Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Có nên dạy con học chữ sớm?

Khi nghe thấy câu hỏi này chắc hẳn nhiều mẹ nghĩ đến việc các mẹ chật vật tìm lớp học chữ, luyện chữ đẹp cho con trước khi vào lớp 1; là hình ảnh những cô bé cậu bé đang nhăn nhó ngồi khép mình trong bàn học trong khi đầu óc chỉ nhanh chóng được thoát ra. Bạn đã hiểu sai về định nghĩa học chữ sớm.

>>> Tại sao dạy trẻ đọc khi chúng còn nhỏ như vậy?

Dạy con học chữ sớm không như bố mẹ vẫn nghĩ
Vậy có cần cho con học chữ sớm không?

1 – Học chữ sớm là gì? Nó hoàn toàn không giống như điều bạn vẫn nghĩ.

2 – Tác dụng của học chữ sớm.

3 – Trẻ em đã, đang và hoàn toàn có thể học chữ sớm.

Học chữ sớm là gì?

- Có thể có nhiều người hiểu lầm rằng dạy con học chữ bằng cách bắt con ngồi học rồi mẹ sẽ kèm bên cạnh chỉ cho con đây là chữ A, đây là chữ B, cái này đọc là “con thỏ”, rồi kiểm tra bài xem con có nhớ không giống như kiểu “học kèm gia sư”. Tuyệt nhiên không hề có chuyện ép buộc con phải học đúng giờ, học đúng trình tự như một số người vẫn hiểu lầm và đang áp dụng để dạy con mình trước khi đi học tiểu học.

- Việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con chữ, gặp đâu học đó, bé chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của các chữ chúng ta dạy. Với bé, việc nhận biết người mẹ và chữ “mẹ” là như nhau, đó là ghi nhớ máy móc bằng hình ảnh. Dần dần khái niệm “mẹ” mới được hình qua cuộc sống.

Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ sớm là phải hiểu nghĩa của chữ, bố mẹ hãy đơn giản nghĩ rằng cho con làm quen, nhận biết mặt chữ như một trò chơi

Học chữ như thế nào?

Học chữ trong môi trường ngôn ngữ:

Tức là bất cữ chỗ nào có lời nói, có xuất hiện ngôn ngữ nói thì sẽ dạy trẻ ngôn ngữ viết, tức chữ viết. Không phải học chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo dạy chữ. Bố mẹ, môi trường mới là thầy chứ không phải cô giáo.

Học chữ qua trò chơi:

Trò chơi ở đây chính là những hoạt động hằng ngày như ăn, ngủ, tắm gội, đi lại… Ví dụ trò ăn kẹo học chữ, kể chuyện học chữ, đi công viên học chữ, xem bản đồ học chữm, bịt mắt bắt dê học chữ. Vì sao lại học chữ qua trò chơi mà không phải là học chữ qua việc cô dạy – trò học như các mẹ vẫn tưởng. Vì với việc học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong việc tiếp nhận câu chữ. Còn vì sao nó lại học nhanh vậy thì bạn hãy đọc thêm bài viết trẻ 0 – 6 tuổi học như thế nào.

- Học chữ qua việc đọc: tức là việc trẻ nhận biết các chữ chưa biết qua các chữ đã biết thông qua việc đọc một câu hoặc một đoạn văn nào đó. Đọc trước khi biết mặt chữ nghe có vẻ điên rồ và ngược với quy tắc thông thường nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc tăng số lượng chữ nhận biết. Hãy bỏ ngay cái mong muốn “không tưởng” của bố mẹ muốn con hiểu hết các chữ đã học. Điều này cần thời gian và sự va chạm của bé thông qua môi trường.

Tác dụng của học chữ sớm

Học chữ sớm, dạy chữ sớm không cần chú trọng đến việc hiểu ý nghĩa của chữ thông qua các trò chơi trong chính cuộc sống hằng ngày có tác dụng: tăng khả năng chú ý – quan sát; bồi dưỡng khả năng ghi nhớ; Phát triển khả năng tư duy – tưởng tượng; Vun đắp tính cách tốt đẹp – tình yêu đối với việc đọc sách; Bồi dưỡng thói quen tự học – tự đọc.

Trẻ đã, đang và hoàn toàn có thể học mặt chữ sớm

“Ngay sau khi tìm hiểu về phương pháp giáo dục sớm, từ tháng thứ 2 mẹ đã treo đầy chữ xung quanh phòng MiMi nằm. Từ chiếc đồng hồ nhỏ cho đên cái tủ lạnh góc nhà. Chỗ nào cũng dính chữ. Mỗi ngày 5 phút mẹ bế MiMi đi qua đi lại, nhìn vào các chữ và đọc to. Cứ như vậy cho đến tháng thứ 10, khi tình cờ mẹ nói “đồng hồ đâu MiMi ơi” và nhìn thấy con lập tức quay lại phía chiếc đồng hồ. Mẹ không tin được, viết các chữ tủ lạnh, đồng hồ và hỏi MiMi “chữ đồng hồ đâu”. Ngay lập tức MiMi trườn đến chữ đồng hồ, day day cái tay nhỏ xinh vào chữ đó.”- Nhật ký giáo dục sớm của một mẹ trên facebook.

Như vậy, bé hoàn toàn đang tiếp nhận mặt chữ một cách vô thức mà không hề có biểu hiện gì ra bên ngoài. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ dưới 1 tuổi không thể nhận biết mặt chữ.

Tìm kiếm trên Google:

day con hoc doc som, day tre biet doc som, day con biet doc som


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)