Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Dạy con ngon với 10 kỹ thuật time out

1 . Cho rất nhiều “TIME – IN”

- Time-out: là rút ngắn thời gian được tham gia chơi, tham gia hoạt động mà những những hoạt động hay trò chơi này trẻ rất yêu thích.

- Time-in: là sự được tham gia vào những hoạt động/ trò chơi, tăng cường những điều tốt/ những điều tích cự.

Khi time-in cha mẹ sẽ đưa ra những điều tốt/ những điều tích cực mà trẻ thích và tham gia.

Sau đó, nếu đứa trẻ có hành vi xấu, time-out sẽ được thực thi – rút ngăn thời gian time-in lại. Kết quả là , đứa trẻ sẽ cảm thấy đúng khi hành động đúng, và cảm thấy sai lầm khi hành động sai .

Trước khi time-out, các cha mẹ nên time-in nhiều, đưa ra nhiều những điều tốt, điều tích cực cho trẻ học trước khi time-out.


2. Chuẩn bị Cho Trẻ


Khi time-out dần dần giúp trẻ nhận ra nguyên nhân và kết quả.

Time-out có thể sử dụng từ khi 18 tháng tuổi.

Khi bắt đầu sử dụng time-out sẽ sử dụng phương pháp chuyển hướng và làm mất tập trung.
Ví dụ: Trẻ bò về phía đèn, hãy bế con vào phòng khác cũng có đèn và ngồi giữa cái đèn và bé, để bé vẫn khám phá nhưng có sự quan sát của người lớn. Bất kì một hành vi nguy hiểm nào sẽ lại được chuyển hướng như thế. Khi lặp đi lặp lại nhiều lần trẻ sẽ nhận ra một số hành vi khi làm sẽ bị làm gián đoạn và chuyển hướng ngay lập tức, vì vậy bé sẽ chuyển hướng.

Ngoài ra, có thể sử dụng một góc của time-out, cha mẹ có thể thiết kế một nơi : có thể là một cái ghế time-out cho trẻ, và cha mẹ vẫn ngồi đấy khi time-out với bé.

Thiết lập dần các nguyên tắc cơ bản. Hành vi tốt time-in nhiều, và hành vi chưa tốt sẽ rút ngắn thời gian time-in lại.

Dạy con ngoan với 10 kỹ thuật time out (ảnh minh họa)
TIME-OUT khi bạn ra ngoài

Có thể sử dụng TIME-OUT ở bất cứ đâu, không nhất thiết là phải ở nhà. Không trẻ sẽ biết được khi ra ngoài trẻ có thể làm mọi thứ mà kh6ng sao cả. Có thể là một góc trong siêu thị, hay bất cứ nơi nào có thể và cha mẹ phải ở gần bé khi time-out.

3 . Giữ time-out đơn giản

Dắt bé đến nơi time-out ngay lập tức khi có hành vi sai trái. Khi đã thiết lập các nguyên tắc cơ bản và bé dần hiểu, thì không cần quá nhiều giải thích, xin lỗi…

Tránh la hét trẻ “ Mẹ đã nói rồi…” “ Mẹ đã dạy rồi” “không thế này..” sẽ làm trẻ hoản loạn, vì quá nhiều thong tin đưa ra cùng 1 lúc với hành động (những việc này có thể làm nhẹ nhàng sau khi time-out kết thúc). Hành động sẽ được thực thi trước để trẻ hiểu là hành động sai, hành vi sai là phải được triệt để thi hành luật time-out.

4 . GIỮ THỜI GIAN -OUT yên tĩnh

Đây không phải là thời gian cho con mình được la hét , hoặc để bạn có thể được giảng dạy hay về đạo đức . Nếu có một bài học bạn muốn con bạn nghe , hãy để sau khi kết thúc time-out.

5 . Thời gian Time-out:

Giữ thời gian ngăn tùy theo độ tuổi, 1 tuổi 1 phút và cộng dần lên theo độ tuổi. Nếu có đồng hồ sẽ tốt giúp trẻ giữ được thời gian time-out của mình, khi đồng hồ reo hết giờ hãy để trẻ tự quyết định hành vi tiếp theo của mình, không cần sự nhắc là con hết giờ time-out rồi.

6. NƠI TIME-OUT:

Thiết kế một góc an toàn cho trẻ để có thể ngồi và không làm gì cả. Ghế time-out, góc time-out, …

7 . NẾU con từ chối đi hoặc KHÔNG ở lại TRONG THỜI GIAN TIME-OUT ?

Ngồi với Bé.

Đặt bé ngồi vào ghế nếu bé cứ bỏ ra chổ khác.

Nói với bé: “Mình đang thời gian time-out, mình phải ngồi đây”.

Nếu bé la hét/ khóc: Nói với bé, bé cần thời gian yên tĩnh và gọi là: Thời gian yên tĩnh của Robi bắt đầu! Và chỉ khi nào bé khóc xong mới thực thi time-out.

Đối với bé lớn (>3 tuổi) có thể giải thích time-out cho bé bằng cách cho xem đá bong khi trọng tài cho cầu thủ ra sân khi có hành vi xấu để suy nghĩ về hành vi đó.

Nếu đã sử dụng time-out thì phải thực thi triệtđể không trẻ sẽ lẫn lộn hành vi này ở ngoài nơi công cộng thì không time-out và ở nhà thì time-out.

8 . Ý NGHĨA TIME-OUT

Time-out cho trẻ em một cơ hội để suy nghĩ về hành động của mình và làm cho trẻ bình tĩnh trở lại, và cũng giúp cha mẹ bình tĩnh trở lại khi có thể đang rất giận hành vi của con. Time-out là hình thức tự kỹ luật cho bản thân, giúp trẻ hình thành hệ thống tự dừng lại và suy nghĩ khi có việc gì đó., giúp trẻ kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Time-out có thể là một khóa tu cho mẹ . Khi con em chúng ta không thực sự hỏng nhưng chỉ đơn giản là thể hiện những hành vi trẻ con bình thường , trẻ em ồn ào, chỉ cần nói “Tôi cần time-out . ” . Chắc chắn rằng con đang ở trong một môi trường an toàn và không ai bị thương , đi vào một phòng , bỏ qua những tiếng ồn , và phục hồi hòa bình của mình .

9 . GIẢI TỎA

Khi hết thời gian time-out, tức là hết vì trẻ đã thực thi hết thời gian time-out rồi. Tránh nói đi nói lại với trẻ về hành vi đã xong mà trẻ đã time-out. Hãy cho trẻ trở lại trạng thái bình thường và enjoy tiếp với những trò chơi của trẻ.

10 . PHỤ HUYNH như trọng tài

Khi một nhóm trẻ chơi với nhau, hay anh chị em trong nhà chơi với nhau, ồn ào, tranh giành là chuyện bình thường. Khi mọi việc phụ huynh cảm thấy trở nên phức tạp hãy can thiệp kịp thời. Gọi ngưng các cuộc hành động trước khi nó được ra khỏi tay hoặc trước khi bạn cảm thấy khó chịu bởi nó . Loại bỏ một vài trong số các đồ chơi, tách trẻ em, hoặc các hoạt động thay đổi . Nó có thể là một thời gian để ngồi trẻ em xuống và đọc một câu chuyện , hay thời gian giải lao, thời gian yên lặng.

Khi một số trẻ em trong một căn phòng và hành vi đang xấu đi , nó thường rất khó để biết ai là người cầm đầu . Đôi khi bạn chỉ cần phải tách tất cả mọi người . Dẫn họ tới chiếc ghế riêng biệt , cách nhau ra xung quanh căn phòng, trong năm phút trước khi họ có thể tiếp tục hoạt động chơi bình tĩnh hơn. Đôi khi nó là cần thiết để đưa thêm không gian giữa chúng , một đứa trẻ trong một chiếc ghế thời gian trong nhà bếp và một đứa con khác trong phòng khách .

Và đây là thời gian “Time –out” cho tất cả mọi người.

Time –out không hẳn là trừng phạt. Các cuộc gọi time-out để nghỉ ngơi trong các hành động không mong muốn. Nó dừng lại hành vi sai trái và cung cấp cho các trẻ lớn hơn , và các bậc cha mẹ , thời gian để phản ánh. Thay vì xem nó như là một án tù , những đứa trẻ lớn tuổi nên được dạy để xem nó như một cách để nhận được bản thân mình dưới sự kiểm soát : một vài phút để suy nghĩ về những gì đã đi sai và làm thế nào để làm cho nó đúng.

Không chỉ time-out giúp đỡ trẻ em cư xử, nó cũng giúp các bậc cha mẹ . Thời gian dừng lại hành vi sai trái và cung cấp cho cha me thời gian để xử lý không nóng giận . Nó ngăn cản phụ huynh bốc đồng đánh đòn . Cha Mẹ cũng cần time-out.

Time-out ứng dụng tốt hơn nếu nó được sử dụng để định hình hành vi chứ không phải trừng phạt .

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)