Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Để Bé chịu chơi một mình

Khi bạn đang trông trẻ thì công việc nhà thường bận rộn trở nên nhiều hơn, nhưng bạn lại có ít thời gian để làm. Để hoàn thành mọi việc có thể rất căng thẳng, đặc biệt khi em bé sẽ chỉ thích có bạn bên cạnh. Tuy vậy một số ý kiến sau đây sẽ giúp bạn.

Bé tự chơi một mình giúp mẹ có thời gian để làm nhiều việc hơn (ảnh minh họa)

Nếu bạn có những công việc cần phải làm ở ngoài thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nếu bạn đưa em bé đi ra ngoài bằng xe đẩy, hay ghế ngồi ô tô. Đặt xe trẻ ở nơi mà trẻ có thể nhìn và nghe thấy bạn. Bạn phải bảo đảm rằng bé được buộc vào ghế an toàn và hãy luôn nhìn vào bé, trò chuyện với bé khi bạn làm việc của mình. Bạn đừng quên mặc cho bé đủ ấm, che nắng cho bé hay dùng màn bảo vệ bé khỏi những con côn trùng và vật nuôi. Nếu không thích ghế rung, ghế ngồi ô tô hay xe đẩy thì bạn hãy thử cho bé vào túi địu trẻ con. Nếu bạn dùng túi địu thì bé có thể ở gần bên bạn, nghe thấy bạn và ngửi thấy bạn, mà bạn không phải ở chỗ nhất định. Bạn phải kiểm tra xem, bé có quá nặng với chiếc túi địu không. Khi trẻ được 3 tháng, có nhiều bé rất nặng, điều đó có nghĩa là bế bé như vậy có thể khiến bạn bị đau lưng.

Bên cạnh đó, việc thay tã, bỉm cho trẻ là công việc mà bạn sẽ phải làm hàng trăm lần trong những tháng tiếp theo. Nếu bạn khiến điều đó trở nên thú vị hơn đối với cả bạn và bé thì bé sẽ học được nhiều điều từ việc này hơn là chỉ được cảm thấy khô ráo và sạch sẽ. Đây là một vài lời khuyên để làm công việc này trở nên thú vị hơn :

- Luôn trò chuyện với bé khi thay bỉm. Bé có thể không hiểu bạn đang nói gì nhưng sẽ cố gắng nghe và cố học.

- Phần lớn các bé thích thỉnh thoảng được cởi bỉm ra , trong một căn phòng ấm áp. Bạn hãy để bé nằm trên một chiếc khăn ở trên sàn.

- Vài bé rất ghét khi phải thay bỉm. Bạn hãy thử cù vào ngón chân của bé một cách nhẹ nhàng để làm bé quên mất mình đang khóc.

- Bạn hãy hôn vào bụng bé hay thổi vào bụng bé một cách nhẹ nhàng. Phần đó của bé thường bị bịt kín và ít được chạm vào hơn.

Các bé ở lứa tuổi này thường được cài đặt chương trình say mê với những khuôn mặt, đặc biệt khuôn mặt của mẹ. Nghiên cứu gần đây gợi ý rằng có lẽ có một phần đặc biệt trong não bộ của bé giúp nhận ra những khuôn mặt. Đầu tiên, các bé tập trung vào phần giữa xuống của một khuôn mặt, đặc biệt là cái miệng. Sau một vài tuần, các bé bắt đầu nhìn vào các nét riêng biệt, nhưng điều này có thể mất tới một năm để một em bé có thể tự nhận ra bản thân mình. Việc học “đọc” các biểu hiện của một khuôn mặt là một kỹ năng quan trọng bé cần phải biết. Và một chiếc gương thì thật là lý tưởng cho việc này, vì nó cho phép các bé nghiên cứu chính khuôn mặt của mình, không phải của mỗi mẹ.

Nhiều người nghĩ nếu cho trẻ sơ sinh nhìn vào gương bé sẽ chậm nói hay giật mình về đêm… Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: trẻ sơ sinh rất thích nhìn gương và cho trẻ nhìn gương sẽ góp phần phát triển trí não trẻ.

Soi gương giúp bé phát triển thông minh (ảnh minh họa)


Dưới đây là một vài gợi ý về cách sử dụng gương cho bé :

- Ôm bé đứng trước gương và nói: “Nhìn kìa! Đó là Nam” ( tên của bé). Rồi bế bé tránh ra khỏi chiếc gương và nói : “Ồ, bé đi đâu rồi nhỉ?”.

- Bây giờ bạn hãy bế bé vác trên vai, để bé có thể nhìn thấy khuôn mặt của mình gần hơn. Phần lớn các bé sẽ bị thôi miên bởi khuôn mặt nhỏ đang nhìn lại mình.

- Bạn hãy đặt một chếc gương đồ chơi an toàn, không vỡ bên cạnh thành cũi của bé. Bé sẽ có thể nhìn vào nó và quay đi khi không muốn nhìn nó nữa.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Chơi với nước giúp trẻ thư giãn và ngoan ngoãn hơn

Đối với một em bé thì giờ đi tắm không chỉ để rửa ráy mà đó là lúc bé được chơi với nước và cũng là một cơ hội để bé được gần gũi hơn với người tắm cho mình. Điều này cũng sớm trở thành một cách thức giúp bé nhận biết về sinh hoạt hàng ngày. Tiếng nước chảy cũng có thể khiến bé đá chân đầy phấn khởi vì bé biết được rằng đã đến giờ đi tắm. Hãy bảo đảm rằng bạn đã chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu để bạn và bé cố thể cùng thư giãn và hưởng thụ thời gian đó.

Đồ chơi khi tắm giúp bé quên đi cơn buồn ngủ hoặc cáu kỉnh (ảnh minh họa)
Mặc dù việc tắm cho bé trở thành một phần trong việc làm hàng ngày của bạn, thỉnh thoảng bạn cũng nên để cho bé được thích thú nghịch ngợm trong khi tắm. Những bé hay quấy cũng trấn tĩnh lại khi được tắm nước ấm. Hãy để cho bé thoải mái nghịch và đạp nước. Bé sẽ càng thích hơn khi bạn nhiệt tình tham gia cùng bé. Bé sẽ học được là chơi với nước thật vui.

Tắm cùng bé có thể sẽ rất thích thú đối với cả bạn lẫn bé, nhưng bạn cần phải sắp xếp và có một người khác bên cạnh để hỗ trợ bạn. Bạn hãy bảo đảm rằng nhiệt độ nước phù hợp với bé khoảng 32 đến 35 độ C, mà có nghĩa là sẽ hơi lạnh đối với bạn. Có thể cần phải mua một dụng cụ đo nhiệt độ nước tắm. Bạn hãy nhờ một người khác bế bé đến cho bạn khi bạn đã ở trong bồn tắm và đỡ bé cho bạn khi cả hai tắm xong.

Sử dụng những đồ chơi mà bé chỉ có thể nhìn thấy khi đi tắm sẽ làm cho sự kiện càng trở nên đặc biệt. Đó là những đồ vật rất có ích để giúp bé phân tâm nếu bé buồn ngủ quá và đang cáu kỉnh. Có rất nhiều sách tắm và đồ chơi tắm bán ở bên ngoài thị trường, những chiếc thuyền và những con vịt bơi nhấp nhô thường rất được ưa chuộng. Bạn có thể giấu đồ chơi trong nước và rồi chơi trò “trốn tìm” với bé.Bạn sẽ được thưởng bằng những tiếng cười khúc khích của bé mỗi một lần một đồ chơi nổi lên.

Kể cả các bé sơ sinh cũng rất thích mát xa nhẹ nhàng, nhưng một số bé không thích khi được xoa bụng. Nếu bé tỏ vẻ không thích bất cứ động tác nào của bạn khi đang thực hiện những bước sau đây thì bạn hãy ngừng lại và để lần sau hãy làm.

- Bạn hãy đặt bé nằm ngửa lên một chiếc khăn khô trên một thảm thay bỉm hay trên sàn nhà.

- Nhỏ vài giọt dầu trẻ em trên lòng bạn tay. (Bạn không nên dùng dầu lạc hay bất cứ dầu gì có mùi hương). Xoa tay lại với nhau.

- Vuốt xuôi xuống chân tay của bé. Cuốn bé sấp và matxa phần lưng bé bằng cách vuốt trơn tru.

- Nói chuyện nhẹ nhàng giúp bé thư giãn. Đặt bé nằm trong khăn tắm để bé ấm lại trước khi mặc quần áo cho bé.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Theo glenndomanvietnam.com

6 cách dạy con nghe lời cực đơn giản

Phạt con cũng cần có phương pháp hợp lý mới có thể đạt được mục đích răn dạy mà không làm tổn thương lòng tự tôn non nớt của trẻ.

Đánh mắng không phải là cách dạy con nghe lời

Trẻ con khó tránh khỏi việc phạm lỗi, đặc biệt là những bé ở khoảng 2 tuổi, đây là thời kỳ chống đối đầu tiên trong quá trình trưởng thành. Cha mẹ cần biết cách thưởng phạt hợp lý thì trẻ mới nghe lời và phát triển tốt.

Trẻ con nghịch ngợm không nghe lời thường khiến cho bạn rất tức giận, tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý trẻ em khuyến cáo rằng cách trừng phạt bằng việc đánh mắng chỉ làm tổn thương tâm lý của trẻ. Phạt con cũng cần có phương pháp hợp lý mới có thể đạt được mục đích răn dạy mà không làm tổn thương lòng tự tôn non nớt của trẻ.

1. Dạy con nghe lời – nhắc nhở con trước khi con phạm lỗi

Khi giáo dục trẻ, nếu bạn có những nguyên tắc riêng và luôn kiên trì thực hiện thì trẻ sẽ biết cái gì nên làm, cái gì không nên làm. Như thế, trẻ sẽ tuân theo những nguyên tắc của bố mẹ mà thể hiện sự ngoan ngoãn, việc giáo dục của bạn sẽ thành công được một nửa.

Ví dụ: Bạn không muốn cho trẻ ăn đồ ngọt trước bữa ăn nhưng bé kiên quyết đòi ăn bằng được, hãy biểu hiện rõ thái độ của bạn: “Mẹ không cho con ăn đồ ngọt trước bữa ăn vì chắc chắn sẽ không muốn ăn cơm nữa”. Nếu trẻ không chịu đánh răng, bạn không cần dọa nạt hay thúc ép, chỉ cần đưa ra lời nhắc nhở: “Nếu con không đánh răng, ngày mai sẽ không được ăn sáng đó, bởi vì sau khi ăn mà không đánh răng thì răng con sẽ bị con sâu ăn mất đấy!”.

Như vậy, trước khi trẻ phạm lỗi hay không nghe lời, bạn đã đưa ra lời nhắc nhở khẳng định sự trừng phạt mà trẻ sẽ bị nếu không ngoan, tự nhiên trẻ sẽ biết nghe lời bạn hơn.

2. Dạy con nghe lời – Phạt trong phòng một mình

Theo những nghiên cứu hiện nay, để bảo vệ lòng tự tôn ở trẻ, bạn không thể dùng cách đánh mắng để trừng phạt, hãy thử vài động tác nhỏ để trẻ nhận ra lỗi của mình.

Nếu trẻ làm sai nhưng nhất quyết không thừa nhận, thậm chí còn la hét giận dỗi bạn và cho rằng mình không làm sai, bạn cũng đừng đỏ mặt tía tai với con, hãy dùng cách xử lý “lạnh” để tránh mâu thuẫn gay gắt.

Để trẻ ở một mình trong phòng hoăc 1 mình trong 1 góc tĩnh lặng (Phương pháp phạt Time-out) sẽ giúp bé tự điều chỉnh tâm trạng và tự nhận thức lỗi của mình. Khi trẻ đã bình tĩnh rồi, bạn có thể phân tích vấn đề với trẻ, tìm hiểu xem tại sao con làm vậy, chỉ ra hành vi không đúng cho trẻ thấy và dạy bảo con lần sau nếu gặp trường hợp như vậy nữa thì nên làm thế nào.

Thái độ rộng lượng cởi mở của bố mẹ có thể khiến trẻ bày tỏ những cảm nhận trong lòng, cảm thấy bố mẹ chịu lắng nghe, tôn trọng mình thì mới có thể nghe theo sự giáo dục của bạn.

3. Dạy con nghe lời – Phạt trẻ bị mất một số quyền lợi

Với bất cứ chuyện gì, bạn hãy đưa ra nguyên tắc nhất định trước khi trẻ làm sai và nghiêm khắc tuân thủ nó, như thế sẽ khiến trẻ ý thức được uy nghiêm “nói một là một” của bố mẹ.

Ví dụ: Mỗi tháng bạn đều cho trẻ một món đồ chơi nhất định và nhắc nhở trước rằng con phải có được 5 ngôi sao do cha mẹ thưởng thì mới có được món đồ chơi đó. Nếu trẻ phạm lỗi hoặc không nghe lời thì bạn sẽ giảm đi một ngôi sao coi như phạt.

Tuy nhiên, những hành vi thưởng phạt này phải có nguyên tắc và công bằng. Nếu bạn dùng việc giảm những ngôi sao thưởng để uy hiếp, ép buộc con làm những chuyện mà trẻ không muốn thì những nguyên tắc bạn đưa ra, trẻ sẽ không có hứng thú, càng không tuân thủ.

Thêm một ví dụ khác như: Nếu mỗi buổi trưa trẻ đều được ăn bánh, nhưng nếu trẻ phạm lỗi, sau khi nhắc nhở rồi, bạn có thể thay đổi thời gian đã định, có thể phạt trẻ trưa hôm đó không được ăn bánh, để trẻ mất đi một đãi ngộ có nguyên tắc.

4. Dạy con nghe lời – Phạt trẻ giảm bớt thời gian chơi

Trẻ con bẩm sinh rất thích chơi đùa, cho nên đối với trẻ mà nói, việc giảm bớt thời gian chơi là một sự trừng phạt rất nghiêm khắc.

Ví dụ: Nếu trẻ chỉ mãi chơi mà không chịu lên giường ngủ, bạn có thể nói với trẻ rằng: “Con đã thỏa thuận với mẹ rồi mà, nếu 9 giờ mà chưa không đi ngủ thì ngày mai chỉ được chơi một tiếng thôi nhé”.

Ngoài cách giảm bớt giờ chơi để phạt ra, bạn còn có thể bắt trẻ làm một số việc vận động tay chân nhưng phải được giám sát an toàn bởi người lớn. Ví dụ bạn có thể bắt trẻ cùng làm việc nhà chẳng hạn: thu dọn phòng, rửa bát… Đối với một số đứa trẻ không thích làm việc nhà thì cách này chắc chắn có tác dụng răn đe để trẻ không dám tái phạm nữa.

5. Dạy con nghe lời – Gánh vác hậu quả của lỗi đã phạm

Nếu trẻ ngoan cố không nghe lời và tái phạm, thì hãy thử cho con chịu hậu quả của những lỗi lầm đó.

Ví dụ: Nếu trẻ luôn làm hỏng đồ chơi, bạn có thể tịch thu đồ chơi lại và phạt con trong vòng 3 ngày không được chơi. Hoặc nếu trẻ thường đánh nhau với các bạn nhỏ trong công viên, bạn có thể không cho trẻ đi công viên trong thời gian bao lâu sau đó.

Điều cần chú ý là khi bạn phạt theo cách này, nhất định phải nói rõ nguyên nhân phạt trẻ để con biết được lỗi của mình ở đâu, tại sao lại phạm sai. Khi trẻ nhận thức được sai lầm của mình thì việc trừng phạt mới có hiệu quả được, nếu không trong lòng trẻ chắc chắn sẽ không phục!.

6. Dạy con nghe lời – lý lẽ chứ không giận dữ

Trong gia đình, không những trẻ sẽ không nghe lời bạn mà còn làm đủ điều để bắt bạn phải làm theo yêu cầu của con. Nếu đối với những yêu cầu không hợp lý của trẻ mà thái độ của người lớn quá mạnh, quá cứng rắn có thể khiến trẻ có cảm giác thua thiệt, sinh ra tâm lý kháng cự mạnh hơn. Vì vậy, trước hết bạn hãy giữ một thái độ điềm tĩnh, khống chế tâm trạng của mình rồi dùng cách mà trẻ dễ tiếp nhận nhất để giảng dạy điều hay lẽ phải.

Trong lúc đối thoại, hãy nhớ dùng một thái độ cởi mở khoan dung, đừng tỏ ra uy nghiêm của người lớn khiến cuộc đối thoại trở nên nặng nề, điều này chỉ khiến trẻ giảm đi mong muốn giao tiếp với bố mẹ mà thôi. Ngoài ra, bạn cũng nên đứng ở góc độ của trẻ mà nhìn vấn đề, cho dù trẻ làm sai nhưng khi con có thể đưa ra lý do rất tốt thì hãy tha thứ, thậm chí bạn có thể chủ động “nới lỏng” nguyên tắc một chút, cho trẻ thêm nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Tạo hứng thú Học Tiếng Anh cho bé theo phương pháp Glenn Doman

Dạy tiếng anh cho con như thế nào đang là câu hỏi làm đau đầu không ít bậc cha mẹ. Với mong muốn cho con tiếp cận với ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ càng sớm càng tốt. Mình sẽ chia sẻ với các mẹ vài kinh nghiệm tạo hứng thú học tiếng anh trong phương pháp tráo thẻ Flash Card Glenn Doman

Học tiếng anh theo phương pháp Glenn Doman

Mấy bữa vừa rồi ngập lụt công việc, bữa nay tranh thủ ngồi post lên đây mấy dòng chia sẻ dạy con học tiếng anh như đã hứa với các bố mẹ.

Học tiếng anh với flash card không cần quá nhiều thời gian.

Thứ nhất, nhiều mẹ cứ nghĩ rằng, dạy con phải có thời gian, mình không có thời gian, chắc không làm được đâu

Thực ra dạy con theo phương pháp Glenn Doman rất đơn giản, ngày mất khoảng 100s thôi, 2 phút, ai mà cả có cho con. Mình cực kỳ bận rộn. Dạy ở trường, ở nhà, chấm bài, soạn bài, rảnh một tý lại có học sinh nhờ cô xem bài. Các mẹ tưởng tượng đến mức từ khi sinh con, xem một bộ phim trên Hbo hay Starmovie là một điều xa xỉ với mình. Thi thoảng, trong lúc ăn cơm xong, trước giờ dạy, mình có ngó được một hồi thời sự. Còn lại là làm việc và chơi với con.

Nói vậy, mình cũng muốn nói đến quan điểm rằng dạy con là nhồi nhét, là đánh mất tuổi thơ của con là hoàn toàn sai lầm. Hai mẹ con mấy cái thẻ, làm gì mà con đánh mất tuổi thơ hả các mẹ. Chúng ta từ đi bộ, đi ngựa đến đi máy bay, dạy con cũng phải thay đổi chứ.

Học tiếng anh qua flash card với những chủ đề gần gũi với con

Thứ hai, mình thấy các mẹ bàn nhiều về cách làm thẻ, xôn xao cả các mạng. Nhưng ít người bàn làm sao để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Tiếng việt thì đơn giản hơn, nhưng mình thấy dạy ngoại ngữ khó hơn nhiều.

Phương pháp này đưa từ Mỹ về, dạy tiếng Anh với họ cũng như dạy tiếng Việt mình. Khi bắt đầu dạy cháu, mình rút ra nhiều kinh nghiệm. Hôm đầu tiên mình lấy bộ tiếng Anh về, mình hí hửng cho con học bộ the part of the computer. Hic, học 5 ngày liên tục 5 thẻ mà thấy con chẳng phản ứng gì, chỉ thích mỗi chữ computer.

Mình ngậm ngùi nhận ra các chữ printer, scanner, moniter… xa lạ với cháu nên học cũng hơi khó.Thế là mình thay đổi. Đầu tiên, mình cho cháu học từ, giúp cháu đọc được từ, hiểu từ đó là gì đã rồi cho học chữ.

Một cách hiệu quả nhất là cho cháu xem clip bộ từ mình sắp dạy chữ. Chẳng hạn, dạy bộ , mình cho cháu xem các clip học tiếng anh trên youtube như the buttterfly song, The color of the rainbow, what color of the sky… Thế là con nhà mình học rất nhanh các từ red, yellow, blue… Khi đưa các thẻ này ra, cháu rất hứng thú và thuộc nhanh lắm, không đến 5 ngày mà 2-3 ngày đã thuộc hết mặt chữ.

Học tiếng anh qua clip tự làm

Mình đã tự biên tập lấy bộ clip hỗ trợ học tiếng Anh cho con mình, gồm nhiều phần. Ai ở Vinh có thể liên hệ mình để copy, mấy chục người đến copy rồi, rất vui. Còn ở xa các mẹ tự down về nhé. Mình ví dụ một số phần thôi vì không có thời gian.

- Flash Card tiếng anh chủ đề màu sắc: The color of the rain bow, the butterfly song, the paint is pink, what color is this, what color of the sky, color song, color song for kid…( nhiều lắm mình chỉ ghi ra một vài cái thôi)

- Flash Card tiếng anh chủ đề hoa quả: Let’ practice english- fruit, fruits for kid,do you like fruit, the fruit train…

- Flash Card tiếng anh chủ đề cơ thể: Body part chant, body part- flash card for children, part of the body, learn body…

- Flash Card tiếng anh chủ đề gia đình: the finger family, chipmuck family, family song…

Nếu các mẹ không có thời gian, có thể sử dụng Baby enteins, hoặc Brainy Baby bán sẵn hay cũng có trên youtube.

Lưu ý khi các mẹ cho các con xem là: hãy chọn clip có kiểu chữ giống kiểu chữ mình dạy: font Arial

- Sau khi dạy xong, lúc đầu mình theo hướng dẫn của chuyên gia, dán thẻ lên tường, nhưng mình thấy làm thế băng dính dính vào thẻ, xót lắm. Bộ thẻ này gấn 10 triệu cơ mà! Híc! Nên mình tìm cách treo thẻ bằng cách:mua bìa bóng kỉnh, ghim lại, đút thẻ vào và treo lên tường.Cứ hôm nào học xong là treo, rồi lại rút ra treo thẻ mới. Hay lắm các mẹ ạ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu

Flash card là gì?


Thẻ Flash card là các thẻ với hình ảnh, chữ viết, con số, khái niệm hoặc hình minh họa được sử dụng cho việc học tập. Việc dùng Flash Card được các mẹ truyền tai nhau như một cách giáo dục con trẻ tại nhà. Nó xuất hiện trong cuốn “Dạy Trẻ Biết Đọc Sớm” của Glenn Doman.


- Đặc trưng của cách dạy này là bắt đầu khi từ rất nhỏ. Theo mình biết là từ 3 tháng các mẹ đã bắt đầu flash card cho con bằng những tấm hình có kích thước chữ rất to. Rồi dần dần mỗi ngày 10 phút với các loại thẻ và chữ số, hình ảnh tùy điều kiện của các mẹ.


- Các mẹ sẽ nhìn thấy rất nhiều tấm thẻ chữ với nền trắng, phía trong là chữ màu đỏ được các mẹ tự viết hoặc in từ máy tính. Tuy nhiên cũng có các thẻ nền trắng chữ đen để trẻ làm quen dần với màu chữ đen của sách (Sách Phương Án 0 Tuổi).
Hướng dẫn cách dùng Flash Card cho mẹ mới bắt đầu
Bạn cần lấy thẻ chữ làm chuẩn vì thẻ chữ là cái bạn có thể làm được ngay và rất dễ dàng

Cách tráo thẻ flash card chi tiết cho mẹ mới bắt đầu theo phương pháp Glenn Doman

Tuần 1: Để bắt đầu bạn cần chuẩn bị 25 thẻ chữ mỗi tuần, thẻ hình và đồ vật tương ứng với thẻ chữ đó. Những hình hay vật nào không có, bạn sẽ bổ sung sau. Bạn chia thẻ chữ làm 5 xấp, mỗi xấp 5 thẻ, tương ứng với 5 tour dạy. Bạn cũng làm y như thế với thẻ hình và đồ vật, nhưng nhớ xáo trộn để không có cái gì trùng nhau. Ví dụ :

Tour 1 : thẻ chữ : bố … ; thẻ hình : mẹ … ; đồ vật : trái cam …

Tour 2 : thẻ chữ : mẹ … ; thẻ hình : trái cam … ; đồ vật : cây viết …

Tour 3 : thẻ chữ : cam … ; thẻ hình : cây viết … ; đồ vật : muỗng …

Tour 4 : thẻ chữ : viết … ; thẻ hình : muỗng … ; đồ vật : con cọp …

Tour 5 : thẻ chữ : muỗng … ; thẻ hình : cọp … ; đồ vật : voi …

Thời gian đầu, sự tập trung của bé rất ngắn, nên một tour dạy cũng nên thật ngắn. Ví dụ bạn có thể soạn 1 tour dạy 5 phút.

Tour 1 : nhìn cô làm động tác thô : vỗ tay, gật đầu, gõ bàn và đọc thẻ chữ sau đó đọc 2 câu thơ. Tiếp theo đó cô lấy dụng cụ cho bé hành động với đồ vật: bỏ muỗng vào ly. Tiếp theo là động tác thô : vỗ đầu, xoa tay rồi đọc thẻ hình và đọc 2 câu thơ rồi lấy đồ vật con cọp, cái muỗng, trái cam … cầm tay bé cho bé sờ hay chỉ vào một con và nói với bé 1 hay 2 đặc điểm nào đó của 1 vật bất kỳ.

Cho bé giải lao, massage, nóng lạnh, chéo, thở … động tác thô với tay, chân …

Tour 2. Nhớ là khi đọc thẻ, nếu bé không nhìn là ngưng, chuyển qua việc kế tiếp ngay.
Tuần đầu bạn không phải thay rút thẻ gì cả, giữ nguyên như thế đến hết tuần. Nhớ ghi ngày giới thiệu vào bảng GHI CHÚ 1.

Những việc này rất cần thiết, nếu bạn làm ngay từ đầu sẽ rất dễ kiểm soát việc bạn đã giới thiệu cho bé được những gì.

Tuần 2: bạn cũng chuẩn bị y như tuần 1, nhưng mỗi ngày cô phải rút 5 thẻ chữ, 5 thẻ hình, 5 đồ vật cũ ở 5 tour ra và thay bằng 5 thẻ chữ, thẻ hình và đồ vật mới. Công việc này tốn khá nhiều thời gian và rất vất vả cho cô, nếu bạn có thời gian thì bạn nên tự làm giúp cô. Nhưng phải bắt buộc như thế, nếu không con bạn sẽ rất chán và đi rất chậm. Bạn thường có suy nghĩ, bé đã thuộc đâu mà thay liên tục vậy? Nhưng nếu bạn không thay, bé sẽ không nhìn đâu.

Tuần 5: sau 1 tháng học bé đã có thể ngồi lâu hơn và tập trung cao hơn. Song song với việc bạn tiếp tục giới thiệu như cũ, trong 1 tour bạn thêm mục nhận biết đồ vật, thẻ chữ, thẻ hình của tuần đầu. Nghĩa là bé được nhắc lại lần 2 sau 1 tháng, đây là phần cũng cố kiến thức cho bé. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 9: sau 2 tháng học, bạn thêm mục ghép ảnh – ảnh, ảnh – vật, vật – ảnh, ảnh – chữ, vật – chữ à Bé được cũng cố lần 3, bạn cũng biết bé của chúng ta rất mau quên, nếu bạn không có chương trình cũng cố cho bé, sau một thời gian nào đó, bé có thể sẽ quên hết và xem như phải học lại từ đầu. Đánh đấu vào bảng GHI CHÚ 2.

Tuần 13: sau 3 tháng học, bé có thể bắt đầu học chức năng và phân loại, cũng cố lần 4. Nghĩa là tour học sẽ cứ dài và nặng dần lên. Đánh dấu vào bảng GHI CHÚ 2. Khi bé phân loại được, xem như là xong phần của 1 thẻ chữ, thẻ hình.

Tuần 17: sau 4 tháng học, bé bắt đầu học lớn nhỏ và sắp xếp thứ tự. Bé cũng có thể không cần đến chữ to nữa, mà chỉ cần làm chữ nhỏ hơn là được. Bạn bắt đầu giới thiệu chữ cái cho bé. Ngay khi bé học xong chữ cái và dấu, bạn cho bé ráp từ. Bắt đầu là từ 2 chữ, không dấu như bi, ca, xa … Và 2 chữ có dấu như cá, cỏ, mẹ, má … Và 3 chữ không dấu như cam, đan, bia, ong … Và 3 chữ có dấu như cấm, gối, mền … cứ thế, càng nhiều càng tốt. Cho bé làm quen với bảng chữ.

Tuần 21: sau 5 tháng học, bé bắt đầu học tính từ và giới từ với hình ảnh và đồ vật tương ứng. Nếu có thể bạn dùng bộ ghép hình 2 mảnh tính từ, giới từ và các đồ vật có liên quan.

Tuần 25: sau 6 tháng học, bạn có thể cho bé ghép một câu thơ ngắn gồm 4 – 5 chữ. Bên cạnh đó, bạn cắt các bài thơ, đồng dao thành từng câu cho bé ghép lại thành bài gồm 4 -5 câu

Tuần 29: sau 7 tháng học, bé có thể ráp các chữ thành một câu tục ngữ hoàn chỉnh. Cho bé làm quen với các khái niệm về thời gian như hôm qua, hôm nay, ngày mai … các thứ trong tuần, các tháng trong năm, các món ăn, phim ảnh bé ưa thích.

Tuần 33: đến thời điểm này bé của bạn đã có thể đọc được 1 câu ngắn gồm 5, 6 từ một cách dễ dàng. Bạn bắt đầu làm sách cho bé đọc. Nếu bạn in từ máy vi tính, cỡ chữ không dưới 50, còn nếu bạn viết tay, chiều cao chữ không dưới 2 cm, khổ giấy đừng nhỏ hơn 10cm x 15cm. Để bắt đầu, một câu chừng 7 đến 8 chữ thôi và nhất thiết không đặt hình và chữ lên cùng 1 mặt, bé bắt buộc đọc chữ trước và phải giở sang trang sau mới có thể thấy được hình ảnh minh họa. Nội dung của sách như thế nào là tuỳ ý bạn và tuỳ thuộc vào sở thích của bé. Những cuốn sách đầu tiên cho bé chỉ chừng 5 trang chữ và 5 trang hình là đủ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Cách dạy con tốt nhất - Chia sẻ ghi chép từ một người mẹ

Mẹ chưa bao giờ là người nhanh nhẹn trong việc cập nhật thông tin và tìm hiểu cái mới. Gần đây Giáo dục sớm như là một cơn sốt lan tỏa lan tỏa, và sôi động trên các diễn đàn, trên internet, và mẹ là người biết đến nó sau nhất, khi con gái mẹ đã 33 tháng tuổi. Mẹ thấy tiếc vì mẹ đã thờ ơ, đã để cuộc sống với những lo toan khác cuốn đi, mà mẹ lại không hề biết “nếu thiếu tiền, bạn có thể kiếm sau, còn con bạn đang khôn lớn từng ngày, và thời kỳ vàng 0-3 tuổi vụt trôi qua rất nhanh”.

Tôn trọng con là cách tốt nhất để dạy con (ảnh minh họa)

Mẹ sợ hãi quá, vội vã quá và nhanh chóng mua sách, vội vàng mua học liệu và đọc chụp giựt mọi điều liên quan đến giáo dục sớm. Mẹ vừa đọc vừa băn khoăn, giờ có muộn không? Dạ thưa, chưa bao giờ là muộn. Mẹ cố gắng và mong rằng sẽ đền bù cho con phần nào thời gian lãng phí đã trôi qua. Con gái, mẹ đang học và đang đi theo hành trình vất vả, làm nghề khó khăn nhất ” nghề làm cha mẹ”. Song song với GIÁO DỤC SỚM, mẹ học được KỶ LUẬT KHÔNG NƯỚC MẮT, học được cách LÀM BẠN VỚI CON, và tất cả những luồng thông tin ấy đều đi đến một nội dung: LUÔN TÔN TRỌNG CON TRONG MỌI TÌNH HUỐNG.

Thế là một tháng nay, mẹ đã luôn tâm niệm TỪ CHỐI BẠO LỰC, luôn kìm chế và nghĩ ra mọi cách để thương lượng, chuyện trò, và hòa giải với con. Phải luôn nhìn thấy phía sau mọi việc con làm đều có nguyên nhân của nó, và nếu chưa biết, hãy hỏi con. Bằng cách này hay cách khác, con sẽ bày tỏ, sẽ thể hiện và sẽ tỏ ra hiểu biết chứ không giấu diếm với mẹ, không sợ sệt lảng tránh mẹ và không im lặng giận dỗi mẹ như lúc trước. Chỉ khoảng 1 tháng trải nghiệm với con qua lăng kính mới ( lăng kính BÌNH ĐẲNG), mẹ đã học được rất nhiều từ con, từ con gái gần 3 tuổi của mẹ. Và ngay chính con, mẹ cũng nhìn thấy có sự đổi thay. Con gái mẹ đã cởi mở hơn, linh hoạt hơn và đặc biệt, bớt đành hanh hơn,… Thật là kỳ diệu, cảm ơn con, nhờ con mà mẹ đã TIẾN HÓA.

Mẹ gần như hoàn toàn thay đổi cách nhìn cuộc sống, thay đổi trong cách dạy con làm mẹ thay đổi cả nhân sinh quan của mẹ, của bố và làm cho suy nghĩ về cuộc sống của bố mẹ tích cực hơn, bình an hơn. Bố không còn quát “Măng, bố nói có nghe không” nữa, mà bố sẽ hỏi con, nghe con nói và giải thích cho con. Mất thời gian hơn, nhưng nhẹ nhàng và thấm thía hơn. Mẹ không còn nghe Măng nói với em : ” Lấy của Măng là Măng đánh cho bây giờ”. Thay vào đó mẹ nghe Măng nói: ” Bách, Măng phạt đấy”. Măng đã thay đổi do bố mẹ thay đổi…

Mẹ và bố đã đặt chân vào cuộc cách mạng mềm này, và bây giờ, đang bắt đầu đi trên con đường dài ấy, vừa đi vừa học hỏi. Con gái và con trai, động viên bố mẹ nhé, hợp tác tốt các con nhé.

Cảm ơn các con vì đã cho bố mẹ được làm bố mẹ.

Bố mẹ yêu các con nhiều.

Mẹ Ky Trang

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Tổng hợp cách dạy con của Bố Gum Gum

Bài này bao gồm các Hướng dẫn chung như luyện ngủ, đồ chơi, cách sinh hoạt của trẻ dưới 3 tháng. Các mẹ cùng tham khảo và thực hiện nhé.

Luyện Ngủ – một trong những bài tập quan trọng giúp trẻ phát triển

Luyện ngủ:

Khi bé và mẹ ngủ, cần đảm bảo cho phòng ngủ được yên tĩnh, giấc ngủ của bé cần phải có quy luật. Trước khi ngủ cần phải làm cho bé trấn tĩnh trở lại. Mẹ phải quan sát xem thời gian và nhu cầu ngủ của con là bao nhiêu, không ép bé ngủ nhiều như trong sách hướng dẫn. Cần dạy cho bé cách ngủ trên giường từ khi bé còn bé. Giấc ngủ của bé có tiết tấu và quy luật tự nhiên của bé, vì vậy bé mà thức giấc vào ban đêm, nhưng sau đó bé lại ngủ ban ngày, mẹ không được luôn đánh thức và làm phiền giấc ngủ của bé. Cần tạo cho bé một cảm giác thoải mái khi ở trên giường ngủ. Có những bà mẹ yêu con “thái quá”, khi bé đã ăn no rồi họ còn ôm con trước bụng và lắc lư con, vỗ vào con, hoặc là để cho bé ngậm vú mình, ngậm đầu vú giả, đây thực sự là một thói quen không tốt. Các bà mẹ nên nhớ rằng trước khi bé ngủ không được dỗ, không được vỗ bé, không được lắc và ôm bé, lại càng không nên cho bé ăn, cho bé ngậm vú. Khi bé đã tới lúc ngủ, đặt bé nằm trên giường và để cho bé tự ngủ. Khi bé vẫn chưa hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta có thể mở thêm một bản nhạc dịu êm để bé dễ ngủ, giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện khỉ ngủ. Đến khi bé có thể hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta không cần mở nhạc nữa.

Theo dõi giờ ăn, ngủ, ưu tiên ngủ đúng giờ, sau đó cố gắng để con tự ngủ, không cần ru, không bế, không ngậm ti ngủ. Hết 2 tháng sẽ cho ngủ riêng giường và hạn chế dần bú đêm (cho bú nước).

Đồ chơi: Chúng ta có thể đặt một, hai thứ đồ chơi hoặc quyển sách trên giường của bé. Có thể lắp các đồ chơi có màu sắc sặc sỡ và những đồ chơi phát ra các âm thanh êm tai bên giường của bé. Treo bóng bay có màu sắc đẹp trong phòng của bé. Chúng ta nên treo đồ chơi phía trên giường của bé, để bé chơi đùa và ngắm nhìn, nhưng chúng ta cần chú ý thay đổi vị trí của đồ chơi, tránh cho bé tật lác (lé) mắt. Nếu chúng ta thường xuyên treo đồ chơi ở vị trí trung tâm của giường thì bé có xu hướng nhìn vào giữa, dễ bị lệch mắt. Nếu treo đồ chơi vào một góc giường, bé sẽ bị lác mắt. Treo đồ chơi vào vị trí quá gần bé sẽ gây cho bé cảm giác mệt mỏi. Tốt nhất chúng ta nên ôm bé ra gần trước cửa sổ hoặc bên ngoài cánh cửa cho bé ngắm nhìn các vật thể ở xa. Khi bé nằm trong tử cung của mẹ, thế giới của bé nghe được là âm thanh của ‘tiếng nước”. Khi chúng ta đi ra ngoài mua sắm, chúng ta nên mua cho bé những đồ chơi có âm thanh giống với âm thanh trong tử cung của mẹ. Tiếng nước chảy sẽ làm cho bé yên tĩnh, dễ dàng dỗ bé ngủ ngon. Chúng ta có thể lấy băng ghi âm ghi lại tiếng nước chảy vào bồn tắm, âm thanh nước chảy vào chậu rửa mặt, âm thanh của máy rửa bát đang hoạt động, hoặc có thể mua một cuốn băng có tiếng nước chảy, khi bé khó ngủ, chúng ta mở cuốn băng đó lên ru bé ngủ.

Gọi tên con: thường xuyên gọi tên bé và luôn nở nụ cười trên môi, tựa sát vào bé, sẽ có ảnh hưởng tích cực cho bé. Bé rất vui và yên tâm.

Rèn luyện sạch sẽ: Ngay từ nhỏ, cha mẹ có thể dạy cho các bé thói quen sạch sẽ. Khi bé đái dầm, mẹ hãy nhanh chóng đến bên con, vừa trò chuyện nhẹ nhàng với bé vừa thay tã lót, rửa ráy cho bé. Trước khi cho bé uống sữa, bú sữa, trước tiên mẹ nên thay tã lót cho bé, có thể nói với bé những câu nói như: “Để mẹ thay tã cho con nào! Có phải ỉà bé yêu của mẹ lại đái dầm không nhỉ? Ô! Đái dầm thật rồi! Để mẹ thay cho bé yêu sạch sẽ, thơm tho nhé!” Qua những lời nói dịu dàng, những cử chỉ chăm sóc ân cần, các bé học được cách biểu đạt niềm vui, nỗi buồn, yêu thích và phẫn nộ từ những điều đã trải qua vói bé. Bé đóng bỉm thì có cần ko chắc là ko?

Chú ý đường hô hấp:

- Mẹ phải hết sức chú ý vấn đề hô hấp của bé.

- Không cho bé chơi các túi làm bằng nhựa, để tránhf việc bé có thể chụp túi nhựa lên đầu sẽ bịt chặt mũi, khiến bé bị ngạt thở.

- Không cho bé chơi gối đệm làm bằng chất liệu lông.

- Khi bé không thể tự lật người được thì không nên cho bé nằm ngửa.

- Gối của bé không được quá mềm, tránh việc cản trở đường hô hấp của bé.

- Không được cho bé chơi các đồ chơi như tiền xu, các loại hạt đậu, khuy áo, tránh việc bé nhét dị vật vào làm cản trở đường hô hấp của bé.

- Không được cho bé ngậm kẹo mút đề phòng tai nạn.

Đảo chiều bú bình: Khi cho con bú bình, bố mẹ nên thay đổi tay cầm bình sữa, lúc thì bình sữa ở bên phải bé, lúc lại ở bên trái bé, điều này không phải hết sức quan trọng trong việc phát triển của bé, nhưng từ đó bé sẽ học được cách nhìn sang trái và sang phải.

Nếu sốt: Ngừng ngay việc cho bé bú sữa mẹ nếu mẹ bị sốt 38 độ trở lên.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Con chỉ thích học môn phụ

Hôm nọ họp lớp phổ thông, tôi gặp anh bạn cũ ngày xưa cùng “cạ” nghịch với nhau ở lớp. Nay anh đã thành đạt, nghe bảo có cả xe hơi lẫn mấy nhà lầu, chỉ có mặt vẫn hơi buồn buồn. Hỏi ra thì anh bảo: “Hai thằng cu nhà tớ nhìn cũng không đến nỗi nào, mà học hành thì chán quá. Học lệch. Chả được học sinh giỏi toàn diện gì cả. Toán, Văn, Hóa, Sinh điểm chả cao, cũng chả thấp, cứ nhàng nhàng, mà cứ nhè Nhạc, Họa, Thể dục mà vác về điểm cao thì cậu bảo có tức không?”

Nói rồi thở dài. Tôi thầm nghĩ, hình như ngày xưa, anh cũng từng dẫn đầu cả lớp tôi về môn … Thể Dục! Thế nhưng anh đã quên rồi!

Hãy tìm hiểu vì sao con thích môn này mà không thích môn kia trước khi ép con phải học giỏi toàn diện (ảnh minh họa)

Bắt đầu vào đời từ… môn phụ!

Môn phụ không có lỗi

Một đứa trẻ chỉ thích những môn chính mà học kém các môn phụ thì được phụ huynh thông cảm mỉm cười, bỏ qua. Nhưng em nào học giỏi môn phụ mà thường thường các môn chính lại bị chấn chỉnh, đay nghiến, hoặc chí ít mẹ cha cũng băn khoăn lo lắng. Chao ôi, thật bất công cho những môn được/bị gọi là phụ! Nếu bạn nào giỏi vẽ mà trở thành họa sĩ, giỏi đàn mà thành nhạc sĩ, nhạc công, dẫn đầu trong môn chạy hay bật xa mà sau trở thành vận động viên chuyên nghiệp… thì khi ấy, các môn phụ đó mới được đường hoàng nhắc đến, vinh danh! Khi ấy thì chính chính phụ phụ, phụ phụ chính chính… chẳng còn biết đường nào mà lần nữa!

Theo thiển ý của tôi, vấn đề không phải chuyện chính hay phụ ở đây. Vấn đề là thái độ của các em đối với việc học nói chung, vậy thôi. Còn việc em này thích và dành cho môn này nhiều thời gian hơn cũng là chuyện quá bình thường. Chúng ta có lẽ không nên đòi hỏi các em phải “toàn diện”, phải “học đều các môn” như thời nào xưa cũ nữa. Trên một cái nền cơ bản mà kiến thức các em cần phải có được, các em chỉ cần nắm được những điều sơ đẳng cần thiết của chương trình phổ thông, còn lại, để nâng cao, đào sâu, hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ!

Tuy nhiên, các bố mẹ trước khi đi đến bất kỳ một kết luận gì, cũng nên để tâm tìm hiểu đôi chút bản chất của sự việc:

Nguyên nhân trẻ không mặn mà với môn chính mà yêu môn phụ. Hướng giải quyết.

Điều này cũng không khó khăn gì có thể biết được. Chỉ cần kín đáo quan sát cách con ngồi làm bài, bố mẹ có thể hiểu được, thật ra, con không mặn mà với Toán, Văn, Sử, Địa… vì con cảm thấy khó, thấy sợ chúng hay vì con vẫn hoàn thành bài dễ dàng, chỉ có không để tâm đến chúng bằng những môn kia mà thôi. Con làm bài rất nhanh, loáng cái là xong, không nhăn mày nhíu trán, không tra cứu, cũng không tỏ ra hài lòng..- đó là dấu hiệu con không sợ môn này, không kém, nhưng thờ ơ, chẳng thích. Còn nếu ngồi làm bài mà thở dài thườn thượt, ra ra vào vào ngó cái nọ, nhấc cái kia lên xem, lúc ngồi xuống lại bặm môi căng thẳng, dập dập xóa xóa, làm nửa chừng gập vở lại lôi vở khác ra xem – đích thị là con bạn đang có khó khăn với cái môn chính “đáng ghét” này.

Trẻ không thích học môn chính vì chúng quá khó đối với sức học của trẻ? Có thể, đó là hậu quả của cả một quá trình. Một vài lần nghỉ học không chép bài, đôi lần mải xem phim không làm bài, con bỗng không theo dõi được mạch bài học trên lớp nữa. Chỉ một thời gian rất ngắn thôi, lượng kiến thức ùn lại khiến con không còn biết bắt đầu gỡ rối từ đâu nữa. Giải quyết việc này là khó, nhưng không quá khó nếu bố mẹ có ý thức trợ lực với con:

- Thể hiện sự nghiêm khắc một cách đúng mực, mà tuyệt đối không tỏ ra bực mình, mất kiểm soát về cảm xúc, mắng hay nhiếc móc con thậm tệ. Một vài điểm kém con mang về, bố mẹ hãy đón nhận bình tĩnh và đặt vấn đề một cách thẳng thắn, tôn trọng: “Con có cần mẹ giúp con không? Con thấy có khó khăn gì không?”. Nếu bố mẹ chân thành, trẻ hẳn sẽ sẵn lòng chia sẻ những vướng mắc của mình để tìm sự hậu thuẫn của người thân mà con tin tưởng nhất.

- Cùng con vạch ra kế hoạch lấp đầy những khoảng trống kiến thức bằng nhiều cách. Mẹ hoặc nhờ một ai đó, như sinh viên đi dạy kèm chẳng hạn, rà lại những chỗ con không hiểu, cùng con làm bài tập, từ từ tìm ra cách tháo gỡ khó khăn.

- Cùng con lập một cuốn sổ be bé bằng lòng bàn tay, gọi là cẩm nang, ghi lại vắn tắt những kiến thức cơ bản của bộ môn ấy trong các bài học của năm học trước và năm học này, để con nhìn thấy kiến thức theo một hệ thống. Mẹ và con có thể dùng bút màu tô, vẽ, kẻ… sao cho cuốn sổ bé nhìn thật đẹp mắt. Ấn tượng thị giác khiến trẻ học vào đầu nhanh hơn. Việc tự mình hệ thống lại kiến thức khiến trẻ cảm thấy mình quan trọng, người lớn hơn, cũng làm trẻ dễ thuộc hơn nhiều so với việc ngồi nhai sách giáo khoa.

- Bố mẹ có thể trao đổi trực tiếp với cô giáo bộ môn, nhưng tốt nhất là một cách kín đáo để con không cảm thấy khó chịu. Hỏi ý kiến cô cách giúp đỡ con như thế nào cho hiệu quả nhất.

- Không hỏi han quá nhiều về chuyện này, nhất là không trao đổi với bạn bè của con nếu không có sự đồng ý của trẻ. Giữ cho trẻ những sự “sĩ diện” cần thiết mà trẻ trung học cơ sở lẫn trung học phổ thông đều coi trọng.

- Chú ý cách kiểm tra bài – thể hiện được mình là “đồng minh” với con trong việc học lại kiến thức cũ chứ không phải là người kiểm tra sàn sạt, tệ hơn là tra hỏi, lục vấn xem bài này làm chưa, bài kia đã hiểu chưa. Hãy tỏ ra vững tin ở khả năng của con.

Trẻ không thích học môn chính chỉ vì mải chơi, chủ quan, nghĩ rằng khả năng của mình thừa sức vượt qua các kỳ kiểm tra mà không cần phải luyện tập hay đào sâu suy nghĩ…? Với trường hợp này, bố mẹ hãy thử khơi gợi sự “tự ái” của trẻ bằng cách tìm vài bài tập thật khó, đố mẹo, độc đáo ở một số tài liệu tham khảo. Trẻ có thể sẽ tiếp nhận thách thức và nếu thất bại, trẻ sẽ hiểu ra thực chất khả năng của mình đang ở đâu, kỹ năng của mình chưa chuẩn như thế nào. Có thể thách trẻ làm một bài toán quen thuộc nhưng trong một khoảng thời gian rất gấp rút. Những em không thường xuyên làm bài luyện tập, cho dù là thông minh thì kỹ năng làm việc cũng không thể nhanh nhẹn được. Qua một vài lần như thế, có thể con của bạn sẽ nhìn vấn đề đúng đắn hơn.

Trẻ không thích học môn chính vì… không có cảm tình với thày cô bộ môn hoặc thày cô giảng không lôi cuốn. Trong trường hợp này, bố mẹ sẽ phải tìm cách kích thích trí tò mò, gợi hứng thú và động lực học của con, bằng cách:

- Nếu bạn cũng là người có khả năng về môn học ấy, hãy kể cho con những mẩu chuyện thú vị xung quanh môn học, những huyền thoại, những danh nhân tiêu biểu, những câu chuyện thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của họ. Hiện nay trên thị trường, những cuốn sách viết về điều này cũng không phải là hiếm.

- Cuối tuần, bố mẹ có thể cùng con chơi những trò chơi liên quan đến việc học môn học đó. Chẳng hạn, trò chơi nhớ các con số đối với môn Toán, trò nói nhanh tên Thủ đô đối với môn Địa lý, trò viết ra giấy ghép câu để tạo ra những câu văn buồn cười, hài hước, nói về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà con đã học với môn Văn..v…v…

- Hãy tìm cách đặt vè, làm thơ tổng kết các kiến thức của môn học một cách hài hước, khiến con vừa nhớ lâu, vừa cảm thấy thú vị, kiểu như “Con gà con, gân cổ gáy, cúc cù cu…” (cạnh góc canh, góc cạnh góc, cạnh cạnh cạnh…).

- Nếu bố mẹ “hiện đại” một chút, có thể… lên facebook lập Hội những người … sợ Toán, hoặc: Hội những người… sợ Văn… để chia sẻ cùng con và bạn bè cùng lứa, cùng lớp của con. Những thành viên tha hồ kêu ca, phản đối… môn học này. Bạn không có bất kỳ một “động thái” nào phê phán quan điểm của trẻ. Hãy chia sẻ những mẩu chuyện thời thơ ấu, những lần bạn từng “khốn khổ” vì môn học, từng cảm thấy chán ghét môn học, rồi lại kể những tình huống khiến bạn thấy môn học này hóa ra cũng rất cần thiết. Rất có thể sau một thời gian hoạt động, hội của các bạn sẽ được đổi tên!

Và cuối cùng, với những đứa trẻ thực sự chỉ muốn quan tâm đến Nhạc, Họa hay Thể dục – những môn quá phụ đối với bố mẹ và thày cô, lại quá quan trọng đối với chúng, bạn hãy vui mừng theo dõi những bước tiến của trẻ trong những môn này. Có thể, một lớp học năng khiếu nghiêm túc sẽ là giải pháp?

Bạn thấy đấy, chính hay phụ hóa ra không còn quan trọng nữa. Sau một thời gian “đấu tranh” với vấn đề này, bạn và con bạn sẽ có được một mối thân tình thắm thiết, đồng cảm và tin cậy lẫn nhau. Nếu được thế, thì dù con vẫn chỉ yêu môn phụ mà chưa yêu môn chính, bạn đã vẫn chiến thắng.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy bé học chữ qua trò chơi

Học qua trò chơi, chứ không phải đồ chơi. Đừng có ném con một mình với đống đồ chơi thông minh rồi mong nó thành tài. Đừng có nhẩy dựng lên khi nghe người ta nhắc đến hai từ “Học Chữ”. Hãy nhớ rằng bản thân việc đó cũng chỉ là một trò chơi, 1 cách để trẻ khám phá thế giới. Đừng áp đặt cách nghĩ của người lớn vào cho trẻ.

Trò chơi giúp bé nhớ chữ nhanh và lâu hơn so với việc ngồi học trong lớp


Trò chơi thể dục:

- Học chữ rồi đi chơi: khi bố mẹ cho con chơi công viên, hãy yêu cầu trẻ: “À, nếu không biết chữ “công viên” thì chúng ta sẽ đi nhầm cửa. Vậy chúng ta hãy học chữ “công viên” nhé. Bé sẽ vừa học trong niềm vui , vừa được đi chơi. Khi đến công viên hãy dạy bé đọc to từ “công viên và tên của công viên đó.

- Mua đồ: trẻ con rất thích được đi mua đồ chơi, đến các cửa hàng siêu thị. Lợi dụng việc đó, bố mẹ hãy nói với con “cái này hay quá, đẹp quá, ngon quá. Nhưng chúng ta không biết tên chúng, chúng sẽ buồn đấy, nếu biết tên chúng, chúng sẽ không buồn nữa.” Sau đó lấy thẻ trắng trong túi và dùng bút dạ đen viết chữ về đồ vật đó đưa cho trẻ.

- Ném bao cát: Khâu một cái bao nhỏ, cho cát đậu hoặc ngô vào trong. Đưa cho trẻ ra ngoài ném, nhặt. Vừa rèn luyện bàn tay, vừa dạy chữ “bao cát” cho trẻ, nếu thấy bé thích dạy thêm các từ “xa” “gần”…

- Tâng bóng: bơm bóng bay thật căng và buộc nó lên cao vừa tầm với trẻ. Cùng chơi tâng bóng, ném bóng với trẻ. Vừa có thể tập luyện sự linh hoạt, vừa học chữ “bóng bay”, “bay”, “cao”…

- Trèo cao: lấy ghế và hìm nhỏ chồng lên nhau, cho trẻ tập bài tập trèo lên, có thể viết các bước tập trèo thành một bài văn kiểu: hai tay đưa lên, chân phải nâng lên, chân trái đứng dưới, chân phải đã lên, chân trái lên theo… vừa có thể học các chữ “cao”, “thấp”, “trèo” …

- Đi cầu thăng bằng: cho trẻ đi từ đầu này đến đầu kia của chiếc ghế băng, ngoài việc tập trung thăng bằng, trẻ học thêm các chữ “đi”, “vững” “cầu thăng bằng”…

- Đi bơi: vừa đi bơi vừa học chữ “nước”, ” bơi”…

Trò chơi cảm nhận

- Tìm đôi cho thẻ màu: cắt giấy màu thành những hình vuông nhỏ, mỗi màu 2 thẻ, gián chúng lên bìa cứng. Mỗi lần gián nói tên màu cho trẻ. Người lớn với trẻ ngồi đối diện nhau, mỗi người cầm một tập màu, người lớn đưa ra màu nào thì trẻ đưa ra màu tương tự. Nếu trẻ tìm đúng thì lấy bút màu đó viết tên màu lên mặt sau của thẻ. Như vậy việc học chữ và nhận biết màu sắc được kết hợp với nhau.

Sau khi chơi xong bố mẹ dạy con hát bài có nhiều màu sắc như: một màu xanh xanh, chấm thêm màu vàng, mộ màu nâu nâu và dơ các màu theo thứ tự nhắc đến của bài hát hoặc dạy về cầu vồng.

- Tìm hình: cùng trẻ cắt giấy thành các hình dạng từ đơn giản như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật đến các hình dạng phức tạp như hình thoi, hình bán nguyệt (tùy thuộc vào tuổi và khả năng), cùng chơi trò tìm hình như trò tìm đôi thẻ màu ở trên. Có thể lồng ghép các hình thành bài hát, bài thơ, bài vè và cùng trẻ đọc thuộc, dơ các hình liên quan theo thứ tự bài hát, bài thơ vừa đọc.

- Tìm màu sắc, tìm hình: đưa cho bé các chữ màu sắc hoặc hình dạng, hỏi trẻ xem trong nhà có những vật nào có màu hoặc hình dạng như vậy, hãy dán chữ đó lên các vật đó.

- Mò túi: dan lên các loại quả chữ tương ứng, cho trẻ nhận biết vài lần sau đó cho quả đó vào túi. Sau đó để trẻ mò trong túi (không được nhìn) loại quả theo tên mà người lớn yêu cầu. Sau khi tìm được thì đọc chữ dán ở trên đó và ăn quả đó. Bố mẹ hãy chọn các loại quả dễ phân biệt thông qua việc cầm nắm để trẻ dễ dàng tìm thấy. Số lượng quả cũng tăng dần theo độ tuổi. Như vậy vừa học được chữ về các loại quả, vừa nhận biết bằng xúc giác, vị giác loại quả đó, vừa phát triển tư duy hình ảnh. Sau khi chơi xong hát bài hát về các loại quả:

Chuối táo quýt lê.

Lạc, hạt dưa, đường.

Mò được đúng, nếm một chút.

Chơi chơi ăn ăn rất là vui.

Bố mẹ cũng có thể áp dụng trò này với mức độ khó dần lên khi để các đồ vật hình dáng tương tự nhau và chơi trò tìm kiếm theo yêu cầu.

- Phân biệt âm thanh: bịt mắt trẻ lại, sau đó bố mẹ bày các đồ vật có âm thanh khác nhau như tiếng đinh rơi xuống đất, tiếng bẻ gẫy một càng gỗ nhỏ, tiếng chai lọ va vào nhau, tiếng gõ vào sứ, tiếng đập chân xuống đất, tiếng bật tắt đèn… nếu trẻ đoán trúng thì học chữ và từ có liên quan đến âm thanh đó. Nhớ rằng trước đó, bố mẹ phải cho trẻ làm quen, nhận biết các âm thanh đó vài lần để trẻ có thể dễ dàng phân biệt. Cách này vừa phát triển thính giác, vừa học được chữ, các thẻ chữ liên quan như “lách cách”, “tách”, “choang một cái”… Sau khi chơi sẽ cùng đọc bài hát sau:

Gõ vào cốc, chạm vào lọ.

Bẻ cây gậy, vứt cái đinh.

Lanh canh. lách cách thật là vui tai.

Một cách khác đó là ghi các âm thanh lại như tiếng đánh trống, tiếng vỗ tay, tiếng ve kêu, tiếng chim kêu, tiếng còi ô tô… sau đó cho trẻ nghe và đoán. Như vậy bé sẽ học được rất nhiều từ. Cũng có thể chơi trò nèm đá xuống nước để nghe tiếng động, hay cho các đồ vật khác nhau vào hộp đựng báng quy, lắc đều chúng lên và hỏi trẻ xem các vật có phát ra tiếng kêu giống nhau không. Tiếp đó dạy từ “vang”, “trong trẻo” “không thành tiếng”…

- Nếm, ngửi tương tự như trò chơi với âm thanh.

Trò chơi với tay

- Nhặt hạt cơm: để trẻ nhặt từng hạt cơm từng đĩa vào bát, đồng thời dạy đếm 1 hạt cơm, 2 hạt cơm, sau khi nhặt xong thì khen ngợi trẻ, cùng hát bài ca ngợi về hạt gạo và người nông dân.

- Mở khóa: chuẩn bị một số ổ khóa và chìa khóa đánh số 1 2 3 lên chúng, để riêng chìa và ổ, cho trẻ học mở khóa “chìa khóa số 1 mở khóa số 1″ cứ như vậy cho đến hết.

- Mặc quần áo cho búp bê: cùng trẻ may đồ cho búp bê, các loại trang phục sẽ có chữ tương tứng như áo sơ mi, áo ghile, áo khoác, váy, quần và lấy mặc cho búp bê. Trẻ 2 tuổi rất thích trò chơi này.

- Cắt giấy: cho trẻ xem hình mẫu trong các sách và cùng trẻ cắt hình các con vật, các sự vật dễ làm sau đó viết chữ lên các hình đó.

Trò chơi nhận biết sự vật

- Chỉ vào cơ thể: cho trẻ làm quen với các chữ về các bộ phận trước, yêu cầu trẻ lấy các chữ theo các bộ phận mà người dạy trẻ yêu cầu. Nếu sai sẽ bị phạt.

- Chỉ đồ vật: tương tự với trò chơi tìm chữ cơ thể.

- Đi chợ: viết các thẻ chữ về các củ quả trong bữa ăn như bắp cải, củ cải, khoai tây, cà rốt… cùng trẻ xắp xếp thành các quầy hàng. Đưa cho trẻ một cái khay để đi mua. Đi mua gì thì đem thẻ chữ đó về. Nói rõ từng thứ đã mua.

- Phân loại: viết các thẻ chữ và chồng chúng lên nhau hoặc trộn chúng lại với nhau. Yêu cầu trẻ tìm các chữ cùng chủ đề như động vật, hoa quả. Trò này chỉ chơi được khi trẻ đẽ hiểu hoa quả là những quả nào, động vật là những con nào… Hoặc xếp các hình có chiều dài ngắn khác nhau tìm theo chủ đề dài ngắn, to nhỏ…

- Tìm thức ăn cho các con vật: xếp các thẻ động vật vào một nhóm, thẻ các thức ăn vào một nhóm. Hỏi trẻ con gà thích ăn gì nhất, con trâu thích ăn gì nhất…

- Có thể xếp gì lên xe tải: lấy một chiếc xe tải đồ chơi, gợi ý các đồ vật mà xe tải có thể chở được, viết sẵn chứ tương ứng và hỏi trẻ xe tải chở được gì nhỉ?

- Đặt câu hỏi với thẻ chữ: chuẩn bị một số thẻ chữ và từ, nội dung là những gì mà trẻ thường gặp trong cuộc sống. Ví dụ thẻ “mẹ” “thịt” “nấu ăn” và khuyến khích trẻ đặt câu với những thẻ đó như “mẹ mua thịt về nấu ăn cho cả nhà”.

- Dùng gương phản chiếu đọc từ câu: treo các thẻ chữ lên tường, dùng gương chiếu ánh sáng mặt trời vào các chữ, chiếu vào chữ nào đọc chữ đó, bố mẹ và trẻ cùng kiểm tra lẫn nhau.

- Học nói từ đối ứng: bố mẹ cầm thẻ chữ “dài” và đọc to lên, trẻ sẽ tìm ngay chữ “ngắn” và đọc to lên.

Trò chơi học chữ cần đảm bảo bốn yêu cầu sau:

- Định thời gian: mỗi ngày nên cố định một khoảng thời gian cố định cho việc học chữ. Thời gian đảm bảo phù hợp với độ hứng thú, kết thúc trước khi trẻ cảm thấy chán để trẻ đòi được chơi trong những lần sau. Thời gian cũng cần đảm bảo duy trì liên tục ít nhất vài tháng để đảm bảo kết quả. Nên chọn lúc trẻ hứng thú, khỏe mạnh, tích cực để dạy. Nếu trẻ ốm, mệt mỏi, khó chịu hãy dừng lại và tiếp tục sau vài ngày.

- Định địa điểm: địa điểm học phải cố định một phòng hoặc một góc yên tĩnh nào đó. Xắp xếp các đồ dùng học tập ngăn nắp. Khi học yêu cầu trẻ nghiêm túc, chú ý, không quay ngang quay ngửa, hãy làm cho bé thấy cảm giác thiêng liêng và trân trọng chỗ học đó, mỗi khi ngồi là ngồi nghiêm túc. Không học trong lúc những thành viên khác xem tivi, không làm phân tán sự chú ý của trẻ. Khi học xong yêu cầu trẻ xắp xếp các thẻ chữ vào một vị trí cố định và ko lôi ra ngoài những lúc học.

- Định người dạy: chọn một thầy giáo cố định là những người trong gia đình, người này sẽ tiếp xúc và ở bên cạnh trẻ, hiểu được quá trình học, linh hoạt trong cách dạy. Trong lúc chơi trò chơi cũng chỉ thực hiện 1 đối 1, không để nhiều hơn 1 người hướng dẫn trò chơi để tránh phân tán tư tưởng. Người này cũng là người ra câu hỏi và kiểm tra.

- Định phần thưởng: có nhiều hình thức khen thưởng đánh vào những sở thích của trẻ sẽ khuyến khích tạo dựng thói quen tốt cho trẻ.

Chú ý:

- Trò chơi không quá khó hoặc quá dễ.

- Có những trò chơi chơi xong rồi mới dạy chữ, có những trò cần được nhận biết từ trước đó, bố mẹ nên tạo điều kiện để con hoàn thành tốt yêu cầu của trò chơi. Không nên bắt bé tìm các chữ về động vật khi mà bố mẹ chưa dạy vể động vật là gì?

- Người nắm vai trò chủ đạo trong các trò chơi mà người dạy trẻ thường xuyên nhất, chỉ một người duy nhất được chỉ đạo trò chơi và trẻ chỉ nhận thông tin từ người đó. Những người còn lại có tác dụng tạo không khí vui vẻ, hứng khởi, gay cấn, thi đua với trẻ để trẻ chơi say mê, học trong vô thức.

- Khi trẻ có dấu hiệu mất tập trung thì không phải khéo léo dẫn dắt trẻ quay trở lại trò chơi, không ép buộc trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con bằng đồ chơi và câu hỏi

I – ĐỒ CHƠI

Bé khám phá thế giới qua 5 giác quan : thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác và khi biết nói, bé sẽ hỏi (khám phá thông tin).

Với một đồ chơi mới, trước tiên bé nhìn thấy, bé sẽ lại gần cầm lên xem xét, sờ nắn xem cứng mềm, lắc xem có kêu không, cho vào miệng để khám phá mùi, vị ; kết thúc toàn bộ quy trình khám phá bằng 5 giác quan trong vòng tối đa 60s. Sau đó bé vứt đi, nếu đồ chơi bể vỡ, lại lặp lại chu trình khám phá bằng 5 giác quan, nếu không bể vỡ, không có gì mới, bé sẽ chán đồ chơi đó và đi tìm kiếm đồ chơi khác.

Như vậy, với mọi đồ chơi, bé luôn khám phá. Nếu đồ chơi có nhiều thông tin, khám phá nhiều, bé sẽ hứng thú nhiều. Đồ chơi không có thông tin mới, bé sẽ mau chán. Từ 0-6 tuổi, khả năng khám phá và học hỏi của bé là vô tận. Bé chưa bao giờ chơi, bé chỉ học hỏi và khám phá.

Từ 0 – 3 tuổi, đồ chơi phải cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác (ảnh minh họa)
Những ngộ nhận phụ huynh hay gặp phải:

- Đồ chơi là bảo mẫu: Con chơi đi mẹ đi nấu cơm? – Bé sẽ chán ngay, đồ chơi không thay thế được cha mẹ.

- Để bé tự chơi? – Bé chỉ học qua đồ chơi, vì vậy có người hướng dẫn bé sẽ học được tối đa.

- Đồ chơi để bé giải trí, để vui ? – Bé không nghỉ ngơi, luôn học, luôn khám phá.

- Đồ chơi hitech mới tốt? – Đồ chơi hitech làm con giảm khả năng sáng tạo.

- Đồ chơi có gì đâu mà học? – Vậy thì con đâu có cần đồ chơi đó.

Hãy chấp nhận ở tuổi con tư duy logic và tư duy phi logic luôn đồng hành cùng phát triển. Đừng ngăn chặn giết chết khả năng sáng tạo của con.

Ví dụ : Con vẽ mặt trời màu xanh. Mẹ vội bảo sao mặt trời lại màu xanh, màu đỏ (hoặc cam) chứ con? Rồi, con không nói gì cho mẹ nghe nữa.

Hãy hỏi và nghe bé trả lời:

- Mặt trời đẹp quá. Màu xanh hả con? Sao mặt trời này màu xanh con?

- Vì mặt trời chưa chín!

- Ah, mặt trời còn xanh. Hay quá. Vậy khi nào mặt trời chín con?

- Khi mặt trời chuyển sang đỏ.

Bạn thấy không, sẽ thú vị hơn nhiều khi nghe con nói.

Tiêu chí lựa đồ chơi:

- Là món đồ chơi để khám phá.

- Thực hành kiến thức.

- Giúp bé thể hiện cảm xúc.

- Giúp trẻ sáng tạo.

- Là công cụ kết nối giữa cha mẹ và con cái.

Trò chơi hấp dẫn con:

- Trò nhanh mắt ( 3 ly úp, một ly có đồ chơi nhỏ, tráo nhanh tay, đố con ly nào có đồ chơi).

- Trò tìm vật trong túi bằng tứ chi ( ví dụ : lấy cho mẹ vật hình tròn bằng gỗ,… Con thò tay hoặc chân vào túi kín tìm, cảm nhận, và lấy ra).

- Nghe âm thanh nói tên đồ vật, sự việc.

- Nhặt đồ bằng ngón chân.

- Bịt mắt bắt dê.

- Chuyền que chuyền thẻ.

- Chơi khăng đánh đáo, lăn bi qua lỗ hẹp,…

Lưu ý: Từ 0 – 3 tuổi, đồ chơi phải cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác, cung cấp từng bit thông tin đơn lẻ.

Màu sắc đồ chơi: màu sáng, đồng từ co lại. Chọn màu đồ chơi cho con đừng quá sặc sỡ, quá tương phản : làm mắt con yếu đi. Hãy chọn màu rõ ràng, ưu tiên trắng đỏ, các màu khác không nên chọn màu quá sáng, có phản quang.

II – CÂU HỎI

Con người học hỏi qua sự vật, sự việc và thông tin. Từ 3 tuổi, bé nói rõ và nói nhiều, bé sẽ hỏi suốt. Vì bé khám phá thông tin bằng câu hỏi. Vậy nên đừng phiền khi bé hỏi. Hãy học cách nói chuyện với con. Câu khẳng định gây phản lực tâm lý. Câu hỏi không gây phản lực hoặc ít thôi.

Ví dụ: Mẹ đi làm dặn con ở nhà nấu cơm giặt quần áo.

- Ở nhà nhớ nấu cơm giặt quần áo nghe con. (câu khẳng định).

- Bữa nay gái ngoan ở nhà, có hai việc nấu cơm và giặt quần áo, con tính làm việc nào trước? (câu hỏi).

Tại sao phải sử dụng câu hỏi: Vì ai hỏi thì người đó kiểm soát tình hình. Bạn hãy hỏi, đừng để bé hỏi, bạn sẽ phải xoay vòng trả lời theo bé.

Con hỏi – trả lời bằng câu hỏi hoặc trả lời rồi hỏi luôn lại. Không bao giờ để trống trận địa. Kết thúc cuộc đối thoại bằng một câu hỏi (Ví dụ : Con còn hỏi gì nữa không? Con đồng ý chứ?).

Câu hỏi mới kích thích tư duy. Bé luôn phải suy nghĩ và sẽ tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề mình thắc mắc.

Kỹ thuật web talk : đặt mạng lưới câu hỏi xung quanh sự vật sự việc.

Cái gì đây? – Cái ly – Ly của ai? – Ly làm bằng gì? Ly màu gì? Ly hình gì?Ly để làm gì?

Ly của con – Con tên gì? Con là con gái hay con trai? Con thích chơi trò gì? Con biết hát bài gì? Con đang làm gì?

Con đang ở nhà – Con ở nhà với ai? Con ở nhà làm gì? Con chơi trò gì ở nhà? Con thích chơi với ai ở nhà?

Chỉ từ một sự vật, bạn có hàng chục câu hỏi để hỏi con, nói chuyện với con suốt cả ngày, con không bao giờ chán và sẽ không bao giờ hết chuyện để nói với con.

Hỏi 2 giây con trả lời, con không trả lời – mẹ trả lời. Kết bằng câu hỏi khác.

Bé lớn hơn, dùng câu hỏi để chỉnh sửa hành vi.

Nguyên tắc thiết kế câu hỏi:

- Khi muốn nói với con, hãy lập ra hệ thống câu hỏi để con tự nói điều bố mẹ muốn ( 10 câu – 20 câu).

- Câu trả lời phải đúng là câu bạn muốn nghe (luôn luôn trong tất cả các câu trả lời của hệ thống câu hỏi).

Cơ chế SOS : Standback – Observe – Stiz

S: Vậy hả, sao vậy con?

O: Nghe con dãi bày và đặt ra câu trả lời bố mẹ muốn.

S: thiết kế hệ thống câu hỏi và lèo lái.

Kỹ thuật đặt câu hỏi cần được thực hành nhiều không chỉ bố mẹ với bé mà cả bố mẹ với nhau.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)