Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Trẻ thông minh do môi trường giáo dục hơn là yếu tố di truyền

Thí nghiệm về việc tách hai đưa trẻ song sinh ra nuôi dưỡng trong hai môi trường khác nhau, đặc biệt là sự kiện hai cô bé người sói được sống trong môi trường bày đàn từ lúc sinh ra dẫn đến việc mất đi khả năng giao tiếp con người… đã chứng minh yếu tố môi trường quyết định tính cách, sự thông minh và con người của trẻ.

Ảnh minh họa


1. Ảnh hưởng của di chuyền và môi trường lên trẻ em

Có rất nhiều điều bí ẩn tuyệt vời xung quanh các bé mà cần các bậc làm cha mẹ đi tìm hiểu. Các bé là những mầm non bé bỏng, những mần non này có được phát triển khỏe mạnh có được nở thành những bông hoa đẹp hay không còn phụ thuộc vào cách giáo dục và môi trường bạn tạo ra cho bé. Trong bài iết này chúng tôi sẽ đưa ra những ví dụ điển hình chứng minh cho các bạn thấy sự phát triển của trẻ được quyết định chủ yếu dựa vào môi trường và giáo dục hơn là yếu tố di truyền.

Tại Israel người ta đã tạo ra Kibbutz một mô hình kinh tế nông thôn độc đáo và kì lạ. Một học giả của Đại Học Chicago tên Bloom đã điều tra và so sánh chỉ số thông minh của những đứa trẻ Do Thái sinh ra và lớn lên ở Kibbutz với những đứa trẻ gốc Phi di cư sang Israel. Kết quả điều tra cho thấy có sự khác biệt rất lớn, chỉ số thông minh trung bình của những đứa trẻ Do Thái là 115 trong khi những đứa trẻ gốc Phi chỉ có 85. Bloom cho rằng căn nguyên của sự chênh lệch này là do sự khác nhau về chủng người và huyết thống. Nghĩa là sự phát triển năng lực của trẻ không phụ thuộc vào môi trường sống hay giáo dục.

Tuy nhiên, một học giả khác tên là Ford đã tiến hành các thí nghiệm trong một thời gian dài. Ông đã chọn ra những đưa trẻ sơ sinh của các cặp vợ chồng người Châu Phi để cho vào học cùng trong một nhà trẻ với những đứa trẻ người Do Thái. Kết quả cho ra rằng những đứa trẻ này khi lên 4 tuổi chỉ số thông minh của chúng là 115 bằng với những đứa trẻ Do Thái.

Thông qua nghiên cứu này, Ford cho rằng năng lực của trẻ không phụ thuộc vào chủng tộc người. Hay nói một cách khác, tài năng của con người không phải là bẩm sinh, cũng không phải là sự khác nhau về chủng tộc hay huyết thống, mà nó được quyết định bởi môi trường và cách giáo dục trẻ khi mới ra đời.

Ở Nhật Bản, người ta đã tiến hành nhiều thí nghiệm để xem sự khác nhau giữa hai đứa trẻ sinh đôi cùng trứng nhưng được nuôi dạy ở hai môi trường khác nhau. Kết quả cho thấy rằng hai đứa trẻ theo lẽ đương nhiên thừa hưởng những đặc tính di truyền giống nhau từ cha mẹ, nhưng được nuôi dưỡng bởi những người khác nhau, ở hai môi trường khác nhau sẽ mang lại những tính cách hoàn toàn khác nhau khi trưởng thành, không chỉ vậy năng lực và tài năng cũng khác nhau.

Vấn đề được đặt ra ở đây là nôi dạy thế nào để tài năng của trẻ được phát triển toàn diện nhất. Vấn đề này nhiều nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm kiểm chứng và đưa ra những thành tựu vô cùng to lớn. Thêm vào đó, nhiều bậc làm cho mẹ không hài lòng với cách giáo dục của nhà trường nên đã thử nghiệm những phương pháp mới trực tiếp lên con cái mình. Tuy nhiên những thí nghiệm này không thể trực tiếp áp dụng lên trẻ thơ, người ta đã tiến hành đối ới khỉ và chó, phát hiện ra nhiều bất ngờ.

2. Sự thông minh của trẻ không phụ thuộc vào là con ai

Không ít các bà mẹ đã từng thốt lên rằng: ” thằng con tôi nó giống bố nó, chẳng có chút gì ề năng khiếu hội họa hay âm nhạc gì cả”, hay là ” chồng tôi là nhà văn, con tôi nó viết văn hay vì nó được thừa hưởng tài năng từ bố nó”. Tôi cũng phải thừa nhận rằng, có nhiều trường hợp con của nhạc sỹ lại trở thành nhạc sỹ , con của hạc giả sẽ trở thành học giả.

Tuy nhiên, ở đây không hề tồn tại thứ gọi là giống bố hay tài năng di truyền từ bố mẹ, đơn giản chỉ bởi vì đứa trẻ đó sinh ra và lớn lên trong môi trường như thế nào mà thôi. Môi trường sống mà các bậc cha mẹ tạo nên chính là môi trường dạy con cái lớn khôn, tài năng của trẻ sẽ được vun đắp từng ngày khi ở tại môi trường đó, trẻ có những sở thích và niềm đam mê bởi trẻ được tiếp xúc với chúng hàng ngày.

Tôi giả sử rằng, tài năng của trẻ được tạo nên do huyết thống, di truyền thì thế giới này sẽ giống như chế độ phân chia đẳng cấp xã hội ngày xưa, cha truyền con nối.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay đã có những tiến bộ hơn rất nhiều, không hiếm thấy những trường hợp con của nhà khoa học lại trở thành nghệ sĩ, hay con của bác sỹ trở thành nhà văn. Nhạc sỹ violin nổi tiếng Koji Toyoda, người chỉ huy dàn nhạc dao hưởng Berlin, hay nhạc sỹ Kenji Kobayashi đều là những người xuất thân trong gia đình không liên quan đến nghệ thuật. Chính môi trường nghệ thuật từ khi mới lọt lòng đã tạo nên những người vĩ đại này. Các bạn hãy thử để ý những người xung quanh, chúng ta sẽ nhận ra rằng không phải con những cha mẹ tài giỏi sẽ trở nên tài giỏi. Người ta mỉa mai gọi những đưa trẻ này là ” đứa con bất tài”, ” không được thừa hưởng gene trội từ cha mẹ”. Tuy nhiên lỗi không phải do chúng mà chính là môi trường giáo dục đã tạo ra những đứa trẻ bất tài này.

Ngược lại cũng không hiếm những trường hợp con của một người cha lười biếng, rượu chè lại trở thành những kỹ sư xuất sắc hay những nghệ sỹ tài ba. Nói một cách thậm xưng là “diều hâu đã sinh ra đại bàng”, tài năng của con người này đương nhiên không phải do thiên phú hay di truyền, mà tài năng của họ được phát triển nhờ môi trường nuôi dạy tốt.

Con người khi sinh ra đều có tính cách và khả năng như nhau, giống như đứa trẻ mới lọt lòng đứa nào cũng như đứa nào, đỏ hỏn đầy nếp nhăn. Môi trường giáo dục sẽ tạo nên những đứa trẻ có tính cách và trí tuệ riêng biệt. Nghề nghiệp, trí tuệ của cha mẹ không liên quan trực tiếp đến tính cách và trí tuệ của trẻ. Con của một bác sỹ trở thành bác sỹ chẳng qua từ nhỏ đứa trẻ đó lớn lên trong môi trường thuốc men, áo blouse trắng hay tiếp xúc nhiều với các bệnh nhân mà thôi.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)