Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Không có gì là quá sớm với trẻ nhỏ

Từ trước đến nay, người lớn chúng ta đều lầm tưởng rằng có nhiều điều là quá sớm, quá tầm với của trẻ nên không dám cho trẻ tiếp xúc. Nhưng không hẳn như vậy, chính việc bạn ngại ngần rụt rè trong việc dạy dỗ trẻ sớm vô hình chung đã làm lãng phí khả năng phát triển của trẻ.

Khả năng học hỏi của trẻ em vượt ngoài sức tưởng tượng của người lớn (ảnh minh họa)


Các bà mẹ là những người tiếp xúc hàng ngày với trẻ có thể không nhận ra sự thay đổi từng ngày, từng giờ của trẻ nhưng sự thực trẻ lớn nhanh hơn những gì chúng ta tưởng. Giáo sư Jean Piaget (1896-1980) một nhà tâm lý học và triết học nổi tiếng thế giới người Thụy sỹ đã sáng lập ra học thuyết giai đoạn trưởng thành bằng chính việc quan sát sự trưởng thành của ba người con của mình. Trong học thuyết của mình, ông đều đề cập đến tầm quan trọng trong việc tạo môi trường giáo dục thích hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ thơ.

Theo quan sát của ông thì đứa trẻ mới được sinh ra sẽ bú bất kỳ thứ gì để vào môi chúng, nhưng sau 20 ngày tuổi, chúng sẽ phân biệt được sữa khi phát hiện thứ chúng vừa bú không phải là sữa, chúng sẽ ngừng ngay và ọ ẹ đòi bú.

Khi trẻ bước vào 3 tháng tuổi, trẻ sẽ biết bày tỏ ý muốn của mình, trẻ có thể đạp đạp hai bàn chân khi thích thú với những con búp bê đang đung đưa. Trẻ qua 1,5 tuổi sẽ có những ý tưởng sáng tạo như lấy chiếc que khều các đồ chơi ở xa lại gần. Trên 2 tuổi trẻ bắt đầu nhận thức về ngôn ngữ và tập lý giải những thứ mang tính trừu tượng hơn. Thí dụ như đâu là cha, mẹ, trời mưa…

Khi trẻ lên 4 tuổi, chúng bắt đầu quan sát và tập lý luận về những sự vật tỉ mỉ hơn. Ví dụ như: trẻ ngây thơ tin rằng lượng nước ngọt đựng đầy trong chiếc cốc nhỏ sẽ nhiều hơn trong chiếc cốc lớn, hay là bánh quy bị vỡ vụn thì nhiều hơn miếng nguyên.

Qua số tuổi tăng dần, trẻ sẽ phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ với tốc độ chóng mặt. Chính vì thế, người mẹ thường xuyên tiếp xúc với trẻ phải cảm nhận được trẻ đang muốn thứ gì, trẻ thích thú với điều gì để đáp ứng kịp thời và tạo ra một môi trường nuôi dưỡng tốt nhất cho trẻ. Cũng giống như việc bạn chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu học ngoại ngữ, việc dạy dỗ trẻ phù hợp với từng giai đoạn là việc làm cực kỳ quan trọng.

Để chứng minh điều này, nhà tâm lý học người Mỹ Phil McGraw đã theo dõi một cặp đôi song sinh. Một đứa trẻ cho học trượt patin từ khi tròn 11 tháng tuổi, đứa còn lại cho trượt khi bước sang 22 tháng tuổi. Kết quả cho thấy đứa trẻ học sớm thành thạo nhanh hơn nhiều so với đứa bé còn lại.

Từ trước đến nay, người lớn chúng ta đều lầm tưởng rằng có nhiều điều là quá sớm, quá tầm với của trẻ nên không dám cho trẻ tiếp xúc. Nhưng không hẳn như vậy, chính việc bạn ngại ngần rụt rè trong việc dạy dỗ trẻ sớm vô hình chung đã làm lãng phí khả năng phát triển của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Căn phòng yên tĩnh có hại đến sự phát triển của trẻ

Một căn phòng sạch sẽ, trần và tường nhà được sơn trắng bóng, cách âm tốt, không có những tiếng động bên ngoài làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Hẳn đây là một căn phòng lý tưởng mà nhiều bà mẹ ao ước có được cho đứa con mới chào đời của mình. Nhưng sự thực là một căn phòng quá yên tĩnh, không có tác động bên ngoài như vậy sẽ mang lại tác hại cho trẻ hơi là ích lợi.

Thiết kế phòng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ (ảnh minh họa)


Bằng những kết quả thực nghiệm của mình, giáo sư Bruner người Mỹ đã chỉ ra rằng, tác động từ ngoại cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ của trẻ thơ. Ông đã làm thí nghiệm kiểm chứng như sau: Ông chia những đứa trẻ mới sinh ra làm hai nhóm, một nhóm được nuôi trong phòng yên tĩnh cách âm như tôi đã nói ở trên, nhóm còn lại cho vào căn phòng xung quanh là tường kính, ở trong phòng có thể nhìn thấy rõ các bác sỹ, y tá đang làm việc, trần nhà cũng như các dụng cụ, giường chiếu trong phòng được trang trí hoa văn rất màu sắc, thêm vào đó trong phòng được mở nhạc thường xuyên.

Hai nhóm trẻ được nuôi như vậy trong mấy tháng trời, sau đó bọn trẻ được lần lượt đo chỉ số trí tuệ. Người ta đưa lại gần đứa trẻ một vật phát sáng nhỏ, rồi quan sát xem khi nào trẻ có thể đưa ra phản xạ cầm lấy vật sáng, dựa theo điều này để đánh giá chỉ số thông minh của trẻ. Kết quả là có sự khác biệt giữa hai nhóm trẻ nhỏ. Nhóm được nuôi trong căn phòng yên tĩnh không có tác động từ bên ngoài thì trí tuệ phát triển chậm hơn nhóm kia chừng ba tháng. Nên nhớ sự phát triển bộ não của trẻ giai đoạn từ 0-3 tuổi sánh ngang với sự phát triển bộ não của người giai đoạn từ 4-17 tuổi, điều này cho thấy 3 tháng trong giai đoạn từ 0-3 tuổi của trẻ có vai trò quan trọng như thế nào. Cũng có một số ý kiến cho rằng, việc chậm trễ này có thể được bù lại bằng giáo dục, song chắc chắn sẽ tốn rất nhiều công sức của người dạy dỗ và sẽ tạo ra một gánh nặng to lớn cho chính bản thân các bé.

Ngày nay, những thí nghiệm tương tự như của giáo sư Bruner đang được rất nhiều các nhà tâm lý học nghiên cứu, thử nghiệm để xem những tác động như thế nào sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho sự phát triển của trẻ. Đây là một chủ đề đang được quan tâm. Những chiếc võng đung đưa, những quả bóng nhiều màu sắc những quả cầu phát sáng hay những đồ vật nhiều màu sắc đều đang trở thành những vật được lấy ra làm thí nghiệm của các nhà khoa học. Trong số đó những chiếc hộp âm nhạc khi mở phát ra những giai điệu du dương và những tấm màn gió có hoa văn là những giáo cụ đã được chứng minh là những chất xúc tác cho sự phát triển trí tuệ của trẻ thơ. “Một môi trường phong phú mà trẻ ngay khi mới sinh được tiếp xúc, sẽ tạo ra những tác động kỳ diệu lên sự phát triển sớm ở trẻ, đây là một điều không phải bàn cãi”- Giáo sư tâm lý học White trường đại học Harvard.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Hãy cho roi cho vọt con ở thời kỳ con còn chưa biết thế nào là "roi vọt"

Trẻ lên 3 tuổi, những bà mẹ tôn thờ chủ nghĩa nuôi con tự nhiên từ hiền dịu bỗng dưng trở nên nghiêm khắc, kiểm soát, đầy tham vọng trong việc con học hành. Tại sao? Sự nhầm lẫn giữa giai đoạn nghiêm khắc và nuôi dạy tự do đã làm con trở nên ích kỷ và không biết nghe lời…

Nghiêm khắc với con từ khi con chưa biết nghiêm khắc là gì (ảnh minh họa).

“Một vị vua ngu ngốc được bao quanh bởi những trung thần mù quáng”, đó là câu nói muốn ám chỉ mối quan hệ từ xưa đến nay giữa cha mẹ và con cái, đặc biệt khi trẻ 0 tuổi. Vì sao người ta lại ví von như thế? Vì trẻ vừa mới sinh ra chưa biết gì nên cũng giống như một vị vua ngốc nghếch, còn cha mẹ thì chiều chuộng ngay lập tức những đòi hỏi của trẻ cũng không khác gì những trung thần mù quáng vây quanh vua.

Khi trẻ còn ở giai đoạn chỉ ăn, ngủ thì không có gì phải bàn, nhưng khi được 2-3 tuổi trẻ sẽ đưa ra những đòi hỏi ương bướng thoát ra khỏi tầm tay của cha mẹ, khiến cha mẹ cáu gắt, la mắng, bắt phạt. Hầu hết cha mẹ lúc này mới bắt đầu nghĩ đến việc uốn nắn cho mình, dẫn đến kết quả là những bà mẹ biến thành “mẹ Hổ” và những huấn luyện được cha mẹ áp dụng hầu như không đem lại hiệu quả. (Mẹ Hổ là khái niệm chỉ những người mẹ nhiệt tâm thái quá trong việc giáo dục con bao gồm quá dễ dãi và quá nghiêm khắc).

Không biết các bậc cha mẹ có nhận ra nguyên nhân ở đây chính là vì khi trẻ ở giai đoạn 0 tuổi cha mẹ đã trót trở thành những “trung thần mù quáng” của trẻ hay không. Khi lên 2 – 3 tuổi trẻ bước vào giai đoạn bắt đầu đưa ra chính kiến của bản thân, hay còn gọi phản kháng, trẻ sẽ không tuân theo những mong muốn hay suy nghĩ của cha mẹ. Thấy trẻ không nghe lời thì cha mẹ lại càng làm dữ hơn, càng nghiêm khắc hơn, nhưng nó lại tạo ra một vòng luẩn quẩn là càng la mắng, càng bắt phạt thì trẻ càng trở nên phản kháng mạnh mẽ hơn. Để không xảy ra tình trạng này thì cha mẹ chỉ có thể uốn nắn nghiêm khắc với trẻ ở giai đoạn 0 tuổi, thời kỳ mà trẻ chưa biết được đưa ra chính kiến, chưa có mầm mống phản kháng.

Ví dụ ở giai đoạn trẻ mới sinh ra các bậc làm cha mẹ hãy luyện cho con thói quen đi tiểu, ăn đúng giờ giấc định sẵn, tránh bỏ bữa, biếng ăn, để sau này khi vào tiểu học trẻ sẽ không mắc các bệnh như táo bón hay có thói quen đi tiểu không đúng giờ. Những suy nghĩ rằng trẻ ở giai đoạn 0 tuổi thì không cần vội vàng chính là có hại cho trẻ. Ở giai đoạn 0 tuổi, trẻ sẽ không cảm nhận được như thế nào là cảm giác đang bị rèn với những uốn nắn nghiêm khắc của cha mẹ.

Ngược lại khi trẻ vào giai đoạn 2 đến 3 tuổi sẽ cảm nhận được rõ những uốn nắn nghiêm khắc đó. Chính vì thế mà quan niệm “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” ở thời kỳ này sẽ chỉ làm nảy sinh trong tâm hồn trẻ những mầm mống của suy nghĩ phản kháng. Đó là lý do vì sao hãy cho roi cho vọt con ở thời kỳ con còn chưa biết thế nào là “roi vọt”.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con ứng xử khi đến nhà người khác

Trẻ em thường thích đi chơi, thích được hòa vào một không gian với nhiều người mới lạ và tham gia vào nhiều hoạt động… Nhưng trẻ con là trẻ con, rất có thể sẽ vô tình làm phiền đến những người xung quanh. Vậy nên, các bậc cha mẹ hãy dạy con mình phép lịch sự khi đến chơi hoặc thăm viếng nhà người khác, đặc biệt là trong dịp Tết nhất. Làm như thế không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong lòng chủ nhà mà còn khiến họ muốn mời bạn quay trở lại trong những lần tiếp theo.

Phương pháp tốt nhất mà bố mẹ có thể dạy con là hãy trở thành tấm gương tốt cho bé noi theo. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên dành thời gian hướng dẫn bé những kỹ năng, phép tắc cơ bản khi đến chơi nhà người khác.

Đừng nghĩ con còn nhỏ tuổi mà bỏ qua việc dạy dỗ bé những phép tắc này, vì một khi cách cư xử không tốt đã trở thành thói quen, bạn sẽ rất khó khăn trong việc uốn nắn lại. Những cách nói như “Làm ơn”, “Vui lòng”, “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Con có thể…” cần được chỉ dạy ngay khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi. Cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình cần tích cực hướng dẫn bé sử dụng những cụm từ trên trong những tình huống phù hợp. Từ đó, bé sẽ hình thành thói quen cư xử và nói năng lịch sự.

Muốn Con lịch sự, bố mẹ hãy thực hiện việc tôn trọng trẻ trong tình huống hằng ngày (ảnh minh họa).
Nên nhớ là bạn phải thực sự kiên trì và luôn là hình ảnh mẫu mực để con trẻ noi theo. Trên nền phép lịch sự cơ bản ấy, bạn sẽ dễ dàng hướng dẫn con làm thế nào để trở thành một người khách quý.

Trẻ nhỏ thường học theo kiểu bắt chước. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tập cho con khả năng tiếp thu những điều mới mẻ, đặc biệt là những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, bởi ở độ tuổi này bé đã có thể hiểu và tiếp thu những gì bạn truyền đạt.

Đầu tiên, hãy tập trung vào những cụm từ, những cách nói thể hiện thái độ lịch sự và bạn phải luôn luôn là hình mẫu trong tất cả mọi điều bạn mong đợi ở con mình. Dành lời khen ngợi khi con có những biểu hiện tốt như chào hỏi người lớn, xin phép trước khi làm việc gì, cảm ơn khi được tặng quà hoặc được ưu đãi một điều gì đó. Đừng cho rằng con mình còn nhỏ mà bỏ qua các phép tắc này, vì hầu hết các bé đều đã có thể tự giác chào hỏi, cảm ơn ngay từ lúc còn rất nhỏ.

Trẻ từ 5 đến 6 tuổi cần phải biết:

- Tự rửa tay trước khi ăn;

- Ngồi nghiêm túc bên bàn ăn hoặc bàn khách;

- Nói và thể hiện lời cảm ơn thông qua hành động, cử chỉ;

- Chào người lớn và biết bắt tay đúng cách;

- Biết sắp xếp đồ cá nhân, đồ chơi và những vật dụng một cách ngăn nắp sau khi được cho mượn;

- Nếu có nhu cầu đi vệ sinh, biết lịch sự hỏi xem nhà vệ sinh ở đâu; trong quá trình sử dụng, có gì thắc mắc thì biết hỏi chủ nhà để giữ gìn sự sạch sẽ và tránh làm hư hại các vật dụng.

Những kỹ năng này không hề khó nhưng cần phải luyện tập nhiều lần mới có thể ăn sâu vào trí nhớ của bé được. Bạn có thể cùng con đến chơi nhà người khác và chú ý nhắc nhở bé làm theo những nguyên tắc nêu trên. Hoặc thỉnh thoảng, khi có khách đến nhà chơi, bạn có thể cho con đóng vai trò chủ nhà để chúng hiểu rõ hơn vì sao mình lại cần phải có thái độ đúng đắn khi làm khách nhà người khác.

Hầu hết mọi đứa trẻ ở tuổi này đều là những vị khách lịch sự khi đi cùng bố mẹ, nhưng không ít trong số đó sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc khi đi chơi một mình, thậm chí tỏ ra hoàn toàn trái ngược. Chúng tha hồ thể hiện sự tự do của mình vì không bị bố mẹ giám sát. Vì thế, bạn hãy thiết lập mối quan hệ thân thiết với những gia đình mà con đến chơi để có thể biết được bé cư xử như thế nào khi làm khách một mình và phối hợp uốn nắn kịp thời.

Và hãy nhớ, những điều bạn mong đợi ở con không thể thực hiện một sớm một chiều mà phải cần rất nhiều thời gian. Hãy tập trung vào những bài học cụ thể cho từng lứa tuổi khác nhau, như vậy bé mới tiếp thu và thực hành một cách tốt nhất. Nếu làm được điều này, bạn sẽ có được niềm hạnh phúc và tự hào của người làm cha làm mẹ có đứa con ngoan ngoãn và cư xử khéo léo.

Những điểm chính cần lưu ý:

- Trẻ từ 2 đến 6 tuổi cần được học các kỹ năng ứng xử cơ bản; tùy thuộc vào từng thời điểm mà bạn có thể tập trung dạy bé những kỹ năng phù hợp;

- Các bậc phụ huynh cần tỏ ra gương mẫu không chỉ khi làm khách mà ngay cả trong chính ngôi nhà của mình. Nếu bạn là một tấm gương tốt, các con của bạn sẽ học hỏi theo và tiến bộ rất nhanh;

- Hãy tỏ ra bình tĩnh khi con có những sai phạm, và tuyệt đối không la mắng con trước mặt người khác, hãy nhắc nhở kín đáo để bé không bị xấu hổ và có thể tiếp thu một cách tốt nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con học Toán không khó

Có rất nhiều cách để dạy trẻ học Toán. Trong vài viết này, chúng ta sẽ được khám phá những phương pháp mới đầy sáng tạo và hấp dẫn.

1. Sử dụng phương pháp đóng vai

Để dạy trẻ học Toán, chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của trẻ để trả lời các câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu?”, “Giải thích như này liệu có dễ hiểu không?”.

Hoặc trong quá trình dạy học, bạn cũng có thể cùng chơi trò chơi đóng vai. Ví dụ như để trẻ đóng vai làm một quả bóng hình tròn, hình cầu hoặc làm một hình hộp, lăng kính. Trong quá trình nhập vai, các khái niệm Toán học sẽ đi vào trí não trẻ một cách tự nhiên, không gò ép.

2. Sử dụng chính cơ thể của trẻ.

Yêu cầu trẻ đếm xem mình có bao nhiêu chân, bao nhiêu tay, mắt, mũi hay miệng. Nếu có một bạn trả lời mình có 3 chân, các bạn khác sẽ lập tức phản đối. Khi các bạn đếm được khá thành thạo, chúng ta sẽ bắt đầu chuyển sang đếm số đầu ngón tay, ngón chân. Các con số sẽ dần được hình thành và trở nên quen thuộc.

3. Chơi trò chơi

Hãy tạo ra những trò chơi vui vẻ, và lồng ghép trong đó là những phép tính, phép phân loại, tính đối xứng, v.v…Khi được vui chơi thoải mái, đầu óc của trẻ cũng trở nên linh hoạt hơn, tiếp thu kiến thức cũng nhanh hơn.
Ảnh minh họa
4. Tận dụng đồ chơi

Sử dụng các đồ chơi của trẻ để tạo ra những tình huống thú vị, phù hợp với sở thích của trẻ. Ví dụ, các bé trai thường rất hay thích đồ chơi ô tô, robot hoặc các trò chơi lắp ghép, xây dựng. Bạn có thể dàn cảnh 2 hoặc 3 chiếc ô tô đang chạy trên đường và thi nhau về đích, có một cái về trước tiên, vậy còn lại mấy cái đang ở đằng sau?

5. Học Toán từ các câu chuyện thực tế

Hàng ngày, chúng ta phải vận dụng toán học vào rất nhiều tình huống trong thực tế, ví dụ như khi trả tiền mua đồ, tính toán khối lượng thức ăn cho bữa trưa, tối, ước lượng quãng đường đi, tính thời gian làm việc, học bài…

Bởi thế, trẻ cần phải tập làm quen với những điều này ngay từ khi còn nhỏ. Khi mới bắt đầu, các con sẽ tính toán từ số nhỏ, tình huống cơ bản, khi thành thạo và quen hơn, các con sẽ tiếp xúc với những con số lớn hơn, tình huống phức tạp hơn.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Hướng con đến sự thành công

Mỗi phụ huynh đều muốn trang bị cho các con mình những công cụ để thành công. Tuy không có một công thức duy nhất nào đã dẫn đến thành công, nhưng có một số đặc điểm chung cụ thể mà ta có thể thấy từ nhiều người thành đạt. Sau đây là những cách mà bạn có thể định hướng cho con có được những điều đó.

Có đam mê

Hãy truyền cho con sự nhiệt tình và lòng đam mê. Một người yêu nghề chắc chắn sẽ là một người làm việc tốt và tiến xa trong sự nghiệp. Họ là những con người không chỉ hoạt bát và thú vị, mà còn có năng suất công việc cao hơn những người chỉ làm mà không có sự đam mê.

Nếu con có tình yêu với những điều mình làm, chắc chắn bé sẽ tỏa sáng. Tuy nhiên đam mê không phải là thứ mà bạn có thể đơn giản là dạy cho bé, thay vào đó bạn hãy giúp bé khám phá ra đam mê của mình.

Ảnh minh họa
Bạn cần hiểu rõ được sở thích của con là gì. Một thực tế là bố mẹ thường bắt con học những hoạt động ngoại khóa mà bản thân các bé không yêu thích. Mặc dù đúng là các hoạt động này sẽ giúp con phát triển toàn diện, tuy nhiên thay vì áp đặt các bé làm những điều các bé không hứng thú, tại sao bạn không cho bé sự lựa chọn? Hãy cho bé một vài phương án và để bé tự chọn cho mình thứ mà bé thích làm, và chắc chắn bé sẽ thấy các hoạt động đó hấp dẫn bé hơn so với lúc bé bị bố mẹ ép buộcphải làm với hy vọng là sau này bé sẽ dần dần yêu thích chúng.

Có chính kiến

Dạy bé có chính kiến đối với những điều xảy ra xung quanh mình. Bạn hãy thường xuyên nói lên quan điểm của mình và dạy bé làm điều tương tự. Nếu như bé hỏi bạn chiếc váy xanh hay chiếc váy hồng đẹp hơn, đừng ba phải và nói rằng cả hai đều đẹp. Hãy nhìn bé và cho bé biết ý kiến của bạn. Không quan trọng là bé có đồng ý với bạn hay không, nhưng cách này sẽ giúp bé ý thức về việc cần có quan điểm riêngtrong mọi việc.

Mọi người quản lý đều là những người cần có chính kiến. Một người quản lý không có quan điểm riêng sẽ không thể đưa ra quyết định. Tuy nhiên, họ cũng cần tham khảo ý kiến của những người khác nữa. Không một người lãnh đạo tốt nào có thể đạt tới đỉnh cao mà không cần nhìn nhận suy nghĩ của mọi người hay không có khả năng đánh giá sự việc từ góc nhìn của người khác.

Khi cùng con xem tin tức hoặc một bộ phim nào đó, hãy đưa ra những lời nhận xét. Đó có thể là về diễn xuất, cách dàn dựng, hoặc tình tiết…Động viên con nói lên cảm nhận của mình, và đưa ra một số điểm mà có thể con chưa nghĩ tới. Cách này sẽ giúp con biết suy nghĩ từ nhiều góc độ và cũng đồng thời biết cách tôn trọng quan điểm riêng của người khác.

Biết thừa nhận sai lầm

Những người quản lý cũng thường xuyên mắc sai lầm. Một người quản lý tốt không thể là người khăng khăng đi theo lối mòn quan điểm chỉ vì tự ái cá nhân hoặc chỉ để chứng minh rằng mình đúng. Họ cần có khả năng nhận ra sai lầm của bản thân, cần là người đầu tiên thừa nhận chúng và cần có đủ dũng cảm để từ bỏ những hướng đi sai. Đây là một bài học rất quan trọng mà con cần được học để có thể trở thành một người thành công.

Các bé thường thấy khó khăn để thừa nhận sai lầm, và có thể sẽ tranh cãi với bạn đến cùng để chứng minh là bé đúng. Đó là vì khi con mắc một lỗi sai, bố mẹ thường chỉ ra một cách gay gắt và thậm chí còn giận dữ nữa. Thay vì như vậy, hãy hỏi con về điều con đã làm. Nói với con rằng đó không phải vấn đề nghiêm trọng, nhưng hỏi con xem con có thực sự nghĩ rằng mình đã làm đúng không. Hãy thực hiện điều này một cách tế nhị, và khiến cho con thừa nhận lỗi sai của mình mà không cần phải la mắng. La mắng con sẽ chỉ càng khiến con nghĩ rằng bạn vô lý, và con thậm chí sẽ tìm mọi cách biện minh cho hành động của mình và đó là điều cuối cùng bạn muốn nó xảy ra. Hãy nói với con rằng con không nhất thiết phải thừa nhận với bạn rằng con đã sai, nhưng bản thân con vẫn cần nhận thức được lỗi lầm của mình.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Nỗi lòng người cha theo bước đi đầu tiên của con gái

Ở tháng thứ 10, Chích Bông đã tự mình vịn vào thành ghế và buông tay đứng vững.

Chích Bông hiếu động nên muốn đuổi theo những thứ con bắt gặp phía trước mặt. Thế là con gái liều nhấc chân bước đi.

Ba vẫn nhớ đã đọc đâu đó rằng, khi trẻ vấp ngã hãy để trẻ tự đứng lên để rèn con tính tự lập, khi trẻ khóc không nên nựng nhiều làm trẻ quen được nuông chiều dễ hư và quấy. Ba tự dặn lòng sẽ nghiêm khắc với con trẻ trong giáo dục con nên người. Hôm nay, chứng kiến Chích Bông tập đi, con vừa đứng vững, bước chập chững đã ngã nhoài ra mặt đất. Con gái mếu máo khóc, nước mắt lưng tròng. Vì con là con gái, cần lắm sự chở che, vỗ về mỗi khi vấp ngã nên ba mẹ đã giang tay đỡ con đứng lên và bước tiếp.

Cha con bé Chích Bông (nguồn internet)

Ở tháng thứ 10, Chích Bông của ba mẹ đã tự mình vịn vào thành ghế và buông tay “tài… tài" đứng vững. Con gái hiếu động nên muốn đuổi theo những thứ con bắt gặp phía trước mặt. Thế là con gái liều nhấc chân bước đi. Ngay ở bước đi đầu tiên ấy, con đã vấp ngã rồi. Ba mẹ biết là Chích Bông đau lắm vì con rất nghị lực, con ít khi khóc, ngay cả khi tiêm phòng đau điếng con cũng chỉ nhăn mặt tý rồi thôi. Tuy nhiên, lần này ngã con đã khóc. Đau đúng không con? Ba tin có cả tủi thân nữa. Con vẫn tự mình làm được mọi thứ như bò theo quả bóng tròn, xoay người khắp chiếu để tự tay túm những đồ vật chung quanh mà con thích… thế mà bước đi đầu tiên sao khó vậy?. “Vạn sự khởi đầu nan” con gái ạ, bước đi đầu tiên dù khó nhọc nhưng thật thiêng liêng với mỗi con người. Bằng đôi chân nhỏ bé, rồi con có thể tự mình đi trên những con đường dài phía trước.

Xót xa thấy con ngã đau nhưng trong lòng ba mẹ đã vui thầm, vì con gái trưởng thành thêm rồi, muốn tự mình bước đi và khám phá thế giới xung quanh. “Ai nên khôn chẳng đôi lần vấp ngã”, nên con gái của ba mẹ à, đừng tủi thân khi ngay bước chân đầu đời con đã chưa tự mình làm được nhé. Con hãy bình tĩnh nắm lấy tay mẹ và tay ba để bước đi lại từ đầu. Thời gian, sự rèn luyện sẽ làm đôi chân con thêm cứng, rồi con sẽ tự đi trên chính đôi chân của mình. Dù ba mẹ không thể theo con hoài trên mọi con đường con sẽ bước nhưng ba mẹ sẽ luôn dõi theo con, trên mọi lối con đi. Con gái à, sự thành công thật sự của mỗi con người là dám đứng dạy, bước đi tiếp mỗi khi vấp ngã. Trong đường đời sau này cũng vậy, sẽ có những lúc con gái vấp ngã, không có ba mẹ ở bên, nhưng hãy luôn nghĩ về ba mẹ con nhé, ba mẹ sẽ tiếp thêm cho con nghị lực để vượt qua những gian khó của cuộc đời.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

11 cách hay giới thiệu cho trẻ nền văn hóa mới

Không chỉ nền văn hóa mới mà còn là cách tiếp nhận thông tin, tri thức, trau dồi kiến thức mà bạn có thể định hình cho trẻ.

Có nhiều phương thức để giới thiệu một nền văn hóa, đất nước hay lịch sử mà bạn có thể lựa chọn cùng trẻ trải nghiệm trong hè này.

Viện bảo tàng

Chuyến đi đến các viện bảo tàng sẽ cung cấp cho trẻ một cái nhìn đầy đủ và sống động thông qua triển lãm hiện vật, tài liệu và phim ảnh về lịch sử, cuộc sống của con người qua từng thời kỳ, nhiều dân tộc và vùng miền khác nhau.


Các cuộc trình diễn sẽ giúp trẻ hiểu về nền văn hóa mới một cách hấp dẫn (ảnh minh họa)

Các chuyến đi trải nghiệm

Cơ hội đến thăm các vùng đất, khu vực khác sẽ mang đến cho con bạn nhiều trải nghiệm thú vị, bất ngờ.

Phim ảnh

Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các bộ phim về lịch sử theo từng nền văn hóa bạn muốn trẻ khám phá, tiếp nhận.

Sách

Bạn và bé có thể tìm hiểu thêm về các nền văn hóa thông qua những câu chuyện được viết lại thành sách kèm theo hình ảnh minh họa sống động, dễ nhớ tại hiệu sách hay thư viện.

Internet

Internet nắm giữ vô số kiến thức về nhiều nền văn hóa khác nhau. Chỉ với vài cú click, bạn có thể dễ dàng hơn khi đọc, tìm hiểu thêm thông tin cũng như lựa chọn phim, xem các sự kiện lịch sự. Thông tin qua Internet cũng giúp bạn lập kế hoạch và lên lịch trình cho các chuyến đi trải nghiệm dễ dàng, an toàn hơn.

Nghệ thuật

Bảo tàng nghệ thuật lịch sử cung cấp các tác phẩm nghệ thuật từ cổ xưa đến đương đại, nhanh chóng giúp trẻ hiểu biết và tiếp nhận được nhiều nền văn hóa, cách thức, sự độc đáo của mỗi nền văn hóa trong sáng tạo nghệ thuật.

Các cuộc trình diễn tái hiện

Bạn và con mình có thể xem các diễn viên tái tạo cuộc sống qua từng thời kỳ cụ thể, ví dụ bạn có thể thấy cách người nguyên thủy nấu chín thức ăn, sinh hoạt như thế nào. Trẻ sẽ thấy được sự thay đổi, từ quần áo, đồ ăn, sự xuất hiện kỳ diệu của điện và nhiều phát minh ý nghĩa hơn nữa.

Ảnh minh họa
Hội chợ, triển lãm

Tham gia các hội trợ như hội chợ trong thời kỳ Phục Hưng, trẻ có thể ăn mặc như những nàng công chúa hoặc hoàng tử thời trung cổ và khám phá cuộc sống trong khoảng thời gian đó. Các món ăn được phục vụ giống như trong thời đại đó sẽ khiến trẻ ấn tượng và thật sự rất thú vị.

Âm nhạc

Một cuộc hành trình thông qua âm nhạc của các nền văn hóa khác nhau sẽ đem đến cho con bạn nhiều điều thú vị riêng biệt.

Nhà hàng đích thực

Việc giới thiệu các nền văn hóa khác nhau trên thế giới bằng con đường ẩm thực rất tuyệt vời. Khi bạn tìm thấy đúng nhà hàng đích thực của nền văn hóa đặc trưng nào đó, hãy để trẻ thử và tự có cảm nhận của mình.

Tự thiết kế trang phục

Bạn không phải là một thợ may để tạo ra các thiết kế trang phục độc đáo. Chỉ cần trí tưởng tượng, bạn có thể xem trang phục của từng nước, các nền văn hóa khác nhau và đây sẽ trở thành trò chơi ý nghĩa, đáng nhớ giữa bạn và trẻ khi tự thiết kế trang phục cho mình.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Dạy trẻ biết đọc sớm Glenn Doman: Bước 2 từ ghép

Dạy trẻ biết đọc sớm theo phương pháp glenn doman có 5 bước. Ở phần trước chúng ta đã học cách tráo thẻ các từ đơn. Phần này sẽ giới thiệu đến các mẹ nhóm từ ghép.

Dạy trẻ biết đọc sớm theo phương pháp Glenn Doman: Bước 2 từ ghép
Khi trẻ học được các từ cơ bản đơn lẻ thì nên tiếp tục cho trẻ học từ ghép. Đây là bước chuyển biến giữa từ và câu. Các từ ghép tạo ra chiếc cầu nối giữa những bước cơ bản của quá trình đọc – những từ đơn lẻ và đơn vị tổ chức tiếp theo – một câu. Tất nhiên khả năng đọc một nhóm từ có liên quan, còn gọi là một câu, là mục tiêu lớn tiếp theo. Tuy nhiên, bước chuyển học từ ghép này sẽ giúp phát triển trẻ tiến bộ với những bước đơn giản sang giai đoạn tiếp theo. Bây giờ mẹ sẽ cho trẻ ôn lại từ vựng và quyết định xem có thể tạo những từ ghép nào từ những trẻ đã học. Mẹ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng cần phải biến đổi một số từ trong vốn từ vựng của con có thể tạo thành những từ ghép có nghĩa. Một nhóm từ đơn giản và rất dễ dạy là nhóm từ màu sắc.

Màu sắc : đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, tím, đen, trắng, nâu, xanh da trời, hồng, xám, tím nhạt.

Có thể tạo những từ này cùng bảng màu ở mặt sau của mỗi tấm thẻ. Sau đó mẹ có thể đọc từ và lật mặt sau ra để trẻ xem màu. Trẻ nhỏ có thể học màu rất nhanh và có thể chỉ được bất cứ màu gì khi chúng nhìn thấy. Sau khi học những màu cơ bản thì nên đưa tiếp các màu phức tạp hơn để trẻ khám phá. Khi đã giới thiệu xong hết các màu cơ bản, mẹ có thể làm tiếp bảng từ ghép. Trong mỗi từ ghép trẻ đã biết hai từ đơn lẻ. Từ ghép có hai yếu tố làm cho trẻ biết thỏa mãn. Một là trẻ thich nhìn thấy những từ đã biết. Hai là dù đã biết cả hai từ nhưng giờ thấy chúng kết hợp lại với nhau tạo thành một từ mới điều này khiến trẻ rất phấn khích. Nó mửa ra cánh cửa tìm hiểu điều kì diệu của những chữ cái.

Hãy chia các từ ghép ra làm hai cột, mỗi cột 5 từ. Cho trẻ nhìn mỗi cột 3 lần trong một ngày và liên tục trong 5 ngày. Sau 5 ngày, hãy bỏ một từ ghép ở mỗi cột và thêm vào từ mới và bỏ đi một từ cũ ở mỗi cột.

Khi thực hiện bước này, người mẹ sẽ thấy phải biến đổi bổ sung thêm nhiều từ. Tốt nhất là nên dạy trẻ các cặp từ trái nghĩa.

Từ trái nghĩa : to, béo, sạch, bằng phẳng, đẹp, nhỏ, gầy, bẩn, gồ ghề,xấu, dài, phải, vui vẻ, rỗng, tốt, ngắn, trái, buồn, đầy, sáng.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà bạn cần hoặc không giới thiệu các tấm thẻ này với tranh minh họa ở mặt sau. “To” và “nhỏ” là những khái niệm rất đơn giản với một đứa trẻ. Người lớn chúng ta thường hay coi đây là những khái niệm trừu tượng nhưng thực ra chúng ở ngay xung quanh trẻ và trẻ có thể nắm bắt rất nhanh khi chúng được thể hiện logic và trực tiếp. Những ý tưởng này rất gần gũi với cuộc sống thường ngày của trẻ, vì thế theo ngôn ngữ nói thì nó gần với trái tim của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Chia sẻ kinh nghiệm dạy theo phương pháp glenn doman

Là một người đã và đang áp dụng phương pháp Glenn Doman cho bé yêu và cảm thấy nó thực sự hiệu quả và đạt được bước thành công ban đầu cho Cu Tèo 8 tháng nhà mình (các mẹ có thể áp dụng cho bé lớn hơn nếu bé chưa học bao giờ). Mình xin mạnh dạn chia sẻ cho các cha mẹ một số kinh nghiệm khi dạy bé theo Glenn Doman để các cha mẹ chưa, đã và đang dạy bé tham khảo.

1. Bạn thắc mắc rằng: ở độ tuổi này học nói còn chưa sõi huống chi đến việc học bài? Bé biết cái gì mà học được chứ?

Phần lớn người lớn đều đặt ra câu hỏi như vậy, một thắc mắc hoàn toàn có “lý” với những đánh giá “ sai lầm”. Tôi cũng giống như phần lớn cha mẹ, cũng đã từng suy nghĩ như vậy, thậm chí trong suốt một thời gian dài, thế nhưng cách đây vài tháng thôi tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó khi tham gia vào buổi học chia sẻ phương pháp Glenn Doman bên Công ty Glenn Doman Việt Nam G.Ks. Tôi bắt đầu nghiên cứu về dạy con theo phương pháp này.

Theo Glenn Doman bé ở độ tuổi từ 0- 3 tuổi, giai đoạn này là giai đoạn bé sự phát triển của bé là vô cùng lớn, tu duy, sự học hỏi của bé nhanh nhạy hơn gấp trăm, gấp nghìn lần người lớn. Và sự phát triển này sẽ là nền tảng quan trọng, quyết định đến sự phát triển tốt của bé sau này.

Chúng ta quan sát bé sẽ nhận thấy rõ rệt, bé phát triển rất nhanh, thay đổi từng ngày từng ngày một. Hôm nay bé chỉ biết nhìn theo người lớn, nhưng ngày mai đã lại biết cười với người người nói chuyện với mình, hôm nay còn chưa biết ai, ngay mai đã biết người quen, người lạ rồi. Hôm nay mẹ đi làm về bé mặc kê, nhưng ngày mai mẹ vỗ tay bé đã biết theo mẹ khi đi đâu về, mẹ không bế là khóc um lên…

Khi mình dạy con về các tấm thẻ Glenn Doman với các hình ảnh như cái gối, bóng đèn…các chữ số, hôm nay bé chưa biết đâu là bóng đèn, là cái gối, chưa biết chữ số nào nhưng ngày mai khi hỏi bé có thể chỉ hoặc nhìn vào cái đó, chỉ là bé chưa nói ra được thôi, nhưng bé hoàn toàn có thể hiểu được ta đang hỏi gì, và cái chúng ta hỏi là cái gì. Bé hoàn toàn có thể nhận thức được, thậm chí còn nhiều và nhanh nhạy hơn chúng ta tưởng gấp nhiều lần.

Kinh nghiệm dạy bé theo phương pháp glenn doman (ảnh minh họa)
2. Nhưng dạy bé học ở độ tuổi này có quá không? Làm mất đi tuổi thơ và sự phát triển tự nhiên của bé không?

Xin thưa với các cha mẹ là hoàn toàn không, phương pháp này không phải là cách nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ, mà là cách để bé có thể khai thác, phát huy tối đa những gì mình về khả năng tư duy, sự tổng hợp cao. Glenn Doman giúp bé kích thích trí thông minh thông qua não phải của trẻ. Glenn Doman giúp bé phát triển tự nhiên nhất, theo đúng khả năng mình có để bé có thể trở thành “ chính mình” trong tương lai, có một sự phát triển toàn diện nhất.

Bé trong độ tuổi này rất ham học hỏi, tò mò, muốn khám phá mọi thứ xung quanh ngoài bụng mẹ, giai đoạn này, việc dạy bé học có ý nghĩa quan trọng là đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm tòi của bé về thế giới bao la bên ngoài.

Theo phương pháp này, chúng ta hoàn toàn không ép bé học, mà chỉ dạy khi nào thấy bé có hứng thú và ngừng ngay khi bé cảm thấy không thích thú nữa. Chính bởi vậy, việc dạy học cho bé có tốt hay không là do cách cha mẹ dạy cho bé mà thôi.

3. Vậy dạy như thế nào mới là đúng cách? Mới khoa học theo phương pháp Glenn Doman?

Áp dụng đúng theo sách Glenn Doman, tôi đã dạy cho con mình thành công, dưới đây,là một số chia sẻ của bản thân tôi qua những kinh nghiệm thực tế mình có được:

Mình dạy cho bé nhà mình thông qua các học liệu glenn doman, thẻ này do công ty giáo dục sớm Glenn Doman G.Ks cung cấp (Thẻ bên đó chất lượng rất tốt và được kèm theo hướng dẫn cách dạy chuẩn cho bé)

Flast card nó giống như những quân bài tú lơ khơ, nhưng trên mỗi tấm thẻ như thế, họ in chữ cái, con vật, hình ảnh, đồ vật, cây cối….với màu sắc sắc nét, nổi bật để bé ghi nhận hình ảnh dễ dàng hơn.

Bạn chọn cho bé chủ đề dạy cho bé trước, ví dụ như dạy cho bé về con vật trước chẳng hạn.

Mỗi lần dạy bé chỉ nên khảng 9-10s (giây chứ không phải phút bạn nhé), mỗi ngày 3 lần lặp đi lặp lại với 5 tấm thẻ. Trung bình mỗi ngày bạn dạy bé 30s. Cách dạy như sau: với 5 tấm thẻ, bạn dơ lần lượt ra trước mặt bé mỗi tấm thẻ 5s và nhất thiết là phải để bé nhìn vào tấm thẻ, như thể bé mới có thể ghi nhận được. Cứ như thế, hết tấm thẻ này tới tấm thẻ khác, chủ đề này tới chủ đề khác cho tới khi hết các chủ đề bạn lại quay trở lại dạy bé với các quân bài đầu tiên.

4. Một số nguyên tắc lưu ý khi dạy theo phương pháp Glenn Doman:

- Bắt đầu khi bé có hứng thú và kết thức trước khi bé cảm thấy chán. Đó là lý do tại sao mỗi tấm thẻ chỉ có 5s. Nếu bạn làm quá lâu, bé nhìn mãi một tấm thẻ sẽ thấy chán và quay đi chỗ khác, lần sau bé sẽ không thấy hứng thú với việc bạn dơ thẻ ra cho bé nữa. Khi dạy bé, bạn nên kèm theo những hành động ngộ nghĩnh thú hút sự chú ý của bé hoặc những lời khen ngợi khi bé chăm chú học bài. Như vậy, việc học sẽ giống như bạn đang chơi đùa với bé, giúp bé phát hiện những cái kỳ kỳ, lạ lạ trong mỗi hình thù, bé cảm thấy thật là hay, thật là thích quá, chơi cũng thật vui quá… rồi cứ dần da, bạn sẽ thấy con mình cái gì cũng biết.

- Nên nhớ rằng bạn tuyệt đối không nên hỏi lại bé- đối với các bé đã biết nói, đã lớn rồi theo kiểu: cái này là cái gì, đây là màu gì, hình gì….bởi như thế sẽ gây cho bé tâm lý sợ nếu như bé không nhớ được chính xác cái đó là cái gì, từ đó, khiến bé chán học. Thay vào đó bạn nên hỏi theo kiểu trắc nghiệm với bé: chỉ vào chữ A và hỏi: Đây là chữ A hay chữ B con nhỉ? Đây là con Mèo hay con Cún, màu xanh hay màu đỏ?…

- Luôn khen ngợi và cổ vũ bé khi bé trả lời đúng. Nếu bé trả lời sai thì nên khích lệ bé nhiều hơn.

- Khi dạy bé chữ số, bạn không nên dạy bé 1, 2, 3…. Để tránh việc bé học thuộc lòng, thay vào đó, hãy dùng hình Domio dạy bé, giúp bé hiểu 1 có nghĩa là 1 thứ, 2 có nghĩa là có 2 thứ….nghĩa là giúp bé hiểu con số là để chỉ số lượng.

Và còn nhiều nữa với cách dạy bé ở các lứa tuổi lớn hơn nhưng để khi tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế cho bé nhà, tôi sẽ chia sẻ sau cho cha mẹ.

Hãy coi cách dạy này như một trò chơi để dạy cho bé, giúp bé có 1 trò chơi mới bổ ích chỉ với 30s mỗi ngày, 5s cho một lần đổi thẻ, bạn đững nghĩ 5s là quá nhanh, bé làm sao nhìn thấy được, nhưng trái lại bé học rất nhanh, hoàn toàn có thể tiếp thu được.Vơi thời gian đó ai cũng có thể dạy cho con được, nếu không bạn có thể nhờ người nhà giúp nhưng phái tuân thủ đúng nghiên tắc : NHANH.

Glenn Doman sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều kinh nghiệm nữa cho các cha mẹ trong việc dạy con, để việc dạy học cho bé được hiệu quả nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)