Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Flash card – Thẻ học chữ là gì?


Flash Card hay thẻ chữ là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

>>> Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi

Thẻ Chữ Là Công Cụ Giúp Bé Nhận Biết Mặt Chữ Sớm

Flash Card – Thẻ học chữ hay thẻ chữ là giáo cụ cơ bản để dạy bé học chữ, việc sử dụng thẻ chữ có những ưu điểm sau:

- Là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

- Phần lớn thẻ chữ có 1 chữ, thẻ có 2 chữ thì trong đó nên có một chữ mới. Dùng chữ đã biết để học chữ mới. Như vậy trẻ sẽ ghi lại ấn tượng sâu sắc về chữ mới.

- Tiện cho việc treo, đặt, cầm theo và sử dụng trong các trò chơi học chữ.

- Trẻ có thể vừa học các từ đơn, vừa có thể học các câu đơn, sử dụng linh hoạt như các miếng gỗ xếp hình hay khối rubic.

- Những thẻ chữ cứng sau khi được dùng xong có thể dễ dàng cất vào hộp bảo quản..

- Bố mẹ có thể biến quá trình làm thẻ thành trò chơi dạy chữ luôn.

Tự làm Flash Card cần chú ý:

- Flash card và những chứ viết trên đó phải to rõ ràng. Do thị giác của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện, khả năng chú ý chưa phát triển đầy đủ, nếu thẻ chữ quá bé sẽ nhanh chóng gây cảm giác mệt mỏi và lập tức trẻ sẽ bị phân tán sang những thứ khác. Trẻ càng nhỏ thì chữ càng lớn. Những chữ treo trên tường càng phải to hơn

- Giấy làm thẻ chữ nên dùng giấy trắng cứng, không dùng giấy màu sặc sỡ. Trừ các thẻ viết thành ngữ, câu, bài hát có thể chi thêm hình vẽ thích hợp, các thẻ chữ tuyệt đối không có hình vẽ hoặc đi kèm hình vẽ. Giấy màu và hình vẽ rất dễ làm phân tán sự chú ý, trẻ sẽ chỉ nhìn màu và hình chứ không nhìn chữ.

- Chữ trên thẻ phải được viết ngay ngắn, thẳng hàng, đúng chính tả, bằng màu đỏ hoặc màu đen giống trong sách. Ấn tượng đầu tiên cần rõ ràng, chính xác. Chữ viết bằng mực mày đen để thống nhất với màu sắc in trong sách, giúp trẻ dần dần quen với những chứ trong sách, có lợi cho việc đọc sách.

- Chữ viết ở hai mặt trái phải khác nhau về ngữ nghĩa. Ví dụ mặt này ghi chữ “dài” thì bên kia không được ghi chữ “ngắn”, nếu làm như vậy bé sẽ sử dụng chữ này để nhớ chữ kia chứ không phải là nhận biết mặt chữ của chữ “ngắn”.

- Nên làm các thẻ có kích thước to nhỏ khác nhau để tiện sử dụng với độ tuổi của trẻ: thẻ to (51x13cm) thì nên treo lên hoặc để đứng ở vị trí trung tâm của nhà, để hàng ngày bé có thể nhìn thấy. Thẻ nhỏ (27x15cm) thì treo ở các đồ vật, đồ vật nào thì tương ứng với chữ đó.

- Chúng thể có thể tận dụng tấm lịch cũ để làm thẻ chữ to, đầu tiên là cắt lịch thành hình chữ nhật, gấp đôi lại nhưng không cắt rời, hai mặt đều có thể viết chữ, vừa có thể treo, vừ có thể đặt dưới đất rất tiện dụng. Thẻ nhỏ thì gấp đôi tấm lịch, cắt rời, nên dính nhiều miếng nhỏ lại với nhau để tăng độ cứng của thẻ chữ.

- Thẻ thành ngữ, câu đố, bài hát có thể dài ngắn to nhỏ khác nhau để tăng sự hứng thú cho bé.

- Nên làm một số thẻ trắng không ghi chữ để có thể mang theo khi ra ngoài, có thể viết lên đó khi trẻ tiếp xúc với các sự vật mới ngoài ngôi nhà của mình. Hoặc khi thấy trẻ hứng thú với một cái gì đó, lấy ngay một thẻ trắng ra và ghi chữ liên quan lên để dạy trẻ. Ví dụ như khi đi ra ngoài đường thấy nhiều ô tô đi ngoài đường, bé rất thích nhìn ô tô, bố mẹ liền viết chữ “xe ô tô”, “xe buýt”… cho bé.

- Các thẻ chữ chỉ sử dụng đến khi trẻ bước vào quá trình đọc. Khi gặp một số chữ mới, vẫn có thể viết lên thẻ treo lên tường, mỗi ngày đọc một hai lần để trẻ học.

Sử dụng flash card như thế nào?


- Ấn tượng nhận biết về chữ và cách phát âm đầu tiên phải rõ ràng trong sáng. Việc ghi nhớ ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng. Đưa lần lượt từng thẻ chữ, cho trẻ nhìn một vài giây sau đó đọc to, rõ ràng âm của chứ, không nên giải thích dài dòng, thiếu dứt khoát trong việc chuyển các thẻ chữ.

-Thời gian: cho đặc điểm thời gian tập trung ngắn nên chỉ quá trình học chữ không nên quá dài, chỉ nên học tập trung trong 5 phút (không tính thời gian chơi). Vì việc tập trung đòi hỏi nhiều năng lượng nên nếu học quá lâu trẻ có thể sẽ mệt mỏi, chán học, nhiều lần như vậy trẻ sẽ không còn hứng thú với việc học nữa.

- Bố mẹ, người dạy bé học chữ phải yêu quý những tấm thẻ, dẫn dắt và giúp trẻ yêu quý chúng. Phải giữ gìn thẻ chữ cẩn thận. Chữ nào học rồi thì để gọn lại, buộc chặt, có thể cho vào túi bóng và ghi ngày học xong, ngày ôn tập lại lên trên túi bóng.

Cách tráo thẻ flash card


- Khi bé được 6 tháng tuổi bố mẹ bắt đầu cho bé làm quen với hình dạng và nghe âm của chữ. Hãy bắt đầu từ những thứ thân thuộc nhất với trẻ như : “bố”, “mẹ”, “giường”, “tủ” “quần”, “áo”, “búp bê”, “gấu bông”…

- Khi được 1 tuổi bắt đầu chuyển sang giai đoạn học chữ gắn liền với việc hiểu.

- Có những chữ chỉ cần dạy 1 lần bé sẽ nhớ, có những dạy nhiều lần không nhớ được. Vì vậy bố mẹ nên dựa vào sở thích, hứng thú của con để dạy chữ. Khi học hãy đưa nhiều chữ con lựa chọn, để con ghi nhớ một cách thoải mái. Do lúc này bé đã bắt đầu ghi nhớ có lựa chọn nên bố mẹ cần đưa nhiều thẻ chữ, cho phép bé nhớ một vài thẻ chữ, không phải mỗi lần dạy nhớ được càng nhiều càng tốt. Thông thường đối với trẻ 2 – 3 tuổi nên đưa ra ba bốn thẻ, 3 – 4 tuổi thì đưa 5 – 8 thẻ chữ, 4 – 5 tuổi có thể đưa khoảng 10 thẻ.

- Hãy dựa vào tâm trạng của bé để điều chỉnh linh hoạt, không dạy khi bé ốm, mệt mỏi hoặc khi bắt đầu không thích thì cần tạo sự tươi mới hơn.

- Không nên yêu cầu trẻ học bao nhiêu chữ là phải nhớ hết, không yêu cầu phải củng cố bao nhiêu chữ sau đó mới dạy chữ khác.

Tìm kiếm trên Google:

flash card, day tre biet doc som, day con biet doc som


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)