Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

3 tuổi học chữ khác gì với học chữ 6 tuổi

Học chữ 3 tuổi hoàn toàn khác về tính chất mục tiêu so với 6 tuổi. Bố mẹ không nên bỏ qua vai trò của việc học chữ sớm cũng như không được tuyệt đối hóa việc học chữ, coi đó là tất cả để có một đứa con thông minh.

Học chữ sớm trước 3 tuổi không chú trọng đến mục tiêu, tính chất (ảnh minh họa)

1. Khác nhau về tính chất mục tiêu

Việc dạy chữ 6 – 7 tuổi (tiểu học) là phần bắt buộc của giáo dục, cũng là một bộ phận trong hệ thống giáo dục văn hóa. Do đó nó yêu cầu về chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt chữ dựa trên kế hoạch giáo dục nghiêm ngặt. Nhiệm vụ dạy và học của phần trước không hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến phần sau, vì nó đòi hỏi phải hoàn thành những yêu cầu chung với tất cả học sinh, không có ngoại lệ. Chính vì vậy nó mang tính cưỡng chế nhất định, ít nhiều gây áp lực cho học sinh, buộc phải có các hoạt động như giao bài về nhà, kiểm tra…

Trong khi đó việc dạy nhận biết mặt chữ trước 3 tuổi lại là một phần của giáo dục tố chất cơ bản cho các em, là một phần của trò chơi trong cuộc sống. Nó không có chỉ tiêu và tiến độ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất với tất cả mọi trẻ em. Bởi lẽ, mục đích của nó là thông qua việc nhận biết mặt chữ để bồi dưỡng niềm đam mê học sách. Không lấy số lượng để đánh giá trình độ thông minh của trẻ. Chính vì vậy việc dạy chữ giai trước 3 tuổi bố mẹ và trẻ không có áp lực. Nhận biết chữ trở thành điều tất yếu đơn giản như việc học đi, học nói mà thôi.

2. Khác nhau về giáo trình và yêu cầu

Phải có giáo trình thống nhất khi dạy chữ lúc 7 tuổi, và yêu cầu nắm vững 4 khả năng cơ bản: nhận biết đúng, phát âm chuẩn, hiểu nghĩa và viết được. Nhưng việc dạy trẻ dưới 3 tuổi học chữ không cần thiết phải như vậy. Bởi vì trẻ học chữ thông qua trò chơi và các tình huống cụ thể trong cuộc sống. Chúng tập trung chú ý cái gì thì bố mẹ dạy chữ về cái ấy. Nó hình thành nên các ấn tượng tự nhiên, “nước chảy thành dòng” về cơ bản không cần nắm được 4 khả năng trên. Vì vậy chỉ cần có phương pháp thích hợp thì trẻ sẽ không thể cảm thấy học chữ là một gánh nặng.

3. Khác nhau về địa điểm và phương pháp:

Học chữ giai đoạn trên 5 tuổi buộc phải diễn ra ở lớp, trước tiên là học phiên âm, sau đó dùng phiên âm làm đòn bẩy để nhận biết mặt chữ, tiếp theo làm các dạng bài tập cũng cố các chữ đã học thông qua đọc hiểu. Như vậy, việc học chữ phải diễn ra đúng theo trình tự theo nhưng gì mà bộ yêu cầu cho các giáo viên tiểu học.

Nhưng với việc dạy chữ giai đoạn ấu nhi, trẻ học nhận biết mặt chữ không cần tời lớp, không sử dụng phiên âm để làm đòn bẩy, đồng thời không cần câu nệ bất kỳ hình thức nào, cho dù có cùng học chung trong một tập thể đi nữa cũng không cần tới một yêu cầu thống nhất. Việc cho con học chữ sớm được xuất phát từ việc hình thành sự mẫn cảm với chữ, hiểu nghĩa thông qua các tình huống cụ thể, học trong các trò chơi, có thể đọc trước rồi mới học chữ sau, kích thích niềm đam mê và tích cự cổ vũ… Nếu như cho trẻ làm quen với chữ từ giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày vài phút, thì đến khi bốn tuổi, trẻ tự động biết chữ giống như việc biết nói vậy.

Việc dạy chữ sớm cần kết hợp với việc rèn luyện các tính cách khác như linh hoạt, vui vẻ, độc lập, cầu thị, chí tiến thủ, tự tin, thích giao tiếp xã hội, giúp đỡ người khác. Nếu không chắc chắn sẽ thất bại hoặc thiên lệch một chiều, sau này khó chỉnh sửa lại được.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy trẻ biết đọc sớm Glenn Doman – Bước 1 từ đơn

Con đường mà giờ đây bạn sẽ đi theo để dạy trẻ đơn giản và dễ dàng đến kỳ lạ. Cho dù bạn đang chuẩn bị bắt đầu với một đứa trẻ sơ sinh hay 4 tuổi, bạn vẫn có một con đường như nhau.

Lịch dạy trẻ biết đọc sớm cho người mới bắt đầu

Các bước học đọc sớm:

- Học từ đơn.

- Học từ ghép.

- Cụm từ.

- Câu.

- Đọc sách.

Bước 1: Từ Đơn

Bắt đầu với 15 từ đơn vào một thời điểm cố định trong ngày khi mẹ và bé có tâm trạng tốt nhất. 15 thẻ này là những gì thân thuộc nhất với bé như: “mẹ” “bố” “bà” “ông” “cửa” “sách” “bàn” “ghế” “tường” “mèo” “chó” “bát” “đũa” “nồi” “cơm” “bé” “xe” “hoa” “mũ” “quần” “áo” hoặc các bộ phận trên cơ thể “tay” “chân” “tóc” “miệng” “tai”… Ở bước đầu tiên này, mục tiêu là: phân biệt được hình ảnh.

Không gian học yên tĩnh, đảm bảo sự tập trung, ko có tiếng tivi hay người nói, hay hình ảnh tranh vẽ…

Tại sao lại bắt đầu bằng từ mà không bằng bảng chữ cái? Vì việc nhớ các chữ tạo nên từ Bố bao gồm “B” “ô” “dấu sắc” sẽ khó hơn so với học cả từ bố? Tại sao lại khó hơn? vì chữ cái là đơn vị trừu tượng nhất được con người tạo ra để định hình cho những thứ cụ thể. Bố mẹ sẽ trả lời thế nào nếu con hỏi “Tại sao chữ b lại là chữ b mà không phải chữ khác”… Bên cạnh đó, đơn vị cơ bản để học và hiểu 1 câu là từ chứ không phải chữ cái. Trẻ có thể học chữ cái sau này khi đã có thể đọc và viết.

Giơ chữ lên trước mặt trẻ, nói “Đây là chữ …”. Thẻ chữ được thiết kế để mẹ có thể nhìn trước chữ định giơ lên, vì thế khi giơ mẹ sẽ có thời quan quan sát biểu hiện của bé. Mỗi thẻ chỉ giơ lên trong vòng 1 giây. Đừng yêu cầu trẻ phải nhớ ngay. Sau khi giơ hết thẻ hãy ôm trẻ, khen trẻ, thơm trẻ, thể hiện tình yêu thương động viên của mẹ cho trẻ.

Lặp lại như vậy 3 lần trong ngày, mỗi lần chỉ 5 phút, cách nhau ít nhất 15 phút. Hãy chắc chắn rằng vị trí của các tấm thẻ chữ có sự thay đổi giữa các lần.

Ngày thứ 2, bạn sẽ thực hiện 6 lần học. 3 lần nhắc lại bộ thứ nhất và dạy thêm bộ 5 từ mới trong 3 lần tiếp theo. Hãy cho bé động lực là sự khen ngợi, cổ vũ, khích lệ, yêu thương của mẹ sau mỗi lần học. Nhớ đừng thưởng kẹo hay bimbim.

Việc thay đổi các nhóm thẻ (ở đây là 2 nhóm) sẽ giúp trẻ không nhàm chán vì sự tập trung chú ý của trẻ lúc này còn kém. Dạy quá 3 lần với cùng 1 bộ sẽ dẫn đến việc lơ đãng, đòi chơi những cái khác.

Ngày thứ 3 bạn dạy tiếp 5 từ. 1 ngày sẽ có 9 lần học. Mỗi lần vài phút. Cách nhau ít nhất 15 phút. Lúc này bạn chỏ chữ “Đây là chữ” và đọc trực tiếp thẻ chữ bạn vừa giơ trước mặt bé.

Giờ đây bạn đã có thể thêm hai nhóm từ vào năm nhím từ có số từ bằng nhau, hoặc 25 từ chia thành 5 nhóm. Trẻ đã nhìn thấy 3 nhóm từ đầu tiên trong vòng một tuần. Do đó bạn có thể bỏ từ cũ ở mỗi nhóm và thay thế bằng 1 từ mới. 5 ngày kể từ bây giờ, bỏ đi 1 từ cũ trong mỗi nhóm. Làm vậy hằng ngày. Tóm lại mỗi ngày bạn sẽ dạy trẻ 25 từ trong đó có 5 từ mới, mỗi ngày loại 5 từ cũ và cho 5 từ mới vào. Và như nếu cứ thực hiện lịch học như vậy bé sẽ học được 5 từ mới mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 10 từ nếu mẹ đủ thông minh và kiên nhẫn.

Để dễ dàng, mẹ hãy lấy bút chì ghi vào sau tấm thẻ ngày học để biết được rằng tấm này đã được học mấy lần.

Không để các từ có cùng một phụ âm đầu như “tay” tai” vì trẻ có thể nhầm lẫn.

Tráo thẻ nhanh, dứt khoát, tráo chậm trẻ sẽ cảm thấy tẻ nhạt.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con ngoại ngữ khi bố mẹ không giỏi ngoại ngữ

Phần trước chúng ta đã tìm hiểu thêm về cách tạo hứng thú học Tiếng Anh cho bé theo phương pháp Glenn Doman. Phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách dạy con học ngoại ngữ trong nửa tình huống khi phụ huynh và thầy cô có trình độ ngoại ngữ có thể nói với ngữ âm và ngữ điệu chính xác nhưng không thể vận dụng ngoại ngữ một cách thành thạo. Họ tuy có thể tạo nên môi trường học ngoại ngữ cho bé nhưng không thể thoát ly hoàn toàn khỏi tiếng mẹ đẻ mà phải cần tới nó như một công cụ phụ trợ trong quá trình dạy ngoại ngữ.

Dạy con tiếng anh khi bố mẹ không giỏi tiếng anh (ảnh minh họa)

Cha mẹ phần nhiều sử dụng tiếng mẹ đẻ để trò chuyện với con, nhưng có thể sử dụng tiếng nước ngoài để thay thế trong từng tình huống. Chỉ cần có phương pháp giáo dục phù hợp thì trẻ có thể nói lưu loát cả hai thứ tiếng, đồng thời còn cảm thấy hào hứng vì mình nói được ngoại ngữ. Chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp như sau:

- Đặt tên nước ngoài cho mỗi đứa trẻ, yêu cầu chúng gọi tiêng bố mẹ và thầy cô giáo bằng tiếng đó trong lúc xưng hô.

- Từng bước giúp con biểu đạt những ngôn từ trong cuộc sống hàng ngày bằng ngôn ngữ nước ngoài. Ví dụ như: “dậy đi nào”,”mặc quần áo”, “ăn cơm”, “đánh răng”, “chơi trò chơi”, “đi học”… bố mẹ phải làm từ vựng phong phú hơn, biến chúng thành cuộc sống hằng ngày của con.

- Tập cho con thành thục những từ ngữ chào hỏi cũng như ngôn từ lịch sự.

- Cần thường xuyên chuyển những câu bằng tiếng mẹ đẻ thành câu tiếng nước ngoài
- Khi trẻ nhận biết một đồ vật mới cùng với tên gọi của nó bằng tiếng mẹ đẻ, hãy dạy kèm luôn tiếng nước ngoài.

- Động viên trẻ tích cực đặt câu hỏi để học ngoại ngữ. Ví dụ khi trời bắt đầu mưa, con bắt đầu hỏi mẹ: “mẹ ơi mưa trong tiếng anh nói thế nào ạ?”. Lúc này chúng ta hãy động viên khen ngợi con và trả lời chúng. Nếu bố mẹ không nhớ, hoàn toàn có thể dùng từ điển, hai mẹ con cùng tra từ điển để tìm từ mưa trong tiếng anh. Rồi mẹ đọc cho con nghe.

- Những gì trẻ thích nhất từ thức ăn đến đồ chơi, đến các trò chơi, hãy đưa ngôn ngữ nước ngoài vào đó.

- Dạy con cách gọi các cơ quan trên cơ thể bằng tiếng nước ngoài.

- Đặc biệt chú ý khi trẻ muốn chơi một loại đồ chơi hoặc muốn đi đâu đó chơi, bố mẹ hãy khuyến khích con nói bằng tiếng nước ngoài. Khi dùng ngoại ngữ để thỏa mãn nhu cầu, nó sẽ được khắc sâu vào tâm lý của trẻ.

- Học ngoại ngữ thông qua tranh vẽ: bạn hãy mô phỏng những chi tiết đơn giản trên bức tranh bằng tiếng nước ngoài cho trẻ nghe.

- Học ngoại ngữ bằng các bài hát, biểu diễn các động tắc trong các bài hát. Hãy chọn những bài hát dễ nghe, dễ thực hiện theo, vừa hát vừa làm cho con xem. Để đạt hiệu quả cao nên kết hợp với các hình vẽ.

- Dạy con học ngoại ngữ thông qua các tình huống vấn đáp với bố mẹ. Ví dụ: “con tên là gì, con mấy tuổi, bố tên gì, mẹ tên gì”… hoặc những câu: “đây là cái gì? Nó có màu gì, có hình gì? Dùng để làm gì? Con có thích nó không?…” Bố mẹ hãy cố gắng để con cảm thấy thú vị với những câu hỏi đó, trẻ sẽ tích lũy được nhiều từ vựng, làm quen với các câu đơn, tăng thêm vốn tri thức cho mình.

- Bố mẹ nên làm gương cho con, nên thường xuyên nói chuyện với nhau bằng tiếng nước ngoài. Bố mẹ và thầy cô nên thường xuyên hỏi và trả lời, nói chuyện, cùng dạy lẫn nhau vừa nói một cách trôi chảy vừa biểu diễn. Đây là sự khích lệ lớn nhất đối với trẻ nhỏ để chúng có thể nâng cao hứng thú và sự tích cực học ngoại ngữ.

- Hãy cùng con xem các bộ phim hoạt hình nước ngoài. Lựa chọn các cuốn sách phù hợp với độ tuổi để làm tài liệu tham khảo.

Vậy làm thế nào để bố mẹ, thầy cô giáo không biết ngoại ngữ dạy con học ngoại ngữ tốt? Cùng tìm hiểu bài viết về phương pháp học ngoại ngữ thứ 3, cùng học.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Trò chơi vận động tăng IQ cho bé dưới 1 tuổi

Giáo dục qua trò chơi là cách giáo dục tốt nhất đối với trẻ đặc biệt là các trẻ dưới 1 tuổi. Cùng tìm hiểu các trò chơi giúp bé phát triển khả năng vận động cũng như trí não trong những giai đoạn nhất định nhé. Các trò chơi này cần được thực hiện song song với các bài tập giáo dục sớm như dạy nhận biết mặt chữ sớm, dạy toán sớm, dạy kiến thức xung quanh.

Trò chơi giúp phát triển trí não trẻ 0 – 12 tháng tuổi

Trò chơi tốt cho bé dưới 3 tháng tuổi

1. Bắt chước mèo

Bé sẽ thích thú khi nhìn thấy sự thay đổi trên khuôn mặt cha/mẹ và trò chơi này sẽ giúp bé phát triển thị giác rất tốt. Do đó, hãy đặt bé ở khoảng cách 20-35cm (tính từ mặt mẹ đến mặt bé) và nhăn mặt, chu miệng hoặc thè lưỡi … để ‘biểu diễn’ cho bé xem. Mỗi động tác nên làm trong 20 giây.

Chỉ trong nháy mắt mẹ sẽ nhận thấy mặt bé đang nhăn lại, miệng bé đang chu ra hay lưỡi bé cũng đung đưa theo mẹ.

Trò chơi đơn giản nhưng giúp bé vận động và tăng nhận thức hiệu quả.

2. Vừa hát vừa chơi

Khi bé lớn hơn một chút, trò ‘chú lợn con’ hay ‘đi quanh vườn’ sẽ khiến bé khoái chí lắm mẹ ạ!

Hãy ôm bé vào lòng, bật một bản nhạc hoặc bài hát du dương rồi nhẹ nhàng nắn ngón tay/ chân của bé duỗi ra co vào. Mẹ nhớ nhắc lại giai điệu bản nhạc/ bài hát (với bản nhạc mẹ có thể ê a theo) cho đến khi bé bắt đầu mỉm cười và hưởng ứng cùng mẹ nhé!

Những âm thanh lặp đi lặp lại sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của bé rất tốt.

3. Cuộn và kéo

Khi nằm sấp có thể nâng đầu lên một vài giây đánh dấu sự phát triển mới của bé. Vì vậy, nếu bé cảm thấy thoải mái ở tư thế này, mẹ hãy lấy 1 quả bóng màu sắc lăn qua lăn lại trong phạm vi bán kính là 60cm.

Mới bắt đầu trò chơi, có thể bé sẽ không có phản ứng gì mà chỉ nhìn chằm chằm theo quả bóng. Nhưng mẹ yên tâm vì chẳng bao lâu sau bé sẽ cố nhoài người ra với bằng được quả bóng. Động tác này giúp cổ, cơ chân và tay của bé được kéo giãn ra…

Chơi trò này với bé, mẹ cần cổ vũ tinh thần bé thật nhiều và đừng cố gắng kéo dài trò chơi khi bé bắt đầu khó chịu nhé!

Trò chơi tốt cho bé 3-6 tháng tuổi

1. Bắt đồ vật

Buộc một món đồ chơi mềm nhỏ vào một dải ruy băng sáng màu. Nhẹ nhàng đưa qua đưa lại trước mắt bé để bé cảm thấy thích thú, tò mò. Đến khi bé cố gắng bắt lấy món đồ, hãy âu yếm cưng nựng và cổ vũ bé thật nhiều.

Ngoài ra, những đồ chơi có tiếng kêu vui tai kích thích tốt thính giác của bé, giúp bé luyện tập khả năng phối hợp tay-mắt linh hoạt hơn.

2. ‘Tám’ với bé

Bé đặc biệt thích nghe giọng mẹ và trò chuyện với mẹ. Những tiếng thì thầm ‘bé ơi’, ‘bé à’… hoặc kể cho bé nghe những gì đang diễn ra xung quanh thực sự khiến bé vui. Bởi vậy, bất kể khi nào gần bé, đừng quên ê, a cùng bé.

Hãy để bé nhìn vào mặt mẹ và nhắc liên tục “aaa”, rồi mẹ sẽ thấy bé trả lời: “aaa” thích thú thế nào. Không ngừng khuyến khích bé bắt chước bằng cách kéo dài âm hay kết hợp từ, ví như thay vì nói “bà” thì hãy nói “bàaaaaaa” hay “oh – bàaaaa”, giúp bé sớm phát triển ngôn ngữ hơn.

3. Bong bóng kỳ diệu

90% các bé bị những quả bóng mê hoặc. Do vậy, các mẹ đừng quên cất trữ một vài quả bóng diệu kỳ trong nhà để ‘làm bùa’ dụ bé những lúc khóc hờn hay khó chịu. Hãy lấy một quả bóng và thổi to trước mắt bé. Quang sát bé, mẹ sẽ thấy, mắt bé long lanh, tròn to dần theo độ lớn của quả bóng và cố rướn người, đưa tay với bằng được món đồ chơi lạ lẫm này. Nếu bé bắt được quả bóng, bé sẽ học được nguyên nhân và kết quả – sờ vào và bóng xịt dần.

Lưu ý là rửa tay bằng xà phòng cho bé sau khi trò chơi kết thúc.

Trò chơi tốt cho bé 6-9 tháng tuổi

1. Múa rối

Trò chơi này rất tiết kiệm nhưng mang lại không ít lợi ích. Mẹ chỉ cần cắt sửa lại đôi găng tay cũ cho thật ngộ nghĩnh, sau đó, đi găng tay vào và ‘biểu diễn’ trước mắt bé.

Quan sát đôi tay mẹ múa may… bé sẽ học được cách quan sát nhanh hơn, mắt cử động linh hoạt hơn. Ngoài ra, trò chơi này còn có tác dụng thần kỳ là giúp bé phát triển kỹ năng tưởng tượng.

2. Ra và vào

Các bé rất mê thích túi giấy, hộp, ví… vậy thì bạn đừng bỏ qua cơ hội biến chúng thành món đồ chơi thú vị cho bé giải khuây nhé!

Đơn giản thôi, mẹ chỉ cần cho vào trong hộp nhựa hay túi giấy một số đồ vật như các khối màu, thú bông, trống lắc rồi đổ ra, nhặt lên thả lại vào hộp/túi…

Dưới sự hướng dẫn về kích thước to-nhỏ, trọng lượng rỗng-đầy… của mẹ, việc cầm nắm các đồ vật sớm giúp bé phát triển khả năng nhận thức.

3. Vượt chướng ngại vật

Nếu bé nhà bạn bắt đầu biết di chuyển thì hãy tạo ra những chướng ngại vật nho nhỏ trên giường và khuyến khích bé trèo qua.

Trò chơi vui nhộn này sẽ giúp tăng thể lực và khả năng phối hợp tay- chân cho bé.

Trò chơi tốt cho bé 9-12 tháng tuổi

1. Đá bóng

Mẹ không cần phải chờ đến khi bé biết đi mới cho bé ‘quậy tưng’ với trò đá bóng. Ngay khi bé được 9-12 tháng tuổi, mẹ hãy đặt một quả bóng nhỏ nhẹ trước mặt bé rồi ‘hỗ trợ’ bằng việc bế bé lên, đá chân vào quả bóng và đừng quên cho bé nhún nhảy nhịp nhàng để tăng cường sức khỏe của đôi chân – đây là ‘viên gạch nền’ cho quá trình trở thành một cầu thủ thực sự của bé đấy.

Mẹ yên tâm! Dù quả bóng chỉ lăn vài centimet cũng khiến bé hứng khởi lắm!

2. Xây tháp

Những hộp giấy, bát nhựa, sách vải, hộp sữa chua và các khối xếp hình… đều có thể trở thành vật liệu để bé xây một toà tháp.

Không cần cầu kỳ, mẹ cứ chồng các món đồ lên nhau cho đến khi chúng đổ nhào. Bé sẽ rất thích thú đấy và hơn thế, bé còn đang học về kích cỡ và hình dáng.

3. Nhìn mẹ này

9-12 tháng tuổi, bé rất thích bắt chước. Nếu thấy mẹ chải tóc, lau mặt hay đơn giản là mỉm cười… bé sẽ cố gắng ‘copy’ ngay. Do đó, mẹ hãy ‘dụ’ bé nghe lời và làm theo các trò của mình như vuốt má, lau mặt… Để tăng tính hiệu quả, mỗi hành động nên có kèm theo một câu hát ví như ‘meo meo meo rửa mặt như mèo’.

Trò chơi này không chỉ giúp bé học thêm từ mới mà còn là tiền đề phát triển khả năng tưởng tượng của bé.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Cùng đọc và rút ra kinh nghiệm dạy con qua chia sẻ của mẹ Chích Bông

Những câu chuyện hằng ngày của mẹ Chích Bông – một trong những bà mẹ đã áp dụng phương pháp giáo dục sớm với Glenn Doman. Cùng đọc và rút ra kinh nghiệm dạy con cho chính mình nhé.

Cùng con chơi các trò chơi có tính quy trình để phát triển trí tuệ nhé (ảnh minh họa)

Đêm hôm trước, con bị sưng tai, khóc ri rỉ suốt từ 2h sáng. Mẹ thương quá, buồn ngủ díp mắt nhưng đành cố bảo, “Con đau quá phải không? Nếu khóc mà làm con dễ chịu hơn thì con cứ khóc nhé. Nhưng con khóc nhỏ thôi, đừng làm cả nhà mất giấc ngủ.” Đến 5h sáng thì bạn cũng ngủ thiếp đi.

Sáng hôm sau, mẹ đi làm CMT xong rồi về đưa con đi khám. Vì dáy tai con nhiều, mẹ nghĩ con chỉ thấy khó chịu vì dáy tai nhiều thôi nên đưa con đi khám ở gần nhà. Lúc lấy dáy tai, con ngồi ngoan. Sau đó bác sỹ soi tai thì phát hiện con bị viêm tai. Và mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Bác sỹ bắt đầu vệ sinh tai cho con bằng bông tẩm oxy già và sau đó là bông tẩm i ốt, con bắt đầu khóc, kêu đau.

Bà bác sỹ già cạu cọ: “Im ngay. Không được khóc. Khóc là bác tiêm ngay vào tai.”

Hãy tưởng tượng một đứa trẻ đang bị đau tai mà lại bị dọa tiêm vào tai sẽ cảm thấy thế nào? Trấn áp cơn đau bằng nỗi sợ hãi ư! Chích Bông hãi quá, càng khóc to hơn. Sao người ta cứ thích nhảy vào mồm một đứa trẻ theo cách thô lỗ và có phần tàn nhẫn thế nhỉ?

Thay vì việc nhảy lại vào mồm bà ý ngồi, mình lẳng lặng đưa con ra viện Đại học Y khám lại. Ít ra ở đây con cũng được mấy cô y tá chăm sóc, hỏi han, “Con đau tai nào?” Con đau nhưng vẫn mếu máo, “tai trái.” Rồi bác sỹ còn bảo, “Bác không làm đau tai con đâu. Bác chỉ chụp ảnh tai con thôi.”…

Sau một hồi vật lộn (vì con giãy giụa kinh khủng), bác sỹ cũng kết luận là con bị viêm tai, nhưng chớm thôi, chỉ cần uống thuốc, chứ không phải đến làm thuốc tai hàng ngày như bà bác sỹ già cạu cọ trên kia bảo.

Một đêm chập chờn và một buổi sáng chạy tới chạy lui đi khám, đến trưa về hai mẹ con ngủ say sưa. Trong giấc ngủ tự nhiên mình nghe thấy giọng ai quen quen, nghe leng keng như tiếng thìa bạc chạm vào cốc thủy tinh :”>. Mình đang đi chương trình gì của chị ấy sao? Cái gì mà phát triển não bộ của trẻ, cái gì mà tăng cường trải nghiệm cho con nhỉ? Mở choàng mắt, hóa ra chị Giang Bee đang thao thao bất tuyệt trên 02 TV :)). Ra là trong lúc mình ngủ, bà ngoại gọi dậy ăn cơm mãi không được nên mở tivi ngồi xem.

Trên màn hình là hình ảnh bọn trẻ được học làm bánh, đập trứng, đánh trứng (tự tay cầm máy đánh trứng nhé), tự nhào bột, tự cho vào khuôn, tự cho vào lò nướng… Chỗ khác là một em bé đang ngồi đánh trống, một em khác thì đang chơi đàn. Rồi bé thì tắm cho búp bê, bé thì ngồi nghịch bột, bên cạnh là các bố mẹ đang chăm chú dõi nhìn…

Chị Giang đang nói về phát triển não bộ của trẻ thông qua trải nghiệm, và dạy cho trẻ cách tư duy tổng hợp thông qua những trải nghiệm mang tính quy trình. Nhớ nhất là ví dụ của chị về cốc sữa ngô. Mình bèn gọi Chích Bông dậy để áp dụng trải nghiệm mang tính quy trình :)).

- Mẹ con mình rang cơm trứng nhé. Muốn rang cơm trứng thì đầu tiên cần có gì hả con?

- Cơm và trứng ạ.

- Ừ, con đi lấy cho mẹ 2 quả trứng nhé.

Rồi mình bật bếp, con kê ghế đứng bên cạnh. Mình vừa làm vừa nói với con.

- Đầu tiên là tráng lại chảo bằng nước sạch này. Sau đó đổ dầu vào chảo. Mình chỉ lấy chừng này, đừng lấy nhiều hơn con nhé, ăn dầu mỡ nhiều không tốt cho sức khỏe.

- Ơ, sao lại khống tốt hả mẹ?

- Ăn nhiều dầu dễ bị mỡ máu con ạ?

- Là bị vỡ mạch máu hả mẹ? (Chắc bạn nhớ cái lần mình bảo ăn nhiều muối dễ bị huyết áp cao, vỡ mạch máu).

- Là mỡ máu con ạ, là trong máu có nhiễm mỡ ý, blab la bla, tí nữa mẹ con mình tìm hiểu thêm nhé. Tiếp theo là đập trứng, mình chỉ đảo qua chừng này thôi là được, giờ mình cho cơm vào. Con lấy cơm cho vào giúp mẹ. chỉ lấy đủ phần con ăn thôi nhé, đừng lấy thừa mà lãng phí đó. Mình đảo cho hạt cơm săn lại, rồi cho nước mắm, cho chừng này thôi là được. Xong rồi, giờ mình cho ra đĩa nhé.

- Oa, cơm rang ngon tuyệt vời. *nước lọc của mẹ bạn cũng khen ngon tuyệt vời cơ mà ;))*.

Và trong lúc ăn, thỉnh thoảng bạn lại phải ngẩng đầu lên để trả lời câu hỏi về quy trình rang cơm :)).

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

Để Bé chịu chơi một mình

Khi bạn đang trông trẻ thì công việc nhà thường bận rộn trở nên nhiều hơn, nhưng bạn lại có ít thời gian để làm. Để hoàn thành mọi việc có thể rất căng thẳng, đặc biệt khi em bé sẽ chỉ thích có bạn bên cạnh. Tuy vậy một số ý kiến sau đây sẽ giúp bạn.

Bé tự chơi một mình giúp mẹ có thời gian để làm nhiều việc hơn (ảnh minh họa)

Nếu bạn có những công việc cần phải làm ở ngoài thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nếu bạn đưa em bé đi ra ngoài bằng xe đẩy, hay ghế ngồi ô tô. Đặt xe trẻ ở nơi mà trẻ có thể nhìn và nghe thấy bạn. Bạn phải bảo đảm rằng bé được buộc vào ghế an toàn và hãy luôn nhìn vào bé, trò chuyện với bé khi bạn làm việc của mình. Bạn đừng quên mặc cho bé đủ ấm, che nắng cho bé hay dùng màn bảo vệ bé khỏi những con côn trùng và vật nuôi. Nếu không thích ghế rung, ghế ngồi ô tô hay xe đẩy thì bạn hãy thử cho bé vào túi địu trẻ con. Nếu bạn dùng túi địu thì bé có thể ở gần bên bạn, nghe thấy bạn và ngửi thấy bạn, mà bạn không phải ở chỗ nhất định. Bạn phải kiểm tra xem, bé có quá nặng với chiếc túi địu không. Khi trẻ được 3 tháng, có nhiều bé rất nặng, điều đó có nghĩa là bế bé như vậy có thể khiến bạn bị đau lưng.

Bên cạnh đó, việc thay tã, bỉm cho trẻ là công việc mà bạn sẽ phải làm hàng trăm lần trong những tháng tiếp theo. Nếu bạn khiến điều đó trở nên thú vị hơn đối với cả bạn và bé thì bé sẽ học được nhiều điều từ việc này hơn là chỉ được cảm thấy khô ráo và sạch sẽ. Đây là một vài lời khuyên để làm công việc này trở nên thú vị hơn :

- Luôn trò chuyện với bé khi thay bỉm. Bé có thể không hiểu bạn đang nói gì nhưng sẽ cố gắng nghe và cố học.

- Phần lớn các bé thích thỉnh thoảng được cởi bỉm ra , trong một căn phòng ấm áp. Bạn hãy để bé nằm trên một chiếc khăn ở trên sàn.

- Vài bé rất ghét khi phải thay bỉm. Bạn hãy thử cù vào ngón chân của bé một cách nhẹ nhàng để làm bé quên mất mình đang khóc.

- Bạn hãy hôn vào bụng bé hay thổi vào bụng bé một cách nhẹ nhàng. Phần đó của bé thường bị bịt kín và ít được chạm vào hơn.

Các bé ở lứa tuổi này thường được cài đặt chương trình say mê với những khuôn mặt, đặc biệt khuôn mặt của mẹ. Nghiên cứu gần đây gợi ý rằng có lẽ có một phần đặc biệt trong não bộ của bé giúp nhận ra những khuôn mặt. Đầu tiên, các bé tập trung vào phần giữa xuống của một khuôn mặt, đặc biệt là cái miệng. Sau một vài tuần, các bé bắt đầu nhìn vào các nét riêng biệt, nhưng điều này có thể mất tới một năm để một em bé có thể tự nhận ra bản thân mình. Việc học “đọc” các biểu hiện của một khuôn mặt là một kỹ năng quan trọng bé cần phải biết. Và một chiếc gương thì thật là lý tưởng cho việc này, vì nó cho phép các bé nghiên cứu chính khuôn mặt của mình, không phải của mỗi mẹ.

Nhiều người nghĩ nếu cho trẻ sơ sinh nhìn vào gương bé sẽ chậm nói hay giật mình về đêm… Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: trẻ sơ sinh rất thích nhìn gương và cho trẻ nhìn gương sẽ góp phần phát triển trí não trẻ.

Soi gương giúp bé phát triển thông minh (ảnh minh họa)


Dưới đây là một vài gợi ý về cách sử dụng gương cho bé :

- Ôm bé đứng trước gương và nói: “Nhìn kìa! Đó là Nam” ( tên của bé). Rồi bế bé tránh ra khỏi chiếc gương và nói : “Ồ, bé đi đâu rồi nhỉ?”.

- Bây giờ bạn hãy bế bé vác trên vai, để bé có thể nhìn thấy khuôn mặt của mình gần hơn. Phần lớn các bé sẽ bị thôi miên bởi khuôn mặt nhỏ đang nhìn lại mình.

- Bạn hãy đặt một chếc gương đồ chơi an toàn, không vỡ bên cạnh thành cũi của bé. Bé sẽ có thể nhìn vào nó và quay đi khi không muốn nhìn nó nữa.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Chơi với nước giúp trẻ thư giãn và ngoan ngoãn hơn

Đối với một em bé thì giờ đi tắm không chỉ để rửa ráy mà đó là lúc bé được chơi với nước và cũng là một cơ hội để bé được gần gũi hơn với người tắm cho mình. Điều này cũng sớm trở thành một cách thức giúp bé nhận biết về sinh hoạt hàng ngày. Tiếng nước chảy cũng có thể khiến bé đá chân đầy phấn khởi vì bé biết được rằng đã đến giờ đi tắm. Hãy bảo đảm rằng bạn đã chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu để bạn và bé cố thể cùng thư giãn và hưởng thụ thời gian đó.

Đồ chơi khi tắm giúp bé quên đi cơn buồn ngủ hoặc cáu kỉnh (ảnh minh họa)
Mặc dù việc tắm cho bé trở thành một phần trong việc làm hàng ngày của bạn, thỉnh thoảng bạn cũng nên để cho bé được thích thú nghịch ngợm trong khi tắm. Những bé hay quấy cũng trấn tĩnh lại khi được tắm nước ấm. Hãy để cho bé thoải mái nghịch và đạp nước. Bé sẽ càng thích hơn khi bạn nhiệt tình tham gia cùng bé. Bé sẽ học được là chơi với nước thật vui.

Tắm cùng bé có thể sẽ rất thích thú đối với cả bạn lẫn bé, nhưng bạn cần phải sắp xếp và có một người khác bên cạnh để hỗ trợ bạn. Bạn hãy bảo đảm rằng nhiệt độ nước phù hợp với bé khoảng 32 đến 35 độ C, mà có nghĩa là sẽ hơi lạnh đối với bạn. Có thể cần phải mua một dụng cụ đo nhiệt độ nước tắm. Bạn hãy nhờ một người khác bế bé đến cho bạn khi bạn đã ở trong bồn tắm và đỡ bé cho bạn khi cả hai tắm xong.

Sử dụng những đồ chơi mà bé chỉ có thể nhìn thấy khi đi tắm sẽ làm cho sự kiện càng trở nên đặc biệt. Đó là những đồ vật rất có ích để giúp bé phân tâm nếu bé buồn ngủ quá và đang cáu kỉnh. Có rất nhiều sách tắm và đồ chơi tắm bán ở bên ngoài thị trường, những chiếc thuyền và những con vịt bơi nhấp nhô thường rất được ưa chuộng. Bạn có thể giấu đồ chơi trong nước và rồi chơi trò “trốn tìm” với bé.Bạn sẽ được thưởng bằng những tiếng cười khúc khích của bé mỗi một lần một đồ chơi nổi lên.

Kể cả các bé sơ sinh cũng rất thích mát xa nhẹ nhàng, nhưng một số bé không thích khi được xoa bụng. Nếu bé tỏ vẻ không thích bất cứ động tác nào của bạn khi đang thực hiện những bước sau đây thì bạn hãy ngừng lại và để lần sau hãy làm.

- Bạn hãy đặt bé nằm ngửa lên một chiếc khăn khô trên một thảm thay bỉm hay trên sàn nhà.

- Nhỏ vài giọt dầu trẻ em trên lòng bạn tay. (Bạn không nên dùng dầu lạc hay bất cứ dầu gì có mùi hương). Xoa tay lại với nhau.

- Vuốt xuôi xuống chân tay của bé. Cuốn bé sấp và matxa phần lưng bé bằng cách vuốt trơn tru.

- Nói chuyện nhẹ nhàng giúp bé thư giãn. Đặt bé nằm trong khăn tắm để bé ấm lại trước khi mặc quần áo cho bé.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

6 cách dạy con nghe lời cực đơn giản

Phạt con cũng cần có phương pháp hợp lý mới có thể đạt được mục đích răn dạy mà không làm tổn thương lòng tự tôn non nớt của trẻ.

Đánh mắng không phải là cách dạy con nghe lời

Trẻ con khó tránh khỏi việc phạm lỗi, đặc biệt là những bé ở khoảng 2 tuổi, đây là thời kỳ chống đối đầu tiên trong quá trình trưởng thành. Cha mẹ cần biết cách thưởng phạt hợp lý thì trẻ mới nghe lời và phát triển tốt.

Trẻ con nghịch ngợm không nghe lời thường khiến cho bạn rất tức giận, tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý trẻ em khuyến cáo rằng cách trừng phạt bằng việc đánh mắng chỉ làm tổn thương tâm lý của trẻ. Phạt con cũng cần có phương pháp hợp lý mới có thể đạt được mục đích răn dạy mà không làm tổn thương lòng tự tôn non nớt của trẻ.

1. Dạy con nghe lời – nhắc nhở con trước khi con phạm lỗi

Khi giáo dục trẻ, nếu bạn có những nguyên tắc riêng và luôn kiên trì thực hiện thì trẻ sẽ biết cái gì nên làm, cái gì không nên làm. Như thế, trẻ sẽ tuân theo những nguyên tắc của bố mẹ mà thể hiện sự ngoan ngoãn, việc giáo dục của bạn sẽ thành công được một nửa.

Ví dụ: Bạn không muốn cho trẻ ăn đồ ngọt trước bữa ăn nhưng bé kiên quyết đòi ăn bằng được, hãy biểu hiện rõ thái độ của bạn: “Mẹ không cho con ăn đồ ngọt trước bữa ăn vì chắc chắn sẽ không muốn ăn cơm nữa”. Nếu trẻ không chịu đánh răng, bạn không cần dọa nạt hay thúc ép, chỉ cần đưa ra lời nhắc nhở: “Nếu con không đánh răng, ngày mai sẽ không được ăn sáng đó, bởi vì sau khi ăn mà không đánh răng thì răng con sẽ bị con sâu ăn mất đấy!”.

Như vậy, trước khi trẻ phạm lỗi hay không nghe lời, bạn đã đưa ra lời nhắc nhở khẳng định sự trừng phạt mà trẻ sẽ bị nếu không ngoan, tự nhiên trẻ sẽ biết nghe lời bạn hơn.

2. Dạy con nghe lời – Phạt trong phòng một mình

Theo những nghiên cứu hiện nay, để bảo vệ lòng tự tôn ở trẻ, bạn không thể dùng cách đánh mắng để trừng phạt, hãy thử vài động tác nhỏ để trẻ nhận ra lỗi của mình.

Nếu trẻ làm sai nhưng nhất quyết không thừa nhận, thậm chí còn la hét giận dỗi bạn và cho rằng mình không làm sai, bạn cũng đừng đỏ mặt tía tai với con, hãy dùng cách xử lý “lạnh” để tránh mâu thuẫn gay gắt.

Để trẻ ở một mình trong phòng hoăc 1 mình trong 1 góc tĩnh lặng (Phương pháp phạt Time-out) sẽ giúp bé tự điều chỉnh tâm trạng và tự nhận thức lỗi của mình. Khi trẻ đã bình tĩnh rồi, bạn có thể phân tích vấn đề với trẻ, tìm hiểu xem tại sao con làm vậy, chỉ ra hành vi không đúng cho trẻ thấy và dạy bảo con lần sau nếu gặp trường hợp như vậy nữa thì nên làm thế nào.

Thái độ rộng lượng cởi mở của bố mẹ có thể khiến trẻ bày tỏ những cảm nhận trong lòng, cảm thấy bố mẹ chịu lắng nghe, tôn trọng mình thì mới có thể nghe theo sự giáo dục của bạn.

3. Dạy con nghe lời – Phạt trẻ bị mất một số quyền lợi

Với bất cứ chuyện gì, bạn hãy đưa ra nguyên tắc nhất định trước khi trẻ làm sai và nghiêm khắc tuân thủ nó, như thế sẽ khiến trẻ ý thức được uy nghiêm “nói một là một” của bố mẹ.

Ví dụ: Mỗi tháng bạn đều cho trẻ một món đồ chơi nhất định và nhắc nhở trước rằng con phải có được 5 ngôi sao do cha mẹ thưởng thì mới có được món đồ chơi đó. Nếu trẻ phạm lỗi hoặc không nghe lời thì bạn sẽ giảm đi một ngôi sao coi như phạt.

Tuy nhiên, những hành vi thưởng phạt này phải có nguyên tắc và công bằng. Nếu bạn dùng việc giảm những ngôi sao thưởng để uy hiếp, ép buộc con làm những chuyện mà trẻ không muốn thì những nguyên tắc bạn đưa ra, trẻ sẽ không có hứng thú, càng không tuân thủ.

Thêm một ví dụ khác như: Nếu mỗi buổi trưa trẻ đều được ăn bánh, nhưng nếu trẻ phạm lỗi, sau khi nhắc nhở rồi, bạn có thể thay đổi thời gian đã định, có thể phạt trẻ trưa hôm đó không được ăn bánh, để trẻ mất đi một đãi ngộ có nguyên tắc.

4. Dạy con nghe lời – Phạt trẻ giảm bớt thời gian chơi

Trẻ con bẩm sinh rất thích chơi đùa, cho nên đối với trẻ mà nói, việc giảm bớt thời gian chơi là một sự trừng phạt rất nghiêm khắc.

Ví dụ: Nếu trẻ chỉ mãi chơi mà không chịu lên giường ngủ, bạn có thể nói với trẻ rằng: “Con đã thỏa thuận với mẹ rồi mà, nếu 9 giờ mà chưa không đi ngủ thì ngày mai chỉ được chơi một tiếng thôi nhé”.

Ngoài cách giảm bớt giờ chơi để phạt ra, bạn còn có thể bắt trẻ làm một số việc vận động tay chân nhưng phải được giám sát an toàn bởi người lớn. Ví dụ bạn có thể bắt trẻ cùng làm việc nhà chẳng hạn: thu dọn phòng, rửa bát… Đối với một số đứa trẻ không thích làm việc nhà thì cách này chắc chắn có tác dụng răn đe để trẻ không dám tái phạm nữa.

5. Dạy con nghe lời – Gánh vác hậu quả của lỗi đã phạm

Nếu trẻ ngoan cố không nghe lời và tái phạm, thì hãy thử cho con chịu hậu quả của những lỗi lầm đó.

Ví dụ: Nếu trẻ luôn làm hỏng đồ chơi, bạn có thể tịch thu đồ chơi lại và phạt con trong vòng 3 ngày không được chơi. Hoặc nếu trẻ thường đánh nhau với các bạn nhỏ trong công viên, bạn có thể không cho trẻ đi công viên trong thời gian bao lâu sau đó.

Điều cần chú ý là khi bạn phạt theo cách này, nhất định phải nói rõ nguyên nhân phạt trẻ để con biết được lỗi của mình ở đâu, tại sao lại phạm sai. Khi trẻ nhận thức được sai lầm của mình thì việc trừng phạt mới có hiệu quả được, nếu không trong lòng trẻ chắc chắn sẽ không phục!.

6. Dạy con nghe lời – lý lẽ chứ không giận dữ

Trong gia đình, không những trẻ sẽ không nghe lời bạn mà còn làm đủ điều để bắt bạn phải làm theo yêu cầu của con. Nếu đối với những yêu cầu không hợp lý của trẻ mà thái độ của người lớn quá mạnh, quá cứng rắn có thể khiến trẻ có cảm giác thua thiệt, sinh ra tâm lý kháng cự mạnh hơn. Vì vậy, trước hết bạn hãy giữ một thái độ điềm tĩnh, khống chế tâm trạng của mình rồi dùng cách mà trẻ dễ tiếp nhận nhất để giảng dạy điều hay lẽ phải.

Trong lúc đối thoại, hãy nhớ dùng một thái độ cởi mở khoan dung, đừng tỏ ra uy nghiêm của người lớn khiến cuộc đối thoại trở nên nặng nề, điều này chỉ khiến trẻ giảm đi mong muốn giao tiếp với bố mẹ mà thôi. Ngoài ra, bạn cũng nên đứng ở góc độ của trẻ mà nhìn vấn đề, cho dù trẻ làm sai nhưng khi con có thể đưa ra lý do rất tốt thì hãy tha thứ, thậm chí bạn có thể chủ động “nới lỏng” nguyên tắc một chút, cho trẻ thêm nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Tạo hứng thú Học Tiếng Anh cho bé theo phương pháp Glenn Doman

Dạy tiếng anh cho con như thế nào đang là câu hỏi làm đau đầu không ít bậc cha mẹ. Với mong muốn cho con tiếp cận với ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ càng sớm càng tốt. Mình sẽ chia sẻ với các mẹ vài kinh nghiệm tạo hứng thú học tiếng anh trong phương pháp tráo thẻ Flash Card Glenn Doman

Học tiếng anh theo phương pháp Glenn Doman

Mấy bữa vừa rồi ngập lụt công việc, bữa nay tranh thủ ngồi post lên đây mấy dòng chia sẻ dạy con học tiếng anh như đã hứa với các bố mẹ.

Học tiếng anh với flash card không cần quá nhiều thời gian.

Thứ nhất, nhiều mẹ cứ nghĩ rằng, dạy con phải có thời gian, mình không có thời gian, chắc không làm được đâu

Thực ra dạy con theo phương pháp Glenn Doman rất đơn giản, ngày mất khoảng 100s thôi, 2 phút, ai mà cả có cho con. Mình cực kỳ bận rộn. Dạy ở trường, ở nhà, chấm bài, soạn bài, rảnh một tý lại có học sinh nhờ cô xem bài. Các mẹ tưởng tượng đến mức từ khi sinh con, xem một bộ phim trên Hbo hay Starmovie là một điều xa xỉ với mình. Thi thoảng, trong lúc ăn cơm xong, trước giờ dạy, mình có ngó được một hồi thời sự. Còn lại là làm việc và chơi với con.

Nói vậy, mình cũng muốn nói đến quan điểm rằng dạy con là nhồi nhét, là đánh mất tuổi thơ của con là hoàn toàn sai lầm. Hai mẹ con mấy cái thẻ, làm gì mà con đánh mất tuổi thơ hả các mẹ. Chúng ta từ đi bộ, đi ngựa đến đi máy bay, dạy con cũng phải thay đổi chứ.

Học tiếng anh qua flash card với những chủ đề gần gũi với con

Thứ hai, mình thấy các mẹ bàn nhiều về cách làm thẻ, xôn xao cả các mạng. Nhưng ít người bàn làm sao để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Tiếng việt thì đơn giản hơn, nhưng mình thấy dạy ngoại ngữ khó hơn nhiều.

Phương pháp này đưa từ Mỹ về, dạy tiếng Anh với họ cũng như dạy tiếng Việt mình. Khi bắt đầu dạy cháu, mình rút ra nhiều kinh nghiệm. Hôm đầu tiên mình lấy bộ tiếng Anh về, mình hí hửng cho con học bộ the part of the computer. Hic, học 5 ngày liên tục 5 thẻ mà thấy con chẳng phản ứng gì, chỉ thích mỗi chữ computer.

Mình ngậm ngùi nhận ra các chữ printer, scanner, moniter… xa lạ với cháu nên học cũng hơi khó.Thế là mình thay đổi. Đầu tiên, mình cho cháu học từ, giúp cháu đọc được từ, hiểu từ đó là gì đã rồi cho học chữ.

Một cách hiệu quả nhất là cho cháu xem clip bộ từ mình sắp dạy chữ. Chẳng hạn, dạy bộ , mình cho cháu xem các clip học tiếng anh trên youtube như the buttterfly song, The color of the rainbow, what color of the sky… Thế là con nhà mình học rất nhanh các từ red, yellow, blue… Khi đưa các thẻ này ra, cháu rất hứng thú và thuộc nhanh lắm, không đến 5 ngày mà 2-3 ngày đã thuộc hết mặt chữ.

Học tiếng anh qua clip tự làm

Mình đã tự biên tập lấy bộ clip hỗ trợ học tiếng Anh cho con mình, gồm nhiều phần. Ai ở Vinh có thể liên hệ mình để copy, mấy chục người đến copy rồi, rất vui. Còn ở xa các mẹ tự down về nhé. Mình ví dụ một số phần thôi vì không có thời gian.

- Flash Card tiếng anh chủ đề màu sắc: The color of the rain bow, the butterfly song, the paint is pink, what color is this, what color of the sky, color song, color song for kid…( nhiều lắm mình chỉ ghi ra một vài cái thôi)

- Flash Card tiếng anh chủ đề hoa quả: Let’ practice english- fruit, fruits for kid,do you like fruit, the fruit train…

- Flash Card tiếng anh chủ đề cơ thể: Body part chant, body part- flash card for children, part of the body, learn body…

- Flash Card tiếng anh chủ đề gia đình: the finger family, chipmuck family, family song…

Nếu các mẹ không có thời gian, có thể sử dụng Baby enteins, hoặc Brainy Baby bán sẵn hay cũng có trên youtube.

Lưu ý khi các mẹ cho các con xem là: hãy chọn clip có kiểu chữ giống kiểu chữ mình dạy: font Arial

- Sau khi dạy xong, lúc đầu mình theo hướng dẫn của chuyên gia, dán thẻ lên tường, nhưng mình thấy làm thế băng dính dính vào thẻ, xót lắm. Bộ thẻ này gấn 10 triệu cơ mà! Híc! Nên mình tìm cách treo thẻ bằng cách:mua bìa bóng kỉnh, ghim lại, đút thẻ vào và treo lên tường.Cứ hôm nào học xong là treo, rồi lại rút ra treo thẻ mới. Hay lắm các mẹ ạ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu

Flash card là gì?


Thẻ Flash card là các thẻ với hình ảnh, chữ viết, con số, khái niệm hoặc hình minh họa được sử dụng cho việc học tập. Việc dùng Flash Card được các mẹ truyền tai nhau như một cách giáo dục con trẻ tại nhà. Nó xuất hiện trong cuốn “Dạy Trẻ Biết Đọc Sớm” của Glenn Doman.


- Đặc trưng của cách dạy này là bắt đầu khi từ rất nhỏ. Theo mình biết là từ 3 tháng các mẹ đã bắt đầu flash card cho con bằng những tấm hình có kích thước chữ rất to. Rồi dần dần mỗi ngày 10 phút với các loại thẻ và chữ số, hình ảnh tùy điều kiện của các mẹ.


- Các mẹ sẽ nhìn thấy rất nhiều tấm thẻ chữ với nền trắng, phía trong là chữ màu đỏ được các mẹ tự viết hoặc in từ máy tính. Tuy nhiên cũng có các thẻ nền trắng chữ đen để trẻ làm quen dần với màu chữ đen của sách (Sách Phương Án 0 Tuổi).
Hướng dẫn cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu
Bạn cần lấy thẻ chữ làm chuẩn vì thẻ chữ là cái bạn có thể làm được ngay và rất dễ dàng

Cách tráo thẻ flash card chi tiết cho mẹ mới bắt đầu theo phương pháp Glenn Doman

Tuần 1: Để bắt đầu bạn cần chuẩn bị 25 thẻ chữ mỗi tuần, thẻ hình và đồ vật tương ứng với thẻ chữ đó. Những hình hay vật nào không có, bạn sẽ bổ sung sau. Bạn chia thẻ chữ làm 5 xấp, mỗi xấp 5 thẻ, tương ứng với 5 tour dạy. Bạn cũng làm y như thế với thẻ hình và đồ vật, nhưng nhớ xáo trộn để không có cái gì trùng nhau. Ví dụ :

Tour 1 : thẻ chữ : bố … ; thẻ hình : mẹ … ; đồ vật : trái cam …

Tour 2 : thẻ chữ : mẹ … ; thẻ hình : trái cam … ; đồ vật : cây viết …

Tour 3 : thẻ chữ : cam … ; thẻ hình : cây viết … ; đồ vật : muỗng …

Tour 4 : thẻ chữ : viết … ; thẻ hình : muỗng … ; đồ vật : con cọp …

Tour 5 : thẻ chữ : muỗng … ; thẻ hình : cọp … ; đồ vật : voi …

Thời gian đầu, sự tập trung của bé rất ngắn, nên một tour dạy cũng nên thật ngắn. Ví dụ bạn có thể soạn 1 tour dạy 5 phút.

Tour 1 : nhìn cô làm động tác thô : vỗ tay, gật đầu, gõ bàn và đọc thẻ chữ sau đó đọc 2 câu thơ. Tiếp theo đó cô lấy dụng cụ cho bé hành động với đồ vật: bỏ muỗng vào ly. Tiếp theo là động tác thô : vỗ đầu, xoa tay rồi đọc thẻ hình và đọc 2 câu thơ rồi lấy đồ vật con cọp, cái muỗng, trái cam … cầm tay bé cho bé sờ hay chỉ vào một con và nói với bé 1 hay 2 đặc điểm nào đó của 1 vật bất kỳ.

Cho bé giải lao, massage, nóng lạnh, chéo, thở … động tác thô với tay, chân …

Tour 2. Nhớ là khi đọc thẻ, nếu bé không nhìn là ngưng, chuyển qua việc kế tiếp ngay.
Tuần đầu bạn không phải thay rút thẻ gì cả, giữ nguyên như thế đến hết tuần. Nhớ ghi ngày giới thiệu vào bảng GHI CHÚ 1.

Những việc này rất cần thiết, nếu bạn làm ngay từ đầu sẽ rất dễ kiểm soát việc bạn đã giới thiệu cho bé được những gì.

Tuần 2: bạn cũng chuẩn bị y như tuần 1, nhưng mỗi ngày cô phải rút 5 thẻ chữ, 5 thẻ hình, 5 đồ vật cũ ở 5 tour ra và thay bằng 5 thẻ chữ, thẻ hình và đồ vật mới. Công việc này tốn khá nhiều thời gian và rất vất vả cho cô, nếu bạn có thời gian thì bạn nên tự làm giúp cô. Nhưng phải bắt buộc như thế, nếu không con bạn sẽ rất chán và đi rất chậm. Bạn thường có suy nghĩ, bé đã thuộc đâu mà thay liên tục vậy? Nhưng nếu bạn không thay, bé sẽ không nhìn đâu.

Tuần 5: sau 1 tháng học bé đã có thể ngồi lâu hơn và tập trung cao hơn. Song song với việc bạn tiếp tục giới thiệu như cũ, trong 1 tour bạn thêm mục nhận biết đồ vật, thẻ chữ, thẻ hình của tuần đầu. Nghĩa là bé được nhắc lại lần 2 sau 1 tháng, đây là phần cũng cố kiến thức cho bé. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 9: sau 2 tháng học, bạn thêm mục ghép ảnh – ảnh, ảnh – vật, vật – ảnh, ảnh – chữ, vật – chữ à Bé được cũng cố lần 3, bạn cũng biết bé của chúng ta rất mau quên, nếu bạn không có chương trình cũng cố cho bé, sau một thời gian nào đó, bé có thể sẽ quên hết và xem như phải học lại từ đầu. Đánh đấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 13: sau 3 tháng học, bé có thể bắt đầu học chức năng và phân loại, cũng cố lần 4. Nghĩa là tour học sẽ cứ dài và nặng dần lên. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2. Khi bé phân loại được, xem như là xong phần của 1 thẻ chữ, thẻ hình.

Tuần 17: sau 4 tháng học, bé bắt đầu học lớn nhỏ và sắp xếp thứ tự. Bé cũng có thể không cần đến chữ to nữa, mà chỉ cần làm chữ nhỏ hơn là được. Bạn bắt đầu giới thiệu chữ cái cho bé. Ngay khi bé học xong chữ cái và dấu, bạn cho bé ráp từ. Bắt đầu là từ 2 chữ, không dấu như bi, ca, xa … Và 2 chữ có dấu như cá, cỏ, mẹ, má … Và 3 chữ không dấu như cam, đan, bia, ong … Và 3 chữ có dấu như cấm, gối, mền … cứ thế, càng nhiều càng tốt. Cho bé làm quen với bảng chữ.

Tuần 21: sau 5 tháng học, bé bắt đầu học tính từ và giới từ với hình ảnh và đồ vật tương ứng. Nếu có thể bạn dùng bộ ghép hình 2 mảnh tính từ, giới từ và các đồ vật có liên quan.

Tuần 25: sau 6 tháng học, bạn có thể cho bé ghép một câu thơ ngắn gồm 4 – 5 chữ. Bên cạnh đó, bạn cắt các bài thơ, đồng dao thành từng câu cho bé ghép lại thành bài gồm 4 -5 câu

Tuần 29: sau 7 tháng học, bé có thể ráp các chữ thành một câu tục ngữ hoàn chỉnh. Cho bé làm quen với các khái niệm về thời gian như hôm qua, hôm nay, ngày mai … các thứ trong tuần, các tháng trong năm, các món ăn, phim ảnh bé ưa thích.

Tuần 33: đến thời điểm này bé của bạn đã có thể đọc được 1 câu ngắn gồm 5, 6 từ một cách dễ dàng. Bạn bắt đầu làm sách cho bé đọc. Nếu bạn in từ máy vi tính, cỡ chữ không dưới 50, còn nếu bạn viết tay, chiều cao chữ không dưới 2 cm, khổ giấy đừng nhỏ hơn 10cm x 15cm. Để bắt đầu, một câu chừng 7 đến 8 chữ thôi và nhất thiết không đặt hình và chữ lên cùng 1 mặt, bé bắt buộc đọc chữ trước và phải giở sang trang sau mới có thể thấy được hình ảnh minh họa. Nội dung của sách như thế nào là tuỳ ý bạn và tuỳ thuộc vào sở thích của bé. Những cuốn sách đầu tiên cho bé chỉ chừng 5 trang chữ và 5 trang hình là đủ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)