Từ trước đến nay, người lớn chúng ta đều lầm tưởng rằng có nhiều điều là quá sớm, quá tầm với của trẻ nên không dám cho trẻ tiếp xúc. Nhưng không hẳn như vậy, chính việc bạn ngại ngần rụt rè trong việc dạy dỗ trẻ sớm vô hình chung đã làm lãng phí khả năng phát triển của trẻ.
Các bà mẹ là những người tiếp xúc hàng ngày với trẻ có thể không nhận ra sự thay đổi từng ngày, từng giờ của trẻ nhưng sự thực trẻ lớn nhanh hơn những gì chúng ta tưởng. Giáo sư Jean Piaget (1896-1980) một nhà tâm lý học và triết học nổi tiếng thế giới người Thụy sỹ đã sáng lập ra học thuyết giai đoạn trưởng thành bằng chính việc quan sát sự trưởng thành của ba người con của mình. Trong học thuyết của mình, ông đều đề cập đến tầm quan trọng trong việc tạo môi trường giáo dục thích hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ thơ.
Theo quan sát của ông thì đứa trẻ mới được sinh ra sẽ bú bất kỳ thứ gì để vào môi chúng, nhưng sau 20 ngày tuổi, chúng sẽ phân biệt được sữa khi phát hiện thứ chúng vừa bú không phải là sữa, chúng sẽ ngừng ngay và ọ ẹ đòi bú.
Khi trẻ bước vào 3 tháng tuổi, trẻ sẽ biết bày tỏ ý muốn của mình, trẻ có thể đạp đạp hai bàn chân khi thích thú với những con búp bê đang đung đưa. Trẻ qua 1,5 tuổi sẽ có những ý tưởng sáng tạo như lấy chiếc que khều các đồ chơi ở xa lại gần. Trên 2 tuổi trẻ bắt đầu nhận thức về ngôn ngữ và tập lý giải những thứ mang tính trừu tượng hơn. Thí dụ như đâu là cha, mẹ, trời mưa…
Khi trẻ lên 4 tuổi, chúng bắt đầu quan sát và tập lý luận về những sự vật tỉ mỉ hơn. Ví dụ như: trẻ ngây thơ tin rằng lượng nước ngọt đựng đầy trong chiếc cốc nhỏ sẽ nhiều hơn trong chiếc cốc lớn, hay là bánh quy bị vỡ vụn thì nhiều hơn miếng nguyên.
Qua số tuổi tăng dần, trẻ sẽ phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ với tốc độ chóng mặt. Chính vì thế, người mẹ thường xuyên tiếp xúc với trẻ phải cảm nhận được trẻ đang muốn thứ gì, trẻ thích thú với điều gì để đáp ứng kịp thời và tạo ra một môi trường nuôi dưỡng tốt nhất cho trẻ. Cũng giống như việc bạn chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu học ngoại ngữ, việc dạy dỗ trẻ phù hợp với từng giai đoạn là việc làm cực kỳ quan trọng.
Để chứng minh điều này, nhà tâm lý học người Mỹ Phil McGraw đã theo dõi một cặp đôi song sinh. Một đứa trẻ cho học trượt patin từ khi tròn 11 tháng tuổi, đứa còn lại cho trượt khi bước sang 22 tháng tuổi. Kết quả cho thấy đứa trẻ học sớm thành thạo nhanh hơn nhiều so với đứa bé còn lại.
Từ trước đến nay, người lớn chúng ta đều lầm tưởng rằng có nhiều điều là quá sớm, quá tầm với của trẻ nên không dám cho trẻ tiếp xúc. Nhưng không hẳn như vậy, chính việc bạn ngại ngần rụt rè trong việc dạy dỗ trẻ sớm vô hình chung đã làm lãng phí khả năng phát triển của trẻ.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Khả năng học hỏi của trẻ em vượt ngoài sức tưởng tượng của người lớn (ảnh minh họa) |
Các bà mẹ là những người tiếp xúc hàng ngày với trẻ có thể không nhận ra sự thay đổi từng ngày, từng giờ của trẻ nhưng sự thực trẻ lớn nhanh hơn những gì chúng ta tưởng. Giáo sư Jean Piaget (1896-1980) một nhà tâm lý học và triết học nổi tiếng thế giới người Thụy sỹ đã sáng lập ra học thuyết giai đoạn trưởng thành bằng chính việc quan sát sự trưởng thành của ba người con của mình. Trong học thuyết của mình, ông đều đề cập đến tầm quan trọng trong việc tạo môi trường giáo dục thích hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ thơ.
Theo quan sát của ông thì đứa trẻ mới được sinh ra sẽ bú bất kỳ thứ gì để vào môi chúng, nhưng sau 20 ngày tuổi, chúng sẽ phân biệt được sữa khi phát hiện thứ chúng vừa bú không phải là sữa, chúng sẽ ngừng ngay và ọ ẹ đòi bú.
Khi trẻ bước vào 3 tháng tuổi, trẻ sẽ biết bày tỏ ý muốn của mình, trẻ có thể đạp đạp hai bàn chân khi thích thú với những con búp bê đang đung đưa. Trẻ qua 1,5 tuổi sẽ có những ý tưởng sáng tạo như lấy chiếc que khều các đồ chơi ở xa lại gần. Trên 2 tuổi trẻ bắt đầu nhận thức về ngôn ngữ và tập lý giải những thứ mang tính trừu tượng hơn. Thí dụ như đâu là cha, mẹ, trời mưa…
Khi trẻ lên 4 tuổi, chúng bắt đầu quan sát và tập lý luận về những sự vật tỉ mỉ hơn. Ví dụ như: trẻ ngây thơ tin rằng lượng nước ngọt đựng đầy trong chiếc cốc nhỏ sẽ nhiều hơn trong chiếc cốc lớn, hay là bánh quy bị vỡ vụn thì nhiều hơn miếng nguyên.
Qua số tuổi tăng dần, trẻ sẽ phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ với tốc độ chóng mặt. Chính vì thế, người mẹ thường xuyên tiếp xúc với trẻ phải cảm nhận được trẻ đang muốn thứ gì, trẻ thích thú với điều gì để đáp ứng kịp thời và tạo ra một môi trường nuôi dưỡng tốt nhất cho trẻ. Cũng giống như việc bạn chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu học ngoại ngữ, việc dạy dỗ trẻ phù hợp với từng giai đoạn là việc làm cực kỳ quan trọng.
Để chứng minh điều này, nhà tâm lý học người Mỹ Phil McGraw đã theo dõi một cặp đôi song sinh. Một đứa trẻ cho học trượt patin từ khi tròn 11 tháng tuổi, đứa còn lại cho trượt khi bước sang 22 tháng tuổi. Kết quả cho thấy đứa trẻ học sớm thành thạo nhanh hơn nhiều so với đứa bé còn lại.
Từ trước đến nay, người lớn chúng ta đều lầm tưởng rằng có nhiều điều là quá sớm, quá tầm với của trẻ nên không dám cho trẻ tiếp xúc. Nhưng không hẳn như vậy, chính việc bạn ngại ngần rụt rè trong việc dạy dỗ trẻ sớm vô hình chung đã làm lãng phí khả năng phát triển của trẻ.
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét