Bước đầu tiên là dạy trẻ nhận biết được các số thực, nghĩa là giá trị thực của các chữ số, nhớ được rằng chữ số chỉ đơn giản là những kí hiệu để biểu diễn giá trị thực của các con số.
Bạn sẽ bắt đầu dạy trẻ từ những thẻ chấm từ 1-10, đầu tiên là từ 1- 5. Bạn cũng nên tìm thời gian thích hợp trong ngày, lúc trẻ thực sự thoải mái để chúng có thể tiếp nhận thông tin tốt nhất, sử dụng một nơi thích hợp trong nhà để trẻ có thể tập trung nhất cả về thị lực lẫn thính lực, ví như ta nên tránh xa những nới có đài hay các tiếng động khác. Nên sử dụng một góc phòng nơi không có những vật làm trẻ mất tập trung như tranh ảnh hay cấc đồ dùng khác. Bây giờ là lúc ta thực sự dạy trẻ, đơn giản chỉ cần tấm thẻ lên cho trẻ xem và nói với chúng một cách thích thú ” Đây là một “. Nói nhanh ngắn gọn trong một đến hai giây và cũng không cần minh họa hay thêm điều gì miêu tả. Lần lượt làm như vậy với các tấm thẻ hai chấm,ba, bốn, năm chấm. Chúng ta nên cho trẻ xem lần lượt từng tấm thẻ theo cấp độ từ thấp đến cao.
Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy số lượng các chấm của tấm thẻ bởi bạn ghi các con số tương ứng với thẻ ở mặt sau, như vậy bạn có thể dễ dàng quan sát sự tập trung của trẻ khi bạn cho chúng nhìn các tấm thẻ. Điều này thật tuyệt vời, bởi vì bạn có thể dồn hết sự tập trung cũng như hứng thú vào việc quan sát trẻ hơn là quan sát tấm thẻ. Cho trẻ qquan sát các tấm thẻ càng nhanh thì trẻ sẽ chú ý và quan tâm nhiều hơn, cũng nên lưu tâm rằng trẻ cần sự thích thú và chú ý của bạn đối với chúng khi bạn đang dạy chúng. Đùng bắt trẻ nhắc lại những con số mà bạn vừa cho chúng xem mà hãy ôm hôn thể hiện tình cảm với trẻ, cho trẻ thấy chúng thông minh và tuyệt vời thế nào, bạn cũng hanh phúc khi dạy chúng. Lặp lại quá trình trên 2 lần nữa trong này đầu tiên, trong tuần đầu bạn nên chia thời gian mỗi lần cách nhau hơn nửa tiếng, sau này nên chỉ cách 15 phút.
Vậy là bạn đã hoàn thành bước đầu tiên trong quá trình dạy trẻ học toán. Ngày thứ 2 lặp lại quy trình căn bản ba lần, thêm vào 5 tấm thẻ chấm tiếp theo. Lặp lại quá trình tương tự như trước trong 3 lần. Sau đó cho trẻ xem 2 bộ trong 2 ngày đầu dạy học, mỗi bộ 3 lần như vậy 6 lần trong một ngày cho hai bộ thẻ. Nhớ thể hiện tình cảm của bạn đối với trẻ, khen trẻ thông minh sau mỗi buổi học nhé.
Điều cảnh báo duy nhất là trong quá trình học Toán chính là sự nhàm chán, nên nhớ rằng chậm chạp chính là nguyên nhân gây ra nhàm chán. Con trẻ của chúng ta có thể tiếp thu được mọi thứ mà chúng ta truyền tải. Trẻ đã àm được hai điều phi thường dưới sự trợ giúp của chúng ta:
- Khả năng thị giác của trẻ đã được nâng cao đáng kể và hơn thế trẻ đã có thể phân biệt giữa số lượng và giá trị thực sự.
- Trẻ đã có thể nắm chắc những gì mà chính chúng ta khi còn bé cũng chưa biết gì.
Ngày tiếp theo dạy trẻ thấy những tấm thẻ nhưng dưới một trình tự khác nhau, có thể đảo lộn lại, hoặc trộn lẫn thẻ chấm và bộ thứ hai là những con số còn lại. Việc này giúp tạo hứng thú và mới mẻ cho quá trình học. Trẻ sẽ không biết tấm thẻ nào là tấm thẻ tiếp theo là điều quan trọng giúp buổi học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Tiếp tục dạy những thẻ này trong 5 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 6 bạn chuyển sang nhưng tấm thẻ mới.
Khi ta dạy trẻ với niềm vui thích và sự say mê thì cũng như ta đã cho trẻ một món quà quý giá nhất mà không đòi hỏi chúng phải đền đáp hay trả lại, trẻ đã lĩnh hội được những gì mà chỉ có rất người lớn trong lịch sử đã từng biết đến. Trẻ đã thực sự lĩnh hội được những gì mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy. Trẻ có thể phân biệt được 39 chấm với 38 chấm, 91 hay 92 chấm, trẻ đã nhận thức được giá trị thực sự chứ không chỉ là toàn những kí hiệu đơn thuần, và trẻ đã nắm được Toán học thực sự chứ không phải là ghi nhớ những công thức hay trình tự như ” Tôi đặt 6 xuống và nhớ theo 9″. Trẻ đã nhận được tức khắc 47 chấm, 47 đồng xu, hay 47 con cừu.
Nếu bạn có thể kiềm chế không kiểm tra trẻ, trẻ có thể chứng minh thực lực của mình một cách tự nhiên nhất. Hãy tin tưởng đừng bị ảnh hưởng bởi quan niệm ” trẻ không thể làm toán được theo cách này đâu, bởi chúng ta chưa thấy người lớn nào làm được cả”. Ấy thế mà có người lớn nào học tiếng Anh nhanh hơn một đứa trẻ? Bạn nên tiếp tục dạy trẻ những thẻ chấm như cách tôi đã nói, cho đến khi hết tấm thẻ 100 chấm, tuy nhiên có một số ông bố bà mẹ vẫn làm điều không cần thiết.
Chỉ cẩn 100 tấm thẻ chấm là đủ, khi trử thực sự nắm được từ 1đến 100 thì chúng đã có một tư duy nhất định về số lượng. Khi bạn hoàn thành việc dạy trẻ từ 1 đến 20 với những tấm thẻ chấm thì đây là lúc thích hợp để bắt đầu bước 2.
Ví dụ về dạy con học toán với dot card:
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Dạy toán sớm theo phương pháp Glenn Doman với Dot Card |
Bạn sẽ bắt đầu dạy trẻ từ những thẻ chấm từ 1-10, đầu tiên là từ 1- 5. Bạn cũng nên tìm thời gian thích hợp trong ngày, lúc trẻ thực sự thoải mái để chúng có thể tiếp nhận thông tin tốt nhất, sử dụng một nơi thích hợp trong nhà để trẻ có thể tập trung nhất cả về thị lực lẫn thính lực, ví như ta nên tránh xa những nới có đài hay các tiếng động khác. Nên sử dụng một góc phòng nơi không có những vật làm trẻ mất tập trung như tranh ảnh hay cấc đồ dùng khác. Bây giờ là lúc ta thực sự dạy trẻ, đơn giản chỉ cần tấm thẻ lên cho trẻ xem và nói với chúng một cách thích thú ” Đây là một “. Nói nhanh ngắn gọn trong một đến hai giây và cũng không cần minh họa hay thêm điều gì miêu tả. Lần lượt làm như vậy với các tấm thẻ hai chấm,ba, bốn, năm chấm. Chúng ta nên cho trẻ xem lần lượt từng tấm thẻ theo cấp độ từ thấp đến cao.
Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy số lượng các chấm của tấm thẻ bởi bạn ghi các con số tương ứng với thẻ ở mặt sau, như vậy bạn có thể dễ dàng quan sát sự tập trung của trẻ khi bạn cho chúng nhìn các tấm thẻ. Điều này thật tuyệt vời, bởi vì bạn có thể dồn hết sự tập trung cũng như hứng thú vào việc quan sát trẻ hơn là quan sát tấm thẻ. Cho trẻ qquan sát các tấm thẻ càng nhanh thì trẻ sẽ chú ý và quan tâm nhiều hơn, cũng nên lưu tâm rằng trẻ cần sự thích thú và chú ý của bạn đối với chúng khi bạn đang dạy chúng. Đùng bắt trẻ nhắc lại những con số mà bạn vừa cho chúng xem mà hãy ôm hôn thể hiện tình cảm với trẻ, cho trẻ thấy chúng thông minh và tuyệt vời thế nào, bạn cũng hanh phúc khi dạy chúng. Lặp lại quá trình trên 2 lần nữa trong này đầu tiên, trong tuần đầu bạn nên chia thời gian mỗi lần cách nhau hơn nửa tiếng, sau này nên chỉ cách 15 phút.
Vậy là bạn đã hoàn thành bước đầu tiên trong quá trình dạy trẻ học toán. Ngày thứ 2 lặp lại quy trình căn bản ba lần, thêm vào 5 tấm thẻ chấm tiếp theo. Lặp lại quá trình tương tự như trước trong 3 lần. Sau đó cho trẻ xem 2 bộ trong 2 ngày đầu dạy học, mỗi bộ 3 lần như vậy 6 lần trong một ngày cho hai bộ thẻ. Nhớ thể hiện tình cảm của bạn đối với trẻ, khen trẻ thông minh sau mỗi buổi học nhé.
Điều cảnh báo duy nhất là trong quá trình học Toán chính là sự nhàm chán, nên nhớ rằng chậm chạp chính là nguyên nhân gây ra nhàm chán. Con trẻ của chúng ta có thể tiếp thu được mọi thứ mà chúng ta truyền tải. Trẻ đã àm được hai điều phi thường dưới sự trợ giúp của chúng ta:
- Khả năng thị giác của trẻ đã được nâng cao đáng kể và hơn thế trẻ đã có thể phân biệt giữa số lượng và giá trị thực sự.
- Trẻ đã có thể nắm chắc những gì mà chính chúng ta khi còn bé cũng chưa biết gì.
Ngày tiếp theo dạy trẻ thấy những tấm thẻ nhưng dưới một trình tự khác nhau, có thể đảo lộn lại, hoặc trộn lẫn thẻ chấm và bộ thứ hai là những con số còn lại. Việc này giúp tạo hứng thú và mới mẻ cho quá trình học. Trẻ sẽ không biết tấm thẻ nào là tấm thẻ tiếp theo là điều quan trọng giúp buổi học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Tiếp tục dạy những thẻ này trong 5 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 6 bạn chuyển sang nhưng tấm thẻ mới.
Khi ta dạy trẻ với niềm vui thích và sự say mê thì cũng như ta đã cho trẻ một món quà quý giá nhất mà không đòi hỏi chúng phải đền đáp hay trả lại, trẻ đã lĩnh hội được những gì mà chỉ có rất người lớn trong lịch sử đã từng biết đến. Trẻ đã thực sự lĩnh hội được những gì mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy. Trẻ có thể phân biệt được 39 chấm với 38 chấm, 91 hay 92 chấm, trẻ đã nhận thức được giá trị thực sự chứ không chỉ là toàn những kí hiệu đơn thuần, và trẻ đã nắm được Toán học thực sự chứ không phải là ghi nhớ những công thức hay trình tự như ” Tôi đặt 6 xuống và nhớ theo 9″. Trẻ đã nhận được tức khắc 47 chấm, 47 đồng xu, hay 47 con cừu.
Nếu bạn có thể kiềm chế không kiểm tra trẻ, trẻ có thể chứng minh thực lực của mình một cách tự nhiên nhất. Hãy tin tưởng đừng bị ảnh hưởng bởi quan niệm ” trẻ không thể làm toán được theo cách này đâu, bởi chúng ta chưa thấy người lớn nào làm được cả”. Ấy thế mà có người lớn nào học tiếng Anh nhanh hơn một đứa trẻ? Bạn nên tiếp tục dạy trẻ những thẻ chấm như cách tôi đã nói, cho đến khi hết tấm thẻ 100 chấm, tuy nhiên có một số ông bố bà mẹ vẫn làm điều không cần thiết.
Chỉ cẩn 100 tấm thẻ chấm là đủ, khi trử thực sự nắm được từ 1đến 100 thì chúng đã có một tư duy nhất định về số lượng. Khi bạn hoàn thành việc dạy trẻ từ 1 đến 20 với những tấm thẻ chấm thì đây là lúc thích hợp để bắt đầu bước 2.
Ví dụ về dạy con học toán với dot card:
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét