Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Tại sao cha mẹ Nhật dạy chữ sớm cho con?

Đọc sách là hình thức giáo dục sớm ở Nhật, được nhiều bố mẹ ưa chuộng. Những cuốn truyện có hình minh họa dành cho trẻ thơ với những đề tài liên quan đến cuộc sống hàng ngày như các sự vật trong tự nhiên, đồ đạc trong gia đình, tình cảm gia đình, bạn bè…

Truyện thiếu nhi là hình thức giáo dục sớm mà nhiều cha mẹ Nhật lựa chọn (ảnh minh họa)
Dạy chữ sớm bằng sách truyện thiếu nhi

Có lẽ nhiều người đã biết rằng không chỉ ở trường mẫu giáo mà cha mẹ Nhật thường dạy chữ sớm cho con. Có một kết quả không chính thức (kết quả điều tra trên trang internet dành cho các cha mẹ), khoảng 75% các cha mẹ Nhật đều đã từng dạy chữ cho con trước khi con vào tiểu học, còn lại thì các em được dạy ở trường mẫu giáo.

Việc dạy chữ cho con được thông qua việc đọc cho con nghe những cuốn truyện thiếu nhi từ khi con mới lọt lòng, và đọc đi đọc lại cho con nghe nhiều lần mỗi khi con muốn. Những cuốn truyện dành cho trẻ thơ, và các sách tham khảo về động vật, thực vật, lịch sử, khoa học đều được viết rất hấp dẫn và trình bày dễ hiểu, gần gũi với các bé. Rất nhiều người lớn nói rằng dù bây giờ đã trưởng thành nhưng họ vẫn thích đọc những truyện thiếu nhi vì nội dung thật trong sáng và triết lí sống thì vẫn luôn đúng dù thời gian có trôi qua.

Dạy chữ sớm kiểu “học kèm gia sư”?

Có thể có nhiều người hiểu lầm rằng cha mẹ Nhật dạy con học chữ bằng cách bắt con ngồi học rồi mẹ sẽ kèm bên cạnh chỉ cho con đây là chữ A, đây là chữ B, cái này đọc là “con thỏ”, rồi kiểm tra bài xem con có nhớ không giống như kiểu “học kèm gia sư”. Tuyệt nhiên không hề có chuyện ép buộc con phải học đúng giờ, học đúng trình tự như một số người vẫn hiểu lầm và đang áp dụng để dạy con mình trước khi đi học tiểu học.

Bằng trải nghiệm của tôi và thông qua những câu chuyện tôi được nghe từ bạn bè, người quen, tôi đã hiểu ra rằng việc dạy chữ cho con xuất phát từ ham muốn được khám phá và tìm hiểu của trẻ được hình thành từ trong môi trường tiếp xúc với những cuốn ehon hàng ngày. Việc cho con tiếp xúc với sách truyện từ khi con mới sinh ra, và kiên nhẫn đọc đi đọc lại cho con nghe những cuốn truyện khi con muốn chính là môi trường làm cho trẻ trở nên thích việc đọc chữ. Bởi vì khi trẻ được cha mẹ đọc cho nghe vài lần thì trẻ sẽ nhớ được nội dung, tiếp đến là nó sẽ khơi gợi sự hứng thú, rồi từ sự hứng thú đó sẽ dẫn đến trẻ sẽ muốn tự mình đọc được, đó là động lực được hình thành một cách tự nhiên.

Như vậy, cha mẹ Nhật dạy chữ sớm cho con không phải vì muốn con có thành tích tốt ở trường, hay để đến lớp con không bị thụt lùi so với các bạn khác. Nó xuất phát từ chính nhu cầu ham hiểu biết của trẻ thơ được xây dựng một cách tự nhiên bằng chính tình thương, cùng sự kiên nhẫn và tỉ mỉ của cha mẹ. Đó cũng chính là ý nghĩa thực sự của việc dạy chữ sớm cho con của cha mẹ Nhật.

Tác dụng của việc đọc sớm

Một thực tế chứng minh rằng năng lực giỏi tiếng quốc ngữ cũng tỉ lệ thuận với địa vị và thu nhập trong xã hội đủ chứng tỏ tiếng quốc ngữ có vai trò rất quan trọng. Tất cả các vấn đề liên quan đến đời sống đều phải sử dụng đến tiếng quốc ngữ. Trẻ biết đọc sớm sẽ là một cơ hội rất lớn giúp trẻ tiếp xúc với những tri thức mới, mở mang trí tuệ, kích thích trí tưởng tượng từ sớm. Từ những trải nghiệm trẻ được gặp gỡ thông qua những cuốn sách, truyện, trẻ sẽ tự tìm ra cái mình yêu thích, và đôi khi nó làm thay đổi cuộc đời và giấc mơ của trẻ. Nói cách khác, tùy thuộc vào những việc cha mẹ làm trong những năm tháng đầu đời mà cuộc đời và vận mệnh của con mình sẽ thay đổi.

Theo glenndomanvietnam

Học mẹ Mỹ tạo bảng nhắc việc con cực hay

Đây là ý tưởng tuyệt vời để mẹ không cần phải “gào thét” vào mỗi buổi sáng, bé vẫn răm rắp làm theo những điều mẹ yêu cầu.

Có lẽ không mẹ nào còn lạ lẫm với sáng nào cũng cuống cuồng lên phòng con và “lôi” bé dậy sau khi đã thấm mệt vì khá nhiều công việc buổi sáng. Đã thế, mẹ còn phải khản cổ để nhắc con đi đánh răng, đi vệ sinh, xuống nhà ăn sáng,… để rồi khi vào bàn ăn, mẹ bực bội khi thấy con vẫn ngồi “ôm” TV hay cuốn truyện tranh, trong khi thức ăn trên bàn còn nguyên mà giờ học đã trễ đến nơi rồi. Vậy đấy, những điều đó tuy được coi là “nhỏ nhặt”, nhưng ngày nào cũng phải đối mặt với nó khiến mẹ phát… stress!

Điều đáng nói là không phải bé nào cũng “cứng đầu cứng cổ” và không biết nghe lời, khiến ngày nào mẹ cũng phải nhắc đi nhắc lại như vậy. Nhưng nhiều khi, trẻ nhỏ thường dễ quên mọi thứ hơn, đó là lý do mỗi sáng thức dây, mọi việc lại “đâu đóng đấy” dù hôm trước con đã hứa là sẽ không “tái phạm” nữa.

Một bà mẹ rất thông minh – Lisa - đã nghĩ ra ý tưởng cực hay ho để nhắc nhở Harry - cậu con trai 6 tuổi của mình. Đó là dán những “thông điệp” xung quanh nhà để con có thể lập tức nhớ ra nhiệm vụ của bé khi vừa thức dậy, tới khi chuẩn bị lên giường đi ngủ. Nhờ đó, mỗi ngày của bé trở nên quy củ hơn, và mẹ thì không còn phải mệt mỏi, bực bội khi liên tục phải nhắc nhở con nữa. Lâu dần, việc này khiến bé hình thành nên một thói quen rất tốt, đó là thực hiện thời gian biểu mỗi ngày một cách khoa học, trình tự. Cùng xem những bảng nhắc việc rất đơn giản nhưng hiệu quả của mẹ Harry nhé:

Harry phải thức dậy vào lúc 6h30. Cậu bé có 3 việc phải làm trước khi xuống cầu thang, đó là: 1 Thức dậy - 2. Vào phòng tắm - 3. Mặc quần áo
Sẽ không được xem TV, không được đọc truyện trước khi đi ngủ và không Ipad vào cuối tuần nếu Harry không chịu thực hiện những việc bên dưới mỗi ngày.
Harry phải chuẩn bị quần áo cho sáng hôm sau vào 7 giờ tối mỗi ngày

Giáo viên mầm non của Harry - bạn của Lisa cũng cho rằng phương pháp này rất hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, cô ấy cũng đưa ra lời khuyên với các mẹ có con như Harry hoặc nhỏ tuổi hơn cách tạo bảng nhắc việc cho con: Nên tập trung vào hình ảnh và "cắt" bớt phần chữ. Như thế, khi con chưa đọc được nhiều bé vẫn hiểu được những thông điệp của mẹ. Hơn nữa, trẻ con thường hứng thú với những hình ảnh ngộ nghĩnh, thú vị hơn những câu chữ khô khan.

Theo glenndoman

Phát triển thính giác cho bé 0-3 tháng theo Glenn Doman

Theo phương pháp Glenn Doman, thính giác là một trong những giác quan quan trọng nhất để tồn tại. Thị giác và thính giác giúp con người hình thành và duy trì ngôn ngữ nói và viết. Hãy cùng con phát huy tối đa tiềm năng còn bỏ ngỏ của não bộ qua bài tập phát triển thị giác hằng ngày nhé

Bài tập phát triển thính giác 0 – 3 tháng

Phát triển thị giác để làm gì?

Dạy con thông minh bên cạnh phát triển thị giác, bố mẹ cần kết hợp phát triển thính giác. Chương trình kích thích thính giác đầu tiên dành cho trẻ nên tập trung vào kích thích phản ứng đối với tiếng động mạnh. Glenn Doman cho rằng nếu khả năng phản ứng đối với tiếng động mạnh ở trẻ không được thuần nhất thì chương trình này sẽ giúp cho các phản ứng trở nên thuần nhất hơn. Đồng thời chương trình này còn giúp biến các phản ứng của trẻ đối với tiếng động mạnh từ các phản ứng giật thót toàn thân sang các phản ứng nhẹ nhàng hơn

Mục tiêu: thiết lập, củng cố hoặc tăng cường phản ứng đối với tiếng động mạnh.

Mục đích: Kích thích phản ứng đối với tiếng động mạnh.

Tần suất: 10 lần mỗi ngày.

Cường độ: Gõ mạnh hai khúc gỗ vào nhau.

Trường độ: Khoảng 10 giây.

Quy trình: 3 lần kích thích.

Môi trường: Một căn phòng yên tĩnh.

Cách thực hiện bài tập phát triển thính giác

Đặt bé nằm ngửa thật thoải mái sao cho bạn có thể dễ dàng quan sát bé và bé cũng dễ dàng nhìn thấy bạn. Mỉm cười và nói với bé “Giờ con sẽ nghe tiếng gỗ va vào nhau nhé!”. Giữ hai khúc gỗ cách bé khoảng hơn nửa mét và gõ mạnh chúng vào với nhau. Quan sát phản ứng của bé, đợi ba giây rồi tiếp tục gõ mạnh hai khúc gỗ lần nữa, quan sát phản ứng của bé. Một lần nữa đợi 3 giây rồi gõ mạnh hai khúc gỗ lần cuối. Mỗi lần gõ hai khúc gỗ vào nhau bạn hãy nói thật to và rõ ràng từ “khúc gỗ”. Khi thực hiện xong bạn hãy hỏi bé “Con có thích tiếng động của các khúc gỗ không?” hoặc “Mẹ lại gõ các khúc gỗ lần nữa nhé?”. Hãy cùng bé tận hưởng những khoảnh khắc thư thái nhất.

Lưu ý: Bạn nhận thấy rằng phản ứng đầu tiên của trẻ mạnh hơn so với các phản ứng thứ hai và thứ ba. Đây là trường hợp điển hình ở các trẻ sơ sinh. Bé cần trải nghiệm qua một hay hai kích thích trước khi tín hiệu đến được não bộ. Khi bạn tiếp tục kích thích trẻ qua nhiều lần khác nhau, phản ứng của trẻ dần thuần nhất ngay từ lượt đầu. Phản ứng thuần nhất chính là biểu hiện đáng tin cậy nhất cho thấy dây thần kinh cảm giác của trẻ đã phát triển đáng kể. Khi bạn quan sát thấy các phản ứng thuần nhất, điều này có nghĩa các dây thần kinh cảm giác của trẻ đang được nuôi dưỡng tốt nhờ bạn cung cấp cho trẻ cơ hội sử dụng chúng.

Theo glenndoman

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Glenn Doman

Thời điểm để trẻ bắt đầu học toán

Không nhận định nào đúng hơn nhận định về khát khao học hỏi của trẻ, trẻ khao khát tìm hiểu và muốn biết về mọi thứ. Trẻ bắt đầu tìm tòi trước khi chúng được sinh ra và chúng học được trông qua trực giác. Khi trẻ mới ra đời, chúng suy nghĩ dựa trên bản năng và những gì quen thuộc. Suy nghĩ và học hỏi là điều thiết yếu với bất kì đứa trẻ nào ở độ tuổi nào đi nữa. Trẻ một tuổi tin rằng học hỏi là điều cần thiết, không thể thiếu được và cũng là chuyến phiêu lưu vĩ đại nhất của cuộc đời chúng.Quan trong hơn với chúng, học hỏi cũng là trò chơi thú vị nhất. Điểm mấu chốt là cả trẻ và cha mẹ phải tiếp cận các kiến thức Toán học một cách đúng đắn nhất. Các nhà giáo dục lại cho rằng chúng ta không nên ép trẻ học nhiều khi chúng còn bé, như thế là đánh mất đi tuổi thơ quý giá của trẻ, nhưng học không hề biết trẻ khao khát học hỏi. Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng :

- Học hỏi là thứ trò chơi thú vị nhất trong cuộc sống, nó không hề là bắt buộc con trẻ.

- Kiến thức là phần thưởng, không là sự trừng phạt.

- Kiến thức thú vị, không hề nhàm chán.

Học Toán sớm là một nhánh quan trọng của quá trình nhận thức.


Được học tập là quyền không hề phủ nhận ở trẻ. Chúng ta nên nhớ lấy điều này, không nên là mất đi quyền lợi này ở trẻ. Một điều đúng đắn nữa mà chúng ta không thể quên đó là nếu trong quá trình học tập, cả trẻ và mẹ đều không thấy thoải mái thì nên dừng lại, chúng ta có lẽ làm sai ở đâu đó.

Theo Glenn Doman độ tuổi để bắt đầu học toán của trẻ có lẽ là khi trẻ bắt đầu được sinh ra. Trẻ sẽ nhận thức khó khăn hơn về số lượng và giá trị sau khi chúng 2 tuổi, vậy chúng ta nên bắt đầu dạy trẻ học Toán khi chúng 1 tuổi hay sớm hơn, làm như vậy sẽ dễ dàng và tiết kiệm được thời gian, sức lực hơn. Cha mẹ nên bắt đầu dạy trẻ ngay thừ khi chúng vừa ra đời. Việc bạn nói chuyện với von khi chúng mới ra đời, giúp cho khả năng thính giác của trẻ phát triển. Chúng ta có thể cho trẻ biết đến ngôn ngữ Toán học thông qua cá hình vẽ, điều này giúp cho thị giác của trẻ được nâng cao. Có 2 yếu tố ta cần quan tâm khi dạy trẻ đó là :Thái độ và phương pháp của bạn; Tài liệu dạy con của bạn.

Trong quá trình dạy con học Toán của cả mẹ và bé, chúng ta không nên dạy khi trẻ không cảm thấy thoải mái, nếu trẻ đói, mệt mỏi hay cáu kỉnh thì đó không phải là lúc thích hợp cho việc dạy và học. Mẹ cũng không nên dạy trẻ học Toán khi không cảm thấy thoải mái bởi như thế cũng không có hiệu quả. Một bà mẹ sáng suốt sẽ biết tìm ra thời điểm thích hợp nhất để dạy con mình, khi đó cả mẹ và bé sẽ tìm thấy niềm vui và sự hào hứng trong dạy và học.

Bạn hãy nhớ rằng thời gian dạy trẻ không nên quá dài, bước đầu tiên nên ba lần một ngày, nhưng mỗi lần chỉ nên kéo dài vài phút. Chúng ta cũng nên tính trước thời gian kết thúc cho mỗi lần dạy trẻ. Nên nhớ là luôn luôn dừng trước khi trẻ muốn nghỉ ngơi, cha mẹ cũng nên nắm được suy nghĩ của trẻ để biết con mình nghĩ gì, muốn gì và nên dừng lại đúng lúc. Bởi nắm được tâm lý của trẻ cũng là một cách thức nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi của trẻ.

Cách dạy học Toán cho trẻ

Một buổi học Toán dù bạn đang dạy về số lượng, hay về phép cộng, phép trừ thì cốt yếu vẫn cần sự nhiệt tình của cha mẹ. Trẻ muốn học và chúng học rất nhanh, do đó chúng ta cũng cần phải chuẩn bị tài liệu học thật nhanh. Cha mẹ thường truyền đạt cho trẻ quá chậm chạp, nhất là khi đưa ra các ví dụ minh họa trong quá trình dạy. Nhìn chung, chúng ta đều muốn trẻ ngồi và nhìn chăm chú và các tài liệu để thể hiện chúng rất tập trung. Chúng ta luôn muốn trẻ thể hiện một cách nghiêm túc khi học, thế mới là chúng đang học, nhưng thực chất trẻ lại thấy việc học rất thích thú, người lớn chúng ta mới không nhận ra được những điều thú vị khi học.

Chúng ta nên thiết kế các tài liệu học tập cẩn thận và rõ ràng để trẻ nhận biết được dễ dàng, người lớn cũng nên học cách sử dụng các tài liệu học tập đó sao cho đúng đắn nhất. Đôi khi một người mẹ nói nhanh như máy khi giảng cho trẻ, sẽ làm mất sự nhiệt tình cũng như tính hài hòa trong giọng nói của cô ấy. Chúng ta không thể vừa nói nhanh vừa nói hay mà vẫn giữ được sự nhiệt tình trong giọng nói của mình. Sự thích thú và hăng hái học Toán của trẻ gắn với 3 điểm sau:

- Tốc độ truyền đạt của các tài liệu học.

- Số lượng các tài liệu mới.

- Thái độ tích cực của cha mẹ.

Các tài liệu được truyền đạt càng nhanh, càng nhiều và cha mẹ càng nhiệt tình thì trẻ sẽ tiếp thu càng tốt. Trẻ không tỏ ra chăm chú học hành, chúng cũng không cần phải tỏ ra như vậy, chúng hiểu được ngay, ngấm mọi thứ nhanh như bọt biển vậy. Người lớn cần biết cách tổ chức, sắp xếp tài liệu một cách hợp lý và thống nhất để thiết lập nên một chương trình học nhất quán. Một chương trình dạy đơn giản, có tổ chức, nhất quán sẽ thành công hơn nhiều so với một chương trình quá tham vọng mà đôi khi các bậc cha mẹ hay mắc phải. Xem lướt qua tài liệu hàng ngày cũng là một cách để ghi nhớ chúng, sự thích thú học tập của trẻ xuất phát từ các kiến thức mà chúng được học và việc chuẩn bị tốt các tài liệu dạy học cần được làm hàng ngày.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng không nên theo quá sát chương trình dạy, việc này cũng không làm ảnh hưởng gì tới trẻ. Khi có cơ hội chúng ta nên bỏ hẳn chương trình dạy cho trẻ, khi trong gia đình có xáo trộn như có thêm em bé, chuyển nhà hay trong nhà có ai bị ốm. Trong những thời điểm này, tốt nhất là dừng hẳn không dạy trẻ nữa, mà chỉ nên dạy trẻ Toán trong những trường hợp thường ngày đơn giản như chỉ là đếm xem có bao nhiêu bông hoa trong lọ , có mấy ngón tay trên một bàn tay, có bao nhiêu bậc thang trong nhà. Càng không nên dạy trẻ nửa vời trong những lúc này, bởi điều đó làm cho trẻ và cả chúng ta thấy chán nản. Khi có thể quay lại dạy trẻ, bạn nên bắt đầu từ phần bạn dừng, đừng quay lại từ đầu. Dù bạn định thực hiện một chương trình đơn giản hay phức tạp thì hãy nhớ đến tính nhất quán của chúng. Bạn sẽ thấy tự tin và hứng thú của trẻ tăng lên từng ngày.

Dạy học cho trẻ cũng như việc cho trẻ những thông tin mới hay tặng cho trẻ một món quà và kiểm tra lại là cách để lấy lại những điều đó. Dạy học là một quá trình tự nhiên và thú vị- kiểm ta lại là quá trình rất khó chịu và đáng ghét. Dạy trẻ chứ đừng kiểm tra trẻ. Chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn các vấn đề liên quan đến việc kiểm tra và cách giải quyết chúng ở bài sau.

Theo glenndoman

Học Toán sớm với Dot card

Những tài liệu được chuẩn bị sử dụng trong dạy Toán cho trẻ hết sức đơn giản. Những tài liệu này được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu của một nhóm các nhà thần kinh học nghiên cứu về việc phát triển não bộ cho trẻ, cũng nghiên cứu về sự phát triển và chức năng của não bộ.

Thẻ chấm (dot card) dùng trong học Toán theo phương pháp Glenn Doman

Sử dụng tài liệu mới trong việc dạy trẻ học Toán

Ở đây chúng ta nên bàn về tốc độ học của trẻ, không chỉ ở riêng môn Toán mà bất cứ một môn nào khác. Đừng ngại ngần làm theo các mong muốn của trẻ, bạn có thể sẽ kinh ngạc khi biết được khả năng tiếp thu của chúng. Người lớn chúng ta được nuôi dạy trong một môi trường mà ở đó chúng ta buộc phải nghi nhớ “2+2=4″, chúng ta nhai đi nhai lại hàng ngày. Chúng ta làm đi làm lại các phép toán và chính việc nhai đi nhai lại mãi một phương trình Toán học như thế làm chúng ta mất hết tập trung cũng như học Toán.

Thay vì làm lại những phương trình Toán học trong phạm vi 20, tại sao không làm những phép toán trong phạm vi 1000 một cách nhanh gọn và hứng thú. Bạn chẳng cẩn phải là một thiên tài Toán học mới biết là toán cộng trong phạm vi 1000 khó hơn so với các phép tán trong phạm vi 20. Vấn đề ở đây đơn giản là trẻ có thể tiếp thu được nhiều hơn những gì mà ta dạy chúng. Điểu mấu chốt là chúng ta dạy trẻ làm các phép toán trong phạm vi 1000 hay 20 trước mà thôi, đó là một trong những bí quyết trong việc dạy trẻ.

Chúng ta cần tôn trọng niềm vui sướng của trẻ khi được học hỏi những thứ mơí, sự tò mò và ham mê học hỏi ở trẻ cũng cần được nâng niu và nuôi dưỡng. Điều tồi tệ là cách dạy học truyền thống đã đóng hoàn toàn cánh cửa của niềm đam mê học hỏi của trẻ nhưng may mắn là một phương pháp mới đã mở mang và bảo đảm cho niềm đam mê ấy. Để đảm bảo cho trẻ có một trí tuệ minh mẫn và khỏe mạnh chúng ta cần dạy trẻ biết tư duy theo nhiều hướng.

Một chương trình dạy đơn giản, có tổ chức, nhất quán sẽ thành công hơn nhiều so với một chương trình quá tham vọng mà đôi khi các bậc cha mẹ hay mắc phải. Xem lướt qua tài liệu hàng ngày cũng là một cách để ghi nhớ chúng, sự thích thú học tập của trẻ xuất phát từ các kiến thức mà chúng được học và việc chuẩn bị tốt các tài liệu dạy học cần được làm hàng ngày.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cũng không nên theo quá sát chương trình dạy, việc này cũng không làm ảnh hưởng gì tới trẻ. Khi có cơ hội chúng ta nên bỏ hẳn chương trình dạy cho trẻ, khi trong gia đình có xáo trộn như có thêm em bé, chuyển nhà hay trong nhà có ai bị ốm. Trong những thời điểm này, tốt nhất là dừng hẳn không dạy trẻ nữa, mà chỉ nên dạy trẻ Toán trong những trường hợp thường ngày đơn giản như chỉ là đếm xem có bao nhiêu bông hoa trong lọ , có mấy ngón tay trên một bàn tay, có bao nhiêu bậc thang trong nhà. Càng không nên dạy trẻ nửa vời trong những lúc này, bởi điều đó làm cho trẻ và cả chúng ta thấy chán nản. Khi có thể quay lại dạy trẻ, bạn nên bắt đầu từ phần bạn dừng, đừng quay lại từ đầu. Dù bạn định thực hiện một chương trình đơn giản hay phức tạp thì hãy nhớ đến tính nhất quán của chúng. Bạn sẽ thấy tự tin và hứng thú của trẻ tăng lên từng ngày.

Những tài liệu được chuẩn bị trong dạy Toán cho trẻ

Những tài liệu được chuẩn bị sử dụng trong dạy Toán cho trẻ hết sức đơn giản. Những tài liệu này được thiết kế dựa trên nhiều năm nghiên cứu của một nhóm các nhà thần kinh học nghiên cứu về việc phát triển não bộ cho trẻ, cũng nghiên cứu về sự phát triển và chức năng của não bộ. Họ nhận thấy những ưu điểm và những hạn chế trong bộ máy thị giác của trẻ sau đó thiết kế các tài liệu đáp ứng tất cả những nhu cầu từ thô sơ nhất đến tinh vi nhất và từ chức năng não bộ đến kiến thức về não. Tất cả các tài liệu học Toán hay còn gọi là các thẻ Toán nên được làm bằng bìa cứng màu trắng để chúng có thể đứng thẳng và sử dụng thuận tiện hơn, để bắt đầu chúng ta cần:

- Những chiếc thẻ bằng bìa cứng hình vuông có kích thước cỡ 28x28cm, nếu tìm được thì ta nên mua để tốn thời gian cắt. Chúng ta cần ít nhất 100 tấm thẻ như vậy cho bước đầu chuẩn bị.

- Chúng ta cũng cần thêm 50 chấm tròn có thể được dính và các tấm bìa cứng.

- Một bút đánh dấu lớn bằng dạ, có màu đỏ, đánh dấu càng to càng tốt.

Bạn sẽ chú ý tới những chấm đỏ đầu tiên, chúng có màu đỏ bởi như thế sẽ bắt mắt trẻ, chúng được thiết kế để các đướng truyền dẫn thị giác còn non nớt của trẻ có thể phân biệt được dễ dàng. Thực tế, mỗi khi trẻ nhìn vào những tấm đỏ khả năng thị giác cúng phát triển đáng kể, để khi chúng ta dạy trẻ số học chúng có thể nhìn nhận được và học dễ dàng hơn là khi bạn không dùng thẻ chấm. Bạn sẽ bắt tay vào việc làm những tấm thẻ chấm để sử dụng chúng trong việc dạy trẻ số lượng và giá trị thực của các con số, để làm được điều này hãy bắt tay vào làm tấm thẻ trên đó có từ 1 chấm đến 100 chấm. Việc này dễ mất thời gian nhưng rất dễ dàng với những gợi ý hữu ích sau:

- Bắt đầu từ tấm thẻ có 100 chấm và đếm lùi lại tới tấm thẻ 1 chấm. Những con số lớn hơn làm khó hơn mà chắc chắn là bước đầu bạn sẽ làm cẩn thận hơn khi gần kết thúc.

- Đếm sẵn số chấm trước khi dính vào thẻ, bởi chắc chắn bạ sẽ nhầm khi đêm số chấm sau khi dán vào, đặc biệt với những tấm thẻ trên 20 chấm.

- Viết các chữ số bằng bút chì ở 4 góc đằng sau tấm thẻ trước khi bạn dính những chấm đỏ lên mặt trước thẻ.

- Hãy chắc chắn là bạn không đặt các chấm đỏ theo một hình dạng như hình vuông, tam giác hay chức nhật hay bất kì một hình dạng nào khác.

- Xếp các chấm trên tấm thẻ ngẫu nhiên nhất, có thể ở giữa, phía ngoài nhưng chúng không được xít vào nhau hay xếp đè lên nhau.

- Nhớ để lại một khoảng trống xung quanh tấm thẻ để bạn có nơi đặt ngón tay và chắc chắn một điều là ngón tay của bạn không đè lên một chấm nào cả khi bạn cho trẻ xem tấm thẻ.

Chúng tôi đã sớm phát hiện ra rằng tốt nhất là nên đi trước dẫn đường, đó là lí do tại sao bạn nên tự làm 100 tấm thẻ chấm trước khi bạn tự bắt tay vào dạy trẻ, sau đó bạn đã có được một nguồn tài liệu thích hợp trong tay để sẵn sàng sử dụng bất kỳ lúc nào. Bạn không làm được điều này thì bạn sẽ thấy bản thân bị tụt lại phía sau, việc cho trẻ xem đi xem lại những tấm thẻ cũ thực sự quá nhàm chán, nó sẽ trở thành thảm họa chương trình bạn dạy sẽ thất bại. Trẻ không thể thấy hứng thú nếu chúng cứ xem đi xem lại một thứ tài liệu quá lâu.

Chuẩn bị tài liệu cho trẻ thực sự rất thú vị. Chuẩn bị sẵn mọi thứ sẽ dạy cho trẻ trước một tuần, hay một tháng không nên để nước đến chân mới nhảy. Đi trước dẫn đầu, biết dùng và tái tổ chức đúng lúc nếu cần thiết, nhưng đừng bao giờ bắt trẻ phải học đi học lại tài liệu cũ. Tóm lại đây là nguyên tắc cơ bản để dạy con học Toán:

- Bắt đầu dạy trẻ từ lúc chúng càng nhỏ càng tốt.

- Luôn tạo hứng thú cho trẻ.

- Tôn trọng trẻ.

- Chỉ dạy trẻ khi cả cha mẹ và bé thoải mái.

- Luôn cho trẻ nghỉ ngơi trước khi chúng yêu cầu.

- Luôn truyền đạt các thông thin cho trẻ nhanh nhất có thể.

- Thường xuyên đưa ra những tài liệu mới.

- Tạo nên một giáo án học thống nhất.

- Chuẩn bị trước và kĩ lưỡng tất cả các tài liệu bạn cần sử dụng.

- Luôn ghi nhớ chìa khóa an toàn : ” Nếu cả bạn và trẻ đều không cảm thấy vui thích trong việc dạy và học thì nên biết dừng lại”. Có lẽ bạn làm sai điều gì đó rồi.

Theo glenndoman

Phát triển thị giác cho bé 0-3 tháng theo Glenn Doman

Theo giáo sư Glenn Doman, thị giác là giác quan quan trọng nhất để tồn tại, và về cơ bản thì trẻ sơ sinh mù câm điếc lúc vừa sinh ra. Để nghe, nhìn, và cảm, chúng phải thực sự nỗ lực. Người lớn chúng ta chẳng mất nhiều công sức vẫn có thể làm được, bởi thế chúng ta khó lòng hình dung được nỗ lực lớn lao của bé để có thể nhìn, nghe và cảm nhận.

Trẻ 3 tháng dạy gì? (ảnh minh họa)


Vì sao phải kích thích thị giác

Theo giáo sư Glenn Doman: chúng ta cần tạo ra một môi trường giúp trẻ dễ dàng nhìn, dễ dàng nghe và dễ dàng cảm nhận. Các điều kiện môi trường sẽ khuyến khích trẻ tận dụng cơ quan thị giác, thính giác và xúc giác thường xuyên hơn. Chúng ta không buộc trẻ thực hiện các công việc này. Chúng ta chỉ đơn giản tạo ra các kích thích đối với các dây thần kinh cảm giác trao cho bé cơ hội bộc lộ phản ứng.

Bộ não lớn lên nhờ hoạt động. Các dây thần kinh thị giác, thính giác và xúc giác là một phần của bộ não. Dây thần kinh thị giác của trẻ dẫn truyền thông tin từ mắt đến não phát triển nhờ được hoạt động. Dây thần kinh thính giác của trẻ dẫn truyền thông tin từ tai đến não phát triển nhờ được hoạt động. Dây thần khinh xúc giác của trẻ dẫn truyền thông tin từ da đến não phát triển nhờ được hoạt động.

Điều này có nghĩa là bất cứ lúc nào bé nhìn, dây thần kinh thị giác của bé cũng thực sự phát triển. Nhờ đó khả năng nhìn của bé trở nên tốt hơn và dễ dang hơn. Chu trình cải thiện này chỉ thành công hơn khi dây thần kinh thị giác của bé đã phát triển hoàn toàn.

Một chương trình kích thích giác quan giúp xác định được quá trình phát triển thị giác diễn ra như thế nào khi bé vừa lên ba, biểu hiện như thế nào là hoàn hảo, hoặc khi bé lên sáu tuổi, biểu hiện như thế nào là bình thường hoặc khi bé được chín tuổi biểu hiện như thế nào là nghiêm trọng, thế nào là một trường hợp đáng lo ngại và thế nào được gọi là mù lòa. Những kết quả khác nhau tùy thuộc vào việc trẻ có cơ hội phát triển thị giác sớm, thường xuyên và hoàn toàn hay không, tất nhiên nó còn phụ thuộc vào cấu trúc não bộ của trẻ nữa.

Các nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng với các dây thần kinh thính giác và xúc giác, cũng như với khứu giác và vị giác. Tuy nhiên,ở người thì khứu giác và vị giác không đóng vai trò quan trọng yếu sống còn với sự phát triển của não bộ như ở động vật.

Chương trình kích thích thị giác đầu tiên dành cho trẻ nên tập trung vào các kích thích phản ứng đối với ánh sáng. Chương trình này sẽ giúp cho các phản ứng đối với ánh sáng diễn ra nhanh nhạy hơn và chính xác hơn, nhờ đó trẻ sẽ sớm đạt đến giai đoạn phát triển thị giác cao hơn.

Mục tiêu: thiết lập, củng cố hoặc tăng cường phản ứng đối với ánh sáng.

Mục đích: Kích thích phản ứng đối với ánh sáng.

Tần suất: 10 lần mỗi ngày.

Cường độ: Ánh sáng đèn pin.

Trường độ: Khoảng một phút.

Quy trình: mỗi mắt được kích thích 5 lần.

Môi trường: Một căn phòng tối hoàn toàn.

Kỹ thuật: Bế trẻ trên tay bạn hoặc đặt trẻ nằm ngửa thật thoải mái. Dịu dàng hôn và ôm trẻ rồi nhẹ nhàng che mắt trái của trẻ. Giữ đèn pin cách trẻ từ 15 đến 20 cm và rọi ánh sáng vào mắt phải của trẻ, quan sát đồng tử mắt trẻ co hẹp lại. Phản ứng này thường diễn ra ngay một, hai giây đầu tiên, nhẹ nhàng dùng tay che mắt phải của trẻ và chiếu đèn vào mắt trái. Tiếp tục quan sát sự co lại của đồng tử mắt trẻ. Đợi trong bóng tối khoảng năm giây rồi lặp lại quy trình như trên. Luân phiên giữa hai mắt. Bạn có thể tạo được năm kích thích cho mỗi bên mắt trẻ trong vòng một phút.

Lưu ý: Đôi khi phản ứng đối với ánh sáng của mắt trẻ tỏ ra vượt trội so với các lần khác. Điều này có thể khiến bạn lúng túng, nhất là khi lần đầu bạn đánh giá cơ quan thị giác của trẻ hoàn hảo. Tuy nhiên bạn đừng làm nhặng xị lên, các phản ứng của trẻ sơ sinh thường không đồng nhất. Khi bé hoàn toàn tỉnh táo, bạn sẽ thấy phản ứng của trẻ tốt hơn hẳn so với khi bé buồn ngủ hay bứt rứt vì thời tiết.

Nếu bạn tiếp tục các kích thích thị giác cùng với các kích thích thính giác và xúc giác, ban sẽ thấy các phản ứng của bé càng lúc càng thuần nhất hơn. Mỗi lần chiếu ánh sáng vào mắt bé, bạn nên nói to và nói rõ với bé từ “ánh sáng”. Như vậy, cơ quan thính giác của bé cũng đồng thời được kích thích, bạn còn dạy được cho bé từ “ánh sáng”. Khi đã xong công đoạn kích thích trẻ, bạn hãy vỗ về bé lần nữa và thì thầm với bé những lời yêu thương.

Theo glenndoman

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Những chuyện cười "rách miệng" khi nhà có em bé

Những câu chuyện nuôi con được bà mẹ trẻ Kawa Chan - tác giả bộ truyện từng gây sốt "Nhật ký của mẹ" lột tả đầy chân thực và hài hước.


Bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh và nội dung hài hước, toàn bộ những hoàn cảnh "trớ trêu" của các bà mẹ trẻ nuôi con đầu lòng đều được khắc họa đầy đủ trong bộ truyện tranh "Nhà có em bé". Từ việc cho con ngủ, cho con ăn đến việc chăm con ốm, cho con uống thuốc, cắt tóc cho con... câu chuyện nào cũng khiến người xem cảm nhận được sự vất vả khi làm mẹ, nhưng cũng khiến người ta phải bật cười, không chỉ bởi vẻ đáng yêu của bé Đậu Đậu (con của Kawa Chan) và còn ở nét vẽ gần gũi và cái nhìn đầy hài hước của bà mẹ trẻ.














Theo glenndoman

Bí quyết dạy trẻ mẫu giáo đọc làu làu (P1)

Để con nhanh biết đọc, trước hết mẹ phải "gợi" tình yêu với sách vở của con đã nhé!

Dạy con biết đọc là 1 quá trình bài bản dành cho cả bố mẹ và bé, dù mẹ muốn dạy bé có thể đọc chữ trước khi đi học, hay đơn giản là chỉ muốn cho bé bắt đầu làm quen với con chữ. Dù không hề dễ dàng, tuy nhiên, nếu mẹ khéo léo áp dụng những "bí kíp" dưới đây, mẹ sẽ khiến con có thể đọc vanh vách trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Ảnh minh họa


1. Thường xuyên đọc sách cho bé nghe

Ngay cả khi con còn nhỏ xíu và chưa thể ý thức được sách là gì, mẹ vẫn nên đọc cho con nghe mỗi ngày. Đó là cách tự nhiên nhất để bé bắt đầu tiếp xúc với sách vở. Việc này nên được duy trì tới tận khi bé đi học; vì giống như để con có thể làm bất cứ việc gì khác, điều quan trọng đầu tiên là phải tiếp xúc với nó trước.

Để bé yêu thích và quan tâm tới sách vở hơn, mẹ nên thường xuyên đọc cho con nghe những câu chuyện thú vị, hấp dẫn. Khi bắt đầu dạy con học chữ, mẹ cũng nên tìm mua những cuốn sách có nhiều hình ảnh, màu sắc,.. và thậm chí cả mùi hương đi kèm để kích thích các giác quan của bé hoạt động linh động hơn, cũng như để việc học của bé bớt nhàm chán.

Ảnh minh họa


2. Luôn đặt ra các câu hỏi tương tác

Tuy bé chưa biết đọc, nhưng con đã có thể hiểu được rất nhiều. Vì thế, khi đọc cho con nghe một câu chuyện xong, hãy hỏi bé về cốt truyện, về các nhân vật,... Làm như thế để kích thích khả năng tư duy, trí tò mò, óc phán đoán, phân tích,... của bé. Đặc biệt, nó khiến bé có hứng thú hơn với nội dung của những câu chuyện khác và hiển nhiên, con bắt đầu thích được học chữ để có thể tự làm điều đó.
Ảnh minh họa
3. Để con dễ dàng tiếp xúc với sách vở

Hãy thiết kế những giá sách thấp hoặc "bày biện" sách vở trên những chiếc kệ trong tầm tay của con. Tốt nhất, hãy đặt những kệ sách đó trong khu vực mà con thường vui chơi. Như thế, bé có thể dễ dàng tiếp xúc và có hứng thú với sách hơn. (Thay vì giá sách tít trên cao, có lẽ con sẽ chẳng bao giờ biết sách vở là gì).

Nhờ tiếp xúc với sách thường xuyên, nhất là nhiều những cuốn sách có hình ảnh sinh động, thu hút giúp các bé nuôi dưỡng lòng đam mê đối với sách từ sớm. Đó cũng là lý do khiến con hứng thú với việc học chữ hơn.

Ảnh minh họa


4. Mẹ hãy làm gương cho con

Đối với bé, bố mẹ chính là những người thầy vĩ đại nhất. Do đó, những thói quen hàng ngày của bố mẹ rất hay được các bé “bắt chước” làm theo. Khi còn nhỏ, bé chưa thể ý thức được sách là gì, tác động của nó như thế nào, chính vì vậy bố mẹ cần tác động vào lòng hiếu kỳ, sự chú ý của trẻ bằng cách duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày vào những khoảng thời gian nhất định.

Trong khi đọc sách, mẹ hãy tạo ra những hành động thân thiện với bé như: Nói cho con biết về những gì mẹ đang đọc, chỉ vào hàng chữ trên trang để tạo ra "sợi dây liên kết" giữa những gì con nghe và những gì bé thấy.

Ảnh minh họa


5. Đưa con đến thư viện

Nếu mẹ không đủ điều kiện để tạo ra một thư viện mini ngay ở nhà với những cuốn sách hấp hấp, hãy chăm chỉ đưa bé đến thư viện công mỗi tuần. Có một cuốn sách hay trên tay, bé sẽ yêu thích việc đọc sách hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa


6. Tạo hứng thú thay vì ép buộc

Mọi sự ép buộc đều không có giá trị và không mang lại kết quả nếu thực sự các bé không muốn. Nếu suốt ngày bạn la mắng, ép buộc con đọc sách thì chỉ khiến chúng sợ hãi và né tránh dần các cuốn sách mà thôi. Vì thế, hãy biết cách khơi dậy lòng yêu sách, niềm hứng thú đọc sách của các bé từ những việc đơn giản nhất, bé sẽ yêu thích sách một cách tự nhiên nhất thay vì sợ hãi.

Theo glenndoman

Trẻ kém thông minh vì ăn nhiều… mì tôm!

Không chỉ gây nóng trong người, ăn nhiều mì tôm còn gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe của bé mà có thể mẹ chưa biết.

Tiện lợi, giá rẻ mà trẻ con nhiều khi lại rất thích ăn mì tôm thay vì cơm, cháo, bún, phở,... Thế là trong nhà lúc nào mẹ cũng “tích trữ” cả thùng mì để lúc nào con muốn ăn là có ngay. Nhưng mẹ có biết rằng, nếu bé ăn nhiều mì tôm quá thì vô cùng có hại cho sức khỏe, thậm chí còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của con nữa. Dưới đây là rất nhiều lý do mà mẹ nên hạn chế cho con sử dụng sản phẩm này:

Thiếu dinh dưỡng cho não

Năng lượng chủ yếu trong mì tôm là chất béo và tinh bột. Vì thế, bé ăn nhiều thực phẩm này không chỉ đối mặt với nguy cơ bị mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất xơ, vitamin, chất đạm, khoáng chất… mà lại còn có thể bị béo bụng do tiêu thụ quá nhiều tinh bột.

Mì tôm (mì ăn liền) còn ức chế khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của bé dưới 5 tuổi. Vì thế, sau khi ăn, nhiều bé sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm lành mạnh khác mà chúng ăn.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, muốn duy trì và nâng cao chức năng sinh lý bình thường của não, nhất định phải có 8 chất dinh dưỡng gồm: lecithin, protein, đường, canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin nhóm B. Trong khi ở mỳ tôm, hàm lượng các chất lecithin, vitamin rất thấp. Do đó, bé thường xuyên ăn mì sẽ không có lợi cho hoạt động tư duy và phát triển não. Hiển nhiên, con sẽ kém thông minh đi so với khi ăn thức ăn lành mạnh.


Nguy cơ ung thư

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì ăn liền, với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, quá nhiều muối, chất béo bão hòa… Đặc biệt là một số hóa chất có trong mì ăn liền có khả năng gây ung thư. Ví dụ chất dioxin và các chất làm dẻo sẽ bị rửa trôi từ các hộp nhựa chứa mì khi đổ nước nóng vào.

Những tô mì ngon lành, hấp dẫn nhưng không hề tốt cho trẻ (ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu khác cũng kết luận mì ăn liền có khả năng gây ung thư nếu ăn nhiều trong thời gian dài.

Rối loạn chức năng dạ dày

Mì tôm là một trong những món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu. Nếu bé ăn xuyên có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày… Trong mì tôm còn có chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia. Vì thế, cho bé ăn thường xuyên sẽ không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Đặc biệt, những bé thích ăn mì tôm càng dễ mắc chứng biếng ăn.

Không tốt cho xương và thận

Mì tôm thường được ướp rất nhiều muối. Vì thế khi ăn nhiều có thể gây hại cho thận của bé. Hơn nữa, lượng phosphate giúp cải thiện mùi vị thức ăn chứa trong mì không hề tốt cho xương. Nó có thể gây loãng xương, mất xương và răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Gây béo phì ở trẻ

Trong những gói mì tôm tưởng chừng hấp dẫn, ngon lành chứa rất nhiều chất béo và natri gây giữ nước trong cơ thể. Do đó, bé ăn quá nhiều mì có thể bị béo phì. Đặc biệt là nếu con đang bị thừa cân, mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn thực phẩm này nhé!

Làm suy giảm hệ miễn dịch

Mẹ có để ý rằng, khi đổ nước nóng vào bát mì thì một lúc sau sáp sẽ nổi trên mặt nước. Hoặc nếu để bát mì nguội lạnh, một lớp sáp như váng mỡ nổi lên trên. Đó chính là chất propylene glycol, một hóa chất chống đông cũng như giữ ẩm. Chất này có tác dụng “bao” lấy sợi mì để sợi mì không đóng bánh lại khi đổ nước nóng vào. Tuy nhiên, điều đáng ngại là chất sáp này lại khiến sức khỏe của con bị ảnh hưởng, do chất propylene glycol dễ dàng được hấp thụ và tích tụ trong tim, gan, thận gây những bất thường và tổn thương. Đặc biệt, nó còn làm suy giảm hệ thống miễn dịch ở trẻ.

Đó là những lý do mà mẹ hoàn toàn không nên cho con ăn nhiều mì tôm, dù bé có “thích mê” đi chăng nữa. Tốt nhất, mẹ nên dành thời gian để nấu nướng cho bé những thức ăn lành mạnh và ngon miệng, để con lớn lên khỏe mạnh và thông minh hơn.


Theo glenndoman

40 điều nằm lòng bố mẹ cần dạy cho trẻ

Không dễ để thuyết phục con trẻ tin vào những chân lý mà bạn truyền lại cho chúng. Suy cho cùng, cũng như chúng ta mà thôi, có đứa trẻ nào lại tin răm rắp vào những gì bố mẹ dạy bảo khi chúng đang 20 tuổi cơ chứ?


Nhưng các chuyên gia tin rằng, nếu được chia sẻ từ khi còn nhỏ, những cẩm nang sống khôn ngoan này sẽ có thể "ngấm" một cách tự nhiên vào tâm hồn trẻ hơn. Theo thời gian, khi lớn lên và va chạm nhiều hơn vào cuộc đời, những bài học mà trẻ rút ra sẽ giúp chúng hiểu hơn và liên hệ lại với những gì đã được dạy từ nhỏ.

Vì thế, hãy tỉ tê với con trẻ những điều dưới đây, càng sớm càng tốt:

1. Con không phải là công việc. Con cũng không phải là tài khoản đang cất trong ngân hàng. Nói tóm lại, con không phải là tài sản.

2. Hãy tìm kiếm đam mê của mình. Những thứ khơi gợi cảm hứng nơi con, những thứ con muốn được làm và theo đuổi bằng mọi giá. Rất có thể, con sẽ tìm được cách để kiếm tiền từ những đam mê này.

3. Tình yêu luôn gây tổn thương. Nhưng thà thế còn tốt hơn nhiều so với việc khép mình trong vỏ ốc vì nỗi sợ sẽ bị tổn thương mà không dám trải nghiệm thế nào là yêu.

4. Giao tiếp và tôn trọng là nền tảng của một mối quan hệ bền lâu.

5. Có 3 điều tối cần trong một mối quan hệ: Tình yêu, "chuyện ấy" và những giá trị chung.

6. Không bao giờ so sánh chính mình với "con nhà người ta". Đó là một sự phí sức. Không một ai giống con trên đời và con có những tài năng của riêng mình để phục vụ thế giới.

7. Luôn để ý đến sức khỏe của mình, cả về thể chất lẫn tâm lý và tinh thần.

8. Đừng kêu ca phàn nàn. Hãy quyết định rằng con sẽ chịu đựng cuộc đời và tiếp tục sống.

9. Hãy lập ra những ranh giới giữa công việc, gia đình và bạn bè.

10. Đừng coi thường những chuyện nhỏ nhặt. Đường dài mới biết ngựa hay.

11. Hãy luôn biết ơn cuộc đời. Mỗi ngày, hãy kể ra những việc/thứ/người mà con cảm thấy biết ơn thực lòng.

12. Thất bại không phải là chết. Hãy rút ra bài học, sau đó đứng dậy và thử lại từ đầu.

13. Đừng ngần ngại có những giấc mơ hoành tráng. Con sẽ sung sướng đến mức nào khi chúng trở thành sự thật.

14. Hãy hành xử ngay thẳng mọi lúc, mọi nơi.

15. Luôn hiểu rõ giá trị của mình. Không để ai xâm phạm vào những điều mà con coi là quan trọng, kể cả khi đó là sếp hay bạn đời của con đi nữa.

16. Con không cần phải ôm hết mọi việc vào một lúc. Suy cho cùng, mai lại là một ngày mới.

17. Hãy hít thở thật sâu và chậm rãi để xốc lại tinh thần cho mình.

18. Hãy lắng nghe đối thoại nội tâm của chính mình. Liệu con có trò chuyện với người mình yêu quý theo cùng cách đó hay không?

19. Chấp nhận nguy cơ và hãy vững tin. Rồi con sẽ như hổ mọc thêm cánh.

20. Hãy sẵn lòng giúp đỡ người khác. Quan tâm đến họ. Mọi người sẽ luôn nhớ những gì con làm cho họ.

Con không cần là ai khác ngoài chính mình. Sự hoàn hảo nằm chính trong những khiếm khuyết của con (nguồn internet).
21. "Không" là một câu hoàn chỉnh.

22. Đừng quá stress với những quyết định. Đâu phải quyết định nào cũng có hiệu lực vĩnh viễn.

23. Hãy nuôi dưỡng tình bạn. Với tình yêu và sự quan tâm, tình bạn có thể kéo dài cả đời. Nhưng đồng thời, cũng đừng sợ kết thúc một tình bạn khi cần.

24. Con không cần cố trở thành ai khác ngoài chính mình. Sự hoàn hảo nằm ngay chính trong những khiếm khuyết của bản thân con.

25. Hãy học cách đón nhận những lời khen. Chỉ cần nói "Cám ơn" là đủ.

26. Sẵn sàng cho mọi người thấy sự yếu đuối của con. Trên thực tế, đó mới là hành động thể hiện sự dũng cảm cao nhất.

27. Con không bao giờ cô độc cả.

28. Hãy tha thứ, trước hết là cho chính mình rồi sau đó là những người khác. Sai lầm thuộc về tất cả mọi người.

29. Thái độ sống luôn có thể lựa chọn được.

30. Hãy cười thật nhiều. Sống vui vẻ.

31. Phép màu không bao giờ xảy ra trong tháp ngà. Hãy bước ra khỏi vỏ ốc của mình và tìm kiếm nó.

32. Hãy học cách yêu chính bản thân mình. Đừng để đến lúc quá già rồi mới nhận ra điều đó.

33. Đừng lo nghĩ về suy nghĩ của người đời. Thực ra, họ nghĩ về con ít hơn nhiều so với tự con tưởng tượng.

34. Hãy nghe theo trực giác mách bảo. Con sẽ luôn có được câu trả lời trong mọi tình huống.

35. Hạnh phúc khởi phát từ chính bên trong con. Đừng trông chờ người khác khiến cho hạnh phúc.

36. Hãy khôn ngoan về mặt tài chính. Luôn tiết kiệm tối thiểu 10%. Những khoản nợ không hề hay ho chút nào. Hãy tự chế biến bữa trưa để mang tới chỗ làm.

37. Cuộc đời không phải là cuộc đua. Hãy dừng lại và dành thời gian ngửi hương của một đóa hồng.

38. Khi bị quá tải, hãy tự hỏi bản thân rằng: "Liệu tình trạng này có còn kéo dài trong 5 năm tới?"

39. Thay đổi luôn xảy đến, đó là quy luật của cuộc đời. Do đó, hãy học cách thích ứng với sự thay đổi.

40. Luôn gọi cho bố mẹ. Dù có lúc này lúc kia nhưng bố mẹ luôn là người sẵn lòng hy sinh mọi thứ cho con.

Theo glenndoman

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)