Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi - phương án 0 tuổi

Phương án 0 tuổi khuyến khích mẹ sử dụng các trò chơi để giúp con học chữ. Trẻ 2 tuổi rưỡi đến 3 tuổi bước vào thời kỳ phản kháng, chúng bướng bỉnh và khó nghe lời hơn. Muốn con học chữ tốt giai đoạn này, thay vì nói “chúng ta học chữ nào” hãy nói “chúng ta chơi trò tìm chữ nhé”…

>>> Có nên dạy con học chữ sớm?

Tuổi Lên 3 Với Sở Thích Nói “Không” Của Trẻ

Theo Phương Án 0 Tuổi, giáo sư Phùng Đức Toàn gọi nó là tâm lý “chán học” hay “trở ngại tuổi lên ba”, đó là hiện tượng tâm lý xuất hiện khi trẻ ngày càng phát triển, vận động nhiều hơn, ý thức về bản thân phát triển, nguyện vọng hoạt động độc lập được biểu hiện. Đây là giai đoạn quyết định kết quả thành bại của việc học chữ giai đoạn trước 3 tuổi bởi vì đây là lúc bố mẹ rất dễ bỏ cuộc. Hiểu được nguyên nhân của sự thay đổi này, bố mẹ cần thay đổi một cách linh hoạt để hoạt động học và dạy chữ vấn tiếp tục diễn ra.

Cách giải quyết: bố mẹ cần ngay lập tức thay đổi cách dạy con học chữ sớm của mình. Không nhắc đến việc học nữa. Hãy thiết kế các trò chơi học chữ thú vị hơn nữa so với giai đoạn học chữ sơ sinh.

Trò chơi học chữ theo gợi ý của Phương Án 0 Tuổi

- Lấy chữ ghép chữ: Tạo ra một câu mà trẻ thích nhất, đọc cho trẻ nghe sau đó khuyến khích trẻ lấy thẻ chữ treo trên tường xuống ghép thành câu, treo lên một dây khác, đọc to cho cả nhà nghe.

- Giả vờ không hiểu, làm sai: Khuyến khích bé đóng vai giáo viên để dạy bố mẹ và các bạn đồ chơi khác. Thỉnh thoảng người lớn cố ý đọc sai để giáo viên chỉnh sửa.

- Thẻ chữ kết bạn (trò chơi học chữ lớp mẫu giáo): Phát cho mỗi trẻ vài thẻ chữ to, sau đó người dạy đọc một từ, rồi đọc thành một cụm từ, rồi đọc thành câu, yêu cầu trẻ giơ cao chữ vừa đọc chạy lên trước tìm bạn, xếp hàng và ghép thành câu. Khi chơi trò này trẻ sẽ ghi nhớ câu cầm trong tay, hồi hộp lắng nghe xem câu mà thầy cô giáo cõ chữ mình cần hay không.

- Nối dây chun: bố mẹ cùng trẻ sẽ cùng thảo luận cách kéo dài một từ có nghĩa. Ví dụ từ “trời”, bố sẽ đặt câu “bầu trời”, bé đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng”, mẹ đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng và sao” cứ như vậy đến khi ai không thể nối tiếp được nữa sẽ bị phạt… Trò này vừa giúp trẻ học chữ, vừa tạo câu, tập đọc, sẽ vô cùng hứng thú.

- Học chữ qua âm nhạc và thi ca: vừa nghĩ, vừa viết, vừa đọc các bài hát và bài thơ dành cho thiếu nhi. Sự thân thiết dễ nghe của âm điệu trong bài hát sẽ làm cho trẻ hào hứng đọc đi đọc lại, nhanh thuộc hơn.

- Học chữ qua phân loại sự vật: hãy thi xem ai nói được nhiều từ liên quan đến một chủ đề cho trước.

- Xem bản đồ học chữ: xem bản đồ đất nước và bản đồ thế giới, tìm những địa danh quen thuộc với trẻ như nhà mình, nới bố đi công tác, nơi ông bà ngoại ở, nơi ông bà nội ở, thủ đô của nước mình… Nhớ được vị trí và yêu cầu viết tên của các địa danh và đính lên đó nếu được. Như vậy trẻ vừa học chữ, vừa tăng tính hiếu kỳ. Bố mẹ cũng có thể kết hợp việc nhờ cờ của các nước và gắn lên bản đồ thế giới.

- Làm báo tường: Người lớn hướng dẫn trẻ làm báo, dùng phấn màu viết những câu mà bé thích, vẽ thêm các hình trang trí minh họa.

- Đọc thư, viết thư: Khi người lớn đi xa đừng quên viết thư cho trẻ. Thư không cần dài, nhưng nên viết các chuyện thú vị. Vì trẻ nhớ người thân, lại thấy thư được gửi từ bưu điện nên sẽ thấy rất mới mẻ. Trẻ sẽ nghiêm túc hỏi chữ để tự đọc thư, đọc mãi không chán và đã đọc rồi thì không quên. Người lớn cũng nên khuyến khích trẻ viết thư trả lời, viết xong cho đọc lại vài lần, và để trẻ tự mình gửi đi.

- Chơi trò viết chữ: rất nhiều lần bé thấy bố mẹ viết chữ và cũng rất muốn viết theo. Giai đoạn tập viết tốt nhất là 4 tuổi. Nhưng nếu bé có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể cho con tập viết sớm hơn.. Bước đầu tiên là viết lần lượt các âm trong một chữ, sự xắp xếp giữa các âm đầu và âm cuối. Học thuộc cách đánh vần của chữ.

- Học thành ngữ: Ví dụ khi trẻ đang chơi hai chiếc ô tô, có thể tiến hành dạy trẻ thành ngữ như “xuống dốc không phanh”, “đua sau vượt trước”, “theo không kịp”… Hoặc khi bố chơi với con giả vờ thua thì bố nói “bị con đánh bại thảm hại”, “tình thế đã qua, không thể cứu vãn”. Trong khi chơi cờ thì dùng các thành ngữ “hạ đo ván”, “tiêu diệt quân địch”, “chuyển bại thành thắng” “dương đông kích tây”…

Có thể nói rằng có rất nhiều trò chơi để việc học mà không học. Bất kỳ hoạt động nào cũng không thể tách rời ngôn ngữ, mà ngôn ngữ viết lại dễ học hơn rất nhiều lần so với học nói. Các gia đình hoàn toàn có thể khắc phục những trở ngại của thời kỳ phản kháng của trẻ lên 3 bằng cách đa dạng hóa các trò chơi, nâng cao sự tôn trọng tính độc lập. Đáp ứng được nhu cầu của trẻ thì việc học không có gì là khó khăn nữa.

Tìm kiếm trên Google:

day tre biet doc som, day con biet doc som, phuong an 0 tuoi


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)