuệ, nhất định phải nhận thức đầy đủ tác dụng quan trọng của việc “khai thác” tiềm năng não phải. Muốn trẻ trở nên thông minh hơn thì phải khai thác tiềm năng não phải một cách có ý thức.

Phương pháp phát triển não phải cho trẻ

Khích lệ trẻ sử dụng tay trái nhiều

Sử dụng tay trái nhiều có nghĩa là dùng nhiều não phải. Những đứa trẻ dùng tay trái cầm kéo, gấp giấy, chơi bóng… cha mẹ không cần phải chỉnh cho trẻ chuyển sang tay phải.
Chơi nhiều trò chơi

Để trẻ tham gia các hoạt động thực tiễn như: Mỹ thuật, âm nhạc, múa. Những hoạt động như âm nhạc, hội họa, múa, thể dục… đều cần sử dụng nhiều dụng cụ trực quan và hình tượng, để trẻ tiếp xúc nhiều với tự nhiên và xã hội, làm phong phú hình tượng cảm tính, kích thích làm bán cầu não trở nên linh hoạt hơn.
Khích lệ trẻ tưởng tượng

Nên tạo điều kiện để trẻ được học tập trong không khí vui vẻ; giữ gìn và tôn trọng hứng thú, lòng hiếu kỳ của trẻ.

Khích lệ trẻ đặt câu hỏi
Để trẻ cảm thấy rằng, đặt câu hỏi là một hoạt động có lợi cho cả hai bên, bạn cũng có thể tự do hỏi trẻ một số câu hỏi, giống như trẻ hỏi bạn. Khi trẻ đặt câu hỏi, bạn không nên vội vã trả lời ngay, bạn có thể nói thế này: “Bây giờ chúng ta cùng thảo luận câu hỏi này nhé!”. Bạn có thể căn cứ vào câu hỏi của bé để nêu ra một số câu hỏi dễ phán đoán tương quan, lại không ngừng nêu ra những câu hỏi mang tính hướng dẫn, để trẻ khi tự mình suy nghĩ nên trả lời như thế nào và tìm ra đáp án cho câu hỏi đã nêu ra.
Ngoài ra, khi bạn trả lời câu hỏi của trẻ, phải để trẻ nghe rõ đáp án hoặc sau khi đã nghe xong câu trả lời hoàn chỉnh, lại ngắt lời bạn để nêu ra một câu hỏi khác.
Để trẻ sớm nhận biết chữ viết và tập đọc
Sớm nhận biết chữ viết và đọc chữ cái vừa có thể thúc đẩy não trái và não phải cùng phát triển, lại có thể giúp trẻ sớm có thể vận dụng chữ viết và ngôn ngữ. Không ít cha mẹ cho rằng, mỗi ngày bỏ ra một chút thời gian để xem tivi cũng có thể thu được một lượng thông tin lớn và có thể phát triển trí tuệ, lẽ nào không bằng đọc sao?

Có một cuộc nghiên cứu về vấn đề này và kết quả cho ta thấy: Mỗi ngày trẻ xem tivi trên dưới 3 tiếng, hiệu suất đọc sách sẽ giảm đi nhiều, vì những hình màu sẽ khiến trẻ bị phân tâm. Và đưa ra đề nghị cha mẹ và trẻ mỗi ngày nên đọc 20 phút, và gọi là: 20 phút quan trọng nhất trong ngày của bạn.
Các bậc cha mẹ thông minh nên hiểu rằng: Khi trẻ bị hấp dẫn bởi những câu chuyện thiếu nhi thì cũng là khúc mở đầu thành tài của trẻ đã bắt đầu rồi.
Kiến nghị cho cha mẹ là, khích lệ trẻ đọc, khiến đọc trở thành một phần trong sinh hoạt hàng ngày, cũng tự nhiên và cần thiết như ăn cơm, đi ngủ vậy. Tạo môi trường đọc sách cho trẻ, để trẻ bất cứ lúc nào cũng có thể lấy và đọc những quyển sách mà trẻ thích.
Những ngày nghỉ, bạn nên thường xuyên đưa trẻ đến hiệu sách, giúp trẻ chọn những quyển sách phù hợp với trình độ hiểu biết của trẻ, có những tình tiết thú vị của cuộc sống trẻ thơ, có ý nghĩa tư tưởng tích cực; đưa trẻ đến thư viện, tham quan triển lãm sách. Hàng ngày định giờ đọc, kể chuyện hoặc thảo luận nội dung trong sách cho trẻ. Hướng dẫn trẻ giở sách có trình tự; hình thành thói quen đọc sách tốt cho trẻ. Khích lệ trẻ trong khi đọc, hãy tập cải biến câu chuyện, kể lại câu chuyện theo ý hiểu của mình.
Được rèn luyện trong lao động

Khích lệ trẻ giúp cha mẹ thu dọn bàn ăn, giá sách… đều có lợi cho sự phát triển não phải của trẻ.
Chú ý thực hiện giáo dục toàn diện cho trẻ

Chúng ta không những chú trọng phát triển cho trẻ về trí tuệ, nhận thức, mà còn chú trọng phát triển cả về tình cảm, ý chí, động cơ, hứng thú, lý tưởng của trẻ.
Tiềm năng trí tuệ của con người là kết quả hoạt động của hai bán cầu não. Vì thế, hãy chú trọng, phát triển tiềm năng não phải cho trẻ có 3 điểm tốt sau.
Một là mở rộng lượng thông tin, khiến trẻ học được nhiều hơn. Vì dung lượng thông tin hình tượng của não phải nhiều gấp vạn lần so với não trái. Hình tượng sự vật là cơ sở tích lũy tri thức của trẻ.
Thứ hai là phát triển tư duy hình tượng, giúp trẻ học thoải mái hơn. Trẻ trước 6 tuổi về cơ bản là sống trong thế giới hình tượng, dùng não phải quan sát và phân tích sự vật, việc học của trẻ phải nhờ sự giúp đỡ của hình tượng cụ thể, nếu không sẽ trở nên rất khó khăn.
Thứ ba là bồi dưỡng và phát huy tiêm năng sáng tạo, khiến trẻ thông minh hơn, giàu sức sáng tạo hơn.

Lời khuyên: Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người có thông minh hay không phần lớn được quyết định bởi việc phát huy chức năng não phải, hơn 70% nhà khoa học trên thế giới đều có ưu thế nằm ở não phải. Do đó có thể thấy, muốn phát huy tiềm năng trí tuệ não người, phải sử dụng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068


Theo glenn-doman.biz

Phương pháp dạy toán bằng dot card cho trẻ dưới 3 tuổi

Bạn không thể dùng phương pháp bình thường như là đếm ngón tay hoặc đếm thẻ để dạy toán cho trẻ dưới 3 tuổi được. Bởi vì cách học của trẻ dưới 3 tuổi hoàn toàn khác với cách học của những đứa trẻ lớn. Trẻ nhỏ học chủ yếu bằng não phải. Não phải ghi nhớ hình ảnh 1 giây/hình. Tận dụng khả năng đó Giáo sư Glenn Doman của viện nghiên cứu tiềm năng con người đã phát minh ra cách dạy toán cho trẻ bằng bộ học liệu dot card. Vậy bộ học liệu này như thế nào và cách dạy ra sao?
Một bộ học liệu dot card gồm 108 thẻ.
dot card
Cách làm: cắt 101 giấy bìa cứng kích thướt 11×11 inch dày 1cm. Cắt decal 5050 chấm đường kính 0.75 inch làm dot card.

Cách dán: không được dán thẳng hàng, khoảng cách các chấm không được đều nhau. Dán từ trong ra ngoài.

Phương pháp dạy toán bằng dot card cho trẻ dưới 3 tuổi

0. Bắt đầu dạy trẻ từ 0-3 tháng .

Giai đoạn này bạn nên làm 1 bộ dot card gồm 14 thẻ decal đường kính 1,5 inch = 4cm. Dạy hết bộ thẻ này rồi chuyển sang bộ dot card 101 thẻ đường kính 0.75 inch

1. Bắt đầu dạy trẻ từ 3-6 tháng

Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin hãy đọc phần đúng độ tuổi của trẻ rồi quay lại đọc phần này.

Ngày đầu tiên: Soạn sẵn 10 thẻ từ 1-10. Cầm thẻ 1 lên vừa cho xem vừa đọc to rõ “một”. Xoay 1 cạnh tiếp tục đọc “một. Như vậy 1 thẻ trẻ sẽ được nghe 4 lần cho mỗi thẻ. Lần đầu tiên cho trẻ nhìn thẻ từ 1-10 theo đúng thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự. Mỗi ngày cho xem dot card ít nhất là 3 lần.

Ngày thứ 2 đến ngày thứ 5: cũng cho trẻ nhìn từ 1-10 nhưng không theo thứ tự. Lưu ý là số ngày này không cố định. Khi cảm thấy trẻ không chú ý thì lập tức thay thẻ theo nguyên tắc dưới đây.

Ngày thứ 6: bỏ 2 thẻ 1 và 2, cho thêm 2 thẻ 11 và 12 vào. Lần đầu tiên cho nhìn theo thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự

Ngày thứ 7: bỏ 2 thẻ 3 và 4, cho thêm 2 thẻ 13 và 14 vào. Lần đầu tiên cho nhìn theo thứ tự. Các lần khác trong ngày không theo thứ tự

Tương tự như vậy đến ngày thứ 10: vẫn cho xem 10 thẻ dot card từ 11 đến 20. Như vậy là ngày nào cũng cho xem 10 thẻ (bỏ 2 thẻ nhỏ thêm 2 thẻ lớn). Đồng thời bắt đầu cho xem phương trình. Bắt đầu bằng phép cộng. Một lần cho xem 3 phương trình ví dụ : 3+5=8, 10+6=16, 4+7=11. 

Mỗi ngày cho xem 3 lần ngay sau khi cho xem 10 thẻ. Ba lần cho xem các phương trình đều khác nhau. Như vậy 1 ngày trẻ sẽ được xem 10 thẻ và 9 phương trình. Cách cho xem phương trình như sau: cầm thẻ 3 lên đọc “ba”, bỏ thẻ 3 xuống đọc “cộng”, cầm thẻ 5 lên đọc “năm”, bỏ thẻ 5 xuống đọc “bằng” cầm thẻ 8 lên đọc “tám. 

Phép cộng chỉ nằm trong khoảng 20 thẻ đầu. Bạn đừng lo là hết phép tính . Chỉ với 20 thẻ bạn có tới 190 phép tính cộng. Lưu ý là không được xếp 3 phép cộng theo thứ tự lien tiếp như sau: 1+1=2, 1+2=3, 1+3=4 mà các phép cộng được xếp ngẫu nhiên. Có thể tham khảo các phép sau đây:

Ngày 11: 1+12=13, 4+5=9, 16+3=19. Các thẻ từ 13 đến 22.

Ngày 12: 2+9=11, 8+5=13, 10+9=19. Các thẻ từ 15 đến 24.

Ngày 13: 3+7=10, 1+5=6, 8+9=17. Các thẻ từ 17 đến 26.

Ngày 14: 3+9=11, 8+5=13, 10+9=19. Các thẻ từ 19 đến 28.

Ngày 15: 1+2=3, 4+16=20, 6+9=15. Các thẻ từ 21 đến 32.

Ngày 16: 2+16=18, 1+11=12, 2+3=5. Các thẻ từ 23 đến 34.

Ngày thứ 17: Khi trẻ đã học phép cộng được 1 tuần thì lập tức cho chuyển sang học phép trừ cũng tương tự phép cộng. Chỉ sử dụng 20 thẻ đầu tiên cho phép trừ.

Ngày thứ 24: Như vậy đến đây trẻ đã biết 48 thẻ và 2 phép cộng trừ đơn giản.Bây giờ bạn có thể cho học phép cộng hoặc trừ đến 48. Ví dụ 1 ngày cho coi 3 lần. Một lần 3 phép như sau:

20+4=24, 19+10=29, 40-10=30. Một ngày trẻ được xem 9 phương trình cả cộng cả trừ.

Làm tương tự trong 1 tuần.

Ngày thứ 31: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 62. Lập tức chuyển qua phép nhân. Một ngày cho xem 3 lần, 1 lần 3 phép nhân ví dụ : 2×3=6, 5×6=30, 9×4=36.

Ngày thứ 38: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 76. Lập tức chuyển qua phép chia chẵn (chú ý không được giới thiệu phép chia có dư). Một ngày cho xem 3 lần, 1 lần 3 phép chia ví dụ : 18/3=6, 72/8=9, 6/3=2.

Ngày thứ 45: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đến thẻ 90. Bây giờ ta có thể dạy cả phép chia và phép nhân chung 1 ngày. Ví dụ như: 24/8=3, 3×5=15, 90/3=30.

Ngày thứ 50: Đến đây trẻ đã được giới thiệu đủ bộ 100 thẻ dot card. Đến đây bạn có thể dạy tất cả những gì bạn muốn. Tất cả các phép cộng trừ nhân chia sử dụng đến thẻ 100. Kể cả phép cộng hoặc nhân với 0. Bạn không cần phải giới thiệu lại các thẻ nữa. Mỗi ngày giới thiệu 9 phương trình. Chú ý đừng để thẻ nào lâu quá không xài.

2. Bắt đầu dạy trẻ từ 6-12 tháng

Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin bỏ qua phần này và đọc phần tiếp theo.

Ở giai đoạn này trẻ đã bắt đầu có sở thích và sở ghét. Vì vậy việc dạy sẽ khó hơn từ 3-6 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nếu trẻ không chú ý thì bạn bỏ bớt giai đoạn đọc 4 lần 1 thẻ. Bạn chỉ cần giơ 1 thẻ lên đọc một lần duy nhất. Tốc độ nhanh lên và số lần xem 1 ngày cũng nhiều hơn có thể là 4 hoặc 5 lần.

3. Bắt đầu dạy trẻ từ 12-24 tháng

Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn xin bỏ qua phần này và đọc phần tiếp theo.

Ở giai đoạn này trẻ cực kì hiếu động. Việc dạy sẽ khó hơn rất nhiều so với trẻ bắt đầu từ 3-12 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nhưng giới thiệu 1 thẻ chỉ cần cho đọc 1 lần thay vì 4 lần. Một ngày chỉ nên học 7 thẻ (bỏ 2 thẻ cũ, thêm 2 thẻ mới). Bạn cũng phải kiên nhẫn hơn giai đoạn 6-12 tháng đó là 1 ngày phải cho trẻ xem ít nhất là 5 lần.

4. Bắt đầu dạy trẻ từ 24-30 tháng

Nếu trẻ bắt đầu muộn hơn thì phương pháp này không còn thích hợp cho trẻ nữa. Bạn nên tìm phương pháp khác dạy sẽ tốt hơn.

Ở giai đoạn này trẻ muốn tự mình khám phá. Vì vậy việc dạy dot card sẽ khó hơn rất nhiều so với trẻ bắt đầu từ 3-24 tháng. Bạn vẫn áp dụng trình tự giống như trẻ từ 3-6 tháng. Nhưng giới thiệu 1 thẻ chỉ cần cho đọc 1 lần thay vì 4 lần. Tốc độ phải nhanh (1 giây 1 thẻ). Một ngày chỉ giới thiệu 5 thẻ (bỏ 2 thẻ cũ thêm 2 thẻ mới). Bạn cũng phải kiên nhẫn hơn giai đoạn 6-12 tháng đó là 1 ngày phải cho trẻ xem ít nhất là 8 lần và tốt nhất là 10 lần.

Những nguyên tác khi dạy

1. Bắt đầu càng sớm càng tốt.

2. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu các thẻ dot trước khi bắt đầu.

3. Chỉ dạy khi trẻ vui vẻ.

4. Không kiểm tra trẻ xem có nhớ hay không.

Trên đây là mình giới thiệu phương pháp dạy toán cho trẻ bằng dot card từ 0 đến 3 tuổi theo Glenn Doman
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Dạy bé 21 tháng cách xâu hạt theo Glenn Doman

Trẻ từ 21 tháng tuôi trở lên đã có thể thực hành được một số bài tập luyện kỹ năng khéo léo. Hôm nay Glenn Doman sẽ giới thiệu cho các bạn bài tập xâu hạt rất phổ biến trên thế giới
Dụng cụ
Thảm, rổ, hạt gỗ to có lỗ, dây len dày hoặc bất kỳ loại dây nào dày không quá mềm
Hướng dẫn
Giải thảm, mang đồ dùng ra thảm.
Tháo rời các hạt ra khỏi dây, đặt sợi dây thẳng ngay ngắn trên thảm.
Dùng ba ngón tay phải cầm sợi dây, 3 ngón tay trái cầm hạt gỗ, xâu lần lượt từng hạt.
Để tháo hạt ra dùng ba ngón tay trái tháo từng hạt cho đến hạt cuối cùng.
Cất rổ lại chỗ cũ, cuộn thảm cất đi.
Kiểm soát lỗi
Mắt nhìn, nếu không xâu đúng lỗ dây không xuyên qua được hạt
Mục đích
Phát triển tính tập trung, kỹ năng vận động khéo léo của cổ tay và cơ ngón tay. Luyện tính chính xác. Chuẩn bị tâm thế cho đọc và viết.
day tre 2 tuoi
Điểm nhấn gây hứng thú
Nếu dây quá dày, lỗ quá nhỏ, khó luồn dây vào
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Trẻ sơ sinh cần được kích thích thị giác theo phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Trẻ sơ sinh mới đẻ ra chỉ nhìn được màu đen và trắng. Đến 3 tháng tuổi chúng mới nhìn được màu đỏ và các màu sắc khác. Màu đỏ là màu kích thích thị giác từ sau 3 tháng tuổi. Trước đó chúng ta chỉ nên kích thích bằng màu đen và màu trắng. Có lẽ không cần nói nhiều thì các bậc cha mẹ quan tâm đến giáo dục sớm cũng đã biết đến tầm quan trọng của việc kích thích các giác quan cho bé ngay từ lúc sinh ra. Lúc mới sinh, bé đã có các phản ứng đối với môi trường. Có thể nhận diện và quan sát các phản ứng ngay sau khi sinh. Trong số 5 giác quan, thị giác, thính giác và xúc giác là những đường dẫn quan trọng dần chuyển hóa thành khả năng đọc, hiểu và nhận thức bằng sờ mó. “Do các giác quan là không thể thay thế, nên ta cần nuôi dưỡng chúng bằng những hình thức kích thích hợp lý”. Ngoài việc nói chuyện với bé, cho bé nghe những âm thanh đẹp dịu dàng đ hay âu yếm vuốt ve bé thì việc

Ngoài ra, như Glenn Doman nói, những bài tập kích thích sẽ “hình thành ổn định các phản ứng thị giác, thính giác và xúc giác. Đây là những phản ứng bảo vệ mạng sống của bé trong suốt cuộc đời về sau.” Các mẹ hãy mang đến cho bé những tương tác như vậy nhé.

Hướng dẫn cách kích thích thị giác bằng thẻ bit theo Glenn Doman

 

phat trien thi giac cho tre so sinh
* Các tấm thẻ đều được làm trên chất liệu giấy tốt, hình ảnh rõ nét, cán mờ 2 mặt, không bóng, tạo điều kiện ổn nhất để các mẹ kích thích cho bé.

Các mẹ hãy chọn những tấm thẻ có chất lượng thực sự tốt cho bé, đó là lời khuyên thành thực của mình. Mình luôn nhớ câu ông Glenn Doman đã nói trong cuốn dạy trẻ học đọc, đó là những tấm thẻ đầu tư kĩ càng thật sự rất đáng giá. Nhưng nó phục vụ cho một thứ đáng giá hơn, ấy là con cái chúng ta. Một thứ đáng giá cần được nâng niu bởi một thứ có giá trị. Chưa kể sau này những tấm thẻ còn được dùng cho anh em, con cái chúng nữa. (Nói đến đây chợt nhớ đến việc những truyện ehon ở Nhật để nuôi dưỡng tâm hồn thơ bé luôn được truyền từ đời này sang đời khác. Lúc chiều nghe chị Tú Quỳnh kể, mẹ chị ấy cũng đã từng dạy bé theo phương pháp này, những tấm flash-card là học liệu của Đức tài trợ đến bây giờ vẫn còn lại).v.v.. Kể cả nếu tự làm thẻ, các mẹ hãy làm những tấm thẻ có chất lượng thật – sự – tốt rồi hẵng dạy con nhé, đó là sự trân trọng đối với con yêu của mình.
Lúc mới sinh ra, trẻ thật sự khó khăn để sử dụng những giác quan này. Bé chỉ có thể nhìn ra hoặc đánh mắt theo một vật thể tối trong phông nền màu sáng (vật thể đen, nền trắng, chẳng hạn như bóng mẹ nơi cửa sổ) hoặc ngược lại. Năng lực này không tự động xuất hiện mà cần được kích thích. Kích thích thị giác cũng là một trong các chương trình kích thích tế bào não hoạt động, một điều chắc chắn, nếu bé được kích thích từ sớm thì khả năng nhìn, tập trung và nhận biết sẽ nổi bật hơn. Được cảm nhận niềm hạnh phúc nhận biết từ sớm, bé cũng sẽ ham học hỏi, ham tìm tòi hơn.

Sử dụng bộ kích thích thị giác treo tường

- Mục đích: Kích thích khả năng nhận biết những chi tiết đơn giản cho bé sơ sinh.

- Nguyên tắc dạy:

+ Dạy đều đặn mỗi ngày, mỗi ngày xem từ 3 lần trở lên, mỗi lần xem xáo trộn thứ tự các thẻ, thời gian mỗi lần cách nhau khoảng 30 phút trở lên.

+ Các thẻ đều có kích thước chuẩn 28*28cm, tương đối lớn, có thể dán vào tường và những chỗ bé tập vận động để kích thích sự chú ý của bé, kích thích bé vận động.

- Môi trường:

+ Môi trường đủ ánh sáng và yên tĩnh.

+Mẹ và bé đều cùng thoải mái và hưng phấn.

+ Đặt bé ở tư thế thoải mái để bé nhìn, nếu bé không thích, bạn đừng ép bé.

+ Sau khi xem xong hãy ôm hôn và khen ngợi bé.

Cách xem:

+ Tạo cho bé những tấm bìa hình bàn cờ (những ô đen – trắng chéo nhau). Trước tiên chỉ đặt hai đến ba tấm hình, mỗi tấm trên một ô vuông riêng biệt với bìa bàn cờ, chọn những ô tương phản rõ nét để đặt tấm hình. Không đặt cố định các tấm hình trên các ô, bạn cần di chuyển và thay đổi các tấm hình trong ô vài ngày một. Không dùng một hình ảnh duy nhất trog nhiều ô, cần phải thu hút màu sắc và hình ảnh bằng những tấm bìa mới, hoặc tráo thứ tự các tấm bìa. Các hình ảnh mới thay đổi mỗi ngày sẽ kích thích bé nhìn. (Nếu giống nhau hoặc quá lâu ko thay đổi, bé sẽ sớm nhận ra, thấy đẹp nhưng ko kích thích được bé).

+ Bạn bế bé hoặc cho bé ngồi ở tư thế thoải mái. Khoảng cách từ mắt bé đến tấm bìa khoảng 30cm. Vừa xem hình, bạn vừa đọc to tên vật thể trong tấm hình (vừa kích thích thị giác vừa kích thích thính giác), cho bé xem trong 20s, sau đó đổi sang hình khác.

+Rất hữu ích nếu bạn gắn các thẻ này lên xung quanh khu vực vận động của bé và quanh rãnh tập trườn, khi thị giác được cải thiện, bé sẽ nhận biết được điểm cuối của rãnh tập trườn và tiến về phía đó – mối quan hệ giữa thị giác và năng lực di chuyển cũng hết sức quan trọng (Chi tiết xem thêm cuốn Dạy trẻ thông minh sớm, Glenn Doman).

* Đối với bộ công cụ kích thích thị giác 66 thẻ 2 mặt bộ này dành cho kích thích và luyện tập thị giác cho trẻ từ 0-1 tuổi cùng với 04 giai đoạn cụ thể.

- Giai đoạn 1:Luyện tập kích thích thị giác (21 thẻ chấm đen nền trắng, 15 thẻ đường nét).

* Thẻ chấm đen nền trắng dùng từ 0-3 tháng. Mỗi thẻ xem 10 lần trong 1 ngày.

Quy trình cho trẻ sơ sinh xem thẻ

Tuần 1: Ngày thứ 1- ngày thứ 7: Thẻ 1 chấm đến thẻ 7 chấm (giơ ít nhất 30s -1 phút cho bé) – vừa xem vừa đọc to cho bé. VD: Con xem này, đây là thẻ có một chấm tròn. Và đọc to: “Một”.
Tuần 2: Ngày thứ 8 lặp lại thẻ số 1, cứ tiếp tục như vậy, lặp lại tuần 1.
Tuần 3: Ngày 16 từ thẻ 8- thẻ 14.
Tuần 4: Lặp lại tuần 3
Tuần 5: từ 14 đến 20
Tuần 6: Lặp lại tuần 5.

* Thẻ đường nét khái quát dùng từ tháng thứ 2-5 tháng.
Mỗi ngày 1 thẻ, xem 10 lần, mỗi lần kéo dài 30s. Khoảng cách từ thẻ đến mắt bé là 20-50cm, điều kiện ánh sáng tốt. Trước 03 tháng có thể dùng ánh sáng đèn pin để lợi dụng sự tương phản của ánh sáng – bóng tối luyện tập thị giác cho bé.

- Giai đoạn 2: Luyện tập kích thích thị giác nâng cao (15 thẻ hình trắng nền đen; 15 thẻ hình đen nền trắng).

* Xem 15 thẻ hình trắng nền đen trước, 15 thẻ hình đen nền trắng sau.

* Xem mỗi ngày 5- 10 lần, quy trình như giai đoạn 1, mỗi lần xem có thể cho bé xem ở những góc nhìn khác nhau nhưng trong phạm vi 45 độ.

* Di chuyển thẻ để bé luyện mắt nhìn theo, mỗi ngày 5-10 lần.


kich thich thi giac cho tre tren 3 thang
- Giai đoạn 3: Mở rộng phát triển thị giác (15 thẻ đen- đỏ; 7 thẻ màu sắc; 8 thẻ hình khối)

* Bé từ khoảng 4 tháng trở lên đặc biệt rất thích màu đỏ. Khi hai màu đen trắng đột nhiên xuất hiện màu đỏ, bé sẽ thấy hứng thú bất ngờ.

Xem và di chuyển mỗi ngày 5-10 lần, quy trình như giai đoạn 2, mỗi lần xem có thể cho bé xem các góc nhìn khác nhau nhưng không quá 50 độ.

* Sau khi học xong thẻ đen đỏ, tiếp tục cho bé học thẻ màu sắc và hình khối (đây chính là các màu sắc và hình khối cơ bản trong đời sống), thực sự rất thú vị.

Xem và di chuyển mỗi ngày 5-10 lần, quy trình như giai đoạn 2. Mỗi lần xem 30 giây trở lên, mỗi lần xem có thể xem ở các góc nhìn khác nhau nhưng không quá 60 độ.

- Giai đoạn 4: Phát triển thị giác hoàn toàn (15 thẻ thị giác đa nguyên – phát triển cả về màu sắc, kết cấu, hình khối)

Phát triển khả năng quan sát và tập trung chú ý của các bé. Xem mỗi ngày 5-10 lần, quy trình như giai đoạn 3. Mỗi lần xem có thể xem ở các góc độ khác nhau nhưng không quá 90 độ.

* Xem thẻ : Ngày đầu tiên xem trong khoảng cách 20cm, mỗi ngày tăng lên 2cm, cứ thế. Nếu con bạn bắt đầu từ sau 1 tháng hoặc sau 2 tháng, số lượng có thể xem 2- 3 thẻ 1 ngày. Đối với bé dưới 2 tháng khoảng cách tối đa là 20-40cm, sau 2 tháng khoảng cách tối đa là 30-50cm.

*Treo lên tường: Với những thẻ đã xem đủ 20 lần, có thể treo lên tường cho bé thỉnh thoảng nhìn, giúp bé cảm nhận sự vật ở trạng thái tĩnh. Lúc bé xem đọc to tên sự vật có trong thẻ. Ba ngày thay đổi thẻ một lần.

*Di chuyển thẻ: Giúp trẻ cảm nhận sự vật trong trạng thái chuyển động. Khoảng cách đối với mắt bé 30-50cm, mẹ giơ chậm chậm lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải. Mỗi thẻ di chuyển 10 lần.

* Tráo thẻ: Củng cố khả năng chụp ảnh của trẻ. Dùng thẻ đã xem 20 lần, treo tường 3 ngày, di chuyển 10 lần để tráo cho bé xem. Hôm nay tráo thẻ 1 lần, 7 ngày sau tráo thẻ 1 lần nữa, củng cố khả năng nhớ chụp ảnh của trẻ.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068
Theo glenn-doman.biz

Phát triển giác quan cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tuổi theo phương pháp Glenn Doman

Nuôi dạy trẻ sơ sinh nhiều bà mẹ thường chú trọng vào cái ăn cái mặc của bé mà quên đi việc dạy trẻ. Trẻ sơ sinh biết gì mà dạy? Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Theo Glenn Doman trẻ sơ sinh giai đoạn từ 0 đến 3 tháng tuổi là giai đoạn trẻ có năng lực tiếp thu lớn nhất. Trẻ sơ sinh học qua 5 giác quan chính: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác.
Phát triển lực nắm thông qua phản xạ đầu đời của trẻ
Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh khôn.
Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh.
Để cho lực nắm này của em bé không mất đi, chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.
Những đứa trẻ tại viện Glenn Doman các bà mẹ đã cho con mình tập cầm nắm cái que nhỏ từ khi nó được 15 ngày tuổi. Sau này những đứa con đó đều trở thành đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Mới có 2 tháng rưỡi tuổi đã biết ngồi, trông như một em bé bình thường 4 tháng tuổi.
Tất nhiên phải lưu ý các bậc cha mẹ, khi luyện tập cho con cầm nắm, không được rời mắt nửa bước, kẻo bé va quệt đồ vật vào đầu, vào mặt, vào người, thành tai nạn.
Video bé Bin đã được tập luyện khả năng cầm nắm đến tháng thứ 8 có thể tự nắm lấy ngón cái của bố đu lên:
Các bạn hãy mua quyển “dạy trẻ thông minh sớm” của Glenn Doman để tìm hiểu thêm nhé. Đây là quyển sách đáng đọc nhất trong giai đoạn từ 0-1 tuổi.
Phát triển năng lực thị giác trẻ sơ sinh
Xung quanh giường của em bé mới sinh, phải có các bức tranh phong cảnh thế giới nổi tiếng. Phải để tâm tới việc bao bọc bé trong một môi trường đầy sắc thái phong phú. Trên kệ, giá sách, phải trưng bày những món đồ chơi có sắc màu tươi sáng, hay những khối hình gỗ xếp (tsumiki) màu sắc, chẳng hạn thế.
Nếu bé mới sinh, dưới một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng tập trung là nền móng của khả năng học tập.
Màu sắc mà em bé sơ sinh thích, không phải là hồng hay xanh lơ. Màu sắc mà em bé thích nhất là 2 tông màu rõ ràng sắc nét đen và trắng. Em bé thích cái bộ mobile (có 1 trục ở giữa, treo lơ lửng các hình thù thành 1 chùm, quay quay) màu đen trắng hơn là bộ mobile có màu cầu vồng nhàn nhạt pha trộn các màu.
Chưa được 9 tháng tuổi thì hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, em bé chưa thể phân biệt các màu sắc đỏ, xanh, vàng. Nếu đến 6 tháng tuổi mà bé chán nhìn hình kẻ vằn ngang và ô kẻ ka-rô thì đổi sang mobile có ô kẻ ka-rô nhỏ hơn (từ ô cạnh 6cm xuống ô cạnh 2 cm) xem sao. Nếu làm vậy mà bé vẫn không thích thú lắm thì dừng việc cho bé nhìn ô trong một thời gian.
Nên dán bảng chữ cái gần giường bé ngủ. Dán sẵn một bảng chữ cái với những chữ cái được in màu đỏ, to, rõ ràng. Em bé được làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn lên, nhìn thấy chữ sẽ rất thích thú.
Bế em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày 1 một lần, mỗi lần 2,3 giây thôi, lặp đi lặp lại như vậy, cũng khiến bé vui sướng vùng vẫy chân tay mỗi khi được bé tới gần bảng chữ cái đó.
Phát triên thính giác:
Tiếp theo, hàng ngày nên cho em bé nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 15 phút, mỗi ngày nghe khoảng 30 phút là được. Nên để bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn. Phải chú ý rằng, nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời gian dài, em bé sẽ quen và thích tiếng máy, tiếng băng đĩa hơn và không có biểu hiện cảm xúc với tiếng nói thực của người mẹ.
Khi cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đứng trên đầu gối mẹ, cho em bé đu đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao. Tức là 2 tay mẹ giữ nách em bé, hơi nhấc em bé lên cho chân không chạm tới gối mẹ, rồi lại đặt xuống cho chân bé chạm tới gối mẹ. Cũng có thể cho em bé nghe nhạc múa ba lê.
Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.
Vừa thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay, chân bé vừa nói “Đây là cái tay này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. Hoặc là vừa thay tã lót cho bé, vừa cho bé xem quả bóng hay con búp bê vừa nói “Đây là quả bóng này, quả bóng, quả bóng” “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê” cũng là cách dạy em bé.
Bà Thompson người Anh (gốc Nhật, lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người khai sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng- phương pháp giáo dục Kal-bitte). Từ khi em bé được 2 tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy “đây là bông hoa này, hoa, hoa”, cũng làm như vậy để dạy em bé từ “cái lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi, đã biết phát âm chính xác từ “hoa” bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.
Em bé này, đã có thành tích vượt trội các bạn khi học mẫu giáo và tiểu học. Khi 10 tuổi em được đặc cách xếp vào lớp học có trình độ phù hợp với học sinh cấp 2, sau 1 tháng đi học, làm bài kiểm tra em đạt điểm cao nhất lớp.
Khi 15 tuổi, em thi đậu vào trường đại học Cambridge, song vì tuổi còn quá nhỏ nên không được nhập trường. Cùng lúc đó, em lại được 6 trường đại học khác trong thủ đô London đón nhận, em đã chọn khoa y trường đại học London. Và em luôn có thành tích xuất sắc hơn cả các anh chị cùng lớp. Hiện nay em mới 18 tuổi đang theo học ở trường đại học này.
Chúng ta hãy noi gương bà Thompson cách dạy con như vậy, hàng ngày đưa bé ra công viên, cho bé cầm hoa và dạy “đây là bông hoa, hoa, hoa”.
Đọc thơ, hát cho em bé nghe bằng giọng thực của người mẹ. Tuyệt đối không được cho em bé xem TV. Chỉ cho em bé xem TV khi đã tròn 3 tuổi. Chúng ta nên nhớ kĩ điều này.
Trẻ sơ sinh được phát triển xúc giác nhiều tăng chỉ số EQ
Từ lúc lọt lòng, em bé đã bắt đầu học rất nhiều điều và ghi nhớ rất kĩ lưỡng vào bộ nhớ của mình, những gì nhìn thấy, nghe thấy… hình thành nên nếp tư duy rõ nét trong não bộ.
Bú sữa mẹ, đây là bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé. Chúng ta hãy quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm ti mẹ, ngậm miệng vào ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay vập cằm khó khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người mẹ lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.
Người mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào những vị trí khác môi, miệng bé như hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái. Làm vậy để em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên- dưới, phải-trái. Không chỉ bằng đầu ti mẹ như trên, còn có thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè nhẹ hàm trên, hàm dưới của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm, cắn vào những vật này, và sẽ không cắn mút những thứ này như khi mút ti mẹ.
Chúng ta cũng đừng quên phát triển vị giác cho trẻ
Dùng khăn xô thấm 1 ít nước nguội, nước lạnh, nước vị ngọt, nước vị mặn, nước vị chua, từng vị một cho bé nếm. Đây là cách kích hoạt vị giác rất tốt.
Khứu giác
Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích thích phát triển tốt.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Chương trình phát triển trí tuệ trẻ sơ sinh 0 đến 3 tháng tuổi theo phương pháp Glenn Doman

Phát triển giác quan theo phương pháp Glenn Doman trong giai đoạn trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng tuổi.

Đây là giai đoạn trẻ có năng lực tiếp thu lớn nhất. Chúng ta hãy nghĩ cách kích hoạt khả năng tiếp thu này bằng các giác quan của trẻ, đó là 5 giác quan chính- thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác.

Thị giác:  

Xung quanh giường của em bé mới sinh, phải có các bức tranh phong cảnh thế giới nổi tiếng. Phải để tâm tới việc bao bọc bé trong một môi trường đầy sắc thái phong phú. Trên kệ, giá sách, phải trưng bày những món đồ chơi có sắc màu tươi sáng, hay những khối hình gỗ xếp (tsumiki) màu sắc, chẳng hạn thế.

Nếu bé mới sinh, dưới một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng tập trung là nền móng của khả năng học tập.

Màu sắc mà em bé sơ sinh thích, không phải là hồng hay xanh lơ. Màu sắc mà em bé thích nhất là 2 tông màu rõ ràng sắc nét đen và trắng. Em bé thích cái bộ mobile (có 1 trục ở giữa, treo lơ lửng các hình thù thành 1 chùm, quay quay) màu đen trắng hơn là bộ mobile có màu cầu vồng nhàn nhạt pha trộn các màu.

Chưa được 9 tháng tuổi thì hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, em bé chưa thể phân biệt các màu sắc đỏ, xanh, vàng. Nếu đến 6 tháng tuổi mà bé chán nhìn hình kẻ vằn ngang và ô kẻ ka-rô thì đổi sang mobile có ô kẻ ka-rô nhỏ hơn (từ ô cạnh 6cm xuống ô cạnh 2 cm) xem sao. Nếu làm vậy mà bé vẫn không thích thú lắm thì dừng việc cho bé nhìn ô trong một thời gian.

Nên dán bảng chữ cái gần giường bé ngủ. Dán sẵn một bảng chữ cái với những chữ cái được in màu đỏ, to, rõ ràng. Em bé được làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn lên, nhìn thấy chữ sẽ rất thích thú.

Bế em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày 1 một lần, mỗi lần 2,3 giây thôi, lặp đi lặp lại như vậy, cũng khiến bé vui sướng vùng vẫy chân tay mỗi khi được bé tới gần bảng chữ cái đó.

Thính giác:

Tiếp theo, hàng ngày nên cho em bé nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 15 phút, mỗi ngày nghe khoảng 30 phút là được. Nên để bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn. Phải chú ý rằng, nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời gian dài, em bé sẽ quen và thích tiếng máy, tiếng băng đĩa hơn và không có biểu hiện cảm xúc với tiếng nói thực của người mẹ.

Khi cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đứng trên đầu gối mẹ, cho em bé đu đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao. Tức là 2 tay mẹ giữ nách em bé, hơi nhấc em bé lên cho chân không chạm tới gối mẹ, rồi lại đặt xuống cho chân bé chạm tới gối mẹ. Cũng có thể cho em bé nghe nhạc múa ba lê.

Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.

Vừa thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay, chân bé vừa nói “Đây là cái tay này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. Hoặc là vừa thay tã lót cho bé, vừa cho bé xem quả bóng hay con búp bê vừa nói “Đây là quả bóng này, quả bóng, quả bóng” “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê” cũng là cách dạy em bé.

Bà Thompson người Anh (gốc Nhật, lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người khai sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng- phương pháp giáo dục Kal-bitte). Từ khi em bé được 2 tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy “đây là bông hoa này, hoa, hoa”, cũng làm như vậy để dạy em bé từ “cái lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi, đã biết phát âm chính xác từ “hoa” bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.

Em bé này, đã có thành tích vượt trội các bạn khi học mẫu giáo và tiểu học. Khi 10 tuổi em được đặc cách xếp vào lớp học có trình độ phù hợp với học sinh cấp 2, sau 1 tháng đi học, làm bài kiểm tra em đạt điểm cao nhất lớp.

Khi 15 tuổi, em thi đậu vào trường đại học Cambridge, song vì tuổi còn quá nhỏ nên không được nhập trường. Cùng lúc đó, em lại được 6 trường đại học khác trong thủ đô London đón nhận, em đã chọn khoa y trường đại học London. Và em luôn có thành tích xuất sắc hơn cả các anh chị cùng lớp. Hiện nay em mới 18 tuổi đang theo học ở trường đại học này.

Chúng ta hãy noi gương bà Thompson cách dạy con như vậy, hàng ngày đưa bé ra công viên, cho bé cầm hoa và dạy “đây là bông hoa, hoa, hoa”.

Đọc thơ, hát cho em bé nghe bằng giọng thực của người mẹ. Tuyệt đối không được cho em bé xem TV. Chỉ cho em bé xem TV khi đã tròn 3 tuổi. Chúng ta nên nhớ kĩ điều này.

Xúc giác:

Từ lúc lọt lòng, em bé đã bắt đầu học rất nhiều điều và ghi nhớ rất kĩ lưỡng vào bộ nhớ của mình, những gì nhìn thấy, nghe thấy… hình thành nên nếp tư duy rõ nét trong não bộ.

Bú sữa mẹ, đây là bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé. Chúng ta hãy quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm ti mẹ, ngậm miệng vào ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay vập cằm khó khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người mẹ lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.

Người mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào những vị trí khác môi, miệng bé như hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái. Làm vậy để em bé nhanh chóng học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên- dưới, phải-trái. Không chỉ bằng đầu ti mẹ như trên, còn có thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè nhẹ hàm trên, hàm dưới của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm, cắn vào những vật này, và sẽ không cắn mút những thứ này như khi mút ti mẹ.

Vị giác

Dùng khăn xô thấm 1 ít nước nguội, nước lạnh, nước vị ngọt, nước vị mặn, nước vị chua, từng vị một cho bé nếm. Đây là cách kích hoạt vị giác rất tốt.

Lực nắm

Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh khôn.

Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh.

Để cho lực nắm này của em bé không mất đi, chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.

Như ở chương I đã trình bày, phu nhân Stonar người Mỹ đã cho con mình tập cầm nắm cái que nhỏ từ khi nó được 15 ngày tuổi. Sau này đứa con đó của bà trở thành đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Mới có 1 tháng rưỡi tuổi đã biết ngồi, trông như một em bé bình thường 4 tháng tuổi.

Tất nhiên phải lưu ý các bậc cha mẹ, khi luyện tập cho con cầm nắm, không được rời mắt nửa bước, kẻo bé va quệt đồ vật vào đầu, vào mặt, vào người, thành tai nạn.

Khứu giác

Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía có hương thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích thích phát triển tốt.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)