Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Dạy con ứng xử khi đến nhà người khác

Trẻ em thường thích đi chơi, thích được hòa vào một không gian với nhiều người mới lạ và tham gia vào nhiều hoạt động… Nhưng trẻ con là trẻ con, rất có thể sẽ vô tình làm phiền đến những người xung quanh. Vậy nên, các bậc cha mẹ hãy dạy con mình phép lịch sự khi đến chơi hoặc thăm viếng nhà người khác, đặc biệt là trong dịp Tết nhất. Làm như thế không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong lòng chủ nhà mà còn khiến họ muốn mời bạn quay trở lại trong những lần tiếp theo.

Phương pháp tốt nhất mà bố mẹ có thể dạy con là hãy trở thành tấm gương tốt cho bé noi theo. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên dành thời gian hướng dẫn bé những kỹ năng, phép tắc cơ bản khi đến chơi nhà người khác.

Đừng nghĩ con còn nhỏ tuổi mà bỏ qua việc dạy dỗ bé những phép tắc này, vì một khi cách cư xử không tốt đã trở thành thói quen, bạn sẽ rất khó khăn trong việc uốn nắn lại. Những cách nói như “Làm ơn”, “Vui lòng”, “Cảm ơn”, “Xin lỗi”, “Con có thể…” cần được chỉ dạy ngay khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi. Cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình cần tích cực hướng dẫn bé sử dụng những cụm từ trên trong những tình huống phù hợp. Từ đó, bé sẽ hình thành thói quen cư xử và nói năng lịch sự.

Muốn Con lịch sự, bố mẹ hãy thực hiện việc tôn trọng trẻ trong tình huống hằng ngày (ảnh minh họa).
Nên nhớ là bạn phải thực sự kiên trì và luôn là hình ảnh mẫu mực để con trẻ noi theo. Trên nền phép lịch sự cơ bản ấy, bạn sẽ dễ dàng hướng dẫn con làm thế nào để trở thành một người khách quý.

Trẻ nhỏ thường học theo kiểu bắt chước. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tập cho con khả năng tiếp thu những điều mới mẻ, đặc biệt là những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, bởi ở độ tuổi này bé đã có thể hiểu và tiếp thu những gì bạn truyền đạt.

Đầu tiên, hãy tập trung vào những cụm từ, những cách nói thể hiện thái độ lịch sự và bạn phải luôn luôn là hình mẫu trong tất cả mọi điều bạn mong đợi ở con mình. Dành lời khen ngợi khi con có những biểu hiện tốt như chào hỏi người lớn, xin phép trước khi làm việc gì, cảm ơn khi được tặng quà hoặc được ưu đãi một điều gì đó. Đừng cho rằng con mình còn nhỏ mà bỏ qua các phép tắc này, vì hầu hết các bé đều đã có thể tự giác chào hỏi, cảm ơn ngay từ lúc còn rất nhỏ.

Trẻ từ 5 đến 6 tuổi cần phải biết:

- Tự rửa tay trước khi ăn;

- Ngồi nghiêm túc bên bàn ăn hoặc bàn khách;

- Nói và thể hiện lời cảm ơn thông qua hành động, cử chỉ;

- Chào người lớn và biết bắt tay đúng cách;

- Biết sắp xếp đồ cá nhân, đồ chơi và những vật dụng một cách ngăn nắp sau khi được cho mượn;

- Nếu có nhu cầu đi vệ sinh, biết lịch sự hỏi xem nhà vệ sinh ở đâu; trong quá trình sử dụng, có gì thắc mắc thì biết hỏi chủ nhà để giữ gìn sự sạch sẽ và tránh làm hư hại các vật dụng.

Những kỹ năng này không hề khó nhưng cần phải luyện tập nhiều lần mới có thể ăn sâu vào trí nhớ của bé được. Bạn có thể cùng con đến chơi nhà người khác và chú ý nhắc nhở bé làm theo những nguyên tắc nêu trên. Hoặc thỉnh thoảng, khi có khách đến nhà chơi, bạn có thể cho con đóng vai trò chủ nhà để chúng hiểu rõ hơn vì sao mình lại cần phải có thái độ đúng đắn khi làm khách nhà người khác.

Hầu hết mọi đứa trẻ ở tuổi này đều là những vị khách lịch sự khi đi cùng bố mẹ, nhưng không ít trong số đó sẵn sàng phá vỡ nguyên tắc khi đi chơi một mình, thậm chí tỏ ra hoàn toàn trái ngược. Chúng tha hồ thể hiện sự tự do của mình vì không bị bố mẹ giám sát. Vì thế, bạn hãy thiết lập mối quan hệ thân thiết với những gia đình mà con đến chơi để có thể biết được bé cư xử như thế nào khi làm khách một mình và phối hợp uốn nắn kịp thời.

Và hãy nhớ, những điều bạn mong đợi ở con không thể thực hiện một sớm một chiều mà phải cần rất nhiều thời gian. Hãy tập trung vào những bài học cụ thể cho từng lứa tuổi khác nhau, như vậy bé mới tiếp thu và thực hành một cách tốt nhất. Nếu làm được điều này, bạn sẽ có được niềm hạnh phúc và tự hào của người làm cha làm mẹ có đứa con ngoan ngoãn và cư xử khéo léo.

Những điểm chính cần lưu ý:

- Trẻ từ 2 đến 6 tuổi cần được học các kỹ năng ứng xử cơ bản; tùy thuộc vào từng thời điểm mà bạn có thể tập trung dạy bé những kỹ năng phù hợp;

- Các bậc phụ huynh cần tỏ ra gương mẫu không chỉ khi làm khách mà ngay cả trong chính ngôi nhà của mình. Nếu bạn là một tấm gương tốt, các con của bạn sẽ học hỏi theo và tiến bộ rất nhanh;

- Hãy tỏ ra bình tĩnh khi con có những sai phạm, và tuyệt đối không la mắng con trước mặt người khác, hãy nhắc nhở kín đáo để bé không bị xấu hổ và có thể tiếp thu một cách tốt nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)