Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Cách tập cho trẻ ăn rau



Mách nhỏ bố mẹ cách tập cho trẻ ăn rau


Tập cho con ăn rau quả và làm sao cho bé ăn ngon miệng là điều rất nên làm nếu bạn muốn con có một sức khỏe tốt. Dưới đây là cách đơn giản để bé ngoan ngoãn chịu ăn các loại rau, củ, quả.


Ảnh minh họa

1. Chú ý về mặt thẩm mỹ

Đối với các bé mà nói, vị giác chưa thực sự quan trọng bằng thị giác. Bé thích tất cả những cái gì đẹp, lạ, màu sắc rực rỡ. Bé thích khám phá chúng và cách khám phá tuyệt với nhất là bỏ vào miệng.

Chính vì vậy, khi muốn con ăn rau củ, mẹ cũng nên áp dụng đúng quy tắc này. Mẹ nên trang trí món ăn thành các hình thù ngộ nghĩnh, hoặc kết hợp nhiều loại rau củ trong một món với màu sắc khác nhau, thật đẹp và hấp dẫn, bé sẽ ngoan ngoãn thưởng thức.

2. Cho bé cùng đi chọn mua rau, củ

Hãy cùng đưa con đi mua rau, của quả, chỉ cho bé tên các loại rau củ và hỏi bé xem con thích loại nào. Bạn cũng có thể đưa con về vùng quê, cho con thấy các loại rau được trồng như thế nào, tên chúng là gì, chúng nở hoa ra sao, chúng đậu quả thế nào… Điều đó sẽ khiến bé ấn tượng, khiến bé háo hức được ăn ngay loại rau mà bé đã được tận mắt tìm hiểu hoặc tận tay mua về.

3. Mâm cơm nhiều lựa chọn rau, củ

Ninh rau củ với xương hầm, nấu rau với thịt xay… là những cách giúp món rau thêm ngon, ngọt, rất kích thích vị giác sẽ khiến bé thích thú.

Ngoài ra, trong mâm cơm bạn nên làm 2-3 món rau, củ, quả. Khi lấy thức ăn cho bé, thay vì hỏi “Con ăn món gì”, bạn có thể hỏi: “Con canh ăn bí đỏ hầm hay rau mồng tơi nấu cua?”. Cho bé quyền lựa chọn trong giới hạn của bạn giúp cho bé ngoan ngoãn và tự giác ăn hơn.

4. Cho bé uống nước rau, củ quả

Nước ép rau củ quả chứa lượng chất xơ, vitamin cần thiết cho sự phát triển của bé. Mặt khác, hương vị của các loại nước ép này cũng rất thơm ngon, kích thích vị giác của trẻ.

Bạn hãy tìm hiểu thêm nhiều cách pha khác nhau để ly nước thêm đậm đà và hợp với khẩu vị của trẻ. Mỗi ngày, bạn cho bé khoảng 150ml – 200ml loại nước ép này là đủ. Những lúc khác bé khát, bạn có thể cho con uống nước lọc bình thường.

Tuy nhiên, bạn nên tránh mua những loại nước ép trái cây bày bán sẵn vì chúng thường chỉ có 10% là nước ép thật, còn lại là nước, đường, màu thực phẩm và hương liệu, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe của bé.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Hướng dẫn dạy trẻ sơ sinh tập bơi

7 thực phẩm cho bé lớn nhanh

Cho dù con bạn đang ở độ tuổi nào thì cũng đừng bao giờ bỏ qua thực phẩm dưới đây vì chúng vô cùng tốt.

1. Quả bơ

Đây là trái cây duy nhất chứa chất béo không bão hòa dạng đơn thể – hay nói cách khác là chất béo tốt cho sức khỏe (quả olive cũng chứa chất này). Chất béo này có tác dụng làm giảm cholesterol – chất gây hại cho tim mạch. Bơ cũng là loại quả chứa nhiều chất xơ nhưng hòa tan tốt giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ. Bơ chứa nhiều vitamin E, giúp ngăn ngừa ung thư.

2. Quả việt quất

Việt quất chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra, việt quất cũng làm giảm cholesterol, làm tăng trí nhớ và chống lại. Điều thú vị là dù để trong tủ lạnh hoặc ăn tươi, thì loại quả này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

3. Yến mạch

Yến mạch làm giảm lượng đường và cholesterol xấu trong máu. Đồng thời, yến mạch là món ăn giúp no lâu. Một bát yến mạch với sữa cùng 1 ít quả việt quất vào buổi sáng sẽ giúp trẻ có năng lượng bắt đầu ngày mới. Mẹ nên cho bé ăn 1-2 bữa yến mạch/ tuần.

4. Cá hồi

Loài cá nước lạnh này chứa nhiều omega 3 – chất béo tốt cho cơ thể trí não của trẻ, làm giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch. Các chất có trong cá hồi được chứng minh giúp tâm trạng vui vẻ hơn và giúp mắt bé sáng khỏe.

 
Ảnh minh họa

5. Rau bina

Rau bina là một món ăn chứa rất nhiều sắt, can-xi, acid folic và vitamin A, C. Những chất này giúp xương vào não của trẻ phát triển.

6. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin B, C và E cũng như can-xi, kali, sắt. Đây cũng là loại củ chứa nhiều chất xơ hỗ trợ cho tiêu hóa, vì vậy nếu bé nhà bạn thường xuyên bị táo bón thì nên thêm 1-2 lát khoai lang vào cháo/ bột cho trẻ.

7. Sữa chua

Sữa chua là thức ăn rất được nhiều trẻ yêu thích. Sữa chua giàu can-xi, protein, giúp xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ tiêu hóa và chống lại vi khuẩn xấu trong đường ruột.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Khi nào nên cho bé ăn dặm

“Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Cho đến 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé. Tuy nhiên khi đạt mốc 6 tháng tuổi, bé sẽ có những dấu hiệu đói nhiều hơn và tăng cân. Vậy khi nào nên cho bé ăn dặm ?

Ảnh minh họa


Dấu hiệu cho biết trẻ đã sẵn sàng ăn dặm

Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mẫn cảm dị ứng cho bé. Bởi khi bé tròn 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé trưởng thành hơn, có khả năng sản xuất các men tiêu hóa phân giải protein. Và lúc này, những cái răng đầu tiên sẽ bắt đầu nhú và bé có sự phối hợp cơ miệng tốt hơn.

Vậy những dấu hiệu nào cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm?

- Bé có các cử động nhai không?

- Bé có thể ngồi vững khi được mẹ đỡ không?

- Có phải bé vẫn đói sau khi bú mẹ 8 – 10 cữ hoặc 900ml sữa / ngày?

- Bé có tăng gấp đôi cân nặng so với lúc mới sinh và nặng ít nhất 5,9kg không?

- Bé có tỏ ra tò mò những gì bạn ăn không?

- Nếu bé có từ 2 dấu hiệu trở lên, thì đã đến lúc cho bé thử thức ăn đặc đầu tiên

Thứ tự cho bé ăn dặm : nên theo tự nhiên

- Trước tiên, bố mẹ chỉ nên cho bé ăn thức ăn đơn giản, phổ biến nhất là ngũ cốc. Ngũ cốc chứa gluten giúp làm giảm nguy cơ dị ứng và bố mẹ chỉ cần trộn với nước hoặc sữa.

- Cho bé ăn từng phần nhỏ: 1 – 2 muỗng cà phê là được, dần dần tăng lượng khi thấy bé không đủ no nếu chỉ bú sữa.

- Mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé thử một món mới, và các món nên cách nhau 2 – 3 ngày. Với cách này, bố mẹ sẽ tránh làm bé ngán và giúp bạn dễ nhận biết phản ứng của bé với từng loại thức ăn.

Theo tài liệu “Dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm” do Bộ môn Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Trường Đại học Y Hà Nội xuất bản (NXB Y học – 2004) thì tháng đầu tiên ăn dặm, bố mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn một bữa bột loãng sau đó đặc dần. Từ tháng thứ 7-8, mỗi ngày trẻ cần được ăn 2 bữa bột đặc, từ tháng thứ 9-12 là 3 bữa và chuyển thành 4 bữa sau khi bé tròn 1 tuổi.

Cùng với cho ăn dặm, mẹ vẫn cần cho trẻ bú càng nhiều càng tốt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Ngoài ra, khi bắt đầu ăn dặm, mẹ cần lưu ý cho trẻ được uống đủ nước đun sôi để nguội, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để cung cấp đủ vitamin và chất xơ, đảm bảo quá trình tiêu hóa trong cơ thể bé được thuận lợi.

Trong một số trường hợp đặc biệt, mẹ có thể cho con ăn bổ sung từ giữa tháng thứ 4 khi thấy trẻ có những trường hợp sau: không tăng cân một cách bình thường mặc dù trẻ vẫn được bú mẹ đầy đủ; trẻ được bú mẹ thường xuyên nhưng vẫn tỏ ra đói ngay sau khi bú; mẹ có bệnh không cho con bú được.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Có nên dùng men vi sinh cho trẻ biếng ăn?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại men vi sinh được quảng cáo dành cho trẻ biếng ăn, hay kích thích trẻ ăn ngon miệng. Điều tất yếu sẽ làm cho ba mẹ của các trẻ cảm thấy phân vân về những thông tin trên.

Trẻ biếng ăn có thể dùng men vi sinh không ?

"Chào bác sĩ, bé gái nhà tôi được 8 tháng tuổi, nặng 7k3 cao 63cm. Bé nhà tôi rất biếng ăn hằng ngày bé ăn 2 cữ bột (80ml/lần) và 300ml đến 400ml sữa ban ngày, ban đêm bú mẹ. Tới giờ ăn là bé cứ hay la, miệng thì ngậm không chịu ăn, dù tôi đã thay đổi món ăn cho bé. Vậy bé nhà tôi có thể dùng men vi sinh được không và dùng trong thời gian là bao lâu? và bé nhà tôi có thể ăn cháo ray được không ạ (không xay) và số lần ăn của bé là 2 hay 3 lần trong ngày?. Xin cám ơn Bác sĩ."

Ảnh minh họa

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn!

Về cân nặng và chiều cao của bé, vẫn ở ngưỡng cho phép, nhưng là ngưỡng dưới. Bé cần có cân nặng >=7.9kg và chiều cao >=68.7cm. Vấn đề đáng ngại nhất hiện nay là tình trạng biếng ăn chậm tăng cân cần được giải quyết sớm để không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Vế chế độ ăn, bạn nên cho ăn khoảng 2 bữa bột một ngày, mỗi bữa khoảng 200ml gồm đầy đủ 4 nhóm tinh bột, chất đạm, chất béo và rau xanh, có thể nấu cơm nát hoặc cháo rồi xay cho bé ăn. Uống 500-600 ml sữa( cả sữa mẹ và sữa công thức), ăn thêm trái cây, sữa chua sau các bữa ăn chính.

Để giải quyết tình trạng biếng ăn giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, có đủ sức phòng chống tổn thương, có thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng từ thực phẩm, tăng sự thèm ăn, tăng sức đề kháng nên cho bé bổ sung chất xơ hòa tan (Prebiotics) và các vi khuẩn có ích (Probiotics) từ các loại men vi sinh có trong thực phẩm (như sữa chua) hoặc thực phẩm men vi sinh.

Men vi sinh (Probiotics) là những vi khuẩn có lợi sống ký sinh tại ruột, giúp cho quá trình tiêu hóa được hoàn toàn và chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Cơ thể con người không tự sản sinh ra các men vi sinh mà cần phải bổ sung từ bên ngoài qua đường ăn uống khi bị thiếu. Nếu hệ tiêu hóa của bé không tốt hoặc bé biếng ăn, kém hấp thu bạn có thể bổ sung men vi sinh hàng ngày.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Chế biến thịt bò cho bé ăn dặm

Xay thịt bò sống trước khi nấu sẽ không bị bã, lại đảm bảo không bị mất quá nhiều chất có trong thịt. Thịt bò giàu sắt, protein và canxi nên cho bé ăn thịt bò là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng tốt nhất.

Ảnh minh họa

Thời điểm cho bé ăn thịt bò

Do thịt bò nhiều protein nên các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyên cha mẹ có thể cho bé ăn thịt bò khi bé được khoảng 8 tháng tuổi.

Với nhóm thịt khác ít protein hơn, cha mẹ có thể cho bé ăn khi bé được khoảng 6 tháng tuổi.

Thực phẩm trộn chung với thịt bò là: súp lơ xanh, carrot, khoai tây, đậu đỗ, khoai lang, lê và táo.

Ăn thịt bò giúp bé hấp thu được chất sắt.

Cách chế biến thịt bò cho bé ăn dặm

Mẹ có thể dùng máy sinh tố xay thịt bò sống với một chút nước đến khi thịt gần mịn thì cho thêm

rau xanh vào xay cùng. Dùng hỗn hợp rau xanh lẫn thịt bò nấu bột cho bé thì bột không bị bã lại đảm bảo đủ chất xơ.

Lúc đầu, mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng nửa thìa cafe thịt bò băm nhuyễn. Sau đó có thể tăng lên 1-2 thìa cafe thịt bò hoặc nhiều hơn tùy theo độ tuổi của bé.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng cách hấp thịt bò (cách này có tác dụng tránh hao hụt vitamin có trong thịt). Sau đó cho thịt bò đã hấp chín vào máy xay (hoặc có thể

băm nhuyễn thịt bò, nếu băm nhuyễn nên dùng rây, rây lại thịt để thịt không còn những cục bã). Tiếp đến, bạn nấu thịt bò với bột và cháo của bé theo cách.

thông thường, tức là chờ khi bột hoặc cháo của bé đã chín là bạn đổ thịt và rau xanh băm nhuyễn vào nồi cháo (hoặc bột), chờ sôi lại là được.

Dinh dưỡng có trong 100g thịt bò là:

- Vitamin B1 (6mg), vitamin B2 (16mg).

- Phôtpho (186mg), magiê (20mg), sắt (2mg), canxi (6mg), kali (241mg), folate (10mcg), Nitrat (5,43mg). 

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com


Những lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Lỗi ‘khổ lắm nói mãi’ khi cho con ăn sữa chua mà mẹ cần đặc biệt ghi nhớ.

Sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ, vì vậy, đây là món ăn vặt hay tráng miệng không thể thiếu hàng ngày. Và việc cho trẻ ăn sữa chua tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế lại khá phức tạp và có nhiều ‘vấn đề’ mà một trong số đó là hiểu lầm của mẹ về lợi ích của sữa chua và cách cho ăn.

Để chăm con khỏe mạnh hơn, dưới đây là nguyên tắc ’3 không, 2 có’ khi cho trẻ ăn sữa chua mà mẹ phải ‘cập nhật’ và cẩm nang của mình.

Ảnh minh họa

Nguyên tắc ’3 không’

Không cho trẻ ăn lúc đói

Khi đói, tính axit trong dạ dày dễ tiêu diệt các vi khuẩn axit lactic trong sữa chua, do đó, tác dụng của sữa chua sẽ bị giảm đi rất nhiều. Hơn nữa, ăn sữa chua khi đang đói khiến dạ dày trẻ co bóp mạnh, dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh calci xuống ruột và bài tiết ra ngoài, bé sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay bủn rủn. Thậm chí là đau bụng, đau dạ dày.

Không cho trẻ ăn quá nhiều

Nhiều phụ huynh tin rằng, sữa chua là ‘thần dược’ cho hệ tiêu hóa nên ‘thả cửa’ cho trẻ ăn bất kể khi nào chúng muốn. Sự thật, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày, làm giảm sự thèm ăn và lạnh bụng. Trẻ bị tiêu chảy cũng nên “kiêng” sữa chua cho đến khi bụng được ổn định.

Lượng sữa chua/ ngày hợp lý theo độ tuổi của trẻ là:

- Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn từ 50 – 100ml

- Trẻ 2 – 3 tuổi: 100 – 200ml

- Từ 3 tuổi trở lên: 200 – 300ml

Lưu ý: Nếu trẻ ăn nhiều sữa chua thì giảm bớt sữa nước.

Không cho trẻ ăn sữa chua quá lạnh/nóng

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất các bậc cha mẹ cần nhớ khi cho trẻ ăn sữa chua. Nếu làm nóng, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ mất khả năng hoạt động, lúc này sữa chua đã bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hoá cũng giảm đi đáng kể. Còn nếu dùng lạnh quá (để ngăn đá), các chất dinh dưỡng cũng bị mất đi phần nào, thêm nữa, bé rất dễ bị viêm họng.

Để tránh lạnh, buốt, các mẹ có thể lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ thường khoảng 10-15 phút hoặc có thể ngâm vào nước ấm theo công thức 2 sôi 1 lạnh, rồi trộn để nhiệt độ sữa chua đồng đều trước khi cho bé ăn.

Nguyên tắc ’2 có’

Ăn sữa chua buổi tối

Cho trẻ ăn sữa chua buổi tối sẽ chẳng hấp thụ được gì lại phí tiền? Nếu bà mẹ nào có suy nghĩ như thế thì nên xem xét lại. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, không cho trẻ ăn sữa chua buổi tối là mẹ đã bỏ qua thời điểm vàng giúp con tận dụng tối đa lượng canxi có trong sữa chua.

Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Nói chung, sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là mẹ nên cho bé ăn sữa chua vào bữa tối trước khi đi ngủ.

Ăn sau bữa điểm tâm

Thành phần vi sinh hữu ích trong khung ruột có chung một nhược điểm là rất ‘mong manh’. Các thành phần này rất dễ thất thoát nếu trẻ phải dùng thuốc kháng sinh lâu ngày. Chúng thậm chí hao hụt rất nhanh trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, khi trẻ bị căng thẳng (chẳng hạn trong giai đoạn mới vào nhà trẻ, vào trường học), hay thường khi chỉ vì thay đổi cách ăn uống. Chính vì thế mà trẻ nên ăn sữa chua sau bữa điểm tâm, vì đó là thời điểm tốt nhất để tăng cường sức kháng bệnh.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Hướng dẫn cách dạy trẻ sơ sinh tập bơi

Mùa hè đang bước vào những tháng nóng oi ả nhất. Thay vì cứ mãi ở trong phòng kín, với chiếc điều hòa chạy ro ro cả ngày đêm, sao mẹ không cùng bé yêu đi bơi. Được vẫy vùng trong làn nước mát sẽ là những giây phút thư giãn cực kì tuyệt vời cho cả hai mẹ con. Nếu mẹ lo bé còn quá bé? Đây không phải là vấn đề lớn. Nên nhớ: trẻ sơ sinh đã có 9 tháng 10 ngày “bơi” trong môi trường nước ối trước khi chào đời. Nước đối với trẻ như người bạn quen thân và phản xạ bơi, thở trong nước của con là hoàn toàn bản năng.

Xin mách mẹ một vài phương pháp dạy con tập bơi ngay từ 12 tháng tuổi:


Dạy con tập nhảy xuống nước

Bài tập này vô cùng quan trọng. Nó không những giúp bé biết lặn, ngụp sau này mà còn có tác dụng dạy con làm quen với nước, cách xuống nước an toàn.

Mẹ có thể bắt đầu bài tập này bằng cách để con ngồi trên thành bể bơi. Mẹ xuống nước trước và con phải đợi. Đừng lo việc con không hiểu. Trẻ nắm bắt nhanh hơn mẹ nghĩ.

Một khi đã sẵn sàng, hãy nắm tay bé và hô to “1,2,3 nhảy”. Rồi kéo nhẹ bé nhảy xuống nước cùng mẹ. Nên nhớ, mẹ có thể dùng bất cứ khẩu lệnh nào. Tuy nhiên chúng phải đồng nhất, không được thay đổi.

Khi con đã quen, mẹ có thể để con tự nhảy rồi hãy nhấc con lên khỏi mặt nước.

Chú ý: Để đề phòng trơn trượt, mẹ nên cho con xuống nước trong tư thế ngồi và nắm hai tay bé để giữ thăng bằng.


Tập thở

Thổi bong bóng là một trong những cách tốt nhất để giúp bé quen với việc thở dưới nước và hình thành phản xạ thở ra chứ không nuốt khi miệng ngập nước. Trẻ em thường rất thích phun nước nên bài tập này sẽ rất vui vẻ đối với chúng.

Tập ngụp lên xuống liên tục cũng là một ý tưởng tốt. Mẹ có thể hô to 1,2,3 ngụp rồi để trẻ ngập xuống nước. Nhanh chóng nhấc lên. Làm liên tục nhiều lần. Ban đầu, chỉ để nước chạm cằm bé, rồi đến môi, mũi… và sẽ đến lúc, bé hoàn toàn có khả năng ngụp cả đầu xuống nước.

Bài tập cuối cùng của giai đoạn tập thở này là mẹ sẽ cùng ngụp lặp với con. Ban đầu hai mẹ con có thể ngụp chưa đến 2 giây, về sau, thời gian nín thở dưới nước có thể tăng dần.

Chú ý: Chỉ thực hiện bài tập này nếu mẹ thấy trẻ đã sẵn sàng học với thái độ vui vẻ thích thú. Nếu con không hợp tác, có thể dừng ngay.

 
Bài tập cuối cùng của giai đoạn tập thở: mẹ sẽ cùng ngụp lặp với con

Dạy con di chuyển trong nước

Một khi con đã thoải mái và làm quen được với việc thở dưới nước, mẹ có thể bắt đầu dạy bé những động tác đạp nước để di chuyển đầu tiên.

Mẹ dùng hai tay giữ nách của con. Có thể giữ con ở ngang hông mẹ, đứng đối diện với con hay đứng sau lưng tùy ý. Từ từ đừa con di chuyển trong nước, cố gắng khuyến khích bé đạp và cảm nhận sự tiến lên. Dần dần, mẹ có thể bỏ tay cho bé tự tiến về phía mẹ trong vòng vài giây rồi tăng dần thời gian và khoảng cách.


Bơi ngửa

Bằng việc có thể nổi ngửa trên mặt nước, em bé có thể học bơi, lật qua để đón hơi thở và làm thêm một số động tác khác.

Bài tập bơi ngửa này rất đơn giản – dùng hai tay đỡ lưng bé, để con nằm ngửa và giúp con nổi. Lúc đầu mẹ cần giữ chặt bé để con cảm thấy an toàn và làm quen với cảm giác “mới lạ” này. Sau đó, thả lỏng tay và giảm dần đồ tiếp xúc của tay mẹ với lưng bé cho đến khi bé hoàn toàn có thể tự nổi ngửa. Nếu bé không thoải mái ở vị trí này lần đầu tiên, mẹ có thể sáng tạo các cách làm khác - ví dụ: gối đầu của em bé trên vai của mẹ, để bé thoải mái vui đùa, đạp chân, cù nhẹ vào bụng bé…. Bé sẽ dần dần trở nên quen với vị trí nằm ngang.

Ban đầu, hầu hết trẻ đều không quen với việc bơi ngửa

Hướng dẫn con cách lên bờ an toàn

Nếu bé của mẹ chưa biết leo bậc thang để lên bờ, mẹ có thể hướng dẫn con phương pháp sau: Để bé bám hai tay vào thành của bế bơi. Phản xạ của trẻ là leo trèo. Chúng sẽ rất nhanh tự nắm bắt được việc làm thế nào để leo lên bờ, chỉ cần một cú hích mông nhẹ của mẹ là bé sẽ hoàn thành nhiệm vụ này. Tất cả những gì mẹ cần làm là luôn đứng sau hỗ trợ khi bé cần, đảm bảo an toàn cho con.



Các mẹ có thể tham khảo những hình ảnh thực tế về việc dạy trẻ sơ sinh học bơi qua clip dưới đây:


Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Những quan điểm sai lầm về giáo dục sớm

1. Quan điểm sai về Giáo dục sớm là Giáo dục trước tuổi.

Chúng ta vẫn quen với khái niệm 6 tuổi trẻ mới đi học lớp 1, trước 6 tuổi thì mọi sự dạy dỗ đều vô ích, trẻ biết gì mà học, thậm chí là có tội vì “đánh cắp tuổi thơ” của trẻ. Trước 6 tuổi chỉ cần trẻ ăn no, ngủ kỹ, khỏe mạnh tươi vui là tốt rồi. Đây là quan điểm sai lầm, lãng phí 6 năm đầu đời là lãng phí 90% tiềm năng của con người, ngày nay quan điểm này đã thay đổi tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Phải chăng chúng ta cũng đến lúc phải thay đổi? Thực tế là dù cha mẹ không dạy thì trẻ vẫn học, vẫn tiếp thu thông tin, vì thế, thay vì để trẻ học những điều xấu hoặc những điều vô bổ, hãy giúp trẻ học những điều bổ ích có lợi cho trẻ sau này. Trẻ học từ trong bụng mẹ, vì thế ko có mốc nào là mốc “tuổi đi học”, chính xác ở đây phải gọi là “trước tuổi đi học lớp 1”, vì thế chúng ta cứ dùng từ “giáo dục sớm” và tạm định nghĩa giáo dục sớm là phương pháp giáo dục trước 6 tuổi – tuổi đi học lớp 1.

2. Quan điểm sai về dạy trẻ trước 6 tuổi giống dạy trẻ tại trường tiểu học.

Quan niệm truyền thống cho rằng học là cứ phải đến lớp, nhìn lên bảng, nghe cô giáo giảng bài. Phương pháp này hoàn toàn không phù hợp với trẻ dưới 6 tuổi, và nếu ai đó dạy trẻ theo cách này thì tức là đã phạm phải 1 trong 5 không của giáo dục sớm: “tiểu học hóa Phương pháp này chỉ hại trẻ mà thôi.

Giáo dục sớm đúng nghĩa là dạy trẻ trong cuộc sống, học trong trò chơi. Bản năng cho phép trẻ tiếp nhận mọi thông tin đi vào các cơ quan cảm giác của chúng, lúc nào chúng cũng có thể nhìn, nghe, sờ, làm, ghi nhớ và đặt câu hỏi. Chỉ cần cuộc sống phong phú và đa dạng là có thể tăng cường những điều mắt thấy, tai nghe cho trẻ một cách có hiệu quả, từ đó giúp chúng phát triển trí tuệ, bồi dưỡng kỹ năng, tăng cường thể chất, hình thành tính cách, thói quen và phẩm chất đạo đức tốt.

3. Quan điểm sai về khả năng lý giải.

Giáo dục sau tiểu hoc chủ yếu dựa vào khả năng ghi nhớ thông qua lý giải, đây là điều không thể chối cãi. Nhưng khả năng ghi nhớ máy móc là quá trình tất yếu trong sự phát triển tâm lý của trẻ sơ sinh, đồng thời cũng là một loại dinh dưỡng tinh thần không thể thiếu đối với trẻ.

Trẻ sơ sinh từ lúc không hiểu mọi thứ đến việc từng bước hiểu được vạn vật, từ không có ngôn ngữ tới có ngôn ngữ, tất cả đều phải dựa vào khả năng ghi nhớ ấn tượng (khả năng ghi nhớ máy móc) và sự lĩnh hội từ các tình huống trong cuộc sống. Khi người lớn dạy trẻ học nói, không nên yêu cầu chúng lý giải được.

Thế nên mới có nguyên tắc “đàn gảy tai trâu” và “mưa dầm thấm lâu”. Bản thân trẻ có hứng thú ghi nhớ máy móc vì như vậy chúng sẽ có thông tin để lấp đầy bộ não đang còn trống rỗng. Nhiều trẻ thích nghe đi nghe lại 1 câu truyện hay 1 bài hát là vì như vậy.

4. Quan điểm sai về khó hay dễ.

Người lớn thường áp đặt quan điểm của mình về một việc nào đó là khó hay dễ của mình lên trẻ, dẫn đến việc chỉ dạy những điều dễ mà bỏ qua những điều khó, điều này làm hạn chế nghiêm trọng sự phát triển của trẻ. Với trẻ, sự khó hay dễ hoàn toàn không giống người lớn.

Trong suy nghĩ của trẻ, chúng không phân biệt cái gì là khó, cái gì là dễ, chỉ có hứng thú và không hứng thú, chúng sẽ tiếp nhận khi cảm thấy hiếu kỳ, ngược lại sẽ từ chối khi cảm thấy không thích. Ví dụ như bơi và đi bộ, người lớn nghĩ là bơi khó hơn đi, nhưng nếu dạy trẻ bơi, thì ngay từ khi chưa biết đi trẻ đã có thể bơi thành thục nếu được dạy.

Nhà khoa học Czarknowski người Nga đã huấn luyện thành công cho trẻ 2 tuần tuổi biết bơi lên để thở và lặn xuống để bú sữa. Ví dụ khác là chúng ta nghĩ học tiếng mẹ đẻ dễ hơn học tiếng nước ngoài, nhưng trẻ sơ sinh thì không nghĩ thế, loại ngôn ngữ nào với chúng cũng là ngôn ngữ mới, vì thế hoàn toàn không có sự phân biệt ngôn ngữ nào khó hơn ngôn ngữ nào, nếu cho tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ, chúng sẽ học hết.

5. Quan điểm sai về khổ và sướng.

Chúng ta luôn coi học là khổ, từ xưa đã vậy rồi, thế mới có câu “khổ học, khổ luyện”, “mười năm miệt mài khổ luyện”, ... vì vậy người lớn thường sợ trẻ nhỏ “khổ sở khi phải học từ sớm”. Thế nhưng, mọi người không hiểu rằng giáo dục sớm là để tạo cho trẻ niềm đam mê thích thú, từ đó không còn khái niệm “khổ” vì học nữa, trẻ sống và học bằng tất cả niềm thích thú của mình, chính điều này giải thoát cái cảm giác “khổ” mà chúng ta đã có từ ngàn năm nay.

Giáo dục sớm đúng nghĩa kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi. Học có 2 dạng: học một cách khổ sở và học một cách thú vị chính là vui chơi. Vui chơi có 2 dạng: chơi một cách có ích và chơi 1 cách vô ích. Vui chơi có ích chính là học, mà học vui vẻ chính là vui chơi. Thế mới gọi là “học mà chơi, chơi mà học”.

6. Quan điểm sai về thông minh là tố chất có sẵn, trẻ đã thông minh thì không dạy cũng vẫn thông minh.

Có 2 quan điểm trái ngược nhau: trẻ thông minh là do tư chất, do gen di truyền của cha mẹ truyền lại, tóm lại là tài năng bẩm sinh và trẻ thông minh là do được dạy dỗ tốt. Có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho từng luận điểm, xin chia sẻ lại với bạn quan điểm phù hợp hơn. Yếu tố bẩm sinh, di truyền là điều rất rõ ràng, những những tố chất bẩm sinh này chỉ ở dạng tiềm ẩn, để khai thác được cần nhờ vào sự giáo dục và rèn luyện mới có thể phát huy tối đa được.

Chúng là làm một ví dụ: có 2 trẻ, em A sinh ra đã mang sẵn tố chất 80 điểm, em B là 60 điểm. Nếu em A được giáo dục theo cách bình thường, phát huy được 20% tố chất thì sẽ chỉ là 16 điểm mà thôi, còn em B được giáo dục tốt, phát huy được 50% tố chất thì sẽ là 30 điểm. Vậy có phải em B đã thể hiện được khả năng vược trội so với em A?

Một ví dụ thực tế mà tôi có thể tự tin dẫn chứng ra, chúng ta biết đến cuốn sách thai giáo của Sisedike, trong đó có nêu, về lý thuyết di truyền, xác xuất để 1 gia đình có 4 người con đạt chỉ số IQ trên 150 như gia đình học là rất thấp, phải mô tả bằng “con số thiên văn”, bạn có thể hiểu là cực kỳ nhỏ, giống như 1 lúc nào đó tất cả khí trong 1 căn phòng rộng chỉ tập trung ở 1 góc phòng, xác xuất để điều này xảy ra là có, nhưng siêu nhỏ, và chúng ta hiểu là không thể. Thực tế là cả 4 người con của gia đình Sisedike đều được giáo dục bằng những phương pháp đặc biệt, và chúng ta có thể tin rằng, yếu tốt giáo dục là yếu tố quyết định tài năng của trẻ.

7. Quan điểm cho rằng trẻ thông minh sớm sẽ sớm tự mãn, không tập trung học và bị cô lập với các bạn và có xu hướng bị tự kỷ.

Rất nhiều trường hợp đã rơi vào tình huống này. Có 2 lý do cho việc này:

Một là: trẻ đã dành quá nhiều thời gian cho 1 đam mê nào đó và bỏ qua các hoạt động khác, dẫn đến việc bị lệch, thường là bỏ qua các tương tác xã hội, không chơi với người khác mà đóng mình 1 chỗ.

Hai là: cha mẹ đã không dạy cho trẻ các nguyên tắc đạo đức, trong đó có việc khiêm tốn, ham học hỏi và giúp đỡ người khác và những người xung quanh lại quá tung hô khả năng vượt trội của trẻ.

Vì thế, nếu trẻ mắc phải vấn đề trên thì lỗi nằm ở cha mẹ và những người xung quanh chứ không phải ở giáo dục sớm. Trẻ được giáo dục sớm ở nhà dù đã biết rất nhiều, nhưng không thể biết hết được, đến lớp vẫn có nhiều điều phải học, với 1 thái độ cầu thị và luôn coi mọi người đều có gì đó cho mình học thì trẻ sẽ học rất nghiêm túc. Thay vì kiêu ngạo thì trẻ được giáo dục sớm có thể giúp các bạn mình học bài, hiểu bài, như vậy không có lý do gì trẻ bị cô lập cả.

8. Quan điểm cho rằng não to thì thông minh hơn.

Khoa học đã chứng minh, sự thông minh của con người không nằm ở khối lượng bộ não hay số tế bào não, mà nằm ở sự phức tạp trong liên kết giữa các nơ ron thần kinh của não bộ. Vì thế, não to hay nhỏ chỉ là sự ngẫu nhiên mà thôi, chất lượng các kết nối thần kinh mới là yếu tố quyết định.

9. Quan điểm cho thiên tài thì đoản mệnh.

Đã từng có một số nghiên cứu và kết quả là những người được coi là thiên tài thường sống lâu hơn một chút so với người bình thường. Thực tế thì cũng là người, cũng chịu chi phối của quy luật sinh – lão – bệnh – tử, những người kiệt suất khác một chút là họ sống có đam mê, có nhiệt huyết nên sống lâu hơn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy việc liên tục hoạt động sẽ giúp não làm chậm được một số quá trình lão hóa, nên nhiều nhà khoa học sống rất thọ. Liên tưởng đến sức khỏe, bạn nghĩ người thường xuyên rèn luyện thể thao hoặc thường xuyên làm việc chân tay có khỏe hơn người không luyện tập không? Với não thì suy nghĩ là cách luyện tập, và rõ ràng não được luyện tập sẽ khỏe hơn là không rồi.

10. Nhiều người cho rằng giáo dục sớm thì phải tráo thẻ và cứ tráo thẻ mới là giáo dục sớm.

Tráo thẻ chỉ là một hoạt động trong hàng nghìn hoạt động giáo dục sớm. Tráo thẻ giúp phát huy khả năng chụp hình của trẻ, giúp phát triển não phải.

11. Chỉ có thể tráo thẻ với trẻ dưới 3 tuổi? Trẻ lớn có tráo thẻ được không?

Xin thưa là được, nhưng phải rất nhanh. Đến người lớn còn học tráo thẻ được nữa là trẻ con. Các sách dạy đọc sách nhanh đều dạy đọc bằng cách chụp, đó có phải là chụp hình hay không? Chính xác là có.

12. Nhiều người cho rằng giáo dục sớm là Glenn Doman, hay Montesorri, hay Shichida và Việt Nam không có giáo dục sớm?

Đó chỉ là một vài đại diện tiêu biểu của các phương pháp giáo dục sớm trên thế giới. Ngoài các đại diện này ra, còn rất nhiều các trường phái khác nữa. Chính kinh thánh, kinh phật, kinh toran, v.v... cũng đều có các nội dung giáo dục sớm. Các trò chơi dân gian, ca dao, tục ngữ, vè, v.v... có nội dung giáo dục cũng đều là giáo dục sớm. Các trò chơi trẻ được chơi ở trường mầm non công lập cũng có những hoạt động bổ ích cũng là Giáo dục sớm.

Riêng việc cha mẹ quan tâm tới con cái, nói chuyện trao đổi với con cái thường xuyên cũng là giáo dục sớm. Hãy nhớ lại định nghĩa giáo dục sớm của chúng tôi: giáo dục sớm là việc chủ động tạo cho trẻ những tác động tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực nhằm định hướng sự phát triển của trẻ theo hướng có lợi, giúp trẻ sinh tồn mạnh mẽ trong cuộc sống sau này. Mọi thứ đều là giáo dục sớm, và nếu chỉ 1 vài thứ thì là giáo dục sớm không toàn diện và đầy đủ.

Phương pháp giáo dục sớm đúng cách



Chúng ta biết là luật của nhà nước cấm dạy trẻ tập đọc, tập viết từ nhỏ, cấm giáo viên dạy bổ túc lớp 1 trước khi vào lớp 1. Chúng tôi gọi đó là “tiểu học hóa”, nghĩa là mang phương pháp dạy trẻ tiểu học để dạy trẻ mầm non (trẻ dưới 6 tuổi), chúng tôi cũng phản đối cách học này. Dạy trẻ trước 6 tuổi có những nguyên tắc riêng của nó, chúng tôi xin tổng kết 6 điểm cơ bản sau:

1. Bắt đầu càng sớm càng tốt, phù hợp với mức độ phát triển

Trẻ càng nhỏ thì phát triển càng nhanh, có những tố chất nếu bỏ qua giai đoạn phát triển thì sẽ không bao giờ bù đắp được. Vì thế, cần bắt đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là từ trong thai kỳ. Nhưng không phải hoạt động nào cũng thực hiện sớm, phải chờ trẻ phát triển đến giai đoạn phù hợp mới có thể tiến hành. Thời gian và cường độ các hoạt động cũng phải phù hợp với khả năng của trẻ, không nhất thiết phải đúng độ tuổi. Nếu trẻ nhỏ mà đã thực hiện được các hoạt động của trẻ lớn hơn thì vẫn tạo điều kiện cho trẻ thực hiện, ngược lại trẻ lớn mà chưa làm được các hoạt động cơ bản thì cần phải tập như trẻ nhỏ.

Chúng tôi xin ví dụ phản xạ với ánh sáng của trẻ mới sinh. Ví dụ này được nêu trong cuốn sách Dạy trẻ thông minh sớm – GS Glenn Doman. Trẻ khi sinh ra phải làm quen với ánh sáng, phản xạ đầu tiên trẻ cần học được là khả năng điều tiết con ngươi.

Có 3 trẻ cùng được thụ thai vào cùng 1 thời điểm: 1 trẻ sinh non khi được 7 tháng tuổi, 1 trẻ sinh đủ 9 tháng ở thành thị và 1 trẻ sinh đủ 9 tháng ở một dân tộc vùng núi đặc biệt. Trẻ thứ 1, sinh non vào lúc 2 tháng tuổi (9 tháng từ khi sinh ra), đã tiếp xúc với ánh sáng và được luyện tập, đã có thể điều tiết con ngươi tốt do đó có thể tập bước tiếp theo là xem ảnh đen trắng. Trẻ thứ 2, sinh đủ tháng, nhưng tại thời điểm sinh ra, mắt vẫn phải luyện tập với các bài tập điều tiết con ngươi (bật tắt đèn buổi tối) mặc dù về tuổi sinh học chỉ bằng trẻ thứ 1. Còn trẻ thứ 3, do đặc điểm của dân tộc này để con trong lều tối đến 1 tuổi, thì 1 năm sau khi sinh trẻ vẫn phải học cách điều tiết con ngươi như trẻ mới sinh ra, và khả năng thị lực sẽ không bao giờ đạt được hoàn thiện như hai trẻ đầu tiên.

Vậy các phụ huynh phải chú ý, giáo dục càng sớm càng tốt nhưng phải phù hợp.

2. Khơi dậy đam mê, học mà chơi, chơi mà học

Trẻ dưới 6 tuổi phải chơi mà học, học mà chơi. Với trẻ nhỏ, chơi có ích nghĩa là học, mà học một cách hứng thú nghĩa là chơi.

Chúng tôi xin đưa ra một ví dụ: trẻ thấy mẹ quét nhà, trẻ cũng bắt chước đòi quét nhà, và trẻ quét một cách vui vẻ, đó là học mà chơi, chơi mà học. Hoặc như trẻ chơi thể thao, chơi nhảy lò cò, chơi nhảy dây, chơi đồ, tập làm bác sĩ, tập nấu cơm, chơi đố vui, đọc truyện, làm toán,... bất kỳ hoạt động nào, miễn là trẻ có hứng thú, có đam mê. Trẻ có một bản năng bắt chước, trẻ bắt chước rất giỏi và rất thích bắt chước. Nếu cho trẻ nhìn thấy ai đó làm một việc gì đó một cách say mê, nhiều khả năng trẻ cũng sẽ bắt chước và dần dần tạo nên hứng thú. Đó là cách thông dụng nhất để khơi dậy đam mê trong trẻ.

3. Ngầm khích lệ động viên, tích cực khen ngợi, tuyệt đối cấm trách mắng, phải tạo cho trẻ những ám thị tích cực

Trẻ nhỏ là tờ giấy trắng, chính môi trường và các yếu tố bên ngoài sẽ nhào nặn chúng. Vì thế, người lớn phải kiên trì tận dụng hoàn cảnh, hành vi và ngôn ngữ để ngầm cổ vũ khích lệ trẻ, khen ngợi trẻ nhờ đó trẻ sẽ nảy sinh cảm giác đồng tình, vui vẻ, tự tin và không ngừng nỗ lực vươn lên. Ngược lại, những lời chỉ trích, trách mắng, đòn roi chỉ làm trẻ sợ hãi, buồn bực, mặc cảm, ảnh hưởng rất lớn tới xu hướng hành vi của trẻ sau này.

4. Biến khó thành dễ: cái gì khó học trước

Với trẻ nhỏ không có khái niệm dễ và khó, chỉ có khái niệm thích và không thích. Cái gì trẻ thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Quan niệm trẻ nhỏ chỉ làm những việc đơn giản thực sự là sai lầm.

Những sự việc càng khó thì càng phải học từ sớm, đầu tiên cho trẻ tiếp xúc để hình thành những ấn tượng ban đầu (mẫn cảm) và đem lòng yêu thích chúng, sau đó dần dần tiếp cận và học. Trẻ không biết phân biệt khó hay dễ, sợ hay không sợ, trong suy nghĩ của chúng chỉ có hứng thú và không hứng thú, yêu thích và cự tuyệt.

5. Cuộc sống là một trường học, không cần giáo trình, không cần thứ tự

Cuộc sống phong phú và các hoạt động trò chơi là trường học tốt nhất để thực thi giáo dục sớm và là trường học duy nhất trong giai đoạn trước 6 tuổi. Trẻ nhỏ đang ở giai đoạn sinh trưởng và phát triển nhanh nhất, bản năng của chúng cần tới sự hoạt động của hệ thần kinh, cơ bắp, gân cốt, trẻ không thể ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu.

Sự chú ý vô thức chiếm đại đa số, nên phải thường xuyên thay đổi sự chú ý của chúng, không thể bắt trẻ lên lớp và cưỡng chế để dạy theo các tiết học trong một giáo trình. Trẻ quan tâm tới cái gì, cha mẹ lập tức dạy trẻ cái đó, thay đổi theo hứng thú của trẻ. Nội dung học trong cuộc sống rất phong phú, nơi nào cũng có thông tin, niềm vui và sự hứng thú. Trẻ sẽ tự mình liên kết các thông tin và tổng kết thành các quy luật. Chúng rất giỏi việc này.

Chúng tôi xin đưa ra một ví dụ: hoạt động ăn. Hãy khiến trẻ coi mỗi một bữa cơm là một cuộc khám phá: nhận biết màu sắc, nhận biết hình dạng, nhận biết hương vị, nhận biết độ nóng lạnh, nhận biết độ cứng mềm,... của các món ăn. Hãy dạy trẻ các quy tắc: trước khi ăn phải rửa tay, phải tham gia dọn mâm cơm, phải chờ đủ người mới ngồi ăn, ăn trông nồi, ngồi trông hướng, so đũa, mời ông bà bố mẹ, cám ơn bà cám ơn mẹ đã nấu cho ăn,... qua đó giúp trẻ trẻ hình thành sự lễ phép, hiếu kính, tôn trọng, biết ơn,... Mọi hoạt động trong đời sống đều có thể trở thành những bài học quý giá.

6. Thực hiện Giáo dục sớm ở cả gia đình và trường mầm non

Cả gia đình và nhà trường đều phải thực hiện việc Giáo dục sớm phù hợp với trẻ. Phần lớn thời gian trẻ ở nhà, mọi hình ảnh, mọi âm thanh đều được trẻ tiếp thu và bắt chước. Do đó trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường gia đình và mọi người trẻ tiếp xúc, chúng sẽ bắt chước và ghi nhớ gần như mọi thứ chúng nhìn thấy, nghe thấy. Người lớn trước mặt trẻ phải vui vẻ, đoàn kết, tư tưởng tốt, hành vi tốt, cư xử đúng mực, thống nhất. Cha mẹ và người thân phải trở thành những tấm gương tốt để trẻ noi theo.

Khi trẻ đã đi học, môi trường học tập vui chơi được mở rộng, thầy cô giáo, bạn bè, trò chơi,... đều tác động đến sự phát triển của trẻ. Sẽ thật tuyệt vời nếu cả gia đình và nhà trường đều phối hợp, mang lại cho trẻ những điều tốt đẹp nhất.

Để tìm hiểu thêm về các món ăn cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman - 0988.23.8068

Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)