Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Lợi ích của việc tập cho bé nằm sấp

Lợi ích của việc cho bé nằm sấp?

Khi được lật sấp, bé sẽ cố gắng ngóc đầu lên giúp rèn luyện cho cơ cổ và lưng trên của bé khoẻ hơn. Khả năng tự ngóc đầu sẽ giúp bé giảm được nguy cơ đột tử khi ngủ vì bé có thể tự thoát khỏi những vật che đường thở của mình. Cơ bắp khoẻ sẽ giúp ích cho bé ở giai đoạn biết lật, ngồi và bò. Nằm sấp còn đem lại cho bé một góc nhìn khác về thế giới xung quanh mình.

Bé cần được học cách nâng đỡ đầu mình khi đang ở yên, và bé cũng cần biết cách quay trở đầu để phản ứng lại với những gì xảy ra xung quanh và giữ đầu ổn định khi di chuyển. Việc dành thời gian cho bé tập nằm sấp cũng giúp giữ cho đầu bé tròn thay vì có những điểm bẹt do nằm ngửa thường xuyên.

Bắt đầu tập cho bé nằm sấp khi nào?

Chắc bạn không tin nhưng thực sự là bạn có thể tập cho bé nằm sấp ngay sau sinh, hoặc đợi đến khi bé được 1 tháng tuổi. Trong vài tuần đầu, có lẽ bạn chưa muốn tập cho con nằm sấp cho đến khi cuống rốn của bé đã rụng. Dù vậy, miễn là bé không tỏ ra khó chịu, bạn vẫn có thể tập cho bé nằm sấp an toàn ngay. Bạn có thể sẽ bất ngờ khi thấy rằng cả em bé sơ sinh cũng có thể bắt đầu quay sang hai bên.
Cả những em bé sơ sinh cũng đã biết trở đầu khi nằm sấp (ảnh minh họa)


Lưu ý: Không bao giờ để bé ngủ trong tư thế nằm sấp, bởi chỉ một lần thôi cũng đủ làm nguy cơ đột tử khi ngủ của bé tăng vọt. Khi bạn đặt bé nằm sấp, luôn đặt bé lên mặt phẳng nhẵn và bằng phẳng, không có các đồ vật bông xốp (thú bông, chăn, gối) gần quanh bé vì có thể làm nghẽn đường thở của bé.

Số lần và thời gian tập cho bé nằm sấp

Một số chuyên gia nhi khoa khuyên các phụ huynh nên cho con chơi trong tư thế sấp bụng trong khoảng 5-10 phút mỗi lần và 2 lần mỗi ngày. Một số khác lại cho rằng không cần thiết phải khó khăn chuyện giờ giấc làm gì. Bạn chỉ cần chắc rằng luôn cho bé nằm sấp ít nhất 1 lần mỗi ngày và giữ cho bé đến lúc bạn thấy bé còn thoải mái đến việc này - dù cho đó là 15 giây hay 15 phút. Nếu bé bắt đầu khó và nhăn nhó, đó là lúc bạn nên bế con lên.

Một số em bé mới đầu sẽ phản kháng lại việc nằm sấp vì bé chưa kiếm soát tốt cơ thể của mình và thấy khó khăn để ngóc đầu lên. Nhưng càng thực hành nhiều, bé sẽ càng làm việc này tốt hơn. Vì vậy, bố mẹ đừng vội nản lòng nhé!

Làm thế nào để giờ tập nằm sấp vui hơn?

Hãy biến giờ tập nằm sấp thành giờ chơi của bé bằng cách cũng nằm sấp xuống và đối diện với con. Sau đây là vài mẹo nho nhỏ để giờ tập nằm sấp của con trở nên vui vẻ hơn:- Khi bé chưa thể tự nâng đỡ được đầu mình, hãy đặt bé nằm sấp trên ngực bạn. Hoặc cho bé nằm úp trên đùi bạn tương tự như lúc bạn cho bé ợ.
Bạn cũng có thể cho con nằm sấp trên ngực mình (ảnh minh họa)
- Hãy nằm xuống cùng với con. Diễn trò bằng mặt, nói chuyện với con, cho con nằm chơi trên bộ thảm nằm (nếu có), hoặc đặt đồ chơi sặc sỡ hoặc cái lúc lắc trước mặt bé.

- Khuyến khích bé nhìn lên bằng cách nói chuyện hoặc hát ở cao hơn đầu bé.

- Đặt bé nằm cạnh gương (hãy lưu ý về an toàn cho bé khi sử dụng gương) hoặc một chiếc hộp nhạc - hay bất cứ thứ gì mà bé muốn với lấy.

- Đặt bé nằm sấp, thân trên và tay bé tựa trên gối mỏng. Sự nâng đỡ này giúp bé có tầm nhìn tốt hơn và cũng dễ chịu hơn với bé.

- Nếu bé bắt đầu nhăn nhó, hãy đánh lạc hướng bé. Hãy cho bé nằm ngửa ra, hôn bụng hoặc thổi bóng bằng miệng trên bụng của con. Sau đó lại lật sấp bé lại, và làm tương tự trên lưng bé để bé tạm thời bị đánh lạc hướng cảm giác.

- Một số bố mẹ khuyên nên đợi khoảng một giờ sau khi bé bú để bắt đầu tập nằm sấp cho bé. Điều này giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn và đỡ việc lau dọn của bố mẹ do bé nôn trớ. Một số bé hiếu động có thể phấn khích với việc nằm sấp đến nỗi bé có thể phát ra tiếng kêu cứ như là đang phản đối vậy, vì bé chưa điều khiển được hoàn toàn cơ thể của mình mà.

Khi nằm sấp trở nên quá khó khăn

Một số bé phản ứng dữ dội với việc được đặt nằm sấp, và việc này trở nên thật khó khăn. Các chuyên gia nhi khoa nhắn nhủ với các phụ huynh rằng việc bé gào khóc khi được lật sấp không có nghĩa rằng bé không thích điều đó.Vậy nếu bé thực sự phẫn nộ với việc nằm sấp thì sao? Hãy tiếp tục thử, càng tập bé sẽ càng làm tốt hơn. Khi cổ và đầu bé khoẻ hơn, bé sẽ hứng thú hơn với việc này.

Mọi em bé đều sẽ đạt đến từng mốc phát triển khi bé đã sẵn sàng, nên bạn đừng lo lắng nếu bé chưa muốn tập nằm sấp lúc này. Bạn có thể hỏi bác sĩ nhi khoa của con mình để được tư vấn thêm. Dù vậy, hãy đừng chần chừ tập nằm sấp cho bé, bạn sẽ sớm nhận ra đây là một phần rất vui trong ngày của bạn và con.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)