Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Sự phát triển của trẻ thời kì răng sữa

Thời kì răng sữa hay thời kì trước đi học được chia làm hai thời điểm tuổi nhà trẻ trẻ từ 1 – 3 tuổi và tuổi mẫu giáo trẻ từ 3- 5 tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ chậm lớn hơn so với thời kỳ bú mẹ, chức năng của các bộ phận dần hoàn thiện.

Chức năng vận động phát triển nhanh từ lúc trẻ bắt đầu biết đi, dần dần biết chạy, biết nhảy, làm được những động tác khéo léo tự phục vụ bản thân, biết tập vẽ, tập viết. Tốc độ phát triển tâm lý ở lứa tuổi này rất nhanh, đây là giai đoạn trẻ cần được sự giáo dục – xã hội hóa một cách tích cực.

Luyện tập dáng đi thẳng đứng

Bé có thể phát triển những sự giao lưu độc lập và trực tiếp với thế giới bên ngoài, có khả năng định hướng không gian, chơi với những đồ vật khác nhau, giúp trẻ thu nhận kinh nghiệm cho bản thân nhờ dáng đi thẳng đứng. Trẻ có khả năng bước sang một bên hay thụt lùi, trẻ có thể vụng về kéo theo sau một món đồ chơi , nếu trẻ được người lớn giúp đỡ, trẻ có thể trèo lên ghế vào tháng thứ 18. Trẻ bắt đầu biết chạy khi được 20 tháng tuổi. Và trẻ biết vận chuyển một số đồ vật và có sự tiến bộ rõ rệt trong việc chạy , bước lên cầu thang khi được 2-3 tuổi.

Ảnh minh họa

Hoạt động với đồ vật và công cụ :

Hoạt động với đồ vật, công cụ là hoạt động chính của trẻ trong thời kì này. Trẻ có những tiến bộ đáng kể trong việc cầm nắm và xử dụng bàn tay, có sự phối hợp mang tính thuận nghịch cả hai bên, trẻ có thể mở một cái hộp, cầm ly, sử dụng muỗng. Trẻ sẽ trưởng thành được là nhờ trò chơi. Điều này giúp cho trẻ khám phá ra những chức năng, bản tính của đồ vật; đây là tiền đề có ý nghĩa cho các hoạt động vui chơi với đồ chơi; trẻ học và biết các quy tắc sử dụng đồ vật phù hợp. Trẻ sẽ dần dần khám phá ra chính mình qua những hoạt động mà chúng ta gọi là những trò nghịch ngợm. Trẻ có khả năng tự mặc quần áo hay là cởi quần khi được 2 tuổi. Bé có thể tự lấy ăn một cách gọn gàng, biết mở một cái gói, ném một quả bóng và tô theo hình vuông khi được 3 tuổi.

Ảnh minh họa


Sự phát triển ngôn ngữ :

Sự hình thành ngôn ngữ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của trẻ, đây là một sự kiện quan trọng cho lứa tuổi trước đi học, trẻ có thể bị các rối loạn tâm lý nếu khả năng ngôn ngữ không được phát triển đúng mức .

Bố mẹ đã tập cho con hiểu được ngôn ngữ của mình trong quá trình chăm sóc, chơi đùa cùng con. Vì vậy, trẻ có thể hình thành ngôn ngữ chậm chạp với vốn từ nghèo nàn nếu trẻ mồ côi hay lớn lên trong các trung tâm nuôi dưỡng.

Ảnh minh họa

Trẻ có khoảng 200 từ khi được 2 tuổi. và những từ này thường là danh từ chung, và trẻ hay hỏi : Cái này là cái gì ? Bố mẹ và những người xung quanh có thể điều khiển trẻ bằng lới nói, trẻ có hứng thú lắng nghe và cố gắng hiểu nội dung các câu nói khi được 3 tuổi.

Trẻ bắt chước âm thanh của người lớn để biểu lộ những ham muốn, nguyện vọng của mình từ khi 1-2 tuổi. Khi đi mẫu giáo (trẻ 3-6 tuổi) trẻ bắt đầu có sự thông đạt với người lớn, trẻ muốn người ta nghe nó nói, và điều khó chịu nhất là khi người lớn tỏ ra không hiểu.

Sự phát triển về nhận thức

Về tri giác

Trẻ có thể nhận biết các đồ vật, hiện tượng xung quanh một cách toàn diện nhờ sự phối hợp giữa các giác quan, nhưng trẻ chưa có khả năng phân tích và giải thích sự khác biệt giữa các đồ vật cùng loại. Trẻ có thể phân biệt được những màu sắc khác nhau. Trẻ sẽ có những tác động trong sự phát triển tâm lý khi đến lứa tuổi trưởng thành nếu trẻ chịu ảnh hưởng từ những điều người lớn nói với trẻ, kể cả những chuyện không có thật.

Về nhận thức

Nét đặc thù của trẻ là tư duy trực quan bằng hình ảnh, tạo cho trẻ có nhiều khả năng nhận thức nhưng chưa mang lại những sự hiểu biết chính xác. Đến cuối tuổi mẫu giáo mới có khả năng hình thành các việc tưởng tượng có tính sáng tạo.

Về cảm xúc

Ở thời kì này, tình cảm bắt đầu có sự phức tạp, phân hóa tình mẹ con, tình thương của người thân, tình cảm liên quan đến nhu cầu giao lưu của trẻ. Việc ý thức về chính mình và phân biệt với người khác thường diễn vào cuối năm 3 tuổi, trẻ bắt đầu có ý thích độc lập, muốn tự mình hành động, vì thế trẻ có những tình cảm như ấm ức vì người lớn vẫn tỏ ra chăm sóc và hụt hẫng vì có những điều trẻ không làm được thì người lớn lại bỏ qua. Giai đoạn này cũng là giai đoạn các kỹ năng học tập về nhận thức và ngôn ngữ của trẻ đạt hiệu quả cao nhất.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)