Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Nỗi lòng người cha theo bước đi đầu tiên của con gái

Ở tháng thứ 10, Chích Bông đã tự mình vịn vào thành ghế và buông tay đứng vững.

Chích Bông hiếu động nên muốn đuổi theo những thứ con bắt gặp phía trước mặt. Thế là con gái liều nhấc chân bước đi.

Ba vẫn nhớ đã đọc đâu đó rằng, khi trẻ vấp ngã hãy để trẻ tự đứng lên để rèn con tính tự lập, khi trẻ khóc không nên nựng nhiều làm trẻ quen được nuông chiều dễ hư và quấy. Ba tự dặn lòng sẽ nghiêm khắc với con trẻ trong giáo dục con nên người. Hôm nay, chứng kiến Chích Bông tập đi, con vừa đứng vững, bước chập chững đã ngã nhoài ra mặt đất. Con gái mếu máo khóc, nước mắt lưng tròng. Vì con là con gái, cần lắm sự chở che, vỗ về mỗi khi vấp ngã nên ba mẹ đã giang tay đỡ con đứng lên và bước tiếp.

Cha con bé Chích Bông (nguồn internet)

Ở tháng thứ 10, Chích Bông của ba mẹ đã tự mình vịn vào thành ghế và buông tay “tài… tài" đứng vững. Con gái hiếu động nên muốn đuổi theo những thứ con bắt gặp phía trước mặt. Thế là con gái liều nhấc chân bước đi. Ngay ở bước đi đầu tiên ấy, con đã vấp ngã rồi. Ba mẹ biết là Chích Bông đau lắm vì con rất nghị lực, con ít khi khóc, ngay cả khi tiêm phòng đau điếng con cũng chỉ nhăn mặt tý rồi thôi. Tuy nhiên, lần này ngã con đã khóc. Đau đúng không con? Ba tin có cả tủi thân nữa. Con vẫn tự mình làm được mọi thứ như bò theo quả bóng tròn, xoay người khắp chiếu để tự tay túm những đồ vật chung quanh mà con thích… thế mà bước đi đầu tiên sao khó vậy?. “Vạn sự khởi đầu nan” con gái ạ, bước đi đầu tiên dù khó nhọc nhưng thật thiêng liêng với mỗi con người. Bằng đôi chân nhỏ bé, rồi con có thể tự mình đi trên những con đường dài phía trước.

Xót xa thấy con ngã đau nhưng trong lòng ba mẹ đã vui thầm, vì con gái trưởng thành thêm rồi, muốn tự mình bước đi và khám phá thế giới xung quanh. “Ai nên khôn chẳng đôi lần vấp ngã”, nên con gái của ba mẹ à, đừng tủi thân khi ngay bước chân đầu đời con đã chưa tự mình làm được nhé. Con hãy bình tĩnh nắm lấy tay mẹ và tay ba để bước đi lại từ đầu. Thời gian, sự rèn luyện sẽ làm đôi chân con thêm cứng, rồi con sẽ tự đi trên chính đôi chân của mình. Dù ba mẹ không thể theo con hoài trên mọi con đường con sẽ bước nhưng ba mẹ sẽ luôn dõi theo con, trên mọi lối con đi. Con gái à, sự thành công thật sự của mỗi con người là dám đứng dạy, bước đi tiếp mỗi khi vấp ngã. Trong đường đời sau này cũng vậy, sẽ có những lúc con gái vấp ngã, không có ba mẹ ở bên, nhưng hãy luôn nghĩ về ba mẹ con nhé, ba mẹ sẽ tiếp thêm cho con nghị lực để vượt qua những gian khó của cuộc đời.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

11 cách hay giới thiệu cho trẻ nền văn hóa mới

Không chỉ nền văn hóa mới mà còn là cách tiếp nhận thông tin, tri thức, trau dồi kiến thức mà bạn có thể định hình cho trẻ.

Có nhiều phương thức để giới thiệu một nền văn hóa, đất nước hay lịch sử mà bạn có thể lựa chọn cùng trẻ trải nghiệm trong hè này.

Viện bảo tàng

Chuyến đi đến các viện bảo tàng sẽ cung cấp cho trẻ một cái nhìn đầy đủ và sống động thông qua triển lãm hiện vật, tài liệu và phim ảnh về lịch sử, cuộc sống của con người qua từng thời kỳ, nhiều dân tộc và vùng miền khác nhau.


Các cuộc trình diễn sẽ giúp trẻ hiểu về nền văn hóa mới một cách hấp dẫn (ảnh minh họa)

Các chuyến đi trải nghiệm

Cơ hội đến thăm các vùng đất, khu vực khác sẽ mang đến cho con bạn nhiều trải nghiệm thú vị, bất ngờ.

Phim ảnh

Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các bộ phim về lịch sử theo từng nền văn hóa bạn muốn trẻ khám phá, tiếp nhận.

Sách

Bạn và bé có thể tìm hiểu thêm về các nền văn hóa thông qua những câu chuyện được viết lại thành sách kèm theo hình ảnh minh họa sống động, dễ nhớ tại hiệu sách hay thư viện.

Internet

Internet nắm giữ vô số kiến thức về nhiều nền văn hóa khác nhau. Chỉ với vài cú click, bạn có thể dễ dàng hơn khi đọc, tìm hiểu thêm thông tin cũng như lựa chọn phim, xem các sự kiện lịch sự. Thông tin qua Internet cũng giúp bạn lập kế hoạch và lên lịch trình cho các chuyến đi trải nghiệm dễ dàng, an toàn hơn.

Nghệ thuật

Bảo tàng nghệ thuật lịch sử cung cấp các tác phẩm nghệ thuật từ cổ xưa đến đương đại, nhanh chóng giúp trẻ hiểu biết và tiếp nhận được nhiều nền văn hóa, cách thức, sự độc đáo của mỗi nền văn hóa trong sáng tạo nghệ thuật.

Các cuộc trình diễn tái hiện

Bạn và con mình có thể xem các diễn viên tái tạo cuộc sống qua từng thời kỳ cụ thể, ví dụ bạn có thể thấy cách người nguyên thủy nấu chín thức ăn, sinh hoạt như thế nào. Trẻ sẽ thấy được sự thay đổi, từ quần áo, đồ ăn, sự xuất hiện kỳ diệu của điện và nhiều phát minh ý nghĩa hơn nữa.

Ảnh minh họa
Hội chợ, triển lãm

Tham gia các hội trợ như hội chợ trong thời kỳ Phục Hưng, trẻ có thể ăn mặc như những nàng công chúa hoặc hoàng tử thời trung cổ và khám phá cuộc sống trong khoảng thời gian đó. Các món ăn được phục vụ giống như trong thời đại đó sẽ khiến trẻ ấn tượng và thật sự rất thú vị.

Âm nhạc

Một cuộc hành trình thông qua âm nhạc của các nền văn hóa khác nhau sẽ đem đến cho con bạn nhiều điều thú vị riêng biệt.

Nhà hàng đích thực

Việc giới thiệu các nền văn hóa khác nhau trên thế giới bằng con đường ẩm thực rất tuyệt vời. Khi bạn tìm thấy đúng nhà hàng đích thực của nền văn hóa đặc trưng nào đó, hãy để trẻ thử và tự có cảm nhận của mình.

Tự thiết kế trang phục

Bạn không phải là một thợ may để tạo ra các thiết kế trang phục độc đáo. Chỉ cần trí tưởng tượng, bạn có thể xem trang phục của từng nước, các nền văn hóa khác nhau và đây sẽ trở thành trò chơi ý nghĩa, đáng nhớ giữa bạn và trẻ khi tự thiết kế trang phục cho mình.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Dạy trẻ biết đọc sớm Glenn Doman: Bước 2 từ ghép

Dạy trẻ biết đọc sớm theo phương pháp glenn doman có 5 bước. Ở phần trước chúng ta đã học cách tráo thẻ các từ đơn. Phần này sẽ giới thiệu đến các mẹ nhóm từ ghép.

Dạy trẻ biết đọc sớm theo phương pháp Glenn Doman: Bước 2 từ ghép
Khi trẻ học được các từ cơ bản đơn lẻ thì nên tiếp tục cho trẻ học từ ghép. Đây là bước chuyển biến giữa từ và câu. Các từ ghép tạo ra chiếc cầu nối giữa những bước cơ bản của quá trình đọc – những từ đơn lẻ và đơn vị tổ chức tiếp theo – một câu. Tất nhiên khả năng đọc một nhóm từ có liên quan, còn gọi là một câu, là mục tiêu lớn tiếp theo. Tuy nhiên, bước chuyển học từ ghép này sẽ giúp phát triển trẻ tiến bộ với những bước đơn giản sang giai đoạn tiếp theo. Bây giờ mẹ sẽ cho trẻ ôn lại từ vựng và quyết định xem có thể tạo những từ ghép nào từ những trẻ đã học. Mẹ sẽ nhanh chóng nhận ra rằng cần phải biến đổi một số từ trong vốn từ vựng của con có thể tạo thành những từ ghép có nghĩa. Một nhóm từ đơn giản và rất dễ dạy là nhóm từ màu sắc.

Màu sắc : đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, tím, đen, trắng, nâu, xanh da trời, hồng, xám, tím nhạt.

Có thể tạo những từ này cùng bảng màu ở mặt sau của mỗi tấm thẻ. Sau đó mẹ có thể đọc từ và lật mặt sau ra để trẻ xem màu. Trẻ nhỏ có thể học màu rất nhanh và có thể chỉ được bất cứ màu gì khi chúng nhìn thấy. Sau khi học những màu cơ bản thì nên đưa tiếp các màu phức tạp hơn để trẻ khám phá. Khi đã giới thiệu xong hết các màu cơ bản, mẹ có thể làm tiếp bảng từ ghép. Trong mỗi từ ghép trẻ đã biết hai từ đơn lẻ. Từ ghép có hai yếu tố làm cho trẻ biết thỏa mãn. Một là trẻ thich nhìn thấy những từ đã biết. Hai là dù đã biết cả hai từ nhưng giờ thấy chúng kết hợp lại với nhau tạo thành một từ mới điều này khiến trẻ rất phấn khích. Nó mửa ra cánh cửa tìm hiểu điều kì diệu của những chữ cái.

Hãy chia các từ ghép ra làm hai cột, mỗi cột 5 từ. Cho trẻ nhìn mỗi cột 3 lần trong một ngày và liên tục trong 5 ngày. Sau 5 ngày, hãy bỏ một từ ghép ở mỗi cột và thêm vào từ mới và bỏ đi một từ cũ ở mỗi cột.

Khi thực hiện bước này, người mẹ sẽ thấy phải biến đổi bổ sung thêm nhiều từ. Tốt nhất là nên dạy trẻ các cặp từ trái nghĩa.

Từ trái nghĩa : to, béo, sạch, bằng phẳng, đẹp, nhỏ, gầy, bẩn, gồ ghề,xấu, dài, phải, vui vẻ, rỗng, tốt, ngắn, trái, buồn, đầy, sáng.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà bạn cần hoặc không giới thiệu các tấm thẻ này với tranh minh họa ở mặt sau. “To” và “nhỏ” là những khái niệm rất đơn giản với một đứa trẻ. Người lớn chúng ta thường hay coi đây là những khái niệm trừu tượng nhưng thực ra chúng ở ngay xung quanh trẻ và trẻ có thể nắm bắt rất nhanh khi chúng được thể hiện logic và trực tiếp. Những ý tưởng này rất gần gũi với cuộc sống thường ngày của trẻ, vì thế theo ngôn ngữ nói thì nó gần với trái tim của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Chia sẻ kinh nghiệm dạy theo phương pháp glenn doman

Là một người đã và đang áp dụng phương pháp Glenn Doman cho bé yêu và cảm thấy nó thực sự hiệu quả và đạt được bước thành công ban đầu cho Cu Tèo 8 tháng nhà mình (các mẹ có thể áp dụng cho bé lớn hơn nếu bé chưa học bao giờ). Mình xin mạnh dạn chia sẻ cho các cha mẹ một số kinh nghiệm khi dạy bé theo Glenn Doman để các cha mẹ chưa, đã và đang dạy bé tham khảo.

1. Bạn thắc mắc rằng: ở độ tuổi này học nói còn chưa sõi huống chi đến việc học bài? Bé biết cái gì mà học được chứ?

Phần lớn người lớn đều đặt ra câu hỏi như vậy, một thắc mắc hoàn toàn có “lý” với những đánh giá “ sai lầm”. Tôi cũng giống như phần lớn cha mẹ, cũng đã từng suy nghĩ như vậy, thậm chí trong suốt một thời gian dài, thế nhưng cách đây vài tháng thôi tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó khi tham gia vào buổi học chia sẻ phương pháp Glenn Doman bên Công ty Glenn Doman Việt Nam G.Ks. Tôi bắt đầu nghiên cứu về dạy con theo phương pháp này.

Theo Glenn Doman bé ở độ tuổi từ 0- 3 tuổi, giai đoạn này là giai đoạn bé sự phát triển của bé là vô cùng lớn, tu duy, sự học hỏi của bé nhanh nhạy hơn gấp trăm, gấp nghìn lần người lớn. Và sự phát triển này sẽ là nền tảng quan trọng, quyết định đến sự phát triển tốt của bé sau này.

Chúng ta quan sát bé sẽ nhận thấy rõ rệt, bé phát triển rất nhanh, thay đổi từng ngày từng ngày một. Hôm nay bé chỉ biết nhìn theo người lớn, nhưng ngày mai đã lại biết cười với người người nói chuyện với mình, hôm nay còn chưa biết ai, ngay mai đã biết người quen, người lạ rồi. Hôm nay mẹ đi làm về bé mặc kê, nhưng ngày mai mẹ vỗ tay bé đã biết theo mẹ khi đi đâu về, mẹ không bế là khóc um lên…

Khi mình dạy con về các tấm thẻ Glenn Doman với các hình ảnh như cái gối, bóng đèn…các chữ số, hôm nay bé chưa biết đâu là bóng đèn, là cái gối, chưa biết chữ số nào nhưng ngày mai khi hỏi bé có thể chỉ hoặc nhìn vào cái đó, chỉ là bé chưa nói ra được thôi, nhưng bé hoàn toàn có thể hiểu được ta đang hỏi gì, và cái chúng ta hỏi là cái gì. Bé hoàn toàn có thể nhận thức được, thậm chí còn nhiều và nhanh nhạy hơn chúng ta tưởng gấp nhiều lần.

Kinh nghiệm dạy bé theo phương pháp glenn doman (ảnh minh họa)
2. Nhưng dạy bé học ở độ tuổi này có quá không? Làm mất đi tuổi thơ và sự phát triển tự nhiên của bé không?

Xin thưa với các cha mẹ là hoàn toàn không, phương pháp này không phải là cách nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ, mà là cách để bé có thể khai thác, phát huy tối đa những gì mình về khả năng tư duy, sự tổng hợp cao. Glenn Doman giúp bé kích thích trí thông minh thông qua não phải của trẻ. Glenn Doman giúp bé phát triển tự nhiên nhất, theo đúng khả năng mình có để bé có thể trở thành “ chính mình” trong tương lai, có một sự phát triển toàn diện nhất.

Bé trong độ tuổi này rất ham học hỏi, tò mò, muốn khám phá mọi thứ xung quanh ngoài bụng mẹ, giai đoạn này, việc dạy bé học có ý nghĩa quan trọng là đáp ứng nhu cầu học hỏi, tìm tòi của bé về thế giới bao la bên ngoài.

Theo phương pháp này, chúng ta hoàn toàn không ép bé học, mà chỉ dạy khi nào thấy bé có hứng thú và ngừng ngay khi bé cảm thấy không thích thú nữa. Chính bởi vậy, việc dạy học cho bé có tốt hay không là do cách cha mẹ dạy cho bé mà thôi.

3. Vậy dạy như thế nào mới là đúng cách? Mới khoa học theo phương pháp Glenn Doman?

Áp dụng đúng theo sách Glenn Doman, tôi đã dạy cho con mình thành công, dưới đây,là một số chia sẻ của bản thân tôi qua những kinh nghiệm thực tế mình có được:

Mình dạy cho bé nhà mình thông qua các học liệu glenn doman, thẻ này do công ty giáo dục sớm Glenn Doman G.Ks cung cấp (Thẻ bên đó chất lượng rất tốt và được kèm theo hướng dẫn cách dạy chuẩn cho bé)

Flast card nó giống như những quân bài tú lơ khơ, nhưng trên mỗi tấm thẻ như thế, họ in chữ cái, con vật, hình ảnh, đồ vật, cây cối….với màu sắc sắc nét, nổi bật để bé ghi nhận hình ảnh dễ dàng hơn.

Bạn chọn cho bé chủ đề dạy cho bé trước, ví dụ như dạy cho bé về con vật trước chẳng hạn.

Mỗi lần dạy bé chỉ nên khảng 9-10s (giây chứ không phải phút bạn nhé), mỗi ngày 3 lần lặp đi lặp lại với 5 tấm thẻ. Trung bình mỗi ngày bạn dạy bé 30s. Cách dạy như sau: với 5 tấm thẻ, bạn dơ lần lượt ra trước mặt bé mỗi tấm thẻ 5s và nhất thiết là phải để bé nhìn vào tấm thẻ, như thể bé mới có thể ghi nhận được. Cứ như thế, hết tấm thẻ này tới tấm thẻ khác, chủ đề này tới chủ đề khác cho tới khi hết các chủ đề bạn lại quay trở lại dạy bé với các quân bài đầu tiên.

4. Một số nguyên tắc lưu ý khi dạy theo phương pháp Glenn Doman:

- Bắt đầu khi bé có hứng thú và kết thức trước khi bé cảm thấy chán. Đó là lý do tại sao mỗi tấm thẻ chỉ có 5s. Nếu bạn làm quá lâu, bé nhìn mãi một tấm thẻ sẽ thấy chán và quay đi chỗ khác, lần sau bé sẽ không thấy hứng thú với việc bạn dơ thẻ ra cho bé nữa. Khi dạy bé, bạn nên kèm theo những hành động ngộ nghĩnh thú hút sự chú ý của bé hoặc những lời khen ngợi khi bé chăm chú học bài. Như vậy, việc học sẽ giống như bạn đang chơi đùa với bé, giúp bé phát hiện những cái kỳ kỳ, lạ lạ trong mỗi hình thù, bé cảm thấy thật là hay, thật là thích quá, chơi cũng thật vui quá… rồi cứ dần da, bạn sẽ thấy con mình cái gì cũng biết.

- Nên nhớ rằng bạn tuyệt đối không nên hỏi lại bé- đối với các bé đã biết nói, đã lớn rồi theo kiểu: cái này là cái gì, đây là màu gì, hình gì….bởi như thế sẽ gây cho bé tâm lý sợ nếu như bé không nhớ được chính xác cái đó là cái gì, từ đó, khiến bé chán học. Thay vào đó bạn nên hỏi theo kiểu trắc nghiệm với bé: chỉ vào chữ A và hỏi: Đây là chữ A hay chữ B con nhỉ? Đây là con Mèo hay con Cún, màu xanh hay màu đỏ?…

- Luôn khen ngợi và cổ vũ bé khi bé trả lời đúng. Nếu bé trả lời sai thì nên khích lệ bé nhiều hơn.

- Khi dạy bé chữ số, bạn không nên dạy bé 1, 2, 3…. Để tránh việc bé học thuộc lòng, thay vào đó, hãy dùng hình Domio dạy bé, giúp bé hiểu 1 có nghĩa là 1 thứ, 2 có nghĩa là có 2 thứ….nghĩa là giúp bé hiểu con số là để chỉ số lượng.

Và còn nhiều nữa với cách dạy bé ở các lứa tuổi lớn hơn nhưng để khi tôi nghiên cứu và áp dụng thực tế cho bé nhà, tôi sẽ chia sẻ sau cho cha mẹ.

Hãy coi cách dạy này như một trò chơi để dạy cho bé, giúp bé có 1 trò chơi mới bổ ích chỉ với 30s mỗi ngày, 5s cho một lần đổi thẻ, bạn đững nghĩ 5s là quá nhanh, bé làm sao nhìn thấy được, nhưng trái lại bé học rất nhanh, hoàn toàn có thể tiếp thu được.Vơi thời gian đó ai cũng có thể dạy cho con được, nếu không bạn có thể nhờ người nhà giúp nhưng phái tuân thủ đúng nghiên tắc : NHANH.

Glenn Doman sẽ còn tiếp tục chia sẻ nhiều kinh nghiệm nữa cho các cha mẹ trong việc dạy con, để việc dạy học cho bé được hiệu quả nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Tôi không đủ thời gian hay tiền bạc để dạy con học sớm

Không thời gian hay không có điều kiện là những lý do mà các bố mẹ đưa ra khi tiếp cận giáo dục sớm. Giáo dục sớm không phải là điều gì to tát, chỉ là cách cha mẹ tạo ra môi trường học tối ưu cho trẻ!

Nếu dạy con qua các tấm thẻ flash card, đó là giúp kích thích tối đa tiềm năng não bộ cho con. Nhưng quan trọng nhất, việc dạy trẻ bằng sự khích lệ và tạo ra một môi trường vui vẻ, thoải mái là điều mà cha mẹ luôn cần ghi nhớ. Và thông tin trên những tấm thẻ flash card từ đó cũng dễ dàng và trở nên hứng thú hơn với trẻ, phát huy tối đa hiệu quả khi dạy trẻ.

Bên cạnh việc dạy con qua các tấm thẻ, cha mẹ hãy luôn đồng hành với bé trong suốt chặng đường:

Cho con phát triển bằng tình yêu thương

Đối với trẻ, tình yêu của cha mẹ là điều quan trọng nhất. Tình yêu đó thể hiện như thế nào: trò chuyện, âu yếm, ôm ấp, khích lệ, động viên và khen ngợi trẻ hàng ngày chính là tình yêu thương vô bờ bến cha mẹ dành cho con. Sự gần gũi, thời gian người mẹ ở bên cạnh con, nói chuyên với con trong tất cả mọi hoạt động dù đơn giản nhất chính là điều tốt nhất cho trẻ lúc đầu đời. Lúc con thức, con chơi, khi con ngủ - mọi lời thì thầm, nụ cười, vòng tay của cha mẹ đều là điều kỳ diệu đối với trẻ. Trẻ nhận được tình yêu thương đong đầy thì sẽ có đủ sự tự tin để khẳng định bản thân. Trẻ được chơi cùng cha mẹ thì sẽ có hứng thú để chơi, chính là con đang có hứng thú để học.

Flash card là một phần trong việc nuôi dưỡng trí tuệ cho trẻ. Để giúp trẻ duy trì sự hứng thú học hành thì đó là sự khích lệ từ cha mẹ và thời gian cùng chơi với con của cha mẹ. Đó mới là yếu tố cốt lõi để giúp trẻ học tập sau này.

Ảnh minh họa
Dạy con ngôn ngữ qua trò chuyện

Không phải đợi khi con lớn lên mới dạy con ngôn ngữ (hay tất cả mọi điều khác). Đợi con lớn lên là ta đã lãng phí giai đoạn đặt nền móng quan trọng nhất trong cuộc đời trẻ, mà trẻ thì đang lớn lên từng ngày.

Từ khi trẻ mới sinh ra mẹ là người cho trẻ bú, ru trẻ ngủ, tắm cho trẻ, dẫn trẻ đi chơi… Tất cả những lúc đó, hãy nói chuyện với trẻ thật nhiều. Ví dụ như nói chuyện với trẻ bằng cách chỉ vào các bộ phận mắt, mũi, miệng…của mình, của trẻ rồi nói tên. Khi con hướng ánh mắt về một phía, mẹ hãy nhìn theo và giới thiệu các sự vật cho con. Khi bế con ra ngoài cửa sổ, cho con di dạo hãy chỉ cho trẻ con mèo, cái cây, bông hoa, ngôi nhà và nói chính xác tên sự vật cho trẻ… Điều đó thật quá đơn giản nhưng cũng là đang đem đến cho trẻ sự phong phú về ngôn ngữ.

Từ 0 tháng tuổi trẻ đều tiếp thu những thông tin đó dù chưa lí giải được, nhưng những gì ta dạy trẻ lúc này chính là nền tảng cơ bản để sau này trẻ có được lượng ngôn ngữ thật phong phú. Điều đó giúp trẻ nhanh biết nói, hỗ trợ khả năng đọc và kích thích sự phát triển của trí não. Đó cũng chính là cách khơi gợi trí tò mò và ham học hỏi ở trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ hãy đọc truyện cổ tích, chuyện về các nhân vật nổi tiếng, đọc thơ, hát cho con nghe. Cha mẹ có thể bật nhạc cho con nghe, nhưng cùng với đó cha mẹ hãy hát. Tất cả những điều đơn giản này chính là giáo dục sớm, là cha mẹ đang dạy cho con từ nhỏ, đang kích thích não bộ cho con.

Luôn để ý đến cảm xúc và tâm trạng của trẻ để hiểu con

Giúp con học bằng sự khích lệ, con học vì con yêu thích, không bao giờ ép buộc con. Điều cha mẹ cần làm là truyền cho con tinh thần ham học hỏi để rồi con sẽ chủ động tìm tòi những gì con thích, giúp con giữ vững thói quen đấy theo thời gian.

Không phải trẻ nào cũng thích âm nhạc, không phải trẻ nào cũng thích vẽ…hãy theo dõi con cái mình để nhận biết sở thích, sự hứng thú và từ đó khích lệ trẻ. Hãy luôn nhớ rằng càng khi còn nhỏ mà trẻ được dạy dỗ nhiều về cái gì, được tiếp xúc nhiều với cái gì thì lớn lên trẻ có khuynh hướng có năng khiếu hay yêu thích cái đó.

Chỉ dạy con khi nào con khỏe, con vui và thầy giáo của con – những người cha, người mẹ cũng như vậy. Đó là tinh thần của giáo dục sớm, như giáo sư Glenn Doman - người sáng lập ra phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman đã nói: “Hãy luôn dừng lại trước khi trẻ muốn dừng”.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi dạy bé học theo pp glenn doman

Bạn đã và đang áp dụng dạy cho bé theo phương pháp Glenn Doman? Bạn chắc chắn rằng mình đã tuân thủ đúng các nguyên tắc của phương pháp?...Để việc dạy bé được thuận lợi, đúng cách và hiệu quả, chúng tôi xin đưa ra một vài nguyên tắc chuẩn Glenn Doman mà cha mẹ cần tuân thủ trong quá trình dạy

Những điều cha mẹ cần khi dạy bé phương pháp glenn doman (ảnh minh họa)


Nguyên tắc 1: Tạo một môi trường tốt nhất và phù hợp với việc dạy học cho bé

Nguyên tắc 2: Học liệu phải được chuẩn bị cận thận, chính xác và đầy đủ

Nguyên tắc 3: Ngay khi có thể bắt đầu dạy trẻ càng sớm càng tốt.

Nguyên tắc 4: Khi cả bạn và bé đều có hứng thú mới bắt đầu dạy bé học.

Nguyên tắc 5: Trong quá trình dạy bé, phải duy trì được sự thích thú của bé với bài học, nên nhớ rằng: duy trì trong tất cả quỹ thời gian bạn dạy bé.

Nguyên tắc 6: Lắng nghe, tôn trọng, tin tưởng bé.

Nguyên tắc 7: Khen ngợi bé khi bé hoàn thành tốt bài học, động viên bé khi bé chưa làm tốt.

Nguyên tắc 8: Khi trẻ muốn dừng, không nên tiếp tục dạy nữa, phải dừng lại.

Nguyên tắc 9: Quá trình dạy học phải nhất quán, không lẫn lộn. Mọi thứ cần phải ngăn nắp, gọn gàng.

Nguyên tắc 10: Không được kiểm tra bé, tạo tâm lý thoải mái cho bé khi học.

Nguyên tắc 11: Ghi nhớ luật thất bại- an toàn: nếu cả bạn và bé không có đủ một thời gian lý tưởng cho việc dạy và học thì bạn nên dừng việc dạy học lại, vì nếu bạn tiếp tục, bạn sẽ làm sai và thất bại. Khi có đủ thời gian lý tưởng, hãy tiếp tục dạy- đó là một sự lựa chọn an toàn và đúng đắn.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

7 thói quen hữu ích nên dạy con

Đây là những bài học hữu ích giúp con bạn hình thành nhân cách. Nhưng đừng quên, trước tiên cha mẹ phải là tấm gương tốt.

Thái độ:

Điều đầu tiên bạn cần dạy con là thái độ tốt. Muốn thế bố mẹ phải là tấm gương về thái độ tốt và cách cư xử với các con. Không bao giờ quên nói “làm ơn” và “cảm ơn” trong mọi tình huống. Cách xử sự tốt của bạn sẽ dần dần thấm vào con và dần dần hình thành tính cách tốt cho bé nhà bạn.

Ảnh minh họa

Lòng tốt:

Luôn cho trẻ thấy ai cũng nên được đối xử tốt. Đừng nói xấu ai đó trước mặt con bởi làm như thế bạn sẽ không bao giờ dạy trẻ được về lòng tốt.

Ảnh minh họa

Vệ sinh:

Đa số các bậc phụ huynh thấy khó dạy trẻ cách giữ vệ sinh. Quá trình này sẽ mất thời gian và bố mẹ cần kiên trì để cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc đánh răng hay tắm hàng ngày, việc cần thiết phải chải tóc, rửa mặt. Dần dần bọn trẻ sẽ coi những hoạt động đó là một phần trong thời khóa biểu hàng ngày của chúng.

Ảnh minh họa
Ăn uống lành mạnh:

Ngày nay, vấn đề sức khỏe khiến nhiều bậc phụ huynh quan tâm là trẻ bị béo phì. Nếu muốn con khỏe mạnh bạn cần phải tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho con. Không chiều theo sở thích những món ăn nhanh như khoai tây chiên, hamburgers của chúng mà hãy hướng con ăn uống những thực phẩm thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe.
Ảnh minh họa

Thể thao:

Nếu bạn không thích tập luyện, đừng mong con bạn yêu thích thể thao. Hãy dành thêm thời gian với con để bố mẹ và con cùng nhau tập luyện nhằm khuyến khích và tạo những thói quen lành mạnh cho con.

Ảnh minh họa

Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn:

Trẻ con phải được dạy về lòng trắc ẩn bởi đó là cách hữu hiệu giúp chúng trong cuộc sống sau này. Hiểu về lòng trắc ẩn trẻ nhỏ sẽ học được cách hiểu được người khác, và sẽ được mọi người yêu thương vì biết cách cư xử.

Trách nhiệm:

Muốn dạy con phải trách nhiệm với những hành động của mình bạn cần bắt đầu từ những việc đơn giản như rửa bát hay giặt quần áo và kết quả phải từ từ mới có. Nhưng để đạt được kết quả như mong muốn thì trước tiên, bố mẹ phải là người làm gương cho con về những hành động trách nhiệm của mình.

Ảnh minh họa
Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

3 tuổi học chữ khác gì với học chữ 6 tuổi

Học chữ 3 tuổi hoàn toàn khác về tính chất mục tiêu so với 6 tuổi. Bố mẹ không nên bỏ qua vai trò của việc học chữ sớm cũng như không được tuyệt đối hóa việc học chữ, coi đó là tất cả để có một đứa con thông minh.

Học chữ sớm trước 3 tuổi không chú trọng đến mục tiêu, tính chất (ảnh minh họa)

1. Khác nhau về tính chất mục tiêu

Việc dạy chữ 6 – 7 tuổi (tiểu học) là phần bắt buộc của giáo dục, cũng là một bộ phận trong hệ thống giáo dục văn hóa. Do đó nó yêu cầu về chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ dựa trên kế hoạch giáo dục nghiêm ngặt. Nhiệm vụ dạy và học của phần trước không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến phần sau, vì nó đòi hỏi phải hoàn thành những yêu cầu chung với tất cả học sinh, không có ngoại lệ. Chính vì vậy nó mang tính cưỡng chế nhất định, ít nhiều gây áp lực cho học sinh, buộc phải có các hoạt động như giao bài về nhà, kiểm tra…

Trong khi đó việc dạy nhận biết mặt chữ trước 3 tuổi lại là một phần của giáo dục tố chất cơ bản cho các em, là một phần của trò chơi trong cuộc sống. Nó không có chỉ tiêu và tiến độ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất với tất cả mọi trẻ em. Bởi lẽ, mục đích của nó là thông qua việc nhận biết mặt chữ để bồi dưỡng niềm đam mê học sách. Không lấy số lượng để đánh giá trình độ thông minh của trẻ. Chính vì vậy việc dạy chữ giai trước 3 tuổi bố mẹ và trẻ không có áp lực. Nhận biết chữ trở thành điều tất yếu đơn giản như việc học đi, học nói mà thôi.

2. Khác nhau về giáo trình và yêu cầu

Phải có giáo trình thống nhất khi dạy chữ lúc 7 tuổi, và yêu cầu nắm vững 4 khả năng cơ bản: nhận biết đúng, phát âm chuẩn, hiểu nghĩa và viết được. Nhưng việc dạy trẻ dưới 3 tuổi học chữ không cần thiết phải như vậy. Bởi vì trẻ học chữ thông qua trò chơi và các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Chúng tập trung chú ý cái gì thì bố mẹ dạy chữ về cái ấy. Nó hình thành nên các ấn tượng tự nhiên, “nước chảy thành dòng” về cơ bản không cần nắm được 4 khả năng trên. Vì vậy chỉ cần có phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ không thể cảm thấy học chữ là một gánh nặng.

3. Khác nhau về địa điểm và phương pháp:

Học chữ giai đoạn trên 5 tuổi buộc phải diễn ra ở lớp, trước tiên là học phiên âm, sau đó dùng phiên âm làm đòn bẩy để nhận biết mặt chữ, tiếp theo làm các dạng bài tập cũng cố các chữ đã học thông qua đọc hiểu. Như vậy, việc học chữ phải diễn ra đúng theo trình tự theo nhưng gì mà bộ yêu cầu cho các giáo viên tiểu học.

Nhưng với việc dạy chữ giai đoạn ấu nhi, trẻ học nhận biết mặt chữ không cần tời lớp, không sử dụng phiên âm để làm đòn bẩy, đồng thời không cần câu nệ bất kỳ hình thức nào, cho dù có cùng học chung trong một tập thể đi nữa cũng không cần tới một yêu cầu thống nhất. Việc cho con học chữ sớm được xuất phát từ việc hình thành sự mẫn cảm với chữ, hiểu nghĩa thông qua các tình huống cụ thể, học trong các trò chơi, có thể đọc trước rồi mới học chữ sau, kích thích niềm đam mê và tích cự cổ vũ… Nếu như cho trẻ làm quen với chữ từ giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày vài phút, thì đến khi bốn tuổi, trẻ tự động biết chữ giống như việc biết nói vậy.

Việc dạy chữ sớm cần kết hợp với việc rèn luyện các tính cách khác như linh hoạt, vui vẻ, độc lập, cầu thị, chí tiến thủ, tự tin, thích giao tiếp xã hội, giúp đỡ người khác. Nếu không chắc chắn sẽ thất bại hoặc thiên lệch một chiều, sau này khó chỉnh sửa lại được.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy trẻ biết đọc sớm Glenn Doman – Bước 1 từ đơn

Con đường mà giờ đây bạn sẽ đi theo để dạy trẻ đơn giản và dễ dàng đến kỳ lạ. Cho dù bạn đang chuẩn bị bắt đầu với một đứa trẻ sơ sinh hay 4 tuổi, bạn vẫn có một con đường như nhau.

Lịch dạy trẻ biết đọc sớm cho người mới bắt đầu

Các bước học đọc sớm:

- Học từ đơn.

- Học từ ghép.

- Cụm từ.

- Câu.

- Đọc sách.

Bước 1: Từ Đơn

Bắt đầu với 15 từ đơn vào một thời điểm cố định trong ngày khi mẹ và bé có tâm trạng tốt nhất. 15 thẻ này là những gì thân thuộc nhất với bé như: “mẹ” “bố” “bà” “ông” “cửa” “sách” “bàn” “ghế” “tường” “mèo” “chó” “bát” “đũa” “nồi” “cơm” “bé” “xe” “hoa” “mũ” “quần” “áo” hoặc các bộ phận trên cơ thể “tay” “chân” “tóc” “miệng” “tai”… Ở bước đầu tiên này, mục tiêu là: phân biệt được hình ảnh.

Không gian học yên tĩnh, đảm bảo sự tập trung, ko có tiếng tivi hay người nói, hay hình ảnh tranh vẽ…

Tại sao lại bắt đầu bằng từ mà không bằng bảng chữ cái? Vì việc nhớ các chữ tạo nên từ Bố bao gồm “B” “ô” “dấu sắc” sẽ khó hơn so với học cả từ bố? Tại sao lại khó hơn? vì chữ cái là đơn vị trừu tượng nhất được con người tạo ra để định hình cho những thứ cụ thể. Bố mẹ sẽ trả lời thế nào nếu con hỏi “Tại sao chữ b lại là chữ b mà không phải chữ khác”… Bên cạnh đó, đơn vị cơ bản để học và hiểu 1 câu là từ chứ không phải chữ cái. Trẻ có thể học chữ cái sau này khi đã có thể đọc và viết.

Giơ chữ lên trước mặt trẻ, nói “Đây là chữ …”. Thẻ chữ được thiết kế để mẹ có thể nhìn trước chữ định giơ lên, vì thế khi giơ mẹ sẽ có thời quan quan sát biểu hiện của bé. Mỗi thẻ chỉ giơ lên trong vòng 1 giây. Đừng yêu cầu trẻ phải nhớ ngay. Sau khi giơ hết thẻ hãy ôm trẻ, khen trẻ, thơm trẻ, thể hiện tình yêu thương động viên của mẹ cho trẻ.

Lặp lại như vậy 3 lần trong ngày, mỗi lần chỉ 5 phút, cách nhau ít nhất 15 phút. Hãy chắc chắn rằng vị trí của các tấm thẻ chữ có sự thay đổi giữa các lần.

Ngày thứ 2, bạn sẽ thực hiện 6 lần học. 3 lần nhắc lại bộ thứ nhất và dạy thêm bộ 5 từ mới trong 3 lần tiếp theo. Hãy cho bé động lực là sự khen ngợi, cổ vũ, khích lệ, yêu thương của mẹ sau mỗi lần học. Nhớ đừng thưởng kẹo hay bimbim.

Việc thay đổi các nhóm thẻ (ở đây là 2 nhóm) sẽ giúp trẻ không nhàm chán vì sự tập trung chú ý của trẻ lúc này còn kém. Dạy quá 3 lần với cùng 1 bộ sẽ dẫn đến việc lơ đãng, đòi chơi những cái khác.

Ngày thứ 3 bạn dạy tiếp 5 từ. 1 ngày sẽ có 9 lần học. Mỗi lần vài phút. Cách nhau ít nhất 15 phút. Lúc này bạn chỏ chữ “Đây là chữ” và đọc trực tiếp thẻ chữ bạn vừa giơ trước mặt bé.

Giờ đây bạn đã có thể thêm hai nhóm từ vào năm nhím từ có số từ bằng nhau, hoặc 25 từ chia thành 5 nhóm. Trẻ đã nhìn thấy 3 nhóm từ đầu tiên trong vòng một tuần. Do đó bạn có thể bỏ từ cũ ở mỗi nhóm và thay thế bằng 1 từ mới. 5 ngày kể từ bây giờ, bỏ đi 1 từ cũ trong mỗi nhóm. Làm vậy hằng ngày. Tóm lại mỗi ngày bạn sẽ dạy trẻ 25 từ trong đó có 5 từ mới, mỗi ngày loại 5 từ cũ và cho 5 từ mới vào. Và như nếu cứ thực hiện lịch học như vậy bé sẽ học được 5 từ mới mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 10 từ nếu mẹ đủ thông minh và kiên nhẫn.

Để dễ dàng, mẹ hãy lấy bút chì ghi vào sau tấm thẻ ngày học để biết được rằng tấm này đã được học mấy lần.

Không để các từ có cùng một phụ âm đầu như “tay” tai” vì trẻ có thể nhầm lẫn.

Tráo thẻ nhanh, dứt khoát, tráo chậm trẻ sẽ cảm thấy tẻ nhạt.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con ngoại ngữ khi bố mẹ không giỏi ngoại ngữ

Phần trước chúng ta đã tìm hiểu thêm về cách tạo hứng thú học Tiếng Anh cho bé theo phương pháp Glenn Doman. Phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách dạy con học ngoại ngữ trong nửa tình huống khi phụ huynh và thầy cô có trình độ ngoại ngữ có thể nói với ngữ âm và ngữ điệu chính xác nhưng không thể vận dụng ngoại ngữ một cách thành thạo. Họ tuy có thể tạo nên môi trường học ngoại ngữ cho bé nhưng không thể thoát ly hoàn toàn khỏi tiếng mẹ đẻ mà phải cần tới nó như một công cụ phụ trợ trong quá trình dạy ngoại ngữ.

Dạy con tiếng anh khi bố mẹ không giỏi tiếng anh (ảnh minh họa)

Cha mẹ phần nhiều sử dụng tiếng mẹ đẻ để trò chuyện với con, nhưng có thể sử dụng tiếng nước ngoài để thay thế trong từng tình huống. Chỉ cần có phương pháp giáo dục phù hợp thì trẻ có thể nói lưu loát cả hai thứ tiếng, đồng thời còn cảm thấy hào hứng vì mình nói được ngoại ngữ. Chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp như sau:

- Đặt tên nước ngoài cho mỗi đứa trẻ, yêu cầu chúng gọi tiêng bố mẹ và thầy cô giáo bằng tiếng đó trong lúc xưng hô.

- Từng bước giúp con biểu đạt những ngôn từ trong cuộc sống hàng ngày bằng ngôn ngữ nước ngoài. Ví dụ như: “dậy đi nào”,”mặc quần áo”, “ăn cơm”, “đánh răng”, “chơi trò chơi”, “đi học”… bố mẹ phải làm từ vựng phong phú hơn, biến chúng thành cuộc sống hằng ngày của con.

- Tập cho con thành thục những từ ngữ chào hỏi cũng như ngôn từ lịch sự.

- Cần thường xuyên chuyển những câu bằng tiếng mẹ đẻ thành câu tiếng nước ngoài
- Khi trẻ nhận biết một đồ vật mới cùng với tên gọi của nó bằng tiếng mẹ đẻ, hãy dạy kèm luôn tiếng nước ngoài.

- Động viên trẻ tích cực đặt câu hỏi để học ngoại ngữ. Ví dụ khi trời bắt đầu mưa, con bắt đầu hỏi mẹ: “mẹ ơi mưa trong tiếng anh nói thế nào ạ?”. Lúc này chúng ta hãy động viên khen ngợi con và trả lời chúng. Nếu bố mẹ không nhớ, hoàn toàn có thể dùng từ điển, hai mẹ con cùng tra từ điển để tìm từ mưa trong tiếng anh. Rồi mẹ đọc cho con nghe.

- Những gì trẻ thích nhất từ thức ăn đến đồ chơi, đến các trò chơi, hãy đưa ngôn ngữ nước ngoài vào đó.

- Dạy con cách gọi các cơ quan trên cơ thể bằng tiếng nước ngoài.

- Đặc biệt chú ý khi trẻ muốn chơi một loại đồ chơi hoặc muốn đi đâu đó chơi, bố mẹ hãy khuyến khích con nói bằng tiếng nước ngoài. Khi dùng ngoại ngữ để thỏa mãn nhu cầu, nó sẽ được khắc sâu vào tâm lý của trẻ.

- Học ngoại ngữ thông qua tranh vẽ: bạn hãy mô phỏng những chi tiết đơn giản trên bức tranh bằng tiếng nước ngoài cho trẻ nghe.

- Học ngoại ngữ bằng các bài hát, biểu diễn các động tắc trong các bài hát. Hãy chọn những bài hát dễ nghe, dễ thực hiện theo, vừa hát vừa làm cho con xem. Để đạt hiệu quả cao nên kết hợp với các hình vẽ.

- Dạy con học ngoại ngữ thông qua các tình huống vấn đáp với bố mẹ. Ví dụ: “con tên là gì, con mấy tuổi, bố tên gì, mẹ tên gì”… hoặc những câu: “đây là cái gì? Nó có màu gì, có hình gì? Dùng để làm gì? Con có thích nó không?…” Bố mẹ hãy cố gắng để con cảm thấy thú vị với những câu hỏi đó, trẻ sẽ tích lũy được nhiều từ vựng, làm quen với các câu đơn, tăng thêm vốn tri thức cho mình.

- Bố mẹ nên làm gương cho con, nên thường xuyên nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài. Bố mẹ và thầy cô nên thường xuyên hỏi và trả lời, nói chuyện, cùng dạy lẫn nhau vừa nói một cách trôi chảy vừa biểu diễn. Đây là sự khích lệ lớn nhất đối với trẻ nhỏ để chúng có thể nâng cao hứng thú và sự tích cực học ngoại ngữ.

- Hãy cùng con xem các bộ phim hoạt hình nước ngoài. Lựa chọn các cuốn sách phù hợp với độ tuổi để làm tài liệu tham khảo.

Vậy làm thế nào để bố mẹ, thầy cô giáo không biết ngoại ngữ dạy con học ngoại ngữ tốt? Cùng tìm hiểu bài viết về phương pháp học ngoại ngữ thứ 3, cùng học.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)