Những tài liệu được chuẩn bị sử dụng trong dạy Toán cho trẻ hết sức đơn giản. Những tài liệu này được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu của một nhóm các nhà thần kinh học nghiên cứu về việc phát triển não bộ cho trẻ, cũng nghiên cứu về sự phát triển và chức năng của não bộ.
Sử dụng tài liệu mới trong việc dạy trẻ học Toán
Ở đây chúng ta nên bàn về tốc độ học của trẻ, không chỉ ở riêng môn Toán mà bất cứ một môn nào khác. Đừng ngại ngần làm theo các mong muốn của trẻ, bạn có thể sẽ kinh ngạc khi biết được khả năng tiếp thu của chúng. Người lớn chúng ta được nuôi dạy trong một môi trường mà ở đó chúng ta buộc phải nghi nhớ “2+2=4″, chúng ta nhai đi nhai lại hàng ngày. Chúng ta làm đi làm lại các phép toán và chính việc nhai đi nhai lại mãi một phương trình Toán học như thế làm chúng ta mất hết tập trung cũng như học Toán.
Thay vì làm lại những phương trình Toán học trong phạm vi 20, tại sao không làm những phép toán trong phạm vi 1000 một cách nhanh gọn và hứng thú. Bạn chẳng cẩn phải là một thiên tài Toán học mới biết là toán cộng trong phạm vi 1000 khó hơn so với các phép tán trong phạm vi 20. Vấn đề ở đây đơn giản là trẻ có thể tiếp thu được nhiều hơn những gì mà ta dạy chúng. Điểu mấu chốt là chúng ta dạy trẻ làm các phép toán trong phạm vi 1000 hay 20 trước mà thôi, đó là một trong những bí quyết trong việc dạy trẻ.
Chúng ta cần tôn trọng niềm vui sướng của trẻ khi được học hỏi những thứ mơí, sự tò mò và ham mê học hỏi ở trẻ cũng cần được nâng niu và nuôi dưỡng. Điều tồi tệ là cách dạy học truyền thống đã đóng hoàn toàn cánh cửa của niềm đam mê học hỏi của trẻ nhưng may mắn là một phương pháp mới đã mở mang và bảo đảm cho niềm đam mê ấy. Để đảm bảo cho trẻ có một trí tuệ minh mẫn và khỏe mạnh chúng ta cần dạy trẻ biết tư duy theo nhiều hướng.
Một chương trình dạy đơn giản, có tổ chức, nhất quán sẽ thành công hơn nhiều so với một chương trình quá tham vọng mà đôi khi các bậc cha mẹ hay mắc phải. Xem lướt qua tài liệu hàng ngày cũng là một cách để ghi nhớ chúng, sự thích thú học tập của trẻ xuất phát từ các kiến thức mà chúng được học và việc chuẩn bị tốt các tài liệu dạy học cần được làm hàng ngày.
Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng không nên theo quá sát chương trình dạy, việc này cũng không làm ảnh hưởng gì tới trẻ. Khi có cơ hội chúng ta nên bỏ hẳn chương trình dạy cho trẻ, khi trong gia đình có xáo trộn như có thêm em bé, chuyển nhà hay trong nhà có ai bị ốm. Trong những thời điểm này, tốt nhất là dừng hẳn không dạy trẻ nữa, mà chỉ nên dạy trẻ Toán trong những trường hợp thường ngày đơn giản như chỉ là đếm xem có bao nhiêu bông hoa trong lọ , có mấy ngón tay trên một bàn tay, có bao nhiêu bậc thang trong nhà. Càng không nên dạy trẻ nửa vời trong những lúc này, bởi điều đó làm cho trẻ và cả chúng ta thấy chán nản. Khi có thể quay lại dạy trẻ, bạn nên bắt đầu từ phần bạn dừng, đừng quay lại từ đầu. Dù bạn định thực hiện một chương trình đơn giản hay phức tạp thì hãy nhớ đến tính nhất quán của chúng. Bạn sẽ thấy tự tin và hứng thú của trẻ tăng lên từng ngày.
Những tài liệu được chuẩn bị trong dạy Toán cho trẻ
Những tài liệu được chuẩn bị sử dụng trong dạy Toán cho trẻ hết sức đơn giản. Những tài liệu này được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu của một nhóm các nhà thần kinh học nghiên cứu về việc phát triển não bộ cho trẻ, cũng nghiên cứu về sự phát triển và chức năng của não bộ. Họ nhận thấy những ưu điểm và những hạn chế trong bộ máy thị giác của trẻ sau đó thiết kế các tài liệu đáp ứng tất cả những nhu cầu từ thô sơ nhất đến tinh vi nhất và từ chức năng não bộ đến kiến thức về não. Tất cả các tài liệu học Toán hay còn gọi là các thẻ Toán nên được làm bằng bìa cứng màu trắng để chúng có thể đứng thẳng và sử dụng thuận tiện hơn, để bắt đầu chúng ta cần:
- Những chiếc thẻ bằng bìa cứng hình vuông có kích thước cỡ 28x28cm, nếu tìm được thì ta nên mua để tốn thời gian cắt. Chúng ta cần ít nhất 100 tấm thẻ như vậy cho bước đầu chuẩn bị.
- Chúng ta cũng cần thêm 50 chấm tròn có thể được dính và các tấm bìa cứng.
- Một bút đánh dấu lớn bằng dạ, có màu đỏ, đánh dấu càng to càng tốt.
Bạn sẽ chú ý tới những chấm đỏ đầu tiên, chúng có màu đỏ bởi như thế sẽ bắt mắt trẻ, chúng được thiết kế để các đướng truyền dẫn thị giác còn non nớt của trẻ có thể phân biệt được dễ dàng. Thực tế, mỗi khi trẻ nhìn vào những tấm đỏ khả năng thị giác cúng phát triển đáng kể, để khi chúng ta dạy trẻ số học chúng có thể nhìn nhận được và học dễ dàng hơn là khi bạn không dùng thẻ chấm. Bạn sẽ bắt tay vào việc làm những tấm thẻ chấm để sử dụng chúng trong việc dạy trẻ số lượng và giá trị thực của các con số, để làm được điều này hãy bắt tay vào làm tấm thẻ trên đó có từ 1 chấm đến 100 chấm. Việc này dễ mất thời gian nhưng rất dễ dàng với những gợi ý hữu ích sau:
- Bắt đầu từ tấm thẻ có 100 chấm và đếm lùi lại tới tấm thẻ 1 chấm. Những con số lớn hơn làm khó hơn mà chắc chắn là bước đầu bạn sẽ làm cẩn thận hơn khi gần kết thúc.
- Đếm sẵn số chấm trước khi dính vào thẻ, bởi chắc chắn bạ sẽ nhầm khi đêm số chấm sau khi dán vào, đặc biệt với những tấm thẻ trên 20 chấm.
- Viết các chữ số bằng bút chì ở 4 góc đằng sau tấm thẻ trước khi bạn dính những chấm đỏ lên mặt trước thẻ.
- Hãy chắc chắn là bạn không đặt các chấm đỏ theo một hình dạng như hình vuông, tam giác hay chức nhật hay bất kì một hình dạng nào khác.
- Xếp các chấm trên tấm thẻ ngẫu nhiên nhất, có thể ở giữa, phía ngoài nhưng chúng không được xít vào nhau hay xếp đè lên nhau.
- Nhớ để lại một khoảng trống xung quanh tấm thẻ để bạn có nơi đặt ngón tay và chắc chắn một điều là ngón tay của bạn không đè lên một chấm nào cả khi bạn cho trẻ xem tấm thẻ.
Chúng tôi đã sớm phát hiện ra rằng tốt nhất là nên đi trước dẫn đường, đó là lí do tại sao bạn nên tự làm 100 tấm thẻ chấm trước khi bạn tự bắt tay vào dạy trẻ, sau đó bạn đã có được một nguồn tài liệu thích hợp trong tay để sẵn sàng sử dụng bất kỳ lúc nào. Bạn không làm được điều này thì bạn sẽ thấy bản thân bị tụt lại phía sau, việc cho trẻ xem đi xem lại những tấm thẻ cũ thực sự quá nhàm chán, nó sẽ trở thành thảm họa chương trình bạn dạy sẽ thất bại. Trẻ không thể thấy hứng thú nếu chúng cứ xem đi xem lại một thứ tài liệu quá lâu.
Chuẩn bị tài liệu cho trẻ thực sự rất thú vị. Chuẩn bị sẵn mọi thứ sẽ dạy cho trẻ trước một tuần, hay một tháng không nên để nước đến chân mới nhảy. Đi trước dẫn đầu, biết dùng và tái tổ chức đúng lúc nếu cần thiết, nhưng đừng bao giờ bắt trẻ phải học đi học lại tài liệu cũ. Tóm lại đây là nguyên tắc cơ bản để dạy con học Toán:
- Bắt đầu dạy trẻ từ lúc chúng càng nhỏ càng tốt.
- Luôn tạo hứng thú cho trẻ.
- Tôn trọng trẻ.
- Chỉ dạy trẻ khi cả cha mẹ và bé thoải mái.
- Luôn cho trẻ nghỉ ngơi trước khi chúng yêu cầu.
- Luôn truyền đạt các thông thin cho trẻ nhanh nhất có thể.
- Thường xuyên đưa ra những tài liệu mới.
- Tạo nên một giáo án học thống nhất.
- Chuẩn bị trước và kĩ lưỡng tất cả các tài liệu bạn cần sử dụng.
- Luôn ghi nhớ chìa khóa an toàn : ” Nếu cả bạn và trẻ đều không cảm thấy vui thích trong việc dạy và học thì nên biết dừng lại”. Có lẽ bạn làm sai điều gì đó rồi.
Thẻ chấm (dot card) dùng trong học Toán theo phương pháp Glenn Doman |
Sử dụng tài liệu mới trong việc dạy trẻ học Toán
Ở đây chúng ta nên bàn về tốc độ học của trẻ, không chỉ ở riêng môn Toán mà bất cứ một môn nào khác. Đừng ngại ngần làm theo các mong muốn của trẻ, bạn có thể sẽ kinh ngạc khi biết được khả năng tiếp thu của chúng. Người lớn chúng ta được nuôi dạy trong một môi trường mà ở đó chúng ta buộc phải nghi nhớ “2+2=4″, chúng ta nhai đi nhai lại hàng ngày. Chúng ta làm đi làm lại các phép toán và chính việc nhai đi nhai lại mãi một phương trình Toán học như thế làm chúng ta mất hết tập trung cũng như học Toán.
Thay vì làm lại những phương trình Toán học trong phạm vi 20, tại sao không làm những phép toán trong phạm vi 1000 một cách nhanh gọn và hứng thú. Bạn chẳng cẩn phải là một thiên tài Toán học mới biết là toán cộng trong phạm vi 1000 khó hơn so với các phép tán trong phạm vi 20. Vấn đề ở đây đơn giản là trẻ có thể tiếp thu được nhiều hơn những gì mà ta dạy chúng. Điểu mấu chốt là chúng ta dạy trẻ làm các phép toán trong phạm vi 1000 hay 20 trước mà thôi, đó là một trong những bí quyết trong việc dạy trẻ.
Chúng ta cần tôn trọng niềm vui sướng của trẻ khi được học hỏi những thứ mơí, sự tò mò và ham mê học hỏi ở trẻ cũng cần được nâng niu và nuôi dưỡng. Điều tồi tệ là cách dạy học truyền thống đã đóng hoàn toàn cánh cửa của niềm đam mê học hỏi của trẻ nhưng may mắn là một phương pháp mới đã mở mang và bảo đảm cho niềm đam mê ấy. Để đảm bảo cho trẻ có một trí tuệ minh mẫn và khỏe mạnh chúng ta cần dạy trẻ biết tư duy theo nhiều hướng.
Một chương trình dạy đơn giản, có tổ chức, nhất quán sẽ thành công hơn nhiều so với một chương trình quá tham vọng mà đôi khi các bậc cha mẹ hay mắc phải. Xem lướt qua tài liệu hàng ngày cũng là một cách để ghi nhớ chúng, sự thích thú học tập của trẻ xuất phát từ các kiến thức mà chúng được học và việc chuẩn bị tốt các tài liệu dạy học cần được làm hàng ngày.
Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng không nên theo quá sát chương trình dạy, việc này cũng không làm ảnh hưởng gì tới trẻ. Khi có cơ hội chúng ta nên bỏ hẳn chương trình dạy cho trẻ, khi trong gia đình có xáo trộn như có thêm em bé, chuyển nhà hay trong nhà có ai bị ốm. Trong những thời điểm này, tốt nhất là dừng hẳn không dạy trẻ nữa, mà chỉ nên dạy trẻ Toán trong những trường hợp thường ngày đơn giản như chỉ là đếm xem có bao nhiêu bông hoa trong lọ , có mấy ngón tay trên một bàn tay, có bao nhiêu bậc thang trong nhà. Càng không nên dạy trẻ nửa vời trong những lúc này, bởi điều đó làm cho trẻ và cả chúng ta thấy chán nản. Khi có thể quay lại dạy trẻ, bạn nên bắt đầu từ phần bạn dừng, đừng quay lại từ đầu. Dù bạn định thực hiện một chương trình đơn giản hay phức tạp thì hãy nhớ đến tính nhất quán của chúng. Bạn sẽ thấy tự tin và hứng thú của trẻ tăng lên từng ngày.
Những tài liệu được chuẩn bị trong dạy Toán cho trẻ
Những tài liệu được chuẩn bị sử dụng trong dạy Toán cho trẻ hết sức đơn giản. Những tài liệu này được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu của một nhóm các nhà thần kinh học nghiên cứu về việc phát triển não bộ cho trẻ, cũng nghiên cứu về sự phát triển và chức năng của não bộ. Họ nhận thấy những ưu điểm và những hạn chế trong bộ máy thị giác của trẻ sau đó thiết kế các tài liệu đáp ứng tất cả những nhu cầu từ thô sơ nhất đến tinh vi nhất và từ chức năng não bộ đến kiến thức về não. Tất cả các tài liệu học Toán hay còn gọi là các thẻ Toán nên được làm bằng bìa cứng màu trắng để chúng có thể đứng thẳng và sử dụng thuận tiện hơn, để bắt đầu chúng ta cần:
- Những chiếc thẻ bằng bìa cứng hình vuông có kích thước cỡ 28x28cm, nếu tìm được thì ta nên mua để tốn thời gian cắt. Chúng ta cần ít nhất 100 tấm thẻ như vậy cho bước đầu chuẩn bị.
- Chúng ta cũng cần thêm 50 chấm tròn có thể được dính và các tấm bìa cứng.
- Một bút đánh dấu lớn bằng dạ, có màu đỏ, đánh dấu càng to càng tốt.
Bạn sẽ chú ý tới những chấm đỏ đầu tiên, chúng có màu đỏ bởi như thế sẽ bắt mắt trẻ, chúng được thiết kế để các đướng truyền dẫn thị giác còn non nớt của trẻ có thể phân biệt được dễ dàng. Thực tế, mỗi khi trẻ nhìn vào những tấm đỏ khả năng thị giác cúng phát triển đáng kể, để khi chúng ta dạy trẻ số học chúng có thể nhìn nhận được và học dễ dàng hơn là khi bạn không dùng thẻ chấm. Bạn sẽ bắt tay vào việc làm những tấm thẻ chấm để sử dụng chúng trong việc dạy trẻ số lượng và giá trị thực của các con số, để làm được điều này hãy bắt tay vào làm tấm thẻ trên đó có từ 1 chấm đến 100 chấm. Việc này dễ mất thời gian nhưng rất dễ dàng với những gợi ý hữu ích sau:
- Bắt đầu từ tấm thẻ có 100 chấm và đếm lùi lại tới tấm thẻ 1 chấm. Những con số lớn hơn làm khó hơn mà chắc chắn là bước đầu bạn sẽ làm cẩn thận hơn khi gần kết thúc.
- Đếm sẵn số chấm trước khi dính vào thẻ, bởi chắc chắn bạ sẽ nhầm khi đêm số chấm sau khi dán vào, đặc biệt với những tấm thẻ trên 20 chấm.
- Viết các chữ số bằng bút chì ở 4 góc đằng sau tấm thẻ trước khi bạn dính những chấm đỏ lên mặt trước thẻ.
- Hãy chắc chắn là bạn không đặt các chấm đỏ theo một hình dạng như hình vuông, tam giác hay chức nhật hay bất kì một hình dạng nào khác.
- Xếp các chấm trên tấm thẻ ngẫu nhiên nhất, có thể ở giữa, phía ngoài nhưng chúng không được xít vào nhau hay xếp đè lên nhau.
- Nhớ để lại một khoảng trống xung quanh tấm thẻ để bạn có nơi đặt ngón tay và chắc chắn một điều là ngón tay của bạn không đè lên một chấm nào cả khi bạn cho trẻ xem tấm thẻ.
Chúng tôi đã sớm phát hiện ra rằng tốt nhất là nên đi trước dẫn đường, đó là lí do tại sao bạn nên tự làm 100 tấm thẻ chấm trước khi bạn tự bắt tay vào dạy trẻ, sau đó bạn đã có được một nguồn tài liệu thích hợp trong tay để sẵn sàng sử dụng bất kỳ lúc nào. Bạn không làm được điều này thì bạn sẽ thấy bản thân bị tụt lại phía sau, việc cho trẻ xem đi xem lại những tấm thẻ cũ thực sự quá nhàm chán, nó sẽ trở thành thảm họa chương trình bạn dạy sẽ thất bại. Trẻ không thể thấy hứng thú nếu chúng cứ xem đi xem lại một thứ tài liệu quá lâu.
Chuẩn bị tài liệu cho trẻ thực sự rất thú vị. Chuẩn bị sẵn mọi thứ sẽ dạy cho trẻ trước một tuần, hay một tháng không nên để nước đến chân mới nhảy. Đi trước dẫn đầu, biết dùng và tái tổ chức đúng lúc nếu cần thiết, nhưng đừng bao giờ bắt trẻ phải học đi học lại tài liệu cũ. Tóm lại đây là nguyên tắc cơ bản để dạy con học Toán:
- Bắt đầu dạy trẻ từ lúc chúng càng nhỏ càng tốt.
- Luôn tạo hứng thú cho trẻ.
- Tôn trọng trẻ.
- Chỉ dạy trẻ khi cả cha mẹ và bé thoải mái.
- Luôn cho trẻ nghỉ ngơi trước khi chúng yêu cầu.
- Luôn truyền đạt các thông thin cho trẻ nhanh nhất có thể.
- Thường xuyên đưa ra những tài liệu mới.
- Tạo nên một giáo án học thống nhất.
- Chuẩn bị trước và kĩ lưỡng tất cả các tài liệu bạn cần sử dụng.
- Luôn ghi nhớ chìa khóa an toàn : ” Nếu cả bạn và trẻ đều không cảm thấy vui thích trong việc dạy và học thì nên biết dừng lại”. Có lẽ bạn làm sai điều gì đó rồi.
Theo glenndoman
0 nhận xét:
Đăng nhận xét