Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Cách dạy con tốt nhất - Chia sẻ ghi chép từ một người mẹ

Mẹ chưa bao giờ là người nhanh nhẹn trong việc cập nhật thông tin và tìm hiểu cái mới. Gần đây Giáo dục sớm như là một cơn sốt lan tỏa lan tỏa, và sôi động trên các diễn đàn, trên internet, và mẹ là người biết đến nó sau nhất, khi con gái mẹ đã 33 tháng tuổi. Mẹ thấy tiếc vì mẹ đã thờ ơ, đã để cuộc sống với những lo toan khác cuốn đi, mà mẹ lại không hề biết “nếu thiếu tiền, bạn có thể kiếm sau, còn con bạn đang khôn lớn từng ngày, và thời kỳ vàng 0-3 tuổi vụt trôi qua rất nhanh”.

Tôn trọng con là cách tốt nhất để dạy con (ảnh minh họa)

Mẹ sợ hãi quá, vội vã quá và nhanh chóng mua sách, vội vàng mua học liệu và đọc chụp giựt mọi điều liên quan đến giáo dục sớm. Mẹ vừa đọc vừa băn khoăn, giờ có muộn không? Dạ thưa, chưa bao giờ là muộn. Mẹ cố gắng và mong rằng sẽ đền bù cho con phần nào thời gian lãng phí đã trôi qua. Con gái, mẹ đang học và đang đi theo hành trình vất vả, làm nghề khó khăn nhất ” nghề làm cha mẹ”. Song song với GIÁO DỤC SỚM, mẹ học được KỶ LUẬT KHÔNG NƯỚC MẮT, học được cách LÀM BẠN VỚI CON, và tất cả những luồng thông tin ấy đều đi đến một nội dung: LUÔN TÔN TRỌNG CON TRONG MỌI TÌNH HUỐNG.

Thế là một tháng nay, mẹ đã luôn tâm niệm TỪ CHỐI BẠO LỰC, luôn kìm chế và nghĩ ra mọi cách để thương lượng, chuyện trò, và hòa giải với con. Phải luôn nhìn thấy phía sau mọi việc con làm đều có nguyên nhân của nó, và nếu chưa biết, hãy hỏi con. Bằng cách này hay cách khác, con sẽ bày tỏ, sẽ thể hiện và sẽ tỏ ra hiểu biết chứ không giấu diếm với mẹ, không sợ sệt lảng tránh mẹ và không im lặng giận dỗi mẹ như lúc trước. Chỉ khoảng 1 tháng trải nghiệm với con qua lăng kính mới ( lăng kính BÌNH ĐẲNG), mẹ đã học được rất nhiều từ con, từ con gái gần 3 tuổi của mẹ. Và ngay chính con, mẹ cũng nhìn thấy có sự đổi thay. Con gái mẹ đã cởi mở hơn, linh hoạt hơn và đặc biệt, bớt đành hanh hơn,… Thật là kỳ diệu, cảm ơn con, nhờ con mà mẹ đã TIẾN HÓA.

Mẹ gần như hoàn toàn thay đổi cách nhìn cuộc sống, thay đổi trong cách dạy con làm mẹ thay đổi cả nhân sinh quan của mẹ, của bố và làm cho suy nghĩ về cuộc sống của bố mẹ tích cực hơn, bình an hơn. Bố không còn quát “Măng, bố nói có nghe không” nữa, mà bố sẽ hỏi con, nghe con nói và giải thích cho con. Mất thời gian hơn, nhưng nhẹ nhàng và thấm thía hơn. Mẹ không còn nghe Măng nói với em : ” Lấy của Măng là Măng đánh cho bây giờ”. Thay vào đó mẹ nghe Măng nói: ” Bách, Măng phạt đấy”. Măng đã thay đổi do bố mẹ thay đổi…

Mẹ và bố đã đặt chân vào cuộc cách mạng mềm này, và bây giờ, đang bắt đầu đi trên con đường dài ấy, vừa đi vừa học hỏi. Con gái và con trai, động viên bố mẹ nhé, hợp tác tốt các con nhé.

Cảm ơn các con vì đã cho bố mẹ được làm bố mẹ.

Bố mẹ yêu các con nhiều.

Mẹ Ky Trang

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Tổng hợp cách dạy con của Bố Gum Gum

Bài này bao gồm các Hướng dẫn chung như luyện ngủ, đồ chơi, cách sinh hoạt của trẻ dưới 3 tháng. Các mẹ cùng tham khảo và thực hiện nhé.

Luyện Ngủ – một trong những bài tập quan trọng giúp trẻ phát triển

Luyện ngủ:

Khi bé và mẹ ngủ, cần đảm bảo cho phòng ngủ được yên tĩnh, giấc ngủ của bé cần phải có quy luật. Trước khi ngủ cần phải làm cho bé trấn tĩnh trở lại. Mẹ phải quan sát xem thời gian và nhu cầu ngủ của con là bao nhiêu, không ép bé ngủ nhiều như trong sách hướng dẫn. Cần dạy cho bé cách ngủ trên giường từ khi bé còn bé. Giấc ngủ của bé có tiết tấu và quy luật tự nhiên của bé, vì vậy bé mà thức giấc vào ban đêm, nhưng sau đó bé lại ngủ ban ngày, mẹ không được luôn đánh thức và làm phiền giấc ngủ của bé. Cần tạo cho bé một cảm giác thoải mái khi ở trên giường ngủ. Có những bà mẹ yêu con “thái quá”, khi bé đã ăn no rồi họ còn ôm con trước bụng và lắc lư con, vỗ vào con, hoặc là để cho bé ngậm vú mình, ngậm đầu vú giả, đây thực sự là một thói quen không tốt. Các bà mẹ nên nhớ rằng trước khi bé ngủ không được dỗ, không được vỗ bé, không được lắc và ôm bé, lại càng không nên cho bé ăn, cho bé ngậm vú. Khi bé đã tới lúc ngủ, đặt bé nằm trên giường và để cho bé tự ngủ. Khi bé vẫn chưa hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta có thể mở thêm một bản nhạc dịu êm để bé dễ ngủ, giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện khỉ ngủ. Đến khi bé có thể hình thành được thói quen ngủ đúng giờ giấc, chúng ta không cần mở nhạc nữa.

Theo dõi giờ ăn, ngủ, ưu tiên ngủ đúng giờ, sau đó cố gắng để con tự ngủ, không cần ru, không bế, không ngậm ti ngủ. Hết 2 tháng sẽ cho ngủ riêng giường và hạn chế dần bú đêm (cho bú nước).

Đồ chơi: Chúng ta có thể đặt một, hai thứ đồ chơi hoặc quyển sách trên giường của bé. Có thể lắp các đồ chơi có màu sắc sặc sỡ và những đồ chơi phát ra các âm thanh êm tai bên giường của bé. Treo bóng bay có màu sắc đẹp trong phòng của bé. Chúng ta nên treo đồ chơi phía trên giường của bé, để bé chơi đùa và ngắm nhìn, nhưng chúng ta cần chú ý thay đổi vị trí của đồ chơi, tránh cho bé tật lác (lé) mắt. Nếu chúng ta thường xuyên treo đồ chơi ở vị trí trung tâm của giường thì bé có xu hướng nhìn vào giữa, dễ bị lệch mắt. Nếu treo đồ chơi vào một góc giường, bé sẽ bị lác mắt. Treo đồ chơi vào vị trí quá gần bé sẽ gây cho bé cảm giác mệt mỏi. Tốt nhất chúng ta nên ôm bé ra gần trước cửa sổ hoặc bên ngoài cánh cửa cho bé ngắm nhìn các vật thể ở xa. Khi bé nằm trong tử cung của mẹ, thế giới của bé nghe được là âm thanh của ‘tiếng nước”. Khi chúng ta đi ra ngoài mua sắm, chúng ta nên mua cho bé những đồ chơi có âm thanh giống với âm thanh trong tử cung của mẹ. Tiếng nước chảy sẽ làm cho bé yên tĩnh, dễ dàng dỗ bé ngủ ngon. Chúng ta có thể lấy băng ghi âm ghi lại tiếng nước chảy vào bồn tắm, âm thanh nước chảy vào chậu rửa mặt, âm thanh của máy rửa bát đang hoạt động, hoặc có thể mua một cuốn băng có tiếng nước chảy, khi bé khó ngủ, chúng ta mở cuốn băng đó lên ru bé ngủ.

Gọi tên con: thường xuyên gọi tên bé và luôn nở nụ cười trên môi, tựa sát vào bé, sẽ có ảnh hưởng tích cực cho bé. Bé rất vui và yên tâm.

Rèn luyện sạch sẽ: Ngay từ nhỏ, cha mẹ có thể dạy cho các bé thói quen sạch sẽ. Khi bé đái dầm, mẹ hãy nhanh chóng đến bên con, vừa trò chuyện nhẹ nhàng với bé vừa thay tã lót, rửa ráy cho bé. Trước khi cho bé uống sữa, bú sữa, trước tiên mẹ nên thay tã lót cho bé, có thể nói với bé những câu nói như: “Để mẹ thay tã cho con nào! Có phải ỉà bé yêu của mẹ lại đái dầm không nhỉ? Ô! Đái dầm thật rồi! Để mẹ thay cho bé yêu sạch sẽ, thơm tho nhé!” Qua những lời nói dịu dàng, những cử chỉ chăm sóc ân cần, các bé học được cách biểu đạt niềm vui, nỗi buồn, yêu thích và phẫn nộ từ những điều đã trải qua vói bé. Bé đóng bỉm thì có cần ko chắc là ko?

Chú ý đường hô hấp:

- Mẹ phải hết sức chú ý vấn đề hô hấp của bé.

- Không cho bé chơi các túi làm bằng nhựa, để tránhf việc bé có thể chụp túi nhựa lên đầu sẽ bịt chặt mũi, khiến bé bị ngạt thở.

- Không cho bé chơi gối đệm làm bằng chất liệu lông.

- Khi bé không thể tự lật người được thì không nên cho bé nằm ngửa.

- Gối của bé không được quá mềm, tránh việc cản trở đường hô hấp của bé.

- Không được cho bé chơi các đồ chơi như tiền xu, các loại hạt đậu, khuy áo, tránh việc bé nhét dị vật vào làm cản trở đường hô hấp của bé.

- Không được cho bé ngậm kẹo mút đề phòng tai nạn.

Đảo chiều bú bình: Khi cho con bú bình, bố mẹ nên thay đổi tay cầm bình sữa, lúc thì bình sữa ở bên phải bé, lúc lại ở bên trái bé, điều này không phải hết sức quan trọng trong việc phát triển của bé, nhưng từ đó bé sẽ học được cách nhìn sang trái và sang phải.

Nếu sốt: Ngừng ngay việc cho bé bú sữa mẹ nếu mẹ bị sốt 38 độ trở lên.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Con chỉ thích học môn phụ

Hôm nọ họp lớp phổ thông, tôi gặp anh bạn cũ ngày xưa cùng “cạ” nghịch với nhau ở lớp. Nay anh đã thành đạt, nghe bảo có cả xe hơi lẫn mấy nhà lầu, chỉ có mặt vẫn hơi buồn buồn. Hỏi ra thì anh bảo: “Hai thằng cu nhà tớ nhìn cũng không đến nỗi nào, mà học hành thì chán quá. Học lệch. Chả được học sinh giỏi toàn diện gì cả. Toán, Văn, Hóa, Sinh điểm chả cao, cũng chả thấp, cứ nhàng nhàng, mà cứ nhè Nhạc, Họa, Thể dục mà vác về điểm cao thì cậu bảo có tức không?”

Nói rồi thở dài. Tôi thầm nghĩ, hình như ngày xưa, anh cũng từng dẫn đầu cả lớp tôi về môn … Thể Dục! Thế nhưng anh đã quên rồi!

Hãy tìm hiểu vì sao con thích môn này mà không thích môn kia trước khi ép con phải học giỏi toàn diện (ảnh minh họa)

Bắt đầu vào đời từ… môn phụ!

Môn phụ không có lỗi

Một đứa trẻ chỉ thích những môn chính mà học kém các môn phụ thì được phụ huynh thông cảm mỉm cười, bỏ qua. Nhưng em nào học giỏi môn phụ mà thường thường các môn chính lại bị chấn chỉnh, đay nghiến, hoặc chí ít mẹ cha cũng băn khoăn lo lắng. Chao ôi, thật bất công cho những môn được/bị gọi là phụ! Nếu bạn nào giỏi vẽ mà trở thành họa sĩ, giỏi đàn mà thành nhạc sĩ, nhạc công, dẫn đầu trong môn chạy hay bật xa mà sau trở thành vận động viên chuyên nghiệp… thì khi ấy, các môn phụ đó mới được đường hoàng nhắc đến, vinh danh! Khi ấy thì chính chính phụ phụ, phụ phụ chính chính… chẳng còn biết đường nào mà lần nữa!

Theo thiển ý của tôi, vấn đề không phải chuyện chính hay phụ ở đây. Vấn đề là thái độ của các em đối với việc học nói chung, vậy thôi. Còn việc em này thích và dành cho môn này nhiều thời gian hơn cũng là chuyện quá bình thường. Chúng ta có lẽ không nên đòi hỏi các em phải “toàn diện”, phải “học đều các môn” như thời nào xưa cũ nữa. Trên một cái nền cơ bản mà kiến thức các em cần phải có được, các em chỉ cần nắm được những điều sơ đẳng cần thiết của chương trình phổ thông, còn lại, để nâng cao, đào sâu, hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ!

Tuy nhiên, các bố mẹ trước khi đi đến bất kỳ một kết luận gì, cũng nên để tâm tìm hiểu đôi chút bản chất của sự việc:

Nguyên nhân trẻ không mặn mà với môn chính mà yêu môn phụ. Hướng giải quyết.

Điều này cũng không khó khăn gì có thể biết được. Chỉ cần kín đáo quan sát cách con ngồi làm bài, bố mẹ có thể hiểu được, thật ra, con không mặn mà với Toán, Văn, Sử, Địa… vì con cảm thấy khó, thấy sợ chúng hay vì con vẫn hoàn thành bài dễ dàng, chỉ có không để tâm đến chúng bằng những môn kia mà thôi. Con làm bài rất nhanh, loáng cái là xong, không nhăn mày nhíu trán, không tra cứu, cũng không tỏ ra hài lòng..- đó là dấu hiệu con không sợ môn này, không kém, nhưng thờ ơ, chẳng thích. Còn nếu ngồi làm bài mà thở dài thườn thượt, ra ra vào vào ngó cái nọ, nhấc cái kia lên xem, lúc ngồi xuống lại bặm môi căng thẳng, dập dập xóa xóa, làm nửa chừng gập vở lại lôi vở khác ra xem – đích thị là con bạn đang có khó khăn với cái môn chính “đáng ghét” này.

Trẻ không thích học môn chính vì chúng quá khó đối với sức học của trẻ? Có thể, đó là hậu quả của cả một quá trình. Một vài lần nghỉ học không chép bài, đôi lần mải xem phim không làm bài, con bỗng không theo dõi được mạch bài học trên lớp nữa. Chỉ một thời gian rất ngắn thôi, lượng kiến thức ùn lại khiến con không còn biết bắt đầu gỡ rối từ đâu nữa. Giải quyết việc này là khó, nhưng không quá khó nếu bố mẹ có ý thức trợ lực với con:

- Thể hiện sự nghiêm khắc một cách đúng mực, mà tuyệt đối không tỏ ra bực mình, mất kiểm soát về cảm xúc, mắng hay nhiếc móc con thậm tệ. Một vài điểm kém con mang về, bố mẹ hãy đón nhận bình tĩnh và đặt vấn đề một cách thẳng thắn, tôn trọng: “Con có cần mẹ giúp con không? Con thấy có khó khăn gì không?”. Nếu bố mẹ chân thành, trẻ hẳn sẽ sẵn lòng chia sẻ những vướng mắc của mình để tìm sự hậu thuẫn của người thân mà con tin tưởng nhất.

- Cùng con vạch ra kế hoạch lấp đầy những khoảng trống kiến thức bằng nhiều cách. Mẹ hoặc nhờ một ai đó, như sinh viên đi dạy kèm chẳng hạn, rà lại những chỗ con không hiểu, cùng con làm bài tập, từ từ tìm ra cách tháo gỡ khó khăn.

- Cùng con lập một cuốn sổ be bé bằng lòng bàn tay, gọi là cẩm nang, ghi lại vắn tắt những kiến thức cơ bản của bộ môn ấy trong các bài học của năm học trước và năm học này, để con nhìn thấy kiến thức theo một hệ thống. Mẹ và con có thể dùng bút màu tô, vẽ, kẻ… sao cho cuốn sổ bé nhìn thật đẹp mắt. Ấn tượng thị giác khiến trẻ học vào đầu nhanh hơn. Việc tự mình hệ thống lại kiến thức khiến trẻ cảm thấy mình quan trọng, người lớn hơn, cũng làm trẻ dễ thuộc hơn nhiều so với việc ngồi nhai sách giáo khoa.

- Bố mẹ có thể trao đổi trực tiếp với cô giáo bộ môn, nhưng tốt nhất là một cách kín đáo để con không cảm thấy khó chịu. Hỏi ý kiến cô cách giúp đỡ con như thế nào cho hiệu quả nhất.

- Không hỏi han quá nhiều về chuyện này, nhất là không trao đổi với bạn bè của con nếu không có sự đồng ý của trẻ. Giữ cho trẻ những sự “sĩ diện” cần thiết mà trẻ trung học cơ sở lẫn trung học phổ thông đều coi trọng.

- Chú ý cách kiểm tra bài – thể hiện được mình là “đồng minh” với con trong việc học lại kiến thức cũ chứ không phải là người kiểm tra sàn sạt, tệ hơn là tra hỏi, lục vấn xem bài này làm chưa, bài kia đã hiểu chưa. Hãy tỏ ra vững tin ở khả năng của con.

Trẻ không thích học môn chính chỉ vì mải chơi, chủ quan, nghĩ rằng khả năng của mình thừa sức vượt qua các kỳ kiểm tra mà không cần phải luyện tập hay đào sâu suy nghĩ…? Với trường hợp này, bố mẹ hãy thử khơi gợi sự “tự ái” của trẻ bằng cách tìm vài bài tập thật khó, đố mẹo, độc đáo ở một số tài liệu tham khảo. Trẻ có thể sẽ tiếp nhận thách thức và nếu thất bại, trẻ sẽ hiểu ra thực chất khả năng của mình đang ở đâu, kỹ năng của mình chưa chuẩn như thế nào. Có thể thách trẻ làm một bài toán quen thuộc nhưng trong một khoảng thời gian rất gấp rút. Những em không thường xuyên làm bài luyện tập, cho dù là thông minh thì kỹ năng làm việc cũng không thể nhanh nhẹn được. Qua một vài lần như thế, có thể con của bạn sẽ nhìn vấn đề đúng đắn hơn.

Trẻ không thích học môn chính vì… không có cảm tình với thày cô bộ môn hoặc thày cô giảng không lôi cuốn. Trong trường hợp này, bố mẹ sẽ phải tìm cách kích thích trí tò mò, gợi hứng thú và động lực học của con, bằng cách:

- Nếu bạn cũng là người có khả năng về môn học ấy, hãy kể cho con những mẩu chuyện thú vị xung quanh môn học, những huyền thoại, những danh nhân tiêu biểu, những câu chuyện thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của họ. Hiện nay trên thị trường, những cuốn sách viết về điều này cũng không phải là hiếm.

- Cuối tuần, bố mẹ có thể cùng con chơi những trò chơi liên quan đến việc học môn học đó. Chẳng hạn, trò chơi nhớ các con số đối với môn Toán, trò nói nhanh tên Thủ đô đối với môn Địa lý, trò viết ra giấy ghép câu để tạo ra những câu văn buồn cười, hài hước, nói về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà con đã học với môn Văn..v…v…

- Hãy tìm cách đặt vè, làm thơ tổng kết các kiến thức của môn học một cách hài hước, khiến con vừa nhớ lâu, vừa cảm thấy thú vị, kiểu như “Con gà con, gân cổ gáy, cúc cù cu…” (cạnh góc canh, góc cạnh góc, cạnh cạnh cạnh…).

- Nếu bố mẹ “hiện đại” một chút, có thể… lên facebook lập Hội những người … sợ Toán, hoặc: Hội những người… sợ Văn… để chia sẻ cùng con và bạn bè cùng lứa, cùng lớp của con. Những thành viên tha hồ kêu ca, phản đối… môn học này. Bạn không có bất kỳ một “động thái” nào phê phán quan điểm của trẻ. Hãy chia sẻ những mẩu chuyện thời thơ ấu, những lần bạn từng “khốn khổ” vì môn học, từng cảm thấy chán ghét môn học, rồi lại kể những tình huống khiến bạn thấy môn học này hóa ra cũng rất cần thiết. Rất có thể sau một thời gian hoạt động, hội của các bạn sẽ được đổi tên!

Và cuối cùng, với những đứa trẻ thực sự chỉ muốn quan tâm đến Nhạc, Họa hay Thể dục – những môn quá phụ đối với bố mẹ và thày cô, lại quá quan trọng đối với chúng, bạn hãy vui mừng theo dõi những bước tiến của trẻ trong những môn này. Có thể, một lớp học năng khiếu nghiêm túc sẽ là giải pháp?

Bạn thấy đấy, chính hay phụ hóa ra không còn quan trọng nữa. Sau một thời gian “đấu tranh” với vấn đề này, bạn và con bạn sẽ có được một mối thân tình thắm thiết, đồng cảm và tin cậy lẫn nhau. Nếu được thế, thì dù con vẫn chỉ yêu môn phụ mà chưa yêu môn chính, bạn đã vẫn chiến thắng.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy bé học chữ qua trò chơi

Học qua trò chơi, chứ không phải đồ chơi. Đừng có ném con một mình với đống đồ chơi thông minh rồi mong nó thành tài. Đừng có nhẩy dựng lên khi nghe người ta nhắc đến hai từ “Học Chữ”. Hãy nhớ rằng bản thân việc đó cũng chỉ là một trò chơi, 1 cách để trẻ khám phá thế giới. Đừng áp đặt cách nghĩ của người lớn vào cho trẻ.

Trò chơi giúp bé nhớ chữ nhanh và lâu hơn so với việc ngồi học trong lớp


Trò chơi thể dục:

- Học chữ rồi đi chơi: khi bố mẹ cho con chơi công viên, hãy yêu cầu trẻ: “À, nếu không biết chữ “công viên” thì chúng ta sẽ đi nhầm cửa. Vậy chúng ta hãy học chữ “công viên” nhé. Bé sẽ vừa học trong niềm vui , vừa được đi chơi. Khi đến công viên hãy dạy bé đọc to từ “công viên và tên của công viên đó.

- Mua đồ: trẻ con rất thích được đi mua đồ chơi, đến các cửa hàng siêu thị. Lợi dụng việc đó, bố mẹ hãy nói với con “cái này hay quá, đẹp quá, ngon quá. Nhưng chúng ta không biết tên chúng, chúng sẽ buồn đấy, nếu biết tên chúng, chúng sẽ không buồn nữa.” Sau đó lấy thẻ trắng trong túi và dùng bút dạ đen viết chữ về đồ vật đó đưa cho trẻ.

- Ném bao cát: Khâu một cái bao nhỏ, cho cát đậu hoặc ngô vào trong. Đưa cho trẻ ra ngoài ném, nhặt. Vừa rèn luyện bàn tay, vừa dạy chữ “bao cát” cho trẻ, nếu thấy bé thích dạy thêm các từ “xa” “gần”…

- Tâng bóng: bơm bóng bay thật căng và buộc nó lên cao vừa tầm với trẻ. Cùng chơi tâng bóng, ném bóng với trẻ. Vừa có thể tập luyện sự linh hoạt, vừa học chữ “bóng bay”, “bay”, “cao”…

- Trèo cao: lấy ghế và hìm nhỏ chồng lên nhau, cho trẻ tập bài tập trèo lên, có thể viết các bước tập trèo thành một bài văn kiểu: hai tay đưa lên, chân phải nâng lên, chân trái đứng dưới, chân phải đã lên, chân trái lên theo… vừa có thể học các chữ “cao”, “thấp”, “trèo” …

- Đi cầu thăng bằng: cho trẻ đi từ đầu này đến đầu kia của chiếc ghế băng, ngoài việc tập trung thăng bằng, trẻ học thêm các chữ “đi”, “vững” “cầu thăng bằng”…

- Đi bơi: vừa đi bơi vừa học chữ “nước”, ” bơi”…

Trò chơi cảm nhận

- Tìm đôi cho thẻ màu: cắt giấy màu thành những hình vuông nhỏ, mỗi màu 2 thẻ, gián chúng lên bìa cứng. Mỗi lần gián nói tên màu cho trẻ. Người lớn với trẻ ngồi đối diện nhau, mỗi người cầm một tập màu, người lớn đưa ra màu nào thì trẻ đưa ra màu tương tự. Nếu trẻ tìm đúng thì lấy bút màu đó viết tên màu lên mặt sau của thẻ. Như vậy việc học chữ và nhận biết màu sắc được kết hợp với nhau.

Sau khi chơi xong bố mẹ dạy con hát bài có nhiều màu sắc như: một màu xanh xanh, chấm thêm màu vàng, mộ màu nâu nâu và dơ các màu theo thứ tự nhắc đến của bài hát hoặc dạy về cầu vồng.

- Tìm hình: cùng trẻ cắt giấy thành các hình dạng từ đơn giản như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật đến các hình dạng phức tạp như hình thoi, hình bán nguyệt (tùy thuộc vào tuổi và khả năng), cùng chơi trò tìm hình như trò tìm đôi thẻ màu ở trên. Có thể lồng ghép các hình thành bài hát, bài thơ, bài vè và cùng trẻ đọc thuộc, dơ các hình liên quan theo thứ tự bài hát, bài thơ vừa đọc.

- Tìm màu sắc, tìm hình: đưa cho bé các chữ màu sắc hoặc hình dạng, hỏi trẻ xem trong nhà có những vật nào có màu hoặc hình dạng như vậy, hãy dán chữ đó lên các vật đó.

- Mò túi: dan lên các loại quả chữ tương ứng, cho trẻ nhận biết vài lần sau đó cho quả đó vào túi. Sau đó để trẻ mò trong túi (không được nhìn) loại quả theo tên mà người lớn yêu cầu. Sau khi tìm được thì đọc chữ dán ở trên đó và ăn quả đó. Bố mẹ hãy chọn các loại quả dễ phân biệt thông qua việc cầm nắm để trẻ dễ dàng tìm thấy. Số lượng quả cũng tăng dần theo độ tuổi. Như vậy vừa học được chữ về các loại quả, vừa nhận biết bằng xúc giác, vị giác loại quả đó, vừa phát triển tư duy hình ảnh. Sau khi chơi xong hát bài hát về các loại quả:

Chuối táo quýt lê.

Lạc, hạt dưa, đường.

Mò được đúng, nếm một chút.

Chơi chơi ăn ăn rất là vui.

Bố mẹ cũng có thể áp dụng trò này với mức độ khó dần lên khi để các đồ vật hình dáng tương tự nhau và chơi trò tìm kiếm theo yêu cầu.

- Phân biệt âm thanh: bịt mắt trẻ lại, sau đó bố mẹ bày các đồ vật có âm thanh khác nhau như tiếng đinh rơi xuống đất, tiếng bẻ gẫy một càng gỗ nhỏ, tiếng chai lọ va vào nhau, tiếng gõ vào sứ, tiếng đập chân xuống đất, tiếng bật tắt đèn… nếu trẻ đoán trúng thì học chữ và từ có liên quan đến âm thanh đó. Nhớ rằng trước đó, bố mẹ phải cho trẻ làm quen, nhận biết các âm thanh đó vài lần để trẻ có thể dễ dàng phân biệt. Cách này vừa phát triển thính giác, vừa học được chữ, các thẻ chữ liên quan như “lách cách”, “tách”, “choang một cái”… Sau khi chơi sẽ cùng đọc bài hát sau:

Gõ vào cốc, chạm vào lọ.

Bẻ cây gậy, vứt cái đinh.

Lanh canh. lách cách thật là vui tai.

Một cách khác đó là ghi các âm thanh lại như tiếng đánh trống, tiếng vỗ tay, tiếng ve kêu, tiếng chim kêu, tiếng còi ô tô… sau đó cho trẻ nghe và đoán. Như vậy bé sẽ học được rất nhiều từ. Cũng có thể chơi trò nèm đá xuống nước để nghe tiếng động, hay cho các đồ vật khác nhau vào hộp đựng báng quy, lắc đều chúng lên và hỏi trẻ xem các vật có phát ra tiếng kêu giống nhau không. Tiếp đó dạy từ “vang”, “trong trẻo” “không thành tiếng”…

- Nếm, ngửi tương tự như trò chơi với âm thanh.

Trò chơi với tay

- Nhặt hạt cơm: để trẻ nhặt từng hạt cơm từng đĩa vào bát, đồng thời dạy đếm 1 hạt cơm, 2 hạt cơm, sau khi nhặt xong thì khen ngợi trẻ, cùng hát bài ca ngợi về hạt gạo và người nông dân.

- Mở khóa: chuẩn bị một số ổ khóa và chìa khóa đánh số 1 2 3 lên chúng, để riêng chìa và ổ, cho trẻ học mở khóa “chìa khóa số 1 mở khóa số 1″ cứ như vậy cho đến hết.

- Mặc quần áo cho búp bê: cùng trẻ may đồ cho búp bê, các loại trang phục sẽ có chữ tương tứng như áo sơ mi, áo ghile, áo khoác, váy, quần và lấy mặc cho búp bê. Trẻ 2 tuổi rất thích trò chơi này.

- Cắt giấy: cho trẻ xem hình mẫu trong các sách và cùng trẻ cắt hình các con vật, các sự vật dễ làm sau đó viết chữ lên các hình đó.

Trò chơi nhận biết sự vật

- Chỉ vào cơ thể: cho trẻ làm quen với các chữ về các bộ phận trước, yêu cầu trẻ lấy các chữ theo các bộ phận mà người dạy trẻ yêu cầu. Nếu sai sẽ bị phạt.

- Chỉ đồ vật: tương tự với trò chơi tìm chữ cơ thể.

- Đi chợ: viết các thẻ chữ về các củ quả trong bữa ăn như bắp cải, củ cải, khoai tây, cà rốt… cùng trẻ xắp xếp thành các quầy hàng. Đưa cho trẻ một cái khay để đi mua. Đi mua gì thì đem thẻ chữ đó về. Nói rõ từng thứ đã mua.

- Phân loại: viết các thẻ chữ và chồng chúng lên nhau hoặc trộn chúng lại với nhau. Yêu cầu trẻ tìm các chữ cùng chủ đề như động vật, hoa quả. Trò này chỉ chơi được khi trẻ đẽ hiểu hoa quả là những quả nào, động vật là những con nào… Hoặc xếp các hình có chiều dài ngắn khác nhau tìm theo chủ đề dài ngắn, to nhỏ…

- Tìm thức ăn cho các con vật: xếp các thẻ động vật vào một nhóm, thẻ các thức ăn vào một nhóm. Hỏi trẻ con gà thích ăn gì nhất, con trâu thích ăn gì nhất…

- Có thể xếp gì lên xe tải: lấy một chiếc xe tải đồ chơi, gợi ý các đồ vật mà xe tải có thể chở được, viết sẵn chứ tương ứng và hỏi trẻ xe tải chở được gì nhỉ?

- Đặt câu hỏi với thẻ chữ: chuẩn bị một số thẻ chữ và từ, nội dung là những gì mà trẻ thường gặp trong cuộc sống. Ví dụ thẻ “mẹ” “thịt” “nấu ăn” và khuyến khích trẻ đặt câu với những thẻ đó như “mẹ mua thịt về nấu ăn cho cả nhà”.

- Dùng gương phản chiếu đọc từ câu: treo các thẻ chữ lên tường, dùng gương chiếu ánh sáng mặt trời vào các chữ, chiếu vào chữ nào đọc chữ đó, bố mẹ và trẻ cùng kiểm tra lẫn nhau.

- Học nói từ đối ứng: bố mẹ cầm thẻ chữ “dài” và đọc to lên, trẻ sẽ tìm ngay chữ “ngắn” và đọc to lên.

Trò chơi học chữ cần đảm bảo bốn yêu cầu sau:

- Định thời gian: mỗi ngày nên cố định một khoảng thời gian cố định cho việc học chữ. Thời gian đảm bảo phù hợp với độ hứng thú, kết thúc trước khi trẻ cảm thấy chán để trẻ đòi được chơi trong những lần sau. Thời gian cũng cần đảm bảo duy trì liên tục ít nhất vài tháng để đảm bảo kết quả. Nên chọn lúc trẻ hứng thú, khỏe mạnh, tích cực để dạy. Nếu trẻ ốm, mệt mỏi, khó chịu hãy dừng lại và tiếp tục sau vài ngày.

- Định địa điểm: địa điểm học phải cố định một phòng hoặc một góc yên tĩnh nào đó. Xắp xếp các đồ dùng học tập ngăn nắp. Khi học yêu cầu trẻ nghiêm túc, chú ý, không quay ngang quay ngửa, hãy làm cho bé thấy cảm giác thiêng liêng và trân trọng chỗ học đó, mỗi khi ngồi là ngồi nghiêm túc. Không học trong lúc những thành viên khác xem tivi, không làm phân tán sự chú ý của trẻ. Khi học xong yêu cầu trẻ xắp xếp các thẻ chữ vào một vị trí cố định và ko lôi ra ngoài những lúc học.

- Định người dạy: chọn một thầy giáo cố định là những người trong gia đình, người này sẽ tiếp xúc và ở bên cạnh trẻ, hiểu được quá trình học, linh hoạt trong cách dạy. Trong lúc chơi trò chơi cũng chỉ thực hiện 1 đối 1, không để nhiều hơn 1 người hướng dẫn trò chơi để tránh phân tán tư tưởng. Người này cũng là người ra câu hỏi và kiểm tra.

- Định phần thưởng: có nhiều hình thức khen thưởng đánh vào những sở thích của trẻ sẽ khuyến khích tạo dựng thói quen tốt cho trẻ.

Chú ý:

- Trò chơi không quá khó hoặc quá dễ.

- Có những trò chơi chơi xong rồi mới dạy chữ, có những trò cần được nhận biết từ trước đó, bố mẹ nên tạo điều kiện để con hoàn thành tốt yêu cầu của trò chơi. Không nên bắt bé tìm các chữ về động vật khi mà bố mẹ chưa dạy vể động vật là gì?

- Người nắm vai trò chủ đạo trong các trò chơi mà người dạy trẻ thường xuyên nhất, chỉ một người duy nhất được chỉ đạo trò chơi và trẻ chỉ nhận thông tin từ người đó. Những người còn lại có tác dụng tạo không khí vui vẻ, hứng khởi, gay cấn, thi đua với trẻ để trẻ chơi say mê, học trong vô thức.

- Khi trẻ có dấu hiệu mất tập trung thì không phải khéo léo dẫn dắt trẻ quay trở lại trò chơi, không ép buộc trẻ.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con bằng đồ chơi và câu hỏi

I – ĐỒ CHƠI

Bé khám phá thế giới qua 5 giác quan : thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác và khi biết nói, bé sẽ hỏi (khám phá thông tin).

Với một đồ chơi mới, trước tiên bé nhìn thấy, bé sẽ lại gần cầm lên xem xét, sờ nắn xem cứng mềm, lắc xem có kêu không, cho vào miệng để khám phá mùi, vị ; kết thúc toàn bộ quy trình khám phá bằng 5 giác quan trong vòng tối đa 60s. Sau đó bé vứt đi, nếu đồ chơi bể vỡ, lại lặp lại chu trình khám phá bằng 5 giác quan, nếu không bể vỡ, không có gì mới, bé sẽ chán đồ chơi đó và đi tìm kiếm đồ chơi khác.

Như vậy, với mọi đồ chơi, bé luôn khám phá. Nếu đồ chơi có nhiều thông tin, khám phá nhiều, bé sẽ hứng thú nhiều. Đồ chơi không có thông tin mới, bé sẽ mau chán. Từ 0-6 tuổi, khả năng khám phá và học hỏi của bé là vô tận. Bé chưa bao giờ chơi, bé chỉ học hỏi và khám phá.

Từ 0 – 3 tuổi, đồ chơi phải cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác (ảnh minh họa)
Những ngộ nhận phụ huynh hay gặp phải:

- Đồ chơi là bảo mẫu: Con chơi đi mẹ đi nấu cơm? – Bé sẽ chán ngay, đồ chơi không thay thế được cha mẹ.

- Để bé tự chơi? – Bé chỉ học qua đồ chơi, vì vậy có người hướng dẫn bé sẽ học được tối đa.

- Đồ chơi để bé giải trí, để vui ? – Bé không nghỉ ngơi, luôn học, luôn khám phá.

- Đồ chơi hitech mới tốt? – Đồ chơi hitech làm con giảm khả năng sáng tạo.

- Đồ chơi có gì đâu mà học? – Vậy thì con đâu có cần đồ chơi đó.

Hãy chấp nhận ở tuổi con tư duy logic và tư duy phi logic luôn đồng hành cùng phát triển. Đừng ngăn chặn giết chết khả năng sáng tạo của con.

Ví dụ : Con vẽ mặt trời màu xanh. Mẹ vội bảo sao mặt trời lại màu xanh, màu đỏ (hoặc cam) chứ con? Rồi, con không nói gì cho mẹ nghe nữa.

Hãy hỏi và nghe bé trả lời:

- Mặt trời đẹp quá. Màu xanh hả con? Sao mặt trời này màu xanh con?

- Vì mặt trời chưa chín!

- Ah, mặt trời còn xanh. Hay quá. Vậy khi nào mặt trời chín con?

- Khi mặt trời chuyển sang đỏ.

Bạn thấy không, sẽ thú vị hơn nhiều khi nghe con nói.

Tiêu chí lựa đồ chơi:

- Là món đồ chơi để khám phá.

- Thực hành kiến thức.

- Giúp bé thể hiện cảm xúc.

- Giúp trẻ sáng tạo.

- Là công cụ kết nối giữa cha mẹ và con cái.

Trò chơi hấp dẫn con:

- Trò nhanh mắt ( 3 ly úp, một ly có đồ chơi nhỏ, tráo nhanh tay, đố con ly nào có đồ chơi).

- Trò tìm vật trong túi bằng tứ chi ( ví dụ : lấy cho mẹ vật hình tròn bằng gỗ,… Con thò tay hoặc chân vào túi kín tìm, cảm nhận, và lấy ra).

- Nghe âm thanh nói tên đồ vật, sự việc.

- Nhặt đồ bằng ngón chân.

- Bịt mắt bắt dê.

- Chuyền que chuyền thẻ.

- Chơi khăng đánh đáo, lăn bi qua lỗ hẹp,…

Lưu ý: Từ 0 – 3 tuổi, đồ chơi phải cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác, cung cấp từng bit thông tin đơn lẻ.

Màu sắc đồ chơi: màu sáng, đồng từ co lại. Chọn màu đồ chơi cho con đừng quá sặc sỡ, quá tương phản : làm mắt con yếu đi. Hãy chọn màu rõ ràng, ưu tiên trắng đỏ, các màu khác không nên chọn màu quá sáng, có phản quang.

II – CÂU HỎI

Con người học hỏi qua sự vật, sự việc và thông tin. Từ 3 tuổi, bé nói rõ và nói nhiều, bé sẽ hỏi suốt. Vì bé khám phá thông tin bằng câu hỏi. Vậy nên đừng phiền khi bé hỏi. Hãy học cách nói chuyện với con. Câu khẳng định gây phản lực tâm lý. Câu hỏi không gây phản lực hoặc ít thôi.

Ví dụ: Mẹ đi làm dặn con ở nhà nấu cơm giặt quần áo.

- Ở nhà nhớ nấu cơm giặt quần áo nghe con. (câu khẳng định).

- Bữa nay gái ngoan ở nhà, có hai việc nấu cơm và giặt quần áo, con tính làm việc nào trước? (câu hỏi).

Tại sao phải sử dụng câu hỏi: Vì ai hỏi thì người đó kiểm soát tình hình. Bạn hãy hỏi, đừng để bé hỏi, bạn sẽ phải xoay vòng trả lời theo bé.

Con hỏi – trả lời bằng câu hỏi hoặc trả lời rồi hỏi luôn lại. Không bao giờ để trống trận địa. Kết thúc cuộc đối thoại bằng một câu hỏi (Ví dụ : Con còn hỏi gì nữa không? Con đồng ý chứ?).

Câu hỏi mới kích thích tư duy. Bé luôn phải suy nghĩ và sẽ tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề mình thắc mắc.

Kỹ thuật web talk : đặt mạng lưới câu hỏi xung quanh sự vật sự việc.

Cái gì đây? – Cái ly – Ly của ai? – Ly làm bằng gì? Ly màu gì? Ly hình gì?Ly để làm gì?

Ly của con – Con tên gì? Con là con gái hay con trai? Con thích chơi trò gì? Con biết hát bài gì? Con đang làm gì?

Con đang ở nhà – Con ở nhà với ai? Con ở nhà làm gì? Con chơi trò gì ở nhà? Con thích chơi với ai ở nhà?

Chỉ từ một sự vật, bạn có hàng chục câu hỏi để hỏi con, nói chuyện với con suốt cả ngày, con không bao giờ chán và sẽ không bao giờ hết chuyện để nói với con.

Hỏi 2 giây con trả lời, con không trả lời – mẹ trả lời. Kết bằng câu hỏi khác.

Bé lớn hơn, dùng câu hỏi để chỉnh sửa hành vi.

Nguyên tắc thiết kế câu hỏi:

- Khi muốn nói với con, hãy lập ra hệ thống câu hỏi để con tự nói điều bố mẹ muốn ( 10 câu – 20 câu).

- Câu trả lời phải đúng là câu bạn muốn nghe (luôn luôn trong tất cả các câu trả lời của hệ thống câu hỏi).

Cơ chế SOS : Standback – Observe – Stiz

S: Vậy hả, sao vậy con?

O: Nghe con dãi bày và đặt ra câu trả lời bố mẹ muốn.

S: thiết kế hệ thống câu hỏi và lèo lái.

Kỹ thuật đặt câu hỏi cần được thực hành nhiều không chỉ bố mẹ với bé mà cả bố mẹ với nhau.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Làm sao để con nghe lời và nghe lời con nói

Trẻ muốn cái gì mà không có được, người lớn thường giải thích bằng lý lẽ rằng vì sao trẻ không có. Nhưng càng giải thích, nó càng la làng. Thay vào đó, hãy hiểu cho cảm xúc của nó. Đôi khi mẹ chỉ cần hiểu nó muốn đến mức nào, sẽ làm nó dễ dịu hơn là giải thích.

Muốn con nghe lời, hãy lắng nghe con nói

Muốn con nghe lời, hãy nghe lời con nói

Khi tôi buồn và bị tổn thương, tôi có muốn nghe lời khuyên, triết học, tâm lý hay quan điểm của người khác không? Những thứ đó chỉ làm tôi cảm thấy tồi tệ hơn.

Thế nhưng, chỉ cần một người lắng nghe, hiểu được cái đau bên trong và cho tôi cơ hội để nói về vấn đề thì dần dần tôi sẽ cảm thấy đỡ buồn bực hơn, đỡ rối rắm hơn và có khả năng đối đầu với cảm xúc và vấn đề của mình hơn.

Quá trình ấy không khác gì với con trẻ. Con có thể tự giúp mình nếu như con có một người lắng nghe và thông cảm. Thế nhưng chúng ta không tự nhiên biết cảm thông. Đa số chúng ta lớn lên cùng với việc cảm xúc của chúng ta bị phủ nhận. Và để học được ngôn ngữ cảm thông này, chúng ta cần phải học và thực hành phương pháp ấy.

Làm thế nào để lắng nghe con nói:

1. Thay vì lắng nghe nửa vời, hãy lắng nghe với 100% chú ý. Vì sao? Vì nói với một người chẳng buồn nghe mình nói thì chẳng có ích gì, và trẻ sẽ không muốn nói với người chỉ nhép môi cho có. Nói với cha/ mẹ mà toàn ý nghe mình thì trẻ dễ nói hơn nhiều. Có khi cha/ mẹ chẳng cần nói gì cả. Thương thì cái im lặng cảm thông là tất cả mọi thứ đứa trẻ cần.

2. Thay vì hỏi và cho lời khuyên, hãy dùng từ “Ồ… Ừm… Mẹ hiểu…” để công nhận cảm giác của con. Trẻ không thể nào nghĩ một cách rõ ràng và mạch lạc được nếu như cứ bị hỏi, đổ lỗi hoặc cho lời khuyên. Bạn có thể giúp rất nhiều bằng cach1 nói một từ đơn giản “Ồ… ừm…” hoặc “Mẹ/ Cha hiểu”. Những từ như thế này, cộng với thái độ quan tâm đích thực sẽ giúp trẻ tự khám phá suy nghĩ và cảm xúc của mình và có thể tìm ra giải pháp của riêng mình.

3. Thay vì phủ nhận cảm xúc của con, hãy giúp trẻ đặt tên cảm xúc. Đứa trẻ nghe được từ miêu tả cảm giác con đang trải qua thì sẽ thấy dễ chịu vô cùng. Chẳng hạn như “Chuyện ấy có vẻ khó khăn quá”, như vậy là bạn đã hiểu được cảm giác của con rồi.

4. Thay vì lý luận và giải thích, cho trẻ một điều ước. Khi trẻ muốn một thứ mà chúng không có, người lớn thường hay phản ứng bằng cách giải thích hợp lý vì sao chúng không thể có nó. Chúng ta càng giải thích, con càng phản đối hăng. Thỉnh thoảng, chỉ cần có người hiểu con muốn thứ ấy nhiều như thế nào là đủ thì làm cho chúng dễ chịu hơn chừng nào. “Mẹ ước rằng mẹ có thể làm trái chuối này chín liền ngay cho con”. [Lỗi này mình gặp hoài, phạm hoài, chưa sửa được.]

CHÚ Ý:

- Trẻ thường bất bình khi từ con nói được ba mẹ lập lại cho con nghe.

- Có trẻ không thích nói gì cả khi buồn bực. Đối với những trẻ này, chi cần ba / mẹ ở bên cạnh là đủ.

- Nhều trẻ trở nên khó chịu khi chúng diễn tả một cảm giác sâu đậm còn ba mẹ thì đáp lại lạnh lùng.

- Và cũng vô ích khi ba mẹ phản ứng thái quá so với cảm xúc thật của trẻ.

- Trẻ không thích những tên mà chúng tự đặt được cha mẹ lặp lại.

Rõ ràng, giúp con đối diện với cảm xúc là một nghệ thuật, không phải khoa học. Nhưng bạn hãy tin, sau vài lần thử và sai, chúng ta sẽ cảm được cái nào tốt hơn và không tốt cho con. Qua nhiều lần, bạn sẽ biết cái nào làm con khó chịu, cái nào làm con dễ chịu, cái gì tăng khoảng cách và cái gì làm con gần gũi lại, cái gì làm con đau và cái gì làm con lành. Sự nhạy cảm của bạn là quan trọng nhất.

Tác giả: Adele Faber và Elaine Mazlish

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Dạy trẻ học toán giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi

Sau đây Glenn Doman hướng dẫn cơ bản cho các mẹ cách dạy con học toán cho bé từ 3 đến 6 tháng tuổi với thẻ dot card Glenn Doman. Cùng tham khảo nhé.

Trẻ 3 – 6 tháng tuổi học toán theo cách ghi nhớ nguyên mảng
Nếu bạn bắt đầu chương trình dạy toán với trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, trẻ sẽ chủ yếu thực hiện bước 1 và bước 2 của con đường toán học.

Bước 1: Số Và Lượng

Bước 2: Các Phương Trình Toán Học

Tất cả các bước

Những bước đó là trọng tâm trong chương trình của bạn. Hai điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ đó là: Giơ tấm thẻ lên cho con mình nhìn thật nhanh; Thường xuyên thêm vào các thẻ mới. Điều thú vị về trẻ sơ sinh là các con có trí tuệ trong sáng. Con học mọi thứ hoàn toàn vô tư và không hề có một chút thiên vị phần nào. Con học vì kiến thức chứ không vì bất kì áp lực nào. Tất nhiên tính cách này chi phối sự phát triển của con và nó là đặc điểm cũng đáng quý. Lúc này con có kiểu tính cách mà tất cả chúng ta đều muốn có nhưng lại rất ít người được như thế. Con thích mọi thứ và với con mọi thứ đều đáng học.

Trong độ tuổi từ 3 đến 6 tháng tuổi, trẻ có thể nắm bắt ngôn ngữ ở mức độ đáng ngạc nhiên. Con cũng đã nhìn các chi tiết một cách ổn định. Tóm lại, là con có thể tiếp thu ngôn ngữ nói dễ dàng miễn là chúng ta nói to và rõ ràng. Con cũng có thể tiếp thu ngôn ngữ viết nếu chúng ta viết to và rõ ràng. Chính vì thế, chúng ta cần làm những tấm thẻ to và đậm nét để con có thể nhìn thấy.

Ở giai đoạn này, trẻ sử dụng âm thanh để nói chuyện với chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cần vài tháng để có thể giải mã những âm thanh đó thành từ, thành câu và thành các đoạn. Trong suy nghĩ của chúng ta là trẻ chưa biết nói. Con có giác quan rất tốt để tiếp nhận thông tin nhưng vẫn chưa biết cách phát triển hiệu quả những thông tin đó và thể hiện cho người khác hiểu. Chính vì thế mà tất nhiên sẽ có người hỏi bạn rằng bạn dạy con toán bằng cách nào khi mà con chưa biết nói.

Trẻ học toán bằng cách sử dụng phương pháp trực quan và thính giác. Con chưa thể học bằng cách sử dụng lời nói của chính mình – gọi là dữ liệu xuất. Học được định nghĩa là quá trình lĩnh hội thông tin mới. Đó cũng là quá trình nhận dữ liệu nhập chứ không phải tạo dữ liệu xuất. Học nhận biết số lượng là quá trình nắm bắt ngôn ngữ toán học ở dạng trực quan. Nói cách khác đó là quá trình tạo ra ngôn ngữ ở dạng dùng lời nói để diễn đạt.


Nhận biết số lượng và học đọc số là năng lực của giác quan, nó cũng như là nghe. Còn nói là khả năng vận động, giống như viết. Nói và viết đòi hỏi các kĩ năng vận động mà trẻ chưa có được. Thực tế rằng trẻ còn quá nhỏ để nói và không thể nói được. Nhưng việc bạn đầu tư thời gian, công sức dạy con học toán sẽ làm tăng khả năng nói và mở rộng vốn từ cho con. Bạn cần nhớ rằng ngôn ngữ là ngôn ngữ nhưng nó có thể chuyển đến não bộ thông qua thính giác hoặc thị giác.


Đọc to những tấm thẻ là điều không thể đối với trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi. Đây là lợi thế của con vì không ai bắt con làm như vậy cả. Con có thể “đọc” những tấm thẻ đó trong đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ở giai đoạn này, trẻ nhỏ thực sự rất ham thích những thông tin mới. Con có thể còn đòi hỏi được nhận thêm nhiều thông tin hơn lượng mà bạn có thể cung cấp cho con. Khi bạn bắt đầu chương trình toán của mình, bạn thường nhận thấy rằng vào cuối buổi, con vẫn còn đòi học thêm nữa. Để kìm nén đòi hỏi này của con, bạn có thể nhắc lại những tấm thẻ hoặc sau đó làm một nhóm thẻ khác. Con có thể nhìn hơn hai cặp thẻ mà bạn đưa ra cho con hàng ngày một cách vui vẻ và vẫn muốn được nhìn nữa.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Phát triển xúc giác cho bé 0-3 tháng tuổi theo phương pháp Glenn Doman

Theo phương pháp Glenn Doman, dây thần kinh nào được kích thích nhiều lần thi bán cầu não khu vực đó sẽ phát triển tương ứng. Vì vậy, bên cạnh thị giác và thính giác, mẹ cần tập các bài về xúc giác.


Bài tập phát triển xúc giác 0 – 3 tháng (ảnh minh họa)

Chương trình kích thích xúc giác đầu tiên dành cho trẻ nên tập trung vào các kích thích phản ứng Babinski. Chương trìn này sẽ giúp cho các phản ứng Babinski của bé diễn ra nhanh nhạy hơn và mạnh mẽ hơn, nhờ đó trẻ em sẽ sớm đạt đến giai đoạn phát triển thị giác cao hơn và giai đoạn vận động kế tiếp dễ dàng hơn.

Phản Ứng Babinski là gì?

Theo phương pháp Glenn Doman phản ứng Babinski là phản ứng xuất hiện ở các trẻ bình thường ngay từ lúc mới sinh cho đến khoảng chừng 12 tháng tuổi. Đến lúc đó, phản ứng này sẽ được thay thế bằng phản ứng cả bàn chân,loại phản ứng sẽ theo chúng ta suốt phần đời còn lại.

Mục tiêu: kích thích phản ứng Babinski.

Mục đích: phản ứng babinski là nhằm giúp bé sơ sinh gom lực bàn chân để có thể trườn. Khi ngón chân cái nhỏng lên và các ngón còn lại xòe ra ngoài, động tác này giúp bé bám chặt hơn, dễ dàng di chuyển lên phía trước hơn. Khi đã có thể trườn và bò, bé không cần đến loại phản ứng này nữa. Trên thực tế, phản ứng này không có tác dụng gì đối với quá trình tập đi. Khi bắt đầu đi được, bé sẽ mất phản ứng này và cần đến phản ứng của bàn chân.

Tần suất: 10 lần mỗi ngày.

Cường độ: Ngón tay cái cọ vào gan bàn chân.

Trường độ: 30 giây.

Quy trình: Mỗi bàn chân được kích thích 3 lần.

Môi trường: Môi trường bình thường.

Xúc giác được kích thích như thế nào?


Đặt bé nằm ngửa thật thoải mái, đôi chân trẻ để trần. Nhẹ nhàng nắm lấy chân trái của trẻ, dùng tay phải của bạn giữ lại. Dùng tay trái vuốt nhẹ mặt ngoài ngón tay cái dọc viền ngoài bàn chân trái của trẻ, từ gót chân cho đến đầu ngón chân. Quan sát phản ứng của trẻ. Sau đó nhẹ nhàng nắm lấy chân phải của trẻ , dùng tay phải giữ lấy và lặp lại quy trình. Nếu bạn thuận tay trái, bạn cứ thoải mái dùng tay trái giữ lấy chân trẻ, còn tay phải cọ nhẹ kích thích phản ứng của trẻ.

Mỗi khi chạm vào trẻ để khơi gợi phản ứng Babinski, bạn hãy nói thật to và rõ ràng “sờ chân”. Khi bạn phát âm các từ “ánh sáng”, “khúc gỗ”, “sờ chân”, bạn đồng thời kích thích cơ quan thính giác của bé. Ngoài ra một lý do quan trọng hơn nữa, đây chính là mối giao kết tự nhiên giữa mẹ và bé. Bằng trực giác, người mẹ hiểu được việc giải thích cho bé những gì sắp diễn ra rất quan trọng. Thiết lập được mỗi dây giao tiếp giữa mẹ và bé ngay khi bé vừa chào đời là vô cùng thân thiết.

- Nếu bạn quan sát thấy các biểu hiện của phản ứng Babinski ở cả 2 chân bé khi kiểm tra, hãy viết từ Hoàn Hảo với bé.

- Nếu 1 chân có phản ứng bình thường còn chân kia không thì hãy viết từ Bình Thường với bé.

- Thường thì các trẻ vô tri vô giác sẽ Không có phản ứng Babinski.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Dạy con học toán cùng giấy mút xốp

Học toán với giấy mút xốp một học cụ vừa rẻ vừa dễ làm. Với bảng này mẹ có thể dạy bé cộng, trừ, nhân (phép chia mình chưa nghĩ ra cách dạy với bảng này). Bài viết hướng dẫn cách làm phép cộng trước nhé. Còn các phép tính khác mình sẽ nghiên cứu dần dần và chia sẻ sau.


Dụng cụ gồm:


- 1 bảng tính được chia làm 4 cột cho: hàng nghìn, hàng trăm,hàng chục và hàng đơn vị.


- Các số 1, 10, 1000, 10000 . Mỗi số cắt 18 thẻ.


- Các số hiển thị kết quả từ 0-9. Mỗi số cắt 4 thẻ



 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Trẻ chịu tác động từ những thứ không ngờ

Cal Friedrich Gauss ( 1777-1855) nhà toán học tài năng người Đức nổi tiếng của TK XIX. Mới 8 tuổi ông đã phát hiện ra công thức tính tổng của cấp số cộng.


Tôi nhắc đến tên ông ở đây vì tình cờ đọc được câu chuyện thực sự thú vị về nhà toán học lỗi lạc này trong một cuốn sách. Gauss là con trai của một cặp vợ chồng thuộc tầng lớp thấp trong xã hội thời bấy giờ. Cha của Gauss chỉ là một thờ nề, mỗi lần đi làm ông đều dẫn theo Gauss đi theo. Tại nơi làm iệc của cha, Gauss thường ngồi cạnh đếm những viên gạch và đưa cho cha.

Trẻ em học hỏi từ những điều rất nhỏ mà cha mẹ không để ý tới (ảnh minh họa)

Cuốn sách đó kết luận tài năng toán học của Gauss được vun đắp từ thuở nhỏ nhờ những thói quen như thế. Tôi không cảm thấy bất ngờ về kết luận đó. Bởi tôi thường nghe một câu chuyện tương tự về Honda Soichiro, người sáng lập tập đoàn xe hơi, xe máy nổi tiếng Honda. Khi được hỏi, ” tại sao ông lại thích xe moto như vậy?”, Honda Soichiro trả lời như sau: “Ngày xưa, khi chưa có động cơ điện, người Nhật phải xát gạo bằng động cơ chạy dầu. Hồi bé, nhà tôi ngay gần một xưởng xát gạo. Không hiểu sao tôi thực thích tiếng kêu phành phạch của máy xát gạo ấy đến độ bắt ông nội cõng đi xem bằng được. Nếu không được đi tôi sẽ khóc ầm ĩ cả xóm, nên ông nội nên phải cõng tôi đi ngày ngày. Có lẽ tôi trở nên thích moto một phần cũng nhờ vậy”. Tôi cảm thấy thực sự bị thuyết phục từ câu chuyện trên. Trẻ nhỏ giống như một chiếc máy bay bắt sóng vô cùng tinh nhạy. Chúng tiếp nhận những gì nhỏ nhất, tinh tế nhất, từ những thứ cha mẹ không thể ngờ đến hay tưởng chừng vô ích, tích tụ ngày qua ngày, rồi khuếch đại lên thanh tài năng và năng lực kỳ diệu. Hành động dẫn cháu đi xem máy xát gạo tưởng chùng như không có gì đặc biệt của ông nội, vô hình chung là cái nôi nuôi dưỡng nên ông hoàng xe moto thế giới.

 Để tìm hiểu thêm về các vấn đề chăm sóc cho trẻ truy cập website: GlennDomanVietNam

 
Theo glenndomanvietnam.com

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)