Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Mẹ phải làm sao khi con bị sốt?

Có đứa trẻ nào là chưa một lần sốt trong đời? Bởi vì nó không chỉ là triệu chứng bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ khi sức đề kháng của trẻ còn rất yếu mà còn là một phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch để cảnh báo cho cơ thể trước các tác nhân gây bệnh tấn công trẻ nhỏ. Vậy ba mẹ phải chăm sóc trẻ như thế nào khi bị sốt?

Mẹ có nhận ra con bị sốt?

Cách phát hiện trẻ bị sốt chính xác nhất dùng cặp nhiệt độ để đo thân nhiệt của trẻ. Tuy nhiên, trước đó mẹ cần nhận biết dấu hiệu trẻ bị sốt trước. Khi mẹ thấy con má đỏ bừng hoặc hơi tái, đôi mắt không còn tinh nhanh, trẻ quấy khóc, mệt và ngủ li bì thì là trẻ đang bị sốt. Mẹ sờ trán, lòng bàn tay, hoặc chân tay trẻ nóng hoặc lấy má người mẹ áp lên trán của trẻ thấy nóng hơn là trẻ bị sốt

Khi đo thân nhiệt cho bé, mẹ nên đặt nhiệt kế ở hậu môn hoặc nách của trẻ. Nếu nhiệt độ ở trên 37,50C là trẻ bị sốt. Các mức độ sốt được đánh giá như sau:

- Khi nhiệt độ từ 37,50C -38,50C là sốt nhẹ.

- Khi nhiệt độ từ 38,50C – 390C là sốt vừa.

- Khi nhiệt độ từ 390C-400C là sốt cao.

- Khi nhiệt độ >400C là sốt rất cao.

Ảnh minh họa

Tại sao trẻ bị sốt?

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các bệnh nhiễm khuẩn, hoặc do bị nóng lạnh đột ngột hoặc những biến đổi về chuyển hóa bên trong cơ thể. Khi đó, sốt chính là triệu chứng của một số bệnh lý trẻ mắc phải.

Thường có hai nhóm nguyên nhân chính gây ra sốt là virus và vi khuẩn. Sốt khi trẻ bị viêm mũi họng, viêm amydal, sốt do cảm cúm… thường chỉ kéo dài 3-4 ngày. Trường hợp này, trẻ sốt nhưng vẫn tỉnh táo, vẫn ăn uống được và thường kèm theo các dấu hiệu như sổ mũi, hắt hơi, ho hoặc phát ban …thường là lành tính.

Trường hợp thứ hai, khi sốt là một trong những dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm não nhiễm khuẩn huyết…. Trẻ thường sốt cao và rất mệt mỏi kèm theo các triệu chứng khác như rét run, xuất huyết, co giật, nôn, khó thở, tím tái, li bì,, vật vã hay hôn mêm gọi hỏi không biết… những trường hợn sốt kèm theo các triệu chứng trên rất nguy hiểm, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Khi trẻ bị sốt, mẹ phải làm gì?

Khi trẻ sốt nhẹ nhiệt độ từ 37.5oC – 38.5oC thì chưa cần dùng thuốc hạ nhiệt mà chỉ cần cởi bớt quần áo cho trẻ uống nhiều nước, nếu trẻ đang bú mẹ cho bú nhiều hơn. Tránh để trẻ ở nơi có gió lùa, đồng thời, tiếp tục theo dõi trẻ, cứ 3-4 giờ lại đo nhiệt độ cơ thể một lần.

Khi trẻ sốt trên 38.5oC, mẹ cởi bớt quần áo, cho mặc quần áo lót mỏng, mềm, thoáng, rộng, giảm nhiệt độ trong phòng, mở cửa, bật quạt (tránh gió lùa), cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Song song với thuốc, dùng thêm khăn ấm chườm trán cho trẻ, dùng khăn lau nách, bẹn của trẻ và lau người để hạ sốt cho bé. Mẹ chỉ nên chườm khăn ấm, thay vì dùng nước đá hoặc đá chườm cho trẻ sẽ gây cho trẻ phản ứng không tốt. Tránh tình trạng khi trẻ bị sốt cao lại kiêng gió, nhiều khi càng làm cho trẻ sốt cao hơn, có khi nguy hại đến tính mạng trẻ.

Khi nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế?

+ Tất cả trẻ em dưới 5 tuổi bị sốt sau khi đã xử trí trên 1 ngày vẫn còn sốt cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân.

+ Những trường hợp sốt cao dùng thuốc hạ nhiệt và các biện pháp không giảm.

+ Trẻ sốt kèm theo các dấu hiệu như mệt mỏi, li bì, co giật, bỏ ăn không uống hoặc nôn, đau bụng, xuất huyết, rét run, khó thở…

Cần đi khám cấp cứu ngay càng sớm càng tốt

Tóm lại, cần bình tĩnh theo dõi và xử trí. Cho uống thuốc hạ sốt, sau đó cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân. Những trường hợp sốt kèm theo các dấu hiệu nguy hiểm như co giật, không ăn uống …cần đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)