Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Mẹ kể chuyện bé 2 tuổi nhào lộn, đu xà trong phòng tập gym

Mặc dù mới hơn 2 tuổi nhưng bé Đông Phong đã từng có 10 tháng “kinh nghiệm” cùng bố mẹ tham gia các hoạt động đu xà, nhào lộn… tại phòng tập gym.

Profile
Tên mẹ: Nguyễn Thu Hằng (30 tuổi)
Ten con: Nguyễn Đông Phong (2,5 tuổi)

Gặp cả nhà bé Đông Phong tại lớp tập gym dành cho các bé dưới 4 tuổi, khi cả gia đình say sưa cùng nhau thực hành tất cả các trò chơi do cô giáo hướng dẫn. Mặc dù mới chỉ 2 tuổi rưỡi nhưng Đông Phong đã tỏ ra rất bạo dạn khi chủ động dẫn đầu nhóm các bạn học viên “nhí” cùng đu xà, nhào lộn và giữ thăng bằng trên chiếc cầu ghép từ một thanh gỗ… Trò chuyện với chị Thu Hằng – mẹ bé Đông Phong thì biết thêm được rằng, bé đã rèn được sự chủ động cùng nhiều kỹ năng khác khi tham gia môn học này và đã có tới 10 tháng trải nghiệm tại phòng tập.

Bé Đông Phong bên bố mẹ (ảnh: Chí Toàn)

Bé Đông Phong còn nhỏ nhưng đã rất rắn rỏi và thông minh, bình thường chắc bé hay được mọi người khen ngợi lắm phải không chị?

- Mình thì không thấy mọi người nhận xét gì nhưng có lẽ chắc con cũng nhỉnh hơn các bạn đôi chút thôi chứ không quá cao xa gì đâu bạn. Hiện giờ cháu đã bắt đầu đi học mẫu giáo, trường chỉ nhận những cháu từ 3 tuổi trở lên, trong lớp cháu đang học cũng chỉ có mình cháu là mới 2 tuổi rưỡi thôi. Bé nhất lớp nhưng cháu hay được cô giáo nhận xét là khả năng tiếp thu tốt trong các môn học ngoại ngữ, học võ, so với các bạn thì không bị đuối. Ngoài ra, cháu cũng luôn dẫn đầu các hoạt động tập thể của lớp, như bày trò chơi cho các bạn cùng chơi nữa.

Bé nhà chị học gym được bao lâu rồi? Vì sao chị lại biết tới môn thể thao này?

- Bé nhà mình đã theo học tại trung tâm gym được 10 tháng rồi, từ cuối năm 2013. Mình biết đến môn thể thao này qua một người bạn giới thiệu, cô ấy cũng cho con học và có nhận xét rất tốt.

Qua 10 tháng tập luyện, cháu Đông Phong có tiến bộ gì so với trước đó không? Như về khả năng ngôn ngữ và tư duy chẳng hạn?

- Mình thấy cháu có những thay đổi khá rõ rệt, như là tự tin và năng động hơn. Đặc biệt là hòa đồng, đi đâu cũng chủ động bắt chuyện với mọi người, rất vui vẻ. Về mặt ngôn ngữ thì cháu đã có thể vận dụng được một số câu tiếng Việt và tiếng Anh đơn giản. Các giáo viên trong lớp thường sử dụng những bài hát có giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc nên cháu cũng rất thích.

Tại sao chị lại quyết định cho con làm quen môn học này. Trước khi đăng ký, chị có tìm hiểu trước về nội dung con sẽ học không? Chị có sợ con không theo kịp vì tuổi còn nhỏ quá?

- Mình có tìm hiểu và được biết là giai đoạn trước 3 tuổi rất quan trọng trong việc phát triển não bộ của con. Khi con học thêm bất kỳ môn học nào, tham gia bất kỳ hoạt động nào cũng sẽ tác động lên não bé. Ngoài ra vì sự vận động sẽ giúp con phát triển cân bằng não trái và não phải nên mình cũng muốn cho con được hoạt động nhiều, thay vì cho con đi học thêm tiếng Anh, Toán. Gia đình mình thì muốn con phát triển toàn diện, và thiên về vận động để con phát triển thể chất. Bên cạnh đó, khi học gym còn giúp bé phát triển cả tư duy, kích thích sáng tạo thông qua các trò chơi, hoạt động trong phòng tập nữa bạn ạ.


Mới 2,5 tuổi nhưng Đông Phong đã rất tự tin, bạo dạn. (ảnh: Chí Toàn)
Quan sát thì thấy các bé còn nhỏ nhưng đã thực hành theo những hoạt động mạnh mẽ không kém người lớn như đu xà, nhào lộn, giữ thăng bằng trên cầu... Chị có xót con không?

- Không biết quan điểm của các nhà khác thế nào chứ nhà mình thì không “xót” nếu thấy con vui vẻ, thích thú. Đúng là nuôi con mới biết lòng cha mẹ, cứ thấy con vui là bố mẹ cũng vui rồi. Khả năng của trẻ con là vô hạn. Các thầy cô cũng đã chia lớp theo từng độ tuổi, không làm những hoạt động quá sức hay quá độ tuổi cả, rất đơn giản nên bất kỳ bé nào cũng có thể theo học được. Như mình quan sát thì thấy đôi khi các con không để ý nhiều lắm đến hướng dẫn của cô giáo trên lớp đâu nhưng lúc bộc phát ra thì con lại làm theo được tất cả những gì cô dạy.

Nhắc đến gym, nhiều bà mẹ vẫn ái ngại vì học phí khá cao. Cho con học gym có tốn kém và chuẩn bị gì phức tạp không chị?

- Hầu như mình cũng không cần chuẩn bị gì nhiều cả, cứ đến đúng giờ thì đưa con đến lớp gặp thầy cô thôi. Về trang phục thì mình mặc cho con quần áo thoải mái, dễ vận động và thấm hút mồ hôi tốt. Học phí thì cá nhân mình thấy cũng khá hợp lý, không quá đắt đỏ và bố mẹ có thể chấp nhận được. Ví dụ như cuối tuần mà hai vợ chồng đưa con đi công viên chơi mấy trò chơi ngoài đó không thôi cũng hết mấy trăm nghìn rồi. Trong khi con đi học thì cả bố mẹ đều có thể cùng chơi với con.

Đông Phong mới chỉ hơn 2 tuổi, lịch học và tham gia các hoạt động ngoại khóa của bé có vẻ hơi dày thì phải. Một ngày của cháu diễn ra như thế nào vậy chị?

- Một ngày hoạt động của cháu cũng khá đơn giản chứ không nặng nề như bạn nghĩ đâu. Buổi sáng cháu dậy sớm, vệ sinh cá nhân rồi đến trường học. Chiều khoảng 4h30 thì mẹ đón về, tắm rửa và ăn bữa nhẹ rồi đi tập gym. Buổi tối về, bố mẹ cùng con tập vẽ, chơi xếp hình hay những trò chơi mà con thích. Hôm nào cháu không đi học, cuối tuần thì có thể bố mẹ đưa con đi chơi, đi gặp gỡ bạn bè của con. Vài tháng một lần thì gia đình cùng nhau đi du lịch đâu đó xa xa một chút để con biết thêm về thế giới xung quanh.



Đông Phong thực hiện các động tác khó như lộn nhào và đu xà. (ảnh: Chí Toàn)

Mẹ và bé phối hợp ăn ý trong từng động tác trong phòng tập gym (ảnh: Chí Toàn)
Chú tâm vào gym và phát triển khả năng ngoại ngữ, chị có khi nào muốn cho con học thêm những môn thể thao khác như bơi lội, nhảy… chẳng hạn? Những môn thể thao đó hiện giờ cũng khá “hot” mà?

- Chắc chắn sau này mình sẽ cho con học những môn thể thao khác, mỗi thứ một chút để biết. Còn hiện giờ thì tuổi còn nhỏ quá nên mình mới chỉ cho con tham gia gym để cháu khỏe khoắn và tự tin hơn thôi. Vợ chồng mình cũng hướng phát triển đều cả về thể chất lẫn trí não cho con. Nhưng giai đoạn này thì chú trọng vào thể chất nhiều hơn. Ông bà mình thường hay để ý hành động của trẻ con vì những hành động đó phần nào cũng thể hiện được sự phát triển trí não đến đâu bạn ạ.

Chị rất chăm chỉ đưa con tham gia các hoạt động xã hội bên ngoài. Giữa giáo dục xã hội và giáo dục trong gia đình, chị quan trọng vế nào hơn?

- Mình nghĩ giáo dục trong gia đình bao giờ cũng là quan trọng nhất, đó là nền tảng. Bên ngoài dù có dạy dỗ chuyên nghiệp, tốt đến đâu mà gia đình xao nhãng con thì vẫn không được. Ngày cả việc học gym như thế này, khi bé ở nhà mình cũng thực hành nhiều với con bằng những kiến thức và kỹ năng hỗ trợ mà các chuyên gia đã hướng dẫn ở trung tâm.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Chúc bé Đông Phong ăn ngoan chóng lớn!

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

12 dấu hiệu trẻ thông minh hơn người

Muốn biết con mình có phải là thiên tài trong tương lai không, mẹ hãy kiểm tra các dấu hiệu phát triển của bé.

Cha mẹ luôn là người phát hiện những năng khiếu sớm của trẻ. Nếu bé là một thiên tài, bé sẽ bộc lộ những dấu hiệu này từ rất sớm. Cha mẹ cũng nên lưu ý, trẻ thường trải qua các giai đoạn phát triển như nhau, tuy nhiên về thời điểm cũng như khả năng của mỗi bé sẽ có sự khác biệt để đánh dấu tài năng thiên bẩm.

1. Bé phát triển sớm hơn bạn bè

Nếu bé có các mốc phát triển sớm hơn hẳn bạn đồng trang lứa, như tập hóng chuyện, lẫy, bò, đi, hay nói sớm sẽ là những dấu hiệu rất khả quan để cho thấy bé thông minh hơn bạn bè cùng tuổi.


Để dạy trẻ thông minh, cha mẹ nên chú ý khả năng tìm tòi, phán đoán sớm của bé (ảnh minh họa).

2. Bé có khả năng ngôn ngữ tốt

Thiên tài thường được bộc lộ trước tiên ở khả năng nói sớm. Với trẻ sơ sinh, các bé sẽ có xu hướng quan tâm đến sách và ngồi im nghe mẹ đọc sách dù chưa đầy 6 tháng tuổi. Khi 14 tháng, trẻ em thông minh sẽ có khả năng nói được 2 từ và khi 18 tháng sẽ có thể diễn đạt được ý của mình cho người lớn nghe.

3. Bé có trí nhớ tốt

Trẻ thông minh thường gây ngạc nhiên cho cha mẹ vì khả năng ghi nhớ rất tốt. Ví dụ, bé có thể nhớ vị trí chính xác của đồ chơi trong nhà, hoặc nhớ được màu sắc của món đồ vật mà cách đó 1-2 tháng bé không hề nhìn thấy.

4. Khả năng giải quyết vấn đề tốt

Trẻ thông minh sẽ có khả năng phán đoán, giải quyết vấn đề vượt tuổi tác. Cha mẹ sẽ không ngạc nhiên khi em bé đã biết xếp sách thành bậc để trèo lên một chiếc bàn cao khi chỉ chưa đầy 1 tuổi.

5. Khả năng tập trung cao

Trẻ có năng khiếu thường có khả năng tập trung cao trong một thời gian dài. Khi được hướng dẫn một cách lắp ráp đồ chơi mới mẻ, trẻ thông minh sẽ quan sát, tập trung tuyệt đối và quyết học theo cách làm này.

6. Sự nhanh nhạy

Kni còn nhỏ, những dấu hiệu trẻ thông minh được đánh giá qua khả năng nhận thức môi trường xung quanh. Trẻ sơ sinh có năng khiếu sẽ có khả năng nhìn thẳng vào mắt người đối diện và nhanh chóng nhận ra người lạ chỉ nhờ vào giọng nói. Những em bé này khi mới sinh ra cũng ngủ ít do nhạy cảm với ánh sáng và những âm thanh xung quanh.

7. Nhiều năng lượng

Những bé nhiều năng lượng thường có kết quả học tập rất tốt. Việc bé không bao giờ mệt mỏi khi khám phá trò chơi mới chính là dấu hiệu cho thấy sự phong phú về năng lượng cũng như trí thông minh của bé.

8. Thích khám phá thế giới

Khi trẻ tỏ vẻ háo hức với việc khám phá thế giới xung quanh chứng tỏ bé không phù hợp với cuộc sống nhàm chán sau cánh cửa. Những bé thông minh thường không thích thú khi cha mẹ không đồng ý cho chạm vào cái gì hoặc khi bị tước đồ vật ưa thích ra khỏi tay. Sự tức giận này là do các bé muốn khám phá không gian và đồ vật theo ý của mình.

9. Nhanh chán

Những em bé thông minh thường ít có xu hướng gắn bó với một món đồ chơi. Việc bé nhanh chóng lãng quên một đồ chơi chỉ sau một thời gian ngắn cho thấy bé là người hoạt bát, ưa khám phá và thích tìm sự mới mẻ.

10. Thường xuyên đặt câu hỏi

Các bé thông minh có thể đặt vô số câu hỏi cho bạn trong ngày, và một cha mẹ tốt muốn phát triển trí thông minh của con thì luôn tìm cách đưa ra lời giải thích thay vì lờ nó đi.

11. Thích chơi trò xếp hình và các con số

Thay vì những trò chơi phát ra âm thanh, màu sắc, trẻ thông minh thường rất thích xếp hình và các con số bởi nó thể hiện sự tìm tòi và giúp bé sáng tạo nhiều hơn.

12. Thích chơi với bạn hơn tuổi

Cha mẹ có thể nhận thấy xu hướng này của trẻ từ khi còn rất bé. Với những em bé thông minh, chơi với người hơn tuổi sẽ giúp bé có cơ hội phát triển khả năng ngôn ngữ, vận động tốt hơn.

Những cách giúp trẻ thông minh hơn:
- Hạn chế cho bé dưới 2 tuổi xem TV.
- Cho trẻ bú sữa mẹ càng lâu càng tốt
- Cho trẻ chơi nhạc cụ sẽ giúp phát triển trí thông minh
- Hãy cho bé sống trong môi trường của sách
- Không để trẻ thừa cân
- Khuyến khích trẻ hoạt động thể thao như aerobic, bơi lội...
- Cho trẻ đi mẫu giáo sớm
- Khuyến khích trẻ học ngoại ngữ
- Hạn chế trẻ chơi game


Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

3 - 5 tuổi: Trẻ cần gì để phát triển tốt nhất?

Chủ biên: Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Chuyên khoa 1 – Nhi Khoa, Trung tâm Dinh dưỡng TP.Hồ Chí Minh.


Các chuyên gia về trẻ em đã nghiên cứu rằng: Khi bé lên 3 là thời điểm bước đệm – hay còn gọi là cuộc cách mạnh đầu tiên trong hình thành nhân cách bé. Vì thế, có những điều cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc bé.


1. Theo dõi sự tăng trưởng về thể chất của bé

Nguồn internet



2. Tại sao nói bé lên ba là “một cuộc cách mạng”?


- Trí tưởng tượng bé phong phú hơn: Bé có thể kể “nhà bé có con cá to, có xe hơi chạy nhanh…” dù thực tế không hề có. Bé không nói dối mà chỉ là sản phẩm từ trí tưởng tượng phong phú của bé.


- Bé độc lập hơn và thích tự quyết định: Bé muốn quyết định việc ăn, chơi, ngủ của mình, chống đối lại sự áp đặt của cha mẹ. Bé đang thử xem mình có thể và không thể làm gì. Bé muốn mọi người quan tâm đến mình nhiều hơn, nhất là khi mẹ có thêm một em bé nhỏ hơn và “ông vua con mất ngôi” trở nên giận hờn và “ngổ ngáo”!


- Bé thích bắt chước lời nói, điệu bộ, dáng đi và tham gia vào các hoạt động của người lớn. Vì vậy, cha mẹ, thầy cô và gia đình cần làm gương tốt cho bé.

Nguồn internet


3. Nguy cơ rối loạn dinh dưỡng ở độ tuổi 3-5


Có thống kê cho thấy bé ở độ tuổi này cứ 4 ngày khỏe là có 1 ngày bệnh. Lý do là hệ thống miễn dịch vẫn chưa phát triển tốt, tuy đã quen dần môi trường bên ngoài nhưng các bệnh lý nhiễm trùng như viêm đường miệng và hô hấp, kiết lị… vẫn có thể gây hại cho bé. Do đó, nguy cơ suy dinh dưỡng vẫn còn rình rập khi bé biếng ăn hoặc sau bệnh không thể ăn bù.


Đối những bé béo phì ở độ tuổi này có nguy cơ tăng cân nhanh khi bé đã biết tự lựa chọn món ăn khoái khẩu (đồ chiên, nước ngọt), yêu cầu món ăn cho mẹ nấu hoặc tự lấy thức ăn trong tủ lạnh. Bản thân bé thụ động, thích xem TV thay vì tham gia những hoạt động ngoài trời.

Nguồn internet


4. 3 – 5 tuổi cần gì để có sự phát triển thể chất tốt nhất?

Đặc điểm chung cần lưu ý:

- Việc ăn uống của bé đã gần giống với người lớn: Tham gia cả 3 bữa ăn chính của gia đình. Bé cần đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn chính: bột đường, đạm, béo, rau và trái cây.

- Bé vẫn cần 3-4 cử sữa mỗi ngày (200ml); các chế phẩm từ sữa để đạt được chiều cao tốt nhất và bổ sung khoáng chất, chất đạm.

- Cho phép bé lựa chọn món ăn theo hướng dẫn, làm bạn với bé, hiểu và không ép uổng bé.

VD: Hỏi bé “Con muốn ăn cái này hay cái kia?” thay vì “Con hãy ăn cái này đi!”.


- Cho bé ngủ sớm từ 21h. Giấc ngủ sâu từ 23h – 24h giúp não bộ tiết nhiều hóc-môn tăng trưởng giúp xương dài ra, tăng chiều cao.


- Phối hợp với nhà trường để chuẩn bị thực đơn cho bé, giúp bé có những hoạt động thể thao và tổ chức những buổi sinh hoạt ngoài trời vào dịp cuối tuần.


Khi bé chậm tăng cân:


- Mẹ có thể chọn các món có nhiều năng lượng (món ngọt, béo) cho dùng thường xuyên, thêm 1 – 2 muỗng dầu ăn vào chén canh của bé.

- Chọn sữa bột béo có đường để cung cấp năng lượng cho bé

- Dùng thêm sữa chua, phô mai… sau bữa chính.

Khi bé tăng cân nhanh:

- Hạn chế thức ăn dự trữ trong tủ lạnh, giảm thức ăn ngọt

- Thêm rau củ, giảm dầu mỡ trong bữa chính.

- Duy trì cử sữa để phát triển chiều cao. Nên chọn loại sữa không đường, sữa ít béo với sự tư vấn của bác sĩ.

Nguồn internet

5. Tại sao cùng 1 chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt ở nhà trẻ mà có bé tăng cân, có bé không tăng cân?

Sự khác nhau có thể đến từ lượng thực phẩm được đưa vào cơ thể bé:

- Những bé suy dinh dưỡng không ăn hết suất của mình, còn “nhường phần” cho những bé béo phì.

- Những bé “ăn giỏi” thường mang theo sữa đến trường.

- Bé được mẹ cho uống thêm sữa khi tan trường.

- Bữa tối bé có được ăn bữa chính đầy đủ chất, uống 1-2 ly sữa trước khi đi ngủ?

- Chế độ ăn ngày cuối tuần của bé có như ngày thường?

- Bé hiếu động, nghịch ngợm hay thụ động?

6. Thực đơn mẫu:

- 7g00: 1 tô phở bò với nước béo, rau giá và 1 ly sữa đậu nành.

- 9g30: 1 cục phô mai với bánh qui, chuối.

- 12g00: 1 chén cơm với cá thu sốt cà, canh rau muống nấu tôm tươi, dưa hấu.

- 15g30: 1 chén tàu hủ nước đường.

- 18g00: 1 chén cơm với thịt heo kho trứng, canh súp khoai tây, cà rốt.

- 21g00 – 21g30: sữa 200ml x 2 lần.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 mẹo giúp con tăng cường khả năng ghi nhớ

Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa tăng cường độ tập trung của trẻ, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Trí nhớ là một chức năng của não, giúp ta mã hóa, lưu trữ thông tin và tìm lại khi cần thiết. Tất cả chúng ta đều có khả năng ghi nhớ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tuy vậy, không thể chỉ để mặc cho trí nhớ tự phát triển, mà chúng ta cần có những phương pháp kích thích giúp trí nhớ phát triển được toàn diện nhất. Việc này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để não bộ trẻ được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

Là cha mẹ, chúng ta ảnh hưởng đến trẻ một cách tuyệt đối. Cách cha mẹ tác động đến con có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ hiệu quả. Thông qua việc kích thích bộ não, cha mẹ vừa tăng cường độ tập trung của trẻ, vừa giúp khả năng ghi nhớ của con phát triển.

Sau đây là 6 mẹo cha mẹ có thể áp dụng tại nhà để tăng khả năng ghi nhớ của bé!

1. Truyện kể và bài hát

Đọc một câu truyện mỗi ngày là một cách phù hợp với khả năng ghi nhớ của bộ não trẻ nhỏ. Các nhà khoa học khuyên rằng cha mẹ nên đọc một câu truyện cho trẻ trước khi đi ngủ. Việc cha mẹ đọc truyện một cách biểu cảm nhất có thể sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ hơn là chỉ đọc bình thường.

Những bài hát cũng giúp tăng cường trí nhớ. Cùng hát với con, sau đó mẹ có thể giả vờ bỏ qua một vài chữ trong bài hát, sau đó nói cho bé nghe. Lúc đó, bé sẽ nhớ rất kĩ các chữ đã bỏ qua và sẽ trả lời cho mẹ trong những lần tiếp theo trong thích thú, không hề gượng ép.

Ảnh minh họa


2. Sắp xếp đồ đạc

Khi sắp xếp đồ đạc trong nhà chính là thời điểm lý tưởng giúp trẻ phát triển trí nhớ. Bằng cách đưa ra các mệnh lệnh đơn giản ví dụ như “con bỏ chiếc xe này lên kệ nhé” hay “đưa em búp bê vào trong giỏ”,… Bằng cách này, trẻ sẽ nhớ vị trí của đồ đạc trong nhà mà không cần phải lập lại các lần tiếp theo.

Ảnh minh họa


3. Hình ảnh

Xem hình chụp của gia đình, những kỉ niệm trong quá khứ sẽ giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ khuôn mặt, tên của mọi người cũng như những trải nghiệm mà trẻ đã trải qua khi chụp những tấm hình đó.

4. Đồ vật


Tập cho trẻ mô tả đặc điểm của những đồ vật mà trẻ nhìn thấy xung quanh. Ví dụ như: máy bay đang bay trên trời, những chiếc xe đang lăn bánh trên đường,... Cùng lúc này, bài học về màu sắc, âm thanh cũng được trẻ ghi nhớ sinh động hơn, sâu sắc hơn.

Ảnh minh họa

5. Các trò chơi trí nhớ dành cho trẻ

Mẹ có thể bày ra một số trò chơi đơn giản giúp trí nhớ cho trẻ. Ví dụ như sau: Đặt một số đồ chơi trên bàn, cho trẻ một phút để ghi nhớ chúng. Sau đó dùng một cái khăn đậy lại và cho trẻ kể tên hoặc viết tên những đồ vật bé nhớ được. Mỗi lần chơi, bé sẽ được kích thích trí não giúp nhớ được tốt hơn.

6. Những câu chuyện


Mẹ tưởng tượng ra những câu chuyện mà nhân vật chính là những người bé thường gặp hàng ngày. Trong lúc nghe kể, trẻ sẽ nhớ đến khuôn mặt, hình ảnh về người đó, giúp tăng trí nhớ về người.

Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển trí não mà còn giúp gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con trẻ. Tập thành một thói quen mỗi khi ăn tối chẳng hạn, kể lại những gì cả nhà đã trải qua trong một ngày, cảm nhận của mọi người. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ cha mẹ. Thực hiện những mẹo nhỏ giúp phát triển trí nhớ của trẻ và tận hưởng thời gian cả nhà ở bên nhau

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Bí mật của mẹ có con 24 tháng biết đọc

“Tôi đã rất băn khoăn khi quyết định chia sẻ phương pháp dạy con đọc sớm của minh.”


Con gái tôi 24 tháng đã biết đọc, 10 tháng cầm sách đã không cầm ngược bao giờ. Nhiều người khen bé thông minh, thần đồng. Cũng có nhiều báo xin phỏng vấn tôi, nhưng tôi không đồng ý. Tôi muốn con được lớn lên bình thường như bao bạn bè khác. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều chị em hỏi tôi cách dạy con thế nào, hồi mang bầu ăn uống ra sao mà con “khôn” thế.

Thú thực, con tôi không “đột biến gen”. Tôi cũng không ăn tôm hùm tổ yến gì khi mang bầu. Cún biết đọc sớm, chủ yếu là do tôi cũng biết chú ý giáo dục bé từ sớm. Nhiều người cho rằng trẻ phải đợi đến 3,4 tuổi mới bắt đầu dạy con tập đọc. Thực ra như vậy là quá muộn. Lứa tuổi 12-24 tháng là lứa tuổi thiên tài về trí nhớ. Trẻ có khả năng ghi nhớ rất tốt. Việc tiếp nhận thông tin cũng khác với khi trẻ đã lớn. Bé 12-24 tháng có thể học bằng mọi giác quan. Cách dạy Cún của tôi rất đơn giản, không gây áp lực cho con. Đơn giản chỉ là vừa chơi vừa học với bé.

Khi Cún được hơn 12 tháng tuổi, tôi đã mua về cho con một bộ chữ cái to, màu sắc rõ ràng, mỗi chữ cái được in lên một tấm bìa rất đẹp và chắc chắn. Để con dần thuộc mặt chữ, tôi thường dùng cách chơi đồ hàng với con. Mỗi tối sau khi cả nhà ăn cơm xong, tôi sẽ rủ con cùng chơi đồ hàng. Bố mẹ đóng vai khách hàng, Cún sẽ là bác chủ quán. Tôi thường giả vờ yêu cầu “Bác ơi, bán cho tôi chữ A”; “Bác ơi, tôi đói quá, bán cho tôi chữ B, B – Bánh í”…và sau đó, với sự giúp đỡ của bố, Cún sẽ bán được cho mẹ đúng món đồ “khách hàng mẹ” cần mua. Những khi Cún bán nhanh và bán đúng món hàng, tôi thường khen ngợi con và tỏ ra rất hài lòng với “chủ quán Cún” để bé có thêm động lực phấn đấu.
Mỗi tối, gia đình tôi thường dành một tiếng chơi “đồ hàng” với con (ảnh minh họa)

Dần dần khi Cún đã quen mặt chữ, tôi bắt đầu dạy con ghép chữ thành từ. Lần này, tôi không gọi món đơn giản nữa. Mà chuyển sang gọi món đúng từ. Ví dụ, tôi sẽ đặt hàng con “Hôm nay bác Cún bán cho tôi món CƠM và món GÀ nào”. Lúc này, Cún sẽ bắt đầu “chế biến” trong bếp đúng món mẹ cần, tức là tìm đúng từ và ghép đúng thứ tự. Nếu đúng thì mẹ mới mua. Lúc đầu, có thể Cún sẽ phải nhờ trợ giúp của bố. Nhưng sau đó, càng ngày con càng lanh lẹ và nhớ nhiều từ hơn.


Cách dạy con ghép chữ này cũng đồng thời khiến Cún biết đánh vần rất nhanh dù mẹ không chủ ý dạy. Thương khi “gọi món” cho con bằng các từ mới mà Cún chưa được học, tôi hay gợi ý bé “Mẹ muốn ăn món CAM, A-M am, C –AM cam.” Nghe mẹ đánh vần từng từ, Cún nhanh chóng nhặt ra được các từ đó và cũng quen dần với cách đánh vần của mẹ. Tôi còn nhớ hồi Cún 15 tháng, khi tôi đặt món “CƠM”, Cún đã nhanh nhảu “À, món Ơ – M ơm, C-ƠM cơm” rồi xếp ngay ra từ CƠM cho mẹ.

Những thẻ học như thế này cũng rất có tác dụng trong việc dạy con tập đọc (ảnh minh họa)

18 tháng biết đánh vần cả 5 dấu huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng là một bước ngoặt lớn của Cún. Tuy có những từ con không hiểu nghĩa do nhận thức chưa đủ. Nhưng vì đã thuộc mặt chữ và biết đánh vần, Cún bắt đầu háo hức tập đọc những câu từ dài. Lúc này, tôi mua sách truyện thiếu nhi về cho Cún.


Ban đầu chỉ là những quyển truyện ngắn, hình nhiều hơn chữ, mỗi trang chỉ có một câu dài. Cún ê a tập đọc rất vui. Tôi cũng không bao giờ để con đọc một mình mà luôn ngồi cạnh Cún, rủ Cún đọc cho mẹ nghe. Sau khi đọc hết câu chuyện, tôi lại giả vờ hỏi lại con mấy chi tiết trong chuyện, bàn luận với Cún về nhân vật, câu chuyện. Cứ thế, đến 24 tháng tuổi, khi kỉ niệm sinh nhật lần thứ 2 của Cún, con đã có thể tự đọc thiếp sinh nhật mọi người viết tặng con.

Quá trình dạy Cún của tôi có một điểm đặc biệt, đó là chỉ đố con bằng lời, nói chuyện với con, trao đổi với con. Tôi chưa hề bắt con cầm bút, đụng vở. Một là vì trẻ còn bé chưa nên gò ép con học theo khuôn khổ. Hai cũng là vì hệ xương của bé chứ phát triển đủ để con viết được đẹp. Bố mẹ vội vàng cho con luyện chữ giai đoạn này cũng là sai lầm, dẫn đến sau này chữ bé rất xấu.

Trẻ ở độ tuổi 12-24 tháng không học theo suy luận, logic, nguyên tắc nào cả mà đơn giản chỉ dựa vào khả năng ghi nhớ thiên tài. Mỗi một lần chơi “bán hàng” chữ viết với con, chơi ghép từng từ với bé, đọc cho bé nghe cách mẹ đánh vần…là một lần não con thêm một lần ghi lại. Biết tận dụng và khai thác điểm này, mẹ sẽ thành công trong việc dạy con sớm biết đọc.

Tôi muốn nói thêm rằng, những bé biết đọc sớm như Cún nhà tôi cũng không hiếm. Cách dạy của tôi cũng không có gì quá cao siêu. Cũng có nhiều người cho rằng cứ để trẻ vào lớp 1 rồi sẽ học đọc. Bây giờ phải để con chơi. Tôi không có ý kiến gì về quan điểm của từng người. Tôi cũng đã đã rất băn khoăn trước khi quyết định chia sẻ với chị em phương pháp dạy con biết đọc sớm của bản thân. Tôi viết bài viết này, chỉ mong nó có ích với những chị em yêu phương pháp giáo dục sớm và quan tâm đến việc phát huy tiềm năng của trẻ.


Chia sẻ của độc giả Nguyễn Khánh Hằng (Hà Đông, Hà Nội)

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Gặp bà mẹ Việt cho con học bơi từ 16 tháng tuổi

Mẹ: Nguyễn Hải Yến, 26 tuổi

Con: Nguyễn An Thi, 18 tháng tuổi


Lần đầu làm mẹ nhưng Hải Yến đã tỏ ra rất lý trí trong việc nuôi dạy con, khi không ngại tìm tòi những phương pháp chăm con hiện đại.

Mặc dù hiện nay bé đầu lòng mới 18 tháng tuổi nhưng Hải Yến đã đăng ký cho con tham gia khóa học bơi dành cho trẻ từ 6 tháng – 4 tuổi của một trường mầm non song ngữ tại Hà Nội. Khi trò chuyện với bà mẹ trẻ này, được biết đây không phải lần đầu tiên Hải Yến cho con học bơi. Chính vì được mẹ rèn thói quen từ nhỏ nên dù bé mới hơn 1 tuổi nhưng đã rất dạn dĩ khi xuống nước.

Mẹ Hải Yến bên cô con gái An Thi 18 tháng tuổi.


Chào Hải Yến, lần đầu làm mẹ bạn có gặp điều gì lúng túng trong cách chăm con không?

- Mình may mắn là được tiếp cận thông tin đúng từ khá sớm, đầu tiên là về sữa mẹ, sau là ăn dặm rồi đến luyện ăn luyện ngủ cho con. Khó khăn của mình nhiều nhất là từ phía gia đình vì ông bà và bố bé đều ko đồng quan điểm. Để giải thích và vận động mọi người trong nhà thì mất nhiều thời gian và công sức lắm đấy! Quan điểm của mình, vận động là nền tảng của sự sống nên mình chú trọng phần này hơn các vấn đề khác khi dạy con. Bé nhà mình 3 tháng 19 ngày biết lẫy, tầm 4 tháng là trườn, 6 tháng biết ngồi thì mẹ cho đi tập Gym, 8 tháng bé có thể đứng vịn và dựa tường, 9 tháng bé biết bò chống tay, đến 14 tháng là có thể chạy ầm ầm rồi.

Có vẻ như bạn rất chịu khó tìm tòi các phương pháp chăm con mới, đó có phải lý do khiến bạn quyết định cho bé đi học bơi từ khi mới 18 tháng tuổi không?

- Thực ra đây là lần thứ hai bé nhà mình học bơi, lần đầu tiên là từ khi bé mới có 16 tháng tuổi thôi. Lúc đó, mình có tham gia 1 khóa học Glenn Doman (phương pháp giáo dục sớm cho trẻ), trong đó có 3 buổi học bơi cho con. Chị giảng viên hướng dẫn mẹ các bước tập cho con, tạo môi trường tập ở nhà và cách động viên, tương tác với bé khi ở dưới nước. Trước khi cho con học, mình cũng đã trao đổi trước với cô giáo nên khá yên tâm. Sau khi học, mình ngộ ra thêm được nhiều điều và biết thêm nhiều cái mới.

Vì sao bạn lại quyết định cho bé tập bơi sớm như vậy, trong khi hiện nay có nhiều bà mẹ phải chờ khi con 5, 6 tuổi mới bắt đầu cho con học bơi để đảm bảo an toàn?

- Giải thích điều này thì mình có 3 lý do chính. Thứ nhất, trẻ con được sinh ra từ môi trường nước nên bơi lội đã là bản năng rồi. Theo quan điểm của mình, trẻ học bơi càng sớm thì càng kích thích để bé phát huy vốn sẵn có đó. Quan trọng nhất của lý do này là khi cho bé tiếp xúc với nước thì bé rất hứng thú, làm mẹ thì chẳng có lý do gì để ngăn cản niềm vui và nụ cười của con cả!

Thứ hai, qua tìm hiểu, mình cũng được biết là giai đoạn vàng phát triển não bộ của bé là từ 0-6 tuổi. Cùng với việc ăn dặm tự chủ hay chơi độc lập thì đi bơi cũng là cách bé được tiếp cận thêm thông tin từ thế giới xung quanh, được học cách kết hợp sự vận động của tay chân, nhịp thở... Vừa sung sướng khi đi chơi lại vừa thu nạp được nhiều thông tin thì tại sao lại không nhỉ?




Thứ ba, khi đi bơi, bé sẽ đối mặt với vấn đề lớn nhất là: môi trường nước lạnh, không đủ ấm, nhiều vi khuẩn và dễ lây lan bệnh giữa các bé với nhau. Về điều này thì mẹ đã cân nhắc kỹ, đầu tiên là chọn bể bơi có quy mô gia đình, ít bé tham gia và đáp ứng đủ các yếu tố như chất lượng nước, nhiệt độ nước... Sau đó là để bé xuống bể cùng mẹ. Bé nhà mình bú sữa mẹ hoàn toàn nên khi mẹ và bé tiếp xúc trong cùng một môi trường nếu như môi trường có tác động đến sức khoẻ của bé thì sẽ đồng thời tác động lên mẹ, sữa mẹ sẽ theo đó mà sản sinh kháng thể và truyền cho con. Điều này cũng giải thích việc có những bé đang ở nhà không sao, đến khi đi lớp thì hay ốm, bởi vì mẹ không tiếp xúc với môi trường đó nên bé không có kháng thể chống lại. Bé nhà mình mỗi khi hết giờ bơi là được tắm nước ấm trong phòng tắm của trường, xong xuôi thì được ti mẹ ngay. Điều đó vừa làm ấm người, vừa nhận kháng thể. Vì vậy nên khi biết có bạn bè nào tham gia lớp bơi là mình khuyên mẹ xuống bể cùng bé chứ không phải bố.

Trong khi ở lớp tập bơi, nhiều bé 2, 3 tuổi nhưng vẫn khóc thét lên mỗi khi xuống nước thì bé nhà bạn lại rất bạo dạn, theo bạn thì vì sao lại có sự khác biệt ấy?

- Theo mình biết thì điều đó có lý do cả đấy, không phải do tuổi tác đâu. Trẻ con được sinh ra từ môi trường nước nên bản năng đã thích nước rồi. Vấn đề ở chỗ, trong quá trình tiếp xúc với nước ở nhà đến 2 tuổi người lớn không tạo được môi trường khiến các con cảm thấy thích thú thôi.

Phản ứng của bé khi lần đầu tiên xuống nước là thế nào, bạn có nhớ không?

- Lần đầu xuống nước, mình thấy con rất khoái chí. Không biết với các bé nhà khác thế nào, nhưng bé nhà mình thì mỗi lần tắm là mỗi lần vui, ngay cả việc rửa tay cũng vậy, không sợ lạnh, không sợ bẩn.

Hay quá, bạn có bí quyết nào mà bé lại dạn nước ngay từ nhỏ như vậy?

- Mình hay có cách nói trước với “bạn ấy” mỗi lần tiếp xúc, như là: Nào mình cùng đi tắm nhé, rửa tay nhé. Xuống bể bơi thì hay đếm 1 2 3 xuống hồ. Nói chung là mình hay nói trước với con để con chuẩn bị tinh thần. “Bạn ấy” cũng hiểu hết đấy. Mình rất tôn trọng con vì mình luôn nghĩ rằng trẻ em là người lớn thu nhỏ lại thôi mà.

Lần đầu tiên học bơi, hai mẹ con đã được tập những động tác gì?

- Lần đầu, hai mẹ con tập trong 3 buổi, mỗi buổi 45 phút. Thời gian tập không nhiều thành ra chỉ tập những động tác cơ bản, ví dụ như: làm thế nào để xuống hồ lên bờ không bị khó chịu, các động tác tập thăng bằng, tập vuốt mặt khi nước bắn lên, động tác thổi bóng, nhả nước, nín thở để tránh sặc khi dưới nước. Vì thời gian không nhiều nên các động tác này sẽ được tập nhắc lại, buổi nào cũng tập như vậy. Mỗi buổi như vậy, cô giáo sẽ sửa và góp ý với phụ huynh. Thời gian tập thường chỉ kéo dài khoảng 45 phút, vì nếu tập lâu quá con sẽ chán và không hứng thú nữa. Nguyên tắc là dừng trước khi trẻ muốn dừng mà. Lần học bơi thứ hai này, bên trường mầm non cũng có giáo trình bài bản và hấp dẫn hơn.



Đến nay thì việc tập bơi của bé đã có hiệu quả gì chưa bạn?

- Tất nhiên là có hiệu quả chứ. Đến giờ thì con mình đã biết vuốt mặt khi bị nước xối vào. Bé đã biết nhả nước nếu nước vào miệng, cái này chuẩn bị tiền đề rất tốt cho vụ tập đánh răng sau này. Bé cũng biết nín hơi khi chìm xuống nước và lặn được tầm 2-3 nhịp rồi.

Nhiều mẹ vẫn cứ nghĩ rằng chỉ sau 1 khóa học bơi như thế này là con đã có thể biết bơi được rồi. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Theo mình biết thì các bạn bé lặn giỏi hơn bơi. Khi biết lặn rồi thì các bé mới tập đến tự nổi rồi mới bơi chứ. Chỉ sau 1 khóa học 8 buổi thì các bé làm sao có thể bơi ngay được. Cái gì cũng cần một quá trình mà. Với mình quan trọng là bé vui, các kỹ năng có thể học dần dần và mẹ tập thêm cho con ở nhà.

Bố mẹ sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc giúp con tập bơi?

- Khi xuống bể, bố mẹ sẽ giúp con từ đầu đến cuối như nói trước với con việc xuống nước, tạo môi trường tin tưởng, vui vẻ cho con học kỹ năng mới và cùng con tập luyện, luôn khen ngợi con. Khi xuống bể, mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý vì nếu mẹ căng thẳng thì sẽ truyền sang cho con khiến con cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi xuống nước.

Bạn có bí quyết gì để giúp con có thể tiếp thu nhanh và hiệu quả các kiến thức mà cô giáo truyền đạt?

- Khi xuống nước, mình luôn nói trước với con, cùng làm với con, động viên khen ngợi con thật nhiều và không "bệnh thành tích". Không bao giờ lặp lại 1 động tác quá 5 lần. Có thể khi ấy con làm chưa tốt, chưa thổi được bong bóng, còn sặc nước thì lần sau mình và con cùng tập lại chứ không bắt con làm bằng được.

Xin cảm ơn Hải Yến về cuộc trò chuyện. Chúc bé hay ăn chóng lớn!


Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Để bé tự giác làm việc nhà giúp mẹ

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

Cô bạn cùng phòng báo nghỉ ốm mấy hôm, nghĩ thương hoàn cảnh cô chồng công tác xa nhà, một nách hai con nhỏ nên tôi tranh thủ đến thăm và xem có giúp đỡ được gì không...

Đến nơi, tôi thầm khâm phục bạn mình bởi ốm đau như thế mà nhà cửa vẫn sạch sẽ, cơm cháo đầy đủ chứ không như những nhà khác.

- Cậu thuê giúp việc theo giờ à?

- Mình có hai "giúp việc nhí" ok lắm, mà chúng về rồi đấy.

Tôi ngạc nhiên nhìn ra, hai đứa trẻ, đứa lên 9, đứa lên 6 (nhỏ tuổi hơn hai nhóc nhà tôi) vừa đi học về thấy nhà có khách liền lễ phép chào rồi tíu tít đến bên mẹ.

- Mẹ đỡ chưa ạ, mẹ còn đau đầu nữa không?

Hỏi han mẹ một lúc, cô chị chạy xuống bếp nấu cơm, còn cậu em cũng lon ton theo sau.

- Bin nhặt rau với chị nhé!

Nói rồi cô chị mở tủ lạnh lôi túi rau ra, hai chị em lúi húi làm. Xong việc, cậu em chạy lên nhà. "Em lên sân thượng lấy quần áo rồi tắm luôn đây chị ạ!". Tôi trố mắt nhìn cô chị luộc rau, tráng trứng rất thành thạo. Nó còn cẩn thận hâm lại nồi cháo của mẹ.

- Cậu thấy "giúp việc nhí" của mình thế nào?

- Quá tuyệt, nhưng cậu làm cách nào mà dạy con giỏi thế?

- Có gì đâu, hàng ngày mình đều kéo chúng vào bếp. Ban đầu chỉ là để tách chúng khỏi máy tính, Ipad nhưng sau đó mình phát hiện đó cũng là một cách dạy con cái rất hay. Mình luôn tạo ra không khí thi đua giữa hai đứa, ai làm tốt hơn có thưởng. Dần dần những việc nhỏ trong nhà như phơi quần áo, tưới cây, quét nhà... mình đều cho vào thời gian biểu của hai chị em. Lâu dần thành nếp, giờ chúng xem đó là việc phải làm hàng ngày. Cô chị lớn hơn mình dạy cho nấu mấy món ăn đơn giản như luộc rau, luộc thịt, tráng trứng để khi mẹ bận vẫn có thể tự vào bếp. Mỗi lần đi chợ gần nhà mình đều dẫn hai đứa theo, chỉ cho cách mua bán ở những hàng quen. Vậy nên, mấy hôm mẹ ốm, bố bận đi công tác, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường.

Bố mẹ nên giao việc nhà cho trẻ làm hàng ngày (ảnh minh họa).
Hoá ra đây là nguyên nhân khiến cô bạn lúc nào trông cũng thư thái mỗi lần tan sở thay vì tất bật, vội vàng như chúng tôi. Từ nhà cô bạn trở về, nghĩ đến hai con mình, đứa 10, đứa 12 tuổi vẫn còn chờ mẹ "cơm bưng nước rót", tôi tự nhủ phải về áp dụng thật tốt ở nhà mình mới được!

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

6 thói quen xấu cha mẹ nên giúp con xóa bỏ

Lũ trẻ thường có một vài thói quen làm bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu cho dù có phù hợp hay không. Dưới đây là 7 cách hiệu quả giúp bé của bạn phá vỡ thói quen xấu của mình.


Tưởng chừng những thói quen ấy vô hại, nhưng nếu chúng ta bỏ qua quá lâu, điều đó có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng, bệnh tật, thậm chí trầm cảm.


1. Mút ngón tay cái


Tại sao xấu: Ngoài những cục chai, mụn nước và nhiễm trùng, việc mút ngón tay cái sẽ gây nguy cơ làm lệch răng. Vì vậy, trừ khi bạn muốn chi một đống tiền để niềng răng cho con, còn không bạn nên bảo con từ bỏ ngay thói quen đút ngón tay cái vào miệng nhé.


Cách ngăn chặn: Nếu mỗi lần con chán, không biết làm gì lại mút tay theo thói quen, hãy áp dụng những cách sáng tạo để đánh lạc hướng, ví dụ gợi ý cho con các trò chơi nghệ thuật hoặc các trò chơi liên quan đến tay để con quên đi việc mút tay.

Ảnh minh họa


2. Kéo tóc


Tại sao xấu: Việc kéo hoặc giật tóc liên tục có thể gây ra chứng hói đầu – dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh và người già.


Cách ngăn chặn: Thói quen nhỏ này thường là gốc rễ của một vấn đề lớn hơn nhiều, như bị lo âu, trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Nếu thực sự con gặp những vấn đề như vậy, bạn nên đưa con đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Ảnh minh họa



3. Nhịn thở


Tại sao xấu: Trẻ em thường dùng cách này để dọa cha mẹ, và đôi khi nó lại hiệu quả. Một đứa trẻ có thể bất tỉnh khi nhịn thở quá lâu.


Cách ngăn chặn: Nếu con sử dụng chiến thuật này để đạt được mục đích, hãy thử thay đổi cách bạn tiếp cận tình hình xem sao. Thay vì nói không, bạn nên giải thích cho con hiểu quyết định của mình. Có thể bé không hài lòng nhưng việc thông suốt sẽ ngăn chặn một cơn giận có thể bùng phát.


4. Ngoáy mũi


Tại sao xấu: Chọc ngoáy mũi sẽ dẫn đến một vài vấn đề sức khỏe như chảy máu mũi, cảm lạnh và nhiễm trùng.


Cách ngăn chặn: Thường xuyên nhắc nhở con là cách ngăn chặn tốt nhất, nhưng nếu con không nghe lời, hãy thử một số biện pháp khuyến khích tích cực. Ví dụ, tặng con một “ngôi sao” cho ngày nào con không chọc ngoáy mũi, và cho phép con đổi ngôi sao của mình để lấy một món quà đặc biệt con thích.

Ảnh minh họa


5. Cắn móng tay

Tại sao xấu: Việc cắn móng tay sẽ khiến ngón tay của bé bị tổn thương, thậm chí thói quen xấu này còn có thể làm nứt phần khía nhỏ ở cạnh răng.

Cách ngăn chặn: Loại bỏ tật xấu này đòi hỏi bạn phải kiên trì cùng con. Đừng để móng tay con bị gẫy và mấp mô để con không có cơ hội cắn chúng. Nếu vấn đề nghiêm trọng, hãy đầu tư một lọ bôi thuốc đắng vào móng tay con. Bé nhà bạn sẽ chán ghét, thậm chí khó chịu với hương vị của thuốc bôi, từ đó sẽ không đưa ngón tay vào miệng nữa.

Ảnh minh họa
6. Nghiến răng


Tại sao xấu: Ngoài việc răng bị mòn theo thời gian, một vài tác dụng phụ của thói quen này như đau hàm hay nhức đầu sẽ xuất hiện ngay lập tức.


Cách ngăn chặn: Nghiến răng thường do căng thẳng gây ra, vì thế bạn hãy dạy con một vài phương pháp thư giãn. Dù là yoga dành cho trẻ vào hay việc mát-xa trước khi đi ngủ, thì những hoạt động đó đều giúp giảm thói quen nghiến răng cho con. Nếu tật xấu của con vẫn còn, hãy nhờ bác sĩ nha khoa tạo một niềng răng bảo vệ, có thể không ngăn hẳn việc nghiến răng, nhưng sẽ giúp răng con được bảo vệ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dạy con

Không có một giáo án duy nhất và hoàn hảo để dạy con. Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ là mỗi đứa trẻ cần một cách dạy riêng biệt.



Đôi khi chúng ta cùng áp dụng một cách dạy như nhau với những đứa con của mình và thấy kết quả hoàn toàn khác biệt. Phương pháp hiệu quả với đứa này lại thất bại với đứa kia, có bé thích được quan tâm từng li từng tí, có bé lại thích chủ động hoàn thành mọi việc.

Điều quan trọng nhất bố mẹ cần nhớ khi dạy con là sự cá biệt của mỗi đứa trẻ: mỗi đứa con có những tính cách, nhu cầu, sở thích, khác nhau, do đó cần cách dạy khác nhau.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Trẻ em Việt Nam chịu quá nhiều áp lực!

Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Gia đình tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ khi con trai lớn tôi đã được 9 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi. Trải nghiệm thực tế của một phụ huynh đã từng sống ở Việt Nam, đem lại cho tôi cơ hội nhìn nhận vấn đề giáo dục đa chiều hơn.


Việc có một xuất học cho con tại ngôi trường mơ ước đã trở thành một gánh nặng cho rất nhiều các bậc cha mẹ tại Việt Nam. Những người khá giả thường kỳ vọng “chạy” được cho con vào trường điểm.


Những người lao động nghèo không đủ điều kiện cư trú lại mơ ước con vào được “trường công” để mức đóng góp nhẹ hơn. Và hầu như khi năm học cũ vừa kết thúc, các bậc phụ huynh đã hối hả lao vào các cuộc đua ngầm để chắc một xuất học cho con em mình.


Và nạn nhân cuối cùng lại là chính những đứa trẻ, chúng phải gánh chịu những áp lực học hành để “xứng đáng” với công sức, đồng tiền và kỳ vọng của cha mẹ.


Khi chúng tôi chuyển tới định cư tại Thụy Sỹ, món giấy tờ duy nhất nhà trường yêu cầu là một bản photo giấy khai sinh của các con tôi để nhà trường căn cứ vào đó xếp các cháu vào những lớp theo độ tuổi.


Luật pháp Thụy Sỹ quy định tất cả trẻ em đang cư trú trên đất Thụy Sĩ đều buộc phải tới trường khi đủ tuổi, không phân biệt quốc tịch hoặc thậm chí cả trường hợp trẻ cư trú bất hợp pháp theo cha mẹ.


"Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách".

Hệ thống giáo dục tại Thụy Sỹ miễn phí cho tất cả trẻ em cho tới khi chúng được 16 tuổi, cũng không có chuyện phân biệt trường điểm hay trường chuyên. Do đó trường lớp chưa bao giờ là một gánh nặng đối với các bậc phụ huynh tại Thụy Sỹ.

Bệnh thành tích


Do truyền thống văn hóa, đa số người Việt thường đặt kỳ vọng quá nhiều vào những đứa trẻ. Những hãng sữa dành cho trẻ em cũng nắm bắt được “yếu điểm” tâm lý này của người Việt để đưa ra những slogan quảng cáo rất kêu: Cao lớn hơn, thông minh hơn, vượt trội hơn.


Trong những câu chuyện trao đổi với nhau, các ông bố bà mẹ Việt Nam luôn hãnh diện khoe chuyện con em mình đạt thứ hạng học tập cao, có bao nhiêu điểm 10, bao nhiêu danh hiệu. Những đứa trẻ không có thành tích như kỳ vọng thường phải chịu nhiều sự quở phạt của gia đình, thậm chí bị chính cha mẹ bạo hành hay nhục mạ vì đã không làm cha mẹ tự hào như những trẻ giỏi giang khác.

Vì bệnh thành tích, nhiều bố mẹ biến con thành nạn nhân.
Trẻ nhỏ tại Việt Nam không chỉ phải sống cho riêng cuộc đời chúng, chúng còn bị mặc định nghĩa vụ làm rạng danh gia đình, phải lo sống cả phần vinh quang của người khác.


Người Việt đặt quá nhiều kỳ vọng vào những đứa trẻ, vô hình chung trẻ em trở thành nạn nhân cho áp lực thành tích của bố mẹ, học hành đêm ngay, mất tuổi thơ và bị stress nặng nề.

Trong giáo dục phương Tây, đứa trẻ có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, kỳ vọng lớn nhất của cha mẹ và xã hội chỉ đơn giản rằng khi lớn lên, chúng sẽ trở thành những công dân hữu ích là đủ.

Trong trường học, các thầy cô cũng được ghi nhận thành tích cá nhân bằng cách đo đếm số lượng danh hiệu học sinh giỏi do mình phụ trách. Đây cũng là điều rất quan trọng liên quan tới sự thăng tiến hoặc lương, thưởng của người giáo viên. Ngay cả báo chí cũng không ngoại lệ khi luôn hết lời ca ngợi những tấm gương thành tích trong học tập.


Và vô hình chung, trẻ em lại vô tình trở thành nạn nhân cho những áp lực thành tích của người lớn, khi chúng phải miệt mài học đêm học ngày, hết học chính khóa tới phụ đạo, học thêm để đáp ứng những kỳ vọng đó… Không khó khăn gì khi nghe nhiều bậc phụ huynh than thở con em mình bận học tới nỗi mất cả tuổi thơ, thậm chí nhiều cháu còn bị stress nặng cũng bởi lý do học quá nhiều!


Quan niệm giáo dục của phương Tây lại hết sức khác biệt. Trẻ nhỏ không bị mang cái ách kỳ vọng quá nặng phải sống cho phần của người khác. Kỳ vọng lớn nhất cả gia đình và xã hội đặt vào mỗi đứa trẻ, chỉ đơn giản rằng khi chúng lớn lên sẽ trở thành một công dân hữu ích là đủ. Chúng có quyền tự định đoạt tương lai, cuộc đời chúng, người lớn chỉ ở bên khi chúng cần sự giúp đỡ hoặc lời khuyên bảo.


Thế nhưng, nghịch lý lại nằm ở rất nhiều những kiến thức tinh hoa nhân loại đều được truyền đạt cho học sinh từ khi chúng còn rất nhỏ. Nhưng tới tuổi trưởng thành thì ai cũng thừa nhận mình học được ở trường lớp chẳng được bao nhiêu, đặc biệt là các kỹ năng sống… Vậy thì nguyên do vì đâu?


Mục tiêu lớn nhất của nhà trường Thụy Sĩ cho trẻ dưới 13 tuổi là hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập.

Theo ý kiến cá nhân tôi, do giáo trình rườm rà nhưng không thiết thực và các phương pháp truyền đạt kiến thức của các thầy cô tại Việt Nam đa số đều rất máy móc, nhàm chán. Học sinh được học theo phương pháp đọc- chép, học thuộc lòng theo lý thuyết xuông… mà không kích thích được khả năng tư duy, sáng tạo. Cho nên, những kiến thức nhà trường mất rất nhiều thời gian truyền tải đã trở thành những kiến thức “chết”, không thực sự hữu dụng cho các em.


Tại Thụy Sỹ, cho tới khi trẻ được 13 tuổi, mục tiêu lớn nhất nhà trường đặt ra đơn giản chỉ là trẻ sẽ hoàn thiện các kỹ năng sống tự lập. Giáo trình cho trẻ ở độ tuổi này rất nhẹ so với trẻ cùng độ tuổi tại Việt Nam, và những bài học luôn được giáo viên hướng dẫn bằng cách bày thành những trò chơi, rồi đặt ra rất nhiều câu hỏi tại sao, thế nào…buộc trẻ phải tư duy để tìm lời giải. Trẻ học rất hứng thú, mà kiến thức cũng tự động “sống” trong đầu.

Thiếu những sân chơi…


Một thực tế nữa phải nhìn nhận, rằng trẻ em ở Việt Nam rất thiếu không gian vui chơi, đặc biệt là trẻ em tại các thành phố.


Nhiều cha mẹ chia sẻ với tôi rằng đôi lúc thương con bận học tối ngày, bố mẹ dù muốn đưa con đi chơi thư giãn và giải tỏa bớt năng lượng thừa nhưng chẳng biết đi đâu.

Trẻ em Việt Nam không có nhiều không gian và cơ hội để chơi đùa như ở phương Tây. Ảnh: Internet


Những khu vui chơi lúc nào cũng chen lấn chật chội, công viên cũng chẳng khá khẩm gì hơn, đường xá thì nguy hiểm, trong khi không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thường xuyên đưa con em mình đi du lịch.

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Vậy là cách an toàn nhất để giữ chân trẻ nhỏ ở nhà chỉ có ti-vi, hoặc chơi game giết thời gian rảnh rỗi. Môi trường sống của trẻ chỉ quanh quẩn từ nhà tới trường và từ trường về nhà, như cách người ta nuôi nhốt những chú gà công nghiệp. Trong môi trường như thế, thực khó để trẻ có thể sáng tạo hoặc có điều kiện rèn luyện các kỹ năng sống.

Tại Thụy Sỹ, từ hàng trăm năm nay đã có rất nhiều gia đình lựa chọn cho con em gia nhập các hội đoàn Hướng đạo để được sinh hoạt gần gũi thiên nhiên, rèn luyện tinh thần yêu thương, tương trợ cộng đồng. Những em nhỏ hướng đạo sinh hàng tuần sẽ được đưa vào rừng, học cách chặt cây, bẻ cành, gây dựng những hang hốc cho thú nhỏ lẩn trốn hoặc phân biệt các loại nấm độc…

Khi nào người ta còn chưa chịu chấp nhận những ưu điểm khác biệt vẫn diễn ra xung quanh thế giới, khi nào người ta chưa đặt trẻ em là trọng tâm của sự quan tâm thì trẻ em Việt Nam sẽ mãi còn là nạn nhân của đủ thứ áp lực đè nặng.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655



Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)