Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Khi Cha thờ ơ với việc Giáo dục con

Trẻ con khi đã trở thành người lớn đều nhớ rất sâu sắc những ký ức tuổi thơ được chơi cùng cha cho dù nó chỉ là những khoảnh khắc rất ít ỏi. Vì vậy cha hãy thường xuyên trò chuyện với con, tham gia vào quá trình nuôi dạy con cùng với mẹ.

Ký ức về Cha lại là những gì đứa trẻ nhớ nhất khi lớn lên (ảnh minh họa)


Chính tôi cũng không ngờ những ký ức khi con trai tôi còn bé được đi du lịch cùng tôi, được tôi mua những món quà mỗi lần đi chơi. Mặc dù với tôi nó chỉ là những chuyện bình thường nhưng lại là những kỉ niệm rất vui và hạnh phúc, đã để lại ấn tượng sâu đậm cho con tôi tới tận mấy chục năm sau.

Ở nhiều gia đình Nhật, người cha phải đi làm rất bận rộn, thời gian dành cho con mình rất ít, việc nuôi dạy con cái đều do người mẹ đảm nhiệm, vì thế người cha được hình dung là hay quát mắng và là người hay đối đầu trong những cuộc tranh luận với con cái. Thi thoảng mới giáp mặt nhau nhưng hầu như lần nào cũng bị cha la mắng sẽ khiến đứa trẻ coi cha mình như kẻ địch, và từ đó nảy sinh thái độ phản kháng. Nếu một đứa trẻ có trạng thái cảm xúc không ổn định thì sẽ có khuynh hướng hầu như không có ấn tượng gì với cha mình.

Có lẽ có nhiều người nghĩ rằng thay vì một người mẹ nghiêm khắc, thì một ông bố nghiêm khắc sẽ có thể nuôi dạy con cái trở nên ngoan ngoãn, thông minh. Nhưng đáng tiếc nếu đọc lại tiểu sử của những thần đồng thì ta mới nhận thấy rằng có rất nhiều người tính cách đã bị tổn thương và khiếm khuyết từ thuở còn thơ ấu. Ngược lại cũng có không ít những người cha chỉ suốt ngày say xỉn, lười biếng, không để ý đến việc giáo dục con cái, suốt ngày đánh đập vợ con, khiến họ không dám ngẩng mặt ngoài đường. Có không ít trường hợp những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi người cha như thế thì tính cách sẽ méo mó, khi lớn lên sẽ dễ sa vào con đường phạm tội.

Tôi quan niệm rằng người mẹ có vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục ở trẻ ở giai đoạn ấu thơ, nhưng không có nghĩa là tôi ủng hộ suy nghĩ phó thác việc nuôi dạy con cho vợ mình của những người cha. Người cha phải là một trợ lý tốt cho người mẹ ở giai đoạn ấu thơ này, đó chính là vai trò có người cha trong gia đình. Một mình người mẹ sẽ không thể tạo ra được một không khí gia đình đầm ấm và hạnh phúc được.

Có một lần tình cờ trên một chuyến xe, tôi đã được chứng kiến cuộc trò chuyện của một gia đình 3 người cha mẹ và cô con gái nhỏ đang chuẩn bị leo núi. Cô gái nhỏ tầm 3 tuổi cứ líu ríu trò chuyện với cha mình suốt quãng đường. Tôi không có ý định nghe lén câu chuyện của hai cha con họ nhưng nó cứ lọt vào tai tôi. Khi cô con gái đố người cha: “10 làn của gam là bao nhiêu?”, người cha đã giả vờ đùa lại đứa con bằng cách phát âm trong tiếng
Nhật: “10 lần của gam là đảo Guam, ước gì mình được đến đảo đó chơi con nhỉ?”


Người mẹ ngồi bên cạnh giả ờ như không nghe thấy gì và chỉ chăm chú đọc báo. Nhìn khung cảnh đó, tôi có thể ngầm hiểu ý của người mẹ không xen vào giữa câu chuyện là để muốn hai cha con có cơ hội trò chuyện riêng với nhau. Hình ảnh gia đình ấy đã cho tôi cảm nhận bằng trực quan của mình rằng sau này cô bé sẽ được nuôi dạy thành một người tuyệt vời.


Với những người lớn chúng ta có những câu chuyện chỉ là chuyện phiếm, nhưng với trẻ con thì đó lại là những khung cảnh để chúng thả hồn tưởng tượng vào trong đó. Chỉ khi được nuôi dạy ở trong một môi trường mà mẹ như một người lãnh đạo, cha là người bao bọc che chở cho cả nhà, thì đứa trẻ mới được nuôi dạy tốt. Chính vì thế sẽ vô cùng cần thiết để người cha dành thời gian trò chuyện quan tâm đến con cái trước khi bị cuốn vào công việc bận rộn và những mệt mỏi.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Phương pháp phạt Time out là gì?

Time-out là cách phạt không bạo lực với mục đích giúp bé trầm tĩnh để suy nghĩ về những việc đã làm và tự rút ra bài học cho tương lai. Vì vậy, Trước khi time-out, khuyến khích bé suy nghĩ và rút kinh nghiệm, trong khi time-out, không nên nói gì hoặc khuyên gì với bé.

Time Out là hình thức phạt úp mặt vào tường hoặc đứng vào một góc nào đó mỗi khi trể có hành vi xấu (ảnh minh họa)


Dụng cụ cần thiết: Đồng hồ quay ngược & Ghế ngồi thoải mái

Thời gian time out: nên cho bé ngồi yên tĩnh với số phút bằng số tuổi. Vặn đồng hồ, và để ghế ở nơi yên tĩnh, không nhìn thấy TV, mọi vật xa tầm tay với của bé. Nếu time-out xong, bé lập lại hành vi cũ, time-out lại –> max là 20 lần/ ngày

Trong khi bị phạt, nếu trẻ rời khỏi chỗ phạt, điều cha mẹ cần làm là không nói gì hết, chỉ im lặng, đưa trẻ về chỗ phạt và tính giờ lại từ đầu. Nếu trẻ tè dầm, quẳng đồ đạc, giả vờ nôn ọe… tất cả chỉ để khiến phụ huynh phản ứng và nếu không có gì nguy hiểm, cha mẹ tốt nhất là nên làm ngơ những hành vi này.

Nếu bé không chịu ngồi time-out thì tăng số phút quá số tuổi (max là 15′) và vẫn không chịu ngồi thì lấy đi những cái bé muốn ví dụ như TV, internet, đồ ngọt tráng miệng sau bữa cơm… Những cái bé muốn khác với những cái bé cần. Ví dụ: bé cần xem ti vi 15′ mỗi ngày để phát triển, nhưng bé thường thích xem tivi đến 1 tiếng. Và đó là cái bé muốn. Mẹ phải hiểu được cái nào là cần, cái nào là muốn. Khi phạt thì lấy đi cái con muốn, không lấy đi cái con cần.

Độ tuổi áp dụng time – out: từ 1 tuổi trở đi.


Nhật ký time out của mẹ Sóc:


Sóc hư, vừa mới bị mẹ phạt time-out vì tội đưa tay lên miệng ngậm cho giống mấy bạn trong lớp. Mẹ nói mãi không nghe, mẹ đếm 1-2-3, xong xách Sóc vào phòng ngủ, vặn đồng hồ kitchen timer. Boong, 2 phút, hết. Sóc ra, mắt rân rấn nước, ngồi vào lòng ba. Mẹ bắt xin lỗi, rồi mẹ thơm. Nói con là mẹ nói phải nghe. Tay dơ đưa vào miệng. Thói quen xấu của bạn, mẹ nói xấu mà bắt chước.

Time-out là phương pháp “ngắt, dừng, can thiệp” hành động xấu của trẻ, lái sự chú ý của trẻ qua một hướng khác mà không đánh, la, hét, kể lể. Phương pháp này của tác giả Thomas W. Phelan, được viết chủ yếu trong quyển sách “1-2-3 Magic & Effective Discipline for Chlidren 2-12″.

Nhiều người nghe Time-out thì cũng time-out con nhưng không đúng cách, gây hiệu quả ngược. Con vẫn lờn, mẹ vẫn la hét. Lưu ý là phương pháp này không nói nhiều, chỉ đếm 1-2-3. Sau nhiều lần, trẻ chỉ cần nghe đếm 1 là lập tức ngưng ngay hành động mà bố mẹ không muốn trẻ làm.

2 lỗi cha mẹ hay mắc phải là NÓI QUÁ NHIỀU và CẢM XÚC QUÁ NHIỀU. Nói nhiều và khi không có kết quả, dẫn đến Hội chứng Nói- thuyết phục- Tranh luận- La hét – Và Đánh con. Còn cảm xúc quá nhiều cũng không tốt.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con ngon với 10 kỹ thuật time out

1 . Cho rất nhiều “TIME – IN”

- Time-out: là rút ngắn thời gian được tham gia chơi, tham gia hoạt động mà những những hoạt động hay trò chơi này trẻ rất yêu thích.

- Time-in: là sự được tham gia vào những hoạt động/ trò chơi, tăng cường những điều tốt/ những điều tích cự.

Khi time-in cha mẹ sẽ đưa ra những điều tốt/ những điều tích cực mà trẻ thích và tham gia.

Sau đó, nếu đứa trẻ có hành vi xấu, time-out sẽ được thực thi – rút ngăn thời gian time-in lại. Kết quả là , đứa trẻ sẽ cảm thấy đúng khi hành động đúng, và cảm thấy sai lầm khi hành động sai .

Trước khi time-out, các cha mẹ nên time-in nhiều, đưa ra nhiều những điều tốt, điều tích cực cho trẻ học trước khi time-out.


2. Chuẩn bị Cho Trẻ


Khi time-out dần dần giúp trẻ nhận ra nguyên nhân và kết quả.

Time-out có thể sử dụng từ khi 18 tháng tuổi.

Khi bắt đầu sử dụng time-out sẽ sử dụng phương pháp chuyển hướng và làm mất tập trung.
Ví dụ: Trẻ bò về phía đèn, hãy bế con vào phòng khác cũng có đèn và ngồi giữa cái đèn và bé, để bé vẫn khám phá nhưng có sự quan sát của người lớn. Bất kì một hành vi nguy hiểm nào sẽ lại được chuyển hướng như thế. Khi lặp đi lặp lại nhiều lần trẻ sẽ nhận ra một số hành vi khi làm sẽ bị làm gián đoạn và chuyển hướng ngay lập tức, vì vậy bé sẽ chuyển hướng.

Ngoài ra, có thể sử dụng một góc của time-out, cha mẹ có thể thiết kế một nơi : có thể là một cái ghế time-out cho trẻ, và cha mẹ vẫn ngồi đấy khi time-out với bé.

Thiết lập dần các nguyên tắc cơ bản. Hành vi tốt time-in nhiều, và hành vi chưa tốt sẽ rút ngắn thời gian time-in lại.

Dạy con ngoan với 10 kỹ thuật time out (ảnh minh họa)
TIME-OUT khi bạn ra ngoài

Có thể sử dụng TIME-OUT ở bất cứ đâu, không nhất thiết là phải ở nhà. Không trẻ sẽ biết được khi ra ngoài trẻ có thể làm mọi thứ mà kh6ng sao cả. Có thể là một góc trong siêu thị, hay bất cứ nơi nào có thể và cha mẹ phải ở gần bé khi time-out.

3 . Giữ time-out đơn giản

Dắt bé đến nơi time-out ngay lập tức khi có hành vi sai trái. Khi đã thiết lập các nguyên tắc cơ bản và bé dần hiểu, thì không cần quá nhiều giải thích, xin lỗi…

Tránh la hét trẻ “ Mẹ đã nói rồi…” “ Mẹ đã dạy rồi” “không thế này..” sẽ làm trẻ hoản loạn, vì quá nhiều thong tin đưa ra cùng 1 lúc với hành động (những việc này có thể làm nhẹ nhàng sau khi time-out kết thúc). Hành động sẽ được thực thi trước để trẻ hiểu là hành động sai, hành vi sai là phải được triệt để thi hành luật time-out.

4 . GIỮ THỜI GIAN -OUT yên tĩnh

Đây không phải là thời gian cho con mình được la hét , hoặc để bạn có thể được giảng dạy hay về đạo đức . Nếu có một bài học bạn muốn con bạn nghe , hãy để sau khi kết thúc time-out.

5 . Thời gian Time-out:

Giữ thời gian ngăn tùy theo độ tuổi, 1 tuổi 1 phút và cộng dần lên theo độ tuổi. Nếu có đồng hồ sẽ tốt giúp trẻ giữ được thời gian time-out của mình, khi đồng hồ reo hết giờ hãy để trẻ tự quyết định hành vi tiếp theo của mình, không cần sự nhắc là con hết giờ time-out rồi.

6. NƠI TIME-OUT:

Thiết kế một góc an toàn cho trẻ để có thể ngồi và không làm gì cả. Ghế time-out, góc time-out, …

7 . NẾU con từ chối đi hoặc KHÔNG ở lại TRONG THỜI GIAN TIME-OUT ?

Ngồi với Bé.

Đặt bé ngồi vào ghế nếu bé cứ bỏ ra chổ khác.

Nói với bé: “Mình đang thời gian time-out, mình phải ngồi đây”.

Nếu bé la hét/ khóc: Nói với bé, bé cần thời gian yên tĩnh và gọi là: Thời gian yên tĩnh của Robi bắt đầu! Và chỉ khi nào bé khóc xong mới thực thi time-out.

Đối với bé lớn (>3 tuổi) có thể giải thích time-out cho bé bằng cách cho xem đá bong khi trọng tài cho cầu thủ ra sân khi có hành vi xấu để suy nghĩ về hành vi đó.

Nếu đã sử dụng time-out thì phải thực thi triệtđể không trẻ sẽ lẫn lộn hành vi này ở ngoài nơi công cộng thì không time-out và ở nhà thì time-out.

8 . Ý NGHĨA TIME-OUT

Time-out cho trẻ em một cơ hội để suy nghĩ về hành động của mình và làm cho trẻ bình tĩnh trở lại, và cũng giúp cha mẹ bình tĩnh trở lại khi có thể đang rất giận hành vi của con. Time-out là hình thức tự kỹ luật cho bản thân, giúp trẻ hình thành hệ thống tự dừng lại và suy nghĩ khi có việc gì đó., giúp trẻ kiểm soát cảm xúc của bản thân.

Time-out có thể là một khóa tu cho mẹ . Khi con em chúng ta không thực sự hỏng nhưng chỉ đơn giản là thể hiện những hành vi trẻ con bình thường , trẻ em ồn ào, chỉ cần nói “Tôi cần time-out . ” . Chắc chắn rằng con đang ở trong một môi trường an toàn và không ai bị thương , đi vào một phòng , bỏ qua những tiếng ồn , và phục hồi hòa bình của mình .

9 . GIẢI TỎA

Khi hết thời gian time-out, tức là hết vì trẻ đã thực thi hết thời gian time-out rồi. Tránh nói đi nói lại với trẻ về hành vi đã xong mà trẻ đã time-out. Hãy cho trẻ trở lại trạng thái bình thường và enjoy tiếp với những trò chơi của trẻ.

10 . PHỤ HUYNH như trọng tài

Khi một nhóm trẻ chơi với nhau, hay anh chị em trong nhà chơi với nhau, ồn ào, tranh giành là chuyện bình thường. Khi mọi việc phụ huynh cảm thấy trở nên phức tạp hãy can thiệp kịp thời. Gọi ngưng các cuộc hành động trước khi nó được ra khỏi tay hoặc trước khi bạn cảm thấy khó chịu bởi nó . Loại bỏ một vài trong số các đồ chơi, tách trẻ em, hoặc các hoạt động thay đổi . Nó có thể là một thời gian để ngồi trẻ em xuống và đọc một câu chuyện , hay thời gian giải lao, thời gian yên lặng.

Khi một số trẻ em trong một căn phòng và hành vi đang xấu đi , nó thường rất khó để biết ai là người cầm đầu . Đôi khi bạn chỉ cần phải tách tất cả mọi người . Dẫn họ tới chiếc ghế riêng biệt , cách nhau ra xung quanh căn phòng, trong năm phút trước khi họ có thể tiếp tục hoạt động chơi bình tĩnh hơn. Đôi khi nó là cần thiết để đưa thêm không gian giữa chúng , một đứa trẻ trong một chiếc ghế thời gian trong nhà bếp và một đứa con khác trong phòng khách .

Và đây là thời gian “Time –out” cho tất cả mọi người.

Time –out không hẳn là trừng phạt. Các cuộc gọi time-out để nghỉ ngơi trong các hành động không mong muốn. Nó dừng lại hành vi sai trái và cung cấp cho các trẻ lớn hơn , và các bậc cha mẹ , thời gian để phản ánh. Thay vì xem nó như là một án tù , những đứa trẻ lớn tuổi nên được dạy để xem nó như một cách để nhận được bản thân mình dưới sự kiểm soát : một vài phút để suy nghĩ về những gì đã đi sai và làm thế nào để làm cho nó đúng.

Không chỉ time-out giúp đỡ trẻ em cư xử, nó cũng giúp các bậc cha mẹ . Thời gian dừng lại hành vi sai trái và cung cấp cho cha me thời gian để xử lý không nóng giận . Nó ngăn cản phụ huynh bốc đồng đánh đòn . Cha Mẹ cũng cần time-out.

Time-out ứng dụng tốt hơn nếu nó được sử dụng để định hình hành vi chứ không phải trừng phạt .

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Có nên dạy con học chữ sớm?

Khi nghe thấy câu hỏi này chắc hẳn nhiều mẹ nghĩ đến việc các mẹ chật vật tìm lớp học chữ, luyện chữ đẹp cho con trước khi vào lớp 1; là hình ảnh những cô bé cậu bé đang nhăn nhó ngồi khép mình trong bàn học trong khi đầu óc chỉ nhanh chóng được thoát ra. Bạn đã hiểu sai về định nghĩa học chữ sớm.

>>> Tại sao dạy trẻ đọc khi chúng còn nhỏ như vậy?

Dạy con học chữ sớm không như bố mẹ vẫn nghĩ
Vậy có cần cho con học chữ sớm không?

1 – Học chữ sớm là gì? Nó hoàn toàn không giống như điều bạn vẫn nghĩ.

2 – Tác dụng của học chữ sớm.

3 – Trẻ em đã, đang và hoàn toàn có thể học chữ sớm.

Học chữ sớm là gì?

- Có thể có nhiều người hiểu lầm rằng dạy con học chữ bằng cách bắt con ngồi học rồi mẹ sẽ kèm bên cạnh chỉ cho con đây là chữ A, đây là chữ B, cái này đọc là “con thỏ”, rồi kiểm tra bài xem con có nhớ không giống như kiểu “học kèm gia sư”. Tuyệt nhiên không hề có chuyện ép buộc con phải học đúng giờ, học đúng trình tự như một số người vẫn hiểu lầm và đang áp dụng để dạy con mình trước khi đi học tiểu học.

- Việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con chữ, gặp đâu học đó, bé chưa thể hiểu ngay ý nghĩa của các chữ chúng ta dạy. Với bé, việc nhận biết người mẹ và chữ “mẹ” là như nhau, đó là ghi nhớ máy móc bằng hình ảnh. Dần dần khái niệm “mẹ” mới được hình qua cuộc sống.

Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ sớm là phải hiểu nghĩa của chữ, bố mẹ hãy đơn giản nghĩ rằng cho con làm quen, nhận biết mặt chữ như một trò chơi

Học chữ như thế nào?

Học chữ trong môi trường ngôn ngữ:

Tức là bất cữ chỗ nào có lời nói, có xuất hiện ngôn ngữ nói thì sẽ dạy trẻ ngôn ngữ viết, tức chữ viết. Không phải học chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo dạy chữ. Bố mẹ, môi trường mới là thầy chứ không phải cô giáo.

Học chữ qua trò chơi:

Trò chơi ở đây chính là những hoạt động hằng ngày như ăn, ngủ, tắm gội, đi lại… Ví dụ trò ăn kẹo học chữ, kể chuyện học chữ, đi công viên học chữ, xem bản đồ học chữm, bịt mắt bắt dê học chữ. Vì sao lại học chữ qua trò chơi mà không phải là học chữ qua việc cô dạy – trò học như các mẹ vẫn tưởng. Vì với việc học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong việc tiếp nhận câu chữ. Còn vì sao nó lại học nhanh vậy thì bạn hãy đọc thêm bài viết trẻ 0 – 6 tuổi học như thế nào.

- Học chữ qua việc đọc: tức là việc trẻ nhận biết các chữ chưa biết qua các chữ đã biết thông qua việc đọc một câu hoặc một đoạn văn nào đó. Đọc trước khi biết mặt chữ nghe có vẻ điên rồ và ngược với quy tắc thông thường nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc tăng số lượng chữ nhận biết. Hãy bỏ ngay cái mong muốn “không tưởng” của bố mẹ muốn con hiểu hết các chữ đã học. Điều này cần thời gian và sự va chạm của bé thông qua môi trường.

Tác dụng của học chữ sớm

Học chữ sớm, dạy chữ sớm không cần chú trọng đến việc hiểu ý nghĩa của chữ thông qua các trò chơi trong chính cuộc sống hằng ngày có tác dụng: tăng khả năng chú ý – quan sát; bồi dưỡng khả năng ghi nhớ; Phát triển khả năng tư duy – tưởng tượng; Vun đắp tính cách tốt đẹp – tình yêu đối với việc đọc sách; Bồi dưỡng thói quen tự học – tự đọc.

Trẻ đã, đang và hoàn toàn có thể học mặt chữ sớm

“Ngay sau khi tìm hiểu về phương pháp giáo dục sớm, từ tháng thứ 2 mẹ đã treo đầy chữ xung quanh phòng MiMi nằm. Từ chiếc đồng hồ nhỏ cho đên cái tủ lạnh góc nhà. Chỗ nào cũng dính chữ. Mỗi ngày 5 phút mẹ bế MiMi đi qua đi lại, nhìn vào các chữ và đọc to. Cứ như vậy cho đến tháng thứ 10, khi tình cờ mẹ nói “đồng hồ đâu MiMi ơi” và nhìn thấy con lập tức quay lại phía chiếc đồng hồ. Mẹ không tin được, viết các chữ tủ lạnh, đồng hồ và hỏi MiMi “chữ đồng hồ đâu”. Ngay lập tức MiMi trườn đến chữ đồng hồ, day day cái tay nhỏ xinh vào chữ đó.”- Nhật ký giáo dục sớm của một mẹ trên facebook.

Như vậy, bé hoàn toàn đang tiếp nhận mặt chữ một cách vô thức mà không hề có biểu hiện gì ra bên ngoài. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ dưới 1 tuổi không thể nhận biết mặt chữ.

Tìm kiếm trên Google:

day con hoc doc som, day tre biet doc som, day con biet doc som


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi - phương án 0 tuổi

Phương án 0 tuổi khuyến khích mẹ sử dụng các trò chơi để giúp con học chữ. Trẻ 2 tuổi rưỡi đến 3 tuổi bước vào thời kỳ phản kháng, chúng bướng bỉnh và khó nghe lời hơn. Muốn con học chữ tốt giai đoạn này, thay vì nói “chúng ta học chữ nào” hãy nói “chúng ta chơi trò tìm chữ nhé”…

>>> Có nên dạy con học chữ sớm?

Tuổi Lên 3 Với Sở Thích Nói “Không” Của Trẻ

Theo Phương Án 0 Tuổi, giáo sư Phùng Đức Toàn gọi nó là tâm lý “chán học” hay “trở ngại tuổi lên ba”, đó là hiện tượng tâm lý xuất hiện khi trẻ ngày càng phát triển, vận động nhiều hơn, ý thức về bản thân phát triển, nguyện vọng hoạt động độc lập được biểu hiện. Đây là giai đoạn quyết định kết quả thành bại của việc học chữ giai đoạn trước 3 tuổi bởi vì đây là lúc bố mẹ rất dễ bỏ cuộc. Hiểu được nguyên nhân của sự thay đổi này, bố mẹ cần thay đổi một cách linh hoạt để hoạt động học và dạy chữ vấn tiếp tục diễn ra.

Cách giải quyết: bố mẹ cần ngay lập tức thay đổi cách dạy con học chữ sớm của mình. Không nhắc đến việc học nữa. Hãy thiết kế các trò chơi học chữ thú vị hơn nữa so với giai đoạn học chữ sơ sinh.

Trò chơi học chữ theo gợi ý của Phương Án 0 Tuổi

- Lấy chữ ghép chữ: Tạo ra một câu mà trẻ thích nhất, đọc cho trẻ nghe sau đó khuyến khích trẻ lấy thẻ chữ treo trên tường xuống ghép thành câu, treo lên một dây khác, đọc to cho cả nhà nghe.

- Giả vờ không hiểu, làm sai: Khuyến khích bé đóng vai giáo viên để dạy bố mẹ và các bạn đồ chơi khác. Thỉnh thoảng người lớn cố ý đọc sai để giáo viên chỉnh sửa.

- Thẻ chữ kết bạn (trò chơi học chữ lớp mẫu giáo): Phát cho mỗi trẻ vài thẻ chữ to, sau đó người dạy đọc một từ, rồi đọc thành một cụm từ, rồi đọc thành câu, yêu cầu trẻ giơ cao chữ vừa đọc chạy lên trước tìm bạn, xếp hàng và ghép thành câu. Khi chơi trò này trẻ sẽ ghi nhớ câu cầm trong tay, hồi hộp lắng nghe xem câu mà thầy cô giáo cõ chữ mình cần hay không.

- Nối dây chun: bố mẹ cùng trẻ sẽ cùng thảo luận cách kéo dài một từ có nghĩa. Ví dụ từ “trời”, bố sẽ đặt câu “bầu trời”, bé đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng”, mẹ đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng và sao” cứ như vậy đến khi ai không thể nối tiếp được nữa sẽ bị phạt… Trò này vừa giúp trẻ học chữ, vừa tạo câu, tập đọc, sẽ vô cùng hứng thú.

- Học chữ qua âm nhạc và thi ca: vừa nghĩ, vừa viết, vừa đọc các bài hát và bài thơ dành cho thiếu nhi. Sự thân thiết dễ nghe của âm điệu trong bài hát sẽ làm cho trẻ hào hứng đọc đi đọc lại, nhanh thuộc hơn.

- Học chữ qua phân loại sự vật: hãy thi xem ai nói được nhiều từ liên quan đến một chủ đề cho trước.

- Xem bản đồ học chữ: xem bản đồ đất nước và bản đồ thế giới, tìm những địa danh quen thuộc với trẻ như nhà mình, nới bố đi công tác, nơi ông bà ngoại ở, nơi ông bà nội ở, thủ đô của nước mình… Nhớ được vị trí và yêu cầu viết tên của các địa danh và đính lên đó nếu được. Như vậy trẻ vừa học chữ, vừa tăng tính hiếu kỳ. Bố mẹ cũng có thể kết hợp việc nhờ cờ của các nước và gắn lên bản đồ thế giới.

- Làm báo tường: Người lớn hướng dẫn trẻ làm báo, dùng phấn màu viết những câu mà bé thích, vẽ thêm các hình trang trí minh họa.

- Đọc thư, viết thư: Khi người lớn đi xa đừng quên viết thư cho trẻ. Thư không cần dài, nhưng nên viết các chuyện thú vị. Vì trẻ nhớ người thân, lại thấy thư được gửi từ bưu điện nên sẽ thấy rất mới mẻ. Trẻ sẽ nghiêm túc hỏi chữ để tự đọc thư, đọc mãi không chán và đã đọc rồi thì không quên. Người lớn cũng nên khuyến khích trẻ viết thư trả lời, viết xong cho đọc lại vài lần, và để trẻ tự mình gửi đi.

- Chơi trò viết chữ: rất nhiều lần bé thấy bố mẹ viết chữ và cũng rất muốn viết theo. Giai đoạn tập viết tốt nhất là 4 tuổi. Nhưng nếu bé có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể cho con tập viết sớm hơn.. Bước đầu tiên là viết lần lượt các âm trong một chữ, sự xắp xếp giữa các âm đầu và âm cuối. Học thuộc cách đánh vần của chữ.

- Học thành ngữ: Ví dụ khi trẻ đang chơi hai chiếc ô tô, có thể tiến hành dạy trẻ thành ngữ như “xuống dốc không phanh”, “đua sau vượt trước”, “theo không kịp”… Hoặc khi bố chơi với con giả vờ thua thì bố nói “bị con đánh bại thảm hại”, “tình thế đã qua, không thể cứu vãn”. Trong khi chơi cờ thì dùng các thành ngữ “hạ đo ván”, “tiêu diệt quân địch”, “chuyển bại thành thắng” “dương đông kích tây”…

Có thể nói rằng có rất nhiều trò chơi để việc học mà không học. Bất kỳ hoạt động nào cũng không thể tách rời ngôn ngữ, mà ngôn ngữ viết lại dễ học hơn rất nhiều lần so với học nói. Các gia đình hoàn toàn có thể khắc phục những trở ngại của thời kỳ phản kháng của trẻ lên 3 bằng cách đa dạng hóa các trò chơi, nâng cao sự tôn trọng tính độc lập. Đáp ứng được nhu cầu của trẻ thì việc học không có gì là khó khăn nữa.

Tìm kiếm trên Google:

day tre biet doc som, day con biet doc som, phuong an 0 tuoi


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Flash card – Thẻ học chữ là gì?


Flash Card hay thẻ chữ là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

>>> Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi

Thẻ Chữ Là Công Cụ Giúp Bé Nhận Biết Mặt Chữ Sớm

Flash Card – Thẻ học chữ hay thẻ chữ là giáo cụ cơ bản để dạy bé học chữ, việc sử dụng thẻ chữ có những ưu điểm sau:

- Là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

- Phần lớn thẻ chữ có 1 chữ, thẻ có 2 chữ thì trong đó nên có một chữ mới. Dùng chữ đã biết để học chữ mới. Như vậy trẻ sẽ ghi lại ấn tượng sâu sắc về chữ mới.

- Tiện cho việc treo, đặt, cầm theo và sử dụng trong các trò chơi học chữ.

- Trẻ có thể vừa học các từ đơn, vừa có thể học các câu đơn, sử dụng linh hoạt như các miếng gỗ xếp hình hay khối rubic.

- Những thẻ chữ cứng sau khi được dùng xong có thể dễ dàng cất vào hộp bảo quản..

- Bố mẹ có thể biến quá trình làm thẻ thành trò chơi dạy chữ luôn.

Tự làm Flash Card cần chú ý:

- Flash card và những chứ viết trên đó phải to rõ ràng. Do thị giác của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện, khả năng chú ý chưa phát triển đầy đủ, nếu thẻ chữ quá bé sẽ nhanh chóng gây cảm giác mệt mỏi và lập tức trẻ sẽ bị phân tán sang những thứ khác. Trẻ càng nhỏ thì chữ càng lớn. Những chữ treo trên tường càng phải to hơn

- Giấy làm thẻ chữ nên dùng giấy trắng cứng, không dùng giấy màu sặc sỡ. Trừ các thẻ viết thành ngữ, câu, bài hát có thể chi thêm hình vẽ thích hợp, các thẻ chữ tuyệt đối không có hình vẽ hoặc đi kèm hình vẽ. Giấy màu và hình vẽ rất dễ làm phân tán sự chú ý, trẻ sẽ chỉ nhìn màu và hình chứ không nhìn chữ.

- Chữ trên thẻ phải được viết ngay ngắn, thẳng hàng, đúng chính tả, bằng màu đỏ hoặc màu đen giống trong sách. Ấn tượng đầu tiên cần rõ ràng, chính xác. Chữ viết bằng mực mày đen để thống nhất với màu sắc in trong sách, giúp trẻ dần dần quen với những chứ trong sách, có lợi cho việc đọc sách.

- Chữ viết ở hai mặt trái phải khác nhau về ngữ nghĩa. Ví dụ mặt này ghi chữ “dài” thì bên kia không được ghi chữ “ngắn”, nếu làm như vậy bé sẽ sử dụng chữ này để nhớ chữ kia chứ không phải là nhận biết mặt chữ của chữ “ngắn”.

- Nên làm các thẻ có kích thước to nhỏ khác nhau để tiện sử dụng với độ tuổi của trẻ: thẻ to (51x13cm) thì nên treo lên hoặc để đứng ở vị trí trung tâm của nhà, để hàng ngày bé có thể nhìn thấy. Thẻ nhỏ (27x15cm) thì treo ở các đồ vật, đồ vật nào thì tương ứng với chữ đó.

- Chúng thể có thể tận dụng tấm lịch cũ để làm thẻ chữ to, đầu tiên là cắt lịch thành hình chữ nhật, gấp đôi lại nhưng không cắt rời, hai mặt đều có thể viết chữ, vừa có thể treo, vừ có thể đặt dưới đất rất tiện dụng. Thẻ nhỏ thì gấp đôi tấm lịch, cắt rời, nên dính nhiều miếng nhỏ lại với nhau để tăng độ cứng của thẻ chữ.

- Thẻ thành ngữ, câu đố, bài hát có thể dài ngắn to nhỏ khác nhau để tăng sự hứng thú cho bé.

- Nên làm một số thẻ trắng không ghi chữ để có thể mang theo khi ra ngoài, có thể viết lên đó khi trẻ tiếp xúc với các sự vật mới ngoài ngôi nhà của mình. Hoặc khi thấy trẻ hứng thú với một cái gì đó, lấy ngay một thẻ trắng ra và ghi chữ liên quan lên để dạy trẻ. Ví dụ như khi đi ra ngoài đường thấy nhiều ô tô đi ngoài đường, bé rất thích nhìn ô tô, bố mẹ liền viết chữ “xe ô tô”, “xe buýt”… cho bé.

- Các thẻ chữ chỉ sử dụng đến khi trẻ bước vào quá trình đọc. Khi gặp một số chữ mới, vẫn có thể viết lên thẻ treo lên tường, mỗi ngày đọc một hai lần để trẻ học.

Sử dụng flash card như thế nào?


- Ấn tượng nhận biết về chữ và cách phát âm đầu tiên phải rõ ràng trong sáng. Việc ghi nhớ ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng. Đưa lần lượt từng thẻ chữ, cho trẻ nhìn một vài giây sau đó đọc to, rõ ràng âm của chứ, không nên giải thích dài dòng, thiếu dứt khoát trong việc chuyển các thẻ chữ.

-Thời gian: cho đặc điểm thời gian tập trung ngắn nên chỉ quá trình học chữ không nên quá dài, chỉ nên học tập trung trong 5 phút (không tính thời gian chơi). Vì việc tập trung đòi hỏi nhiều năng lượng nên nếu học quá lâu trẻ có thể sẽ mệt mỏi, chán học, nhiều lần như vậy trẻ sẽ không còn hứng thú với việc học nữa.

- Bố mẹ, người dạy bé học chữ phải yêu quý những tấm thẻ, dẫn dắt và giúp trẻ yêu quý chúng. Phải giữ gìn thẻ chữ cẩn thận. Chữ nào học rồi thì để gọn lại, buộc chặt, có thể cho vào túi bóng và ghi ngày học xong, ngày ôn tập lại lên trên túi bóng.

Cách tráo thẻ flash card


- Khi bé được 6 tháng tuổi bố mẹ bắt đầu cho bé làm quen với hình dạng và nghe âm của chữ. Hãy bắt đầu từ những thứ thân thuộc nhất với trẻ như : “bố”, “mẹ”, “giường”, “tủ” “quần”, “áo”, “búp bê”, “gấu bông”…

- Khi được 1 tuổi bắt đầu chuyển sang giai đoạn học chữ gắn liền với việc hiểu.

- Có những chữ chỉ cần dạy 1 lần bé sẽ nhớ, có những dạy nhiều lần không nhớ được. Vì vậy bố mẹ nên dựa vào sở thích, hứng thú của con để dạy chữ. Khi học hãy đưa nhiều chữ con lựa chọn, để con ghi nhớ một cách thoải mái. Do lúc này bé đã bắt đầu ghi nhớ có lựa chọn nên bố mẹ cần đưa nhiều thẻ chữ, cho phép bé nhớ một vài thẻ chữ, không phải mỗi lần dạy nhớ được càng nhiều càng tốt. Thông thường đối với trẻ 2 – 3 tuổi nên đưa ra ba bốn thẻ, 3 – 4 tuổi thì đưa 5 – 8 thẻ chữ, 4 – 5 tuổi có thể đưa khoảng 10 thẻ.

- Hãy dựa vào tâm trạng của bé để điều chỉnh linh hoạt, không dạy khi bé ốm, mệt mỏi hoặc khi bắt đầu không thích thì cần tạo sự tươi mới hơn.

- Không nên yêu cầu trẻ học bao nhiêu chữ là phải nhớ hết, không yêu cầu phải củng cố bao nhiêu chữ sau đó mới dạy chữ khác.

Tìm kiếm trên Google:

flash card, day tre biet doc som, day con biet doc som


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Chia sẻ của mẹ Nguyễn Tú Quỳnh về Giáo dục sớm


Mục tiêu của Giáo dục sớm là phát triển khả năng ghi nhớ, quan sát, phân biệt, so sánh chứ không phải 3 tuổi làm được phép toán 6 tuổi. Đừng có nhầm lẫn. Và trước khi đánh giá về vấn đề gì, hãy tìm hiểu cho kỹ nhé những ông bố bà mẹ lười thay đổi kia.

Dạy con thông minh chỉ là 1 mục tiêu nhỏ trong Giáo dục sớm
Dạo gần đây, khi mình hay post những học liệu cho công cuộc giáo dục sớm thì có nhiều phản ứng khác nhau, một số thì bảo sao phải cầu kỳ như thế, sớm muộn con cũng biết… đọc hay định dạy con thành thiên tài à?. Cũng định im lặng như bao lần khác. Nhưng hôm nay chợt nghĩ, biết đâu nói ra, sẽ có thêm một vài em bé có cơ hội được giáo dục sớm như con mình, nên mình sẽ chia sẻ những suy nghĩ của mình vậy

1. Giáo dục sớm là gì và tại sao lại phải dạy con từ sớm ?

Những người phản đối giáo dục sớm là những người chưa bao giờ thực hiện phương pháp dạy này. Họ chỉ nhìn cái chúng mình làm và phản đối. Cũng như người đứng ngoài sân bảo trong nhà làm gì mà sáng thế? Tắt bớt đèn đi dù chẳng biết người ta đang sử dụng vào mục đích gì. Để lao vào công cuộc Giáo dục sớm cho con, các bố, mẹ cần không chỉ tình yêu con mà còn cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị học liệu, để chơi cùng con, để mỗi ngày của con trôi qua đều không lãng phí. Tại sao phải vất vả như thế, khi mà, trong quan điểm của nhiều người, đằng nào lũ trẻ chả lớn lên?

Bởi vì khi lũ trẻ lớn lên, cơ hội kích thích não phải và trái sẽ qua đi.

Mỗi ngày qua đi, khi đồng hồ điểm tiếng chuông cuối cùng cho, một ngày mới lại bắt đầu, những tế bào não của con chúng ta nếu được kích thích sẽ mạnh thêm lên, những tế bào não không được kích thích hay sử dụng sẽ nhỏ dần lại và sẽ teo dần khi chúng qua 3 tuổi (với não phải). Đó là lý do giáo dục sớm phải bắt đầu càng sớm càng tốt. Các tế bào não cũng như cơ thể chúng ta, có tập thể dục thường xuyên mới khoẻ mạnh, có ăn uống ngủ nghỉ điều độ mới dẻo dai, bền bỉ. Và những người mẹ Giáo dục sớm cho con đều vì mục đích này, chứ không phải với mục đích dạy con thành thần đồng hay thiên tài. Nên nhớ, Giáo dục sớm tức là chúng ta trao cho con một cơ hội để làm vững chắc hơn các tế bào não của con, để con được kích thích, còn con có khả năng phát triển đến đâu, có thành thần đồng hay chỉ là em bé bình thường, điều đó là phụ thuộc ở con chứ không phải ở mẹ.

Những người làm bố, làm mẹ nếu chỉ dạy con sớm ở việc học sớm hơn vài con chữ, vài phép toán để rồi mang con ra khoe thành tích, e rằng điều này không đúng cho sự phát triển của con. Cung cấp kiến thức, cung cấp kỹ năng cho con, thì đồng thời cũng phải cung cấp cho con những phẩm chất tốt nhất, không kiêu ngạo, không ích kỷ, không chảnh choẹ, không coi thường người khác, biết nhìn đúng giá trị của mình. Nếu chỉ dạy con rồi mang con ra khoe, thì con là sản phẩm chứ không còn là tài sản của bố mẹ nữa. Chúng ta dạy con biết yêu thiên nhiên, biết yêu cái đẹp, biết yêu quý bản thân, biết tự tán dương mình khi làm đúng, làm tốt chứ không phải đợi đám đông vỗ tay mới biết rằng chúng ta phương pháp dạy con này là hiệu quả.

Và nếu con cái chúng ta trưởng thành hơn các bé khác dù chỉ 1 ngày, thì chúng ta cũng phải cố gắng để ngày đó bé sẽ được học thêm những điều mới. Nếu đã thực hiện giáo dục sớm rồi và ngừng lại vì đã hết vốn, chúng ta lại làm chậm đi sự phát triển lẽ ra đáng được hưởng của con.

2. Làm thế nào để giáo dục sớm cho con?

Có nhiều cách để thực hiện phương pháp giáo dục sớm, không cứ Glenn Doman hay Montessori hay Shichida mới là giáo dục sớm. Có 3 điều quan trọng nhất trong phương pháp này đó là:

- Bé học hỏi chủ yếu qua việc chơi đùa.

- Đồ chơi tốt nhất của bé là bạn.

- Hãy thường xuyên vui đùa cùng bé.

Chơi với con cũng là cách dạy con. Dạy con học cũng là cách giáo dục sớm. Có nhiều cách để phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tâm lý, xã hội, cảm xúc cho con. Nhưng những cách này không thể thiếu một điều: đó là sự tương tác giữa bố, mẹ (hoặc người chăm sóc) và con cái.

Nếu nói rằng tôi bận quá (đến nỗi không có thời gian chơi với con – trong khi vẫn có thời gian lướt web, chơi game, cầu lông, bóng bàn…) thì xin thưa, dù có gửi vào trường tốt nhất của giáo dục sớm, bạn cũng không thể có một em bé được phát triển “lành mạnh”.

3. Liệu dạy con sớm có đánh mất tuổi thơ của con?

Câu hỏi này được đặt ra khá nhiều lần, nhất là những thế hệ trước nhìn vào quá trình thực hiện giáo dục sớm. Sao mà bắt ép nó kinh thế hả con? Chúng mày không để con cái lớn lên bình thường được hay sao? Câu hỏi này thực ra trả lời rất dễ. Nhưng thay đổi định kiến của những người đi trước thì không dễ chút nào (đôi khi phải là cả 1 quá trình để trẻ lớn lên và người lớn cảm nhận).

Mình nghĩ, điều đầu tiên các bé được Giáo dục sớm được hưởng chính là tình yêu thương. Các bố, các mẹ Giáo dục sớm cho con hiểu rất rõ tầm quan trọng của tình yêu, của sự tương tác bố/mẹ – con cái và luôn cố gắng làm vì điều này. Dạy con thực ra là cách chơi với con. Và nếu có nhiều thời gian dạy con, tức là thời gian dành cho con sẽ nhiều hơn, để con tận hưởng được niềm vui ở bên bố mẹ. Giáo dục sớm có thành công hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng của bố mẹ, mức độ tiếp thu của con… nhưng quan trọng hơn, tình yêu dành cho con sẽ là điều theo con mãi.

4. Mình mong chờ gì ở Giáo dục sớm cho con?

Mong con thành thiên tài ư? Không, dĩ nhiên là không rồi. Mình mong con mình sẽ biết yêu quý và biết tự đánh giá bản thân, biết vững vàng, không bị xô ngã dù hoàn cảnh khắc nghiệt. Mình mong con mình ham hiểu biết và có cách nhìn đa dạng, có tư duy phản biện tốt. Mình mong con mình biết yêu thương cuộc sống tươi đẹp và biết dành tình yêu, dành sự quan tâm cho những người xung quanh.

5. Giáo dục sớm cho con, mình mất gì?

Mình chẳng mất gì đáng kể: tiền, thời gian, công sức. Nếu cho những thứ mình mất là nhiều thì nếu không dạy dỗ con cẩn thận, khi con lớn lên và hư hỏng, khéo mình sẽ mất cả phần đời còn lại để sống trong ân hận (cái nào sẽ mất nhiều hơn?).

Bù lại, mình được học hỏi rất nhiều, mỗi học liệu dành cho con là một điều thú vị. Mỗi cuốn sách về nuôi dạy con là một chân trời. Mỗi ngày bên con và nhìn con trưởng thành, lớn lên là một niềm hạnh phúc không gì đong đếm được.

Bởi vậy, mình chọn cách dạy con bằng giáo dục sớm là điều đương nhiên

Chia sẻ của mẹ Nguyễn Tú Quỳnh

Tìm kiếm trên Google:

Giao duc som, Phuong phap giao duc som, Giao duc som Glenn Doman

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Giáo dục sớm không chỉ học chữ và làm toán

Liệu Giáo Dục Sớm là bắt trẻ con học chữ sớm, gây áp lực cho con? Cùng đọc bài viết của những con người đã gắn bó với lĩnh vực này để tìm câu trả lời.

Học chữ và làm toán sớm chỉ là 1 phần của giáo dục sớm (ảnh minh họa)


Khi người ta nói đến giáo dục sớm thì người ta cứ nghĩ đến là dạy con học đọc và làm toán từ bé. Nhưng ít ai hiểu được rằng, phương pháp giáo dục sớm chú trọng phát triển con người toàn diện cả về ngôn ngữ, toán học, hội họa, âm nhạc, khoa học, xã hội,… lẫn phẩm chất đạo đức và tính cách tốt đẹp. Tất cả các bố mẹ trong câu lạc bộ giáo dục con từ sớm đều hiểu rằng không thể chăm chăm dậy cho con đọc, viết và làm toán mà bỏ qua những niềm vui, sở thích khi được đi đuổi bướm, bắt sâu, gieo hạt, trồng cây; đặt ra các câu hỏi vì sao của cuộc sống muôn màu phong phú. Các con vẫn luôn được đắm mình trong những bản nhạc, tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau, trải nghiệm với nhiều hình thức nghệ thuật và được tự do sáng tạo… Các con cũng được bố mẹ dạy cho giá trị của cuộc sống mình đang được hưởng. Nó tốt đẹp hơn rất nhiều của những bạn đồng trang lứa kém may mắn. Con học cách chia sẻ, suy nghĩ đến những người xung quanh… Tất cả những cái đó là giáo dục sớm. Chúng tôi không phải dạy con để con thành thiên tài hay để chứng tỏ với người khác con mình hơn ai. Chúng tôi dạy con từ sớm để giúp con có một tương lai tốt đẹp hơn và để xã hội càng phát triển hơn.

Tại sao lại dạy con bắt đầu từ học đọc? Như trên đã nói, nếu dạy con chữ song song với dạy con nói, con sẽ học nó dễ dàng và hứng thú hơn rất nhiều. Hơn nữa, trong thời kì bộ não phát triển nhanh nhất của cuộc đời, nếu cho trẻ càng nhiều kích thích, bộ não càng được làm việc và tạo nên các kết nối thần kinh chằng chịt. Cái này sẽ làm cho bộ não trở nên thông minh hơn. Một vùng kinh tế nếu có các tuyến giao thông nhiều và thông suốt sẽ giầu mạnh hơn những nơi giao thông kém phát triển. Bộ não cũng vậy, khi có nhiều kết nối, nó sẽ xử trí vấn đề nhanh nhậy hơn và có khả năng lưu giữ thông tin tốt hơn. Trẻ về sau học bất kỳ cái gì đều dễ dàng và bền lâu hơn những trẻ khác. Có khả năng đọc tốt còn đồng nghĩa với khả năng tự tìm tòi thông tin và nghiên cứu tài liệu dễ dàng hơn hay nói cách khác là trẻ sẽ làm chủ con đường đón nhận tri thức.

Trường hợp các bé học chữ trước rồi lên lớp ỷ lại, không chịu học theo các bạn hoặc tự tách biệt so với các bạn – Đây là điển hình của việc cha mẹ hiểu sai mục đích dạy con từ sớm; đồng thời không biết cách dạy con ở bước tiếp theo sau khi đã thành công ở bước một. Sau đó, nếu không có những bài tập đúng trình độ cho những trẻ được giáo dục sớm này thì chúng sẽ mất hết hứng thú và không thích học. Bố mẹ cháu Bi đã không làm tốt vấn đề xác định tư tưởng và tâm lý tốt cho cháu. Họ phải xác định rằng, họ đã làm rất tốt bước đầu, bước tiếp theo không được giao phó cho thầy cô. Họ phải rèn cho cháu khả năng thích ứng với những sức ép của cuộc sống và đối mặt với mọi thứ một cách hài hòa. Họ cũng nên làm việc với giáo viên để cho cháu những bài học phù hợp hoặc giao cho cháu những dự án nghiên cứu nhỏ giúp cháu thấy được hứng thú của việc học hành.

Tìm kiếm trên Google:

Giao duc som, Phuong phap giao duc som, Giao duc som Glenn Doman

  Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Những hoạt động chơi mà học giúp con phát triển

Đây là những trò chơi giúp con phát triển đồng bộ các yếu tố thể chất và tinh thần, giúp con có những cơ sở vững chắc cho đón nhận những tri thức hệ thống từ nhà trường. Tùy vào từng hoàn cảnh, bố mẹ hoàn toàn có thể sáng tạo ra những phương pháp nuôi dạy con hợp lý nhất với mình.

Phương Án 0 Tuổi Và 100 Hoạt Động Học Và Chơi Với Con


1. Rèn luyện giác quan

- Dạy con nhận biết các màu sắc cũng như sự thay đổi của màu sắc dưới những ánh sáng khác nhau.

- Dạy con phân biệt hình khối.

- Dạy con ngửi các loại hương vị, bố mẹ có thể chơi trò bịt mắt đoán mùi vị.

- Dạy con nếm các mùi vị.

- Cho con sờ vào các sự vật có trong gia đình, các vật cứng mềm nóng lạnh nhẵm mịn thô ráp và mở rộng dần phạm vi khi có điều kiện tiếp xúc bên ngoài nơi bé sinh sống.

- Dạy con phân biệt lớn – nhỏ, dài – ngắn, dày – mỏng …

- Mát xa và tập luyện 10 ngón tay, thực hiện các trò chơi xâu chuỗi đồ vật để có thể rèn khả năng điều khiển tay.




2. Giúp con phát triển kỹ năng vận động và độ dẻo dai của cơ thể

- Dạy trẻ dưới 3 tuổi những kỹ năng cơ bản: lẫy, ngồi, bò, đi, chạy, nhảy.

- Các trò chơi tăng sự khéo léo cho bàn tay như bỏ vật, chọn đồ vật, cắt giấy, nặn…

- Bò lên cầu thang hoặc bước lên các bậc thềm.

- Cho con chơi các trò chơi với bóng: đón bóng, vỗ bóng, đập bóng…

- Học leo trèo cùng các trò chơi thể thao khác.

3. Giúp con nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh

- Dạy con các loại thực phẩm từ sống đến chín.

- Hướng dẫn con nhớ các loại đồ chơi, đồ dùng gia đình, đồ dùng trong bữa ăn.

- Nhận biết quần áo.

- Nhận biết các phương tiện giao thông khác nhau.

- Nhận biết cơ quan và bộ phận trên cơ thể con người.

- Nhận biết động thực vật.

- Nhận biết các hiện tượng tự nhiên và thay đổi thời tiết.

- Phân biệt các cửa hàng.

- Phân biệt trang phục của các ngành nghề khác nhau.

- Nghe tin tức từ các phương tiện truyền thông.

- Giúp con nhận biết các nước trên bản đồ thế giới.



Phân biệt màu sắc là một trong những cách dạy con nhận biết về thế giới xung quanh (ảnh minh họa)

4. Giúp con nói tốt và tự tin
- Thường xuyên nói chuyện cùng con, khuyến khích con phát âm và nói.
- Cho bé nghe âm thanh của các loài vật, các tiếng kêu đặc trưng của các loài động vật.
- Dạy con những động tác thông thường như Chào, Tạm biệt, Gật đầu, Ôm…
- Cổ vũ con kể lại các câu chuyện một cách chậm rãi mạch lạc.
- Học các bài hát thiếu nhi, các bài thơ, câu đố hay.
- Giúp bé tiếp xúc với người lạ một cách thân thiết.
- Thường xuyên cho con chơi cùng các bạn nhỏ khác.
- Học cách đón tiếp và tiễn khách.
- Trong điều kiện đảm bảo an toàn, có thể khuyến khích con tự đi đến nhà người thân họ hàng.
- Dạy con cách xưng hô và hiểu về vai vế ở mức cơ bản.
- Dạy con cách đối xử lễ phép.

5. Cho con đời sống giải trí phong phú
- Nghe nhạc và xem các chương trình dành cho thiếu nhi.
- Học hát, học nhảy.
- Xem thư họa và tranh ảnh mỹ thuật.
- Học vẽ tranh và xếp hình từ các miếng gỗ.
- Xem phim dành cho thiếu nhi.
- Sưu tầm các loại tem và các loại tranh mỹ thuật.
- Học về nhiếp ảnh.
- Xem các tiết mục xiếc, biểu diễn văn nghệ.


6. Các trò chơi phát triển khả năng điều khiển tay
- Xếp các miếng gỗ có chủ đích.
- Nghịch cát đắp bùn, điêu khắc và tạo hình nổi.
- Cắt giấy làm các đồ chơi khác nhau.
- Nuôi dưỡng một số động vật nhỏ.
- Trồng hoa trồng cây.
- Làm cùn bé các loại đồ chơi thủ công như diều, đèn lồn.
- Chơi các đồ chơi khoa học: kính hiển vi, kính lúp, nam châm, nhiệt kế, la bàn.
- Học các sử dụng máy ghi âm, đài, tivi, dàn âm thanh.

7. Giúp con nhận biết mặt chữ sớm và phát triển khả năng đọc hiểu
- Chơi các trò chơi nhận mặt chữ, chỉ chữ để lấy.
- Đọc các cuốn truyện dành cho trẻ nhỏ.
- Bố mẹ làm một chiếc bảng , coi đó là thế giới chữ viết của con, cho con viết, xếp các chữ cont thích.
- Cùng con đến cửa hàng sách.
- Học cách xem bản đồ, quả địa cầu, nhận mặt chữ.
- Học cách đọc thư.

Dạy con cách xem quả địa cầu giúp trẻ khả năng đọc hiểu (ảnh minh họa)
8. Các trò chơi giúp con hòa mình vào thiên nhiên, nhận thức thế giới xung quanh
- Tìm hiểu rễ thân lá quả của các loài cây, hoa cỏ và tên của chúng.
- Quan sát quá trình biến đổi của ếch, đàn bướm bay lượn, đàn ong làm mật, đàn kiến chuyển nhà, tiếng hot của các loài chim.
- Sưu tập các loại đá, so sánh đá cuội với loại đá thông thường.
- Leo núi, chèo thuyền, ngắm biển, ngắm mặt trời, ngắm mặt trăng.
- Cho bé tham quan các danh lam thắng cảnh.

9. Tìm hiểu về toán học và phép tính
- Học đếm các đồ vật.
- Lý giải các vấn đề cơ bản cho con: hai số có thể tạo thành một số khác và ngược lại.
- Nhận biết con số và làm phép tính.
- Hiểu trình tự của các con số, có thể tìm được biển số nhà hoặc số ghế trong rạp chiếu phim.
- Nhận biết được tiền và biết mua đồ, tìm tiền.
- Nhận biết kích thước và có thể đo đạc.

10. Cho con tham gia vào các hoạt động tại nhà trẻ, tập thể
- Trước khi cho con đi nhà trẻ, bố mẹ hãy cho con tới trường mầm non làm quen.
- Cổ vũ con tham gia chơi cùng các bạn.
- Cổ vũ con dơ tay phát biểu ý kiến, biểu diễn các tiết mục và thể hiện mình.
- Khuyến khích con đặt các câu hỏi vì sao cho cô giáo.
- Khuyến khích con kể về các câu chuyện hôm nay trên lớp.
- Cho bé đọc sách cùng các bạn khác.
- Cho con đi thăm các bạn khác khi bạn bị ốm, hoặc cô giáo.

11. Các trò chơi giúp con học về lao động
- Tự chăm sóc bản thân các việc có thể: mặc quần áo, đi dày, ăn cơm, uống nước, đi vệ sinh, rửa tay chân.
- Cho bé làm các việc nhẹ nhàng như tắt đèn, lau bàn, chuyển bàn ghế, sắp xếp lại giá sách, rửa bát, mua đồ ăn…
- Khuyến khích con làm những công việc chăm sóc giúp đỡ người khác như rót nước, đưa thuốc, đấm lưng, đưa đồ vật…
- Làm các hoạt động cộng đồng vừa với độ tuổi: quét sân, bảo vệ cây và hoa.

Dạy con làm việc nhà để con hiểu về sức lao động (ảnh minh họa)

12. Cho con tham gia các trò chơi trí tuệ
- Thổi bong bóng xà phòng cho nó bay lên.
- Làm thí nghiệm khoa học đơn giản ở nhà: sự tồn tại của không khí, phân biệt 3 trạng thái của nước, về sự chìm nổi.
- Bồi dưỡng thói quyen thường xuyên đặt câu hỏi và thảo luận về các vấn đề con hứng thú.

Nguyên tắc 1: nếu có thể dùng đồ thật thì không nên chơi đồ giả, thay vì mua đồ chơi câu cá, hãy cho con đi câu, thay vì cưỡi ngựa gỗ, hãy cho cưỡi ngựa thật, thay vì chơi trò đồ hàng, hãy cho con vào bếp nấu ăn cùng…

Nguyên tắc 2: Nội dung các trò chơi phải mang tính điển hình và có sự xắp xếp ở mức độ cao thấp. Đã đọc các bài thơ thì chọn các bài hay, ý nghĩa, đã đọc truyện thì chọn những truyện kinh điển, nổi bật…

13. Các trò chơi khác
- Học về các vì sao.
- Các triều đại trong lịch sử.
- Học chơi một loại nhạc cụ.
- Tham gia các kỳ thi cho bé.
- Tham gia các hoạt động văn hóa thiếu nhi.

Bố mẹ cần nhớ rằng, nguyên tắc để giúp con đón nhận mọi kiến thức đó là sự hứng thú, sự đam mê. Không có nó, tất cả các quá trình dạy học trong vô thức sẽ không còn ý nghĩa.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Giúp con nói chuẩn bằng cách cho con nghe thời sự

Tôi nghe một người mẹ kể rằng khi con chị được 2 tuổi chị đều cho con nghe những chương trình thời sự phát trên tivi, đài mỗi ngày để rèn luyện nói tiếng Nhật chuẩn.


Muốn Con không nói ngọng, hãy cho con nghe tiếng chuẩn hàng ngày (ảnh minh họa)


Có lễ nhiêu bậc cha mẹ nghi ngờ rằng trẻ còn nhỏ thì làm sao lý giải được bản tin thời sự gồm toàn những từ khó. Nhưng mục đích của việc cho trẻ xem thời sự chính là để cho trẻ hình thành được cách nói tiếng Nhật chuẩn thông qua việc được nghe cách phát âm tiếng Nhật chính xác, cách lên xuống, ngắt nhịp để có giọng nói tự nhiên, chứ không phải để trẻ hiểu nội dung bản tin thời sự.

Nếu suy nghĩ rộng hơn thì chúng ta sẽ nhận ra rằng, khi chúng ta học tiếng nước ngoài thì bản thân phải bỏ ra nhiều công sức, sự chuyên tâm nỗ lực , tìm tòi những phương pháp học hiệu quả nhất, còn đối với tiếng mẹ đẻ thì hầu như chẳng ai quan tâm xem “tiếng mẹ đẻ mà không nói chuẩn thì sẽ thế nào?”. Tất cả chúng ta đều phát âm theo ngữ điệu của mình và nói theo phong cách riêng.

Việc phát âm hay nói theo ngữ điệu riêng đôi khi không đúng của chúng ta đều được hình thành từ môi trường mà ta được nuôi dưỡng. Sau đó, việc dùng ngữ điệu hay phát âm này cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày đến khi lớn lên nó đã trở thành một thói quen và rất khó sửa. Cứ như thế, những thói quen nói sai của cha mẹ ít nhiều dần dần sẽ lây nhiễm sang con, con cháu mình, dần trở nên mất đi bản sắc gốc.

Khoa học chứng minh rằng một khí ngôn ngữ chuẩn được hình thành ở đường mòn nhận thức trong trí não trẻ, thì dù trẻ có phải nghe hững ngôn ngữ không chuẩn trẻ cũng tự biết phân biệt được chính xác cách dùng những ngôn ngữ đó trong từng trường hợp một cách thích hợp.

Chính vì ý nghĩa như thế nên phương pháp hiệu quả là hãy cho trẻ nghe đi nghe lại giọng điệu chuẩn của các phát thanh viên chương trình, những người được rèn luyện nói giọng chuẩn.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)