Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi - phương án 0 tuổi

Phương án 0 tuổi khuyến khích mẹ sử dụng các trò chơi để giúp con học chữ. Trẻ 2 tuổi rưỡi đến 3 tuổi bước vào thời kỳ phản kháng, chúng bướng bỉnh và khó nghe lời hơn. Muốn con học chữ tốt giai đoạn này, thay vì nói “chúng ta học chữ nào” hãy nói “chúng ta chơi trò tìm chữ nhé”…

>>> Có nên dạy con học chữ sớm?

Tuổi Lên 3 Với Sở Thích Nói “Không” Của Trẻ

Theo Phương Án 0 Tuổi, giáo sư Phùng Đức Toàn gọi nó là tâm lý “chán học” hay “trở ngại tuổi lên ba”, đó là hiện tượng tâm lý xuất hiện khi trẻ ngày càng phát triển, vận động nhiều hơn, ý thức về bản thân phát triển, nguyện vọng hoạt động độc lập được biểu hiện. Đây là giai đoạn quyết định kết quả thành bại của việc học chữ giai đoạn trước 3 tuổi bởi vì đây là lúc bố mẹ rất dễ bỏ cuộc. Hiểu được nguyên nhân của sự thay đổi này, bố mẹ cần thay đổi một cách linh hoạt để hoạt động học và dạy chữ vấn tiếp tục diễn ra.

Cách giải quyết: bố mẹ cần ngay lập tức thay đổi cách dạy con học chữ sớm của mình. Không nhắc đến việc học nữa. Hãy thiết kế các trò chơi học chữ thú vị hơn nữa so với giai đoạn học chữ sơ sinh.

Trò chơi học chữ theo gợi ý của Phương Án 0 Tuổi

- Lấy chữ ghép chữ: Tạo ra một câu mà trẻ thích nhất, đọc cho trẻ nghe sau đó khuyến khích trẻ lấy thẻ chữ treo trên tường xuống ghép thành câu, treo lên một dây khác, đọc to cho cả nhà nghe.

- Giả vờ không hiểu, làm sai: Khuyến khích bé đóng vai giáo viên để dạy bố mẹ và các bạn đồ chơi khác. Thỉnh thoảng người lớn cố ý đọc sai để giáo viên chỉnh sửa.

- Thẻ chữ kết bạn (trò chơi học chữ lớp mẫu giáo): Phát cho mỗi trẻ vài thẻ chữ to, sau đó người dạy đọc một từ, rồi đọc thành một cụm từ, rồi đọc thành câu, yêu cầu trẻ giơ cao chữ vừa đọc chạy lên trước tìm bạn, xếp hàng và ghép thành câu. Khi chơi trò này trẻ sẽ ghi nhớ câu cầm trong tay, hồi hộp lắng nghe xem câu mà thầy cô giáo cõ chữ mình cần hay không.

- Nối dây chun: bố mẹ cùng trẻ sẽ cùng thảo luận cách kéo dài một từ có nghĩa. Ví dụ từ “trời”, bố sẽ đặt câu “bầu trời”, bé đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng”, mẹ đặt câu “trên bầu trời có mặt trăng và sao” cứ như vậy đến khi ai không thể nối tiếp được nữa sẽ bị phạt… Trò này vừa giúp trẻ học chữ, vừa tạo câu, tập đọc, sẽ vô cùng hứng thú.

- Học chữ qua âm nhạc và thi ca: vừa nghĩ, vừa viết, vừa đọc các bài hát và bài thơ dành cho thiếu nhi. Sự thân thiết dễ nghe của âm điệu trong bài hát sẽ làm cho trẻ hào hứng đọc đi đọc lại, nhanh thuộc hơn.

- Học chữ qua phân loại sự vật: hãy thi xem ai nói được nhiều từ liên quan đến một chủ đề cho trước.

- Xem bản đồ học chữ: xem bản đồ đất nước và bản đồ thế giới, tìm những địa danh quen thuộc với trẻ như nhà mình, nới bố đi công tác, nơi ông bà ngoại ở, nơi ông bà nội ở, thủ đô của nước mình… Nhớ được vị trí và yêu cầu viết tên của các địa danh và đính lên đó nếu được. Như vậy trẻ vừa học chữ, vừa tăng tính hiếu kỳ. Bố mẹ cũng có thể kết hợp việc nhờ cờ của các nước và gắn lên bản đồ thế giới.

- Làm báo tường: Người lớn hướng dẫn trẻ làm báo, dùng phấn màu viết những câu mà bé thích, vẽ thêm các hình trang trí minh họa.

- Đọc thư, viết thư: Khi người lớn đi xa đừng quên viết thư cho trẻ. Thư không cần dài, nhưng nên viết các chuyện thú vị. Vì trẻ nhớ người thân, lại thấy thư được gửi từ bưu điện nên sẽ thấy rất mới mẻ. Trẻ sẽ nghiêm túc hỏi chữ để tự đọc thư, đọc mãi không chán và đã đọc rồi thì không quên. Người lớn cũng nên khuyến khích trẻ viết thư trả lời, viết xong cho đọc lại vài lần, và để trẻ tự mình gửi đi.

- Chơi trò viết chữ: rất nhiều lần bé thấy bố mẹ viết chữ và cũng rất muốn viết theo. Giai đoạn tập viết tốt nhất là 4 tuổi. Nhưng nếu bé có nhu cầu, bạn hoàn toàn có thể cho con tập viết sớm hơn.. Bước đầu tiên là viết lần lượt các âm trong một chữ, sự xắp xếp giữa các âm đầu và âm cuối. Học thuộc cách đánh vần của chữ.

- Học thành ngữ: Ví dụ khi trẻ đang chơi hai chiếc ô tô, có thể tiến hành dạy trẻ thành ngữ như “xuống dốc không phanh”, “đua sau vượt trước”, “theo không kịp”… Hoặc khi bố chơi với con giả vờ thua thì bố nói “bị con đánh bại thảm hại”, “tình thế đã qua, không thể cứu vãn”. Trong khi chơi cờ thì dùng các thành ngữ “hạ đo ván”, “tiêu diệt quân địch”, “chuyển bại thành thắng” “dương đông kích tây”…

Có thể nói rằng có rất nhiều trò chơi để việc học mà không học. Bất kỳ hoạt động nào cũng không thể tách rời ngôn ngữ, mà ngôn ngữ viết lại dễ học hơn rất nhiều lần so với học nói. Các gia đình hoàn toàn có thể khắc phục những trở ngại của thời kỳ phản kháng của trẻ lên 3 bằng cách đa dạng hóa các trò chơi, nâng cao sự tôn trọng tính độc lập. Đáp ứng được nhu cầu của trẻ thì việc học không có gì là khó khăn nữa.

Tìm kiếm trên Google:

day tre biet doc som, day con biet doc som, phuong an 0 tuoi


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Flash card – Thẻ học chữ là gì?


Flash Card hay thẻ chữ là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

>>> Học chữ qua trò chơi cho bé 3 tuổi

Thẻ Chữ Là Công Cụ Giúp Bé Nhận Biết Mặt Chữ Sớm

Flash Card – Thẻ học chữ hay thẻ chữ là giáo cụ cơ bản để dạy bé học chữ, việc sử dụng thẻ chữ có những ưu điểm sau:

- Là một dạng hình ảnh của chữ. Nó được sử dụng dựa trên cơ chế ghi nhớ của trẻ. Chúng nhớ bằng cách chụp ảnh lại tất cả những gì chúng thấy.

- Phần lớn thẻ chữ có 1 chữ, thẻ có 2 chữ thì trong đó nên có một chữ mới. Dùng chữ đã biết để học chữ mới. Như vậy trẻ sẽ ghi lại ấn tượng sâu sắc về chữ mới.

- Tiện cho việc treo, đặt, cầm theo và sử dụng trong các trò chơi học chữ.

- Trẻ có thể vừa học các từ đơn, vừa có thể học các câu đơn, sử dụng linh hoạt như các miếng gỗ xếp hình hay khối rubic.

- Những thẻ chữ cứng sau khi được dùng xong có thể dễ dàng cất vào hộp bảo quản..

- Bố mẹ có thể biến quá trình làm thẻ thành trò chơi dạy chữ luôn.

Tự làm Flash Card cần chú ý:

- Flash card và những chứ viết trên đó phải to rõ ràng. Do thị giác của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện, khả năng chú ý chưa phát triển đầy đủ, nếu thẻ chữ quá bé sẽ nhanh chóng gây cảm giác mệt mỏi và lập tức trẻ sẽ bị phân tán sang những thứ khác. Trẻ càng nhỏ thì chữ càng lớn. Những chữ treo trên tường càng phải to hơn

- Giấy làm thẻ chữ nên dùng giấy trắng cứng, không dùng giấy màu sặc sỡ. Trừ các thẻ viết thành ngữ, câu, bài hát có thể chi thêm hình vẽ thích hợp, các thẻ chữ tuyệt đối không có hình vẽ hoặc đi kèm hình vẽ. Giấy màu và hình vẽ rất dễ làm phân tán sự chú ý, trẻ sẽ chỉ nhìn màu và hình chứ không nhìn chữ.

- Chữ trên thẻ phải được viết ngay ngắn, thẳng hàng, đúng chính tả, bằng màu đỏ hoặc màu đen giống trong sách. Ấn tượng đầu tiên cần rõ ràng, chính xác. Chữ viết bằng mực mày đen để thống nhất với màu sắc in trong sách, giúp trẻ dần dần quen với những chứ trong sách, có lợi cho việc đọc sách.

- Chữ viết ở hai mặt trái phải khác nhau về ngữ nghĩa. Ví dụ mặt này ghi chữ “dài” thì bên kia không được ghi chữ “ngắn”, nếu làm như vậy bé sẽ sử dụng chữ này để nhớ chữ kia chứ không phải là nhận biết mặt chữ của chữ “ngắn”.

- Nên làm các thẻ có kích thước to nhỏ khác nhau để tiện sử dụng với độ tuổi của trẻ: thẻ to (51x13cm) thì nên treo lên hoặc để đứng ở vị trí trung tâm của nhà, để hàng ngày bé có thể nhìn thấy. Thẻ nhỏ (27x15cm) thì treo ở các đồ vật, đồ vật nào thì tương ứng với chữ đó.

- Chúng thể có thể tận dụng tấm lịch cũ để làm thẻ chữ to, đầu tiên là cắt lịch thành hình chữ nhật, gấp đôi lại nhưng không cắt rời, hai mặt đều có thể viết chữ, vừa có thể treo, vừ có thể đặt dưới đất rất tiện dụng. Thẻ nhỏ thì gấp đôi tấm lịch, cắt rời, nên dính nhiều miếng nhỏ lại với nhau để tăng độ cứng của thẻ chữ.

- Thẻ thành ngữ, câu đố, bài hát có thể dài ngắn to nhỏ khác nhau để tăng sự hứng thú cho bé.

- Nên làm một số thẻ trắng không ghi chữ để có thể mang theo khi ra ngoài, có thể viết lên đó khi trẻ tiếp xúc với các sự vật mới ngoài ngôi nhà của mình. Hoặc khi thấy trẻ hứng thú với một cái gì đó, lấy ngay một thẻ trắng ra và ghi chữ liên quan lên để dạy trẻ. Ví dụ như khi đi ra ngoài đường thấy nhiều ô tô đi ngoài đường, bé rất thích nhìn ô tô, bố mẹ liền viết chữ “xe ô tô”, “xe buýt”… cho bé.

- Các thẻ chữ chỉ sử dụng đến khi trẻ bước vào quá trình đọc. Khi gặp một số chữ mới, vẫn có thể viết lên thẻ treo lên tường, mỗi ngày đọc một hai lần để trẻ học.

Sử dụng flash card như thế nào?


- Ấn tượng nhận biết về chữ và cách phát âm đầu tiên phải rõ ràng trong sáng. Việc ghi nhớ ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng. Đưa lần lượt từng thẻ chữ, cho trẻ nhìn một vài giây sau đó đọc to, rõ ràng âm của chứ, không nên giải thích dài dòng, thiếu dứt khoát trong việc chuyển các thẻ chữ.

-Thời gian: cho đặc điểm thời gian tập trung ngắn nên chỉ quá trình học chữ không nên quá dài, chỉ nên học tập trung trong 5 phút (không tính thời gian chơi). Vì việc tập trung đòi hỏi nhiều năng lượng nên nếu học quá lâu trẻ có thể sẽ mệt mỏi, chán học, nhiều lần như vậy trẻ sẽ không còn hứng thú với việc học nữa.

- Bố mẹ, người dạy bé học chữ phải yêu quý những tấm thẻ, dẫn dắt và giúp trẻ yêu quý chúng. Phải giữ gìn thẻ chữ cẩn thận. Chữ nào học rồi thì để gọn lại, buộc chặt, có thể cho vào túi bóng và ghi ngày học xong, ngày ôn tập lại lên trên túi bóng.

Cách tráo thẻ flash card


- Khi bé được 6 tháng tuổi bố mẹ bắt đầu cho bé làm quen với hình dạng và nghe âm của chữ. Hãy bắt đầu từ những thứ thân thuộc nhất với trẻ như : “bố”, “mẹ”, “giường”, “tủ” “quần”, “áo”, “búp bê”, “gấu bông”…

- Khi được 1 tuổi bắt đầu chuyển sang giai đoạn học chữ gắn liền với việc hiểu.

- Có những chữ chỉ cần dạy 1 lần bé sẽ nhớ, có những dạy nhiều lần không nhớ được. Vì vậy bố mẹ nên dựa vào sở thích, hứng thú của con để dạy chữ. Khi học hãy đưa nhiều chữ con lựa chọn, để con ghi nhớ một cách thoải mái. Do lúc này bé đã bắt đầu ghi nhớ có lựa chọn nên bố mẹ cần đưa nhiều thẻ chữ, cho phép bé nhớ một vài thẻ chữ, không phải mỗi lần dạy nhớ được càng nhiều càng tốt. Thông thường đối với trẻ 2 – 3 tuổi nên đưa ra ba bốn thẻ, 3 – 4 tuổi thì đưa 5 – 8 thẻ chữ, 4 – 5 tuổi có thể đưa khoảng 10 thẻ.

- Hãy dựa vào tâm trạng của bé để điều chỉnh linh hoạt, không dạy khi bé ốm, mệt mỏi hoặc khi bắt đầu không thích thì cần tạo sự tươi mới hơn.

- Không nên yêu cầu trẻ học bao nhiêu chữ là phải nhớ hết, không yêu cầu phải củng cố bao nhiêu chữ sau đó mới dạy chữ khác.

Tìm kiếm trên Google:

flash card, day tre biet doc som, day con biet doc som


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Chia sẻ của mẹ Nguyễn Tú Quỳnh về Giáo dục sớm


Mục tiêu của Giáo dục sớm là phát triển khả năng ghi nhớ, quan sát, phân biệt, so sánh chứ không phải 3 tuổi làm được phép toán 6 tuổi. Đừng có nhầm lẫn. Và trước khi đánh giá về vấn đề gì, hãy tìm hiểu cho kỹ nhé những ông bố bà mẹ lười thay đổi kia.

Dạy con thông minh chỉ là 1 mục tiêu nhỏ trong Giáo dục sớm
Dạo gần đây, khi mình hay post những học liệu cho công cuộc giáo dục sớm thì có nhiều phản ứng khác nhau, một số thì bảo sao phải cầu kỳ như thế, sớm muộn con cũng biết… đọc hay định dạy con thành thiên tài à?. Cũng định im lặng như bao lần khác. Nhưng hôm nay chợt nghĩ, biết đâu nói ra, sẽ có thêm một vài em bé có cơ hội được giáo dục sớm như con mình, nên mình sẽ chia sẻ những suy nghĩ của mình vậy

1. Giáo dục sớm là gì và tại sao lại phải dạy con từ sớm ?

Những người phản đối giáo dục sớm là những người chưa bao giờ thực hiện phương pháp dạy này. Họ chỉ nhìn cái chúng mình làm và phản đối. Cũng như người đứng ngoài sân bảo trong nhà làm gì mà sáng thế? Tắt bớt đèn đi dù chẳng biết người ta đang sử dụng vào mục đích gì. Để lao vào công cuộc Giáo dục sớm cho con, các bố, mẹ cần không chỉ tình yêu con mà còn cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị học liệu, để chơi cùng con, để mỗi ngày của con trôi qua đều không lãng phí. Tại sao phải vất vả như thế, khi mà, trong quan điểm của nhiều người, đằng nào lũ trẻ chả lớn lên?

Bởi vì khi lũ trẻ lớn lên, cơ hội kích thích não phải và trái sẽ qua đi.

Mỗi ngày qua đi, khi đồng hồ điểm tiếng chuông cuối cùng cho, một ngày mới lại bắt đầu, những tế bào não của con chúng ta nếu được kích thích sẽ mạnh thêm lên, những tế bào não không được kích thích hay sử dụng sẽ nhỏ dần lại và sẽ teo dần khi chúng qua 3 tuổi (với não phải). Đó là lý do giáo dục sớm phải bắt đầu càng sớm càng tốt. Các tế bào não cũng như cơ thể chúng ta, có tập thể dục thường xuyên mới khoẻ mạnh, có ăn uống ngủ nghỉ điều độ mới dẻo dai, bền bỉ. Và những người mẹ Giáo dục sớm cho con đều vì mục đích này, chứ không phải với mục đích dạy con thành thần đồng hay thiên tài. Nên nhớ, Giáo dục sớm tức là chúng ta trao cho con một cơ hội để làm vững chắc hơn các tế bào não của con, để con được kích thích, còn con có khả năng phát triển đến đâu, có thành thần đồng hay chỉ là em bé bình thường, điều đó là phụ thuộc ở con chứ không phải ở mẹ.

Những người làm bố, làm mẹ nếu chỉ dạy con sớm ở việc học sớm hơn vài con chữ, vài phép toán để rồi mang con ra khoe thành tích, e rằng điều này không đúng cho sự phát triển của con. Cung cấp kiến thức, cung cấp kỹ năng cho con, thì đồng thời cũng phải cung cấp cho con những phẩm chất tốt nhất, không kiêu ngạo, không ích kỷ, không chảnh choẹ, không coi thường người khác, biết nhìn đúng giá trị của mình. Nếu chỉ dạy con rồi mang con ra khoe, thì con là sản phẩm chứ không còn là tài sản của bố mẹ nữa. Chúng ta dạy con biết yêu thiên nhiên, biết yêu cái đẹp, biết yêu quý bản thân, biết tự tán dương mình khi làm đúng, làm tốt chứ không phải đợi đám đông vỗ tay mới biết rằng chúng ta phương pháp dạy con này là hiệu quả.

Và nếu con cái chúng ta trưởng thành hơn các bé khác dù chỉ 1 ngày, thì chúng ta cũng phải cố gắng để ngày đó bé sẽ được học thêm những điều mới. Nếu đã thực hiện giáo dục sớm rồi và ngừng lại vì đã hết vốn, chúng ta lại làm chậm đi sự phát triển lẽ ra đáng được hưởng của con.

2. Làm thế nào để giáo dục sớm cho con?

Có nhiều cách để thực hiện phương pháp giáo dục sớm, không cứ Glenn Doman hay Montessori hay Shichida mới là giáo dục sớm. Có 3 điều quan trọng nhất trong phương pháp này đó là:

- Bé học hỏi chủ yếu qua việc chơi đùa.

- Đồ chơi tốt nhất của bé là bạn.

- Hãy thường xuyên vui đùa cùng bé.

Chơi với con cũng là cách dạy con. Dạy con học cũng là cách giáo dục sớm. Có nhiều cách để phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tâm lý, xã hội, cảm xúc cho con. Nhưng những cách này không thể thiếu một điều: đó là sự tương tác giữa bố, mẹ (hoặc người chăm sóc) và con cái.

Nếu nói rằng tôi bận quá (đến nỗi không có thời gian chơi với con – trong khi vẫn có thời gian lướt web, chơi game, cầu lông, bóng bàn…) thì xin thưa, dù có gửi vào trường tốt nhất của giáo dục sớm, bạn cũng không thể có một em bé được phát triển “lành mạnh”.

3. Liệu dạy con sớm có đánh mất tuổi thơ của con?

Câu hỏi này được đặt ra khá nhiều lần, nhất là những thế hệ trước nhìn vào quá trình thực hiện giáo dục sớm. Sao mà bắt ép nó kinh thế hả con? Chúng mày không để con cái lớn lên bình thường được hay sao? Câu hỏi này thực ra trả lời rất dễ. Nhưng thay đổi định kiến của những người đi trước thì không dễ chút nào (đôi khi phải là cả 1 quá trình để trẻ lớn lên và người lớn cảm nhận).

Mình nghĩ, điều đầu tiên các bé được Giáo dục sớm được hưởng chính là tình yêu thương. Các bố, các mẹ Giáo dục sớm cho con hiểu rất rõ tầm quan trọng của tình yêu, của sự tương tác bố/mẹ – con cái và luôn cố gắng làm vì điều này. Dạy con thực ra là cách chơi với con. Và nếu có nhiều thời gian dạy con, tức là thời gian dành cho con sẽ nhiều hơn, để con tận hưởng được niềm vui ở bên bố mẹ. Giáo dục sớm có thành công hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ năng của bố mẹ, mức độ tiếp thu của con… nhưng quan trọng hơn, tình yêu dành cho con sẽ là điều theo con mãi.

4. Mình mong chờ gì ở Giáo dục sớm cho con?

Mong con thành thiên tài ư? Không, dĩ nhiên là không rồi. Mình mong con mình sẽ biết yêu quý và biết tự đánh giá bản thân, biết vững vàng, không bị xô ngã dù hoàn cảnh khắc nghiệt. Mình mong con mình ham hiểu biết và có cách nhìn đa dạng, có tư duy phản biện tốt. Mình mong con mình biết yêu thương cuộc sống tươi đẹp và biết dành tình yêu, dành sự quan tâm cho những người xung quanh.

5. Giáo dục sớm cho con, mình mất gì?

Mình chẳng mất gì đáng kể: tiền, thời gian, công sức. Nếu cho những thứ mình mất là nhiều thì nếu không dạy dỗ con cẩn thận, khi con lớn lên và hư hỏng, khéo mình sẽ mất cả phần đời còn lại để sống trong ân hận (cái nào sẽ mất nhiều hơn?).

Bù lại, mình được học hỏi rất nhiều, mỗi học liệu dành cho con là một điều thú vị. Mỗi cuốn sách về nuôi dạy con là một chân trời. Mỗi ngày bên con và nhìn con trưởng thành, lớn lên là một niềm hạnh phúc không gì đong đếm được.

Bởi vậy, mình chọn cách dạy con bằng giáo dục sớm là điều đương nhiên

Chia sẻ của mẹ Nguyễn Tú Quỳnh

Tìm kiếm trên Google:

Giao duc som, Phuong phap giao duc som, Giao duc som Glenn Doman

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Giáo dục sớm không chỉ học chữ và làm toán

Liệu Giáo Dục Sớm là bắt trẻ con học chữ sớm, gây áp lực cho con? Cùng đọc bài viết của những con người đã gắn bó với lĩnh vực này để tìm câu trả lời.

Học chữ và làm toán sớm chỉ là 1 phần của giáo dục sớm (ảnh minh họa)


Khi người ta nói đến giáo dục sớm thì người ta cứ nghĩ đến là dạy con học đọc và làm toán từ bé. Nhưng ít ai hiểu được rằng, phương pháp giáo dục sớm chú trọng phát triển con người toàn diện cả về ngôn ngữ, toán học, hội họa, âm nhạc, khoa học, xã hội,… lẫn phẩm chất đạo đức và tính cách tốt đẹp. Tất cả các bố mẹ trong câu lạc bộ giáo dục con từ sớm đều hiểu rằng không thể chăm chăm dậy cho con đọc, viết và làm toán mà bỏ qua những niềm vui, sở thích khi được đi đuổi bướm, bắt sâu, gieo hạt, trồng cây; đặt ra các câu hỏi vì sao của cuộc sống muôn màu phong phú. Các con vẫn luôn được đắm mình trong những bản nhạc, tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau, trải nghiệm với nhiều hình thức nghệ thuật và được tự do sáng tạo… Các con cũng được bố mẹ dạy cho giá trị của cuộc sống mình đang được hưởng. Nó tốt đẹp hơn rất nhiều của những bạn đồng trang lứa kém may mắn. Con học cách chia sẻ, suy nghĩ đến những người xung quanh… Tất cả những cái đó là giáo dục sớm. Chúng tôi không phải dạy con để con thành thiên tài hay để chứng tỏ với người khác con mình hơn ai. Chúng tôi dạy con từ sớm để giúp con có một tương lai tốt đẹp hơn và để xã hội càng phát triển hơn.

Tại sao lại dạy con bắt đầu từ học đọc? Như trên đã nói, nếu dạy con chữ song song với dạy con nói, con sẽ học nó dễ dàng và hứng thú hơn rất nhiều. Hơn nữa, trong thời kì bộ não phát triển nhanh nhất của cuộc đời, nếu cho trẻ càng nhiều kích thích, bộ não càng được làm việc và tạo nên các kết nối thần kinh chằng chịt. Cái này sẽ làm cho bộ não trở nên thông minh hơn. Một vùng kinh tế nếu có các tuyến giao thông nhiều và thông suốt sẽ giầu mạnh hơn những nơi giao thông kém phát triển. Bộ não cũng vậy, khi có nhiều kết nối, nó sẽ xử trí vấn đề nhanh nhậy hơn và có khả năng lưu giữ thông tin tốt hơn. Trẻ về sau học bất kỳ cái gì đều dễ dàng và bền lâu hơn những trẻ khác. Có khả năng đọc tốt còn đồng nghĩa với khả năng tự tìm tòi thông tin và nghiên cứu tài liệu dễ dàng hơn hay nói cách khác là trẻ sẽ làm chủ con đường đón nhận tri thức.

Trường hợp các bé học chữ trước rồi lên lớp ỷ lại, không chịu học theo các bạn hoặc tự tách biệt so với các bạn – Đây là điển hình của việc cha mẹ hiểu sai mục đích dạy con từ sớm; đồng thời không biết cách dạy con ở bước tiếp theo sau khi đã thành công ở bước một. Sau đó, nếu không có những bài tập đúng trình độ cho những trẻ được giáo dục sớm này thì chúng sẽ mất hết hứng thú và không thích học. Bố mẹ cháu Bi đã không làm tốt vấn đề xác định tư tưởng và tâm lý tốt cho cháu. Họ phải xác định rằng, họ đã làm rất tốt bước đầu, bước tiếp theo không được giao phó cho thầy cô. Họ phải rèn cho cháu khả năng thích ứng với những sức ép của cuộc sống và đối mặt với mọi thứ một cách hài hòa. Họ cũng nên làm việc với giáo viên để cho cháu những bài học phù hợp hoặc giao cho cháu những dự án nghiên cứu nhỏ giúp cháu thấy được hứng thú của việc học hành.

Tìm kiếm trên Google:

Giao duc som, Phuong phap giao duc som, Giao duc som Glenn Doman

  Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Những hoạt động chơi mà học giúp con phát triển

Đây là những trò chơi giúp con phát triển đồng bộ các yếu tố thể chất và tinh thần, giúp con có những cơ sở vững chắc cho đón nhận những tri thức hệ thống từ nhà trường. Tùy vào từng hoàn cảnh, bố mẹ hoàn toàn có thể sáng tạo ra những phương pháp nuôi dạy con hợp lý nhất với mình.

Phương Án 0 Tuổi Và 100 Hoạt Động Học Và Chơi Với Con


1. Rèn luyện giác quan

- Dạy con nhận biết các màu sắc cũng như sự thay đổi của màu sắc dưới những ánh sáng khác nhau.

- Dạy con phân biệt hình khối.

- Dạy con ngửi các loại hương vị, bố mẹ có thể chơi trò bịt mắt đoán mùi vị.

- Dạy con nếm các mùi vị.

- Cho con sờ vào các sự vật có trong gia đình, các vật cứng mềm nóng lạnh nhẵm mịn thô ráp và mở rộng dần phạm vi khi có điều kiện tiếp xúc bên ngoài nơi bé sinh sống.

- Dạy con phân biệt lớn – nhỏ, dài – ngắn, dày – mỏng …

- Mát xa và tập luyện 10 ngón tay, thực hiện các trò chơi xâu chuỗi đồ vật để có thể rèn khả năng điều khiển tay.




2. Giúp con phát triển kỹ năng vận động và độ dẻo dai của cơ thể

- Dạy trẻ dưới 3 tuổi những kỹ năng cơ bản: lẫy, ngồi, bò, đi, chạy, nhảy.

- Các trò chơi tăng sự khéo léo cho bàn tay như bỏ vật, chọn đồ vật, cắt giấy, nặn…

- Bò lên cầu thang hoặc bước lên các bậc thềm.

- Cho con chơi các trò chơi với bóng: đón bóng, vỗ bóng, đập bóng…

- Học leo trèo cùng các trò chơi thể thao khác.

3. Giúp con nâng cao nhận thức về thế giới xung quanh

- Dạy con các loại thực phẩm từ sống đến chín.

- Hướng dẫn con nhớ các loại đồ chơi, đồ dùng gia đình, đồ dùng trong bữa ăn.

- Nhận biết quần áo.

- Nhận biết các phương tiện giao thông khác nhau.

- Nhận biết cơ quan và bộ phận trên cơ thể con người.

- Nhận biết động thực vật.

- Nhận biết các hiện tượng tự nhiên và thay đổi thời tiết.

- Phân biệt các cửa hàng.

- Phân biệt trang phục của các ngành nghề khác nhau.

- Nghe tin tức từ các phương tiện truyền thông.

- Giúp con nhận biết các nước trên bản đồ thế giới.



Phân biệt màu sắc là một trong những cách dạy con nhận biết về thế giới xung quanh (ảnh minh họa)

4. Giúp con nói tốt và tự tin
- Thường xuyên nói chuyện cùng con, khuyến khích con phát âm và nói.
- Cho bé nghe âm thanh của các loài vật, các tiếng kêu đặc trưng của các loài động vật.
- Dạy con những động tác thông thường như Chào, Tạm biệt, Gật đầu, Ôm…
- Cổ vũ con kể lại các câu chuyện một cách chậm rãi mạch lạc.
- Học các bài hát thiếu nhi, các bài thơ, câu đố hay.
- Giúp bé tiếp xúc với người lạ một cách thân thiết.
- Thường xuyên cho con chơi cùng các bạn nhỏ khác.
- Học cách đón tiếp và tiễn khách.
- Trong điều kiện đảm bảo an toàn, có thể khuyến khích con tự đi đến nhà người thân họ hàng.
- Dạy con cách xưng hô và hiểu về vai vế ở mức cơ bản.
- Dạy con cách đối xử lễ phép.

5. Cho con đời sống giải trí phong phú
- Nghe nhạc và xem các chương trình dành cho thiếu nhi.
- Học hát, học nhảy.
- Xem thư họa và tranh ảnh mỹ thuật.
- Học vẽ tranh và xếp hình từ các miếng gỗ.
- Xem phim dành cho thiếu nhi.
- Sưu tầm các loại tem và các loại tranh mỹ thuật.
- Học về nhiếp ảnh.
- Xem các tiết mục xiếc, biểu diễn văn nghệ.


6. Các trò chơi phát triển khả năng điều khiển tay
- Xếp các miếng gỗ có chủ đích.
- Nghịch cát đắp bùn, điêu khắc và tạo hình nổi.
- Cắt giấy làm các đồ chơi khác nhau.
- Nuôi dưỡng một số động vật nhỏ.
- Trồng hoa trồng cây.
- Làm cùn bé các loại đồ chơi thủ công như diều, đèn lồn.
- Chơi các đồ chơi khoa học: kính hiển vi, kính lúp, nam châm, nhiệt kế, la bàn.
- Học các sử dụng máy ghi âm, đài, tivi, dàn âm thanh.

7. Giúp con nhận biết mặt chữ sớm và phát triển khả năng đọc hiểu
- Chơi các trò chơi nhận mặt chữ, chỉ chữ để lấy.
- Đọc các cuốn truyện dành cho trẻ nhỏ.
- Bố mẹ làm một chiếc bảng , coi đó là thế giới chữ viết của con, cho con viết, xếp các chữ cont thích.
- Cùng con đến cửa hàng sách.
- Học cách xem bản đồ, quả địa cầu, nhận mặt chữ.
- Học cách đọc thư.

Dạy con cách xem quả địa cầu giúp trẻ khả năng đọc hiểu (ảnh minh họa)
8. Các trò chơi giúp con hòa mình vào thiên nhiên, nhận thức thế giới xung quanh
- Tìm hiểu rễ thân lá quả của các loài cây, hoa cỏ và tên của chúng.
- Quan sát quá trình biến đổi của ếch, đàn bướm bay lượn, đàn ong làm mật, đàn kiến chuyển nhà, tiếng hot của các loài chim.
- Sưu tập các loại đá, so sánh đá cuội với loại đá thông thường.
- Leo núi, chèo thuyền, ngắm biển, ngắm mặt trời, ngắm mặt trăng.
- Cho bé tham quan các danh lam thắng cảnh.

9. Tìm hiểu về toán học và phép tính
- Học đếm các đồ vật.
- Lý giải các vấn đề cơ bản cho con: hai số có thể tạo thành một số khác và ngược lại.
- Nhận biết con số và làm phép tính.
- Hiểu trình tự của các con số, có thể tìm được biển số nhà hoặc số ghế trong rạp chiếu phim.
- Nhận biết được tiền và biết mua đồ, tìm tiền.
- Nhận biết kích thước và có thể đo đạc.

10. Cho con tham gia vào các hoạt động tại nhà trẻ, tập thể
- Trước khi cho con đi nhà trẻ, bố mẹ hãy cho con tới trường mầm non làm quen.
- Cổ vũ con tham gia chơi cùng các bạn.
- Cổ vũ con dơ tay phát biểu ý kiến, biểu diễn các tiết mục và thể hiện mình.
- Khuyến khích con đặt các câu hỏi vì sao cho cô giáo.
- Khuyến khích con kể về các câu chuyện hôm nay trên lớp.
- Cho bé đọc sách cùng các bạn khác.
- Cho con đi thăm các bạn khác khi bạn bị ốm, hoặc cô giáo.

11. Các trò chơi giúp con học về lao động
- Tự chăm sóc bản thân các việc có thể: mặc quần áo, đi dày, ăn cơm, uống nước, đi vệ sinh, rửa tay chân.
- Cho bé làm các việc nhẹ nhàng như tắt đèn, lau bàn, chuyển bàn ghế, sắp xếp lại giá sách, rửa bát, mua đồ ăn…
- Khuyến khích con làm những công việc chăm sóc giúp đỡ người khác như rót nước, đưa thuốc, đấm lưng, đưa đồ vật…
- Làm các hoạt động cộng đồng vừa với độ tuổi: quét sân, bảo vệ cây và hoa.

Dạy con làm việc nhà để con hiểu về sức lao động (ảnh minh họa)

12. Cho con tham gia các trò chơi trí tuệ
- Thổi bong bóng xà phòng cho nó bay lên.
- Làm thí nghiệm khoa học đơn giản ở nhà: sự tồn tại của không khí, phân biệt 3 trạng thái của nước, về sự chìm nổi.
- Bồi dưỡng thói quyen thường xuyên đặt câu hỏi và thảo luận về các vấn đề con hứng thú.

Nguyên tắc 1: nếu có thể dùng đồ thật thì không nên chơi đồ giả, thay vì mua đồ chơi câu cá, hãy cho con đi câu, thay vì cưỡi ngựa gỗ, hãy cho cưỡi ngựa thật, thay vì chơi trò đồ hàng, hãy cho con vào bếp nấu ăn cùng…

Nguyên tắc 2: Nội dung các trò chơi phải mang tính điển hình và có sự xắp xếp ở mức độ cao thấp. Đã đọc các bài thơ thì chọn các bài hay, ý nghĩa, đã đọc truyện thì chọn những truyện kinh điển, nổi bật…

13. Các trò chơi khác
- Học về các vì sao.
- Các triều đại trong lịch sử.
- Học chơi một loại nhạc cụ.
- Tham gia các kỳ thi cho bé.
- Tham gia các hoạt động văn hóa thiếu nhi.

Bố mẹ cần nhớ rằng, nguyên tắc để giúp con đón nhận mọi kiến thức đó là sự hứng thú, sự đam mê. Không có nó, tất cả các quá trình dạy học trong vô thức sẽ không còn ý nghĩa.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Giúp con nói chuẩn bằng cách cho con nghe thời sự

Tôi nghe một người mẹ kể rằng khi con chị được 2 tuổi chị đều cho con nghe những chương trình thời sự phát trên tivi, đài mỗi ngày để rèn luyện nói tiếng Nhật chuẩn.


Muốn Con không nói ngọng, hãy cho con nghe tiếng chuẩn hàng ngày (ảnh minh họa)


Có lễ nhiêu bậc cha mẹ nghi ngờ rằng trẻ còn nhỏ thì làm sao lý giải được bản tin thời sự gồm toàn những từ khó. Nhưng mục đích của việc cho trẻ xem thời sự chính là để cho trẻ hình thành được cách nói tiếng Nhật chuẩn thông qua việc được nghe cách phát âm tiếng Nhật chính xác, cách lên xuống, ngắt nhịp để có giọng nói tự nhiên, chứ không phải để trẻ hiểu nội dung bản tin thời sự.

Nếu suy nghĩ rộng hơn thì chúng ta sẽ nhận ra rằng, khi chúng ta học tiếng nước ngoài thì bản thân phải bỏ ra nhiều công sức, sự chuyên tâm nỗ lực , tìm tòi những phương pháp học hiệu quả nhất, còn đối với tiếng mẹ đẻ thì hầu như chẳng ai quan tâm xem “tiếng mẹ đẻ mà không nói chuẩn thì sẽ thế nào?”. Tất cả chúng ta đều phát âm theo ngữ điệu của mình và nói theo phong cách riêng.

Việc phát âm hay nói theo ngữ điệu riêng đôi khi không đúng của chúng ta đều được hình thành từ môi trường mà ta được nuôi dưỡng. Sau đó, việc dùng ngữ điệu hay phát âm này cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày đến khi lớn lên nó đã trở thành một thói quen và rất khó sửa. Cứ như thế, những thói quen nói sai của cha mẹ ít nhiều dần dần sẽ lây nhiễm sang con, con cháu mình, dần trở nên mất đi bản sắc gốc.

Khoa học chứng minh rằng một khí ngôn ngữ chuẩn được hình thành ở đường mòn nhận thức trong trí não trẻ, thì dù trẻ có phải nghe hững ngôn ngữ không chuẩn trẻ cũng tự biết phân biệt được chính xác cách dùng những ngôn ngữ đó trong từng trường hợp một cách thích hợp.

Chính vì ý nghĩa như thế nên phương pháp hiệu quả là hãy cho trẻ nghe đi nghe lại giọng điệu chuẩn của các phát thanh viên chương trình, những người được rèn luyện nói giọng chuẩn.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Dạy con học tiếng Anh sao cho chuẩn?

Việc cho bé làm quen Tiếng Anh ngay từ nhỏ là rất quan trọng vì ở lứa tuổi này bé dễ bắt chước, dễ uốn nắn âm và tiếp thu ngôn ngữ mới.

1. Cho bé làm quen với Tiếng Anh từ sớm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học Tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học mà đặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.

2. Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu

Dạy bé Tiếng Anh ở thuở đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai…rất khó sửa và có ảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học Tiếng Anh, nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói Tiếng Anh “bồi”, không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm “bừa” mà nhiều phụ huynh hay mắc.

Ảnh minh họa


3. Hiểu bằng khái niệm

Khi cho bé làm quen với Tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra Tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo – hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: “Apple” – nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: “apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam”. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.

4. Học qua bài hát

Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “clap your hand” (vỗ tay), “turn around” (đi vòng tròn) hay “sit down”(ngồi xuống). Cha mẹ nên chú ý chọn các bài hát có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.

Ảnh minh họa

5. Học qua tranh ảnh

Học Tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sở đó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản về đồ vật, một số màu cơ bản… và giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong Tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt Tiếng Anh cho bé sau này.

Ảnh minh họa


 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy kỹ năng giao tiếp cho bé 3 tuổi

Bé 3 tuổi đang phát triển kỹ năng giao tiếp theo hình thức mô phỏng là chủ yếu. Bạn có biết những câu nói của cha mẹ dù vô tình hay chủ ý sẽ dạy trẻ cách bày tỏ cảm xúc, sự cảm ơn, biểu đạt mong muốn… dần dà hình thành nên lối giao tiếp của trẻ?

Bé 3 tuổi và bước tiến trong kỹ năng giao tiếp

Ở lứa tuổi lên 3, trẻ đang dần dà học cách thể hiện những gì mình muốn làm hoặc nhờ người khác làm. Đây cũng là thời điểm kỹ năng giao tiếp của bé phát triển.

Bé sẽ quan sát và mô phỏng lại cách giao tiếp của ba mẹ để thể hiện mong muốn của mình, chẳng hạn như mỗi khi bạn nói: “Xin lỗi” trước khi bạn cắt ngang một cuộc trò chuyện, bé 3 tuổi sẽ ý thức được rằng đây là cách gián đoạn nhã nhặn mà không xen vào vô phép.

Hãy cẩn thận! Các bé 3 tuổi đang quan sát và bắt chước bạn đấy (ảnh minh họa)

Chú ý khi giao tiếp với trẻ

Có thể bạn đang tạo ra rất nhiều tình huống mô phỏng như vậy mà không nhận ra điều này:

Những lúc bạn nói: “Mẹ có thể chơi cùng con không?” là bạn đang dạy bé làm thế nào khi muốn tham gia một hoạt động.

Khi gợi ý: “Bin à, con hãy hỏi bạn Ti xem con có thể mượn chơi xe đạp của bạn được không nào” là cách bạn dạy bé làm thế nào để hỏi mượn đồ chơi.

Nhắc bé: “Hãy nói cảm ơn khi con nhận quà nhé” là lúc bạn dạy trẻ làm thế nào bày tỏ lòng biết ơn.

Đề nghị: “Bây giờ mẹ giữ thùng và con đổ nước vào nhé?” là mô phỏng cách phân chia công việc.

Nói với bé: “Điều đó làm mẹ thấy buồn (hoặc giận)” là chỉ cho bé cách thể hiện cảm xúc tốt hơn nhiều so với việc bạn nổi trận lôi đình, bởi trẻ đang quan sát và mô phỏng “bắt chước” rất nhanh những điều học được từ cha mẹ. Bạn nên đảm bảo mình đang giao tiếp với trẻ theo cách bạn mong muốn được đáp lại từ con.

Cuộc sống của mẹ: Làm sao để thu hút sự chú ý của bé?

Các bé 3 tuổi thường ít tập trung, dễ phân tâm bởi những lôi cuốn bên ngoài. Nếu muốn bé chú ý, cha mẹ nên nói chuyện với bé nhẹ nhàng thôi.

Bạn nghĩ rằng nói to hơn sẽ là cách tốt, nhưng thực ra la hét có thể khiến trẻ hoảng sợ. Nếu phải nghe mắng quá thường xuyên, thông thường trẻ sẽ lảng trốn hoặc bỏ ngoài tai.

Mặc khác, nói chuyện dịu dàng hoặc thì thầm lại rất có sức hấp dẫn với trẻ. Bé sẽ không có cách nào khác là chạy đến gần hơn để nghe điều mẹ đang nhắn nhủ.

Kích thích trí tò mò của trẻ: Trẻ mẫu giáo cũng thấy hấp dẫn đối với những từ như bí mật,đặc biệt và kỳ diệu, điều này làm trẻ nghĩ tất cả những lời đề nghị sẽ có điều gì đó tuyệt vời và thú vị sắp xảy ra.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
 
Theo glenndomanvietnam.com

Bé 3 tuổi rưỡi: Thích việc lặp đi lặp lại

Đã là lần thứ “một trăm” bé chơi cùng một bộ xếp hình. Bé cũng thích nghe đi nghe lại một bài hát và chỉ xem đúng một cuốn sách. Trẻ 3 tuổi học được gì? Bé tìm thấy gì thú vị trong những hành động lặp lại ấy?

Bé 3 tuổi học được gì qua việc lặp đi lặp lại?

Bạn đã phải đọc đi đọc lại câu chuyện gia đình khủng long tới mức sắp “nổ tung” và tự hỏi không biết bé yêu 3 tuổi tìm thấy điều gì hấp dẫn trong đó nữa?

Có thể việc đọc tới lui một câu chuyện khiến bạn mệt mỏi, nhưng đây lại chính là điều bé cần. Đây là cách bé có thể học hỏi và phát triển kỹ năng.

Khi thuộc một câu chuyện, bé có thể dự đoán được diễn biến tiếp theo. Bé thấy “đắc thắng” với cảm giác biết trước. Đó cũng là lý do tại sao bé lặp đi lặp lại một việc. Bé thích thú cảm giác kiểm soát và làm chủ một kỹ năng nào đó.

Để làm cho câu chuyện nhàm chán trở nên thú vị hơn, cho bé đoán tình tiết diễn biến tiếp theo và thay đổi cách sử dụng từ ngữ. Bé sẽ cảm thấy rất tự hào khi bắt được “lỗi” của bạn.

Kiên nhẫn với sở thích đọc đi đọc lại của bé vì nó giúp con bạn tự tin hơn với việc biết trước diễn biến câu chuyện (ảnh minh họa)

Cuộc sống của mẹ

Bạn có bị khó ngủ không? Nếu đã từng bị gián đoạn giấc ngủ trong một vài năm qua kể từ khi bé yêu chào đời, đây có thể là thời điểm thích hợp để bạn xem lại thói quen đi ngủ và có biện pháp phục hồi sức khỏe.

Thiết kế phòng ngủ được chắn sáng tốt, bạn có thể lắp thêm rèm chắn sáng nếu cần. Không nên đặt tivi hoặc bàn làm việc trong phòng ngủ. Bạn cũng không nên lắp đặt thiết bị theo dõi bé gần giường ngủ nữa vì những cử động nhẹ hay tiếng thở của bé có thể khiến bạn xao lãng và khó ngủ. Bé cũng đã đủ lớn nên nếu thực sự bé cần, bạn chắc chắn sẽ nghe thấy tiếng bé kêu khóc.

Bạn cứ nghĩ là sau khi bé đã ngủ thiếp đi, bạn sẽ cố gắng làm thật nhiều việc khác. Đừng vội mừng vì bé có thể sớm thức giấc và bạn cũng không thể nào thức canh bé ngủ suốt được.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy bé 2 tuổi rưỡi học vẽ

Bé 2 tuổi rưỡi đã có thể vẽ nên những hình ảnh xác định và bé cũng rất thích nhõng nhẽo với mẹ.

Bạn có nhận ra sự thay đổi trong những bức vẽ nguệch ngoạc của bé hay không? Khi được 12 đến 15 tháng tuổi, điều bé có thể làm với bút sáp màu và giấy trắng là nắm chặt bút màu trong tay và hí hoáy quẹt hết đường này đến đường kia và bé nắm lấy cây bút màu bằng cả bàn tay mình. Bé phải cố hết sức để tạo nên đường thẳng và đường lượn sóng ngắn đầy ngẫu nhiên với tất cả áp lực dồn hết vào cổ tay. Tuy nhiên, ở giai đoạn bé 2 tuổi rưỡi này, các ngón tay của bé đã phát triển những kỹ năng điêu luyện hơn. Hiện tại, bé có thể cầm bút màu bằng cách kẹp giữa ngón cái và các ngón tay còn lại. Bé có thể kiểm soát được bàn tay mình tốt hơn và một vài hình thù bắt đầu “lộ diện” trên trang giấy: nét vẽ người đơn giản, những vòng tròn và cầu vồng đầy màu sắc.

Bạn có thể tạo điều kiện cho bé 2 tuổi rưỡi sáng tạo nghệ thuật với nhiều loại vật liệu khác nhau (ảnh minh họa)


Ba mẹ nên tạo điều kiện cho bé cơ hội được tiếp xúc và sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau như bút màu sáp, bút chì màu, bút lông, phấn màu, màu nước. Bên cạnh vẽ tranh, bé 2 tuổi rưỡi cũng thích chơi với đất sét màu hay bột nặn. Thật khó để trông đợi một bức tranh nghệ thuật ra đời, nhưng ba mẹ sẽ thích thú khi xem cách bé tập trung vào tác phẩm nghệ thuật của mình như thế nào.

Làm sao để nói “Không” với bé 2 tuổi rưỡi?

Một vài bí quyết bạn có thể áp dụng khi cần nói “Không” với bé 2 tuổi rưỡi:

Cho bé điều bé muốn bằng trí tưởng tượng: “Mẹ ước gì mẹ mua cho con tất cả những con búp bê trong cửa hàng này, nhưng hôm nay thì không thể rồi. Hay mẹ con ta lấy búp bê ở nhà của con ra công viên chơi cùng nhé?”.

Tỏ ra đồng cảm với bé: “Mẹ biết là con muốn ăn món tráng miệng này trước vì trông nó ngon tuyệt, nhưng để dành nó sau bữa tối thì bánh cũng vẫn rất ngon mà”.

Tìm cách trì hoãn: “Mẹ biết là con không muốn về nhà, vậy mẹ cho con trượt thêm 2 vòng nữa rồi mẹ con ta cùng về nhé”.

Đánh lạc hướng bé: “Màu sáp là để vẽ trên giấy, không phải trên bàn đâu con à… Đây, con hãy nhìn vào bút màu sáp này, khi vẽ nó trên trang giấy, nó thật là đẹp phải không nào?”

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
 
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)