Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Củng cố sự tự tin cho con

Cha mẹ nên thường xuyên gợi cho trẻ em nhớ về những sự kiện tích cực trong cuộc sống của trẻ. Trò chuyện với trẻ về những thành công của trẻ có thể tạo nền tảng cho sự lạc quan khi trẻ trưởng thành và đối mặt với những thử thách khó khăn cũng như sự thất vọng có thể xảy ra trong tương lai.

Những cuộc thảo luận như thế sẽ gợi nhớ cho trẻ về việc con người thật sự của trẻ, xây dựng lòng tự tôn và tính kiên cường.

Chúng ta luôn thích hồi tưởng lại những thời gian vui vẻ và thành công, trẻ em cũng thế. Cha mẹ có thể tham khảo những câu hỏi dưới đây để khơi gợi những giây phút hạnh phúc cho con trẻ.

Cha mẹ nên thường xuyên gợi cho trẻ em nhớ về những sự kiện tích cực trong cuộc sống của trẻ. Trò chuyện với trẻ về những thành công của trẻ có thể tạo...
1. “Con cảm thấy việc làm nào của mình đáng tự hào nhất từ trước tới giờ? Tại sao?”

Hiểu biết về những điều khiến trẻ cảm thấy tự hào giúp phụ huynh có cái nhìn sâu vào con người mà trẻ muốn trở thành. Câu trả lời của trẻ sẽ làm phụ huynh ngạc nhiên đấy! Với những thông tin này, phụ huynh có thể giúp trẻ khám phá các hoạt động mà trẻ muốn tham gia.

2.“Ký ức nào về gia đình mà con nhớ nhất? Vì sao?”

Trẻ muốn là một thành viên được trân trọng trong gia đình. Gia đình có thể trở thành một nơi an toàn cho trẻ, để trẻ có thể là chính mình cũng như là nơi che chở cho trẻ trước những bão tố của cuộc sống. Phụ huynh cần phải hiểu trẻ muốn gì và cần gì ở gia đình mình. Cuộc trò chuyện có thể riêng tư giữa phụ huynh với trẻ, hoặc mở rộng trong cả gia đình.

3. “Con có nhớ việc gì làm con ngạc nhiên và vui vẻ nhất không? Sao nó lại đặc biệt đến thế?”

Việc hiểu rõ điều gì khiến chúng ta ngạc nhiên và vui thích rất quan trọng. Khi thảo luận về sự ngạc nhiên thú vị nhất, các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ những phút giây tuyệt vời cùng nhau. Điều này cũng giúp các thành viên học hỏi được cách chia sẻ những phút giây riêng tư, hạnh phúc.

Cha mẹ cần ghi nhớ

Luôn ghi nhận những tiến bộ hoặc thành tựu của trẻ trong cuộc sống. Thường thì trẻ em sẽ không thoải mái về chính bản thân hoặc cuộc sống của trẻ khi bắt đầu cuộc thảo luận. Trẻ có thể cần một số gợi ý về những thành tựu hoặc những quãng thời gian tốt đẹp đã qua. Nếu cha mẹ kể ra được những sự thành tựu trong quá khứ, trẻ sẽ có cảm giác đảm bảo về sự dõi theo của người lớn về những điều tốt đẹp nơi trẻ.


Theo glenndomanvietnam

Dạy con cách chia sẻ

Trẻ em sẽ học được cách sẻ chia khi các bé lớn dần lên nhờ môi trường sống xung quanh mình. Hãy giúp con bạn biết cách chia sẻ với người khác và trở thành một người tốt hơn khi bé trưởng thành.

Trẻ em không phải được sinh ra đã có bản năng biết chia sẻ. Khi còn bé, con bạn không thể tự phát triển khả năng nhìn nhận thế giới và mọi sự xung quanh từ góc độ của người khác. Không có một độ tuổi cụ thể nào khiến cho các bé hết ích kỷ một cách thần kỳ và sẵn lòng sẻ chia. Biết chia sẻ là năng lực cần được xây dựng song hành cùng với sự trưởng thành, và mỗi đứa trẻ đều trưởng thành theo cách riêng của mình.

Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tích cực từ môi trường sống có thể cho bé một hướng đi đúng đắn. Trẻ em sẽ có thể học cách sẻ chia nhanh chóng hơn nếu như bố mẹ các bé là những người biết cư xử một cách hòa thuận. Một vài bé khác thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để học được điều này nếu bẩm sinh các bé đã có tính cách khó thay đổi.

Trẻ em sẽ học được cách sẻ chia khi các bé lớn dần lên nhờ môi trường sống xung quanh mình
Những bí quyết để dạy con cách sẻ chia

• Đừng làm cho con bạn cảm thấy bé đang có khuyết điểm trong tính cách, đừng buộc tội bé là ích kỷ và đe dọa bé rằng cách cư xử của bé sẽ khiến bé không thể có bạn.

• Hãy chấp nhận rằng có những thứ mà bé khó có thể sẵn sàng chia sẻ với người khác. Trong trường hợp đó, trước khi bạn mời các bé khác đến nhà chơi, hãy để con chọn ra những món đồ chơi mà bé chỉ muốn giữ cho mình, và đặt chúng riêng ra một chỗ trước khi các bé khác đến nơi. Làm cách đó bạn có thể ngăn chặn được việc các bé tranh giành đồ chơi.

• Hãy giúp bé nhận thức được rằng nếu như bé có tính chiếm hữu đối với các món đồ của bé thì các bé khác cũng vậy, thế nên bé cũng cần tôn trọng món đồ của những người khác nữa.

• Hãy đưa ra một số quy định ngay từ đầu. Ví dụ, nói với con rằng con sẽ chỉ được mời các bạn khác đến nhà chơi nếu như con chấp nhận chia sẻ đồ chơi cho các bạn. Hoặc nói rằng bé cần cho em chơi cùng mỗi khi có một món đồ chơi mới, nếu không thì bé sẽ không được phép chơi món đồ chơi đó nữa.

• Nếu con bạn cảm thấy việc chia sẻ là rất khó khăn, hãy ở bên bé mỗi khi bé chơi cùng các bé khác và động viên con chia đồ chơi cho các bạn.

• Hãy cho con thấy là bạn cũng có khả năng chia sẻ.

• Hãy khen ngợi con bạn mỗi khi bé chia sẻ với người khác, hoặc khi bé có một hành động rộng lượng nào đó.


Theo glenndomanvietnam

Làm gì để giúp trẻ bớt nhút nhát?

“Cu Bo nhà mình nhút nhát lắm, thấy ai lạ là cứ núp đằng sau đít mẹ, bảo chào không chào, nhiều khi phát ngại với khách…” Đây là lời tâm sự của rất nhiều mẹ hiện nay. Vậy đâu là nguyên nhân các bé rụt rè và nhút nhát như vậy? Có phải “cha mẹ sinh con, trời sinh tính?”

Vậy đâu là nguyên nhân các bé rụt rè và nhút nhát như vậy? Có phải “cha mẹ sinh con, trời sinh tính?”
Điều đó đúng một phần, nhưng một phần có sự góp sức của cha mẹ:

Luôn chú ý đến nhược điểm của trẻ


“Thằng Bờm nhà mình nhút nhát lắm!” hay “Con bé vụng về lắm, làm gì cũng hỏng cả!”... những câu nói vô tình, nhắc đi nhắc lại khuyết điểm của con ấy tưởng như không có ý nghĩa gì lại có tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ. Khi cha mẹ luôn chú ý đến những nhược điểm ấy, dần dần trẻ sẽ hình thành tâm lý mình thật nhút nhát; mình thật vụng về và sự tự tin về bản thân sẽ dần biến mất.

Mỉa mai con

Nhiều bậc cha mẹ hay nói với con rằng “Dễ thế mà làm không được” hay “Con kém xa bạn Mai cùng lớp, cái gì bạn ấy cũng giỏi”.


Những câu nói mỉa mai, so sánh với những đứa trẻ khác sẽ khiến lòng tự tin của con mất dần và hình thành sự ghen ghét với những bạn giỏi hơn mình.

Giải quyết vấn đề thay trẻ

Con muốn mượn xe của chị? Chị Chíp cho em mượn xe một tí rồi em trả nhé. Sao mãi chưa mặc xong quần áo vậy? Để mẹ mặc cho nào, nhanh lên còn đi chơi... Trẻ sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong cuộc sống, liệu bố mẹ có thể luôn bên con và làm thay con mọi việc được không?


Bạn biện hộ rằng con còn nhỏ, mình thương con nhưng đôi khi tình thương đó đang lấy mất lòng tự tin của con đấy. Con dần dần sẽ trở nên ỷ lại, không chịu suy nghĩ và việc thất bại trong cuộc sống sau này là điều không tránh khỏi.

Tiết kiệm lời khen với trẻ

Khi làm được một việc tốt, tìm ra cách giải một bài toán khó hay giúp bố mẹ làm việc nhà, trẻ luôn mong nhận được lời khen từ cha mẹ.


Tuy nhiên, đôi khi nhiều phụ huynh lại quên mất điều này. Chính thái độ thờ ơ của bố mẹ với những việc làm của trẻ sẽ khiến trẻ có suy nghĩ mình thật vô dụng, không làm được việc gì vừa lòng cha mẹ. Từ đó trẻ sẽ dàn mất niềm tin vào bản thân.

Chính thái độ thờ ơ của bố mẹ với những việc làm của trẻ sẽ khiến trẻ có suy nghĩ mình thật vô dụng, không làm được việc
CÁC CÁCH KHẮC PHỤC?

Cha mẹ là tấm gương sáng của con:

Trẻ con thường rất thích bắt chước người lớn, đặc biệt là bố mẹ, vì vậy bạn hãy là một ví dụ sống động để trẻ học theo. Do đó, khi nhìn thấy cha mẹ hòa nhập với người khác thì điều đấy cũng như thông điệp ngầm báo với bé rằng không có gì phải sợ cả.


Khi đưa con đi chơi hay đến những nơi đông người, bạn hãy vui vẻ bắt chuyện với mọi người để bé học theo. Hoặc bạn cũng có thể lấy bé làm trung tâm của câu chuyện bằng cách nói với mọi người rằng: "Cô Phương thấy Bống có cái váy xinh không? Bống thích chiếc váy này lắm, đi đâu cũng đòi mẹ mặc cho”.

Đừng tiết kiện lời khen với trẻ:

Việc chúng ta biết nhìn nhận và công nhận giá trị của trẻ sẽ khích lệ con bền chí và càng có thái độ tự tin, quyết tâm hơn khi thực hiện mọi việc. Sự khen ngợi từ cha mẹ còn giúp trẻ nhận ra những thành tựu trẻ đã đạt được mà đôi khi chỉ vì một lý do nào đó mà trẻ chưa kịp nhận ra.

Để trẻ tự giải quyết các vấn đề:

Cha mẹ nên biết không bao giờ được giải quyết mọi vấn đề thay trẻ mà hãy giúp trẻ tìm cách tự giải quyết vấn đề của mình.  Hãy thảo luận với trẻ về tất cả các cách để giải quyết những vấn đề con đang gặp phải, khuyến khích trẻ tự đưa ra quyết định. Tốt nhất, cha mẹ nên giúp con thực hiện từng bước một để đạt kết quả bằng chính khả năng của trẻ.

Đừng ép buộc con:

Đúng là khá buồn nếu thấy con mình không có bạn bè và bị cô lập. Tuy vậy, cha mẹ cũng đừng ép buộc con phải kết bạn ngay, hoặc lôi con ra chơi cùng những đứa trẻ khác khi chúng chưa sẵn sàng. Việc cố gắng để đẩy con vào một nơi đông đúc khi con chưa sẵn sàng sẽ làm con hoảng hốt và sợ hãi hơn. Hãy mời một vài trẻ hàng xóm đến nhà chơi, môi trường thân quen sẽ giúp con tự tin hơn, giúp bé chuẩn bị sẵn một số đồ chơi để chơi cùng bạn, mách cho bé một số chủ đề nói chuyện như: cầm ảnh chỉ cho các bạn đâu là bố, mẹ, ông, bà; hay bé giới thiệu bạn gấu bông thân thiết là quà sinh nhật lên ba.

Cho con có cơ hội bày tỏ ý kiến:

Tăng các cơ hội cho con lựa chọn và bày tỏ ý kiến, thay vì quát bé “có đi ngủ ngay không thì bảo?” “Không mặc áo đấy, mẹ nói có nghe không?” bằng các câu hỏi “con đi ngủ luôn hay muốn mẹ đọc chuyện chú ếch Tuna rồi đi ngủ?” “Hôm nay trời rét lắm, con muốn mặc cái áo đấy với chiếc áo khoác này hay là mặc bộ kia?” Gia tăng các cơ hội cho con bày tỏ ý kiến sẽ giúp con tự tin hơn, độc lập hơn.

Gia tăng các cơ hội cho con bày tỏ ý kiến sẽ giúp con tự tin hơn, độc lập hơn
Đừng bao giờ so sánh:

So sánh con với các bạn hoặc anh chị em trong nhà chưa bao giờ được coi là ý tưởng tốt trong việc rèn sự tự tin và tự lập cho bé.

Thay vì việc cứ luôn miệng so sánh: "Sao con không học giỏi như anh?", hay "Bạn A chăm chỉ học đàn thế mà sao con không thích học"... thì hãy tìm ra những điểm mạnh của con và giúp bé phát huy những ưu điểm đó. Tại sao bạn cứ thích bắt con học đàn cho giống bạn A trong khi con bạn lại thích vẽ?

Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự tự tin trong bé và làm bé thoải mái hơn trước mặt người khác.


Theo glenndomanvietnam

Giáo dục sớm có bao giờ là muộn?

Chúng ta vẫn nghĩ 6 tuổi trẻ đi học lớp 1 thì việc giáo dục khi đó mới được bắt đầu, trước thời điểm này, trẻ “biết gì mà học”, và các phụ huynh bỏ mặc con mình tự do phát triển. Nếu ai đó dạy trẻ dưới 6 tuổi bất kỳ điều gì đều được coi là giáo dục sớm. Khái niệm giáo dục sớm bắt nguồn từ đây. Một vài hoạt động giáo dục sớm đang bị một bộ phận không nhỏ lên án: dạy con học đọc, dạy con học toán, dạy con kỷ luật, dạy con làm việc, dạy con kiếm tiền, dạy con ngoại ngữ, vv... Đó chỉ là 1 vài hoạt động giáo dục sớm, vẫn còn rất nhiều hoạt động khác.

Chúng ta vẫn nghĩ 6 tuổi trẻ đi học lớp 1 thì việc giáo dục khi đó mới được bắt đầu, trước thời điểm này, trẻ “biết gì mà học”

Chúng ta dành một chút thời gian để tìm hiểu về não bộ. Mọi sinh vật trên thế giới này đều có một bản năng, đó là bản năng sinh tồn. Tôi xin nhấn mạnh lại, tất cả các loài vật, trong đó có con người, đều đấu tranh vì sự sinh tồn của loài mình. Từ ăn, săn mồi, trú ẩn, sinh sản, vv... đều vì mục đích này. Con người cũng vậy, chúng ta rất tham sống sợ chết, và nếu phải chết, chúng ta sẽ chết để gia đình, để dân tộc, để loài người tồn tại, đó được gọi là cái chết vinh quang. Một điều tự hào là loài người chúng ta đang thống trị thế giới, và ai cũng biết, vũ khí lợi hại nhất của chúng ta là não bộ. Chúng ta là con người, biết suy nghĩ, biết sáng tạo và sử dụng các công cụ để làm những việc vượt ngoài khả năng tự nhiên của ta. Khoa học đã chứng minh: não là bộ phận phát triển đầu tiên, nhanh nhất, đến 6 tuổi não người đã đạt 90% trọng lượng của người trưởng thành, trong khi các bộ phận khác cần một thời gian dài hơn để đạt đến sự phát triển tương đương. Vì sao vậy? Nhiệm vụ của não là phải nhanh chóng phát triển để học và thích nghi nhằm mục tiêu sinh tồn. Từ khi sinh ra, trẻ là một tờ giấy trắng, chúng phải học và khao khát học để sinh tồn.

Vậy trẻ học gì? Trẻ học từ những điều cơ bản đến những điều phức tạp
Vậy trẻ học gì? Trẻ học từ những điều cơ bản đến những điều phức tạp. Ví dụ như ăn: bú mút là bản năng của trẻ, nhưng sau khi ra đời, trẻ cần được cho bú để duy trì bản năng này, rồi chúng ta tập cho trẻ bú mạnh, tập cho trẻ tự tìm ti mẹ để rèn thói quen lao động, chấm đầu đũa cho trẻ nếm các mùi vị khác nhau, đến 5 tháng tuổi bắt đầu tiếp xúc với cháo loãng, thức ăn xay, rồi đặc dần, cứng dần, lớn dần; đến 1 tuổi trẻ bắt đầu ăn được như người lớn. Hoặc ví dụ như tập vận động: bắt đầu từ việc cử động tứ chi, rồi đến lật người, rồi đến bò, rồi đến đứng, rồi đến đi, rồi đến chạy, nhảy, trèo, vv... Mọi thứ đó đều là học, bắt đầu từ những hoạt động cơ bản, dần dần đến những hoạt động phức tạp.

Vậy, tất cả các tác động đến trẻ trong giai đoạn 0-6 tuổi đều ảnh hưởng đến khả năng của trẻ sau này và đều được coi là giáo dục sớm. Nếu vậy thì không cần dạy, trẻ vẫn đang nhận được các tác động từ bên ngoài và vẫn đang được giáo dục sớm? Đúng vậy, các tác động ở đây bao gồm cả tác động tích cực lẫn tác động tiêu cực. Trẻ bị bố mẹ bỏ mặc sẽ được giáo dục sớm một cách tự phát và trẻ sẽ phát triển một cách tự do không định hướng. Đến đây chúng tôi xin đưa ra định nghĩa giáo dục sớm của chúng tôi: đó là việc chủ động tạo cho trẻ những tác động tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực nhằm định hướng sự phát triển của trẻ theo hướng có lợi, giúp trẻ sinh tồn mạnh mẽ trong cuộc sống sau này. Đó mới là phát triển một cách tự nhiên (phát triển để sinh tồn).

Có một người bạn của tôi đặt vấn đề rằng có khái niệm giáo dục sớm thì tại sao không có khái niệm giáo dục muộn? Tôi xin trả lời như sau: giáo dục không bao giờ là muộn. Như người bạn này của tôi, 30 tuổi mới tìm được hướng đi của cuộc đời, mới tìm được người thầy mà mình nguyện theo suốt đời, mới bắt đầu học những tri thức cần thiết và lập nghiệp, thì xin hỏi như vậy có được coi là muộn? Chúng ta biết có nhiều người, 60 tuổi mới nhận ra đam mê kinh doanh của mình, mới đi học kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp toàn cầu, thử hỏi họ có được coi là giáo dục muộn? Rất nhiều người, đến năm 40 tuổi mới nhận ra cuộc đời mình mãi không thể thành công chỉ vì không biết quan tâm tới người khác, không biết giao tiếp, không biết tạo dựng quan hệ, và họ đi học, họ thay đổi bản thân, họ thành công. Rất nhiều người kết thúc cuộc đời trong đói nghèo và bệnh tật vì không được học kỹ năng giữ gìn sức khỏe khi còn khỏe và kỹ năng quản lý tài chính khi còn làm ra tiền. “Học, học nữa, học mãi”, câu nói quá quen thuộc của Lê nin, và tôi xin nói rằng học không bao giờ là muộn.

Vì thế, nếu bạn biết đến các tri thức giáo dục sớm khi con mình đã 6 tuổi, 10 tuổi, thậm chí 20 tuổi thì vẫn không có gì là quá muộn!

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Giáo dục sớm tại bài viết "Glenn Doman và Phương pháp giáo dục sớm"


Theo glenndomanvietnam

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Bí quyết chọn đồ sơ sinh cho bé theo Glenn Doman

Chọn đồ sơ sinh cho bé thật tiết kiệm không dễ dàng chút nào. Hôm nay trang Glenn Doman xin giới thiệu với các bạn kinh nghiệm mua đồ sơ sinh của một mẹ 3 đứa con nhé.

Hôm nay rảnh rỗi, mình có thời gian chia sẻ với các mẹ về vụ mua đồ sơ sinh. Chị em lưu ý đừng nên tham lam mua nhiều để rồi không dùng đến như mình nhé. Tiền đó các mẹ để chi cho con sau này sẽ cần thiết hơn. Dưới đây là những bí kíp mua đồ tiết kiệm mà mình đã rút ra được, mời các mẹ tham khảo nhé!

cach mua do so sinh cho be
 
- Quần áo cho trẻ sơ sinh: Đối với quần áo sơ sinh nên chọn mua loại bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, có đường may lộn ra ngoài để không làm ảnh hưởng đến làn da non nớt của bé và áo có nút cài trước ngực hoặc có dây buộc một bên sườn để cho bé được ấm ngực là phù hợp. Áo này có rất nhiều kích cỡ khác nhau, bạn nhớ chọn từ số 01 đến số 03. Mỗi loại tầm 5 chiếc.

Áo ấm cũng cần thiết cho bé, vì khi ra khỏi cơ thể mẹ, bé sẽ bị lạnh hơn, do đó bạn cũng có thể mua loại áo dày để giữ ấm cho bé, không nên mua áo bằng chất liệu len, vì những sợ len li ti có thể bay vào mũi, cổ họng và gây nguy hiểm cho đường hô hấp của bé.

- Mũ thóp (5 cái)

- Gối nằm (2 cái)

- Bộ chặn vỏ đỗ

- Núm vú giả. Do núm vú giả được làm bằng cao su mềm rất giống ti mẹ, nên việc ngậm núm vú giả có thể thay thế việc ngậm ti mẹ, đặc biệt theo rất nhiều nghiên cứu, ngậm núm vú giả sẽ giúp giảm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các mẹ không nên cho con ngậm quá nhiều vì có thể gây chứng nghiện ngậm ti giả nhé.

- Băng rốn (5 hộp): sử dụng cho đến khi bé rụng rốn.

- Bình sữa: Nếu em bé bú mẹ chỉ cần 2 – 3 bình là đủ, nếu bé uống sữa công thức thì cần 6 – 7 bình, để trước mỗi bữa ăn đều có bình đã được khử trừng. Với bé sơ sinh chỉ cần những bình có dung lượng 125 ml, những em bé lớn hơn thì cần loại bình 250 – 330 ml.

- Dầu gội đầu, phấn thơm, kem chống hăm, sữa tắm cho bé: Trên hộp cần có dòng chữ độ pH – trung tính, còn thành phần có chiết xuất thảo dược – cúc tây, vạn thọ tây, oải hương…Còn kem cho da thì tốt nhất mua loại thành phần có chứa chất làm khô da ôxít kẽm hoặc tổng hợp các loại dầu thực vật – chúng cần thiết cho sức khỏe da của bé.

Một số đồ sơ sinh theo Glenn Doman nên mua:

- Gạc rơ lưỡi: tầm 50 cái, rất nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên các mẹ bầu dùng gạc rơ lưỡi cho bé để hạn chế viêm họng.

- Que tăm bông ngoáy tai cho bé: lau nhẹ phía ngoài lỗ tai và vành tai sau khi tắm.

- Que bông tiệt trùng: dùng lau cồn vào rốn sau khi tắm xong cho bé.

- Nhiệt kế: để mẹ đo nhiệt độ cho em bé khi thấy hiện tượng nóng sốt, hoặc theo dõi sau khi tiêm.

- Khăn sữa (khoảng 30 cái )

- Khăn tắm cho bé (3 cái)

- Khăn ủ sau khi tắm (2 cái)

- Chậu tắm dài, có lỗ thoát phía dưới.

- Chậu tròn để đựng nước tắm dội lại lần 2 + ca/gáo múc nước (vì em bé chưa tắm bằng vòi sen được, phải để sẵn chậu nước ấm)

- Màn chụp cho bé

- Tã lót: Cái này tùy thuộc vào cách chăm trẻ sơ sinh của mỗi nhà nhưng như nhà mình thì không dùng đến tã chéo hay tã vuông vì ngày mới sinh con mặc đồ của bệnh viện còn từ khi về nhà, cô y tá tắm cho bé bảo cho con mặc quần áo cho thoải mái. Vậy là mình chẳng dùng đến cái tã nào. Tuy nhiên, để yên tâm, các mẹ có thể mua tầm 10-20 cái, phòng khi dùng đến.

- Bỉm: Mẹ mua bỉm nên làm bé thoải mái, tránh tình trạng bé bị dị ứng hoặc chật quá so với bé.

- Thuốc Povidine: thuốc sát trùng, bôi vào rốn khi chưa rụng, thỉnh thoảng khi bé yêu bị nổi ít hạt rôm ở mông, mình cũng bôi một vài lần để tránh việc vết rôm vỡ ra gây nhiễm trùng.

Như vậy là trang Glenn Doman đã giới thiệu với các bạn về cách mua đồ sơ sinh. Chúc các bạn thành công.


Kinh nghiệm trị bệnh biếng ăn ở trẻ theo phương pháp Glenn Doman

Không phải người làm mẹ nào cũng hiểu chính xác, và rõ những vấn đề về dinh dưỡng cho bé dưới 1 tuổi. Có nhiều vấn đề các bà mẹ cho là hợp lý nhưng thực ra, đó lại là những điều không nên áp dụng. Dưới đây là những kinh nghiệm được trang  Glenn Doman tổng hợp được từ các diễn đàn lớn.

Mẹ Thùy Lynh, bé Mèo, 3 tuổi (Q. Bình Thạnh, TPHCM):

Không biết có phải vì mình lỡ đặt tên là Mèo không mà đúng là bé từng ăn như mèo, biếng ăn kinh khủng. Chỉ thích ăn đồ ngọt, đến bữa lại chỉ dùng muỗng nghịch món ăn là chính, khiến mẹ rất nhiều khi muốn nổi cơn xung thiên. Nhưng Mèo rất cá tính, dù mẹ ráng nhồi, bé không chịu ăn, phun ra thì cũng vậy thôi.

Sau khi đến gặp bác sỹ dinh dưỡng, mình nhận ra ép con ăn là sai lầm lớn của mẹ. Và mình quyết tâm thay đổi. Giải pháp của mình là cho bé tự ăn và cho con được đói. Thay vì nhồi nhét trong 3 bữa, mình chia thành 6 bữa nhỏ (sang, xế sáng, trưa, xế chiều, tối và bữa ăn đêm). Ở bữa chính, có khi Mèo chỉ ăn vài muỗng cơm, vài miếng thịt nhỏ, nhưng mình không lo. Mình sẽ bù trái cây và 1 ly sữa vào bữa phụ. Sau 3 tháng áp dụng, Mèo ăn ngon, ngủ tốt hăn lên, và tăng đều đặn 300gram mỗi tháng. Chiều cao của bé cũng bắt đầu tăng dần. Mình rất hài lòng vì bé khoẻ mạnh, năng động và khá thông minh.

Mẹ Khả Uy, con gái Kitty 4 tuổi, ngụ ở Quận 7, TPHCM:

Bé nhà mình có thể gọi là biếng ăn bẩm sinh. Vì ngay từ khi mới tập ăn, bé chỉ ăn nhỏ nhẻ. Người ngoài nhìn vào dễ cảm thấy sốt ruột lắm. Ăn đã chậm và kén như vậy, khó mà ép bé ăn nhanh, ăn nhiều. Bữa cơm bình thường với cá, thịt, canh, bé sẽ không ăn. Bé lại không thích ăn rau. Nếu có ăn, bé chỉ ăn cọng, không ăn lá. Cũng sau vài tháng dỗ, ép bé, mẹ phải nghĩ ra cách tích cực hơn thôi.
Tuy vậy, không phải lúc nào mình cũng có thời gian để làm bữa ăn kỳ công như thế, nhất là khi Kitty đã có em nhỏ. Những lúc đó, nếu bé không chịu ăn, mình không ép, rồi bổ sung thêm các loại sữa dinh dưỡng cho con. Thật ra, bé không chịu uống sữa ngoài từ khi cai sữa mẹ. Nhưng cứ kiên trì cho bé ly sữa sau bữa ăn và vào bữa phụ, từ 3 tuổi bé đã quen và thích uống sữa. Một ngày bé uống được 3 ly sữa. Hiện tại, bé 4 tuổi và cân nặng 23kg, mình đã hoàn toàn không phải ép bé ăn. Theo Glenn Doman, trẻ biếng ăn cần được kích thích lại vị giác để trẻ muốn ăn hơn.

Mẹ Bích Tuyền, bé Gold, 4,5 tuổi:

Có một giai đoạn lúc gần 4 tuổi bé rất lười ăn, mỗi lần cho bé ăn cơm, cứ được vài muỗng là lại buông chén và bé rất lười ăn rau.

Lúc bé không chịu ăn, mẹ sẽ hỏi lại bé: “Con có muốn ăn không”, không thì đói cũng không được đòi ăn nữa cho đến tận bữa chiều, như một cam kết để bé hiểu tầm quan trọng của việc ăn đúng giờ. Dần dần bé đã quen và không bỏ bữa nữa.

Ngoài cách trên, để bé ăn đủ chất, mẹ thường cho bé uống hai cữ sữa, mỗi lần khoảng 200ml, để giúp bé bổ sung đầy đủ dưỡng chất và phát triển cân đối. Bây giờ, đi ăn tiệm với ba mẹ, Gold một mình một tô đầy đủ rau, thịt như người lớn. Có hôm tô còn hết sạch veo trước cả bố mẹ. Trộm vía nhờ vậy mà bé khỏe mạnh và rất ít khi bệnh vặt, mình cũng yên tâm hơn rất nhiều.

Mẹ Trường An, bé Siro, 2,5 tuổi, Q. Gò Vấp, TP HCM:

Ăn dặm hơn nửa năm, mà Siro chẳng tăng được lạng nào. Mình phải xem lại cách cho con ăn. Hóa ra bát cháo tưởng đầy đủ dinh dưỡng mình nấu lại không đủ chút nào. Cách chế biến trộn lẫn mọi thứ vào nhau cũng là nguyên nhân khiến con biếng ăn. Trẻ biếng ăn sẽ khó theo học phương pháp Glenn Doman hơn các trẻ khác.

Mình tìm nhiều thực phẩm đa dạng hơn, cân bằng 5 nhóm đạm, tinh bột, vitamin, chất khoáng, chất béo… Chế biến đa dạng hơn để “đổi món” cho con. Mỗi bữa ăn, mình chỉ cho Siro ăn một lượng nhỏ. Kết quả là, khi thấy đồ ăn ít, bé cảm thấy… thòm thèm và muốn ăn thêm. Mỗi khi con bé ăn nhiều, mình thường khuyến khích bé (tuyệt đối không thưởng), khiến bé rất phấn khích. Bữa nào con ăn chưa đủ, mình cho con bổ sung uống thêm sữa.

Dạy trẻ học bơi từ sớm theo phương pháp Glenn Doman

“Trẻ có thể bắt đầu bơi từ 6 tuần tuổi”, các chuyên gia tại viện Glenn Doman khẳng định. Họ khuyên phụ huynh nên cho bé tiếp xúc với nước và học bơi càng sớm càng tốt, hạn chế tai nạn đuối nước.
Học bơi, biết bơi, không chỉ giúp các bé tự bảo vệ mình trước nguy cơ tai nạn sông nước mà còn giúp tăng cường sức đề kháng.

Khi xuống nước, các phản xạ tự nhiên của trẻ sẽ được kích hoạt. Bé sơ sinh có “phản xạ lưỡng cư”, tức khả năng cơ thể tự điều chỉnh đóng thành miệng và nắp thanh quản lại để ngăn nước xâm nhập vào phổi khi ở trong môi trường nước. Do đó, khi tập bơi ở giai đoạn sơ sinh, các bé có thể bơi mà vẫn mở miệng.

Lợi dụng các phản xạ bẩm sinh này, các chuyên gia về bơi cho trẻ nhỏ khuyên các mẹ nên cho bé được vui đùa với nước một chút sau khi tắm xong để biến việc tắm rửa của bé thành một dịp vui chơi trong nước. Tuy nhiên các mẹ nên lưu ý là chỉ làm việc này sau khi cuống rốn của bé đã liền nhé!
“9 tháng 10 ngày ở trong bụng mẹ (vốn là môi trường nước) trẻ đã có đầy đủ các kỹ năng để có thể bơi ngay từ khi lọt lòng”, Phil Shaw, Giám đốc điều hành hồ bơi dành cho trẻ nhỏ ở Luân Đôn cho biết. Vì vậy các mẹ đừng bỏ lỡ cơ hội này để dạy con tập bơi.

Tuy nhiên, trước khi dạy trẻ tập bơi, điều đầu tiên cha mẹ cần làm là cho bé làm quen với môi trường nước và tập một số kỹ năng dưới nước (mặc dù bé đã khá quen với môi trường này).

Các mẹ có thể xem video dưới đây để học cách cho bé làm quen với nước trước khi tập bơi nhé! Các mẹ không nên quá xót con khi cho bé bắt đầu làm quen với nước nhé, hãy mạnh dạn lên vì việc dạy bơi cho bé đòi hỏi sự kiên nhẫn và chậm rãi, từng chút một.


Những bé được học bơi sớm – khi chỉ vài tháng tuổi – sẽ có khả năng thăng bằng và kỹ năng cầm nắm, phối hợp tay chân tốt hơn là các bé chưa được dạy bơi.

Kết luận này được rút ra từ một nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy kết hợp với Đại học Lancaster.

“Dạy trẻ bơi sớm có rất nhiều lợi ích, hơn chỉ là khiến chúng vui thích. Đây là một môn tập mang lại sự hoàn hảo”, Hermundur Sigmundsson, chuyên gia tâm lý của Đại học khoa học và công nghệ Na Uy khẳng định.

Theo Emaxhealth, hiện tại, Sigmundsson và Brian Hopkins, một chuyên gia tâm lý từ Đại học Lancaster đã chứng minh được rằng dạy trẻ bơi sớm không chỉ giúp ích cho sự phát triển khả năng thăng bằng và di chuyển khi trẻ bước vào tuổi chập chững mà cả sau này.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi và so sánh 2 nhóm trẻ (mỗi nhóm 19 bé) giống nhau về sự giáo dục của bố mẹ, nhà ở, tình trạng kinh tế. Yếu tố khác biệt duy nhất là chỉ có một nhóm được học bơi từ lúc 2-3 tháng tuổi, với thời gian học khoảng 2 giờ trong 1 tuần cho đến khi trẻ được 7 tháng.một.

Và kết quả cho thấy, nhóm trẻ được tập luyện trong hồ bơi có khả năng thăng bằng và cầm nắm tốt hơn nhóm không được tập bơi. Và cũng với hai nhóm trẻ này, lúc 5 tuổi, khi các nhà nghiên cứu yêu cầu trẻ thực hiện các bài vận động như đi nhón chân, giữ thăng bằng trên một chân, lăn bánh đến đích… thì nhóm từng được tập bơi cũng thực hiện mọi việc xuất sắc hơn. 


Các phương pháp giúp trẻ trên 3 tuổi học chữ cái nhớ nhanh và không quên

Trẻ trên 3 tuổi ngoài phương pháp Glenn Doman dạy trẻ biết đọc sớm bằng Flash Card chúng ta có rất nhiều trò chơi gúp trẻ luyện trí nhớ và học chữ cái thật tốt. Hãy cùng các chuyên gia của Viện Glenn Doman tham khảo 6 trò chơi cho trẻ trên 3 tuổi học chữ cái nhé.

day tre hoc chu cai nhanh

1. “Trốn tìm với chữ cái”

Mẹ dạy bé một chữ cái rồi mẹ giấu chữ cái đó đi và gợi ý cho bé tìm ra chữ cái đó. Khi bé tìm được, mẹ yêu cầu bé đọc to chữ cái đó lên. Đừng quên khen bé nếu bé đọc đúng. Nếu bé đọc chưa đúng, mẹ hãy hướng dẫn bé đọc lại và động viên bé ở lần chơi sau.

Khi mẹ đã dạy bé được nhiều chữ cái, mẹ hãy giấu tất cả các chữ cái đó. Mẹ cứ đọc to một chữ cái và “nhờ” bé đi tìm.

Có thể đổi lại, bé giấu chữ cái và mẹ đi tìm nhé.

2. Học chữ qua sự biểu lộ tình cảm

Mẹ hãy dạy bé nhớ chữ cái qua cách biểu lộ tình cảm.

Ví dụ, mẹ dạy bé chữ C, mẹ cho bé biết: “Chữ C là chữ đứng đầu của từ cười, cay, con cá…”. Sau đó, mẹ làm điệu bộ xuýt xoa vì ăn phải miếng ớt cay hoặc mẹ cười to và hỏi bé, những từ đó bắt đầu bằng chữ cái gì.

Chắc chắn, bé sẽ nhớ chữ cái rất nhanh và lâu, học thêm cả cách ghép từ nữa.

3. Học chữ qua đồ chơi

Chắc chắn, bé nào cũng được bố mẹ mua cho rất nhiều đồ chơi. Mẹ có thể tận dụng những đồ chơi đó để dạy bé học chữ.

Ví dụ, bé gái có rất nhiều thú bông, búp bê, đồ chơi nấu ăn… Mẹ có thể thông qua các đồ chơi đó để dạy bé những chữ tương ứng như chữ B, chữ N…

Những chữ cái mẹ đã dạy có thể treo lên trên tường. Nếu mẹ đọc chữ nào, bé hãy giơ chữ đồ chơi tương ứng với chữ cái đó cho mẹ xem và ngược lại.

Mẹ có thể mua các hình con vật, hoa quả… và đố bé dán đúng chữ cái vào dưới các hình đó

4. Học chữ qua động tác

Trò chơi này cũng giống như cách học chữ qua sự biểu lộ tình cảm.

Ví dụ, mẹ dạy bé chữ C trong từ “chạy”, mẹ vừa đọc to chữ C và vừa làm động tác chạy. Sau đó mẹ có thể làm động tác chạy và hỏi bé đó hành động bắt đầu bằng chữ gì.

Nếu mẹ đã dạy bé được nhiều từ, mẹ có thể làm nhiều động tác và yêu cầu bé đoán chữ cái.

Có thể đổi lại, bé làm động tác và mẹ đoán chữ cái.

5. Học chữ qua đồ ăn

Khi bé ăn cơm, các loại hoa quả, bánh kẹo, mẹ có thể dạy bé các từ tương ứng với các vị như: ngọt, đắng, cay, chua, nóng, lạnh…

Mẹ cũng có thể tranh thủ dạy bé các chữ cái thông qua các món ăn mà bé thích như xúc xích, sữa chua, hoa quả. Bé vừa ăn vừa chơi đố chữ cái với mẹ. Có khi, vừa học chữ cái vừa chơi như thế, bé sẽ ăn ngon và ăn được nhiều hơn bình thường.

6. Học chữ qua các biển quảng cáo

Hầu như bé nào cũng có sở thích là xem quảng cáo. Mẹ có thể dạy bé các chữ cái thông qua các nhãn hàng, thương hiệu được quảng cáo.

Ví dụ, quảng cáo các hãng Samsung, Sony, dầu gội đầu Sunsilk mẹ dạy bé chữ S.

Mẹ cũng có thể dạy bé các chữ cái của các thương hiệu trên đồ dùng gia đình. Ví dụ, tủ lạnh Panasonic, tivi Sony, máy giặt LG…

Khi bé ra đi chơi, gặp các biển quảng cáo trên các cửa hàng, xe buýt,… mẹ cũng nên chỉ cho bé xem, dạy bé chữ cái hoặc đố bé đọc được các chữ cái trên đó.

8 trò chơi giúp trẻ học tốt chữ cái

1. Học qua trò chơi câu cá

Các bé đều rất hứng thú với trò chơi câu cá đúng không nào? Mẹ Sóc có một cách cực kỳ hay giúp Sóc thích học chữ cái như thích chơi câu cá.

Bước chuẩn bị, các mẹ in hình cá trên những nền giấy màu khác nhau hoặc cắt ảnh của các chú cá. Lần lượt viết lên mình mỗi chú cá một chữ cái (hoặc chữ hoa, hoặc chữ thường hoặc cả hai đều được). Đục một lỗ trên lưng cá và gắn vào đó một chiếc kẹp giấy bằng kim loại. Tạo cần câu với đầu dây câu là một thanh nam châm. Bây giờ thì bắt đầu trò chơi câu chữ cái và đọc to lên chữ cái bé vừa câu được. Các mẹ sẽ phải bất ngờ vì sự hứng thú chơi mà học và ghi nhớ chữ cái của bé.

2. Phải hay trái

Mẹ sắm cho Sóc có một bộ thẻ chữ cái rất đẹp, nhưng chỉ sau vài lần chơi là có vẻ Sóc đã thấy chán. Một phần do con chưa hiểu được công dụng của các tấm thẻ này, nên mẹ Sóc quyết tâm không để lãng phí một dụng cụ học tập hữu ích. Mẹ Sóc áp dụng ngay trò chơi “Phải hay trái” để ôn chữ cái cho Sóc. Chỉ với hai thẻ chữ cái, một bên tay phải, một bên tay trái, mẹ Sóc sẽ đọc một trong hai chữ cái đó lên và Sóc sẽ nói cho mẹ chữ cái đó đang ở bên phải hay bên trái.

3. Nghe và tìm chữ cái đúng

Một cách khá đơn giản mà vẫn tạo được hứng thú cho Sóc đó là đặt bảng chữ cái trước mặt, mẹ Sóc đọc to một chữ cái, nhắc lại chữ cái đó vài lần và nhiệm vụ của Sóc là nghe và tìm đúng chữ mà mẹ vừa đọc. Cũng với trò chơi này, mỗi khi hai mẹ con đi siêu thị, đi chơi… và bắt gặp một dòng chữ nào mẹ sẽ yêu cầu Sóc tìm các chữ cái đã được học.

4. Kết hợp với một trò chơi vận động

Mẹ Sóc đã nghĩ ra ‘biến thể’ của trò chơi nhảy lò cò: mỗi lần chơi mẹ Sóc sẽ vẽ xuống nền sân vài ô vuông liền kề. Mỗi ô được đặt tên một chữ cái. Sóc sẽ đứng ở ô trung tâm và nhảy lò cò vào ô chữ cái mà mẹ vừa đọc. Trò chơi này sẽ hấp dẫn hơn nếu các mẹ tìm cho bé yêu một bạn cùng chơi để hai bé thi đua có thưởng.

5. Lấy ví dụ trực tiếp

Không chỉ đơn thuần là dạy Sóc đọc được từng chữ cái riêng lẻ, mẹ Sóc còn gắn các chữ cái đó với những từ ghép đơn giản có kèm theo hình ảnh mô tả. Ví dụ khi học đến chữ B, Sóc có một loạt các tranh (có từ đi kèm) như: bà, bố, bò,…

Mẹ Sóc mách chiêu dạy con học chữ – 2

6. Học chữ qua trò chơi tô màu

Đến chơi nhà Sóc, thăm góc học và chơi của Sóc các mẹ sẽ dễ dàng nhìn thấy các bức tranh dán tường do chính tay Sóc tô màu. Trong đó có cả những chữ cái mà mẹ Sóc đã in khổ lớn trên nền giấy trắng để Sóc tự tìm một màu để đặt tên cho chữ cái đó.

7. Học chữ qua trò chơi cắt dán

Đây là một phương pháp vừa giúp bé củng cố các chữ cái mới học vừa tăng cường các hoạt động mang tính nghệ thuật cho trẻ. Đầu tiên, mẹ sẽ viết vào giữa một tờ giấy khổ rộng chữ cái bé học, sau đó cùng bé tìm kiếm trong các cuốn tạp chí, sách, báo cũ các hình ảnh liên quan đến chữ cái đó. Ví dụ, với chữ C, bé sẽ chọn hình con “cá”, quả “cà”, lá “cờ”, con “cò”… cắt và dán các hình này xung quan chữ “cờ”.

8. Trò chơi đập búa

Sóc và bạn Na hàng xóm rất thích cùng chơi trò này. Vì lần nào chơi mẹ Sóc cũng treo giải thưởng hấp dẫn cho người thắng cuộc. Mẹ Sóc đặt 4 đến 6 chữ cái trước mặt hai bé. Mỗi bé sẽ có một chiếc búa đồ chơi trong tay. Khi mẹ Sóc vừa đọc chữ cái cần tìm lên thì bé sẽ dùng búa đập vào chữ cái đúng. Mặc dù Sóc thường xuyên được mẹ cho tiếp xúc với chữ cái hơn nhưng đôi lúc cuống lên Sóc vẫn chọn nhầm, và phần thắng thuộc về Na. Vì thế mà cả hai bé đều rất vui và hứng khởi.

Dạy bé đi từ làm quen đến thuộc lòng bảng chữ cái nếu không có phương pháp thì sẽ khó vô cùng. Nhưng chỉ cần hiểu được đặc điểm của trẻ nhỏ: không thích gò bó, học phải là chơi và chơi cũng là học thì trẻ mới hứng thú và nhớ lâu. Các trò chơi mà mẹ Sóc đã áp dụng thực sự mang lại những hiệu quả trông thấy, các mẹ cũng mau mau thử vận dụng đa dạng các phương pháp này trong việc giúp bé mầm non học tập nhé.


Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Luyện chữ đẹp cho trẻ lớp 1: phương pháp chuẩn lại nhàn

Thời gian bắt đầu

Tôi biết, rất nhiều chị em nóng lòng cho con đi luyện chữ từ khi mới 4,5 tuổi. Một số còn đưa cả bé 3 tuổi đến lớp. Theo tôi, như vậy là sai lầm. Ở tuổi này chưa thích hợp để bé cầm bút gò từng con chữ. Tay bé còn rất yếu, viết dễ mỏi như thế chữ sẽ không đẹp. Từ đó sẽ dẫn đến việc bé ngày càng lười viết.Ta có thể dạy con tập đọc, dạy con tập đếm, dạy con tiếng anh hay dạy con làm toán từ khi 3,4 tuổi. Vậy nhưng để dạy con luyện chữ, cần thiết chỉ nên dạy bé 3 tháng hè trước khi vào lớp 1.

luyen chu dep cho tre lop 1

Chuẩn bị đồ dùng tập viết

Nhiều phụ huynh cho rằng bút nào cũng được, vở nào cũng xong. Tuy nhiên, việc lựa chọn dụng cụ học tập cho con tập viết lại đóng vai trò rất quan trọng.

Bút chì: Khi mới tập, mẹ chỉ nên cho con tập viết bằng bút chì. Hiện nay có hai loại bút chì thông dụng là 2B và HB đều mềm, không quá cứng, bé dễ rèn nét thanh nét đậm. Tuy nhiên bút 2B màu chì sẽ đậm hơn HB. Dùng bút chì loại nào hợp lý là tùy vào từng bé, có bé tay yếu viết nhẹ thì dùng 2B sẽ đạt màu hợp lý, có bé khỏe viết ấn, dùng HB sẽ cho màu chứ tốt hơn. Như bé nhà tôi thì thường dùng bút 2B của Đức.

Tập vở: Trẻ tập viết chữ nên mua tập vở 4 ô ly, có kẻ ngang và dọc. Với dạng tập này mẹ sẽ dễ dàng kiểm tra và giúp bé điều chỉnh độ cao cũng như độ rộng của các con chữ. Ngoài ra tập viết mẹ nên lưu ý dầu tư mua loại vở có giấy trắng, dày dặn, khi bé tẩy sẽ không bị rách và sau này có chuyển sang bút mực viết cũng không bị nhòe.

Tẩy: Cục tẩy nho nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với bé. Mẹ đừng vì bé thích những cục tẩy hình thù ngộ nghĩnh hay vì ham rẻ mà mua cho con những loại tẩy rẻ tiền. Những cục tẩy như vậy thường tẩy không sạch và rất hay làm rách giấy, khiến vở lem nhem. Hãy chịu khó đầu tư cho con những cục tẩy màu trắng và có giá cao một chút. Thường trẻ không hay dùng hết tẩy nên ta không cần mua loại quá to. Như con nhà tôi hay thường dùng loại tẩy có màu trắng, nhỏ bằng hai đốt ngón tay của Tiệp.

Bút mực: Trẻ học hết kỳ 1 sẽ bắt đầu chuyển sang dùng bút mực. Mẹ chú ý chọn mua cho bé loại bút mực nét nhỏ và nhớ kiểm tra kỹ hệ thống bơm mực cũng như nét viết trước khi mua. Những loại bút mực không tốt có thể sẽ khiến tay bé yêu lúc nào cũng lem nhàm màu xanh, tím. Nếu có điều kiện, mẹ nên mua bút mài ngòi cho bé. Bút mài ngòi một chút thì sẽ dễ viết được nét thanh nét đậm hơn. Tránh cho bé dùng các loại bút lông kim, bút dạ có mực sẵn trên thị trường.

Mực viết: Tùy vào yêu cầu của từng giáo viên mà mẹ chú ý mua đúng loại mực cần thiết cho con. Hiện nay có hai màu mực được yêu thích là mực xanh thẫm hơi ghi và mực tím. Đối với mực tím, mẹo nhỏ cho mẹ là nên pha loãng ra với một chút nước lọc để có màu tím nhẹ dịu.

cac net chu chuan cho tre lop 1 luyen chu

Cách cầm bút

Luyện cho con cách cầm bút đúng đắn là rất quan trọng do khi đã quen với cách cầm bút, trẻ thường rất khó đổi. Bút được cầm bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Phần di động bút khi bé viết sẽ do ba ngón này đảm nhận. Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5cm. Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ.

Cách luyện chữ

Thứ 1: Để con luyện được chữ đẹp thì theo tôi nhất thiết người mẹ cũng cần ngồi xuống và tập thử vài nét cùng con. Có như vậy ta mới biết mà bảo ban bé nét thẳng này 2 phân hay nét móc kia nửa phân. Khi con tôi tập viết, tôi cũng đã mất vài trang giấy trước đó để tự mình đặt bút luyện chữ và nghĩ được ra cách viết chuẩn nhất cho con.

Thứ 2: Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét chữ cơ bản nhé. Có một số phụ huynh hay thắc mắc sao mà cháu đi học mấy ngày rồi mới chỉ viết được có mấy nét cơ bản, mãi chưa thấy viết được chữ nào. Các mẹ không nên sốt ruột vì nếu các bé nắm vững được cái “gốc” này rồi, sau khi viết vào chữ sẽ vô cùng đơn giản và hiếm khi bị xấu chữ.
Thứ 3: Khi rèn các nét cơ bản cho bé, mẹ nên nhớ rèn luôn chữ cùng nét đó, tránh để trường hợp vừa rèn chữ a, vừa rèn chữ b vì hai chữ này có những nét hoàn toàn khác nhau. Gợi ý của tôi là mẹ nên tập cho con theo các nét như sau:

Nét đứng (cao 2ly, 4 ly): khi nào đẹp thì tập viết chữ i, xong đến chữ n, m,u, ư, p. Sau đó cho con tập các từ gồm những chữ chữ trên ( ví dụ: mũ, nỉ, mun….)

Nét cong (cong trái, cong phải, cong kín): khi nào đẹp thì tập viết chữ c, a, ă, â, d, đ, o, ô, e, ê. Sau đó cho con tập các từ gồm những chữ chữ trên ( ví dụ: đa, đo, dê, ca…)

Nét xiên, nét móc: khi nào đẹp thì tập viết chữ h, g, gh, k và các chữ còn lại.

Kinh nghiệm luyện chữ viết đẹp

Chúng ta đang ở trong một thời đại mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thời đại thông tin bùng nổ, mọi người thường ngồi với chiếc máy vi tính của mình để soạn thảo một văn bản thay vì cầm bút viết trên giấy. Việc rèn chữ viết của mọi người bị chìm vào quên lãng.

Ở trong trường tiểu học cũng vậy, trong những năm học gần đây, học sinh viết chữ xấu là một tình trạng đáng báo động. Hiện nay học sinh lựa chọn đủ các loại bút để viết, đặc biệt là học sinh rất yêu thích với chiếc bút bi của mình hơn là những loại bút chấm mực như ngày xưa. Mặt khác, chữ viết của khá nhiều giáo viên chưa đúng quy định cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc rèn chữ viết của học sinh. Mỗi thầy, cô giáo được xem như là một tấm gương phản chiếu để học sinh soi rọi vào đó. Lứa tuổi của học sinh tiểu học là lứa tuổi hay “bắt chước”, giáo viên viết như thế nào thì học sinh viết như thế đó; đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh lớp 1.

Trẻ em đến trường là để được học đọc, học viết. Nếu phân môn tập đọc – học vần giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo. Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài của mình”.

Thật vậy, nhìn trang vở của học sinh với những dòng chữ đều tăm tắp, sạch sẽ thì cả cha mẹ và thầy cô đều dấy lên một niềm vui. Chúng ta như đặt niềm tin vào tương lai con trẻ.

Việc rèn chữ viết cho học sinh còn là môi trường quan trọng bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Nhưng muốn viết thạo trẻ phải gắng công khổ luyện dưới sự dìu dắt tận tình của các thầy giáo, cô giáo.

Trong trường tiểu học, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học, vở luyện viết chữ đẹp của học sinh.

Dạy tập viết không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản về chữ viết mà còn rèn kỹ thuật viết chữ. Trong các tiết tập viết, học sinh nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo các chữ cái tiếng Việt được thể hiện trên bảng cài, bảng lớp, bảng con, trong vở tập viết và vở ghi bài các môn học khác… Đồng thời, học sinh được giáo viên hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật viết từng nét chữ để hình thành nên một chữ cái rồi đến tiếng, từ, cụm từ và cả câu.

Ở giai đoạn đầu, trọng tâm của việc dạy tập viết là dạy viết chữ cái và kết nối các chữ cái lại để ghi tiếng.

Ở giai đoạn cuối, song song với việc rèn viết chữ hoa, học sinh còn được rèn viết văn bản, có thể là: nhìn một đoạn văn, đoạn thơ chép lại cho đúng (tập chép) hoặc nghe giáo viên đọc mẫu, học sinh viết bài vào vở (nghe viết) hoặc nhớ để viết lại (nhớ viết).

Cụ thể:

* Về tri thức: giáo viên cần dạy cho học sinh những khái niệm về dòng kẻ (đường kẻ) tương ứng với bao nhiêu ô li? Đặt bút ở đường kẻ nào? Dừng bút ở đường kẻ nào? Chữ cái đó có mấy nét? Tên gọi của các nét? Vị trí của dấu phụ, dấu thanh đặt ở đâu? Cách nối nét như thế nào?… Từ đó hình thành cho học sinh những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mỹ của chữ viết.

Ví dụ: Học sinh viết chữ O có hình dáng như hạt gạo, giáo viên cho học sinh xem chữ O mẫu rồi hỏi: Chữ O giống hình gì? – học sinh trả lời: Chữ O giống quả trứng gà, giống số 0… Từ đó, giáo viên cho học sinh so sánh và hướng dẫn học sinh viết đúng.

* Về kỹ năng: Trước khi cho học sinh viết bài vào vở, giáo viên cần hướng dẫn học sinh về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở.

a/ Tư thế ngồi viết: Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tỳ ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách vở từ 25 – 30cm. Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái lề vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở, giữ vở không xê dịch khi viết. Cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn; khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển từ trái sang phải và từ phải sang trái dễ dàng.

b/ Cách cầm bút: Cầm bút bằng 3 ngón tay của bàn tay phải: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Đầu ngón trỏ đặt trên thân bút, đầu ngón cái giữ bên trái thân bút; đầu ngón giữa tựa vào bên phải thân bút. Khi viết 3 ngón tay này giữ bút, điều khiển bút dịch chuyển. Ngoài ra cần sự phối hợp của cổ tay, cánh tay, khuỷu tay khi viết.

Tiếp theo, giáo viên dạy cho học sinh các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, dạy cho học sinh kỹ năng viết các nét, cách lia bút và cách nối nét. Đồng thời giúp học sinh xác định được khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kỹ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và tiến tới là viết đẹp, viết nhanh.

5.2.3. Giáo viên viết mẫu:

Việc viết mẫu của giáo viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy, giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ vừa giảng giải, phân tích cho học sinh. Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo điều kiện để học sinh nhìn thấy tay của giáo viên viết từng nét chữ.

Khi viết, giáo viên vừa kết hợp giảng giải, phân tích: đưa bút như thế nào? Thứ tự các nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần chú ý phân tích cả cách viết dấu phụ và dấu thanh.

5.2.4. Hướng dẫn học sinh luyện tập viết:

a. Luyện viết trên không

Việc học sinh luyện viết trên không là bước giúp học sinh rèn luyện đôi tay và rèn luyện quy trình viết các nét để học sinh khỏi ngỡ ngàng khi viết. Giáo viên cũng có thể cho học sinh tì đầu ngón tay trên mặt bàn để hình thành dần kỹ năng viết các nét cho đều đặn. Bước này có thể lặp lại từ 2 – 3 lần.

b. Luyện viết trên bảng con, bảng lớp

- Giáo viên cho vài em luyện viết trên bảng lớp, cả lớp viết bảng con chữ cái và cụm từ mà giáo viên yêu cầu hoặc giáo viên có thể chọn cho học sinh viết những chữ khó viết mà học sinh hay viết sai.

- Khi nhận xét chữ viết của học sinh, giáo viên cần cho học sinh quan sát lại chữ mẫu; giáo viên gợi ý để học sinh tự nhận xét chữ viết của mình và của bạn, biết tự tham gia chữa lại những chỗ đã viết sai.

- Giáo viên chữa lỗi sai chung bằng cách viết lại chữ đúng ngay bên cạnh chữ viết của học sinh, tránh viết đè lên chữ viết sai của học sinh.

c. Luyện viết bài vào vở

- Giáo viên yêu cầu học sinh viết chữ gì? Từ gì? Câu gì? Cỡ chữ nào? Viết mấy dòng?

- Trước khi cho học sinh viết bài; giáo viên nên hướng dẫn lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, nhắc nhở học sinh trước khi viết: đặt bút ngay điểm bắt đầu viết, viết chữ đúng nét, đúng độ cao của các nét, các chữ, khoảng cách giữa các chữ, các cụm từ.

- Học sinh thực hành viết bài vào vở. Giáo viên theo đõi, uốn nắn cho một số em có chữ viết còn xấu. Có thể, giáo viên cầm tay hướng dẫn cho học sinh viết 1 đến 2 chữ đầu tiên.

5.2.5. Chấm, chữa bài:

- Giáo viên chấm điểm từ 5 – 7 bài tại lớp. Giáo viên kết hợp chấm điểm những học sinh có chữ viết xấu và những học sinh rèn viết chữ đẹp. Số bài viết của các học sinh còn lại, giáo viên thu về nhà chấm để kịp thời chữa cách viết của học sinh ở tiết sau.

- Giáo viên chữa những lỗi học sinh sai phổ biến, hướng dẫn kỹ lại cách viết của chữ cái đó để học sinh khắc sâu cách viết một lần nữa.

- Cho cả lớp xem bài viết đẹp. Kịp thời động viên, khích lệ những học sinh có chữ viết tiến bộ. Tuyên dương những học sinh có bài viết đẹp.

- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm nhỏ, cho học sinh thi đua giữa các nhóm, nhóm nào có nhiều bài viết đẹp, nhóm đó nhận được cờ thi đua.

- Hàng tháng, giáo viên chấm điểm vở sạch, chữ đẹp cho từng học sinh sơ kết thi đua.

5.2.6. Củng cố bài

Giáo viên có thể củng cố bằng nhiều hình thức sau:

- Giáo viên yêu cầu học sinh viết lại những chữ cái đã viết trên bảng lớp.

- Cho học sinh thi viết chữ cái giữa các nhóm.

- Hoặc có thể dùng các nét rời rồi cho học sinh thi ghép các nét chữ với nhau để tạo thành chữ cái đã học.

- Phối hợp viết chữ với các môn học khác.

Trên đây là một số bước cơ bản cần thực hiện trong một tiết tập viết ở tiểu học. Giáo viên nên căn cứ vào tình hình của từng lớp để tổ chức giờ dạy theo một trình tự hợp lý. Điều quan trọng, mỗi bản thân thầy, cô giáo phải ra sức rèn luyện chữ viết của mình để làm tấm gương cho học sinh noi theo qua việc rèn chữ viết ở vở luyện viết chữ đẹp, qua những trang giáo án… tham gia thi viết chữ đẹp ở các cấp cơ sở.

Kết quả việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai mà có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của cả thầy và trò, dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của các thầy giáo, cô giáo.

Dạy trẻ 2 tuổi học đếm, làm toán như thế nào?

Cha mẹ có thể dạy trẻ cách vẽ chiếc ấm đơn giản qua bài thơ “Đầu tiên vẽ trái cam/ Có thể không tròn lắm/ Thế là xong cái thân/ Rồi vẽ thêm cái vung/ Nối cái vòi cho khéo/ Vung có núm dễ cầm/ Quai ấm vờn thật dẻo”…
1. Dạy bé học đếm ngay từ khi còn nhỏ.
Đếm chính là nền tảng của toán học, và học đếm chính là kĩ năng đầu tiên giành cho tất cả các bé. Bạn có thể dạy con mình học đếm ngay từ lúc bé 2 tuổi thông qua các trò chơi, hình khối hoặc bất cứ đối tượng nào. Hãy đếm chậm rãi, tập trung vào sự lặp đi lặp lại để gây sự chú ý. Những bài hát về con số có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc thường xuyên với sách báo trẻ em, các đĩa DVD, chương trình truyền hình về toán học để bé làm quen với những con số.
2. Sử dụng Toán học để giải quyết các vấn đề.
Bảng cửu chương và các khái niệm toán cơ bản vẫn được giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, toán học được giảng dạy chủ yếu tập trung vào các tình huống thực tiễn trong cuộc sống, sử dụng để giải quyết vấn đề. Bằng cách này, trẻ em sẽ linh động hơn, nhận thức sát hơn những vấn đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé “Nếu mẹ có 5 cái bánh, chia cho 3 bạn, mỗi bạn 1 cái thì mẹ còn lại được bao nhiêu cái bánh?” Đưa ra những tình huống và đặt câu hỏi phù hợp với mỗi lứa tuổi, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề của con em mình.
3. Sử dụng tiền bạc .
Hầu hết các bé đều thích thú với tiền bạc, bởi thế tiền bạc là công cụ giảng dạy tốt khi dạy bé các kĩ năng toán học. Dùng tiền để dạy bé những điều cơ bản về phép cộng trừ. Chơi trò chơi đồ hàng ờ nhà với bé, sử dụng tiền thật hoặc tiền giả để trao đổi mua bán các vật dụng. Ví dụ bạn có thể hỏi bé “Đồ vật này 5$, đồ này 3$, tôi muốn mua cả hai, tôi phải trả bạn bao nhiêu tiền?” Sau đó, áp dụng những việc này vào thực tế khi bạn dẫn bé đi siêu thị hay mua sắm. Đặt hai đồ vật cạnh nhau, để bé nhìn giá và cộng chúng với nhau. Bỏ ra một vài thứ để bé học phép trừ. Tích cực khen ngợi khi bé trả lời đúng, còn nếu bé không trả lời đúng thì bạn đừng vội chê bai hay trả lời ngay cho bé biết, hãy phân tích, gợi ý để giúp bé tìm ra câu trả lời.
Dạy trẻ đếm xuôi và ngược
day tre hoc dem

Dạy trẻ học đếm qua bài thơ

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM, học vẽ đúng cách giúp trẻ phát triển các kỹ năng như quan sát đối tượng một cách trình tự, kỹ năng tách ra những nét đặc trưng của đối tượng. Bé có thể phát triển tri giác có mục đích và các thao tác tư duy, tính tích cực và năng lực sáng tạo…
Bên cạnh phương pháp dạy hội họa phổ thông, người lớn có thể dạy trẻ cách vẽ tranh đơn giản bằng thơ, câu đố vừa tạo được hứng thú, vừa giúp các em phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng.
Ví dụ bài thơ dạy vẽ chiếc ấm như sau:
Vẽ cái ấm không khó:
Đầu tiên vẽ trái cam
Có thể không tròn lắm
Thế là xong cái thân
Rồi vẽ thêm cái vung
Nối cái vòi cho khéo
Vung có núm dễ cầm
Quai ấm vờn thật dẻo
Thân ấm vẽ hoa lá
Hoặc thêm cá thêm chim
Khéo tay thì đánh bóng
Tô màu gì tùy em…
Anh chỉ nhắc đừng quên
Cái lỗ con trên nắp
Để khi bố pha trà
Rót nước ra khỏi tắc.
Đây là bài thơ “Dắt mùa thu vào phố” của tác giả Nguyễn Hoàng Sơn. Sau khi trẻ hoàn tất tác phẩm, hoặc đọc thuộc bài thơ, cha mẹ có thể thưởng cho bé một hộp bút chì màu hay món đồ chơi bé thích.
Một bài thơ khác về “con số 0″ giúp các em phát huy trí tưởng tượng như số 0 thêm đuôi thành 9, số 0 chồng lên nhau thành số 8; hoặc chống gậy thăm bạn thành số 10… Qua đó bé vừa học thơ, vừa vẽ tranh và làm quen với con số.
Trong dãy số tự nhiên
Số 0 vốn tinh nghịch
Cậu ta tròn núc ních
Nhưng nghèo chẳng có gì…
Thêm đuôi bỗng phát “phì”
Số không thành số chín
Treo ngược lên mà đếm
Số chín rơi mất ba,
Chơi “chồng nụ chồng hoa”
Hai số không thành tám
Chống gậy đi thăm bạn
Số không hóa số mười.
Đây là bài thơ “Số 0 tinh nghịch” của tác giả Dương Huy.

Labels

glenn doman (31) phương pháp glenn doman (25) phuong phap glenn doman (24) glenndoman (23) giao duc som (14) thai giáo (14) giáo dục sớm (12) Tin tức (11) mang thai (11) phuong phap giao duc som (11) phương pháp giáo dục sớm (9) dạy trẻ biết đọc sớm (6) day tre biet doc som (5) flash card (5) thai nhi (5) dạy trẻ học toán (4) mang bầu (4) phát triển giác quan (4) chơi mà học (3) dạy bé vận động (3) flashcard (3) sức khỏe mẹ bầu (3) tre tu ky (3) trẻ tự kỷ (3) cach phat hien tre tu ky (2) cách phát hiện trẻ tự kỷ (2) day be van dong (2) day tre hoc toan (2) day tre hoc toan bang dotcard (2) day tre ve the gioi xung quanh (2) dạy trẻ về thế giới xung quanh (2) massage bầu (2) Tình yêu cho con (1) be cham noi (1) benh bieng an o tre (1) bé chậm nói (1) bé thông minh (1) bé thông minh từ trong trứng (1) bệnh biếng ăn ở trẻ (1) bộ flashcard cho trẻ (1) cach chua tri tre bi ho (1) cach day be hoc (1) cach day chu cho be (1) cach day tre biet doc som (1) cach day tre tu ky (1) cach day tre tu ky ve ngon ngu va giao tiep (1) cach xu ly rung toc o be (1) chon do so sinh cho be (1) chọn đồ sơ sinh cho bé (1) cung co tu tin cho con (1) cách chữa trị trẻ bị ho (1) cách dạy trẻ biết đọc sớm (1) cách dạy trẻ tự kỷ (1) cách xử lý rụng tóc ở bé (1) củng cố tự tin cho con (1) day con cach chia se (1) day con học doc (1) day con học toan (1) day con theo phuong phap glenn doman (1) day con tu tin (1) day flashcard cho be (1) day tre bang flash card (1) day tre biet doc som bang flash card (1) day tre hoc boi som (1) day tre hoc dem (1) day tre hoc toan theo phuong phap glenn doman (1) day tre the gioi xung quanh (1) day tre thong minh som (1) do so sinh cho be (1) dot card (1) dotcard (1) dạy bé biết đọc sớm (1) dạy con cách chia sẻ (1) dạy con tự tin (1) dạy flashcard cho bé (1) dạy trẻ học toán bằng dotcard (1) dạy trẻ học đếm (1) dạy trẻ thông minh sớm (1) dạy trẻ thế giới xung quanh (1) flashcard cho tre (1) flashcard cho trẻ (1) flashcard chu de con trung (1) flashcard chu de dong vat (1) flashcard chủ đề côn trùng (1) flashcard chủ đề động vật (1) giao duc som cho tre (1) giáo dục sớm cho trẻ (1) lam gi de tre bot nhut nhat (1) luyen chu cho be (1) luyen chu dep cho be (1) luyện chữ cho bé (1) luyện chữ đẹp cho bé (1) làm gì để trẻ bớt nhút nhát (1) mang thai 3 tháng đầu (1) mang thai tắm như thế nào (1) mon an cho tre coi xuong (1) nguyen nhan be cham noi (1) nguyen nhan rung toc o be (1) nguyen nhan tre bi ho (1) nguyên nhân bé chậm nói (1) nguyên nhân rụng tóc ở bé (1) nguyên nhân trẻ bị ho (1) nhạc cho bé (1) nói chuyện với con từ trong bụng (1) nói chuyện với thai nhi (1) phuong phap giao duc som glenn doman (1) phuong phap glenndoman (1) phát triển thính giác (1) phương pháp giáo dục sớm glenn doman (1) phương pháp glenndoman (1) tre bi ho an gi (1) tre bi ho kieng gi (1) tre bieng an (1) tre coi xuong (1) tre nhut nhat (1) trẻ biếng ăn (1) trẻ bị ho kiêng gì (1) trẻ bị ho ăn gì (1) trẻ còi xương (1) trẻ nhút nhát (1) đồ sơ sinh cho bé (1)