Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Chương trình phát triển trí tuệ và giác quan cho trẻ sơ sinh 4 đến 6 tháng theo phương pháp Glenn Doman

Chương trình phát triển trí tuệ và giác quan cho trẻ sơ sinh 4 đến 6 tháng theo phương pháp Glenn Doman

Giai đoạn này, em bé có thể nhìn xa khoảng 3 mét. Tay có thể cầm nắm đồ vật một cách có ý thức. Em bé ở độ tuổi này, thay vì để mặc em một mình nằm nhìn cái mobile xanh đỏ, hãy luôn để em bé ở gần mẹ của chúng. Có thể cho em bé ngồi ở cái ghế giành riêng cho em bé. Với những em bé mà từ khi còn trong bụng mẹ đã được nghe nhiều câu chuyện của mẹ kể, sau khi sinh khoảng 3 tháng là có thể phát tiếng ô, a, cha cha… khoảng một tuổi sẽ bộc lộ là đứa trẻ thông minh lanh lợi hơn hẳn những em bé cùng tuổi mà lúc trong bụng mẹ không được nghe mẹ kể chuyện.

phat trien tri tue tre 4 den 6 thang tuoi

Thị giác:

Dẫn bé tới gần bức tranh nổi tiếng, nói chuyện cho bé nghe về bức tranh đó. Khi dẫn bé đi dạo chơi, nhất thiết phải bằng mọi cách để cho bé ghi nhớ càng nhiều ấn tượng về thế giới bên ngoài càng nhiều càng tốt. Vừa hướng con nhìn vào cảnh sắc xung quanh, mẹ phải vừa nói bằng lời những từ ngữ về cảnh sắc đó. Hoặc là bế em bé đi dạo trong nhà, nhìn thấy đồ vật gì trong nhà cũng đọc tên đồ vật đó lên, lặp đi lặp lại nhiều lần cho bé nghe.

Dẫn bé tới gần bảng chữ cái, chỉ vào từng chữ, đọc tên chữ cái, lặp đi lặp lại nhiều lần. Chỉ bằng cách này, có em bé người Mỹ 6 tháng tuổi đã nhớ hết mặt chữ cái tiếng Anh.

Hãy kiểm tra xem khi bật đèn sáng thì em bé có nhìn về phía đèn sáng không, để kiểm tra thị lực của bé. Phải làm vậy để sớm phát hiện ra những em bé bị khuyết tật thị giác, có cách xử lí và luyện tập thị giác càng sớm càng tốt.

Soi một ngọn đèn nhỏ vào mắt em bé, xem em bé co nhìn thẳng vào tia sáng đó không. Di chuyển vị trí ngọn đèn lúc gần, lúc xa xem em bé có điều chỉnh mắt nhìn theo không.

Thính giác

Cho em bé ra công viên, cho em bé nghe những tiếng động khẽ khàng của thiên nhiên. Nhớ phải nói nhiều về các từ ngữ chỉ đồ vật, hiện tượng, thiên nhiên cho em bé.

Cho em bé vào tắm bồn cùng với mẹ, 2 mẹ con thư giãn và nói chuyện thật nhiều. (Điểm này có vẻ khó thực hiện được ở Việt nam, vì không có tập quán tắm bồn. Lại càng không có tập quán 2 mẹ con tắm chung. Và cũng ít mẹ dám cho con tắm chung với mẹ sợ con dễ bị viêm họng).

Có 2 điểm cần lưu ý khi nói chuyện với em bé

1- Phải dùng giọng nói từ tốn, diễn cảm, vui vẻ. Cái giọng trầm trầm thấp thấp là không được.

2- Dùng cả điệu bộ chân tay để hỏi bé, như “Con đói bụng chưa?” “Con muốn đi tè à?” “Con tè dầm ra bỉm rồi à?”… Khi hỏi, với giọng nói diễn cảm, tự nhiên, đó sẽ là giọng nói lôi cuốn bé. Bé sẽ nhớ một điều, là hỏi thì phải trả lời. Những câu trả lời đầu tiên của em bé, đó chính là những âm tiếng em bé phát ra từ cổ họng, nghe như “gừ, gừ’ “chà, chà’…

Gọi, nói chuyện vào tai phải của bé. Em bé sơ sinh đến 3 tháng tuổi có tai phải nhạy cảm hơn. Vì vậy khoảng 4 tháng tuổi vẫn có thể gọi em bé từ bên tai phải cũng được.

Khi nói chuyện với em bé, phải nhìn chăm chú vào mắt em bé. Ví dụ mẹ luôn bắt đầu câu chuyện bằng cách nói “Yuri ơi, mẹ đây. Mẹ yêu con lắm. Yuri của mẹ ngoan lắm” chẳng hạn. Những câu như vậy sẽ làm kí ức phát triển dần lên.

Khi nghe bé nói, phải luôn nhìn vào mắt bé, chờ đợi câu trả lời của bé. Bé nói gì liền bắt chước bé ngay.

Đưa đồ chơi ra trước mặt bé làm “mồi” nói chuyện. “Con ơi, con búp bê này! Con thấy không? Mẹ đang cầm con búp bê đấy”.

Nếu bé không thích, cũng không nên bỏ dở. Quan trọng là phải lặp đi lặp lại nhiều lần.

Xúc giác.

Hãy kích hoạt khả năng tóm, nắm của bàn tay bé. Hãy cho bé cầm nắm nhiều đồ vật khác nhau như len, bông, gỗ, vải sa tanh, miếng mút, giấy tissue… chẳng hạn.

Hãy để đồ chơi ở trong tầm với, tóm lấy của trẻ.

Bình thường khi trẻ được 5, 6 tháng thì biết đưa tay ra với đồ vật. Song nếu luyện tập cho bé tập cầm, nắm, với từ sớm, đến khoảng 3 tháng tuổi là bé đã sử dụng tay rất tốt để làm từng thao tác cầm, nắm, với thành thạo. Những bé đó có ý thức học tập rất mạnh mẽ, chóng trưởng thành.

Cho bé sờ tay vào chậu nước ấm ấm, lại sờ vào chậu nước lạnh, luân phiên nhau. Cũng dạy bé xòe bàn tay, nắm bàn tay ở trong nước xem sao.

Vận động.

Cho bé nằm sấp lên bụng mẹ/bố, để bé ngóc đầu dậy được càng lâu càng tốt
Theo glenn-doman.biz

Dạy con theo phương pháp Glenn Doman cần lưu ý những gì?

Khi dạy con theo phương pháp giáo dục sớm của Glenn Doman chúng ta cần lưu ý những điều sau:
Những ai theo phương pháp Glenn Doman với mong muốn biến con mình trở thành những thiên tài xuất chúng thì đừng theo làm gì, vì mục đích của phương pháp này không phải là để biến những đứa trẻ trở thành thần đồng.Các mẹ hãy hiểu rằng việc nuôi dạy con từ sớm chính là dạy đúng thời điểm nhằm giúp trẻ phát huy tối đa những khả năng và tố chất mà con cái của mình có, giúp con cái mình có nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, và nhân cách và sau này trở thành những người có ích cho xã hội.

day_tre_biet_doc_som

Lật lại lịch sử của tất cả thiên tài hay thần đồng trên thế giới này đều có chung một điểm là họ đều không phải là do thiên bẩm hay do trời phú cho họ tài năng đó, mà 99% những người đó đều được áp dụng phương pháp nuôi dạy từ sớm, tức là được cha mẹ họ nuôi dạy từ khi mới lọt lòng .Yếu tố gen chỉ chiếm một phần rất nhỏ, còn lại tất cả những tài năng phi thường mà họ có được đều được hình thành nhờ giai đoạn nuôi dưỡng đúng đắn đúng phương pháp từ 0-6 tuổi, đặc biệt là giai đoạn từ 0-3 tuổi mà giáo sư Glenn Doman gọi là giai đoạn vàng.

Vì sao phải nuôi dạy trẻ từ sớm? Bởi vì bộ não của trẻ chỉ phát triển đến năm 6 tuổi, còn sau 6 tuổi thì hầu như không phát triển nữa. Và giai đoạn từ 0-3 tuổi (bộ não hoàn thiện 80%) là giai đoạn trẻ có khả năng học tập tốt nhất, khả năng nhớ, liên tưởng,…là vô hạn, nó cũng quyết định sự hình thành về tính cách và năng lực của trẻ. Nếu ví khả năng mà bộ não của trẻ tiếp nhận thông tin và tri thức như một chiếc máy tính thì giai đoạn 0-3 tuổi giống như là phần cứng còn sau giai đoạn đó chỉ như là phần mềm sử dụng mà thôi. Chúng ta thường hay cho rằng trẻ con thì không biết gì, mặc nhiên coi việc giáo dục trẻ là bắt đầu khi trẻ đi mẫu giáo, hay vào lớp 1 trở đi mới chú trọng. Thực tế nghiên cứu lại cho thấy phát triển trí tuệ của trẻ sau 4 tuổi là đã quá trễ, đợi đến khi vào lớp 1 thì lại càng không thay đổi nhiều được trí tuệ hay khả năng của trẻ nữa.

Thời kì 0-3 tuổi là thời kì không một ai có thể thay thế được vị trí và vai trò của người mẹ trong việc nuôi dạy trẻ. Sợi dây gắn kết được hình thành giữa mẹ và trẻ đã có từ khi trẻ trong bụng mẹ, rồi khi trẻ được sinh ra thì mẹ chính là người gần gũi nhất. Tình thương của người mẹ được trẻ cảm nhận vô cùng đặc biệt so với những người khác, đặc biệt là giọng nói của mẹ. Nếu giai đoạn này mà trẻ phải xa mẹ và được người khác chăm sóc thì trẻ sẽ không bao giờ cảm nhận đầy đủ được tình yêu của mẹ, dù sau này người mẹ có muốn bù đắp bao nhiêu đi nữa. Hơn nữa, giai đoạn này sự hình thành tính cách, năng lực, trí tuệ của trẻ là phát triển mạnh mẽ nhất, nếu người mẹ không ở bên mỗi ngày thì trẻ sẽ không được phát huy hết khả năng của mình, và tính cách của trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố của người xung quanh nhiều hơn là của mẹ. Vì thế đừng bao giờ giao việc chăm con, chơi với con cho người khác ở giai đoạn này.

Phương pháp áp dụng nuôi con từ sớm có thể dành cho mọi gia đình dù giàu có hay khó khăn về tiền bạc. Bởi vì sao ? Để có thể nuôi dạy con tốt thì dù có phương pháp tốt, có nhiều tiền thế nào đi nữa mà các bậc cha mẹ thiếu đi bốn yếu tố sau thì không thể nào thành công được đó là: Yêu Thương, Kiên Nhẫn, Trò Chuyện và Khen Ngợi. Những điều đó cha mẹ nào cũng có thể cho con cái mình, nó chỉ phụ thuộc vào cách mà cha mẹ làm mà thôi.

Như vậy là Glenn Doman đã giới thiệu xong 5 điều cần lưu ý khi giáo dục sớm mà chúng ta phải thuộc nằm lòng, không bao giờ quên trong lúc dạy con.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Bắt đầu dạy trẻ bằng flash card với những chủ đề cơ bản nhất

Dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman bạn phải bắt đầu bằng những thẻ chữ với những chủ đề cơ bản thật gần gũi với bé. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những chủ đề thật cần thiết và đơn giản nhất. Có tất cả 8 chủ đề cơ bản như sau

Bộ flash card với chủ đề trái cây: 30 – 50 thẻ

Táo, nho, lê , cam, đào, chuối, dâu, chôm chôm, dưa hấu, dứa, xoài, dừa, bưởi, bơ, quýt, nhãn, ổi, đu đủ, anh đào, na, măng cụt, vải, me, khế, thanh long, sầu riêng, mít, hồng, mận(roi), hồng xiêm.

Bộ flash card rau củ: 30 thẻ

flash card chu de co ban

Đậu Hà Lan, súp lơ, súp lơ xanh, rau muống, su hào, bắp cải, mướp đắng, cà rốt, cà chua, chanh, ớt, tỏi, tiêu, gừng, nghệ, hành lá. hành tây, cà tím, cải tím, khoai tây, khoai lang, củ cải, khoai mỡ, mồng tơi, củ cải đỏ, rau dền, củ dền, ngô, bí, bí đỏ

Những chủ đề này bao gồm cả từ đơn và từ ghép. Bạn nên lọc ra cho bé học những từ đơn trước rồi sau đó hãy cho học từ ghép sau.

Bộ flash card màu sắc: 10 thẻ

đỏ, vàng, cam, xanh lá , nâu, tím, xanh dương, trắng, đen, hồng.

Bộ flash card động vật nuôi: 16 thẻ

gà mái, gà trống, gà con, vịt con, ngỗng,vịt, chó, mèo, thỏ, dê, cừu, bò, ngựa, cá, heo, bồ câu

Bộ Flash card bộ phận cơ thể: 26 thẻ

cơ thể, mặt, trán, tóc, mắt, gò má, mũi, miệng, môi, răng, lưỡi, cằm, cổ, tai, tay, ngón tay, móng tay, cùi chỏ, nách, vai, bụng, đùi, chân, ngón chân, mắt cá, móng chân.

Bộ flash card đồ vật xung quanh bé: 22 thẻ

Võng, xe đẩy, bình sữa, tivi, điều khiển, máy giặt, bàn, ghế, lọ hoa, cầu thang, quả bóng/trái banh, điện thoại, máy tính, vali, máy ảnh, cái ô, gấu bông, cái chổi, quạt, đồng hồ, chìa khóa, bàn là/ủi.

Bộ flash card nhân xưng : 16 thẻ in 2 mặt = 8 thẻ: ông, bà, bố/ba, mẹ, anh, chị, em, cô, dì, chú, bác, con, cháu, cụ, nội, ngoại

Bộ Flash card hoa: 18 thẻ

Hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa mai, hoa hướng dương, hoa cúc, hoa thủy tiên, hoa dâm bụt, hoa lan, hoa thược dược, hoa mào gà, hoa tulip, hoa lyly, hoa sen, hoa súng, hoa mẫu đơn, hoa cẩm chướng, hoa loa kèn, hoa hồng môn, hoa đào.

Các dạy flash card

Mỗi ngày bạn cho bé xem 5 thẻ, một ngày xem 3 lần, mỗi lần tốc độc tráo thẻ là 1 hình/giây. Như vậy là một lần dạy bạn mất khoảng 5 giây thôi. Ngày hôm sau bạn bỏ 1 thẻ cũ đi và thêm 1 thẻ mới vào. Cứ như vậy đều đặn đến khi nào bé bắt đầu thích học thì bạn có thể tăng số từ vựng một ngày lên từ 5 lên 7 rồi 10, 15 , thậm chí đến lúc nào đó bé có thể xem liên tục 100- 200 thẻ một lần tùy vào khả năng tập trung của. Chúng ta không nhất thiết tuân theo bất cứ một chương trình dạy bởi vì bạn mới chính là người đưa ra chương trình dạy phù hợp nhất với bé.

Dạy chữ theo phương pháp Glenn Doman nếu bạn kiên trì thì tầm một năm là bé sẽ bắt đầu nhận biết tất cả mặt chữ. Đến 2 tuổi bé có thể đọc được sách. Chúc các bạn thành công.

Theo glenn-doman.biz

Dạy trẻ ngồi bô đúng cách theo chuyên gia giáo dục sớm Glenn Doman

Làm cha mẹ, ai cũng muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình. Kể từ khi gia đình có thêm thành viên mới, cha mẹ phải bận tâm nhiều hơn đến việc dạy dỗ và chăm sóc bé. Bé từ 1 đến 3 tuổi là thời gian tốt nhất để cha mẹ tập cho bé thói quen sinh hoạt hàng ngày và kỹ năng sống cơ bản. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta đã không khai thác hết hoặc bỏ lỡ thời gian quan trọng này. Trong bài này, mình có đôi lời về chuyện tập cho bé ngồi bô đúng thời điểm

day be ngoi bo

Sáu bước dạy trẻ ngồi bô thật nhàng mà hiệu quả

tap-cho-be-ngoi-bo-2
Các mẹ cần chuẩn bị những thứ sau:

- Một con búp bê (nếu là bé gái có búp bê hay chơi thì rất tốt)

- Một cái bô ngộ nghĩnh (mẹ có thể dẫn con đi chọn bô cùng để con có thứ “ưng ý” nhất)

- Đồ lót cho con

- Thật nhiều loại nước mà con thích

Trước khi thực hành, mẹ cần chắc chắn một số điều sau:

- Chắc chắn cả mẹ và con đều đã sẵn sàng và có đủ các đồ cần thiết.

- Con thực sự đã sẵn sàng cho việc ngồi bô. Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ khuyến cáo khi bé khoảng 2 tuổi thì nên dạy ngồi bô.

- Tìm hiểu người anh hùng/thần tượng/người yêu thích nhất trong mắt con là ai. Điều này sẽ là động lực trong quá trình học của con.

Bước 1: Dạy búp bê cách ngồi bô

Bé con sẽ học cách ngồi bô qua việc mẹ dạy búp bê ngồi bô như thế nào. Dùng búp bê của con hay chơi, gọi tên con búp bê đó như bạn bè rồi cho nó uống nước. Mẹ hãy chơi cùng bé thật tự nhiên và khiến con thích thú.

Sau đó, dẫn búp bê đến chỗ bô cùng với bé con. Kéo đồ lót của búp bê xuống và cùng con quan sát búp bê ngồi bô. Sau khi mẹ hoàn thành việc cho búp bê đi bô thì khuyến khích con tự cho búp bê đi bô đúng cách.

Bước 2: Tổ chức tiệc cho búp bê

Khi búp bê đã ngồi bô thành công, hãy mở tiệc. Làm y như thật nhé. Các mẹ cũng dùng mũ chóp nhọn, các loại cài có tai hay sừng trên đầu, nhạc… Trong tiệc, đặt nhiều sự chú ý vào búp bê, tỏ vẻ ngưỡng mộ búp bê giờ đã lớn hơn rồi, để con hiểu rằng ngồi bô là một việc tốt, khiến con giống người lớn.

Cho bé con biết rằng khi nào bé ngồi bô được như búp bê, mẹ cũng sẽ tổ chức tiệc như vậy. Không chỉ thế, bé còn có thể gọi điện thoại cho người anh hùng của mình để báo tin tốt nữa.

Bước 3: Bỏ tã giấy

Ở bước 1, mẹ đã mặc đồ lót cho búp bê. Sau khi làm “công tác tư tưởng”, mẹ hãy thay tã giấy ra và mặc đồ lót cho con.

Bước 4: Cho con uống thật nhiều

Cho con uống thật nhiều loại nước con thích. Con cần đi bô sớm bao nhiêu thì mẹ sẽ bắt đầu việc dạy con ngồi bô sớm bấy nhiêu.

Trong khi chờ đợi, giả bộ búp bê buồn tè, buồn đi cầu, cần đi bô rồi mẹ và bé cùng lặp lại hành động cho búp bê ngồi bô khoảng 3 lần.

Bước 5: 10 lần đi bô cho một thói quen

Khi con có “nhu cầu”, hãy dẫn con đến bô, kéo quần lót của con xuống và cho bé ngồi. Nếu con tè ra quần hay ị đùn thì đừng la mắng. Thay vào đó, các mẹ vẫn hành động đúng các bước cho bé ngồi bô rồi lau rửa và thay đồ cho bé.

Làm điều này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần, con sẽ nhớ khi nào cần phải đi bô. Mẹ cũng nên khuyến khích con mình luyện tập cách tự kéo quần lót xuống.

Bước 6: Tiệc chúc mừng

Khi con đã biết đi bô, theo lời hứa, mẹ hãy mở tiệc. Điều quan trọng là tìm một người đóng giả anh hùng của bé. Sau đó, gọi điện và cho bé nói chuyện với anh hùng ấy, kể về chiến tích của mình.
Để củng cố, mỗi lần con đi bô thành công, mẹ nhớ phản hồi tích cực, khen và nựng con để con thấy thích.

Mình thấy nhiều mẹ khi con ngồi bô quen rồi thì cứ hay dọa kiểu tương tự như: “Rặn đi nhanh lên, ra không có con sâu nó cắn mông đấy.” Điều này hoàn toàn không nên, bởi như vậy sẽ khiến con sợ hãi, khiến suy nghĩ về cái bô của con cũng không tốt đẹp gì và “ngại” đi bô hơn.

Chúng ta nên nhớ rằng giáo dục sớm theo phương pháp Glenn Doman chính là giáo dục đúng thời điểm nhằm phát huy tối đa tiềm năng của bé. Vì vậy các mẹ hãy ráng lên nhé. Con của chúng ta giỏi hơn các mẹ tưởng nhiều đấy.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Dạy trẻ thế giới xung quanh theo Glenn Doman các chủ đề về hoa

Theo quyển sách “dạy trẻ thế giới xung quanh” của Glenn Doman hướng dẫn thì mặt trước thẻ 28x28cm in hình còn mặt sau cung cấp 10 thông tin về chủ đề đó. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn chủ đề về hoa.

Hoa là gì?

Hoa hay bông là một chồi rút ngắn mang những lá biến thái làm chức năng sinh sản. Là bộ phận chứa cơ quan sinh sản, đặc trưng của thực vật có hoa. Về mặt cấu trúc thực vật học, hoa là một dạng cành đặc biệt. Khi còn non hoa là cơ quan sinh sản vô tính.

Cấu tạo đầy đủ lý tưởng của hoa bao gồm: cuống hoa, lá bắc, đài hoa (lá đài), tràng hoa (cánh hoa), bộ nhị, bộ nhụy.

day tre the gioi xung quanh hoa xuong rong 

Hoa Xương rồng Saguaro ( Saguaro Cactus)

1. Cây hoa xương rồng ra quả có màu đỏ bên trong.

2. Quả của cây xương rồng Saguaro là một loài thức ăn quan trọng cho một số bộ lạc
thổ dân châu Mỹ.

3. Một cây xương rồng Saguaro trưởng thành có thể chứa hơn 1.000 gallon nước (hơn 3.785 lít nước) bên trong thân cây.

4. Khi được 50 tuổi xương rồng Saguaro mới nở hoa

5. Xương rồng Saguaro chỉ mọc ở sa mạc Sonoran (Bắc Mỹ).

6. Cây hoa xương rồng lớn rất chậm, chỉ khoảng 1 inch (2,5 cm) mỗi năm.

7. Hoa xương rồng Saguaro cactus dài đến 10 cm.

8. Hoa xương rồng Saguaro là loài hoa biểu tượng của bang Arizona.

9. Xương rồng Caguaro nở hoa vào tháng năm tháng sáu.

10. Lớp: Thực vật hạt kín

Phân lớp: Hai lá mầm

Bộ: Cactales)

Họ: Cactaceae)

Chi: Carnegica

Loài: Carnegica gigantea)

day tre the gioi xung quanh hoa King Protea

Hoa King Protea

1. Cánh của cây hoa King Protea có nhiều màu khác nhau, từ hồng đến đỏ tươi

2. Hoa King Protea có thể lớn cao đến 30 cm.

3. Cây King Protea hấp thụ nước mưa thông qua lá và rễ cây.

4. Cây Protea là một loài cây bụi rậm rạp, chúng nở rất nhiều hoa cùng trong một lần.

5. King Protea lớn từ hạt mầm.

6. Hoa King Protea nở vào mùa hè.

7. King Protea được trồng và dùng để kết thành lẵng, thành bó để trang trí.

8. King Protea là quốc hoa của Nam Phi.

9. King Protea thường sống ở những vùng hoang vu ở phía Nam châu Phi và ở Australia.

10. Lớp: thực vật hạt kín (Angiospermae)

Phân lớp: hai lá mầm (Dicotyledones)

Bộ: Proteales)

Họ: Proteaceae)

Chi: Protea

Loài: Protea cynaroides.

day tre the gioi xung quanh hoa Foxglove

Hoa mao địa đàng (Foxglove)

1. Mao địa đàng là một loài hoa độc.

2. Lá của mao địa đàng chứa một loài kháng sinh chữa bệnh suy tim.

3. Mao địa đàng rất thu hút ong, bướm và chim ruồi.

4. Hoa mao địa đàng có nhiều màu, đặc biệt là màu tía, hồng hoặc trắng với các chấm ở bên trong.

5. Hầu hết cây mao địa sáng sống được hai năm và chỉ nở hoa vào năm thứ hai.

6. Khi hoa mao địa đàng khô, chúng trở thành vỏ hạt.

7. Mao địa đàng dễ nảy mầm.

8. Mao địa đàng lớn có thể cao từ 60-122 cm.

9. Mao địa đàng là loài bản địa ở châu Âu và quần đảo British Isles.

10. Lớp: thực vật hạt kín (Angiospermae)

Phân lớp: hai lá mầm (Dicotyledones.)

Bộ: Scrophulariales

Họ: Scrophulariaceae)

Chi: Digitalis

Loài: Digitalis purpurea

Một số thông tin về hoa:

Một bông hoa điển hình bao gồm 4 loại cấu trúc gắn vào đỉnh của một cuống ngắn. Mỗi loại cấu trúc này được sắp xếp thành vòng trên đế hoa. Bốn vòng chính tính từ gốc (móng) của hoa hay mấu thấp nhất và tính dần lên trên là:

Đài hoa: vòng ngoài cùng nhất, bao gồm các thành phần đơn vị gọi là lá đài; chúng thường có màu xanh và bao bọc phần còn lại của hoa khi ở trong nụ. Tuy nhiên, các lá đài này có thể không có hoặc dễ thấy và sặc sỡ nổi bật như các cánh hoa ở một số loài.

Tràng hoa: vòng kế tiếp tính về phía đỉnh, bao gồm các thành phần đơn vị gọi là cánh hoa, chúng thường mỏng, mềm và có màu sắc sặc sỡ để thu hút động vật giúp chúng thụ phấn.

Bộ nhị: vòng kế tiếp (đôi khi sắp xếp thành vài vòng), bao gồm các thành phần đơn vị gọi là nhị hoa. Nhị hoa bao gồm 2 phần: một cuống nhỏ gọi là chỉ nhị, trên đầu của chỉ nhị là bao phấn, trong đó sinh ra phấn hoa nhờ phân bào giảm nhiễm để cuối cùng phát tán đi.

Bộ nhụy: vòng trong cùng nhất của hoa, bao gồm một hay vài đơn vị thành phần gọi là lá noãn. Lá noãn hay các lá noãn hợp lại thành một cấu trúc rỗng, gọi là bầu nhụy, bên trong nó sinh sản ra các noãn. Noãn là các túi đại bào tử và tới lượt chúng, chúng sinh ra các đại bào tử nhờ phân bào giảm nhiễm để phát triển thành các thể giao tử cái. Chúng tạo ra các tế bào trứng. Bộ nhụy của hoa cũng được miêu tả bằng cách sử dụng một thuật ngữ thay thế là cấu trúc mà người ta nhìn thấy ở vòng trong cùng nhất (bao gồm một bầu nhụy, vòi nhụy và đầu nhụy), gọi là nhụy hoa. Một nhụy có thể bao gồm một lá noãn hay vài lá noãn hợp lại cùng nhau. Phần đỉnh dính của nhụy gọi là đầu nhụy, nơi tiếp nhận phấn hoa. Một cuống hỗ trợ nâng đỡ gọi là vòi nhụy, trở thành con đường cho các ống phấn phát triển từ các hạt phấn hoa bám vào đầu nhụy.

Mặc dù sự sắp xếp trên đây được coi là “điển hình”, nhưng trong thực tế các loài thực vật thể hiện sự biến đổi rộng trong cấu trúc hoa. Các biến đổi này có tầm quan trọng trong tiến hóa của thực vật hạt kín và được các nhà thực vật học tích cực sử dụng trong việc xác định và thiết lập các mối quan hệ giữa các loài thực vật.

Hoa loa kèn Christmas (Lilium longiflorum). 1. Đầu nhụy, 2. Vòi nhụy, 3. Nhị, 4. Chỉ nhị, 5. Cánh hoa

Nốn bộ phận chính của hoa nói chung được định nghĩa theo vị trí của chúng trên đế hoa, chứ không phải theo chức năng của chúng. Nhiều loài với hoa thiếu một số bộ phận hay các bộ phận có thể biến đổi thành các chức năng khác hoặc trông giống như bề ngoài điển hình của một bộ phận khác. Ở một số họ, như Ranunculaceae, các cánh hoa bị tiêu giảm nhiều và ở nhiều loài thì các lá đài có màu sắc sặc sỡ, trông giống như các cánh hoa. Một số loài khác lại có các nhị hoa biến đổi trông giống như cánh hoa, các dạng hoa kép của mẫu đơn và hoa hồng chủ yếu là các nhị dạng cánh hoa.

Người ta sử dụng một số thuật ngữ chuyên biệt để miêu tả hoa và các bộ phận của nó. Nhiều bộ phận của hoa hợp lại cùng nhau; các phần hợp lại từ cùng một vòng gọi là hợp trước, trong khi các phần hợp lại có nguồn gốc từ các vòng khác nhau chỉ gọi là hợp sinh, các phần không hợp lại gọi là rời hay tự do. Khi các cánh hoa hợp lại thành một ống hay một vòng nhìn như một đơn vị duy nhất thì chúng được gọi là cánh hoa hợp. Các cánh hoa hợp có thể có các khu vực khác biệt: phần gốc hình trụ là ống, khu vực mở rộng là họng và phần tỏa ra phía ngoài là phiến cánh hoa. Hoa cánh hợp, với sự đối xứng hai bên với một môi trên và một môi dưới, được gọi là hai môi. Các hoa với cánh hoa hợp hay lá đài hợp có thể có tràng hoa hay đài hoa với hình dạng khác nhau, bao gồm các dạng như: dạng chuông, dạng phễu, dạng ống, hình nhạc, dạng đĩa cao chân hay dạng bánh xe.

Nhiều loại hoa có sự đối xứng, nếu như từ bất kỳ điểm nào mà bao hoa vẫn được chia đôi theo trục trung tâm thì các nửa đối xứng được tạo ra — khi đó hoa được gọi là đều (cân đối) hay đối xứng tỏa tia, như ở hoa hồng (Rosa) hay cỏ duyên linh (Trillium). Khi hoa được chia đôi và tạo ra chỉ một đường để có các nửa đối xứng thì hoa được gọi là không đều hay đối xứng hai bên, như hoa của hoa mõm chó (Antirrhinum) hay phần lớn các loài lan.

Các hoa có thể gắn trực tiếp vào cành cây tại phần gốc của chúng (không cuống – phần cuống hỗ trợ bị tiêu giảm mạnh hay không có). Phần thân hay cuống nâng đỡ mọt hoa gọi là cuống hoa. Nếu một cuống nâng đỡ cho nhiều hơn một hoa, thì các phần thân nối mỗi hoa với trục chính gọi là cuống nhỏ. Phần đỉnh của mỗi đoạn thân ra hoa tạo thành một phần phồng lên ở tận cùng, gọi là đế hoa.


Các dữ kiện là nền tảng của hiểu biết. Trẻ nhỏ thích học hơn là ăn hay chơi. Bạn có thể dạy bé bất cứ điều gì mà bạn có thể diễn đạt một cách thẳng thắn, xác thực – và các dữ kiện là nền tảng của hiểu biết.

Trẻ nhỏ có thể học bất cứ điều gì mà bạn diễn đạt cho chúng một cách chính xác và các bé không phân biết đó là kiến thức phổ thông, các từ để đọc, Toán hay những điều vô nghĩa.

Các bé muốn biết về những điều tuyệt vời – Toán học, các danh nhân Việt Nam, các danh nhân thế giới, tất cả các vị tổng thống Mĩ, các quốc gia Đông Nam Á, nghệ thuật hội họa thế giới, tiếng hót của các loài chim, các loài rắn trên thế giới, các vị vua và hoàng hậu, những bản nhạc nổi tiếng thế giới, các biển hiệu giao thông, các loài khủng long, các loài hoa, hay bất cứ điều gì trong hàng triệu những điều kỳ diệu có thể học hỏi trên Trái Đất. Đó là thế giới xung quanh của bé.

Dạy cho trẻ về những bức tranh tuyệt vời của thế giới dễ hơn là dạy cho chúng về phim hoạt hình. Vì vậy mà Glenn Doman khuyên rằng ngoài việc dạy chữ và toán các phụ huynh hãy bổ sung kiến thức khoa học cho bé bằng các thẻ thế giới xung quanh và độ tuổi thích hợp để học là sau khi học bộ chữ và bộ toán được một thời gian khoảng 2-3 tháng là vừa. Nếu cho học trước trẻ có thể không thích học chữ và toán nữa. Các bạn hãy nhớ điều này nhé.
Theo glenn-doman.biz

7 lợi ích của việc dạy trẻ hội họa sớm theo Glenn Doman

Nhiều nghiên cứu cho rằng hội họa là một trong những hoạt động trí tuệ giúp con thông minh hơn vì đây là môn nghệ thuật giúp trẻ thể hiện ra bên ngoài được những suy nghĩ của mình và cụ thể hóa những quan sát hay trí tưởng tượng của bé về thế giới xung quanh. Theo giáo sư Glenn Doman thường xuyên vẽ sẽ kích thích khả năng quan sát, giúp trẻ nâng cao nhận thức và phát triển thị giác, thúc đẩy các kỹ năng vận động, sự hiểu biết về không gian, phát huy trí tưởng tượng. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy não trẻ phát triển, giúp con thông minh hơn.

day-tre-hoc-ve-som

1.Hội họa giúp trẻ rèn luyện trí nhớ

Các nhà tâm lý học cho biết những bức tranh mà trẻ vẽ ra không phải là không có ý tưởng mà nó chính là cách trẻ lấy từ trong trí nhớ, trí tưởng tượng của mình để vẽ ra những gì mà trẻ nhìn thấy hoặc gặp trong ngày.

Có thể bức tranh của con không rõ một hình thù hay ý tưởng gì cụ thể nhưng khi người lớn nhìn thấy bức tranh đó thì cũng vẫn nên tỏ thái độ hài lòng. Ví dụ, khi con vẽ một quả táo, có thể sự mô phỏng hình thù quả táo trên bức tranh của con thật kỳ lạ và khác xa thực tế thì điều này cũng không nói rằng con không có năng khiếu vẽ tranh. Các nhà tâm lý học gọi đây là hiện tượng sáng tạo ở trẻ nhỏ và sự sáng tạo này mạnh nhất là khi trẻ dưới 5 tuổi.

2. Nâng cao khả năng tưởng tưởng thông qua những bức tự vẽ

Sự nhận thức thế giới ở trẻ em rất khác biệt. Nếu như người lớn luôn có những quy tắc để nhìn nhận thế giới thì với trẻ em, thế giới đó lại là một câu chuyện cổ tích với những chi tiết kỳ lạ.

Thêm vào đó, việc sử dụng màu sắc sẽ càng hiện thị rõ ràng hơn về trí tưởng tượng của trẻ em. Đó là thế giới đầy màu sắc.

3. Nâng cao khả năng quan sát cho trẻ
Những bức vẽ của trẻ em thường rất khó hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ thì sẽ nhận thấy trong bức tranh của con thường có những chi tiết lạ được vẽ rất nổi bật. Các chuyên gia tâm lý cho rằng đây là sự phản ánh thế giới thông qua bộ nhớ của con.

Thực tế, đây chính là cách để trẻ thể hiện khả năng quan sát hàng ngày và trẻ sẽ chú ý đến những chi tiết mà người lớn không để ý. Nhiều chuyên gia hội họa cho biết rằng, những bức vẽ của trẻ thường thể hiện thế giới nội tâm và tinh tế hơn so với người lớn.

4. Giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn

Diest Wehbe – Nhà giáo dục học nổi tiếng của Anh đã chỉ ra rằng việc ngồi vẽ một giờ sẽ tốt hơn so với việc ngồi xem chương trình giải trí trong 9 giờ. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều nhà tâm lý học thường cho phép bệnh nhân của mình ngồi vẽ vì đây là một cách điều trị rất tốt.

Bằng cách nhìn và phân tích các bức tranh của trẻ em, các chuyên gia sẽ tìm ra được nguyên nhân cũng như cách điều trị hoặc nhìn nhận tâm lý của đứa trẻ.

Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một bức tranh với những đường kẻ cứng nhắc, chồng chéo và màu sắc mờ nhạt, bạn có thể biết rằng trẻ đang có tâm trạng không tốt. Ngược lại, nếu bức tranh đó là những đường nét nhẹ nhàng, màu sắc phong phú và sắc nét thì chứng tỏ tâm lý trẻ đang rất ổn định.

5. Hội họa giúp não trẻ hoạt động không ngừng

Vẽ sẽ giúp não hoạt động để nhận thức, xác định màu sắc, hình dạng, vị trí không gian và có lợi cho sự phát triển trí tuệ, giúp con thông minh hơn.

Trong qua trình vẽ, trí tưởng tượng của trẻ sẽ tiếp tục phá vỡ những khuôn mẫu cố định. Sau khi nhìn nhận được vẻ ngoài mới lạ của sự vật, trẻ sẽ tiếp tục có cảm hứng để sáng tạo nhiều hơn.

6. Thể hiện cảm xúc thông qua những bức tranh

Vẽ tranh chính là một loại hình nghệ thuật giống như âm nhạc, khiêu vũ và nó thể hiện cảm xúc của con người. Tranh chính là sự biểu hiện cảm xúc cá nhân bên trong. Nhìn vào tác phẩm đó, chúng ta có thể thấy được tâm trạng cũng như những suy nghĩ của con.

7. Quá trình vẽ tranh giúp suy nghĩ của bé phát triển đa chiều

Chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ những bức tranh của trẻ em. Việc sử dụng màu sắc và các hình khối là cách giúp tăng cường bộ nhớ và thúc đẩy khả năng quan sát, nuôi dưỡng trí tưởng tượng. Đây là khả năng tư duy hình ảnh, khả năng di chuyển và khả năng sáng tạo mà trẻ không thể học được nếu không vẽ.

Đôi khi những tác phẩm trong giai đoạn bé còn nhỏ chỉ như vầy:

day-ve-som

Nhưng biết đâu nó là tiền đề cho những kiệt tác sau này.

Vì vậy dạy trẻ hội họa chính là thúc đẩy não tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn, giúp bé phát triển khả năng quan sát và tăng tính nhạy cảm đối với cuộc sống. 

Theo glenn-doman.biz

Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Chương trình dạy flash card theo phương pháp Glenn Doman tham khảo

Nếu các bạn nào không có điều kiện đọc sách thì hãy tham khảo một chương trình dạy flash card theo phương pháp Glenn Doman sau đây. Lưu ý rằng đây chỉ là chương trình tham khảo. Các mẹ hãy tùy thái độ của bé mà tự ra một chương trình riêng cho bé nhé. Vì không phải bé nào cũng giống bé nào. Nếu bé không thích thú với chương trình học thì ta hãy đổi một chương trình khác ít hơn hoặc nhiều hơn chứ đừng cứng nhắc rập khuôn nhé.
NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI DẠY:
1. Những việc nên làm:
  • Luôn cổ vũ trẻ!
  • Luôn tự nhiên, tự phát, không gò bó!
  • Luôn vui vẻ!
  • Hãy Thoải mái!
  • Hãy là chính mình!
2. Những việc không nên làm:
  • Không chờ đợi trẻ học
  • Không ép trẻ học
  • Không đe dọa trẻ
  • Không cao giọng với trẻ
  • Không dạy trẻ khi tâm trạng của bạn không tốt.
3. Thái độ đúng khi dạy trẻ học sớm:
  • Luôn tin con mình
  • Chuẩn bị học liệu đầy đủ.
  • Chuẩn bị trước mỗi lần dạy
  • Quan sát trẻ
  • Tự tin
4. Không thực hiện chương trình khi:
  • Trẻ không muốn học.
  • Khi trẻ bị ốm
  • Khi bạn có tâm trạng không tốt.
  • Khi bạn đi du lịch.
  • Khi bạn đang đi công tác và không ở nhà để thực hiện chương trình?
5. Không gian dạy trẻ
  • Phòng học màu nền trắng hoặc một màu
  • Không treo gì trên tường.
  • Không có đồ chơi dưới sàn
  • Nếu có thể hai bố mẹ cùng ở trong phòng.
  • Tắt đài, tivi.
  • Không để người nhà làm trẻ phân tán

CHƯƠNG TRÌNH DẠY TRẺ BIẾT ĐỌC SỚM

1. Chương trình học cho trẻ mới bắt đầu:
  • 25 từ/ngày = 5 nhóm thẻ
  • Tráo 3 buổi học/ngày cách nhau ≥ 15 phút
  • Lặp lại trong 5 ngày liền nhau.
  • Luôn xáo trộn thẻ trước khi tráo
  • Vào ngày thứ 6 trở đi, lấy ra mỗi nhóm thẻ một thẻ cũ và cho vào một thẻ mới. Mỗi thẻ được tráo 15 lần trước khi bị bỏ ra.
  • Sau mỗi thẻ viết ngày bắt đầu tráo thẻ để theo dõi.

2. Chương trình trung bình:
  • 50 từ/ngày = 5 nhóm thẻ
  • Tráo 3 buổi học/ngày cách nhau ≥ 15 phút
  • Vào ngày thứ 6 trở đi, lấy ra mỗi nhóm thẻ 2 thẻ cũ và cho vào 2 thẻ mới (cho mỗi nhóm).

3. Chương trình nâng cao:
  • 100 từ/ngày = 10 nhóm thẻ
  • Tráo 3 buổi học/ngày cách nhau ≥ 15 phút
  • Vào ngày thứ 6 trở đi, lấy ra mỗi nhóm thẻ 4 thẻ cũ và cho vào 4 thẻ mới (cho mỗi nhóm).

CHƯƠNG TRÌNH DẠY TRẺ HỌC TOÁN
2. Chương trình học toán: 
  • Mỗi buổi học: 10 thẻ = 2 bộ
  • Tần suất 3 buổi/ngày
  • Thời gian 10 giây/buổi
  • Nội dung hàng ngày: 10 thẻ
  • Thẻ mới thêm vào : mỗi ngày 2 thẻ.
  • Ngày 1-3 bắt đầu với những thẻ chấm từ 1-10
  • Ngày thứ 4 bắt đầu xáo trộn tất cả các thẻ và trộn 10 thẻ với nhau, rồi chia 2
  • Ngày thứ 5 thực hiện giống ngày thứ 4
  • Ngày thứ 6, bỏ chấm 1 và chấm 2 và thêm vào chấm 11 và chấm 12
  • Từ ngày thứ 7 trở đi, bỏ đi 2 thẻ và thêm 2 thẻ mới mỗi ngày
  • Khi thẻ thứ 20 được cất đi, hãy cho trẻ thực hiện phép cộng trong 2 tuần
  • Sau phép cộng sẽ là phép trừ, phép nhân và phép chia
  • Trong mỗi phần, hãy thực hiện 3 phép toán khác nhau
CHƯƠNG TRÌNH DẠY THẾ GIỚI XUNG QUANH
1. Cung cấp thông tin về các thẻ:
  • Một buổi học : 1 bộ (10 thẻ)
  • Tần suất: 3 buổi học/ngày
  • Thời gian:  ≥ 10 giây
  • Một nhóm sẽ tráo trong 10 ngày, sau đó đổi bộ mới
  • Có thể lên đến 10 bộ/ngày
2. Chương trình thông minh:
  • Một ngày chỉ dùng một nhóm thẻ, 10 thẻ trong một nhóm
    • Một buổi học không nên có nhiều hơn 5 dữ kiện
    • Đọc dữ kiện sau khi giới thiệu tên thẻ
    • Dạy theo từng nhóm
    • Dạy trẻ những dữ kiện tương tự nhau
KẾT HỢP CÁC BỘ TRONG NGÀY
Bộ A: 5 thẻ toán + 5 thẻ đọc + 5-10 thẻ TGXQ + 5 NN + 3 phép toán
Bộ B: 5 thẻ toán + 5 thẻ đọc + 5-10 thẻ TGXQ + 5 NN + 3 phép toán
Bộ C: 0 thẻ toán + 5 thẻ đọc + 5-10 thẻ TGXQ + 5 NN + 3 phép toán
Bộ D: 0 thẻ toán + 5 thẻ đọc + 5-10 thẻ TGXQ
Bộ E: 0 thẻ toán + 5 thẻ đọc + 5-10 thẻ TGXQ
Tần suất 3 buổi/ngày
  • Thời gian: giữa 2 loại thẻ là không đáng kể; giữa 2 bộ là ≥ 5 phút
  • Mẹ đi làm thì 1 bộ/ngày; mẹ ở nhà có thể lên đến 5 hoặc 7 bộ/ngày
Tuy nhiên khi kết hợp các mẹ hãy theo dõi kỹ thái độ học của bé. Nếu có gì bất thường hãy liên hệ hot line: 0988 23 8068 để được tư vấn thêm.

Dạy gì cho trẻ giai đoạn 11 và 12 tháng

Tiếp theo loạt bài về phát triển thị giác cho trẻ sơ sinh, hôm nay Glenn Doman xin giới thiệu với các bạn các bài tập cho trẻ từ 11 đến 12 tháng. Ngoài các giác quan chúng ta cần chú ý thêm về vận động và dạy chữ cho bé.

Thị giác.
Cho trẻ xem các sách có nhiều tranh, sách bằng hình ảnh. Đưa trẻ đến trước bảng chữ cái, mỗi ngày một chữ, đọc đi đọc lại nhiều lần cho trẻ nghe. Cho trẻ đứng trước gương và tập nói chuyện với mẹ.
Hàng ngày dẫn trẻ đi dạo, giới thiệu cho trẻ xem các con vật ưa thích, các phương tiện đi lại. Giấu đồ chơi của trẻ bên dưới hộp rồi để trẻ tự tìm ra, có thể dùng 2 chiếc hộp và đố trẻ lấy đúng.

Thính giác.
Bắt chước tiếng kêu của các con vật và để trẻ nhặt đúng tấm card có hình con vật đó.
Hỏi những câu hỏi như: Mắt con đâu? Tai con đâu? và dạy trẻ dùng tay chỉ. Thời kỳ này trẻ có thể phân biệt được các bộ phận của cơ thể.
Dạy trẻ những hiểu những câu từ cơ bản như: đưa cho mẹ cái gì, cái đó không được.
Thời kỳ này trẻ hay đập, vỗ mọi thứ, bất kể là gì. Có thể thử cho trẻ chơi những đồ có tính chất cơ khí, ví dụ như món đồ mà hễ lắc là phát ra tiếng kêu, hoặc khi ấn vào sẽ có âm thanh. Cũng có thể chơi trò bắt chước tiếng mẹ hay tiếng các con vật…

Xúc giác.
Cho trẻ một tờ giấy để vo tròn lại, hoặc cho trẻ chơi với giấy bóng kính. Động tác vo tròn giấy sẽ tập cho trẻ dần dần biết vẫy tay, ấn nút, vỗ tay…
Dạy cho trẻ nhặt những món đồ nhỏ để luyện cách cầm nắm bằng ngón cái và các ngón khác. Điều này rất quan trọng vì chỉ có con người mới làm được.

Tri thức
Dạy trẻ cách thao tác những đồ chơi đơn giản. Đặt một chiếc hộp âm nhạc trước mặt trẻ, lên dây cót, để hộp xoay rồi quan sát xem khi chiếc hộp dừng lại trẻ sẽ làm thế nào. Buộc đồ chơi trong chiếc khăn tay và quan sát trẻ. Tiếp theo buộc một bộ phận của đồ chơi. Sau đó giấu vào hộp, giấu dưới gậm bàn… Đầu tiên trẻ sẽ chưa biết tìm ra vật bị giấu, nhưng dần dần sẽ làm được. Có rất nhiều trò chơi theo kiểu đó. Hãy thử để trái bóng từ chỗ trẻ không với tới lên bàn tay và mang đến gần trẻ. Để đồ chơi lại gần chân trẻ trong khi trẻ đang ngủ. Nếu đồ chơi để ở chỗ cao hơn trẻ có lấy được không? Trẻ có giẫm vào đồ chơi không? Đổi món đồ gần chân trái, rồi chân phải xem sao…
Dạy trẻ bắt chước theo mẹ. Bắt chước há miệng, vỗ tay, xoa tay, nắm tay thành nắm đấm, gõ 2 món đồ vào nhau… Thử cho trẻ chơi trò xếp gạch lên cao, cao bằng mẹ chẳng hạn. Để chiếc gối chắn trước bức tường vừa xếp xem trẻ sẽ làm gì. Để đồ chơi ở cạnh bàn, rồi chắn cái gối giữa trẻ và đồ chơi, nếu trẻ đẩy mạnh cái gối thì đồ chơi sẽ rơi mất. Nhiều lần như vậy thì trẻ sẽ biết cách lấy gối một cách khéo léo.
Giấu đồ chơi dưới 3 món đồ khác trẻ cũng tìm được. Đầu tiên trước mặt trẻ úp cái bát lên món đồ, trẻ sẽ lấy được ngay. Phủ thêm chiếc khăn giấy lên trên, trẻ vẫn lấy được. Tiếp tục giấu dưới tạp dề của mẹ để trẻ tìm. Khi trẻ biết lấy đồ dưới 2 món khác thì 3 món trẻ cũng sẽ làm được. Hãy ghi nhớ lại xem khi nào trẻ làm được những việc đó.

Vận động
Cho trẻ đu xà.
Với trẻ biết đi thì cho trẻ đi thật nhiều.
Cho trẻ leo lên cao, đá những quả bóng to, ném bóng nhỏ.

Chữ và ngôn ngữ
Đây là thời kỳ quan trọng nhất cho việc phát triển từ vựng. Từng bước hướng dẫn để trẻ biết làm theo lời mẹ nói. Về con chữ thì trẻ có thể nhớ được 1 chữ, từ đó cho trẻ chơi trò tìm xem chữ đó nằm ở đâu. Khi trẻ nhớ được chữ thì viết chữ đó vào tấm card, rồi từ đó gia tăng dần số tấm card. Tấm card không phải để cho trẻ đọc mà là để cho trẻ nghe hiểu. Nếu trẻ chưa nhớ được cũng không cần sốt ruột, có khi để nhớ được chữ phải mất cả nửa năm. Hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào sự tiến bộ của trẻ, và điều quan trọng là không được từ bỏ.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Bộ sách giáo dục sớm của tác giả Glenn Doman

Glenn Doman tốt nghiệp ngành vật lý trị liệu vào năm 1940 tại Đại học Pennsylvania. Từ đó, ông bắt đầu trở thành người đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển trí tuệ cho trẻ em. Vào năm 1955, ông thành lập Viện nghiên cứu các Thành tựu Tiềm năng Con người tại Philadelphia, bang Pennsylvania.
Glenn Doman là tác giả của bảy cuốn sách giáo dục trẻ sớm, trong đó 5 quyển sách Dạy Trẻ Thông Minh đã có mặt tại Việt Nam : How to teach children early intelligence (Dạy trẻ thông minh sớm)
How to teach your baby to read (Dạy trẻ biết đọc sớm)How to teach your baby math (Dạy trẻ học Toán) How to multiply your baby’s intelligence (Tăng cường trí thông minh cho trẻ) How to give your baby Encyclopedic Knowledge (Dạy trẻ về thế giới xung quanh).
Mỗi lĩnh vực Glenn sẽ đưa ra cho bạn từng bước tiến hành cụ thể, với các giáo cụ, không gian học, tâm lý chuẩn bị và bạn chắc chắn sẽ thành công với phương pháp này nếu thực hiện chính xác các lời khuyên đưa ra – Glenn khẳng định.



Dạy trẻ thông minh sớm – Giá : 106.000 vnd“Dạy trẻ thông minh sớm” trình bày tỉ mỉ cách đánh giá mức độ phát triển giác quan và khả năng vận động của trẻ, cách thiết lập một chương trình giúp tăng cường, thúc đẩy sự phát triển đó. Đây là cẩm nang hướng dẫn hữu ích giúp cho quá trình lớn lên và phát triển của não bộ trẻ trong 12 tháng đầu đời. Đọc cuốn sách, chúng ta hiểu được những đứa trẻ mới sinh sẽ nhìn nhận ra sao, cảm thấy như thế nào về thế giới xung quanh chúng, chúng ta hiểu thêm về những khó khăn và những cảm xúc bột phát mà trẻ phải đối diện. Và trên tất cả, chương trình thú vị này sẽ mang cha mẹ và con cái đến gần nhau hơn, thiết lập một mối quan hệ học hỏi và yêu thương lâu bền, theo bé đến hết cuộc đời.

Dạy trẻ biết đọc sớm – Giá : 58.000 vnd
“Dạy trẻ biết đọc sớm” giải thích cách bắt đầu và mở rộng chương trình học đọc, cách tạo ra và sắp xếp các “nguyên liệu” cần thiết và cách phát triển đầy đủ hơn tiềm năng học đọc của con bạn. Trẻ thực sự thích học đọc sớm hơn bạn nghĩ, và bằng cách thực hiện theo chương trình này, bạn có thể giúp con mình trải nghiệm niềm vui khi học đọc – như hàng triệu em bé trên thế giới đã từng trải nghiệm.

Dạy trẻ học toán – Giá : 65.000 vnd
“Dạy trẻ học Toán” chỉ ra cho chúng ta thấy thật đơn giản và thú vị khi dạy trẻ học Toán bằng cách phát triển tư duy và các kĩ năng lập luận. Dạy trẻ càng sớm sẽ tạo cho trẻ ưu thế vượt trội, trẻ sẽ thực sự nắm được những cốt lõi của Toán học. Hơn nữa, cuốn sách còn chỉ rõ cách bắt đầu và phát triển chương trình Toán cho trẻ, cách chế tạo và sắp xếp các dụng cụ học tập và cả cách phát triển tư duy Toán học của trẻ.

Tăng cường trí thông minh cho trẻ – Giá : 82.000 vnd
“Tăng cường trí thông minh cho trẻ” cung cấp một chương trình nuôi dạy chuyên sâu có thể giúp cho trẻ đọc chữ, làm toán và học bất cứ thứ gì cũng như có thể học được tất cả mọi thứ. Cuốn sách chỉ cho bạn thấy thật dễ dàng và thú vị khi dạy trẻ nhỏ học và giúp trẻ thông minh hơn, tự tin hơn. Cuốn sách cũng chỉ cho bạn cách bắt đầu và mở rộng chương trình nuôi dạy dạy đặc biệt này và làm thế nào để phát triển một cách toàn diện hơn khả năng của trẻ.

Dạy trẻ về thế giới xung quanh – Giá : 62.000 vnd
“Dạy trẻ về thế giới xung quanh” cung cấp một chương trình về thông tin kích thích thị giác được thiết kế nhằm giúp con bạn khai thác tiềm năng tự nhiên để học bất kỳ thứ gì. Cuốn sách chỉ cho bạn thấy thật dễ dàng và vui thú ra sao khi dạy cho con bạn biết về nghệ thuật, khoa học tự nhiên. Con bạn sẽ nhận biết được sâu bọ trong vườn, biết về các quốc gia trên thế giới, khám phá được vẻ đẹp của các bức tranh củ Van Gogh và nhiều thứ khác. Hãy giúp trẻ phát triển một cách đầy đủ hơn khả năng của trẻ.

Đánh giá:
Quyển dạy trẻ thông minh sớm là quyển đáng mua nhất vì nó mô tả rất kỹ giai đoạn từ 0 đến 1 tuổi. Các bài tập vận động rất chi tiết. Các bài tập phát triển giác quan. Tập giao tiếp giữa mẹ và bé làm tiền đề cho việc dạy flash card hiệu quả.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068


Theo glenn-doman.biz

Dạy gì cho trẻ 4 tuổi?

Theo Glenn Doman, trẻ ở giai đoạn 4 tuổi, đây là thời kì trẻ có khả năng nhớ từ nhiều nhất. Vì vậy, cha mẹ nên dạy con càng nhiều từ càng tốt. Vậy thì nên làm thế nào để phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ? Việc quan trọng trước tiên là việc hàng ngày cha mẹ phải nói chuyện với con mình hết khả năng có thể được. Quan trọng là nói chuyện với trẻ một cách nghiêm túc, dùng từ chính xác như nói với người lớn, và dùng cách nói chuyện theo chủ để, có cốt truyện để trẻ có thể tư duy, suy luận được.

Kỹ năng vận động ở trẻ lên 4
• có sự phối hợp sắp xếp và cân bằng của một người trưởng thành – cũng như sức mạnh của các cơ bắp để thực hiện các họat động phức tạp hơn.
• thích chuyển động không ngừng – leo trèo, đu đưa, nhảy lộn nhào và nhảy chân sáo.
• thích viết, vẽ, tạo dáng, cắt dán và xây dựng các mô hình.
• những hình ảnh trong các bức vẽ bằng tay sẽ bao gồm tất cả các thành phần quan trọng như mắt, mũi và miệng – mặc dù chúng không có vẻ gì giống người đối với bạn.

Kỹ năng ngôn ngữ ở trẻ lên 4
• có thể đếm đến 10 hoặc hơn thế.
• có thể kể ra ít nhất bốn màu sắc.
• Thích sử dụng các từ ngữ không hay lắm mà bé vô tình nghe được và đặc biệt thích thú với vẻ sửng sốt trên gương mặt bạn khi bé thốt ra chúng – đừng phản ứng quá mạnh mẽ. Hãy giải thích cho trẻ hiểu những từ đó có ý nghĩa không hay, ở độ tuổi của trẻ thì không nên

Những thay đổi ở trẻ 4 tuổi
Trong giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng của trẻ 4 tuổi sẽ chậm lại so với lứa tuổi trước đó. Quá trình này sẽ kéo dài cho đến khi trẻ chính thức bước vào lứa tuổi thiếu thiếu niên. Bạn bắt đầu lo lắng khi thấy cả năm quần áo con mình mặc không có biểu hiện cộc hay chật chội. Bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này. Thực ra, nếu để ý bạn sẽ nhận ra những chiếc quần đã bắt đầu ngắn đi. Ttốc độ phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ từ 4 tuổi chậm hơn so với trẻ dưới 3 tuổi, nhưng tính trong cả đời người thì đây vẫn nằm trong giai đoạn phát triển với tốc độ cao. Hàng năm trẻ tuổi tăng được khoảng 5cm, cân nặng mỗi năm tăng được 2kg. Nói chung con trai cao hơn và nặng hơn con gái, trẻ nhỏ ở thành phố cao hơn và nặng hơn trẻ nhỏ ở nông thôn.
Chúng ta cũng không thể đo được tốc độ phát triển của đôi chân. Có khi chúng phát triển rất nhanh, chúng ta sẽ phải thay một đôi giày khác nhưng cũng có khi một đôi giày chúng sẽ đi được trong khoảng thời gian dài. Nói chung, chân và tay của trẻ sẽ phát triển cân đối cùng với sự phát triển của chiều cao. Nếu bạn đánh dấu chiều cao của con mình lên cánh cửa và nhận thấy con mình cao chậm hơn 2cm trong 6 tháng thì hãy tìm đến những lời khuyên của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Còn nếu bạn thấy quá lo lắng vì con mình hơi mũm mĩm thì hãy đo chỉ số BMI để kiểm tra xem con mình có bị béo phì hay không. Bạn cần lưu ý rằng chỉ số BMI tăng theo từng độ tuổi.

Các kĩ năng trẻ 4 tuổi đạt được
Trẻ em 4 tuổi có khả năng nhảy cao, nhảy chân sáo, nhảy lò cò, ném bóng, đá bóng , leo trèo và hoàn toàn có thể tự mặc được quần áo mặc dù thỉnh thoảng bé vẫn cần sự hỗ trợ của bố mẹ. Chúng ta nên hiểu rằng, trong giai đoạn này, nếu hỗ trợ bé vấn đề gì thì chỉ là sự hướng dẫn để bé luyện tập và làm theo, không nên làm thay cho bé. Cũng trong độ tuổi này, bé đang rất hiếu động, một số trò chơi vận động như leo trèo, đá bóng rất được các bé yêu thích. Tuy nhiên, một số bé vẫn còn e dè khi tham gia chơi cùng các bạn, phụ huynh nên lưu ý để động viên bé kịp thời.
Ở độ tuổi này, trẻ em có những cố gắng lớn trong việc dùng kéo và có khả năng vẽ một vài bức tranh giống như đang miêu tả con người. Mặc dù khi ngừơi lớn chúng ta nhìn vào thì khả năng cầm bút vẫn còn rất vụng về nhưng trên thực tế, cách cầm bút của chúng đã cứng cáp hơn rất nhiều. Nếu bạn động viên và khen ngợi kịp thời, con bạn có thể sẽ viết được cả tên của mình. Một số trẻ 4 tuổi có khả năng buộc được cả dây giày nhưng con số này rất ít.

Chứng khó phối hợp động tác
Khoảng 5% trẻ em ở độ tuổi này gặp khó khăn trong việc sử dụng dao dĩa, buộc dây giày và bắt bóng. Đối với một số, đây chỉ đơn thuần là vấn đề thời gian, còn đối với số khác, đây lại là ảnh hưởng của điều kiện phát triển, khoa học gọi là chứng khó phối hợp động tác. Điều này xảy ra do não không có khả năng sắp xếp các trình tự công việc. Biểu hiện thường thấy là trẻ hay đung đưa chân, vụng về và không chịu ngồi yên một chỗ. Những nhóm trẻ này cũng rất hay gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Hai cách tốt nhất để giúp nhóm trẻ này là động viên để trẻ cố gắng thực hiện mục tiêu và tạo điều kiện để trẻ tập trung chú ý vào việc mình đang làm. Hầu hết trẻ mắc chứng khó phối hợp động tác đều không cần tìm đến bác sĩ nhưng đối với một số trường hợp đặc biệt, gặp khó khăn trong học tập thì chúng ta nên tìm lời khuyên từ chuyên gia và cho trẻ tập các bài tập trị liệu.

Mẹo dành cho cha mẹ có con tuổi lên 4
Trẻ lên 4 đang ở trong giai đọan học hỏi khá quan trọng. Hãy để bé sải những bước chân tự nhiên trong khi bạn đưa ra cho bé các cơ hội để khuyến khích thúc đẩy lòng hăng hái và sức sang tạo ở bé. Đưa bé đến sở thú, các bảo tàng và đừng bỏ qua các phòng trưng bày tranh. Có rất nhiều sách hay có thể làm rõ các khái niệm không gian mà bé cần biết như trên và dưới, cũng như các khái niệm đối nghịch như to và nhỏ.
Cung cấp bộ học liệu Flash card theo phương pháp Glenn Doman – 0988.23.8068

Theo glenn-doman.biz

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)