Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Để bé tự giác làm việc nhà giúp mẹ

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

Cô bạn cùng phòng báo nghỉ ốm mấy hôm, nghĩ thương hoàn cảnh cô chồng công tác xa nhà, một nách hai con nhỏ nên tôi tranh thủ đến thăm và xem có giúp đỡ được gì không...

Đến nơi, tôi thầm khâm phục bạn mình bởi ốm đau như thế mà nhà cửa vẫn sạch sẽ, cơm cháo đầy đủ chứ không như những nhà khác.

- Cậu thuê giúp việc theo giờ à?

- Mình có hai "giúp việc nhí" ok lắm, mà chúng về rồi đấy.

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

- Mẹ đỡ chưa ạ, mẹ còn đau đầu nữa không?

Hỏi han mẹ một lúc, cô chị chạy xuống bếp nấu cơm, còn cậu em cũng lon ton theo sau.

- Bin nhặt rau với chị nhé!

Nói rồi cô chị mở tủ lạnh lôi túi rau ra, hai chị em lúi húi làm. Xong việc, cậu em chạy lên nhà. "Em lên sân thượng lấy quần áo rồi tắm luôn đây chị ạ!". Tôi trố mắt nhìn cô chị luộc rau, tráng trứng rất thành thạo. Nó còn cẩn thận hâm lại nồi cháo của mẹ.

- Cậu thấy "giúp việc nhí" của mình thế nào?

- Quá tuyệt, nhưng cậu làm cách nào mà dạy con giỏi thế?

- Có gì đâu, hàng ngày mình đều kéo chúng vào bếp. Ban đầu chỉ là để tách chúng khỏi máy tính, Ipad nhưng sau đó mình phát hiện đó cũng là một cách dạy con cái rất hay. Mình luôn tạo ra không khí thi đua giữa hai đứa, ai làm tốt hơn có thưởng. Dần dần những việc nhỏ trong nhà như phơi quần áo, tưới cây, quét nhà... mình đều cho vào thời gian biểu của hai chị em. Lâu dần thành nếp, giờ chúng xem đó là việc phải làm hàng ngày. Cô chị lớn hơn mình dạy cho nấu mấy món ăn đơn giản như luộc rau, luộc thịt, tráng trứng để khi mẹ bận vẫn có thể tự vào bếp. Mỗi lần đi chợ gần nhà mình đều dẫn hai đứa theo, chỉ cho cách mua bán ở những hàng quen. Vậy nên, mấy hôm mẹ ốm, bố bận đi công tác, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường.

Bố mẹ nên giao việc nhà cho trẻ làm hàng ngày (ảnh minh họa).
Hoá ra đây là nguyên nhân khiến cô bạn lúc nào trông cũng thư thái mỗi lần tan sở thay vì tất bật, vội vàng như chúng tôi. Từ nhà cô bạn trở về, nghĩ đến hai con mình, đứa 10, đứa 12 tuổi vẫn còn chờ mẹ "cơm bưng nước rót", tôi tự nhủ phải về áp dụng thật tốt ở nhà mình mới được!

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 thói quen xấu cha mẹ nên giúp con xóa bỏ

Lũ trẻ thường có một vài thói quen làm bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu cho dù có phù hợp hay không. Dưới đây là 7 cách hiệu quả giúp bé của bạn phá vỡ thói quen xấu của mình.


Tưởng chừng những thói quen ấy vô hại, nhưng nếu chúng ta bỏ qua quá lâu, điều đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng, bệnh tật, thậm chí trầm cảm.


1. Mút ngón tay cái


Tại sao xấu: Ngoài những cục chai, mụn nước và nhiễm trùng, việc mút ngón tay cái sẽ gây nguy cơ làm lệch răng. Vì vậy, trừ khi bạn muốn chi một đống tiền để niềng răng cho con, còn không bạn nên bảo con từ bỏ ngay thói quen đút ngón tay cái vào miệng nhé.


Cách ngăn chặn: Nếu mỗi lần con chán, không biết làm gì lại mút tay theo thói quen, hãy áp dụng những cách sáng tạo để đánh lạc hướng, ví dụ gợi ý cho con các trò chơi nghệ thuật hoặc các trò chơi liên quan đến tay để con quên đi việc mút tay.

Ảnh minh họa


2. Kéo tóc


Tại sao xấu: Việc kéo hoặc giật tóc liên tục có thể gây ra chứng hói đầu – dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh và người già.


Cách ngăn chặn: Thói quen nhỏ này thường là gốc rễ của một vấn đề lớn hơn nhiều, như bị lo âu, trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Nếu thực sự con gặp những vấn đề như vậy, bạn nên đưa con đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Ảnh minh họa



3. Nhịn thở


Tại sao xấu: Trẻ em thường dùng cách này để dọa cha mẹ, và đôi khi nó lại hiệu quả. Một đứa trẻ có thể bất tỉnh khi nhịn thở quá lâu.


Cách ngăn chặn: Nếu con sử dụng chiến thuật này để đạt được mục đích, hãy thử thay đổi cách bạn tiếp cận tình hình xem sao. Thay vì nói không, bạn nên giải thích cho con hiểu quyết định của mình. Có thể bé không hài lòng nhưng việc thông suốt sẽ ngăn chặn một cơn giận có thể bùng phát.


4. Ngoáy mũi


Tại sao xấu: Chọc ngoáy mũi sẽ dẫn đến một vài vấn đề sức khỏe như chảy máu mũi, cảm lạnh và nhiễm trùng.


Cách ngăn chặn: Thường xuyên nhắc nhở con là cách ngăn chặn tốt nhất, nhưng nếu con không nghe lời, hãy thử một số biện pháp khuyến khích tích cực. Ví dụ, tặng con một “ngôi sao” cho ngày nào con không chọc ngoáy mũi, và cho phép con đổi ngôi sao của mình để lấy một món quà đặc biệt con thích.

Ảnh minh họa


5. Cắn móng tay

Tại sao xấu: Việc cắn móng tay sẽ khiến ngón tay của bé bị tổn thương, thậm chí thói quen xấu này còn có thể làm nứt phần khía nhỏ ở cạnh răng.

Cách ngăn chặn: Loại bỏ tật xấu này đòi hỏi bạn phải kiên trì cùng con. Đừng để móng tay con bị gẫy và mấp mô để con không có cơ hội cắn chúng. Nếu vấn đề nghiêm trọng, hãy đầu tư một lọ bôi thuốc đắng vào móng tay con. Bé nhà bạn sẽ chán ghét, thậm chí khó chịu với hương vị của thuốc bôi, từ đó sẽ không đưa ngón tay vào miệng nữa.

Ảnh minh họa
6. Nghiến răng


Tại sao xấu: Ngoài việc răng bị mòn theo thời gian, một vài tác dụng phụ của thói quen này như đau hàm hay nhức đầu sẽ xuất hiện ngay lập tức.


Cách ngăn chặn: Nghiến răng thường do căng thẳng gây ra, vì thế bạn hãy dạy con một vài phương pháp thư giãn. Dù là yoga dành cho trẻ vào hay việc mát-xa trước khi đi ngủ, thì những hoạt động đó đều giúp giảm thói quen nghiến răng cho con. Nếu tật xấu của con vẫn còn, hãy nhờ bác sĩ nha khoa tạo một niềng răng bảo vệ, có thể không ngăn hẳn việc nghiến răng, nhưng sẽ giúp răng con được bảo vệ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dạy con

Không có một giáo án duy nhất và hoàn hảo để dạy con. Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ là mỗi đứa trẻ cần một cách dạy riêng biệt.



Đôi khi chúng ta cùng áp dụng một cách dạy như nhau với những đứa con của mình và thấy kết quả hoàn toàn khác biệt. Phương pháp hiệu quả với đứa này lại thất bại với đứa kia, có bé thích được quan tâm từng li từng tí, có bé lại thích chủ động hoàn thành mọi việc.

Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ khi dạy con là sự cá biệt của mỗi đứa trẻ: mỗi đứa con có những tính cách, nhu cầu, sở thích, khác nhau, do đó cần cách dạy khác nhau.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Trẻ em Việt Nam chịu quá nhiều áp lực!

Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Gia đình tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ khi con trai lớn tôi đã được 9 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi. Trải nghiệm thực tế của một phụ huynh đã từng sống ở Việt Nam, đem lại cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề giáo dục đa chiều hơn.


Việc có một xuất học cho con tại ngôi trường mơ ước đã trở thành một gánh nặng cho rất nhiều các bậc cha mẹ tại Việt Nam. Những người khá giả thường kỳ vọng “chạy” được cho con vào trường điểm.


Những người lao động nghèo không đủ điều kiện cư trú lại mơ ước con vào được “trường công” để mức đóng góp nhẹ hơn. Và hầu như khi năm học cũ vừa kết thúc, các bậc phụ huynh đã hối hả lao vào các cuộc đua ngầm để chắc một xuất học cho con em mình.


Và nạn nhân cuối cùng lại là chính những đứa trẻ, chúng phải gánh chịu những áp lực học hành để “xứng đáng” với công sức, đồng tiền và kỳ vọng của cha mẹ.


Khi chúng tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ, món giấy tờ duy nhất nhà trường yêu cầu là một bản photo giấy khai sinh của các con tôi để nhà trường căn cứ vào đó xếp các cháu vào những lớp theo độ tuổi.


Luật pháp Thụy Sỹ quy định tất cả trẻ em đang cư trú trên đất Thụy Sĩ đều buộc phải tới trường khi đủ tuổi, không phân biệt quốc tịch hoặc thậm chí cả trường hợp trẻ cư trú bất hợp pháp theo cha mẹ.


"Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách".

Hệ thống giáo dục tại Thụy Sỹ miễn phí cho tất cả trẻ em cho tới khi chúng được 16 tuổi, cũng không có chuyện phân biệt trường điểm hay trường chuyên. Do đó trường lớp chưa bao giờ là một gánh nặng đối với các bậc phụ huynh tại Thụy Sỹ.

Bệnh thành tích


Do truyền thống văn hóa, đa số người Việt thường đặt kỳ vọng quá nhiều vào những đứa trẻ. Những hãng sữa dành cho trẻ em cũng nắm bắt được “yếu điểm” tâm lý này của người Việt để đưa ra những slogan quảng cáo rất kêu: Cao lớn hơn, thông minh hơn, vượt trội hơn.


Trong những câu chuyện trao đổi với nhau, các ông bố bà mẹ Việt Nam luôn hãnh diện khoe chuyện con em mình đạt thứ hạng học tập cao, có bao nhiêu điểm 10, bao nhiêu danh hiệu. Những đứa trẻ không có thành tích như kỳ vọng thường phải chịu nhiều sự quở phạt của gia đình, thậm chí bị chính cha mẹ bạo hành hay nhục mạ vì đã không làm cha mẹ tự hào như những trẻ giỏi giang khác.

Vì bệnh thành tích, nhiều bố mẹ biến con thành nạn nhân.
Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Người Việt đặt quá nhiều kỳ vọng vào những đứa trẻ, vô hình chung trẻ em trở thành nạn nhân cho áp lực thành tích của bố mẹ, học hành đêm ngay, mất tuổi thơ và bị stress nặng nề.

Trong giáo dục phương Tây, đứa trẻ có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, kỳ vọng lớn nhất của cha mẹ và xã hội chỉ đơn giản rằng khi lớn lên, chúng sẽ trở thành những công dân hữu ích là đủ.

Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách. Đây cũng là điều rất quan trọng liên quan tới sự thăng tiến hoặc lương, thưởng của người giáo viên. Ngay cả báo chí cũng không ngoại lệ khi luôn hết lời ca ngợi những tấm gương thành tích trong học tập.


Và vô hình chung, trẻ em lại vô tình trở thành nạn nhân cho những áp lực thành tích của người lớn, khi chúng phải miệt mài học đêm học ngày, hết học chính khóa tới phụ đạo, học thêm để đáp ứng những kỳ vọng đó… Không khó khăn gì khi nghe nhiều bậc phụ huynh than thở con em mình bận học tới nỗi mất cả tuổi thơ, thậm chí nhiều cháu còn bị stress nặng cũng bởi lý do học quá nhiều!


Quan niệm giáo dục của phương Tây lại hết sức khác biệt. Trẻ nhỏ không bị mang cái ách kỳ vọng quá nặng phải sống cho phần của người khác. Kỳ vọng lớn nhất cả gia đình và xã hội đặt vào mỗi đứa trẻ, chỉ đơn giản rằng khi chúng lớn lên sẽ trở thành một công dân hữu ích là đủ. Chúng có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, người lớn chỉ ở bên khi chúng cần sự giúp đỡ hoặc lời khuyên bảo.


Thế nhưng, nghịch lý lại nằm ở rất nhiều những kiến thức tinh hoa nhân loại đều được truyền đạt cho học sinh từ khi chúng còn rất nhỏ. Nhưng tới tuổi trưởng thành thì ai cũng thừa nhận mình học được ở trường lớp chẳng được bao nhiêu, đặc biệt là các kỹ năng sống… Vậy thì nguyên do vì đâu?


Mục tiêu lớn nhất của nhà trường Thụy Sĩ cho trẻ dưới 13 tuổi là hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập.

Theo ý kiến cá nhân tôi, do giáo trình rườm rà nhưng không thiết thực và các phương pháp truyền đạt kiến thức của các thầy cô tại Việt Nam đa số đều rất máy móc, nhàm chán. Học sinh được học theo phương pháp đọc- chép, học thuộc lòng theo lý thuyết xuông… mà không kích thích được khả năng tư duy, sáng tạo. Cho nên, những kiến thức nhà trường mất rất nhiều thời gian truyền tải đã trở thành những kiến thức “chết”, không thực sự hữu dụng cho các em.


Tại Thụy Sỹ, cho tới khi trẻ được 13 tuổi, mục tiêu lớn nhất nhà trường đặt ra đơn giản chỉ là trẻ sẽ hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập. Giáo trình cho trẻ ở độ tuổi này rất nhẹ so với trẻ cùng độ tuổi tại Việt Nam, và những bài học luôn được giáo viên hướng dẫn bằng cách bày thành những trò chơi, rồi đặt ra rất nhiều câu hỏi tại sao, thế nào…buộc trẻ phải tư duy để tìm lời giải. Trẻ học rất hứng thú, mà kiến thức cũng tự động “sống” trong đầu.

Thiếu những sân chơi…


Một thực tế nữa phải nhìn nhận, rằng trẻ em ở Việt Nam rất thiếu không gian vui chơi, đặc biệt là trẻ em tại các thành phố.


Nhiều cha mẹ chia sẻ với tôi rằng đôi lúc thương con bận học tối ngày, bố mẹ dù muốn đưa con đi chơi thư giãn và giải tỏa bớt năng lượng thừa nhưng chẳng biết đi đâu.

Trẻ em Việt Nam không có nhiều không gian và cơ hội để chơi đùa như ở phương Tây. Ảnh: Internet


Những khu vui chơi lúc nào cũng chen lấn chật chội, công viên cũng chẳng khá khẩm gì hơn, đường xá thì nguy hiểm, trong khi không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thường xuyên đưa con em mình đi du lịch.

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Vậy là cách an toàn nhất để giữ chân trẻ nhỏ ở nhà chỉ có ti-vi, hoặc chơi game giết thời gian rảnh rỗi. Môi trường sống của trẻ chỉ quanh quẩn từ nhà tới trường và từ trường về nhà, như cách người ta nuôi nhốt những chú gà công nghiệp. Trong môi trường như thế, thực khó để trẻ có thể sáng tạo hoặc có điều kiện rèn luyện các kỹ năng sống.

Tại Thụy Sỹ, từ hàng trăm năm nay đã có rất nhiều gia đình lựa chọn cho con em gia nhập các hội đoàn Hướng đạo để được sinh hoạt gần gũi thiên nhiên, rèn luyện tinh thần yêu thương, tương trợ cộng đồng. Những em nhỏ hướng đạo sinh hàng tuần sẽ được đưa vào rừng, học cách chặt cây, bẻ cành, gây dựng những hang hốc cho thú nhỏ lẩn trốn hoặc phân biệt các loại nấm độc…

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 lỗi nuôi dạy có thể làm hỏng tương lai của trẻ

Mỗi gia đình có cách nuôi dạy con khác nhau, tuy nhiên nếu không thận trọng có thể bạn sẽ mắc những lỗi không ngờ làm ảnh hưởng tới tương lai của con.


1. Quá bao bọc


Trong một thế giới có quá nhều tin tức kiểu như giết người, bắt cóc trẻ em, lạm dụng ma túy, Internet, an toàn thực phẩm …cha mẹ nào cũng lo lắng bảo vệ con mình hơn bao giờ hết. Nhưng thực tế những trẻ vị thành niên có bố mẹ quá kiểm soát và bao bọc dường lại tồi tệ hơn và gặp nhiều vấn đề rắc rối hơn những trẻ được bố mẹ đối xử đúng cách.


Đối với những trẻ vị thành niên khi biết bố mẹ quá bao bọc, không muốn cho trẻ làm những gì mà bạn bè chúng có thể làm như đi chơi, đến dự các buổi tiệc, hay đi trung tâm mua sắm… chúng sẽ bắt đầu bí mật và nói dối để đạt được nguyện vọng của mình. Với những đứa trẻ có bố mẹ cấm làm những điều đơn giản như nói chuyện điện thoại, hoặc ngồi máy tính khi không có sự theo dõi của bố mẹ… chúng sẽ tự đặt câu hỏi về quyền lực của bố mẹ mình bởi vì những bố mẹ khác không đối xử với các bạn của chúng như thế.

Ảnh minh họa
Một phụ huynh quá lạm dụng quyền lực làm cha mẹ của mình đối với con cái sẽ làm mất đi sự tôn trọng của chúng đối với họ. Đừng tự biến mình là nguyên nhân gây nổi loạn của những đứa trẻ.

2. Thiếu trách nhiệm

Không để cho trẻ phải chịu trách nhiệm về những điều như nói dối, lừa dối, ăn cắp và những hành vi không phù hợp khác có thể tiêm nhiễm vào đầu trẻ rằng “những quy tắc đó có thể không phải áp dụng với mình”. Khi trẻ luôn phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình từ khi còn rất nhỏ, chúng sẽ nhanh chóng tìm hiểu về hậu quả của hành vi không phù hợp. Theo đó, trẻ cũng sẽ tìm hiểu về kết quả nếu làm những hành vi tích cực.

Cần dạy cho trẻ hiểu trẻ sẽ đánh mất sự tự do và các đặc quyền nếu vi phạm những điều như ăn cắp hoặc nói dối. Việc làm này giúp trẻ thấm nhuần những nguyên nhân và hệ quả cho các hành vi sau này trong cuộc đời của mình. Bố mẹ cần tránh việc ngay lập tức đến “cứu hộ” khi trẻ có những hành vi tiêu cực. Vì nếu được bố mẹ “cứu hộ” trẻ thành con người thiếu tính chịu trách nhiệm. Trong những trường hợp như thế trẻ sẽ hiểu chúng đang ở trong những tình thế không mong muốn vì đã hành động tiêu cực và chỉ có tự bản thân trẻ mới giúp thoát khỏi tình trạng đó. Khi trẻ đã học được những điều này, trẻ sẽ tự quyết định và rèn luyện để ít đưa ra những quyết định kém thông minh trong cuộc sống sau này.

3. Ít giao tiếp với con

Hãy để cho trẻ hiểu rằng chúng có thể đến bên cha mẹ và nói về bất cứ điều gì – đây là bước đi đầu tiên để tạo ra những cuộc giao tiếp cởi mở với con. Nếu bạn muốn trẻ mở lòng với mình, bạn cần mở lòng với trẻ trước và làm cho chúng hiểu rằng chúng sẽ không bị chê trách nếu nói ra các vấn đề của mình cho bố mẹ biết. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện theo cách bạn đã đặt mình vào vị thế của trẻ và bạn có thể thảo luận cùng con thay vì đưa ra những lời giáo huấn, giảng giải.

Ảnh minh họa
Thiếu giao tiếp trong gia đình có thể khiến trẻ tìm đến bạn bè – những người cũng có khó khăn như trẻ và không thể đưa ra những quyết định phù hợp bởi chúng chư đủ trưởng thành để có thể hiểu được những quyết định đó tác động đến tương lai như thế nào.

4. Cấm trẻ làm những điều bố mẹ nghĩ là bạo lực

Trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, việc cấm đoán trẻ làm những điều họ nghĩ là bạo lực là cách tốt nhất để ngăn chặn trẻ nhưng thực tế không phải như vậy. Trẻ lớn lên trong những gia đình có bố mẹ không cho phép chơi với những món đồ chơi mô phỏng vũ khí như súng, gươm hoặc chơi trò chơi video bạo lực, hoặc xem phim bạo lực cũng sẽ vẫn tham gia vào các hành vi bạo lực vì trẻ chỉ chờ đợi để làm như vậy khi không có bố mẹ kiểm soát ở bên.

Thậm chí những trẻ quá được bảo vệ trước những thông tin về bạo lực vẫn sẽ tham gia vào các hành vi này và nhiều khả năng sẽ có thái độ ám ảnh về những điều đã bị cấm. Trẻ sẽ có xu hướng tiếp xúc với phim bạo lực và trò chơi video tại nhà bạn bè thậm chí tại các trung tâm mua sắm. Việc cấm đoán sẽ chỉ làm tăng ham muốn, và việc cố gắng tìm hiểu chúng có được chúng ở mức độ không bình thường.

Hầu hết trên ti vi ngày này là các tin tức về bạo lực, vì vậy việc ngăn ngừa bạo lực dường như là không thể. Thay vì cố gắng kiểm soát mọi thứ, bạn cần giảng giải cho trẻ sự khác biệt giữa đúng và sai trong cuộc sống thực sự. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian dài.

5. Không gương mẫu

Việc bạn dạy con một số hành vi là không thể chấp nhận được và cấm đoán con không được làm nhưng sau đó lại làm đúng những hành vi đó trước mặt chúng thực sự là một thảm họa. Ví dụ, bạn dạy con rượu không tốt cho sức khỏe nhưng lại không kiểm soát được lượng rượu mình uống trong bữa ăn. Hay bạn đã dạy con nói dối và ăn cắp là những hành vi xấu nhưng lại không trung thực, không trả lại tiền thừa khi người bán hàng thối lại nhầm, hay không trả tiền cho một món hàng mua tại quầy tạp hóa là những hành vi mâu thuẫn nhau. Bạn đang thể hiện những hành vi mà chính bạn đã cấm đoán trẻ. Trẻ sẽ không hiểu được những mâu thuẫn đó, chúng không nhận ra sự khác biệt. Và có thể sẽ phá vỡ các quy tắc bạn đã dạy từ đầu.

Vì vậy, hãy trung thực và để cho trẻ thấy rằng bạn cũng sống và tuân thủ theo những nguyên tắc mà bạn mong muốn trẻ làm. Trẻ sẽ tôn trọng bạn hơn khi bạn làm gương và sẽ làm theo những hành vi tốt của bạn.

6. Không bao giờ để cho trẻ lớn lên

Luôn luôn muốn kiểm soát trẻ ở tuổi vị thành niên sẽ khiến trẻ muốn lớn lên thật nhanh, kết quả là chúng sẽ không có sự chuẩn bị đầy đủ để bước vào tuổi trưởng thành. Thanh thiếu niên được bố mẹ đối xử chăm sóc, bao bọc như những đứa trẻ có thể có nhiều hành vi xấu. Thay vào đó chào đón giai đoạn trưởng thành của trẻ, hãy tìm hiểu tâm lý giai đoạn phát triển tiếp theo của trẻ để gắn kết cùng con. Bạn không thể trì hoãn quá trình lớn lên của trẻ. Làm như vậy hoàn toàn là vô ích và có hại cho sự phát triển cảm xúc của trẻ khi chúng trưởng thành. Cố gắng kìm hãm sự phát triển của trẻ là ích kỷ để lại những tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh đời sống của trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Những trò chơi thú vị bé lên 2 nào cũng thích

2 tuổi, bé rất thích bắt chước. Bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động trong nhà bếp, bồn tắm và khu vui chơi để bé đùa nghịch, còn bạn cũng được rảnh tay.

Trong nhà bếp

2 tuổi, bé rất thích “bám đuôi” và xem mẹ làm gì, nhất là việc bếp núc. Bạn có thể chuẩn bị một bộ bàn ghế nhỏ trong bếp cho con. Chuẩn bị thêm cho bé bộ thìa, bát, đĩa nhựa, quả chuối, hộp sữa và bánh kẹo đồ chơi.

Có thể chỉ cho bé thấy cách bạn bóc vỏ một quả chuối rồi hướng dẫn con tự thực hiện. Bạn đừng lo nếu bé làm bẩn hay bóp nát quả chuối. Tiếp đến, có thể đưa cho bé một con dao nhựa (đồ chơi, không thể gây hại cho bé) rồi yêu cầu bé cắt chuối thành từng miếng nhỏ và để vào bát. Bạn cũng có thể đưa cho con một ổ bánh mỳ và hướng dẫn bé phết bơ hay mứt vào đó. Nhớ trải một tấm nilon xuống phía dưới chỗ bé ngồi để bé không làm bẩn sàn nhà. Đồng thời, có thể cho bé đeo một cái tạp dề.

Ảnh minh họa

Nhào bột

Các bé rất thích được chơi với bột. Bé có thể nặn bột thành một chiếc bánh theo ý thích. Nếu tự xay bột ở nhà, bạn sẽ có thêm hoạt động để vui chơi và dạy bé. Tuy nhiên, cần lưu ý bé về vấn đề vệ sinh khi nhào bột làm bánh.

Nếu cần, hãy để dành một ít bột để bé vui chơi. Trước tiên, hãy cho một ít bột mỳ (bột gạo) và màu thực phẩm (màu vẽ) vào trong một chiếc bát. Đổ nước từ từ vào bát cho đến khi bột nhão là được. Có thể mua khuôn với nhiều hình dạng khác nhau để bé đổ bột vào đó. Với bột và màu thực phẩm, bé sẽ có những chiếc bánh ngon. Bột và màu vẽ để bé vui chơi, nhận diện hình dạng và màu sắc. Chơi với bột giúp bé phát triển kỹ năng vận động và khéo tay.

Ảnh minh họa



Chơi với keo (hồ) dán

Có thể chuẩn bị bìa cứng, giấy màu và cùng bé chơi trò xé giấy, dán vào bìa. Chơi với keo dán thì ít lo bé sẽ gây bừa bộn nhưng phần lớn các bé thích nghịch ngợm nên không tránh được việc keo dán sẽ dính ở tay. Cần chắc chắn là bé không được ăn keo dán.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị vài tấm giấy khổ lớn và một rổ tranh ảnh về cây cối, đồ vật, con vật có được từ sách, báo. Dán những tấm giấy khổ lớn lên tường theo chủ đề; chẳng hạn, đi siêu thị. Nhiệm vụ của bé là tìm những hình liên quan dán lên tấm giấy đó như hộp sữa, hoa quả, rau xanh, thức ăn của bé.

Tô màu và vẽ

Bút chì (sáp màu) khiến nhiều bé háo hức. Bạn có thể vẽ nhiều hình khác nhau rồi dạy bé cách tô màu. Có thể bày một tờ giấy lớn trên sàn nhà rồi hai mẹ con vẽ chung. Nên phối hợp (hoặc pha loãng) các loại màu để bé tìm hiểu.

Tô màu và vẽ là trò chơi thú vị với các bé lên 2 (ảnh minh họa)


Vui chơi trong bồn tắm

Chơi với nước cũng là hoạt động được nhiều bé thích. Khi bé ngồi trong bồn (chậu) tắm, có thể thả trên nước những chiếc bình, ca, cốc và đồ chơi bằng nhựa để bé vui vẻ. Nhiều bé thích bắt chước những điều cha mẹ đang làm; vì thế, bạn có thể đưa cho bé một con búp bê để bé tắm cho búp bê.

Chơi ném (vứt, quăng)

Để phát triển kỹ năng vận động cho bé thì những trò chơi như ném (vứt, quăng) rất hữu ích. Có thể vò nhàu một vài tờ báo cũ thành một quả bóng nhỏ và đề nghị bé ném bóng vào thùng rác. Điều chỉnh khoảng cách của thùng rác để bé dễ dàng ném trúng.

Bạn cũng có thể mua cho con những quả bóng nhựa màu để bé ném vào thùng bìa cứng. Hoặc khi bé xây được những ngọn tháp nhỏ bằng khối hình, bạn có thể dạy bé đá một quả bóng nhựa để phá vỡ tòa tháp đó.

Hoạt động phân loại

Phân loại những quả bóng, khối hình khác màu cũng là hoạt động thú vị với bé. Hãy đặt tất cả đồ chơi của bé trên sàn và đề nghị bé phân loại theo màu sắc. Bé có thể chọn đồ có màu đỏ, vàng và xanh vào từng giỏ khác nhau. Bạn cũng có thể chỉ cho bé thấy hình dạng khác nhau của những chiếc bánh quy và đề nghị bé phân loại chúng.

Tiệc trà

Có thể tổ chức “tiệc trà” cho bé. Hãy mời một vài người bạn đồ chơi của bé tham dự. Để bé tự tin, có thể cho bé làm chủ bữa tiệc trà. Bé sẽ tự quyết định chỗ ngồi của từng vị khách và đồ uống cho họ. Bạn cũng có thể chuẩn bị chút đồ ăn vặt để bé ăn ngay tại đó.

Lưu ý: Có rất nhiều hoạt động trong nhà dành cho bé lên 2. Tuy nhiên, những hoạt động ngoài trời cũng có lợi cho bé. Hãy thu xếp thời gian để cùng bé đi bộ, vui chơi ngoài công viên, thăm vườn thú …

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Làm con cua cho bé học chữ cái

Trò thủ công đơn giản này vừa khiến bé thích thú học chữ cái và khám phá thêm về thế giới dưới đại dương.


Những chữ cái nhàm chán đơn thuần sẽ được thay thế bằng những hình con vật đáng yêu mà bé vẫn có thể nhận ra mặt chữ. Nào, hãy cùng bé vừa làm thủ công vừa học chữ cái nhé.


Dụng cụ:


- Giấy thủ công màu đỏ, xanh, nâu.


- Kéo.

- Băng dính.


- Đôi mắt nhựa.


- Bút chì màu.


Cách làm:


In mẫu hình dưới đây để làm con cua và cắt những hình này ra. Nếu có khả năng, bạn cũng có thể vẽ lại theo hình. Nếu thích làm con cua màu gì thì bạn in trên giấy màu đó (trong hình là con cua màu hồng).

Ảnh minh họa


Cắt một dải giấy thủ công màu xanh có một đầu lượn sóng và dán dải giấy này dọc theo cạnh ngang của miếng giấy thủ công màu nâu để tạo thành bãi biển.

Ảnh minh họa

Dán chữ C lên trên tờ giấy thủ công màu nâu. Nhớ úp chữ C xuống (xem hình).


Ảnh minh họa


Dán “càng” của chú cua vào hai bên chữ C. Tiếp theo dán mắt lên phía trên của chữ C

Ảnh minh họa



Dùng keo gắn thêm đôi mắt nhựa cho chú cua




Dùng bút chì màu để trang trí thêm miệng cho cua.

Bây giờ bé đã có một chú cua nhỏ để học chữ C rồi.


Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Cư xử thế nào khi con hay hỏi dai

Con trai tôi 2 tuổi, khá nhanh nhẹn, hay nói, hay cười, nhưng gần đây cũng hay khóc ăn vạ khi bị mắng, đánh nhẹ (để dọa) hoặc ngã (không đau lắm).

Cháu còn có tật hay hỏi đi hỏi lại một việc, dù đã biết hoặc được giải thích. Chẳng hạn, nếu cháu không thấy bà đâu sẽ hỏi “Bà đâu”, mẹ giải thích “Bà đi chợ rồi”, thì cháu lại tiếp tục hỏi, có khi tới 5-6 lần. Mẹ cố gắng kiên nhẫn trả lời mãi cũng mệt, có khi phát cáu, đành đánh trống lảng việc khác.

Hoặc cháu đòi cái gì cũng rất dai, nói mãi không thôi. Ví dụ, cháu cầm chiếc kẹo, trên đường đi xe máy với bố mẹ thì rơi, cháu cứ đòi mãi “Quay lại nhặt kẹo”. Mẹ đã giải thích là không quay lại được vì vướng nhiều xe, hay hứa lát nữa sẽ cho cháu cái kẹo khác nhưng cháu cứ mè nheo cả quãng đường câu “quay lại nhặt kẹo”.


Tôi biết việc trả lời con, trò chuyện với cháu là quan trọng, nhưng nhiều lúc tôi không thể kiềm chế cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Nên trả lời con thế nào hay cư xử ra sao mỗi khi cháu nói dai, hỏi đi hỏi lại như vậy? (Minh Hòa)


Ảnh minh họa


Trả lời:

Chào bạn,

Những biểu hiện của bé theo bạn mô tả là biểu hiện của tình trạng thiếu tự tin và có phần nhõng nhẽo, lệ thuộc vào sự chăm sóc của bố mẹ. Vì vậy, một mặt chị cần tập cho bé có khả năng tự quyết định, tự chọn lựa và cũng cần tỏ ra làm lơ trong nhiều trường hợp.

Việc bé hỏi đi hỏi lại không phải bé không biết hay không hiểu câu trả lời mà đó cũng chỉ là một biểu hiện cho nhu cầu muốn được quan tâm. Có một cách giúp bé ngưng câu hỏi là hãy hỏi ngược lại. Ví dụ: Cháu hỏi lần thứ hai "bà đâu" thì mẹ sẽ hỏi ngược lại: "Thế theo con thì bà đi đâu?", nếu bé không trả lời hay nói là không biết thì mẹ có thể chuyển qua một hoạt động khác và hỏi cháu một câu khác.

Còn việc con hay đòi hỏi thì chúng ta có thể giao hẹn trước khi đi chơi, là cháu có quyền chọn chỗ đi chơi, chọn giữa việc mua kẹo hay mua bánh… và khi cháu đã chọn rồi thì không được quyền thay đổi. Trong trường hợp lỡ làm rơi kẹo, chúng ta có thể dừng xe và hỏi: "Bây giờ con muốn tự đi tìm kẹo hay muốn mẹ mua cho kẹo khác?".

Nói chung, nhiều khi bố mẹ có thể không cần quan tâm đến chuyện mè nheo và đặt bé vào một tình huống khác chứ không nên bị cuốn vào các yêu cầu không thể thỏa mãn của trẻ vì đó sẽ là những yêu cầu không có giới hạn.

Chúc bạn tìm được cách ứng xử phù hợp với bé để nuôi dạy con thành công.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

Hướng dẫn dạy con học nói trong năm đầu đời

Mời các mẹ tham khảo thông tin dưới đây để thấy sự phát triển khả năng ngôn ngữ của bé trong năm đầu tiên nhé.

Ảnh minh họa

Giai đoạn từ 1-3 tháng tuổi:

Ở giai đoạn này, bé ngủ nhiều hơn thức, nhưng bé vẫn có thể nghe những gì bạn nói. Mẹ hãy kể chuyện cho bé nghe, vì bé rất thích nhịp điệu trong giọng nói của mẹ.

Giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi:

Bé đã bắt đầu biết quan sát xung quanh, bé thích nhìn những cử động bằng miệng của mẹ và giao tiếp với mẹ bằng mắt, cử động chân tay tuy chưa rõ rệt. Hãy bế bé ở tư thế thích hợp để bé nhìn thấy khuôn mặt mẹ rõ nhất và lắng nghe mẹ nói nhé. Bé biết tặc lưỡi và khua tay chân để đáp lại đấy mẹ ạ.

Giai đoạn từ 7-9 tháng tuổi:


Bé phân biệt được những tiếng nói khác xung quanh mình (ngoài tiếng mẹ), như tiếng bố, tiếng ông bà… và những âm thanh của cuộc sống. Bé biết hướng sự chú ý về nơi phát ra âm thanh, biết bắt chước nét mặt của mẹ, bé thích nhìn ngắm mọi người đi lại và hóng chuyện nữa. Mẹ nên lặp lại những gì bé nói, bé sẽ rất thích thú vì bé cảm thấy mẹ thực sự quan tâm đến bé.

Giai đoạn từ 10 tháng -1 tuổi:

Ở giai đoạn này, bé đối thoại nhiều hơn, thậm chí nói một mình khi chơi đồ chơi. Bé biết gọi khi mọi người chưa tập trung vào mình. Càng ngày mẹ càng thấy bé đáng yêu hơn vì bé tỏ ra biết nói chuyện với mẹ. Mẹ hãy thường xuyên nói những câu ngắn gọn, bé sẽ hiểu ngay và làm theo mẹ đấy. Bé biết thể hiện thái độ bằng nét mặt, và cử động tay nữa. Mẹ hãy dạy cho bé cả ngôn ngữ cử chỉ nhé, bé sẽ cần nó để diễn đạt ý muốn của mình khi ngôn từ của bé còn hạn chế.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

Người Mỹ dạy trẻ yêu thích việc đọc sách như thế nào?

Ở Mỹ, mỗi lứa tuổi đều có những cuốn sách với cách thiết kế và nội dung phù hợp. Có những cuốn sách có thể sờ để rèn luyện xúc giác… Và một người mẹ Mỹ chia sẻ, nếu muốn con bạn thật hứng thú với việc đọc sách thì bạn phải thật sự vui thích và thoải mái khi chơi cùng với con.


Hôm ấy, tôi dẫn cháu bé nhà tôi đến thư viện chơi thì vô tình gặp người bạn Mỹ đồng nghiệp cũng dẫn con đến. Chúng tôi trò chuyện trong khi tụi nhỏ thì chơi đùa. Trong lúc chơi, con trai của người bạn tôi gọi mẹ lại, vừa nói vừa chỉ tay lên trên tường: “Mommy, this is Yesterday, the day happened before Today”. (Mẹ ơi, đây là Ngày hôm qua, ngày đã xảy ra trước Ngày hôm nay). Tôi liếc nhìn theo thì thấy trên tường có một vòng tròn xoay đính vào có ghi chữ Yesterday. Tôi ngạc nhiên tròn xoe mắt hỏi bạn: “Ủa, con của mày biết đọc à”?. “Ừ, cháu nó biết đọc được một ít” bạn tôi khiêm tốn trả lời. Lúc ấy con người bạn tôi mới được 2 tuổi. Thực ra sau này tôi mới biết là cháu bé con bạn tôi lúc đó đã có thể đọc được hàng trăm từ. Thế là chúng tôi bắt hào hứng nói về chuyện dạy đọc cho các con…


Kể từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về việc người Mỹ dạy trẻ biết đọc và yêu thích việc đọc sách như thế nào. Tôi có một thuận lợi là nhà tôi ở gần thư viện công cộng của thành phố (Columbia Public Library) nên tôi có dịp thường xuyên sang chơi và chứng kiến được những câu chuyện thực tế về việc người Mỹ dạy trẻ đọc sách.


Mỗi lứa tuổi đều có những cuốn sách với cách thiết kế và nội dung phù hợp. Có những cuốn sách có thể sờ để rèn luyện xúc giác… (ảnh minh họa).


Không bao giờ là quá sớm khi đọc sách cho con nghe


Tôi thấy ở thư viện người ta dẫn trẻ đủ mọi lứa tuổi đến đây đọc sách, từ vài tháng tuổi đến vài tuần tuổi, thậm chí có rất nhiều bà mẹ đang mang bầu cũng đến đây tham gia đọc sách. Điều thú vị là ở đây người ta luôn tìm thấy được các thể loại sách phù hợp với mọi lứa tuổi của trẻ.


Tắt thiết bị điện tử để mở cửa sổ tâm hồn


Mặc dù công nghệ phát triển nhưng các nhà giáo dục Mỹ khuyến cáo không cho trẻ em dưới 2 tuổi tiếp xúc với Tivi hoặc iPad (hoặc các thiết bị điện tử có màn hình khác). Đối với trẻ từ 3-5 tuổi thì chỉ nên xem tivi tối đa 1 h và phải hoàn toàn không có cảnh bạo lực. Còn đối với trẻ từ 6-12 tuổi thì tối đa là 2 h cũng không được có cảnh bạo lực. Những thiết bị điện tử thường được cài đặt chương trình phần mềm giới hạn thời gian sử dụng cho trẻ. Thay vào việc xem tivi và sử dụng iPad, các gia đình Mỹ thường cho trẻ vận động ngoài trời và đọc sách trong thư viện.


Thay vì sử dụng flash card thì kể những câu chuyện


Ở đây, tối thấy rất ít người Mỹ sử dụng các thẻ ghi nhớ nhanh (flash card), kể cả trong gia đình và tại trường học mẫu giáo. Tôi hỏi một vài giáo viên ở đây thì họ nói flash card không giúp được trẻ có trí sáng tạo (creativity) và liên kết (connection) tốt. Tôi tìm hiểu thì được biết ở đây họ có cả hội “No Time for Flash Cards” giúp các bố mẹ và giáo viên có thêm các ý tưởng về tổ chức trò chơi sáng tạo dành cho trẻ thay vì chỉ sử dụng flash cards. Theo họ thì những câu chuyện kể sẽ có tính kết nối và liên tưởng cao hơn khi chỉ sử dụng flash card rời rạc.

Tủ sách có thể thiết kế có bánh xe phía dưới, di chuyển được để tạo sự thay đổi không gian vui chơi dành cho trẻ (ảnh minh họa).

Đọc to và diễn cảm, giả giọng làm trẻ tập trung cao hơn

Để ý việc đọc sách của người Mỹ cho trẻ, tôi thấy họ đọc khá to, rõ ràng, diễn cảm, thậm chí là giả giọng các nhân vật. Tôi tìm hiểu thì được biết đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi, việc đọc to và giả giọng giúp trẻ tập trung cao hơn và tăng trí nhớ tốt hơn. Ở thư viện hàng tuần đều có chương trình “Family Story Time” hay “Baby and Toddler Time” chuyên kể chuyện, đọc sách có ngữ điệu và hát những bài hát có vần.

Đọc to và diễn cảm, giả giọng làm trẻ tập trung cao hơn (ảnh minh họa).

Chuẩn bị tủ sách cho con

Các gia đình Mỹ thường có phòng riêng cho các con. Trong phòng riêng ấy, luôn có một không gian làm tủ sách nhỏ cho con trở thành hành trang trong suốt tuổi thơ của trẻ. Mặc dù sách ở Mỹ mua mới thì khá đắt, chẳng hạn những cuốn sách nhỏ dành cho trẻ mẫu giáo thôi đã khoảng $15 -20. Nên phần lớn những gia đình thường mua sách đã qua sử dụng, giá rất rẻ chỉ còn $1-2 mà chất lượng vẫn còn rất tốt vì sách in ở Mỹ khá là bền. Ở Mỹ có nhiều tổ chức cho sách miễn phí, chẳng hạn như Dolly Parton’s Imagination Library phát sách miễn phí hàng tháng dành cho trẻ em từ 0 đến 5 tuổi, đặc biệt sách phù hợp theo đúng độ tuổi của trẻ. Ngoài sách mua và sách được cho miễn phí, thì các gia đình còn có thể mượn sách ở thư viện cũng miến phí luôn. Mỗi lần đi thư viện, các gia đình mượn sách cho con đến cả 20-30 cuốn, được giữ sách được 3 tuần và gia hạn thêm sau đó mỗi tuần.

Dẫn con đến thư viện thường xuyên

Thư viện công cộng ở Mỹ được đầu tư xây dựng khá quy mô và sạch đẹp. Bên trong thư viện luôn khu vực dành riêng cho trẻ nhỏ vui chơi, được thiết kế rất sáng tạo và có tính giáo dục rất cao. Ngoài các loại sách được phân theo cái độ tuổi khác nhau (Baby, Toddler, Preschool, Kindergarten, K-12….) thì cũng có những đồ chơi phong phú dành cho trẻ. Điểm đặc biệt là các thư viện luôn có các chương trình đọc sách cho trẻ và các chương trình giao lưu đọc sách làm cho việc đọc sách trở nên tương tác và hứng thú hơn rất nhiều. Các gia đình có con nhỏ mới sinh ra chừng một vài tháng cũng dẫn con đến đây chơi rất đông vui. Nhờ vào việc thư viện ở đây mở cửa từ 9 sáng đến 9 giờ tối các ngày trong tuần và mở nửa ngày vào ngày cuối tuần, nên hầu như rất thuận tiện cho các ông bố bà mẹ nếu bận rộn giờ đi làm vẫn có thể dẫn con đến thư viện chơi vào buổi tối hoặc cuối tuần.

Sách ở thư viện khu dành chỏ trẻ em thường để thấp để tự tay các bé có thể tự lựa chọn sách được (ảnh minh họa).

Đọc sách như việc tưới nước hàng ngày chăm sóc cây


Nếu nhà chúng ta trồng cây, chúng ta sẽ tưới nước vào thời gian nào? Thường là vào buổi sáng sớm và buổi chiều tối phải không. Thì việc đọc sách cho trẻ cũng giống vậy. Ở Mỹ người ta thường đọc sách cho các bé vào sáng sớm và trước khi đi ngủ. Sáng sớm thức dậy sau một đêm ngủ sâu và dài, đầu óc bé khá tỉnh táo và nhạy bén, bé có thể ghi nhớ và hấp thụ rất nhanh các từ ngữ, câu chuyện mới mà chúng ta kể bé nghe. Còn vào buổi tuổi, trước gì đi ngủ, các bé thích được các ba mẹ đọc cho nghe những câu chuyện êm dịu, để đưa bé vào giấc ngủ. Những thói quen này có thể kéo dài từ lúc bé mới sinh ra cho đến lúc bé vào bước vào tuổi trung học (13-15 tuổi). Như vậy, thời gian đọc sách mà những cha mẹ người Mỹ dành cho con khá là dài và đều đặn.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)