Con đường mà giờ đây bạn sẽ đi theo để dạy trẻ đơn giản và dễ dàng đến kỳ lạ. Cho dù bạn đang chuẩn bị bắt đầu với một đứa trẻ sơ sinh hay 4 tuổi, bạn vẫn có một con đường như nhau.
Các bước học đọc sớm:
- Học từ đơn.
- Học từ ghép.
- Cụm từ.
- Câu.
- Đọc sách.
Bước 1: Từ Đơn
Bắt đầu với 15 từ đơn vào một thời điểm cố định trong ngày khi mẹ và bé có tâm trạng tốt nhất. 15 thẻ này là những gì thân thuộc nhất với bé như: “mẹ” “bố” “bà” “ông” “cửa” “sách” “bàn” “ghế” “tường” “mèo” “chó” “bát” “đũa” “nồi” “cơm” “bé” “xe” “hoa” “mũ” “quần” “áo” hoặc các bộ phận trên cơ thể “tay” “chân” “tóc” “miệng” “tai”… Ở bước đầu tiên này, mục tiêu là: phân biệt được hình ảnh.
Không gian học yên tĩnh, đảm bảo sự tập trung, ko có tiếng tivi hay người nói, hay hình ảnh tranh vẽ…
Tại sao lại bắt đầu bằng từ mà không bằng bảng chữ cái? Vì việc nhớ các chữ tạo nên từ Bố bao gồm “B” “ô” “dấu sắc” sẽ khó hơn so với học cả từ bố? Tại sao lại khó hơn? vì chữ cái là đơn vị trừu tượng nhất được con người tạo ra để định hình cho những thứ cụ thể. Bố mẹ sẽ trả lời thế nào nếu con hỏi “Tại sao chữ b lại là chữ b mà không phải chữ khác”… Bên cạnh đó, đơn vị cơ bản để học và hiểu 1 câu là từ chứ không phải chữ cái. Trẻ có thể học chữ cái sau này khi đã có thể đọc và viết.
Giơ chữ lên trước mặt trẻ, nói “Đây là chữ …”. Thẻ chữ được thiết kế để mẹ có thể nhìn trước chữ định giơ lên, vì thế khi giơ mẹ sẽ có thời quan quan sát biểu hiện của bé. Mỗi thẻ chỉ giơ lên trong vòng 1 giây. Đừng yêu cầu trẻ phải nhớ ngay. Sau khi giơ hết thẻ hãy ôm trẻ, khen trẻ, thơm trẻ, thể hiện tình yêu thương động viên của mẹ cho trẻ.
Lặp lại như vậy 3 lần trong ngày, mỗi lần chỉ 5 phút, cách nhau ít nhất 15 phút. Hãy chắc chắn rằng vị trí của các tấm thẻ chữ có sự thay đổi giữa các lần.
Ngày thứ 2, bạn sẽ thực hiện 6 lần học. 3 lần nhắc lại bộ thứ nhất và dạy thêm bộ 5 từ mới trong 3 lần tiếp theo. Hãy cho bé động lực là sự khen ngợi, cổ vũ, khích lệ, yêu thương của mẹ sau mỗi lần học. Nhớ đừng thưởng kẹo hay bimbim.
Việc thay đổi các nhóm thẻ (ở đây là 2 nhóm) sẽ giúp trẻ không nhàm chán vì sự tập trung chú ý của trẻ lúc này còn kém. Dạy quá 3 lần với cùng 1 bộ sẽ dẫn đến việc lơ đãng, đòi chơi những cái khác.
Ngày thứ 3 bạn dạy tiếp 5 từ. 1 ngày sẽ có 9 lần học. Mỗi lần vài phút. Cách nhau ít nhất 15 phút. Lúc này bạn chỏ chữ “Đây là chữ” và đọc trực tiếp thẻ chữ bạn vừa giơ trước mặt bé.
Giờ đây bạn đã có thể thêm hai nhóm từ vào năm nhím từ có số từ bằng nhau, hoặc 25 từ chia thành 5 nhóm. Trẻ đã nhìn thấy 3 nhóm từ đầu tiên trong vòng một tuần. Do đó bạn có thể bỏ từ cũ ở mỗi nhóm và thay thế bằng 1 từ mới. 5 ngày kể từ bây giờ, bỏ đi 1 từ cũ trong mỗi nhóm. Làm vậy hằng ngày. Tóm lại mỗi ngày bạn sẽ dạy trẻ 25 từ trong đó có 5 từ mới, mỗi ngày loại 5 từ cũ và cho 5 từ mới vào. Và như nếu cứ thực hiện lịch học như vậy bé sẽ học được 5 từ mới mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 10 từ nếu mẹ đủ thông minh và kiên nhẫn.
Để dễ dàng, mẹ hãy lấy bút chì ghi vào sau tấm thẻ ngày học để biết được rằng tấm này đã được học mấy lần.
Không để các từ có cùng một phụ âm đầu như “tay” tai” vì trẻ có thể nhầm lẫn.
Tráo thẻ nhanh, dứt khoát, tráo chậm trẻ sẽ cảm thấy tẻ nhạt.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Lịch dạy trẻ biết đọc sớm cho người mới bắt đầu |
Các bước học đọc sớm:
- Học từ đơn.
- Học từ ghép.
- Cụm từ.
- Câu.
- Đọc sách.
Bước 1: Từ Đơn
Bắt đầu với 15 từ đơn vào một thời điểm cố định trong ngày khi mẹ và bé có tâm trạng tốt nhất. 15 thẻ này là những gì thân thuộc nhất với bé như: “mẹ” “bố” “bà” “ông” “cửa” “sách” “bàn” “ghế” “tường” “mèo” “chó” “bát” “đũa” “nồi” “cơm” “bé” “xe” “hoa” “mũ” “quần” “áo” hoặc các bộ phận trên cơ thể “tay” “chân” “tóc” “miệng” “tai”… Ở bước đầu tiên này, mục tiêu là: phân biệt được hình ảnh.
Không gian học yên tĩnh, đảm bảo sự tập trung, ko có tiếng tivi hay người nói, hay hình ảnh tranh vẽ…
Tại sao lại bắt đầu bằng từ mà không bằng bảng chữ cái? Vì việc nhớ các chữ tạo nên từ Bố bao gồm “B” “ô” “dấu sắc” sẽ khó hơn so với học cả từ bố? Tại sao lại khó hơn? vì chữ cái là đơn vị trừu tượng nhất được con người tạo ra để định hình cho những thứ cụ thể. Bố mẹ sẽ trả lời thế nào nếu con hỏi “Tại sao chữ b lại là chữ b mà không phải chữ khác”… Bên cạnh đó, đơn vị cơ bản để học và hiểu 1 câu là từ chứ không phải chữ cái. Trẻ có thể học chữ cái sau này khi đã có thể đọc và viết.
Giơ chữ lên trước mặt trẻ, nói “Đây là chữ …”. Thẻ chữ được thiết kế để mẹ có thể nhìn trước chữ định giơ lên, vì thế khi giơ mẹ sẽ có thời quan quan sát biểu hiện của bé. Mỗi thẻ chỉ giơ lên trong vòng 1 giây. Đừng yêu cầu trẻ phải nhớ ngay. Sau khi giơ hết thẻ hãy ôm trẻ, khen trẻ, thơm trẻ, thể hiện tình yêu thương động viên của mẹ cho trẻ.
Lặp lại như vậy 3 lần trong ngày, mỗi lần chỉ 5 phút, cách nhau ít nhất 15 phút. Hãy chắc chắn rằng vị trí của các tấm thẻ chữ có sự thay đổi giữa các lần.
Ngày thứ 2, bạn sẽ thực hiện 6 lần học. 3 lần nhắc lại bộ thứ nhất và dạy thêm bộ 5 từ mới trong 3 lần tiếp theo. Hãy cho bé động lực là sự khen ngợi, cổ vũ, khích lệ, yêu thương của mẹ sau mỗi lần học. Nhớ đừng thưởng kẹo hay bimbim.
Việc thay đổi các nhóm thẻ (ở đây là 2 nhóm) sẽ giúp trẻ không nhàm chán vì sự tập trung chú ý của trẻ lúc này còn kém. Dạy quá 3 lần với cùng 1 bộ sẽ dẫn đến việc lơ đãng, đòi chơi những cái khác.
Ngày thứ 3 bạn dạy tiếp 5 từ. 1 ngày sẽ có 9 lần học. Mỗi lần vài phút. Cách nhau ít nhất 15 phút. Lúc này bạn chỏ chữ “Đây là chữ” và đọc trực tiếp thẻ chữ bạn vừa giơ trước mặt bé.
Giờ đây bạn đã có thể thêm hai nhóm từ vào năm nhím từ có số từ bằng nhau, hoặc 25 từ chia thành 5 nhóm. Trẻ đã nhìn thấy 3 nhóm từ đầu tiên trong vòng một tuần. Do đó bạn có thể bỏ từ cũ ở mỗi nhóm và thay thế bằng 1 từ mới. 5 ngày kể từ bây giờ, bỏ đi 1 từ cũ trong mỗi nhóm. Làm vậy hằng ngày. Tóm lại mỗi ngày bạn sẽ dạy trẻ 25 từ trong đó có 5 từ mới, mỗi ngày loại 5 từ cũ và cho 5 từ mới vào. Và như nếu cứ thực hiện lịch học như vậy bé sẽ học được 5 từ mới mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 10 từ nếu mẹ đủ thông minh và kiên nhẫn.
Để dễ dàng, mẹ hãy lấy bút chì ghi vào sau tấm thẻ ngày học để biết được rằng tấm này đã được học mấy lần.
Không để các từ có cùng một phụ âm đầu như “tay” tai” vì trẻ có thể nhầm lẫn.
Tráo thẻ nhanh, dứt khoát, tráo chậm trẻ sẽ cảm thấy tẻ nhạt.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét