Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Giúp con thông minh bằng phương pháp đọc đa cấp độ

Phương pháp đọc đa cấp độ giúp bé tiếp tục say mê và tìm hiểu thêm bài đọc kể cả khi đã gấp sách lại.

Đọc đa cấp độ là phương pháp uy tín và được sử dụng phổ biến ở những nền giáo dục tiên tiến, hiện áp dụng ở trên 170.000 trường học tại 155 quốc gia, giành được nhiều giải thưởng quốc tế về giáo dục.

Bé tập tóm tắt thông tin qua bản đồ tư duy (nguồn internet).


Phương pháp này trang bị cho các bé nguồn kiến thức cũng như kỹ năng tư duy thiết yếu nhất để có thể trở thành người điều khiển thiện nghệ “bộ máy trí tuệ” của mình. Nhờ vậy, bé sẽ học tốt hơn ở trường, biết cách tư duy và diễn đạt lưu loát, đồng thời trở thành một người có vốn hiểu biết dồi dào và tâm hồn giàu tình cảm.

Phương pháp đọc đa cấp độ bao gồm ba thành phần chính là bài đọc/sách, bài tập tư duy và làm giàu vốn hiểu biết. Thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc trường Ngoại khóa Tomato cho biết, nghe tên gọi thì có vẻ phức tạp nhưng phương pháp này rất đơn giản và cha mẹ có thể áp dụng để tự hướng dẫn con ở nhà.

Để áp dụng phương pháp đọc đa cấp độ, trước hết cha mẹ cần khơi gợi hứng thú đọc và tìm hiểu thông tin vốn có sẵn trong mỗi trẻ em bằng việc chọn sách phù hợp với trẻ. Khi chọn sách cho con, cha mẹ nên chú ý đến độ tuổi. Nếu là trẻ mầm non, mới hình thành kỹ năng lật sách, chưa biết đọc, cha mẹ nên chọn những cuốn sách chủ yếu là hình ảnh, chữ ít (chỉ nên là những câu ngắn, một vài chữ) để trẻ tập làm quen với chữ.

Nếu trẻ lớp 1, lớp 2 đã biết đọc, cha mẹ chọn những cuốn sách có hình ảnh kèm theo nhưng phần câu từ sẽ dài hơn. Trẻ càng lớn tuổi thì sách dành cho trẻ càng có thể nhiều chữ hơn.

Để rèn thói quen thích đọc cho trẻ, cha mẹ cũng cần xem xét bé có xu hướng là người đọc hay là người nghe. Nếu bé là người đọc (thích tự mình đọc) thì cha mẹ có thể để bé tự đọc. Nếu bé thuộc dạng người nghe (tức là thích nói chuyện hơn đọc, thích nghe người khác kể lại) thì ban đầu cha mẹ nên đọc cho bé nghe, sau đó dần dần để bé tự đọc.

Để bé thích đọc, cha mẹ cũng nên chú ý đến những đề tài hấp dẫn bé. Thạc sĩ Uyên Phương nhận xét, thường khi mua sách cho con, các cha mẹ hay chọn những sách về đạo đức, kỹ năng sống, truyện cổ tích. Tuy nhiên, đôi khi đó không phải là những đề tài trẻ hứng thú. Tâm lý của trẻ nhỏ thích khám phá về bản thân mình, thế giới xung quanh, loài vật xung quanh mình. Bé 6-7 tuổi mới sẵn sàng những bài học về đạo đức. Nếu chọn những đề tài đạo đức sớm quá, bé sẽ cảm thấy nặng nề và không thích.

Trẻ đã đọc sách, vậy làm thế nào để giúp bé tiếp thu và xử lý thông tin thu được? Cha mẹ có thể đặt những câu hỏi để kiểm tra bé thu được những gì sau bài đọc. Ví dụ, khi đọc truyện Ba chú Heo con, cha mẹ có thể hỏi: Nhà của chú Heo thứ nhất bằng gì, chú Heo thứ hai bằng gì...

Đặc biệt, cha mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng những công cụ tư duy sinh động, phù hợp với cách tiếp thu và xử lý thông tin của trẻ nhỏ. Ở tuổi mầm non và tiểu học, trẻ chưa có tư duy trừu tượng, não của trẻ con dễ thích ứng với những gì trực quan, sinh động, nên sơ đồ tư duy rất phù hợp. Trung tâm sơ đồ là chủ đề của bài đọc, các nhánh lớn là ý chính, các nhánh nhỏ là ý phụ.

Bản đồ tư duy với tác phẩm "Ba chú Heo con" (nguồn internet).


Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dạy bé sơ đồ bông hoa (thường dùng để tóm tắt): Nhị hoa là chủ đề, mỗi cánh là một phần khác nhau, ví dụ cánh hoa nhân vật, cánh hoa các sự kiện, cánh hoa thời gian...

Sơ đồ cái nĩa: Khi bé chỉ cần phân biệt đâu là ý chính và ý phụ.

Sơ đồ đám mây: Khi bé cần phân biệt giữa đâu là thông tin thực tế và thông tin hư cấu.

Sơ đồ đám mây (nguồn internet).


Rồi sơ đồ xương cá, cây… cũng rất hữu ích để tóm tắt những gì bé đã đọc.

Cuối cùng, cha mẹ có thể khuyến khích các em tự nối tiếp bài học bằng các hoạt động ứng dụng/khám phá bên ngoài: Ví dụ đóng vai các nhân vật để kể lại câu chuyện, vẽ lại câu chuyện đã học, sáng tạo các mô hình...

Chị Uyên Phương dẫn chứng, trong một lớp tốt nghiệp Mind Map, khả năng tư duy của trẻ con tốt đến mức khi cô giáo yêu cầu các bé vẽ lại bản đồ tư duy theo trí tưởng tượng của mình, có bé nhận thấy bản đồ giống sao biển, có bé thấy giống mạng nhện, thấy giống con cua, con bạch tuộc... Thực tế, sức sáng tạo và ghi nhớ của trẻ em tốt hơn người lớn. Dùng hình ảnh để giúp các bé ghi nhớ và tư duy, các bé sẽ áp dụng rất hiệu quả và sáng tạo.

Giáo sư Edward de Bono, nhà khoa học bậc thầy về tư duy, tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Sáu chiếc nón tư duy" từng ví von rằng: “Nếu trí thông minh là máy của chiếc xe hơi và kiến thức là nhiên liệu thì kỹ năng tư duy được ví như kỹ năng lái xe. Nếu bạn có sẵn xe xịn (trí thông minh), xe đã được đổ đầy xăng (kiến thức) nhưng thiếu kỹ năng lái xe (kỹ năng tư duy) thì khó có thể trở thành tay đua huyền thoại. Vì thế, chỉ có người có khả năng tư duy tốt thì mới khai thác hết tài sản quý giá của mình. Đó là trí thông minh".

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

3 bước dạy con giao tiếp qua điện thoại

Học cách giao tiếp qua điện thoại là một kỹ năng sống rất quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại quên bẵng kỹ năng cần thiết này.

Văn hóa giao tiếp qua điện thoại

Ngày nay, chiếc điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả lĩnh vực của đời sống. Cuộc sống của chúng ta gần như xoay quanh chiếc điện thoại. Do đó, bạn đừng quên lãng dạy trẻ kỹ năng sống quan trọng này. Nên dạy cho con cách ứng xử, giao tiếp ngay từ những ngày đầu trẻ tập tành dùng điện thoại.

Từ khi còn nhỏ, con đã chú ý tới cách sử dụng điện thoại của cha mẹ. Khi trẻ nhỏ bắt chước cha mẹ dùng điện thoại đồ chơi, đây là cơ hội thích hợp để bạn làm gương cho con về văn hóa giao tiếp qua điện thoại.


Thực hiện cuộc gọi


Nói về cách ứng xử qua điện thoại thì điều quan trọng nhất là sự tôn trọng. Bạn có thể tập cho con gọi điện chào hỏi ông bà hoặc rủ bạn đi chơi. Đây là những cuộc điện thoại khá “an toàn” và mới chỉ là những bước đầu mà trẻ cần học. Hãy dạy con giới thiệu bản thân bằng những mẫu câu kiểu như: “Xin chào, cháu là Joe ạ. Cháu có thể nói chuyện với John được không?” Đồng thời, hãy cùng con thảo luận xem làm thế nào để gửi lời nhắn khi người con cần nói chuyện không có ở đó. Quan trọng hơn cả, đừng bao giờ quên nói lời “cảm ơn” và “tạm biệt”.

Ảnh minh họa
Đôi lúc, trẻ cần gọi điện cho thầy cô giáo, hàng xóm hoặc những người lớn khác mà chúng không biết rõ. Trong trường hợp đó, bạn cần dạy con cách giới thiệu đầy đủ về bản thân, chẳng hạn như “Xin chào, cháu là Joe Smith”, tiếp đó nói về lý do thực hiện cuộc gọi. Những cuộc điện thoại kiểu này khó khăn hơn, do đó đòi hỏi trẻ phải thực hành nhiều hơn. Hãy dạy trẻ lắng nghe thông tin nhận được từ đầu dây bên kia một cách cẩn thận và ghi chú lại nếu chúng cần nhớ điều gì đó.

Trả lời điện thoại

Khi thực hiện cuộc gọi, điều quan trọng nhất là sự tôn trọng dành cho người ở đầu dây bên kia. Còn khi trả lời điện thoại, điều quan trọng nhất lại là sự an toàn. Lúc đó, trẻ nên là người “thu lượm” thông tin chứ không nên là người cho thông tin.

Dù trẻ chỉ nói một cái tên hay đưa ra bất kỳ thông tin nào, trong trường hợp này, không phải lúc nào cũng là phù hợp. Danh tính của người gọi là yếu tố quan trọng nhất để quyết định việc trẻ sẽ nói ra bao nhiêu thông tin hoặc có nghe điện thoại ngay từ đầu hay không. Bạn có thể lập ra quy tắc rằng nếu trẻ không biết ai là người gọi điện thì chúng không nên trả lời điện thoại. Nếu đó là một cuộc gọi an toàn và hợp lê thì người ở đầu dây bên kia sẽ để lại tin nhắn, sau đó bạn có thể gọi lại.

Ảnh minh họa
Bạn nên dạy trẻ không cho tên tuổi hay bất kỳ thông tin nào (chẳng hạn như ai đang ở nhà, ai không có ở nhà, địa chỉ, …) khi trả lời điện thoại. Nếu nghi ngờ hay cảm thấy lo lắng, trẻ có thể chuyển điện thoại cho người lớn, yêu cầu người gọi để lại tin nhắn hoặc gọi lại vào lúc khác.

Ghi lại lời nhắn

Trong trường hợp bố mẹ không có ở nhà, trẻ có thể nhận điện và chuyển lời nhắn cho bố mẹ. Tiếp nhận thông tin và ghi lại lời nhắn phù hợp cũng là một dấu hiệu mà trẻ thể hiện sự tôn trọng dành cho người gọi và người nhận tin nhắn. Bạn nên đặt một quyển sổ nhỏ và một chiếc bút gần điện thoại để ghi lại lời nhắn. Ngoài ra, chỉ sẵn những vị trị để giấy bút trong nhà cho con, bởi những kiểu điện thoại cầm tay không phải lúc nào cũng nằm ở một chỗ.

Ít nhất hãy dạy con ghi lại tên, số điện thoại của người gọi và thời gian gọi. Nếu không chắc về điều gì hoặc nghe không rõ, trẻ có thể hỏi lại. Thậm chí, nếu tin nhắn quá dài dòng và phức tạp, trẻ có thể nói rằng sẽ nhắc bố mẹ gọi lại để nắm rõ thông tin chi tiết. Không chỉ nhận tin, việc chuyển đi tin nhắn cũng vô cùng quan trọng. Hãy dành cho con một nơi để đính tin nhắn gửi tới các thành viên trong gia đình, bởi chúng sẽ nhanh chóng quên mất lời nhắn chỉ vài giờ sau đó.

Dạy con cách cư xử qua điện thoại là một quá trình đòi hỏi thời gian và sự thực hành, luyện tập. Do đó, đừng để quá muộn mới hướng dẫn con những điều cơ bản trong văn hóa giao tiếp qua điện thoại.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con trung thực - mẹ đừng coi nhẹ!

Cuộc sống càng hiện đại, dường như chúng ta lại càng quan tâm nhiều hơn đến vẻ đẹp bên ngoài hoặc đi sâu hơn một chút là tài năng được thể hiện ra, chứ ít người quan tâm đến cái phẩm chất đức hạnh cốt lõi bên trong.

Đã từng có rất nhiều bài báo viết về những mẹo hay, kế giỏi giúp các mẹ nuôi con khỏe mạnh hơn, xinh xắn hơn, thông minh hơn mà gần như thiếu đi những bài viết hỗ trợ các mẹ trong việc gây dựng cho con cái đức tốt đẹp bên trong đó.

Và như để hoàn thiện thêm, hôm nay tôi xin chia sẻ với các mẹ một bài viết về cách dạy con tính trung thực – một trong những đức tính quan trọng đi theo con đến suốt cuộc đời. Để bắt đầu bài viết, tôi xin kể hai câu chuyện như sau:

Trung thực là một trong những đức tính quan trọng đi theo con đến suốt cuộc đời (ảnh minh họa).

Câu chuyện thứ nhất:

Mẹ: Con lấy kẹo này ở đâu, nói mau (giọng đầy vẻ cáo buộc).

Bin: Con thấy trong túi của con.

Mẹ: Con lấy ở cửa hàng phải không?

Bin: Không, con không lấy.

Mẹ: Con có lấy. Chị Bông nói nhìn thấy con lấy kẹo ở cửa hàng. Con nói dối đúng không?

Bin: Không, con không lấy. Là chị Bông nói dối.

Mẹ: Không lấy ở cửa hàng thì con lấy ở đâu? Giờ thì con phải chịu phạt gấp đôi, một vì tội lấy trộm đồ, một vì tội nói dối.

Câu chuyện thứ hai:

Mẹ: Mẹ thấy con có kẹo. Loại kẹo này mẹ không mua cho con và chị Bông nói nhìn thấy con lấy ở cửa hàng (giọng từ tốn).

Bin: (Cúi mặt xuống đất).

Mẹ: Mẹ không thích tính mách lẻo, mẹ cũng đã nói với chị Bông như thế. Nhưng việc lấy trộm đồ của người khác mẹ còn không thích hơn nhiều, và điều mẹ đặc biệt không thích là sự dối trá. Con biết đấy, gia đình ta rất coi trọng tính trung thực. Mẹ tin con, hãy cho mẹ biết sự thật.

Bin: Con không cố tình. Con xin lỗi.

Mẹ: Mẹ biết, mẹ biết là những cái kẹo đó rất hấp dẫn. Mẹ rất tự hào và đánh giá cao vì con đã không nói dối mẹ. Bây giờ thì cùng mẹ quay lại cửa hàng và trả kẹo lại giá nhé.

Chỉ với vài dòng ngắn ngủi, hai câu chuyện trên cũng đã đề cập khá rõ về việc “ươm trồng” tính trung thực trong con người các bé. Ở câu chuyện thứ nhất, mẹ tra hỏi gần như dồn con đến chân tường, khiến con cảm thấy việc nói ra sự thật rất bẽ mặt. Trong hoàn cảnh này, con sẽ có xu hướng chống đối, nói dối hòng che tội.

Còn ở câu chuyện thứ hai, mẹ nói hết chuyện chị Bông thấy con lấy kẹo ở cửa hàng ngay từ đầu mà không cần hỏi vòng vo, tránh tạo cơ hội cho con nói dối. Quan trọng hơn, mẹ đã biết tập trung vào tầm quan trọng của tính trung thực và nói với con rằng đó là giá trị mà cả gia đình coi trọng.

Dù là với ai và ở độ tuổi nào, để nói ra sự thật một người cần phải có mức độ can đảm nhất định. Trung thực không phải là bản năng, càng không phải là phản xạ không điều kiện mà đó là đức tính đòi hỏi cha mẹ dày công dạy bảo. Như để chia sẻ thêm, tôi xin trình bày ra đây một số lời khuyên hỗ trợ các mẹ trong việc rèn tính trung thực cho các bé.

Thay vì cáo buộc, mẹ cần giảng giải cho con biết tính quan trọng của tính trung thực (ảnh minh họa)

1. Phần thưởng cho người trung thực

Là cha mẹ, chúng ta thường chỉ chăm chăm vào việc phạt con mà quên mất việc khen ngợi mỗi khi con làm việc tốt. Phần thưởng cho tính trung thực có thể chỉ đơn giản là một lời khen “Bin của mẹ ngoan lắm”, “mẹ rất tự hào về con”... kèm theo một cái ôm thật chặt. Điều này sẽ giúp con cảm thấy tự tin khi nói ra sự thật, dẫn đường cho những hành động tích cực.

2. Dạy con trung thực chính là dạy con không làm ngơ

Mẹ dạy con trung thực không chỉ với riêng mẹ, mà với cả những người xung quanh mỗi khi con thấy người đó mắc lỗi. Khi nhìn thấy cậu bạn thân đang quay cóp bài, con cần có nghĩa vụ khuyên bạn ấy dừng lại bởi bạn ấy đang không trung thực và lừa dối tất cả những bạn khác trong lớp. Trong trường hợp bạn ấy vẫn tiếp tục quay cóp, con cần thông báo với giáo viên.

Không làm ngơ trước hành động dối trá của người khác quả thực là điều cực kỳ khó, ngay cả với người lớn chứ chưa nói đến trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chỉ bảo đúng đắn, củng cố cho bé niềm tin về tính trung thực, bé có nguy cơ bao che hay nguy hiểm hơn là trở thành “đồng minh” với trò lừa dối của bạn.

3. Không dẫn đường cho “sự dối trá” chạy

Dù là muốn thử tính trung thực của con, mẹ cũng không nên hỏi con những câu hỏi khiến con có cơ hội nói dối. Giống như trong 2 câu chuyện kể ở trên, thay vì hỏi “Con lấy kẹo ở cửa hàng phải không?” mẹ nên nói thẳng ra lỗi của con ngay từ đầu và giảng giải để con có cơ hội nói ra sự thật và nhận lỗi.

4. Cùng con sửa lỗi

Sau khi đã thú nhật sự thật, việc con cần làm ngay sau đó là sửa lỗi. Giúp con sửa lỗi không phải là dạy cho con thói quen cứ mắc lỗi, sửa là được mà rèn cho con thói quen có trách nhiệm với những hành động của mình. Để khuyến khích cũng như tăng thêm sự tự tin cho con, các mẹ nên đi cùng, giúp con nhận ra rằng giá trị của tính trung thực và sự can đảm còn cao hơn gấp nhiều lần so với món đồ mà con lấy được.

Mẹ giúp con lấy can đảm sửa lỗi (ảnh minh họa)

5. Mẹ là tấm gương của con

Nói trẻ con là tờ giấy trắng cho người lớn vẽ lên quả thực không sai. Muốn dạy con trung thực, trước tiên các mẹ cần trung thực với chính con và với người khác trước mặt con. Bỏ lại tiền vào ví bởi không có người thu vé đứng ở cổng trong khi biển ghi rõ ràng 10.000 đồng/lượt có thể giúp mẹ tiết kiệm được một khoản nhưng cái mẹ mất đi là giá trị của tính trung thực trong mắt con.

Hay phổ biến hơn là những lời nói dối tưởng chừng như vô hại của mẹ. Dù chỉ là câu nói đơn giản như "Mẹ đi một lát rồi về ngay" nhưng sau đó, mẹ đi đến hàng tiếng đồng hồ cũng có thể khiến bé không còn tin tưởng mẹ cũng như tin tưởng vào sự quan trọng của việc nói thật.

Phải công nhận, nuôi con khỏe mạnh, thông minh đã khó, dạy con ngoan ngoãn, đạo đức tốt còn khó hơn gấp bội phần. Thế nhưng, cây tre phải uốn nắn từ nhỏ mới không mọc xiên mọc xẹo, trẻ con cũng cần phải dạy bảo từ nhỏ mới mong ngoan. Hi vọng, với những mẹo và chia sẻ ở trên, các mẹ sẽ chiến thắng trong cuộc chống lại chú người gỗ mũi dài Pinocchio.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655


Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

5 cách sáng tạo dạy con về hình dạng

Chỉ cần một chiếc giỏ với những đồ vật có trong nhà với nhiều kích thước, hình dạng khác nhau là bạn có thể dạy cho bé sơ sinh hoặc bé mẫu giáo nhận biết về hình dạng.

Bạn đang muốn dạy trẻ sơ sinh đến mẫu giáo nhận biết về hình dạng thì dưới đây là 5 cách thú vị có thể áp dụng.

1. Chỉ cần một chiếc giỏ với những đồ vật có trong nhà với nhiều kích thước, hình dạng khác nhau là bạn có thể dạy cho bé sơ sinh hoặc bé mẫu giáo nhận biết về hình dạng. Cha mẹ đừng nghĩ cầu kỳ là phải dạy con, chỉ đơn giản là hãy cho con cơ hội để chơi và chơi cùng con, nói tên các hình là bé có thể học một cách tự nhiên nhất. Sau một thời gian, cha mẹ có thể thay bằng một giỏ đồ chơi khác với những đồ vật khác có hình dạng tương tự, bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên khi bé đã biết đâu là hình tròn, hình vuông hay hình tam giác.



2. Đối với trẻ mới biết đi, mẹ có thể tạo ra một bài học toán vui vẻ ngay trong bữa ăn nếu bạn bỏ thêm 1 chút thời gian để chế biến các món ăn với đầy đủ hình dạng. Báng mì, trái cây, phomai... là tất cả những thực phẩm mẹ có thể dễ dàng cắt thành các hình cho con. Bé không chỉ có một bữa ăn sinh động và còn học thêm được rất nhiều điều.



3. Đơn giản hơn là hãy sử dụng màu và bút để vẽ lên những hình như mong muốn và nói cho trẻ biết về điều đó.



Để bé hứng thú hơn với việc học các hình dạng, sau đó mẹ hãy để bé tự tô những màu sắc riêng cho từng khối hình theo ý muốn của mình. Sau kho tô màu xong, hãy gợi ý giúp bé điền vào khung hình về không gian và thuộc tính của hình dạng. Bạn thấy không, cha mẹ thật sự không cần phải dạy bé mà hãy để con tự do khám phá.



Sẽ có lúc bạn rất ngạc nhiên khi thấy bé biến những bức tranh theo sở thích của riêng mình.



4. Nếu đang cùng con đứng đợi xe ở đâu đó, hãy tận dụng khung cảnh xung quanh để dạy bé về hình dạng.



5. Những chiếc đũa, bút hay que kẹo mút đều là công cụ thể để mẹ hướng dẫn bé nhận biết về hình dạng.



Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Cung cấp bộ học liệu Flash card, Dot card theo phương pháp Glenn Doman - 0906.285.655

Theo glenndomanvietnam.com

"Không TV, không Ipad, không Iphone"

MC Minh Trang thường khuyến khích con đọc sách, chơi đồ chơi, thậm chí là cả đồ chơi từ đám lõi giấy vệ sinh.

Là 1 MC truyền hình nổi tiếng, nhưng ít ai biết Minh Trang còn có một cô con gái siêu đáng yêu - bé Daisy. Tuy chưa đầy 2 tuổi nhưng cô bé lại rất lanh lợi, thông minh; đặc biệt, Daisy đã thuộc khá nhiều bài hát và có trí nhớ rất tốt nữa. Nói về phương pháp dạy con của mình, MC Minh Trang chia sẻ:

Nguyên tắc của mình với những hoạt động hàng ngày của Daisy rất đơn giản, đó là: nghĩ theo cách nghĩ của con.

MC xinh đẹp quen thuộc trên truyền hình


Nghe thì đơn giản vậy, nhưng ngay cả mình cũng phải luyện một thời gian mới làm được. Vì người lớn mà, nhìn đâu cũng thấy nguy hiểm, thấy bẩn, thấy ngại. Trẻ con thì nghĩ đơn giản và luôn háo hức với mọi vật xung quanh.

Ví dụ, khu vực bếp là nơi mẹ nấu cơm với nhiều đồ đạc có nguy cơ tiềm tàng với bé, và trẻ con không phận sự miễn vào. Đó là suy nghĩ của mình. Nhưng Daisy lại nghĩ là đây là một nơi vui chơi vô cùng thú vị, với biết bao nhiêu món đồ chơi đầy màu sắc, phát ra đủ loại âm thanh thú vị, đủ loại mùi hấp dẫn.

Chủ trương của mình với con lại là: không TV, không Ipad, không Iphone. Giờ tự chơi của Daisy chỉ có đồ chơi và sách thôi. Nhà chỉ có 2 mẹ con, nên khoảng thời gian nấu nướng trước đây thường xuyên xảy ra "hỗn chiến". Mẹ thì ra sức: "Daisy ra kia đọc sách để mẹ nấu cơm", kết hợp với chân tay khua khoắng, còn Daisy thì cật lực xông vào, mắt mũi lăm le hơn hở, tay chân bơi bơi ra để vơ được cái gì hay cái đấy. Mải làm 5 giây quên không phòng thủ, quay ra đã thấy rau đầy nhà hoặc gạo vương vãi khắp nơi.

Bé Daisy rất đáng yêu và tinh nghịch.



Thế rồi mình nghĩ, tại sao cứ phải cấm? Tại sao không cho con chơi những gì con thích, cho con được học về những công việc bếp núc, lại dạy cho con ý thức giúp mẹ nấu nướng? Và thế là những trò chơi sau đây còn hấp dẫn và được Daisy yêu thích hơn nhiều so với những món đồ chơi đẹp đẽ, phải mất tiền mua khác.

- Trò nhặt vỏ táo bỏ vào hộp: Mẹ gọt táo, Daisy đứng cạnh chơi trò nhặt từng cái vỏ táo đã gọt cho dần vào hộp. Thỉnh thoảng lại "vận chuyển" hộp vỏ đấy vào thùng rác rồi lại cặm cụi nhặt tiếp.

- Trò lấy mì ống cho mẹ nấu: 1 cái hộp mỳ to, mẹ ra đề bài để Daisy nhặt từng miếng 1 cho vào bát để nấu bữa tối cho Daisy. Hoặc mẹ sẽ đổ hết vào 1 cái âu to, Daisy nhặt lại vào hộp. (Có thể làm tương tự với các loại hạt, củ, ngũ cốc).

Chăm chú chơi với vật dụng trong bếp


- Có lần Daisy cầm bát tôm rim và làm đổ ra sàn, mẹ bắt nhặt lại vào bát nhưng nàng ta không chịu. Trẻ con mà, thỉnh thoảng hứng lên nhiệt tình xin làm việc, còn không thì lại giở "chiêu" lười. Lúc đấy, có quát có mắng cũng chỉ làm con khóc to hơn. Thế là 2 mẹ con chơi trò "dây chuyền nhặt tôm". Mẹ đưa cho Daisy cái thìa. Mẹ sẽ nhặt tôm để vào thìa của Daisy, còn nhiệm vụ của con là "vận chuyển" tôm trong thìa để vào bát. 5 phút là dọn xong đống tôm bị đổ. Vừa nhặt tôm, có thể vừa dạy con tập đếm, hoặc kể cho Daisy về đặc điểm con tôm, ... Khi làm xong, mẹ hô thật to để cám ơn và khích lệ con, kiểu như: "Yeahhhh! Daisy ơi xong hết rồi. Cám ơn Daisy đã giúp mẹ nhặt tôm bị rơi vào bát nhé".

Hai mẹ con chơi trò "Dây chuyền nhặt tôm"


- Đồ bếp cũng có thể thành đồ chơi của con, hồi ở Mỹ, mình thấy bọn trẻ con hay có trò "Kitchen Band" nghĩa là mang nồi niêu xong chảo muôi thìa ra gõ gõ giả vờ thành ban nhạc. Daisy thì không khoái kèn trống, nhưng rất mê bộ thìa đong của mẹ. Thế là mẹ dành cho Daisy 1 góc, tha hồ nghịch. Bộ thìa đong có thể thành trò chơi nấu ăn giả vờ, hoặc thành bộ trò chơi "sorting game", để con học cách xếp thìa to lồng vào thìa nhỏ. Chẳng phải trò giống giống như thế này vẫn bán ở tiệm đồ chơi đấy sao?

Không phải lúc nào đồ chơi đắt tiền cũng hiệu quả. Daisy có khi ngồi chơi 1 đám lõi giấy vệ sinh cả buổi không chán, hết làm ống nhòm, máy ảnh, rồi lại làm mi cờ rô hoặc cái loa. Chơi với trẻ con vừa dễ lại vừa khó. Quan trọng nhất là mình phải dùng cái đầu và những suy nghĩ của trẻ con để chơi với chúng. Và khi đó, những điều tưởng chừng đơn giản nhất có thể trở thành những điều kỳ diệu...."

Daisy đã biết tự đi bộ tới trường


Bé Daisy có nhiều nét rất giống mẹ.


Minh Trang sinh Daisy ở Mỹ, sau 3 tháng thì cả gia đình cô trở lại Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

20 bài học sống đẹp mẹ dạy con gái nhỏ

Những điều mà mọi cô gái cần được biết để sống hạnh phúc được thể hiện trên những bức ảnh đầy tình yêu của mẹ chụp cho con gái.




Một bài học cuộc sống mẹ dạy con gái


“Bộ ảnh tuyệt đẹp Thư tình 365 ngày mẹ tặng con gái” không chỉ khiến các bà mẹ xúc động mà còn truyền cảm hứng cho những cô gái trẻ. Sống không phải là ngồi im đợi bão tan, mà là khiêu vũ trong cơn mơ. Cuộc hành trình vạn dặm bắt đầu bằng những ước mơ đơn lẻ Càng cười nhiều con sẽ càng hạnh phúc… Đó là những thông điệp có thể khiến mọi cô gái sống yêu thương và hạnh phúc hơn.


Mẹ Việt dạy con tiếp tục giới thiệu thêm những bức ảnh trong bộ ảnh Thư tình 365 ngày của bà mẹ 2 con Jenifer Borget:































Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

5 màu sắc giảm trí thông minh trẻ sơ sinh

Các nhà tâm lý học và bác sĩ nhi khoa Nga cho biết, khi cha mẹ sơn một căn phòng, việc sử dụng những màu sắc khác nhau cũng sẽ nảy sinh những tác động khác nhau đối với sức khỏe và hành vi của trẻ em trong tương lai. Thiết kế người Anh John Aiyiweisi cũng tin rằng sự kết hợp của các màu sắc khác nhau, không chỉ giúp phát triển tâm trạng tốt cho em bé sơ sinh, mà còn giúp tăng cường trí thông minh của trẻ nhỏ. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo các bậc cha mẹ nên chọn màu sắc phòng ngủ phù hợp để nâng cao hạnh phúc và sức sống của đứa trẻ.

Theo nghiên cứu, có 5 màu sắc giúp tăng trí thông minh của con và cùng có 5 màu nếu bé nhìn lâu sẽ có tác dụng ngược

Vàng, trắng ngà: 2 màu này sẽ tạo ra một bầu không khí hạnh phúc, nâng cao hiệu quả công việc. Đối với những em bé bắt đầu bước vào độ tuổi đi học, màu vàng, trắng ngà sẽ giúp phát huy tính kiên trì. Chẳng phải ngẫu nhiên mà tường các phòng học rất hay được chọn sợn bằng 2 màu sắc này.

Màu hồng: một biểu tượng của tình yêu và tình cảm. Phòng ngủ màu hồng rất tốt cho giấc ngủ của trẻ, cực phù hợp với các bé sơ sinh.

Màu xanh lá cây: Xanh lá cây giúp kích thích các dây thần kinh, phát triển kỹ năng tư duy logic, thúc đẩy ham muốn của trẻ em để tìm hiểu những vấn đề mới phát sinh. Ngoài ra, theo các nhà khoa học xanh lá còn làm dịu tâm hồn và thúc đẩy sự tự tin. Phòng màu này là sự lựa chọn tốt nhất cho những em bé mẫu giáo.


Một căn phòng màu xanh lá cây sẽ giúp kích thích trí não trẻ (ảnh minh họa)


Màu xanh da trời: Màu xanh da trời làm dịu nhạc, nhưng nếu trẻ tiếp xúc với màu sắc này quá mức sẽ gây ra trầm cảm.

Tím: Không nên sơn phòng con màu tím, nếu thích mẹ có thể sơn màu tím để làm điểm nhấn trong phòng. Một mảng tường màu tím lớn sẽ gây mệt mỏi thị giác và thậm chí chóng mặt.

Màu đỏ: Đỏ làm cho mọi người khó chịu. Phòng ngủ của trẻ tốt nhất nên tránh sơn màu đỏ. Ngay cả đối với một em bé thụ động, màu đỏ chỉ khiến các bé trở nên hung dữ hơn.

Cam: Theo các nhà khoa học, màu cam có thể giúp điều chỉnh tâm trạng của trẻ, tuy nhiên nó có thể khiến bé bị hào hứng quá mức, mang lại ảo giác.

Nâu: Màu nâu làm giảm sáng kiến, trí tưởng tượng và khả năng làm việc độc lập của trẻ.

Evgeny – bác sĩ nhi khoa Nga cũng đưa ra lời khuyên rằng các bậc cha mẹ khi lựa chọn phòng ngủ cho con không chỉ nên chọn màu tươi sáng, mà còn phải mềm mại, không gây kích ứng mắt của trẻ.

Nhà tâm lý học trẻ em Elena Okulov cũng cho rằng căn phòng đầu tiên của trẻ cũng góp phần ảnh hưởng đến tính cách con sau này. Chúng ta nên xem xét vị trí của phòng ngủ của trẻ em: cửa sổ tốt nhất nên hướng về phía Nam, không nên để quá nhiều thiết bị điện tử như tivi, máy tính, moderm internet trong phòng. Thường xuyên mở cửa sổ hoặc sử dụng máy lọc không khí để giữ không khí trong phòng trong lành và đủ oxy.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Bài toán lớp 3 khiến phụ huynh đau đầu

Tuy là toán cho... trẻ con nhưng không ít bố mẹ phải lúng túng.

Rất nhiều gợi ý được đưa ra để giải bài toán đố tìm số thích hợp điền vào ô trống hóc búa của học sinh lớp 3 này nhưng mỗi cách lại cho ra một kết quả khác nhau, chưa rõ đúng sai.

Mới đây, trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, thành viên Ngô Văn Tiệp vừa chia sẻ bức ảnh, được cho là đề toán nằm trong sách bài tập Toán lớp 3 có nội dung như sau:

Bài toán khiến nhiều người lớn phải đau đầu (nguồn internet).



Nhiệm vụ của học sinh là phải tìm số thích hợp để điền vào ô trống. Tuy nhiên giữa các số 0,1,3,14,28 và 45 đề bài đã cho sẵn không có bất kì điểm chung hoặc nguyên tắc nào để học sinh tìm ra số thứ tự tiếp theo. Kết quả, người làm bài đã để trống câu trả lời trên.

Bài toán đố hóc búa dành cho học sinh cấp 3 này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người tự nhận mình "không thông minh bằng học sinh lớp 3" vì không có cách gì tìm ra được đáp án cho bài toán này.

Số khác đưa ra kết quả bằng cách tự đưa ra lập luận của riêng mình. Thành viên Phuc Nguyen đưa ra cách giải : "0,1,3 là mặc định, số tiếp theo là tổng 3 số với 10, 0+1+3+, 1+3+14+, 3+14+28+, 14+28+45+. Đáp án là 97".

Trong khi đó Nguyễn Minh Hiếu lại tìm ra một quy luật khác, anh giải như sau: "0+1+, lấy 4+, 1+3+ lấy 8+, 3+4+ lấy 15+, 4+8+ lấy 27+".

"Theo như tôi đoán thì câu này chính xác có kết quả như sau: Dãy số đã cho là 0, 1, 3, 14, 28, 45. Không kể 4 số đứng đầu thì số tiếp theo (số thứ 5) bằng tổng 3 số đứng liền trước nó cộng lại. Vì +3+14, +14+28. Nên số thứ 7 có kết quả là 14+28+. Cứ như thế ta có thể viết được dãy số là : 0,1,3,14,28,45, 87, 160, 292...." - Bạn Lan Phạm khẳng định. Thoạt nhìn, cách suy luận này có vẻ hợp lý nhất, tuy nhiên, khi xét kỹ, bản thân phép tính 1+3+ đã sai.

Bên cạnh những lời giải trên, còn rất nhiều kết quả khác được đưa ra, nhìn chung tất cả lập luận đều logic và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, vẫn chưa ai dám khẳng định đâu mới chính là đáp án thực sự mà người ra đề muốn học sinh lớp 3 tìm ra.

Đa số phụ huynh xem xong bài toán này đều lắc đầu chào thua, cho rằng bài toán đã vượt qua tầm của một học sinh tiểu học.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Phát huy trí thông minh xã hội của con

Cuộc sống xã hội hiện đại hơn, nhưng đồng thời cũng khó khăn hơn với tất cả chúng ta, đặc biệt là trẻ con. Việc quá dễ dàng tiếp cận với truyền thông đã khiến cho nhiều trẻ vô tình lạc bước vào thế giới phức tạp của người lớn quá sớm khi bản thân chưa được trang bị đủ hành trang, do đó cảm thấy bối rối, thậm chí là mất phương hướng.

Ảnh minh họa


Có thể cải thiện trí thông minh xã hội không?

Và trí thông minh xã hội được các chuyên gia cho rằng sẽ giúp trẻ vượt qua được cảm giác lạc lối này, có thể hòa nhập để tiến xa hơn trong cuộc sống. Theo phân tích, trí thông minh xã hội bao gồm hai yếu tố chính là sự nhận thức xã hội – khả năng cảm nhận được cảm xúc, suy nghĩ của người khác – và sự linh hoạt, khéo léo vận dụng nhận thức đó để ứng xử một cách thích hợp. Với một số người, đây là khả năng bẩm sinh, một số người khác lại kém hơn, tuy nhiên về mặt nào đó hoàn toàn có thể cải thiện được.

Và để cải thiện, chúng ta cần nhận biết được vấn đề, những bé yếu về trí thông minh xã hội có thể tạo cho mình vỏ bọc rất hung hăng, khó chịu:

- Bé thường xâm phạm vào không gian riêng tư của người khác, làm phiền, gây khó chịu do gặp khó khăn trong việc nhận biết và giữ khoảng cách phù hợp;

- Bé thường có hành vi không tốt, chẳng hạn như chen giữa hàng, ăn há miệng, la hét, nói lớn tiếng, xô đẩy, sập cửa, chế nhạo người khác…

Hoặc ở thái cực ngược lại, bé rất trầm lặng, đặc biệt hay xấu hổ, hay giữ kẽ, giấu giếm, ghét bị chú ý… cũng là những biểu hiện của cùng một vấn đề.

Chỉ số thông minh xã hội và chỉ số thông minh thông thường (IQ) không tỷ lệ thuận với nhau. Có những bé có thể vô cùng sáng ý, toán văn, khoa học hay bất cứ môn nào đều giỏi giang, nhưng lại trốn tránh việc giao tiếp, ít kết bạn, ngại nói trước đám đông… Bạn có thể đã gặp trường hợp này ở đâu đó quanh mình, và nhận thấy những người như vậy thường hay bị trêu chọc hoặc đơn giản chỉ là không thể hòa nhập vào cộng đồng, lâu dần dẫn đến vấn đề nghiêm trọng hơn, hoặc là trở nên vô cùng khép kín, hoặc sẽ trở nên phản xã hội, làm hại xã hội.

Vậy nên, việc nhận biết từ sớm và giúp đỡ một đứa trẻ gặp vấn đề về trí thông minh xã hội là điều rất cần thiết, không chỉ cho chính đứa trẻ đó mà còn cho cả cộng đồng xung quanh.

Ảnh minh họa


Một số cách giúp đỡ, cải thiện điểm số thông minh xã hội:

- Vì chơi đùa là “công việc” chính của mọi đứa trẻ, giúp bé học hỏi và hòa nhập tốt nhất nên bạn hãy khuyến khích con chơi đùa và vui chơi cùng bé;

- Cho con ra chơi ngoài trời nhiều để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái và đầu óc linh hoạt hơn. Đừng vì ngại bẩn ngại bụi, ngại nắng ngại mưa mà chỉ ru rú trong nhà, điều này là không tốt cho bé chút nào;

- Thường xuyên trò chuyện, lắng nghe con, giúp bé biết cách thể hiện suy nghĩ và nhu cầu của mình;

- Bảo đảm rằng bạn dạy bé những quy tắc cơ bản để làm quen và hòa nhập với người khác. Bé sẽ tiếp thu được tốt hơn khi chính bạn làm gương để hướng dẫn cho bé;

- Trao đổi với những người khác cũng có ảnh hưởng tới bé, để mọi người cùng hiểu rằng có nhiều thứ quan trọng hơn là điểm số cao ở trường;

- Cho các bé lời khuyên về cách ứng xử trong các tình huống khác nhau, quan sát cách bé cư xử, khen khi bé làm đúng hoặc góp ý với những việc mà bé có thể làm khác đi. Bạn có thể làm cho việc này đơn giản hơn với con bằng cách rủ con chơi những trò chơi diễn kịch tình huống để bé có những phản xạ giao tiếp và xử lý đúng đắn.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

4 cách giúp bạn kiên nhẫn với bé

Việc dạy dỗ con cái lúc nào cũng cần sự kiên nhẫn của cha mẹ. Nếu như bạn đang “nổi cơn tam bành” vì bé không nghe lời, những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn.

Luôn nhớ rằng con bạn vẫn còn nhỏ

Vì còn nhỏ chưa ý thức được gì nên những hành động của bé hoàn toàn là không cố ý. Những đứa trẻ con thường hay làm vỡ cái này cái kia hoặc thường gây ra những lỗi lầm nho nhỏ. Thay vì nổi giận vì bé lỡ làm vỡ cái ly thủy tinh, trước tiên bạn nên kiểm tra xem bé có bị thương chỗ nào không hay có bị mảnh thủy tinh dính vào người không. Sau đó bạn có thể dạy bé cách cầm một cái ly như thế nào hoặc đơn giản hơn là đưa cho bé cái ly nhựa và quên chuyện vừa xảy ra đi.

Luôn nhớ cái gì mới là điều quan trọng

Trẻ con luôn thích làm trái ý cha mẹ, đặc biệt khi bạn càng cấm bé thì bé lại càng hứng thú với việc đó. Nếu khi bạn và con đang mâu thuẫn về quần áo của bé, thay vì cứ bắt bé làm theo ý mình, bạn nên cho bé tự chọn lựa : “Con thích cái màu nào? Vàng hay xanh?”. Việc cho bé tự chọn lựa còn có thể giúp tăng khả năng độc lập của bé sau này.

Dành một phút và suy nghĩ xem điều gì mới thật sự quan trọng với bạn: Việc con bạn mặc bộ quần áo phù hợp hay là niềm vui của bé? Bạn nên dành ra vài phút mỗi ngày để nhắc mình nhớ điều gì mới thật sự quan trọng với bạn. Với cách này, bạn có thể dễ dàng bỏ qua những thứ nhỏ nhặt hơn.

Khi dạy con, điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn với bé (ảnh minh họa).
Thư giãn và đếm tới 10, 20 hoặc 30

Khi bạn muốn la mắng hay nói điều gì đó không nên với bé, dành vài giây để đếm từ 1 đến 10. Nếu đếm đến 10 vẫn chưa làm bạn bình tĩnh lại, bạn có thể đếm tới bất kỳ con số nào có thể đủ thời gian để bình tĩnh lại. Điều hòa lại hơi thở của bạn, hít thở sâu. Bỏ mọi chuyện qua một bên, ra ngoài trong giây lát. Bạn có thể nằm dài trên giường hay làm bất cứ chuyện nào khác có thể giúp bạn lấy lại được bình tĩnh. Chỉ nên giải quyết mọi chuyện khi mà bạn đã thật bình tĩnh.

Nhớ rằng mọi chuyện đều cần thời gian

Con bạn ném miếng bánh ngọt xuống sàn nhà? Đây không phải là một vấn đề lớn lắm. Nếu bạn muốn con mình có thể lịch sự, ngăn nắp, đừng quá vội vàng ép bé vì bé vẫn còn nhỏ lắm. Đừng đặt kỳ vọng quá cao ở bé. Thay vào đó bạn có thể tập cho bé từ từ. Luôn nhớ rằng, mọi chuyện đều cần thời gian và không có chuyện gì có thể giải quyết ngay được. Bạn cần thời gian để có thể trở nên kiên nhẫn hơn. Còn bé cưng nhà bạn cũng cần thời gian để trưởng thành hơn, thoát dần khỏi những thói quen gây khó chịu đó.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam


Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)