Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

3 - 5 tuổi: Trẻ cần gì để phát triển tốt nhất?

Chủ biên: Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Chuyên khoa 1 – Nhi Khoa, Trung tâm Dinh dưỡng TP.Hồ Chí Minh.


Các chuyên gia về trẻ em đã nghiên cứu rằng: Khi bé lên 3 là thời điểm bước đệm – hay còn gọi là cuộc cách mạnh đầu tiên trong hình thành nhân cách bé. Vì thế, có những điều cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc bé.


1. Theo dõi sự tăng trưởng về thể chất của bé

Nguồn internet



2. Tại sao nói bé lên ba là “một cuộc cách mạng”?


- Trí tưởng tượng bé phong phú hơn: Bé có thể kể “nhà bé có con cá to, có xe hơi chạy nhanh…” dù thực tế không hề có. Bé không nói dối mà chỉ là sản phẩm từ trí tưởng tượng phong phú của bé.


- Bé độc lập hơn và thích tự quyết định: Bé muốn quyết định việc ăn, chơi, ngủ của mình, chống đối lại sự áp đặt của cha mẹ. Bé đang thử xem mình có thể và không thể làm gì. Bé muốn mọi người quan tâm đến mình nhiều hơn, nhất là khi mẹ có thêm một em bé nhỏ hơn và “ông vua con mất ngôi” trở nên giận hờn và “ngổ ngáo”!


- Bé thích bắt chước lời nói, điệu bộ, dáng đi và tham gia vào các hoạt động của người lớn. Vì vậy, cha mẹ, thầy cô và gia đình cần làm gương tốt cho bé.

Nguồn internet


3. Nguy cơ rối loạn dinh dưỡng ở độ tuổi 3-5


Có thống kê cho thấy bé ở độ tuổi này cứ 4 ngày khỏe là có 1 ngày bệnh. Lý do là hệ thống miễn dịch vẫn chưa phát triển tốt, tuy đã quen dần môi trường bên ngoài nhưng các bệnh lý nhiễm trùng như viêm đường miệng và hô hấp, kiết lị… vẫn có thể gây hại cho bé. Do đó, nguy cơ suy dinh dưỡng vẫn còn rình rập khi bé biếng ăn hoặc sau bệnh không thể ăn bù.


Đối những bé béo phì ở độ tuổi này có nguy cơ tăng cân nhanh khi bé đã biết tự lựa chọn món ăn khoái khẩu (đồ chiên, nước ngọt), yêu cầu món ăn cho mẹ nấu hoặc tự lấy thức ăn trong tủ lạnh. Bản thân bé thụ động, thích xem TV thay vì tham gia những hoạt động ngoài trời.

Nguồn internet


4. 3 – 5 tuổi cần gì để có sự phát triển thể chất tốt nhất?

Đặc điểm chung cần lưu ý:

- Việc ăn uống của bé đã gần giống với người lớn: Tham gia cả 3 bữa ăn chính của gia đình. Bé cần đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn chính: bột đường, đạm, béo, rau và trái cây.

- Bé vẫn cần 3-4 cử sữa mỗi ngày (200ml); các chế phẩm từ sữa để đạt được chiều cao tốt nhất và bổ sung khoáng chất, chất đạm.

- Cho phép bé lựa chọn món ăn theo hướng dẫn, làm bạn với bé, hiểu và không ép uổng bé.

VD: Hỏi bé “Con muốn ăn cái này hay cái kia?” thay vì “Con hãy ăn cái này đi!”.


- Cho bé ngủ sớm từ 21h. Giấc ngủ sâu từ 23h – 24h giúp não bộ tiết nhiều hóc-môn tăng trưởng giúp xương dài ra, tăng chiều cao.


- Phối hợp với nhà trường để chuẩn bị thực đơn cho bé, giúp bé có những hoạt động thể thao và tổ chức những buổi sinh hoạt ngoài trời vào dịp cuối tuần.


Khi bé chậm tăng cân:


- Mẹ có thể chọn các món có nhiều năng lượng (món ngọt, béo) cho dùng thường xuyên, thêm 1 – 2 muỗng dầu ăn vào chén canh của bé.

- Chọn sữa bột béo có đường để cung cấp năng lượng cho bé

- Dùng thêm sữa chua, phô mai… sau bữa chính.

Khi bé tăng cân nhanh:

- Hạn chế thức ăn dự trữ trong tủ lạnh, giảm thức ăn ngọt

- Thêm rau củ, giảm dầu mỡ trong bữa chính.

- Duy trì cử sữa để phát triển chiều cao. Nên chọn loại sữa không đường, sữa ít béo với sự tư vấn của bác sĩ.

Nguồn internet

5. Tại sao cùng 1 chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt ở nhà trẻ mà có bé tăng cân, có bé không tăng cân?

Sự khác nhau có thể đến từ lượng thực phẩm được đưa vào cơ thể bé:

- Những bé suy dinh dưỡng không ăn hết suất của mình, còn “nhường phần” cho những bé béo phì.

- Những bé “ăn giỏi” thường mang theo sữa đến trường.

- Bé được mẹ cho uống thêm sữa khi tan trường.

- Bữa tối bé có được ăn bữa chính đầy đủ chất, uống 1-2 ly sữa trước khi đi ngủ?

- Chế độ ăn ngày cuối tuần của bé có như ngày thường?

- Bé hiếu động, nghịch ngợm hay thụ động?

6. Thực đơn mẫu:

- 7g00: 1 tô phở bò với nước béo, rau giá và 1 ly sữa đậu nành.

- 9g30: 1 cục phô mai với bánh qui, chuối.

- 12g00: 1 chén cơm với cá thu sốt cà, canh rau muống nấu tôm tươi, dưa hấu.

- 15g30: 1 chén tàu hủ nước đường.

- 18g00: 1 chén cơm với thịt heo kho trứng, canh súp khoai tây, cà rốt.

- 21g00 – 21g30: sữa 200ml x 2 lần.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 mẹo giúp con tăng cường khả năng ghi nhớ

Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa tăng cường độ tập trung của trẻ, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Trí nhớ là một chức năng của não, giúp ta mã hóa, lưu trữ thông tin và tìm lại khi cần thiết. Tất cả chúng ta đều có khả năng ghi nhớ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tuy vậy, không thể chỉ để mặc cho trí nhớ tự phát triển, mà chúng ta cần có những phương pháp kích thích giúp trí nhớ phát triển được toàn diện nhất. Việc này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để não bộ trẻ được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

Là cha mẹ, chúng ta ảnh hưởng đến trẻ một cách tuyệt đối. Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa tăng cường độ tập trung của trẻ, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Sau đây là 6 mẹo cha mẹ có thể áp dụng tại nhà để tăng khả năng ghi nhớ của bé!

1. Truyện kể và bài hát

Đọc một câu truyện mỗi ngày là một cách phù hợp với khả năng ghi nhớ của bộ não trẻ nhỏ. Các nhà khoa học khuyên rằng cha mẹ nên đọc một câu truyện cho trẻ trước khi đi ngủ. Việc cha mẹ đọc truyện một cách biểu cảm nhất có thể sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ hơn là chỉ đọc bình thường.

Những bài hát cũng giúp tăng cường trí nhớ. Cùng hát với con, sau đó mẹ có thể giả vờ bỏ qua một vài chữ trong bài hát, sau đó nói cho bé nghe. Lúc đó, bé sẽ nhớ rất kĩ các chữ đã bỏ qua và sẽ trả lời cho mẹ trong những lần tiếp theo trong thích thú, không hề gượng ép.

Ảnh minh họa


2. Sắp xếp đồ đạc

Khi sắp xếp đồ đạc trong nhà chính là thời điểm lý tưởng giúp trẻ phát triển trí nhớ. Bằng cách đưa ra các mệnh lệnh đơn giản ví dụ như “con bỏ chiếc xe này lên kệ nhé” hay “đưa em búp bê vào trong giỏ”,… Bằng cách này, trẻ sẽ nhớ vị trí của đồ đạc trong nhà mà không cần phải lập lại các lần tiếp theo.

Ảnh minh họa


3. Hình ảnh

Xem hình chụp của gia đình, những kỉ niệm trong quá khứ sẽ giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ khuôn mặt, tên của mọi người cũng như những trải nghiệm mà trẻ đã trải qua khi chụp những tấm hình đó.

4. Đồ vật


Tập cho trẻ mô tả đặc điểm của những đồ vật mà trẻ nhìn thấy xung quanh. Ví dụ như: máy bay đang bay trên trời, những chiếc xe đang lăn bánh trên đường,... Cùng lúc này, bài học về màu sắc, âm thanh cũng được trẻ ghi nhớ sinh động hơn, sâu sắc hơn.

Ảnh minh họa

5. Các trò chơi trí nhớ dành cho trẻ

Mẹ có thể bày ra một số trò chơi đơn giản giúp trí nhớ cho trẻ. Ví dụ như sau: Đặt một số đồ chơi trên bàn, cho trẻ một phút để ghi nhớ chúng. Sau đó dùng một cái khăn đậy lại và cho trẻ kể tên hoặc viết tên những đồ vật bé nhớ được. Mỗi lần chơi, bé sẽ được kích thích trí não giúp nhớ được tốt hơn.

6. Những câu chuyện


Mẹ tưởng tượng ra những câu chuyện mà nhân vật chính là những người bé thường gặp hàng ngày. Trong lúc nghe kể, trẻ sẽ nhớ đến khuôn mặt, hình ảnh về người đó, giúp tăng trí nhớ về người.

Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển trí não mà còn giúp gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con trẻ. Tập thành một thói quen mỗi khi ăn tối chẳng hạn, kể lại những gì cả nhà đã trải qua trong một ngày, cảm nhận của mọi người. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ cha mẹ. Thực hiện những mẹo nhỏ giúp phát triển trí nhớ của trẻ và tận hưởng thời gian cả nhà ở bên nhau

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Bí mật của mẹ có con 24 tháng biết đọc

“Tôi đã rất băn khoăn khi quyết định chia sẻ phương pháp dạy con đọc sớm của minh.”


Con gái tôi 24 tháng đã biết đọc, 10 tháng cầm sách đã không cầm ngược bao giờ. Nhiều người khen bé thông minh, thần đồng. Cũng có nhiều báo xin phỏng vấn tôi, nhưng tôi không đồng ý. Tôi muốn con được lớn lên bình thường như bao bạn bè khác. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều chị em hỏi tôi cách dạy con thế nào, hồi mang bầu ăn uống ra sao mà con “khôn” thế.

Thú thực, con tôi không “đột biến gen”. Tôi cũng không ăn tôm hùm tổ yến gì khi mang bầu. Cún biết đọc sớm, chủ yếu là do tôi cũng biết chú ý giáo dục bé từ sớm. Nhiều người cho rằng trẻ phải đợi đến 3,4 tuổi mới bắt đầu dạy con tập đọc. Thực ra như vậy là quá muộn. Lứa tuổi 12-24 tháng là lứa tuổi thiên tài về trí nhớ. Trẻ có khả năng ghi nhớ rất tốt. Việc tiếp nhận thông tin cũng khác với khi trẻ đã lớn. Bé 12-24 tháng có thể học bằng mọi giác quan. Cách dạy Cún của tôi rất đơn giản, không gây áp lực cho con. Đơn giản chỉ là vừa chơi vừa học với bé.

Khi Cún được hơn 12 tháng tuổi, tôi đã mua về cho con một bộ chữ cái to, màu sắc rõ ràng, mỗi chữ cái được in lên một tấm bìa rất đẹp và chắc chắn. Để con dần thuộc mặt chữ, tôi thường dùng cách chơi đồ hàng với con. Mỗi tối sau khi cả nhà ăn cơm xong, tôi sẽ rủ con cùng chơi đồ hàng. Bố mẹ đóng vai khách hàng, Cún sẽ là bác chủ quán. Tôi thường giả vờ yêu cầu “Bác ơi, bán cho tôi chữ A”; “Bác ơi, tôi đói quá, bán cho tôi chữ B, B – Bánh í”…và sau đó, với sự giúp đỡ của bố, Cún sẽ bán được cho mẹ đúng món đồ “khách hàng mẹ” cần mua. Những khi Cún bán nhanh và bán đúng món hàng, tôi thường khen ngợi con và tỏ ra rất hài lòng với “chủ quán Cún” để bé có thêm động lực phấn đấu.
Mỗi tối, gia đình tôi thường dành một tiếng chơi “đồ hàng” với con (ảnh minh họa)

Dần dần khi Cún đã quen mặt chữ, tôi bắt đầu dạy con ghép chữ thành từ. Lần này, tôi không gọi món đơn giản nữa. Mà chuyển sang gọi món đúng từ. Ví dụ, tôi sẽ đặt hàng con “Hôm nay bác Cún bán cho tôi món CƠM và món GÀ nào”. Lúc này, Cún sẽ bắt đầu “chế biến” trong bếp đúng món mẹ cần, tức là tìm đúng từ và ghép đúng thứ tự. Nếu đúng thì mẹ mới mua. Lúc đầu, có thể Cún sẽ phải nhờ trợ giúp của bố. Nhưng sau đó, càng ngày con càng lanh lẹ và nhớ nhiều từ hơn.


Cách dạy con ghép chữ này cũng đồng thời khiến Cún biết đánh vần rất nhanh dù mẹ không chủ ý dạy. Thương khi “gọi món” cho con bằng các từ mới mà Cún chưa được học, tôi hay gợi ý bé “Mẹ muốn ăn món CAM, A-M am, C –AM cam.” Nghe mẹ đánh vần từng từ, Cún nhanh chóng nhặt ra được các từ đó và cũng quen dần với cách đánh vần của mẹ. Tôi còn nhớ hồi Cún 15 tháng, khi tôi đặt món “CƠM”, Cún đã nhanh nhảu “À, món Ơ – M ơm, C-ƠM cơm” rồi xếp ngay ra từ CƠM cho mẹ.

Những thẻ học như thế này cũng rất có tác dụng trong việc dạy con tập đọc (ảnh minh họa)

18 tháng biết đánh vần cả 5 dấu huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng là một bước ngoặt lớn của Cún. Tuy có những từ con không hiểu nghĩa do nhận thức chưa đủ. Nhưng vì đã thuộc mặt chữ và biết đánh vần, Cún bắt đầu háo hức tập đọc những câu từ dài. Lúc này, tôi mua sách truyện thiếu nhi về cho Cún.


Ban đầu chỉ là những quyển truyện ngắn, hình nhiều hơn chữ, mỗi trang chỉ có một câu dài. Cún ê a tập đọc rất vui. Tôi cũng không bao giờ để con đọc một mình mà luôn ngồi cạnh Cún, rủ Cún đọc cho mẹ nghe. Sau khi đọc hết câu chuyện, tôi lại giả vờ hỏi lại con mấy chi tiết trong chuyện, bàn luận với Cún về nhân vật, câu chuyện. Cứ thế, đến 24 tháng tuổi, khi kỉ niệm sinh nhật lần thứ 2 của Cún, con đã có thể tự đọc thiếp sinh nhật mọi người viết tặng con.

Quá trình dạy Cún của tôi có một điểm đặc biệt, đó là chỉ đố con bằng lời, nói chuyện với con, trao đổi với con. Tôi chưa hề bắt con cầm bút, đụng vở. Một là vì trẻ còn bé chưa nên gò ép con học theo khuôn khổ. Hai cũng là vì hệ xương của bé chứ phát triển đủ để con viết được đẹp. Bố mẹ vội vàng cho con luyện chữ giai đoạn này cũng là sai lầm, dẫn đến sau này chữ bé rất xấu.

Trẻ ở độ tuổi 12-24 tháng không học theo suy luận, logic, nguyên tắc nào cả mà đơn giản chỉ dựa vào khả năng ghi nhớ thiên tài. Mỗi một lần chơi “bán hàng” chữ viết với con, chơi ghép từng từ với bé, đọc cho bé nghe cách mẹ đánh vần…là một lần não con thêm một lần ghi lại. Biết tận dụng và khai thác điểm này, mẹ sẽ thành công trong việc dạy con sớm biết đọc.

Tôi muốn nói thêm rằng, những bé biết đọc sớm như Cún nhà tôi cũng không hiếm. Cách dạy của tôi cũng không có gì quá cao siêu. Cũng có nhiều người cho rằng cứ để trẻ vào lớp 1 rồi sẽ học đọc. Bây giờ phải để con chơi. Tôi không có ý kiến gì về quan điểm của từng người. Tôi cũng đã đã rất băn khoăn trước khi quyết định chia sẻ với chị em phương pháp dạy con biết đọc sớm của bản thân. Tôi viết bài viết này, chỉ mong nó có ích với những chị em yêu phương pháp giáo dục sớm và quan tâm đến việc phát huy tiềm năng của trẻ.


Chia sẻ của độc giả Nguyễn Khánh Hằng (Hà Đông, Hà Nội)

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Gặp bà mẹ Việt cho con học bơi từ 16 tháng tuổi

Mẹ: Nguyễn Hải Yến, 26 tuổi

Con: Nguyễn An Thi, 18 tháng tuổi


Lần đầu làm mẹ nhưng Hải Yến đã tỏ ra rất lý trí trong việc nuôi dạy con, khi không ngại tìm tòi những phương pháp chăm con hiện đại.

Mặc dù hiện nay bé đầu lòng mới 18 tháng tuổi nhưng Hải Yến đã đăng ký cho con tham gia khóa học bơi dành cho trẻ từ 6 tháng – 4 tuổi của một trường mầm non song ngữ tại Hà Nội. Khi trò chuyện với bà mẹ trẻ này, được biết đây không phải lần đầu tiên Hải Yến cho con học bơi. Chính vì được mẹ rèn thói quen từ nhỏ nên dù bé mới hơn 1 tuổi nhưng đã rất dạn dĩ khi xuống nước.

Mẹ Hải Yến bên cô con gái An Thi 18 tháng tuổi.


Chào Hải Yến, lần đầu làm mẹ bạn có gặp điều gì lúng túng trong cách chăm con không?

- Mình may mắn là được tiếp cận thông tin đúng từ khá sớm, đầu tiên là về sữa mẹ, sau là ăn dặm rồi đến luyện ăn luyện ngủ cho con. Khó khăn của mình nhiều nhất là từ phía gia đình vì ông bà và bố bé đều ko đồng quan điểm. Để giải thích và vận động mọi người trong nhà thì mất nhiều thời gian và công sức lắm đấy! Quan điểm của mình, vận động là nền tảng của sự sống nên mình chú trọng phần này hơn các vấn đề khác khi dạy con. Bé nhà mình 3 tháng 19 ngày biết lẫy, tầm 4 tháng là trườn, 6 tháng biết ngồi thì mẹ cho đi tập Gym, 8 tháng bé có thể đứng vịn và dựa tường, 9 tháng bé biết bò chống tay, đến 14 tháng là có thể chạy ầm ầm rồi.

Có vẻ như bạn rất chịu khó tìm tòi các phương pháp chăm con mới, đó có phải lý do khiến bạn quyết định cho bé đi học bơi từ khi mới 18 tháng tuổi không?

- Thực ra đây là lần thứ hai bé nhà mình học bơi, lần đầu tiên là từ khi bé mới có 16 tháng tuổi thôi. Lúc đó, mình có tham gia 1 khóa học Glenn Doman (phương pháp giáo dục sớm cho trẻ), trong đó có 3 buổi học bơi cho con. Chị giảng viên hướng dẫn mẹ các bước tập cho con, tạo môi trường tập ở nhà và cách động viên, tương tác với bé khi ở dưới nước. Trước khi cho con học, mình cũng đã trao đổi trước với cô giáo nên khá yên tâm. Sau khi học, mình ngộ ra thêm được nhiều điều và biết thêm nhiều cái mới.

Vì sao bạn lại quyết định cho bé tập bơi sớm như vậy, trong khi hiện nay có nhiều bà mẹ phải chờ khi con 5, 6 tuổi mới bắt đầu cho con học bơi để đảm bảo an toàn?

- Giải thích điều này thì mình có 3 lý do chính. Thứ nhất, trẻ con được sinh ra từ môi trường nước nên bơi lội đã là bản năng rồi. Theo quan điểm của mình, trẻ học bơi càng sớm thì càng kích thích để bé phát huy vốn sẵn có đó. Quan trọng nhất của lý do này là khi cho bé tiếp xúc với nước thì bé rất hứng thú, làm mẹ thì chẳng có lý do gì để ngăn cản niềm vui và nụ cười của con cả!

Thứ hai, qua tìm hiểu, mình cũng được biết là giai đoạn vàng phát triển não bộ của bé là từ 0-6 tuổi. Cùng với việc ăn dặm tự chủ hay chơi độc lập thì đi bơi cũng là cách bé được tiếp cận thêm thông tin từ thế giới xung quanh, được học cách kết hợp sự vận động của tay chân, nhịp thở... Vừa sung sướng khi đi chơi lại vừa thu nạp được nhiều thông tin thì tại sao lại không nhỉ?




Thứ ba, khi đi bơi, bé sẽ đối mặt với vấn đề lớn nhất là: môi trường nước lạnh, không đủ ấm, nhiều vi khuẩn và dễ lây lan bệnh giữa các bé với nhau. Về điều này thì mẹ đã cân nhắc kỹ, đầu tiên là chọn bể bơi có quy mô gia đình, ít bé tham gia và đáp ứng đủ các yếu tố như chất lượng nước, nhiệt độ nước... Sau đó là để bé xuống bể cùng mẹ. Bé nhà mình bú sữa mẹ hoàn toàn nên khi mẹ và bé tiếp xúc trong cùng một môi trường nếu như môi trường có tác động đến sức khoẻ của bé thì sẽ đồng thời tác động lên mẹ, sữa mẹ sẽ theo đó mà sản sinh kháng thể và truyền cho con. Điều này cũng giải thích việc có những bé đang ở nhà không sao, đến khi đi lớp thì hay ốm, bởi vì mẹ không tiếp xúc với môi trường đó nên bé không có kháng thể chống lại. Bé nhà mình mỗi khi hết giờ bơi là được tắm nước ấm trong phòng tắm của trường, xong xuôi thì được ti mẹ ngay. Điều đó vừa làm ấm người, vừa nhận kháng thể. Vì vậy nên khi biết có bạn bè nào tham gia lớp bơi là mình khuyên mẹ xuống bể cùng bé chứ không phải bố.

Trong khi ở lớp tập bơi, nhiều bé 2, 3 tuổi nhưng vẫn khóc thét lên mỗi khi xuống nước thì bé nhà bạn lại rất bạo dạn, theo bạn thì vì sao lại có sự khác biệt ấy?

- Theo mình biết thì điều đó có lý do cả đấy, không phải do tuổi tác đâu. Trẻ con được sinh ra từ môi trường nước nên bản năng đã thích nước rồi. Vấn đề ở chỗ, trong quá trình tiếp xúc với nước ở nhà đến 2 tuổi người lớn không tạo được môi trường khiến các con cảm thấy thích thú thôi.

Phản ứng của bé khi lần đầu tiên xuống nước là thế nào, bạn có nhớ không?

- Lần đầu xuống nước, mình thấy con rất khoái chí. Không biết với các bé nhà khác thế nào, nhưng bé nhà mình thì mỗi lần tắm là mỗi lần vui, ngay cả việc rửa tay cũng vậy, không sợ lạnh, không sợ bẩn.

Hay quá, bạn có bí quyết nào mà bé lại dạn nước ngay từ nhỏ như vậy?

- Mình hay có cách nói trước với “bạn ấy” mỗi lần tiếp xúc, như là: Nào mình cùng đi tắm nhé, rửa tay nhé. Xuống bể bơi thì hay đếm 1 2 3 xuống hồ. Nói chung là mình hay nói trước với con để con chuẩn bị tinh thần. “Bạn ấy” cũng hiểu hết đấy. Mình rất tôn trọng con vì mình luôn nghĩ rằng trẻ em là người lớn thu nhỏ lại thôi mà.

Lần đầu tiên học bơi, hai mẹ con đã được tập những động tác gì?

- Lần đầu, hai mẹ con tập trong 3 buổi, mỗi buổi 45 phút. Thời gian tập không nhiều thành ra chỉ tập những động tác cơ bản, ví dụ như: làm thế nào để xuống hồ lên bờ không bị khó chịu, các động tác tập thăng bằng, tập vuốt mặt khi nước bắn lên, động tác thổi bóng, nhả nước, nín thở để tránh sặc khi dưới nước. Vì thời gian không nhiều nên các động tác này sẽ được tập nhắc lại, buổi nào cũng tập như vậy. Mỗi buổi như vậy, cô giáo sẽ sửa và góp ý với phụ huynh. Thời gian tập thường chỉ kéo dài khoảng 45 phút, vì nếu tập lâu quá con sẽ chán và không hứng thú nữa. Nguyên tắc là dừng trước khi trẻ muốn dừng mà. Lần học bơi thứ hai này, bên trường mầm non cũng có giáo trình bài bản và hấp dẫn hơn.



Đến nay thì việc tập bơi của bé đã có hiệu quả gì chưa bạn?

- Tất nhiên là có hiệu quả chứ. Đến giờ thì con mình đã biết vuốt mặt khi bị nước xối vào. Bé đã biết nhả nước nếu nước vào miệng, cái này chuẩn bị tiền đề rất tốt cho vụ tập đánh răng sau này. Bé cũng biết nín hơi khi chìm xuống nước và lặn được tầm 2-3 nhịp rồi.

Nhiều mẹ vẫn cứ nghĩ rằng chỉ sau 1 khóa học bơi như thế này là con đã có thể biết bơi được rồi. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Theo mình biết thì các bạn bé lặn giỏi hơn bơi. Khi biết lặn rồi thì các bé mới tập đến tự nổi rồi mới bơi chứ. Chỉ sau 1 khóa học 8 buổi thì các bé làm sao có thể bơi ngay được. Cái gì cũng cần một quá trình mà. Với mình quan trọng là bé vui, các kỹ năng có thể học dần dần và mẹ tập thêm cho con ở nhà.

Bố mẹ sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc giúp con tập bơi?

- Khi xuống bể, bố mẹ sẽ giúp con từ đầu đến cuối như nói trước với con việc xuống nước, tạo môi trường tin tưởng, vui vẻ cho con học kỹ năng mới và cùng con tập luyện, luôn khen ngợi con. Khi xuống bể, mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý vì nếu mẹ căng thẳng thì sẽ truyền sang cho con khiến con cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi xuống nước.

Bạn có bí quyết gì để giúp con có thể tiếp thu nhanh và hiệu quả các kiến thức mà cô giáo truyền đạt?

- Khi xuống nước, mình luôn nói trước với con, cùng làm với con, động viên khen ngợi con thật nhiều và không "bệnh thành tích". Không bao giờ lặp lại 1 động tác quá 5 lần. Có thể khi ấy con làm chưa tốt, chưa thổi được bong bóng, còn sặc nước thì lần sau mình và con cùng tập lại chứ không bắt con làm bằng được.

Xin cảm ơn Hải Yến về cuộc trò chuyện. Chúc bé hay ăn chóng lớn!


Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Để bé tự giác làm việc nhà giúp mẹ

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

Cô bạn cùng phòng báo nghỉ ốm mấy hôm, nghĩ thương hoàn cảnh cô chồng công tác xa nhà, một nách hai con nhỏ nên tôi tranh thủ đến thăm và xem có giúp đỡ được gì không...

Đến nơi, tôi thầm khâm phục bạn mình bởi ốm đau như thế mà nhà cửa vẫn sạch sẽ, cơm cháo đầy đủ chứ không như những nhà khác.

- Cậu thuê giúp việc theo giờ à?

- Mình có hai "giúp việc nhí" ok lắm, mà chúng về rồi đấy.

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

- Mẹ đỡ chưa ạ, mẹ còn đau đầu nữa không?

Hỏi han mẹ một lúc, cô chị chạy xuống bếp nấu cơm, còn cậu em cũng lon ton theo sau.

- Bin nhặt rau với chị nhé!

Nói rồi cô chị mở tủ lạnh lôi túi rau ra, hai chị em lúi húi làm. Xong việc, cậu em chạy lên nhà. "Em lên sân thượng lấy quần áo rồi tắm luôn đây chị ạ!". Tôi trố mắt nhìn cô chị luộc rau, tráng trứng rất thành thạo. Nó còn cẩn thận hâm lại nồi cháo của mẹ.

- Cậu thấy "giúp việc nhí" của mình thế nào?

- Quá tuyệt, nhưng cậu làm cách nào mà dạy con giỏi thế?

- Có gì đâu, hàng ngày mình đều kéo chúng vào bếp. Ban đầu chỉ là để tách chúng khỏi máy tính, Ipad nhưng sau đó mình phát hiện đó cũng là một cách dạy con cái rất hay. Mình luôn tạo ra không khí thi đua giữa hai đứa, ai làm tốt hơn có thưởng. Dần dần những việc nhỏ trong nhà như phơi quần áo, tưới cây, quét nhà... mình đều cho vào thời gian biểu của hai chị em. Lâu dần thành nếp, giờ chúng xem đó là việc phải làm hàng ngày. Cô chị lớn hơn mình dạy cho nấu mấy món ăn đơn giản như luộc rau, luộc thịt, tráng trứng để khi mẹ bận vẫn có thể tự vào bếp. Mỗi lần đi chợ gần nhà mình đều dẫn hai đứa theo, chỉ cho cách mua bán ở những hàng quen. Vậy nên, mấy hôm mẹ ốm, bố bận đi công tác, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường.

Bố mẹ nên giao việc nhà cho trẻ làm hàng ngày (ảnh minh họa).
Hoá ra đây là nguyên nhân khiến cô bạn lúc nào trông cũng thư thái mỗi lần tan sở thay vì tất bật, vội vàng như chúng tôi. Từ nhà cô bạn trở về, nghĩ đến hai con mình, đứa 10, đứa 12 tuổi vẫn còn chờ mẹ "cơm bưng nước rót", tôi tự nhủ phải về áp dụng thật tốt ở nhà mình mới được!

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 thói quen xấu cha mẹ nên giúp con xóa bỏ

Lũ trẻ thường có một vài thói quen làm bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu cho dù có phù hợp hay không. Dưới đây là 7 cách hiệu quả giúp bé của bạn phá vỡ thói quen xấu của mình.


Tưởng chừng những thói quen ấy vô hại, nhưng nếu chúng ta bỏ qua quá lâu, điều đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng, bệnh tật, thậm chí trầm cảm.


1. Mút ngón tay cái


Tại sao xấu: Ngoài những cục chai, mụn nước và nhiễm trùng, việc mút ngón tay cái sẽ gây nguy cơ làm lệch răng. Vì vậy, trừ khi bạn muốn chi một đống tiền để niềng răng cho con, còn không bạn nên bảo con từ bỏ ngay thói quen đút ngón tay cái vào miệng nhé.


Cách ngăn chặn: Nếu mỗi lần con chán, không biết làm gì lại mút tay theo thói quen, hãy áp dụng những cách sáng tạo để đánh lạc hướng, ví dụ gợi ý cho con các trò chơi nghệ thuật hoặc các trò chơi liên quan đến tay để con quên đi việc mút tay.

Ảnh minh họa


2. Kéo tóc


Tại sao xấu: Việc kéo hoặc giật tóc liên tục có thể gây ra chứng hói đầu – dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh và người già.


Cách ngăn chặn: Thói quen nhỏ này thường là gốc rễ của một vấn đề lớn hơn nhiều, như bị lo âu, trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Nếu thực sự con gặp những vấn đề như vậy, bạn nên đưa con đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Ảnh minh họa



3. Nhịn thở


Tại sao xấu: Trẻ em thường dùng cách này để dọa cha mẹ, và đôi khi nó lại hiệu quả. Một đứa trẻ có thể bất tỉnh khi nhịn thở quá lâu.


Cách ngăn chặn: Nếu con sử dụng chiến thuật này để đạt được mục đích, hãy thử thay đổi cách bạn tiếp cận tình hình xem sao. Thay vì nói không, bạn nên giải thích cho con hiểu quyết định của mình. Có thể bé không hài lòng nhưng việc thông suốt sẽ ngăn chặn một cơn giận có thể bùng phát.


4. Ngoáy mũi


Tại sao xấu: Chọc ngoáy mũi sẽ dẫn đến một vài vấn đề sức khỏe như chảy máu mũi, cảm lạnh và nhiễm trùng.


Cách ngăn chặn: Thường xuyên nhắc nhở con là cách ngăn chặn tốt nhất, nhưng nếu con không nghe lời, hãy thử một số biện pháp khuyến khích tích cực. Ví dụ, tặng con một “ngôi sao” cho ngày nào con không chọc ngoáy mũi, và cho phép con đổi ngôi sao của mình để lấy một món quà đặc biệt con thích.

Ảnh minh họa


5. Cắn móng tay

Tại sao xấu: Việc cắn móng tay sẽ khiến ngón tay của bé bị tổn thương, thậm chí thói quen xấu này còn có thể làm nứt phần khía nhỏ ở cạnh răng.

Cách ngăn chặn: Loại bỏ tật xấu này đòi hỏi bạn phải kiên trì cùng con. Đừng để móng tay con bị gẫy và mấp mô để con không có cơ hội cắn chúng. Nếu vấn đề nghiêm trọng, hãy đầu tư một lọ bôi thuốc đắng vào móng tay con. Bé nhà bạn sẽ chán ghét, thậm chí khó chịu với hương vị của thuốc bôi, từ đó sẽ không đưa ngón tay vào miệng nữa.

Ảnh minh họa
6. Nghiến răng


Tại sao xấu: Ngoài việc răng bị mòn theo thời gian, một vài tác dụng phụ của thói quen này như đau hàm hay nhức đầu sẽ xuất hiện ngay lập tức.


Cách ngăn chặn: Nghiến răng thường do căng thẳng gây ra, vì thế bạn hãy dạy con một vài phương pháp thư giãn. Dù là yoga dành cho trẻ vào hay việc mát-xa trước khi đi ngủ, thì những hoạt động đó đều giúp giảm thói quen nghiến răng cho con. Nếu tật xấu của con vẫn còn, hãy nhờ bác sĩ nha khoa tạo một niềng răng bảo vệ, có thể không ngăn hẳn việc nghiến răng, nhưng sẽ giúp răng con được bảo vệ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dạy con

Không có một giáo án duy nhất và hoàn hảo để dạy con. Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ là mỗi đứa trẻ cần một cách dạy riêng biệt.



Đôi khi chúng ta cùng áp dụng một cách dạy như nhau với những đứa con của mình và thấy kết quả hoàn toàn khác biệt. Phương pháp hiệu quả với đứa này lại thất bại với đứa kia, có bé thích được quan tâm từng li từng tí, có bé lại thích chủ động hoàn thành mọi việc.

Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ khi dạy con là sự cá biệt của mỗi đứa trẻ: mỗi đứa con có những tính cách, nhu cầu, sở thích, khác nhau, do đó cần cách dạy khác nhau.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Trẻ em Việt Nam chịu quá nhiều áp lực!

Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Gia đình tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ khi con trai lớn tôi đã được 9 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi. Trải nghiệm thực tế của một phụ huynh đã từng sống ở Việt Nam, đem lại cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề giáo dục đa chiều hơn.


Việc có một xuất học cho con tại ngôi trường mơ ước đã trở thành một gánh nặng cho rất nhiều các bậc cha mẹ tại Việt Nam. Những người khá giả thường kỳ vọng “chạy” được cho con vào trường điểm.


Những người lao động nghèo không đủ điều kiện cư trú lại mơ ước con vào được “trường công” để mức đóng góp nhẹ hơn. Và hầu như khi năm học cũ vừa kết thúc, các bậc phụ huynh đã hối hả lao vào các cuộc đua ngầm để chắc một xuất học cho con em mình.


Và nạn nhân cuối cùng lại là chính những đứa trẻ, chúng phải gánh chịu những áp lực học hành để “xứng đáng” với công sức, đồng tiền và kỳ vọng của cha mẹ.


Khi chúng tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ, món giấy tờ duy nhất nhà trường yêu cầu là một bản photo giấy khai sinh của các con tôi để nhà trường căn cứ vào đó xếp các cháu vào những lớp theo độ tuổi.


Luật pháp Thụy Sỹ quy định tất cả trẻ em đang cư trú trên đất Thụy Sĩ đều buộc phải tới trường khi đủ tuổi, không phân biệt quốc tịch hoặc thậm chí cả trường hợp trẻ cư trú bất hợp pháp theo cha mẹ.


"Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách".

Hệ thống giáo dục tại Thụy Sỹ miễn phí cho tất cả trẻ em cho tới khi chúng được 16 tuổi, cũng không có chuyện phân biệt trường điểm hay trường chuyên. Do đó trường lớp chưa bao giờ là một gánh nặng đối với các bậc phụ huynh tại Thụy Sỹ.

Bệnh thành tích


Do truyền thống văn hóa, đa số người Việt thường đặt kỳ vọng quá nhiều vào những đứa trẻ. Những hãng sữa dành cho trẻ em cũng nắm bắt được “yếu điểm” tâm lý này của người Việt để đưa ra những slogan quảng cáo rất kêu: Cao lớn hơn, thông minh hơn, vượt trội hơn.


Trong những câu chuyện trao đổi với nhau, các ông bố bà mẹ Việt Nam luôn hãnh diện khoe chuyện con em mình đạt thứ hạng học tập cao, có bao nhiêu điểm 10, bao nhiêu danh hiệu. Những đứa trẻ không có thành tích như kỳ vọng thường phải chịu nhiều sự quở phạt của gia đình, thậm chí bị chính cha mẹ bạo hành hay nhục mạ vì đã không làm cha mẹ tự hào như những trẻ giỏi giang khác.

Vì bệnh thành tích, nhiều bố mẹ biến con thành nạn nhân.
Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Người Việt đặt quá nhiều kỳ vọng vào những đứa trẻ, vô hình chung trẻ em trở thành nạn nhân cho áp lực thành tích của bố mẹ, học hành đêm ngay, mất tuổi thơ và bị stress nặng nề.

Trong giáo dục phương Tây, đứa trẻ có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, kỳ vọng lớn nhất của cha mẹ và xã hội chỉ đơn giản rằng khi lớn lên, chúng sẽ trở thành những công dân hữu ích là đủ.

Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách. Đây cũng là điều rất quan trọng liên quan tới sự thăng tiến hoặc lương, thưởng của người giáo viên. Ngay cả báo chí cũng không ngoại lệ khi luôn hết lời ca ngợi những tấm gương thành tích trong học tập.


Và vô hình chung, trẻ em lại vô tình trở thành nạn nhân cho những áp lực thành tích của người lớn, khi chúng phải miệt mài học đêm học ngày, hết học chính khóa tới phụ đạo, học thêm để đáp ứng những kỳ vọng đó… Không khó khăn gì khi nghe nhiều bậc phụ huynh than thở con em mình bận học tới nỗi mất cả tuổi thơ, thậm chí nhiều cháu còn bị stress nặng cũng bởi lý do học quá nhiều!


Quan niệm giáo dục của phương Tây lại hết sức khác biệt. Trẻ nhỏ không bị mang cái ách kỳ vọng quá nặng phải sống cho phần của người khác. Kỳ vọng lớn nhất cả gia đình và xã hội đặt vào mỗi đứa trẻ, chỉ đơn giản rằng khi chúng lớn lên sẽ trở thành một công dân hữu ích là đủ. Chúng có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, người lớn chỉ ở bên khi chúng cần sự giúp đỡ hoặc lời khuyên bảo.


Thế nhưng, nghịch lý lại nằm ở rất nhiều những kiến thức tinh hoa nhân loại đều được truyền đạt cho học sinh từ khi chúng còn rất nhỏ. Nhưng tới tuổi trưởng thành thì ai cũng thừa nhận mình học được ở trường lớp chẳng được bao nhiêu, đặc biệt là các kỹ năng sống… Vậy thì nguyên do vì đâu?


Mục tiêu lớn nhất của nhà trường Thụy Sĩ cho trẻ dưới 13 tuổi là hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập.

Theo ý kiến cá nhân tôi, do giáo trình rườm rà nhưng không thiết thực và các phương pháp truyền đạt kiến thức của các thầy cô tại Việt Nam đa số đều rất máy móc, nhàm chán. Học sinh được học theo phương pháp đọc- chép, học thuộc lòng theo lý thuyết xuông… mà không kích thích được khả năng tư duy, sáng tạo. Cho nên, những kiến thức nhà trường mất rất nhiều thời gian truyền tải đã trở thành những kiến thức “chết”, không thực sự hữu dụng cho các em.


Tại Thụy Sỹ, cho tới khi trẻ được 13 tuổi, mục tiêu lớn nhất nhà trường đặt ra đơn giản chỉ là trẻ sẽ hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập. Giáo trình cho trẻ ở độ tuổi này rất nhẹ so với trẻ cùng độ tuổi tại Việt Nam, và những bài học luôn được giáo viên hướng dẫn bằng cách bày thành những trò chơi, rồi đặt ra rất nhiều câu hỏi tại sao, thế nào…buộc trẻ phải tư duy để tìm lời giải. Trẻ học rất hứng thú, mà kiến thức cũng tự động “sống” trong đầu.

Thiếu những sân chơi…


Một thực tế nữa phải nhìn nhận, rằng trẻ em ở Việt Nam rất thiếu không gian vui chơi, đặc biệt là trẻ em tại các thành phố.


Nhiều cha mẹ chia sẻ với tôi rằng đôi lúc thương con bận học tối ngày, bố mẹ dù muốn đưa con đi chơi thư giãn và giải tỏa bớt năng lượng thừa nhưng chẳng biết đi đâu.

Trẻ em Việt Nam không có nhiều không gian và cơ hội để chơi đùa như ở phương Tây. Ảnh: Internet


Những khu vui chơi lúc nào cũng chen lấn chật chội, công viên cũng chẳng khá khẩm gì hơn, đường xá thì nguy hiểm, trong khi không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thường xuyên đưa con em mình đi du lịch.

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Vậy là cách an toàn nhất để giữ chân trẻ nhỏ ở nhà chỉ có ti-vi, hoặc chơi game giết thời gian rảnh rỗi. Môi trường sống của trẻ chỉ quanh quẩn từ nhà tới trường và từ trường về nhà, như cách người ta nuôi nhốt những chú gà công nghiệp. Trong môi trường như thế, thực khó để trẻ có thể sáng tạo hoặc có điều kiện rèn luyện các kỹ năng sống.

Tại Thụy Sỹ, từ hàng trăm năm nay đã có rất nhiều gia đình lựa chọn cho con em gia nhập các hội đoàn Hướng đạo để được sinh hoạt gần gũi thiên nhiên, rèn luyện tinh thần yêu thương, tương trợ cộng đồng. Những em nhỏ hướng đạo sinh hàng tuần sẽ được đưa vào rừng, học cách chặt cây, bẻ cành, gây dựng những hang hốc cho thú nhỏ lẩn trốn hoặc phân biệt các loại nấm độc…

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 lỗi nuôi dạy có thể làm hỏng tương lai của trẻ

Mỗi gia đình có cách nuôi dạy con khác nhau, tuy nhiên nếu không thận trọng có thể bạn sẽ mắc những lỗi không ngờ làm ảnh hưởng tới tương lai của con.


1. Quá bao bọc


Trong một thế giới có quá nhều tin tức kiểu như giết người, bắt cóc trẻ em, lạm dụng ma túy, Internet, an toàn thực phẩm …cha mẹ nào cũng lo lắng bảo vệ con mình hơn bao giờ hết. Nhưng thực tế những trẻ vị thành niên có bố mẹ quá kiểm soát và bao bọc dường lại tồi tệ hơn và gặp nhiều vấn đề rắc rối hơn những trẻ được bố mẹ đối xử đúng cách.


Đối với những trẻ vị thành niên khi biết bố mẹ quá bao bọc, không muốn cho trẻ làm những gì mà bạn bè chúng có thể làm như đi chơi, đến dự các buổi tiệc, hay đi trung tâm mua sắm… chúng sẽ bắt đầu bí mật và nói dối để đạt được nguyện vọng của mình. Với những đứa trẻ có bố mẹ cấm làm những điều đơn giản như nói chuyện điện thoại, hoặc ngồi máy tính khi không có sự theo dõi của bố mẹ… chúng sẽ tự đặt câu hỏi về quyền lực của bố mẹ mình bởi vì những bố mẹ khác không đối xử với các bạn của chúng như thế.

Ảnh minh họa
Một phụ huynh quá lạm dụng quyền lực làm cha mẹ của mình đối với con cái sẽ làm mất đi sự tôn trọng của chúng đối với họ. Đừng tự biến mình là nguyên nhân gây nổi loạn của những đứa trẻ.

2. Thiếu trách nhiệm

Không để cho trẻ phải chịu trách nhiệm về những điều như nói dối, lừa dối, ăn cắp và những hành vi không phù hợp khác có thể tiêm nhiễm vào đầu trẻ rằng “những quy tắc đó có thể không phải áp dụng với mình”. Khi trẻ luôn phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình từ khi còn rất nhỏ, chúng sẽ nhanh chóng tìm hiểu về hậu quả của hành vi không phù hợp. Theo đó, trẻ cũng sẽ tìm hiểu về kết quả nếu làm những hành vi tích cực.

Cần dạy cho trẻ hiểu trẻ sẽ đánh mất sự tự do và các đặc quyền nếu vi phạm những điều như ăn cắp hoặc nói dối. Việc làm này giúp trẻ thấm nhuần những nguyên nhân và hệ quả cho các hành vi sau này trong cuộc đời của mình. Bố mẹ cần tránh việc ngay lập tức đến “cứu hộ” khi trẻ có những hành vi tiêu cực. Vì nếu được bố mẹ “cứu hộ” trẻ thành con người thiếu tính chịu trách nhiệm. Trong những trường hợp như thế trẻ sẽ hiểu chúng đang ở trong những tình thế không mong muốn vì đã hành động tiêu cực và chỉ có tự bản thân trẻ mới giúp thoát khỏi tình trạng đó. Khi trẻ đã học được những điều này, trẻ sẽ tự quyết định và rèn luyện để ít đưa ra những quyết định kém thông minh trong cuộc sống sau này.

3. Ít giao tiếp với con

Hãy để cho trẻ hiểu rằng chúng có thể đến bên cha mẹ và nói về bất cứ điều gì – đây là bước đi đầu tiên để tạo ra những cuộc giao tiếp cởi mở với con. Nếu bạn muốn trẻ mở lòng với mình, bạn cần mở lòng với trẻ trước và làm cho chúng hiểu rằng chúng sẽ không bị chê trách nếu nói ra các vấn đề của mình cho bố mẹ biết. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện theo cách bạn đã đặt mình vào vị thế của trẻ và bạn có thể thảo luận cùng con thay vì đưa ra những lời giáo huấn, giảng giải.

Ảnh minh họa
Thiếu giao tiếp trong gia đình có thể khiến trẻ tìm đến bạn bè – những người cũng có khó khăn như trẻ và không thể đưa ra những quyết định phù hợp bởi chúng chư đủ trưởng thành để có thể hiểu được những quyết định đó tác động đến tương lai như thế nào.

4. Cấm trẻ làm những điều bố mẹ nghĩ là bạo lực

Trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, việc cấm đoán trẻ làm những điều họ nghĩ là bạo lực là cách tốt nhất để ngăn chặn trẻ nhưng thực tế không phải như vậy. Trẻ lớn lên trong những gia đình có bố mẹ không cho phép chơi với những món đồ chơi mô phỏng vũ khí như súng, gươm hoặc chơi trò chơi video bạo lực, hoặc xem phim bạo lực cũng sẽ vẫn tham gia vào các hành vi bạo lực vì trẻ chỉ chờ đợi để làm như vậy khi không có bố mẹ kiểm soát ở bên.

Thậm chí những trẻ quá được bảo vệ trước những thông tin về bạo lực vẫn sẽ tham gia vào các hành vi này và nhiều khả năng sẽ có thái độ ám ảnh về những điều đã bị cấm. Trẻ sẽ có xu hướng tiếp xúc với phim bạo lực và trò chơi video tại nhà bạn bè thậm chí tại các trung tâm mua sắm. Việc cấm đoán sẽ chỉ làm tăng ham muốn, và việc cố gắng tìm hiểu chúng có được chúng ở mức độ không bình thường.

Hầu hết trên ti vi ngày này là các tin tức về bạo lực, vì vậy việc ngăn ngừa bạo lực dường như là không thể. Thay vì cố gắng kiểm soát mọi thứ, bạn cần giảng giải cho trẻ sự khác biệt giữa đúng và sai trong cuộc sống thực sự. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian dài.

5. Không gương mẫu

Việc bạn dạy con một số hành vi là không thể chấp nhận được và cấm đoán con không được làm nhưng sau đó lại làm đúng những hành vi đó trước mặt chúng thực sự là một thảm họa. Ví dụ, bạn dạy con rượu không tốt cho sức khỏe nhưng lại không kiểm soát được lượng rượu mình uống trong bữa ăn. Hay bạn đã dạy con nói dối và ăn cắp là những hành vi xấu nhưng lại không trung thực, không trả lại tiền thừa khi người bán hàng thối lại nhầm, hay không trả tiền cho một món hàng mua tại quầy tạp hóa là những hành vi mâu thuẫn nhau. Bạn đang thể hiện những hành vi mà chính bạn đã cấm đoán trẻ. Trẻ sẽ không hiểu được những mâu thuẫn đó, chúng không nhận ra sự khác biệt. Và có thể sẽ phá vỡ các quy tắc bạn đã dạy từ đầu.

Vì vậy, hãy trung thực và để cho trẻ thấy rằng bạn cũng sống và tuân thủ theo những nguyên tắc mà bạn mong muốn trẻ làm. Trẻ sẽ tôn trọng bạn hơn khi bạn làm gương và sẽ làm theo những hành vi tốt của bạn.

6. Không bao giờ để cho trẻ lớn lên

Luôn luôn muốn kiểm soát trẻ ở tuổi vị thành niên sẽ khiến trẻ muốn lớn lên thật nhanh, kết quả là chúng sẽ không có sự chuẩn bị đầy đủ để bước vào tuổi trưởng thành. Thanh thiếu niên được bố mẹ đối xử chăm sóc, bao bọc như những đứa trẻ có thể có nhiều hành vi xấu. Thay vào đó chào đón giai đoạn trưởng thành của trẻ, hãy tìm hiểu tâm lý giai đoạn phát triển tiếp theo của trẻ để gắn kết cùng con. Bạn không thể trì hoãn quá trình lớn lên của trẻ. Làm như vậy hoàn toàn là vô ích và có hại cho sự phát triển cảm xúc của trẻ khi chúng trưởng thành. Cố gắng kìm hãm sự phát triển của trẻ là ích kỷ để lại những tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh đời sống của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Những trò chơi thú vị bé lên 2 nào cũng thích

2 tuổi, bé rất thích bắt chước. Bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động trong nhà bếp, bồn tắm và khu vui chơi để bé đùa nghịch, còn bạn cũng được rảnh tay.

Trong nhà bếp

2 tuổi, bé rất thích “bám đuôi” và xem mẹ làm gì, nhất là việc bếp núc. Bạn có thể chuẩn bị một bộ bàn ghế nhỏ trong bếp cho con. Chuẩn bị thêm cho bé bộ thìa, bát, đĩa nhựa, quả chuối, hộp sữa và bánh kẹo đồ chơi.

Có thể chỉ cho bé thấy cách bạn bóc vỏ một quả chuối rồi hướng dẫn con tự thực hiện. Bạn đừng lo nếu bé làm bẩn hay bóp nát quả chuối. Tiếp đến, có thể đưa cho bé một con dao nhựa (đồ chơi, không thể gây hại cho bé) rồi yêu cầu bé cắt chuối thành từng miếng nhỏ và để vào bát. Bạn cũng có thể đưa cho con một ổ bánh mỳ và hướng dẫn bé phết bơ hay mứt vào đó. Nhớ trải một tấm nilon xuống phía dưới chỗ bé ngồi để bé không làm bẩn sàn nhà. Đồng thời, có thể cho bé đeo một cái tạp dề.

Ảnh minh họa

Nhào bột

Các bé rất thích được chơi với bột. Bé có thể nặn bột thành một chiếc bánh theo ý thích. Nếu tự xay bột ở nhà, bạn sẽ có thêm hoạt động để vui chơi và dạy bé. Tuy nhiên, cần lưu ý bé về vấn đề vệ sinh khi nhào bột làm bánh.

Nếu cần, hãy để dành một ít bột để bé vui chơi. Trước tiên, hãy cho một ít bột mỳ (bột gạo) và màu thực phẩm (màu vẽ) vào trong một chiếc bát. Đổ nước từ từ vào bát cho đến khi bột nhão là được. Có thể mua khuôn với nhiều hình dạng khác nhau để bé đổ bột vào đó. Với bột và màu thực phẩm, bé sẽ có những chiếc bánh ngon. Bột và màu vẽ để bé vui chơi, nhận diện hình dạng và màu sắc. Chơi với bột giúp bé phát triển kỹ năng vận động và khéo tay.

Ảnh minh họa



Chơi với keo (hồ) dán

Có thể chuẩn bị bìa cứng, giấy màu và cùng bé chơi trò xé giấy, dán vào bìa. Chơi với keo dán thì ít lo bé sẽ gây bừa bộn nhưng phần lớn các bé thích nghịch ngợm nên không tránh được việc keo dán sẽ dính ở tay. Cần chắc chắn là bé không được ăn keo dán.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị vài tấm giấy khổ lớn và một rổ tranh ảnh về cây cối, đồ vật, con vật có được từ sách, báo. Dán những tấm giấy khổ lớn lên tường theo chủ đề; chẳng hạn, đi siêu thị. Nhiệm vụ của bé là tìm những hình liên quan dán lên tấm giấy đó như hộp sữa, hoa quả, rau xanh, thức ăn của bé.

Tô màu và vẽ

Bút chì (sáp màu) khiến nhiều bé háo hức. Bạn có thể vẽ nhiều hình khác nhau rồi dạy bé cách tô màu. Có thể bày một tờ giấy lớn trên sàn nhà rồi hai mẹ con vẽ chung. Nên phối hợp (hoặc pha loãng) các loại màu để bé tìm hiểu.

Tô màu và vẽ là trò chơi thú vị với các bé lên 2 (ảnh minh họa)


Vui chơi trong bồn tắm

Chơi với nước cũng là hoạt động được nhiều bé thích. Khi bé ngồi trong bồn (chậu) tắm, có thể thả trên nước những chiếc bình, ca, cốc và đồ chơi bằng nhựa để bé vui vẻ. Nhiều bé thích bắt chước những điều cha mẹ đang làm; vì thế, bạn có thể đưa cho bé một con búp bê để bé tắm cho búp bê.

Chơi ném (vứt, quăng)

Để phát triển kỹ năng vận động cho bé thì những trò chơi như ném (vứt, quăng) rất hữu ích. Có thể vò nhàu một vài tờ báo cũ thành một quả bóng nhỏ và đề nghị bé ném bóng vào thùng rác. Điều chỉnh khoảng cách của thùng rác để bé dễ dàng ném trúng.

Bạn cũng có thể mua cho con những quả bóng nhựa màu để bé ném vào thùng bìa cứng. Hoặc khi bé xây được những ngọn tháp nhỏ bằng khối hình, bạn có thể dạy bé đá một quả bóng nhựa để phá vỡ tòa tháp đó.

Hoạt động phân loại

Phân loại những quả bóng, khối hình khác màu cũng là hoạt động thú vị với bé. Hãy đặt tất cả đồ chơi của bé trên sàn và đề nghị bé phân loại theo màu sắc. Bé có thể chọn đồ có màu đỏ, vàng và xanh vào từng giỏ khác nhau. Bạn cũng có thể chỉ cho bé thấy hình dạng khác nhau của những chiếc bánh quy và đề nghị bé phân loại chúng.

Tiệc trà

Có thể tổ chức “tiệc trà” cho bé. Hãy mời một vài người bạn đồ chơi của bé tham dự. Để bé tự tin, có thể cho bé làm chủ bữa tiệc trà. Bé sẽ tự quyết định chỗ ngồi của từng vị khách và đồ uống cho họ. Bạn cũng có thể chuẩn bị chút đồ ăn vặt để bé ăn ngay tại đó.

Lưu ý: Có rất nhiều hoạt động trong nhà dành cho bé lên 2. Tuy nhiên, những hoạt động ngoài trời cũng có lợi cho bé. Hãy thu xếp thời gian để cùng bé đi bộ, vui chơi ngoài công viên, thăm vườn thú …

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)